Đại hội Đảng VI đã mởra một bước phát triển mới cho nền kinh 
tếnước ta. Với quá trình đổi mới không ngừng của nền kinh tếthì hoạt 
động kinh doanh Quốc tếcũng ngày càng phát triển ởViệt Nam. Ngày 
nay, dưới sựtác động mạnh mẽcủa nền kinh tếthếgiới, đặc biệt là sự
tác động ngày càng tăng của xu hướng khu vực hoá và toàn cầu hoá, 
kinh doanh quốc tếphát triển là một tất yếu. Khi đềcấp tới kinh doanh 
quốc tếchúng ta không thểkhông nhắc tới lĩnh vực xuất khẩu bởi vì nó 
là hình thức kinh doanh cơbản nhất và là một trong những nguồn thu 
ngoại tệchủyếu của quốc gia, xuất khẩu của công nghiệp những năm 
gần đây đã có nhiều thành tựu to lớn mà một trong những mặt hàng có 
phần đóng góp không nhỏtrong thành tựu đó chính là mặt hàng dệt may. 
Trong những năm trước đây xuất khẩu dệt may Việt Nam sang 1 
sốthịtrường truyền thống nhưcác nước Đông Âu, Liên Xô cũ đã có 
những thành tựu to lớn. Ngày nay những thịtrường này đã bịthu hẹp 
đáng kểnhưng xuất khẩu dệt may Việt Nam lại đang đứng trước những 
thịtrường tiềm năng mới mà một trong những thịtrường đó là Mỹ. 
Cùng với sựphát triển tốt đẹp trong quan hệthương mại Việt –
Mỹchắc chắn xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹsẽnhiều triển vọng. 
Xuất phát từnhững lý luận trên và bằng vốn kiến thức đã học em 
quyết định chọn đềtài của đềán môn học là: 
Khảnăng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thịtrường Mỹ-. 
Đềán được chia thành 3 phần chính nhưsau: 
Chương I: Những vấn đềlý luận cơbản vềxk và đôi nét xuất 
khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ. 
Chương II: Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Mỹ. 
Chương III :Những giải pháp thúc đẩy và tháo gỡkhó khăn cho 
doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 34 trang
34 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2224 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Những vấn đề lý luận cơ bản về xuất khẩu và đôi nét xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề án: "NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN 
CHUNG VỀ KIỂM TOÁN 
DOANH THU." 
Đề án môn học 
 1
MỤC LỤC 
Trang 
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XUẤT KHẨU VÀ ĐÔI 
NÉT XUẤT KHẨU HÀNG VIỆT NAM SANG MỸ 
2 
I. Khái niệm mục đích-các hình thức - vai trò của xuất khẩu 2 
1. Khái niệm và mục đích 2 
2. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 2 
3. Sự cần thiết của xuất khẩu nói chung và xuất khẩu hàng dệt may nói 
riêng đối với Việt Nam 
4 
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới xuất khẩu 6 
1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 6 
2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 10 
III. Đôi nét xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ 11 
1. Những gặt hái ban đầu 11 
2. Quan hệ bước sang trang mới 12 
CHƯƠNG II: TRIỂN VỌNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM 
SANG MỸ 
14 
I. Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 14 
1. Tình hình sản xuất 14 
2. Thị trường xuất khẩu 14 
II. Những thuận lợi và khó khăn của ngành dệt may Việt Nam 17 
1. Những thuận lợi và triển vọng 17 
2. Những khó khăn 19 
CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY VÀ THÁO GỠ KHÓ KHĂN 
CHO DNVN KHI XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY SANG MỸ. 
23 
I. Về phía các doanh nghiệp 23 
1. Doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc xâm nhập thị trường 
Mỹ. 
23 
2. Tìm hiểu kỹ hệ thống luật pháp phức tạp của Mỹ 24 
3. Các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng hệ thống quản lý chất lượng 
quốc tế 
24 
II. Về phía nhà nước 25 
1. Có những chính sách ưu đãi và cơ chế quản lý thông thoáng 25 
2. Đầu tư hơn nữa cho ngành dệt may 25 
Đề án môn học 
 2
Lời nói đầu 
 Đại hội Đảng VI đã mở ra một bước phát triển mới cho nền kinh 
tế nước ta. Với quá trình đổi mới không ngừng của nền kinh tế thì hoạt 
động kinh doanh Quốc tế cũng ngày càng phát triển ở Việt Nam. Ngày 
nay, dưới sự tác động mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là sự 
tác động ngày càng tăng của xu hướng khu vực hoá và toàn cầu hoá, 
kinh doanh quốc tế phát triển là một tất yếu. Khi đề cấp tới kinh doanh 
quốc tế chúng ta không thể không nhắc tới lĩnh vực xuất khẩu bởi vì nó 
là hình thức kinh doanh cơ bản nhất và là một trong những nguồn thu 
ngoại tệ chủ yếu của quốc gia, xuất khẩu của công nghiệp những năm 
gần đây đã có nhiều thành tựu to lớn mà một trong những mặt hàng có 
phần đóng góp không nhỏ trong thành tựu đó chính là mặt hàng dệt may. 
Trong những năm trước đây xuất khẩu dệt may Việt Nam sang 1 
số thị trường truyền thống như các nước Đông Âu, Liên Xô cũ đã có 
những thành tựu to lớn. Ngày nay những thị trường này đã bị thu hẹp 
đáng kể nhưng xuất khẩu dệt may Việt Nam lại đang đứng trước những 
thị trường tiềm năng mới mà một trong những thị trường đó là Mỹ. 
Cùng với sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ thương mại Việt –
Mỹ chắc chắn xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ sẽ nhiều triển vọng. 
Xuất phát từ những lý luận trên và bằng vốn kiến thức đã học em 
quyết định chọn đề tài của đề án môn học là: 
Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ-. 
Đề án được chia thành 3 phần chính như sau: 
 Chương I: Những vấn đề lý luận cơ bản về xk và đôi nét xuất 
khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ. 
Chương II: Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Mỹ. 
Chương III :Những giải pháp thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho 
Đề án môn học 
 3
doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ. 
Đề án môn học 
 4
 Chương I 
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XUẤT KHẨU VÀ ĐÔI 
NÉT XUẤT KHẨU HÀNG VIỆT NAM SANG MỸ 
I. KHÁI NIỆM VÀMỤC ĐÍCH – CÁC HÌNH THỨC – VAI TRÒ CỦA XUẤT 
KHẨU 
 1. Khái niệm và mục đích 
 Quốc gia cũng như cá nhân không thể sống một cách riêng rẽ mà 
có được đầy đủ mọi thứ hàng hoá. Việc bán hàng hoá của một quốc gia 
này sang một quốc gia khác đã cho phép một nước tiêu dùng tất cả các 
mặt hàng với số lượng nhiều hơn mức có thể tiêu dùng. Vởy xuất khẩu 
là việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ cho một quốc gia khác trên 
cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán. 
 Mục đích của hoạt động xuất khẩu là khai thác được lợi thế của 
từng quốc gia trong phân công lao động quốc tế. Dựa trên cơ sở là sự 
phát triển hoạt động mua bán hàng hoá trong nước, hơn bao giờ hết 
xuất khẩu đang diễn ra mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trong 
tất cả các ngành các lĩnh vực, dưới mọi hình thức đa dạng phong phú và 
không chỉ với hàng hoá hữu hình mà còn cả hàng hoá vô hình. Nhưng 
cho dù thế nào thì mục tiêu của xuất khẩu vẫn nhằm đem lại lợíich cho 
tất cả các bên tham gia. 
2. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 
a. Xuất khẩu trực tiếp 
Là việc nhà sản xuất trực tiếp tiến hành các giao dịch với khách 
hàng nước ngoài thông qua các tổ chức của mình. Hình thức này được 
áp dụng khi nhà sản xuất đã đủ mạnh để tiến tới thành lập tổ chức bán 
hàng riêng của mình và kiểm soát trực tiếp thị trường. Tuỳ rủi ro kinh 
doanh có tăng lên song nhà sản xuất có cơ hội thu lợi nhuện nhiều hơn 
nhờ giảm bớt các chi phí trung gian và nắm bắt kịp thời những thông 
tin về biến động thị trường để có biện pháp đối phó. 
Đề án môn học 
 5
b. Xuất khẩu gián tiếp. 
Là việc nhà sản xuất thông qua dịch vụ của các tổ chức độc lập 
đặt ngay tại nước xuất khẩu để tiến hành xuất khẩu các sản phẩm của 
mình ra nước ngoài. Hình thức này thường được các doanh nghiệp mới 
tham gia vào thị trường quốc tế áp dụng. Ưu điểm của nó là doanh 
nghiệp không phải đầu tư nhiều cũng như không phải triển khai lực 
lượng bán hàng, các hoạt động xúc tiến, khuyếch trương ở nước ngoài. 
Hơn nữa rủi ro cũng hạn chế vì trách nhiệm bán hàng thuộc về các tổ 
chức trung gian. Tuy nhiên phương thức này làm giảm lợi nhuận của 
doanh nghiệp do phải chia sẻ với các tổ chức tiêu thụ, không liên hệ 
trực tiếp viứu nước ngoài, vì thế nên việc nắm bắt thông tin về thị 
trường cũng bị hạn chế, dẫn đến chậm thích ứng các biến động của thị 
trường. 
c)Xuất khẩu theo nghị định thư (XK trả nợ) 
Đây là hình thức xuất khẩu mà doanh nghiệp tiến hành xuất khẩu 
theo chỉ tiêu nhà nước giao cho về một hoặc một số hàng hoá nhất định 
theo chính phủ nước ngoài trên cơ sở nghị định thư đã ký kết giữa hai 
chính phủ. Hình thức này cho phép doanh nghiệp tiết kiệm được các 
khoản chi phí cho nghiên cứu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, tránh sự 
rủi ro trong thanh toán. 
d) Xuất khẩu tại chỗ 
Là hình thức kinh doanh xuất khẩu đang có xu hướng phát triển 
và phổ biến rộng rãi bởi những ưu điểm của nó mang lại. Đặc điểm của 
loại hình này là hàng hoá không phải vượt qua biên giới quốc gia mà 
khách hàng vẫn có thể mua được. Do vậy xuất khẩu không cần đích 
thân ra nước ngoài đàn phán với người mua mà người mua tự tìm đến 
với họ. Mặt khác doanh nghiệp sẽ tránh được những rắc rối hải quan, 
khồng phải thuê phương tiện vận chuyển mua bảo hiểm hàng hoá …Nên 
giảm được lượng chi phí khá lớn. Đồng thời hình thức này cho phép 
Đề án môn học 
 6
doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh, lợi nhuận cao. 
e)Gia công quốc tế. 
Là một hình thức kinh doanh, theo đó một bên nhập nguyên vật 
liệu, hoặc bán thành phẩm (bên nhận gia công) của 
ÁGЉ_¿____Ѐ__
Đề án môn học 
 7
橢橢
công ) để chế biến thành phẩm rồi giao lại cho bên đặt gia công và nhận 
thù lao (tiền gia công). Đây cũng là hình thức đang phát triển mạnh mẽ, 
đặc biệt ở các nước có nguồn lao động dồi dào, tài nguyên phong phú. 
Bởi vì thông qua gia công, các quốc gia này sẽ có điều kiện đổi mới, 
cải tiến máy móc thiết bị và kĩ thật công nghệ, tạo công ăn việc làm cho 
người lao động, nâng cao năng lực sản xuất. 
g)Tái xuất khẩu 
Là việc xuất khẩu những hàng hoá mà trước đây đã nhập khẩu về 
nhưng vẫn chưa tiến hành các hoạt động chế biến. Hình thức này cho 
phép thu lợi nhuận cao mà không phải không phải tổ chức sản xuất, đầu 
tư vào nhà xưởng máy móc thiết bị… Chủ thể tham gia hoạt động xuất 
khẩu này nhất thiết phải có sự góp mặt của 3 quốc gia: nước xuất khẩu 
– nước NK – nước tái xuất khẩu. 
3.Sự cần thiết phải xuất khẩu nói chung và xuất khẩu hàng 
dệt may nói riêng đối với Việt Nam 
a) sự cần thiết của hoạt động xuất khẩu. 
-Xuất khẩu tạo nguồn vốn cho nhập khẩu. 
Công nghiệp hoá đất nước theo những bước đi thích hợp là con 
đường ngắn nhất để khắc phục nghèo nàn lạc hậu. Tuy nhiên muốn có 
được điều này phải cần một số vốn lớn để nhập khẩu hàng hoá, thiết bị, 
kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hiện đại, nguồn vốn này có thể lấy từ 
nhiều nguồn như : đầu tư nước ngoài vay nợ, viện trợ … Nhưng nguồn 
vốn quan trọng nhất để nhập khẩu là thu từ xuất khẩu. Có thể khảng 
định rằng xuất khẩu quyết định quy mô tốc độ tăng trưởng của nhập 
khẩu 
-Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản 
Đề án môn học 
 2
xuất phát triển. 
Cơ cấu xuất khẩu và sản xuất thế giới đã và đang thay đổi mạnh 
mẽ. Đó là thành quả của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại. 
Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong quá trình CNH-HĐH phù hợp với 
sự phát triển của nền kinh tế thế giới là một tất yếu đối với nước ta. Có 
thể nhìn nhận theo hai hướng khác nhau về tác động của xuất khẩu đối 
với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và sản xuất. 
Một là: Xuất khẩu chỉ là việc tiêu thụ những sản phẩm thừa do 
sản xuất vượt quá nhu cầu nội địa . 
Trong khi nước ta còn chậm phát triển, sản xuất nói chung còn 
chưa đủ cho tiêu dùng. Nếu chỉ thụ động dựa vào sự thừa ra của sản 
xuất thì xuất khẩu mãi mãi nhỏ bé, tăng trưởng thấp. Từ đó, sản xuất 
và chuyển dịch cơ cấu sẽ diễn ra rất chậm chạp . 
Hai là: Coi thị trường mà đặc biệt là thị trường thế giới là hướng 
quan trọng là để tổ chức sản xuất. Điều này tác động đến sự chuyển 
dịch cơ cấu kinh tế mà nó thể hiện ở chỗ : 
+Xuất khẩu tạo điều kiện cho các nghành khác có cơ hội phát 
triển . 
+xuất khẩu tạo khả năng để mở rộng thị trường tiêu thụ . 
+xuất khẩu tạo ra những tiền đề kinh tế, kỹ thuật nhằm cải tạo và 
nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Điều này có nghĩa là xuất khẩu 
là phương tiện quan trọng để đưa vốn, kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào 
Việt Nam để công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước . 
+Thông qua xuất khẩu, hàng hoá Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc 
cạnh tranh trên thị trường thế giới về mặt giá cả cũng như chất lượng. 
Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn luôn thay đổi để thích ứng 
với thị trường . 
- xuất khẩu có tác động tích cực đến giải quyết công ăn việc làm 
và cải tiến đời sống nhân dân. 
Đề án môn học 
 3
-xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế 
đối ngoại . 
b. Vai trò của xuất khẩu hàng may mặc đối với nền kinh tế Việt 
Nam 
Như chúng ta đã biết, ngành dệt may có vị trí quan trọng đối với 
nền kinh tế quốc dân bởi vì nó vừa đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nội địa 
lại vừa là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của quốc gia nhờ việc xuất khẩu 
những sản phẩm của ngành . 
Hiện nay, hàng dệt may Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 40 thị 
trường trên thế giới và tính đến năm 1999 tổng kim ngạch xuất khẩu 
của ngành đạt 1700 tr USD đứng thứ 3 sau dầu thô và nông sản . Cho 
đến nay ngành dệt may đã có quan hệ buôn bán với 200.000 công ty 
thuộc hơn 40 nước trên thế giới và khu vực và giờ đây hàng dệt may 
Việt Nam lại có thêm thị trường Mỹ rộng lớn, sức mua cao. 
Trong tương lai gần ngành may sẽ còn phát triển không ngừng và 
sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho nền kinh tế quốc dân. 
Biểu 1: Mục tiêu xuất khẩu của ngành dệt may đến năm 2010 
Đơn vị : triệu USD 
Chỉ tiêu Thực hiện 
1995 
Kế hoạch 
2000 
Kế hoạch 
2005 
Kế hoạch 
2010 
Kim ngạch XK 750 2000 3000 4000 
Trong đó :hàng may mặc 500 1630 2200 3000 
Tỷ lệ 66,67% 81,5% 73,3% 75% 
(Nguồn: quy hoạch tổng thể phát triển ngành công ty dệt may đến 
năm 2010 _ Bộ Việt Nam). 
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI XUẤT KHẨU 
1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 
-Các yếu tố cạnh tranh 
Đề án môn học 
 4
Sơ đồ 1: Mô hình cạnh tranh 5 nhân tố của Michael E.Porter. 
Những người mới bước vào kinh doanh nhưng có 
khả năng tiềm tàng rất lớn 
Cạnh tranh giữa các công ty hiện tại 
Sản phẩm, dịch vụ thay thế
Người 
mua 
Người 
cung cấp 
Mỗi doanh nghiệp , mỗi ngành kinh doanh hoạt động trong môi 
trường và điều kiện cạnh tranh không giống nhau. Hơn nữa, môi trường 
này luôn thay đổi khi chuyển từ nước này sang nước khác. Khi tiến 
hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu sang nước ngoài, một số doanh 
nghiệp có khả năng nắm bắt nhanh cơ hội và biến thời cơ thuận lợi 
thành thắng lợi nhưng cũng không có ít doanh nghiệp gặp phải những 
khó khăn, thử thách, rủi ro cao vì phải đương đầu cạnh tranh với nhiều 
công ty quốc tế có nhiều lợi thế và tiềm năng hơn. 
Các yếu tố cạnh tranh mà một doanh nghiệp xuất khẩu có thể gặp 
phải bao gồm: 
+ Sự đe doạ của các đối thủ cạnh tranh tiềm năng: đó là sự xuất 
hiện các công ty mới tham gia vào thị trường nhưng có khả năng mở 
rộng sản xuất, chiếm lĩnh thị trường, thị phần của các công ty khác. 
+Khả năng mặc cả của các nhà cung cấp: là nhân tố phản ánh mối 
tương quan giữa nhà cung cấp với công ty ở khía cạnh sinh lợi, tăng giá 
hoặc giảm giá, giảm chất lượng hàng hoá khi tiến hành giao dịch với 
công ty. 
+ Khả năng mặc cả của khách hàng : khách hàng có thể mặc cả 
thông qua sức ép giảm giá, giảm khối lượng hàng hoá mua từ công ty 
Đề án môn học 
 5
hoặc đưa ra yêu cầu chất lượng phải tốt hơn với cùng một mức giá. 
+ Sự đe doạ của sản phẩm, dịch vụ thay thế: do giá cả của sản 
phẩm hiện tại tăng lên nên khách hàng có xu hướng tiêu dùng các sản 
phẩm, dịch vụ thay thế. Đây là nhân tố đe doạ sự mất mát thị trường 
của công ty. 
+ Cạnh tranh trong nội bộ ngành: trong điều kiện này, các công ty 
cạnh tranh khốc liệt với nhau về giá cả, sự khách biệt hoá của sản phẩm 
hoặc việc đổi mới sản phẩm giữa các công ty hiện đang cùng tồn tại 
trong thị trường. 
- Các yếu tố VH – XH 
Các yếu tố văn hoá tạo nên các loại hình khác nhau của nhu cầu 
thị trường là nền tảng cho sự xuất hiện thị hiếu tiêu dùng sản phẩm 
cũng như sự tăng trưởng của các đoạ thị trường mới. Do có sự khác 
nhau về nền văn hoá đang tồn tại ở các quốc gia nên các nhà kinh 
doanh phải sớm có những quyết định nên hay không nên tiến hành xuất 
khẩu sang thị trường đó. Điều này trong một chừng mực nhất định tuỳ 
thuộc vào sự chấp nhận của doanh nghiệp đối với môi trường văn hoá 
nước ngoài. 
Trong môi trường văn hoá, những nhân tố nổi nên giữ vị trí cực 
kỳ quan trọng là nối sống, tập quan ngôn ngữ, tôn giáo. Đây có thể coi 
như là những hàng rào chắn các hoạt động giao dịch kinh doanh xuất 
khẩu. 
-Các yếu tố kinh tế 
Muốn tiến hành hoạt động xuất khẩu thì các doanh nghiệp buộc 
phải có những kiến thức nhật định về kinh tế. Chúng sẽ giúp cho doanh 
nghiệp xác định được những ảnh hưởng của những doanh nghiệp đối 
với nền kinh tế nước chủ nhà và nước sở tại, đồng thời doanh nghiệp 
cũng thấy được ảnh hưởng của những chính sách kinh tế quốc gia đối 
với hoạt động kinh doanh xuất khẩu của mình. 
Đề án môn học 
 6
Tính ổn định hay không ổn định về kinh tế và chính sách kinh tế 
của một quốc gia nói riêng, các quốc gia trong khu vực và thế giới nói 
chung có tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động xuất khẩu của 
doanh nghiệp sang thị trường nước ngoài. Mà tính ổn định trước hết và 
chủ yếu là ổn định nền tài chính quốc gia, ổn định tiền tệ, khống chế 
lạm phát. Có thể nói đây là những vấn đề mà doanh nghiệp luôn quan 
tâm hàng đầu khi tham gia kinh doanh xuất khẩu. 
- Các yếu tố chính trị. 
Các yếu tố chính trị đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng 
trong kinh doanh, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Tính 
ổn định về chính trị của các quốc gia sẽ là nhân tố thuận lợi cho các 
doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Không 
có sự ổn định về chính trị thì sẽ không có điều kiện để ổn định và phát 
triển hoạt động xuất khẩu. Chính vì vậy, khi tham gia kinh doanh xuất 
khẩu ra thị trường thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp phải am hiểu môi 
trường chính trị ở các quốc gia, ở các nước trong khu vực mà doanh 
nghiệp muốn hoạt động. 
-Các yếu tố luật pháp. 
Một trong những bộ phận của nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến 
hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp là hệ thống luật pháp. Vì vậy 
trong hoạt động xuất khẩu đòi hỏi doanh nghiệp phải quan tâm và nắm 
vững luật pháp luật quốc tế, luật quốc gia mà ở đó doanh nghiệp đang 
và sẽ tiến hành xuất khẩu những sản phẩm của mình sang đó, cũng như 
các mối quan hệ luật pháp đang tồn tại giữa các nước này. 
Nói một cách khác khái quát, luật pháp cho phép doanh nghiệp 
được quyền kinh doanh trong lĩnh vực ngành nghề, và dưới hình thức 
nào. Ngược lại, những mặt hàng, lĩnh vực nào mà doanh nghiệp bị hạn 
chế hay không được quyền kinh doanh. Như vậy, luật pháp không chỉ 
chi phối các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên chính quốc 
Đề án môn học 
 7
gia đó mà còn ảnh hưởng đến cả các hoạt động kinh doanh xuất khẩu. 
-Các yếu tố khoa học công nghệ 
Các yếu tố khoa học công nghệ có quan hệ khá chặt chẽ với hoạt 
động kinh tế nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng. Ngày nay, 
nhờ có sự phát triển như hũ bão của khoa học, công nghệ đã cho phép 
các doanh nghiệp chuyên môn hoá cao hơn, quy mô sản xuất kinh 
doanh tăng lên, có khả năng đạt được lợi ích kinh tế nhờ quy mô. Ttừ 
đó, doanh nghiệp có thể chống chọi được với sự cạnh tranh gắt trên thị 
trường quốc tế. 
2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp. 
Các nhân tố thuộc doanh nghiệp là một trong các nhân tố có ảnh 
hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung 
hoạt động xuất khẩu nói riêng. Nó được hiểu như là nền văn hoá của tổ 
chức doanh nghiệp, được hình thành và phát triển cùng với quá trình 
vận hành doanh nghiệp. Nền văn hoá doanh nghiệp bao gồm nhiều yếu 
tố cấu thành: triết lý kinh doanh, tập quán, thói quen, truyền thống, 
phong cách sinh hoạt, lễ nghị được duy trì sử dụng trong doanh nghiệp. 
 Tất cả các yếu tố này đã tạo nên bầu không khí, một bản sắc và 
tinh thần đặc trưng riêng cho từng doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào 
có nền văn hoá phát triển cao thì sẽ có khí thế làm việc hăng say, đề 
cao sự sáng tạo, chủ động trung thành. Ngược lại, một doanh nghiệp có 
nền văn hoá thấp sẽ là sự bàng quan, bất lực hoá đội ngũ lao động của 
doanh nghiệp. 
Do các nhân tố bên trong có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại 
và phát triển của doanh nghiệp, nên ngày nay hầu hết mọi doanh nghiệp 
đều chú trọng đầu tư đến những yếu tố này. 
Các yếu tố bên trong bao gồm: 
- Ban lãnh đạo doanh nghiệp: đây là bộ phận đầu não của doanh 
nghiệp. Ban lãnh đạo là người đề ra mục tiêu, xây dựng những chiến 
Đề án môn học 
 8
lược, kiểm tra giám sát việc thực hiện các kế hoạch. Vì vậy, trình độ 
quản lý của ban lãnh đạo có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất 
khẩu của doanh nghiệp. 
- Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp: một cơ cấu tổ chức phù hợp 
sẽ phát huy được trí tuệ của các thành viên trong doanh nghiệp, phát 
huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể đồng thời vẫn đảm bảo cho 
việc ra quyết định, truyền tin và thực hiện sản xuất kinh doanh nhanh 
chóng hơn nữa, với cơ cấy tổ chức đúng đắn sẽ tạo ra sự phối hợp nhịp 
nhàng, linh hoạt giữa các bộ phận, từ đó có thể giải quyết kịp thời mọi 
vấn đề nảy sinh. 
-Đội ngũ cán bộ công nhân viên: Hầu hết các doanh nghiệp đều 
nhấn mạnh tầm quan trọng của những nhân viên có năng lực và trình độ 
trong việc đạt các mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sở 
dĩ như vậy là vì các hoạt động xuất khẩu chỉ có thể tiến hành khi đã có 
sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, đối tác, phương thức giao dịch, 
đàm phán và ký kết hợp đồng… muốn vậy, doanh nghiệp phải có được 
đội ngũ cán bộ kinh doanh am hiểu luật pháp quốc tế, có khả năng phân 
tích, dự báo những biến đổi của thị trường, thông thạo các phương thức 
thanh toán quốc tế, có nghệ thuật giao dịch đàm phán kỹ kết hợp đồng. 
- Các nguồn lực khác: đấy là ht cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ 
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: 
+ Văn phòng làm việc 
+ Hệ thống nhà xưởng, nhà kho cùng các thiết bị vận tải. 
+ Máy móc thiết bị. 
+ Tình hình tài chính của doanh nghiệp. 
III. ĐÔI NÉT XUẤT KHẨU