Trong điều kiện biến động của môi trường kinh doanh hiện nay, hơn bao
giờ hết, chỉ có một điều mà các công ty có thể biết chắc chắn, đó là sự thay
đổi. Quá trình quản trị chiến lược như là một hướng đi, một hướng đi giúp
các tổ chức này vượt qua sóng gió trên thương trường, vươn tới một tương lai
bằng chính nỗ lực và khả năng của mình. Đây là kết quả của sự nghiên cứu
khoa học. Đây là kết quả của sự nghiên cứu khoa học trên cơ sở thực tiễn
kinh doanh của rất nhiều công ty. Quản trị chiến lược giúp cho một tổ chức
có thể chủ động hơn thay vì bị động trong việc vạch rõ tương lai của mình, nó
cho phép tổ chức có thể tiên phong và gây ảnh hưởng trong môi trường nó
hoạt động. Chính vì lẽ đó em chọn đề tài: “Phân tích tác động của các yếu
tố môi trường ngành tác động lên doanh nghiệp.” Đây là một vấn đề hết
sức quan trọng mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu khi đưa ra các quyết
định chiến lược.
Kết cấu đề án gồm 3 chương:
Chương I: Tổng quan về quản trị chiến lược
Chương II: Phân tích tác động của các yếu tố môi trường ngành lên
doanh nghiệp
Chương III: Thực trạng quản trị chiến lược hiện nay
27 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2529 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Phân tích tác động của các yếu tố môi trường ngành tác động lên doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
1
Luận văn
Phân tích tác động của các yếu tố
môi trường ngành tác động lên
doanh nghiệp
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
2
LỜI MỞ ĐẦU
Trong điều kiện biến động của môi trường kinh doanh hiện nay, hơn bao
giờ hết, chỉ có một điều mà các công ty có thể biết chắc chắn, đó là sự thay
đổi. Quá trình quản trị chiến lược như là một hướng đi, một hướng đi giúp
các tổ chức này vượt qua sóng gió trên thương trường, vươn tới một tương lai
bằng chính nỗ lực và khả năng của mình. Đây là kết quả của sự nghiên cứu
khoa học. Đây là kết quả của sự nghiên cứu khoa học trên cơ sở thực tiễn
kinh doanh của rất nhiều công ty. Quản trị chiến lược giúp cho một tổ chức
có thể chủ động hơn thay vì bị động trong việc vạch rõ tương lai của mình, nó
cho phép tổ chức có thể tiên phong và gây ảnh hưởng trong môi trường nó
hoạt động. Chính vì lẽ đó em chọn đề tài: “Phân tích tác động của các yếu
tố môi trường ngành tác động lên doanh nghiệp.” Đây là một vấn đề hết
sức quan trọng mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu khi đưa ra các quyết
định chiến lược.
Kết cấu đề án gồm 3 chương:
Chương I: Tổng quan về quản trị chiến lược
Chương II: Phân tích tác động của các yếu tố môi trường ngành lên
doanh nghiệp
Chương III: Thực trạng quản trị chiến lược hiện nay
Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Lê Văn Tâm đã nhiệt tình hướng dẫn
em nghiên cứu và hoàn thành đề án này.
Tuy nhiên do điều kiện thời gian hạn hẹp đồng thời kinh nghiệm bản thân
còn ít nên đề tài khó tránh khỏi những thiết sót. Rất mong được sự đóng góp ý
kiến của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên để đề án được hoàn thiện hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!
SINH VIÊN
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
3
Chương I. Tổng quan về quản trị chiến lược
Định nghĩa quản trị chiến lược:
Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về quản trị chiến lược. Tôi xin
giới thiệu định nghĩa về quản trị chiến lược được sử dụng rộng rãi trong các
khoá đào tạo chuyên sâu về quản trị kinh doanh tại Anh, Mỹ… và được nhiều
nhà kinh tế chấp nhận: “Quản trị chiến lược là nghệ thuật và khoa học của
việc xây dựng, thực hiện và đánh giá các quyết định tổng hợp giúp cho mỗi tổ
chức có thể đạt được mục tiêu của nó.”
Nội dung cơ bản của quản trị chiến lược:
Nội dung cơ bản của quá trình quản trị chiến lược được chia ra làm ba giai
đoạn chủ yếu là hoạch định chiến lược, thực thi chiến lược và đánh giá chiến
lược.
1.Hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược là quá trình đề ra các công việc cần thực hiện của
công ty, tổ chức những nghiên cứu để chỉ rõ những nhân tố chính của môi
trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu dài hạn, lựa
chọn trong số những chiến lược thay thế. Đôi khi giai đoạn hoạch định chiến
lược của quản trị chiến lược còn được gọi là lập kế hoạch chiến lược. Sự khác
biệt giữa quản trị chiến lược và lập kế hoạch chiến lược là quản trị chiến lược
bao gồm thêm cả thực thi chiến lược và đánh giá chiến lược.
Các bước công việc trong giai đoạn hoạch định chiến lược:
1) Chức năng nhiệm vụ: Chỉ ra vai trò, bản chất và nội dung cơ bản của
doanh nghiệp.
2) Đánh giá môi trường bên ngoài: Chỉ ra bản chất của việc đánh giá môi
trường bên ngoài, nội dung và công cụ đánh giá.
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
4
3) Đánh giá môi trường nội bộ: Bản chất của đánh giá nội bộ, công tác
đánh giá các mặt hoạt động chính của công ty.
4) Phân tích và lựa chọn chiến lược: Sử dụng các mô hình, kết hợp đánh
giá định tính và định lượng, chọn ra một mô hình chiến lược hợp lý
cho công ty
2. Thực thi chiến lược
Thực thi chiến lược được gọi là giai đoạn hành động trong quản trị chiến
lược. Thực thi có nghĩa là động viên những người lao động và ban giám đốc,
để biến những chiến lược được hoạch định thành hành động cụ thể. Ba công
việc chính của thực thi chiến lược là thiết lập các mục tiêu thường niên, các
chính sách cho các bộ phận, và phân bổ nguồn lực. Giai đoạn này thường được
coi là giai đoạn khó khăn nhất trong quản trị chiến lược, bởi nó không chỉ đòi
hỏi sự nhạy cảm, sự quyết tâm và cả sự hy sinh.
Các bước công việc trong giai đoạn thực thi chiến lược:
1) Đề ra quyết định quản trị: Đề ra mục tiêu thường niên, chính sách,
phân bổ nguồn lực, điều chỉnh cấu trúc, tạo dựng văn hoá công ty…
2) Triển khai chiến lược trong công tác marketing, tài chính kế toán,
nghiên cứu phát triển…: các quy định, chính sách trong công tác
marketing, tài chính kế toán, nghiên cứu hệ thống thông tin.
3. Đánh giá chiến lược
Giai đoạn cuối cùng trong quản trị chiến lược là đánh giá chiến lược. Vì
những nhân tố của môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp luôn biến
động nên mọi chiến lược đều có thể bị thay đổi trong tương lai.
Các bước công việc trong giai đoạn đánh giá chiến lược:
1) Xem xét lại chiến lược: Xem xét lại những nhân tố bên trong và bên
ngoài doanh nghiệp được sử dụng làm cơ sở cho việc hoạch định chiến
lược hiện tại
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
5
2) Đánh giá lại chiến lược: Đánh giá mức độ thực hiện của tổ chức trong
thực tế
3) Thực hiện những sửa đổi cần thiết: Dựa vào kết quả hai bước trên, tiến
hành điều chỉnh, sửa đổi cần thiết…
Chương II. Phân tích tác động của các yếu tố môi trường ngành
lên doanh nghiệp.
Có một mô hình phân tích 5 lực lượng được M. Porter xây dựng đã giúp
các nhà chiến lược trong sự phân tích này. Mô hình này bao gồm 5 lực lượng:
Đối thủ cạnh tranh hiện tại, cạnh tranh tiềm ẩn, áp lực của các nhà cung ứng,
áp lực của người mua, sản phẩm dịch vụ thay thế.
Hiển nhiên là mỗi lược lượng trong số 5 lực lượng trên càng mạnh thì
càng hạn chế khả năng cho các doanh nghiệp tăng giá cả và kiếm được lợi
nhuận; ngược lại, khi một lực lượng nào đó, chẳng hạn các nhà cung cấp đầu
vào mà yếu thì cơ hội để doanh nghiệp có được lợi nhuận sẽ càng khả thi.
Sau đây chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu các lực lượng đó.
1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại
Lực lượng thứ nhất trong số 5 lực lượng của mô hình M. Porter là quy mô
cạnh tranh trong số các doanh nghiệp hiện tại của một ngành sản xuất. Nếu
các đối thủ cạnh tranh càng yếu, doanh nghiệp có cơ hội để tăng giá bán và
kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Ngược lại, khi các đối thủ cạnh tranh hiện tại
mạnh thí sự cạnh tranh về giá cả là đáng kể, mọi cuộc cạnh tranh về giá cả
đều dẫn đến những tổn thương.
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong một ngành sản xuất thường bao
gồm các nội dung chủ yếu như: cơ cấu cạnh tranh ngành, thực trạng cầu của
ngành và các hàng rào lối ra.
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
6
- Cơ cấu cạnh tranh của ngành dựa vào số liệu và khả năng phân phối sản
phẩm của doanh nghiệp trong ngành sản xuất. Cơ cấu cạnh tranh khác
nhau có các ứng dụng khác nhau cho cạnh tranh. Cơ cấu cạnh tranh thay
đổi từ ngành sản xuất phân tán tới ngành sản xuất tập trung. Thông
thường ngành riêng lẻ bao gồm 1 số lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ,
không có một doanh nghiệp noà trong số đó có vị trí thống trị ngành.
Trong khi đó một ngành tập trung có sự chi phối bởi một số ít các doanh
nghiệp lớn, thậm chí chỉ một doanh nghiệp duy nhất gọi là độc quyền.
Bản chất và mức độ cạnh tranh đối với các ngành tập trung rất khó phân
tích và dự đoán.
- Tình trạng cầu của một ngành là một yếu tố quyết định khác về tính mãnh
liệt trong cạnh tranh nội bộ ngành. Thông thường, cầu tăng tạo cho doanh
nghiệp một cơ hội lớn để mở rộng hoạt động. Ngược lại, cầu giảm dẫn
đến cạnh tranh khốc liệt để các doanh nghiệp giữ được phần thị trường đã
chiếm lĩnh. Đe doạ mất thị trường là điều khó tránh khỏi đối với các
doanh nghiệp không có khả năng cạnh tranh.
- Hàng rào lối ra là mối đe dọa cạnh tranh nghiêm trọng khi cầu của ngành
giảm mạnh. Hàng rào lối ra là kinh tế, là chiến lược và là quan hệ tình
cảm giữ doanh nghiệp trụ lại. Nếu hàng rào lối ra cao, các doanh nghiệp
có thể bị khoá chặt trong một ngành sản xuất không ưa thích. Hàng rào
lối ra thường bao gồm:
Đầu tư nhà xưởng và thiết bị của một số ngành, như ngành khai thác
khoáng sản, hoá chất không có sự lựa chọn thay đổi hoặc có thể bán lại
được. Nếu muốn bỏ ngành, buộc doanh nghiệp phải bỏ phí những giá trị
còn lại của những tài sản này.
Chi phí trực tiếp cho việc rời bỏ ngành là cao. Đó là các doanh
nghiệp không rời bỏ một ngành công nghiệp mà các chi phí trực tiếp khi
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
7
rời bỏ là khá cao, chẳng hạn như các chi phí định vị lại, các thủ tục hành
chính…
Quan hệ chiến lược giữa các đơn vị chiến lược kinh doanh. Đây
cũng là vật cản của sự rời bỏ một ngành đã kinh doanh. Một sản phẩm
hoặc một dịch vụ có thể có cùng kênh phân phối hoặc cùng các phương
tiện sản xuất với các sản phẩm dịch vụ khác.
Giá trị của các nhà lãnh đạo, quan hệ tình cảm, lịch sử với ngành
hoặc cộng đồng địa phương cũng có thể dẫn doanh nghiệp đến chỗ
không muốn rời bỏ ngành gốc của họ.
Chi phí xã hội khi thay đổi như khó khăn về sự sa thải nhân công,
rủi ro về sự xung đột xã hội, chi phí đạo tạo lại…
Vậy đối thủ cạnh tranh “ Họ là ai?”
Hãy xét ví dụ sau, bạn mở một trang Web để chào bán trò chơi Bingo trên
mạng. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là những trang Web Bingo khác, những
trang Web trò chơi khác, là các cửa hàng Bingo trải khắp đường phố, và có
thể là bất cứ dịch vụ nào đang cạnh tranh vì một số tiền tương tự
Làm thế nào để chiếm được phần to của chiếc bánh lợi nhuận? Có một
câu nói nổi tiếng của một nhà chỉ huy quân sự xưa và thường được áp dụng
trong kinh doanh: “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”.
Xác định vị trí của bạn
Cách hiệu qủa nhất để làm điều này là tiến hành phân tích ma trận SWOT
trong công việc kinh doanh của bạn. Hãy sử dụng một cái đầu có tầm bao
quát, “một cái bút và một tờ giấy” để lập ra một bảng biểu trong đó nêu bật
được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với công ty của bạn.
Đồng thời qua đó, bạn thấy rõ được vị trí của mình trong “bảng xếp hạng”.
Điều này sẽ giúp bạn xác định được những điều bạn cần cải thiện, và những
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
8
đặc điểm nào của công ty mà bạn cần tận dụng để dành được nhiều khách
hàng hơn.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Trước tiên bạn phải phân loại được đối thủ cạnh tranh: đối thủ chính, đối
thủ phụ, đối thủ gián tiếp và đối thủ tiềm năng. Bằng cách thu thập thông tin,
bạn sẽ xác định được đối thủ cạnh tranh thuộc loại nào, từ đó xây dựng các
chiến lược đối phó phù hợp. Tuy nhiên, thông tin nên được thu thập như thế
nào? Nguồn thông tin trong thế giới hiện nay thật vô cùng: báo, tạp chí,
Internet, khách hàng, hội chợ thương mại,… Trong đó, “khách hàng là một
kênh thông tin vô cùng quan trọng. Họ là người biết được giá cả của công ty
A thấp hơn so với công ty B, dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty B tốt
hơn công ty C. Doanh nghiệp cần biết cách khai thác nguồn thông tin này
một cách hiệu quả.”
Điều quan trọng, thông tin thu thập phải có trọng điểm, phù hợp và có thể
sử dụng được. Thu thập thông tin không thể sử dụng chỉ gây tốn kém công
sức, thời gian và tiền bạc. Thông tin sau khi thu thập xong phải được chọn lọc
để đảm bảo rằng chúng chính xác, cập nhật và điển hình.
Bây giờ bạn đã có đủ nguyên liệu để làm món ăn. Hãy sử dụng những
nguyên liệu thông tin đó để xây dựng hình thù món ăn và xác định mình sẽ ăn
nó như thế nào. Đó chính là lúc bạn nắm bắt được ma trận SWOT của đối thủ
cạnh tranh. Để thành công hãy tìm cách lợi dụng điểm yếu của đối thủ và tận
dụng điểm mạnh của mình.
2. Phân tích cạnh tranh tiềm ẩn
Lực lượng thứ hai cần phải phân tích và phán đoán đối với doanh nghiệp
là các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là các doanh
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
9
nghiệp hiện tại chưa cạnh tranh trong cùng một ngành sản xuất nhưng có khả
năng cạnh tranh nếu họ lựa chọn và quyết định gia nhập ngành. Đây là đe doạ
cho các doanh nghiệp hiện tại. Các doanh nghiệp hiện tại cố gắng ngăn cản
các đối thủ tiềm ẩn muốn gia nhập ngành bởi vì càng nhiều doanh nghiệp có
trong một ngành sản xuất thì cạnh tranh càng khốc liệt hơn, thị trường và lợi
nhuận sẽ bị chia sẻ, vị trí của doanh nghiệp sẽ thay đổi.
Mức độ thuận lợi và khó khăn cho việc gia nhập ngành của các đối thủ
cạnh tranh tiềm ẩn phụ thuộc phần lớn vào hàng rào lối vào một ngành công
nghiệp. Nội dung của nó thường bao gồm:
- Những ưu thế tuyệt đối về chi phí. Những ưu thế về chi phí thuộc về các
sáng chế, làm chủ một công nghệ riêng đặc thù hoặc có một nguồn nhân
lực chuyên tinh, làm chủ được nguồn nguyên vật liệu cũng như kinh
nghiệm cho phép có được các chi phí thấp hơn. Về phương diện chi phí
nhân lực có tay nghề và kinh nghiệm với số lượng sản phẩm tăng lên thể
hiện qua ưu thế của đường cong học.
- Khác biệt hoá sản phẩm. Khách hàng đã quen với hình ảnh, nhãn hiệu của
các doanh nghiệp hiện tại. Chi phí cho một chiến lược khác biệt hoá là rất
cao và rất mạo hiểm.
- Kinh tế quy mô hay còn gọi là kinh tế bậc thang. Các chi phí về sản xuất,
phân phối, bán, quảng cáo, dịch vụ, nghiên cứu sẽ giảm với sự gia tăng số
lượng bán. Hay nói cách khác số lượng sản xuất và bán tăng lên thì chi
phí cho một đơn vị sản phẩm càng giảm đi.
- Kênh phân phối chủ yếu đã được thiết lập của các doanh nghiệp hiện tại
cũng là một vật cản đối với các doanh nghiệp muốn nhảy vào chia sẻ thị
trường.
- Phản ứng lại của các doanh nghiệp hiện tại trong lĩnh vực kinh doanh.
Nếu các doanh nghiệp muốn vào mới phản ứng lại một cách tích cực và
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
10
khôn khéo, một lối vào trong lĩnh vực có thể được. Nhưng nếu chúng
phản ứng lại bằng một cuộc chiến tranh thì giá phải trả là quá đắt để nhập
ngành.
3. Phân tích nhà cung ứng
Lực lượng thứ ba trong các lực lượng cạnh tranh là khả năng mặc cả của
nhà cung ứng. Những nhà cung ứng có thể được coi là một áp lực đe doạ khi
họ có khả năng tăng giá bán đầu vào hoặc giảm chất lượng của các sản phẩm,
dịch vụ mà họ cung cấp. Qua đó làm giảm khả năng kiếm lợi nhuận của
doanh nghiệp. Trên một phương diện nào đó, sự đe doạ đó tạo ra sự phụ
thuộc ít nhiều đối với các doanh nghiệp. Áp lực tương đối của nhà cung cấp
thường thể hiện trong các tình huống sau:
- Ngành cung ứng mà doanh nghiệp cần chỉ có một số, thậm chí một doanh
nghiệp độc quyền cung ứng.
- Tình huống không có sản phẩm thay thế, doanh nghiệp không có người
cung ứng nào khác.
- Doanh nghiệp mua yếu tố sản phẩm không phải là khách hàng quan trọng
và ưu tiên của nhà cung ứng.
- Loại đầu vào, chẳng hạn vật tư của nhà cung ứng là quan trọng nhiều đối
với doanh nghiệp.
- Các nhà cung cấp vật tư cũng có chiến lược liên kết dọc, tức là khép kín
sản xuất…
4. Phân tích khách hàng
Đây là lực lượng tạo ra khả năng mặc cả của người mua. Người mua có
thể được xem như là một sự đe doạ cạnh tranh khi họ buộc doanh nghiệp
giảm giá hoặc có nhu cầu chất lượng cao và dịch vụ tốt. Ngược lại, khi người
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
11
mua yếu sẽ mang đến cho doanh nghiệp một cơ hội để tăng giá kiếm được lợi
nhuận nhiều hơn. Người mua gồm: Người tiêu dùng cuối cùng, các nhà phân
phối (bán buôn, bán lẻ) và các nhà mua công nghiệp.
Áp lực của khách hàng thường được thể hiện trong các trường hợp sau:
- Nhiều nhà cung ứng có quy mô vừa và nhỏ trong ngành cung cấp. Trong
khi đó người mua là một số ít và có quy mô lớn. Hoàn cảnh này cho phép
người mua chi phối các công ty cung cấp.
- Khách hàng mua một khối lượng lớn trong hoàn cảnh này người mua có
thể sử dụng ưu thế mua của họ như một ưu thể để mặc cả cho sự giảm giá
không hợp lý.
- Ngành cung cấp phụ thuộc vào khách hàng với tỷ lệ phần trăm lớn trong
tổng số đơn đặt hàng
- Khách hàng có thể vận dụng chiến lược liên kết dọc, tức là họ có xu
hướng khép kín sản xuất, tự sản xuất, gia công các bộ phận chi tiết, bán
sản phẩm cho mình. Chẳng hạn các doanh nghiệp dệt khép kín sản xuất
để có sợi phục vụ cho dệt.
- Khách hàng có đủ các thông tin về thị trường như nhu cầu, giá cả… của
các nhà cung cấp thị áp lực mặc cả của họ càng lớn.
Vậy doanh nghiệp phải làm gì để thu hút khách hàng.Trước hết doanh
nghiệp cần phải cố gắng giữ chân khách hàng hiện tại.
Trên thực tế, chi phí để thu hút một khách hàng mới có thể gấp năm lần
chi phí để giữ được một khách hàng cũ. Nhưng nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ
vẫn thường cố gắng để có được các khách hàng tiềm năng mà bỏ phí các
chương trình dành cho các khách hàng hiện tại - những chương trình này có
hiệu quả chi phí hơn nhiều trong việc làm tăng doanh thu và khả năng thu lợi
nhuận.
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
12
Các chương trình xây dựng khách hàng trung thành (thường gọi là các
chương trình tặng thưởng) đang trở nên rất quan trọng trong các thị trường
nhạy cảm về giá cả hoặc có các sản phẩm và dịch vụ tương đương nhau. Các
chương trình này được điều hành trong hầu hết các công ty lớn, và hiện tại
đang có khoảng một nửa người dân Mỹ là thành viên của ít nhất một trong
các chương trình đó. Chỉ một mình chuỗi cửa hàng dược phẩm CVS Corp. đã
ký tới 32 triệu thẻ hội viên "ExtraCare". Và công ty chiếu phim lớn nhất thế
giới Regal Entertainment Group đã thưởng cho các khách hàng xem phim
thường xuyên thức ăn miễn phí và các chương trình giảm giá khác.
Chương trình khách hàng trung thành cũng rất quan trọng với các doanh
nghiệp nhỏ. Các nhà kinh doanh có chương trình thưởng khách hàng thành
công đã được hưởng doanh số gia tăng, chi phí tiếp thị giảm và tích luỹ vô số
thông tin có giá trị. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi công tác thu thập dữ liệu
là cốt lõi của các chương trình này. Một loạt thông tin được ghi lại khi khách
hàng ký tham gia chương trình. Sau đó, các dữ liệu được thu thập thông qua
các điều tra và trong khi giao dịch.
Bằng cách tìm hiểu các dữ liệu khách hàng hiện tại, bạn có thể phát hiện
ra những cơ hội kinh doanh, khu vực khách hàng tốt hơn và xác định chính
xác nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau. Nếu bạn là người bán lẻ,
bạn có thể thậm chí sử dụng thông tin này để cung cấp cho cửa hàng của bạn
chính xác những hàng hoá có nhu cầu lớn. Và một khi biết được sở thích của
các khách hàng tốt nhất của mình, bạn có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị
nhằm tới các khách hàng tiềm năng có đặc điểm tương tự họ.
5 lời khuyên để xây dựng chương trình khách hàng trung thành
1. Chọn các phần thưởng đúng
Các phần thưởng bằng hiện vật thường ít tốn kém hơn và cho bạn dấu
SV: Cao Thị Lan Hương - K12QT2
13
cộng vào tất cả những gì gắn với công việc kinh doanh của bạn. Giả sử bạn
đang sở hữu một cửa hàng bán kem và bạn muốn trao phần thưởng cho các
khách hàng đã mua ít nhất năm chiếc kem ốc quế. Tặng chiếc kem thứ sáu
miễn phí sẽ là lựa chọn tốt hơn so với việc trao một món quà không liên
quan, chẳng hạn như một chiếc vé xem phim giảm giá hoặc thậm chí tiền
mặt, bởi vì phương án chiếc kem thứ sáu miễn phí không quá tốn kém và lại
dễ nhớ với các khách hàng. Phương án này cũng mang lại cho bạn giá trị
bằng tiền thực sự - đó là với bạn, chi phí cho một chiếc kem miễn phí chỉ có
25 xu, nhưng khách hàng lại coi đó là một món quà trị giá 2,25 USD.
2. Cám dỗ khách hàng
Để đạt hiệu quả cao hơn, nên nói với khách hàng họ có thể có được cái gì.
Điều này gây phấn khích và cám dỗ họ mua hàng để có được phần thưởng.
Bạn cũng có thể sử dụng chương trình phần thưởng này để khuyến khích
khách hàng thử các sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Chẳng hạn như cửa hàng
kem của bạn có thể thưởng cho khách hàng một chiếc kem nước quả hai tầng
nếu họ mua một tá. Phần thưởng này sẽ khuyến khích khách hàng thử các sản
phẩm giá cao hơn.
3. Thưởng các khách hàng tốt nhất
Chào mời các phần thưởng giá trị tăng dần theo số tiền mà những người
mua hàng trả cho bạn là một phương pháp tuyệt vời để khuyến khích các
khách hàng tốt nhất của bạn. Lợi nhuận chủ yếu xuất phát từ việc biến cá