Các chương trình quảng cáo trên
tuyền hình, đài phát thanh, các
bài, áp phích trên báo, tạp chí,
các biển hiệu ngoài trời, sự
trưng bày hàng hóa và bao gói ở
các siêu thị, chắc chắn đều là
quảng cáo. Để quảng cáo cho
một sản phẩm, hay một dịch vụ
nào đó, các doanh nghiệp phải
thuê một Cty QC chuyên nghiệp
thực hiện một chiến dịch quảng
cáo bao gồm : QC trên TV , đài
phát thanh, báo chí, áp phích,
brochure, catoluge,v .v . Bài học
của chúng ta là thiết kế một
Poster QC, nó là một thành phần
trong chiến dịch QC, do vậy
chúng ta nên biết qua về lịch sử
và nguồn gốc của QC.
27 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1662 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề cương bài giảng thiết kế poster quảng cáo thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
THIẾT KẾ POSTER
QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI
GVHD: ĐÀO ĐỨC KHÔI
* Tiếng Anh : Poster, tiếng Pháp : Affiche, tiếng Việt : Áp phích
* Từ quảng cáo có nguồn gốc từ tiếng La-tinh là Advertere có nghĩa là : “Hướng
ý nghĩ về”
* Các chương trình quảng cáo trên
tuyền hình, đài phát thanh, các
bài, áp phích trên báo, tạp chí,
các biển hiệu ngoài trời, sự
trưng bày hàng hóa và bao gói ở
các siêu thị, chắc chắn đều là
quảng cáo. Để quảng cáo cho
một sản phẩm, hay một dịch vụ
nào đó, các doanh nghiệp phải
thuê một Cty QC chuyên nghiệp
thực hiện một chiến dịch quảng
cáo bao gồm : QC trên TV, đài
phát thanh, báo chí, áp phích,
brochure, catoluge,v.v... Bài học
của chúng ta là thiết kế một
Poster QC, nó là một thành phần
trong chiến dịch QC, do vậy
chúng ta nên biết qua về lịch sử
và nguồn gốc của QC.
* QC xuất hiện cùng thời với nền văn minh và thương nghiệp. Trao đổi hàng hóa luôn
gắn liền với QC giữa những người thợ thủ công, người buôn bán và các phường
hội. Tuy nhiên QC là một công việc sáng tạo nên nó luôn thay đổi, nó phản ánh
những tiến triển nhanh chóng trong công nghệ và lối sống, trong thị hiếu tiêu dùng
và trong nghiên cứu marketing. QC đã trở thành một bộ phận tích hợp của nền
kinh tế, không chỉ ở một nước mà trên toàn cầu.
Sự thôi thúc QC dường như đã trởû thành một bộ phận của bản tính con người,
điều này được minh chứng từ thời cổ đại. Lịch sử đã ghi chép lại 5000 năm
quảng cáo cho tới ngày nay, thời của Công nghệ thông tin, internet, trong đó phần
quan trọng nhất của QC được bắt đầu khi Mỹ vượt lên là một quốc gia Công
nghiệp và giàu có vào khoảng hơn 100 năm trước đây.
Vào khoảng 3000 năm trước công nguyên,
những người Babilon đã biết dựng những
cái bảng bằng đất sét, ở đó họ dùng để cho
những người buôn bán thuốc mỡ, những
người ghi chép bản thảo, thợ đóng giày.
Những người Ai Cập cổ đại đã dùng giấy
bằng cói để ghi nên đó những dòng chữ
quảng cáo cho việc thưởng cho những nô lệ
bỏ trốn quay lại.
Người Hi Lạp thì tin vào những người hát
rong trong thị trấn, họ ngợi ca các con tàu
chở hàng rượu vang, đồ gia vị, và kim lọai
cập bến… Sau này, những người rao hàng
rong đã trở thành phương tiện thông báo và
QC công cộng sớm nhất ở nhiều nước Châu
Âu như ở Anh và nhiều nước khác ( ở Pháp
vào năm 1100 ở các quán trọ đã cho tụ tập
người thổi tù và cho họ nếm thử rượu trước
quán của họ).
Những nhà buôn La mã cũng có
chút hiểu biết về QC. Họ đã cho khắc
họa lên đá hoặc sành những ký hiệu
về những thứ bày bán bên trong cửa
hàng như những chiếc giò heo cho
cửa hàng thịt, một con bò sữa cho
cửa hàng bơ sữa, chiếc ủng cho cửa
hiệu đóng giày. Họ cũng đã biết đến
nghệ thuật kể chuyện (như là nghề
viết QC) như những dòng chữ dưới
đây :
Khách du lịch
Đi từ đây đến ngôi tháp thứ 12
ở đó Sansinus có một quán rượu
Quán xin mời quí khách tới thăm
Tạm biệt
Biển QC ngòai trời tỏ ra là một trong những hình thức QC bền lâu và có sớm nhất.
Nó sống sót qua sự suy tàn của đế chế La Mã để trở thành nghệ thuật trang hoàng
trong những quán trọ ở thế kỷ 17 và 18. Các quán trọ tạo ra những ký hiệu và
những cái tên hấp dẫn và quyến rũ ví dụ: quán 3 con sóc , người đàn ông ở Mặt
trăng v.v…
Vào năm 1614 nước
Anh đã ban hành một
đạo luật có lẽ là đạo luật
sớm nhất về QC đó là
cấm các bảng QC dài
quá 8 foot gắn vào nhà.
Một đạo luật khác yêu
cầu bảng QC phải đủ
cao để cho một người
mặc giáp ngồi trên ngựa
có thể nhìn thấy. Vào
năm 1740 áp phích in
để QC ngoài trời đầu
tiên xuất hiện ở
London.
• * Quảng Cáo là gì ?
• QC là thông báo phải trả tiền, một chiều và không cho cá nhân ai, được thực
hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng và các dạng truyền thông khác
nhằm cổ động có lợi cho một hàng hóa, một nhãn hiệu, một hãng nào đó (cho
một công việc nào đó, một ứng cử viên, chính phủ v.v...)
* Phương thức tác động :
- QC hợp lý : Là thông báo, hướng vào trí tuệ của khách hàng tiềm năng, dẫn ra lí
lẽ để thuyết phục họ, đưa ra những dẫn chứng thể hiện bằng lời nói cũng như sử
dụng bản vẽ hay tranh vẽ để tăng cường và củng cố ấn tượng của những điều đã
nói.
- QC gây cảm xúc
(kết hợp) gây ra hồi
tưởng, dẫn đến suy
nghĩ, nó hướng vào
tình cảm, cảm xúc,
tiềm thức, nó tác
động thông qua tư
tưởng bằng cách tái
tạo hoàn cảnh,
phương tiện ưa thích
ngôn từ, hình vẽ âm
thanh.
* Theo phương thức tác động trên QC cũng chia làm hai loại:
- QC cứng : Rất gần với các biện pháp kích thích tiêu thụ như khuyến mại, hạ giá,
loại quảng cáo này có các mục tiêu ngắn hạn: tác động như thế nào để dẫn đến
việc mua sắm tức thời, nhờ những thông báo sặc sỡ gây ra hiệu quả bên ngoài,
ví dụ : “Nhanh chân lên số lượng có hạn”, “Bạn còn chờ gì nữa”.
- QC mềm: có mục tiêu không
những thông báo về hàng hóa
và nhãn hiệu của nó mà còn
tạo ra xung quanh nó bầu
không khí thuận lợi, bao bọc
nó bằng hào quang. QC này
tác động đến những động cơ
sâu xa, đụng chạm đến tình
cảm khách hàng tiềm năng.
QC dần dần làm thay đổi tâm
trạng khách hàng có lợi cho
một hàng hóa hay nhãn hiệu
nào đó, tạo ra sự kết hợp dẫn
đến thọat tiên là đồng ý mua,
trong lòng sẵn sàng mua, còn
sau cùng là hành động mua
sắm.
* 6 giai đoạn tác động của QC lên khách hàng:
Cũng khá giống với phương thức AIDE trong marketing (Awareness: nhận thức,
Interest: quan tâm, Desire: thích thú, Action: hành động) nhằm hướng khách hàng
đến việc mua sắm. QC cũng là nhằm mục đích tương tự như trên nhưng là việc
truyền đạt những thông tin cụ thể nhằm thuyết phục khán giả đi đến hành động.
Sáu bước như sau :
1. Giai đoạn nhận thức:
Làm cho khán giả ý thức
được rằng sản phẩm đó đang
hiện hữu trên thị trường.
Giai đọan này cực kỳ quan
trọng trong nếu là sản phẩm
mới thâm nhập thị trường.
2. Giai đoạn lãnh hội:
Làm cho khán giả hiểu được
những đặc tính và lợi ích
của sản phẩm nhất là đối với
các sản phẩm khó sử dụng.
3. Giai đoạn chấp nhận: Là giai đoạn khán giả bắt đầu xem xét sản phẩm
đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không và so sánh nó với các sản
phẩm khác.
4. Giai đoạn ưa chuộng: Người mua sẽ chọn cho mình một sản phẩm
trong số nhiều sản phẩm cùng lọai vì họ tin rằng sản phẩm đó sẽ thỏa mãn
nhu cầu của họ, nhưng chưa hẳn họ đã mua ngay.
5. Giai đoạn sở hữu: QC thành
công là QC “kêu gọi được khán
giả hành động”. Vì vậy khi
khách hàng đã sở hữu một sản
phẩm nào đó có nghĩa là họ tin
rằng đó là sản phẩm tốt nhất
trong các sản phẩm cùng lọai,
thỏa mãn về nhu cầu về vật chất
cũng như tinh thần.
6. Giai đoạn củng cố: Giai đọan
này xảy ra sau hành động mua
sắm nhằm tạo sự thỏa mãn cho
khách hàng vì hành vi mua sắm
của mình, đặc biệt bằng những
lời cảm ơn vì sự lựa chọn sản
phẩm... Đồng thời khuyến
khích họ mua sắm thêm và lại
bắt đầu một chu trình QC mới.
* Sức thu hút của QC :
- Sức thu hút lý tính (Logical appeal) nhằm vào tâm trí của người tiêu dùng,
khuyến khích họ mua sản phẩm vì đặc tính, công dụng của sản phẩm nhằm
để giải quyết vấn đề nào đó.
- Sức thu hút cảm tính (Emotional appeal) nhằm vào tâm tư để thỏa mãn tâm lý
người tiêu dùng.
* Thế nào là một Poster thành công:
Nó phải đẹp, mới lạ, độc đáo làm cho người ta sửng sốt và thậm chí làm cho
người ta phản ứng lại (phản ứng tích cực).
Để có được kết quả trên, trước hết các bạn phải có được đầy đủ thông tin về sản
phẩm khi bắt đầu thiết kế. Thông thường các thông tin này bao gồm: Các mục
đích tiếp thị của khách hàng cho sản phẩm hay dịch vụ, một bản mô tả chính
xác nhóm tiêu dùng đối tượng, tư thế mong muốn trên thị trường, bản thứ tự các
đặc tính và lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ và mục đích thông tin đã được
thỏa thuận.
* Ba tiêu chuẩn để có một Poster thành công:
1. Thiết kế có gây được ấn tượng không: Để thông tin thực sự có hiệu quả,
mọi thông tin đều phải gây ấn tượng. Nhưng thiết kế sẽ dễ dàng bị bỏ qua nếu
như không có một trong hai đặc tính sau: Tính độc đáo và hoặc rõ ràng.
2. Thiết kế có gây
được ấn tượng đúng
không: Bạn chỉ có
một cơ hội để gây
được ấn tượng đầu
tiên, vì vậy thiết kế
thật sự có hiệu quả
nó phải gây được ấn
tượng phù hợp với
sản phẩm hay dịch
vụ cụ thể đang được
tiếp thị. Sau đây là
các tiêu chuẩn cần
đạt được :
• * Tiêu chuẩn khách quan:
• - Thiết kế có đáp ứng được yêu cầu khách quan khi bắt đầu dự án?
• - Thiết kế có phù hợp với nhóm người tiêu dùng đối tượng không?
• - Thiết kế có hỗ trợ mục đích thiết lập tư thế sản phẩm không?
• - Thiết kế có thể hiện được ích lợi của các đặc tính cốt lõi hay không?
• - Thiết kế có để lại trong đầu óc người xem một thông tin nổi bật không?
* Tiêu chuẩn chủ quan:
- Thiết kế có truyền được cảm
tưởng thích hợp với mục đích
thiết lập tư thế sản phẩm không
?
- Các yếu tố thị giác có những
đặc trưng riêng. Cần nghiên cứu
kỹ từng yếu tố xem chúng có
đóng góp vào mục đích thông
tin không: Kiểu chữ, kỹ thuật
chụp ảnh, minh họa, yếu tố đồ
họa, cách trình bày, màu sắc.
3. Thiết kế có gây được ấn tượng đúng cho công ty không :
- Các công ty, doanh nghiệp, đều có những đặc tính riêng.
- Việc họ giới thiệu về mình cho khách hàng thế nào cũng đóng góp vào tổ chức
đó được nhận thức ra sao.
- Các thiết kế thành công bảo đảm rằng
thông tin riêng không chỉ đáp ứng yêu
cầu cho một sản phẩm hay dịch vụ cụ
thể nào đó mà còn phải phù hợp với
hình tượng chung của công ty hay doanh
nghiệp đó, bằng cách đó tạo ra một đặc
điểm rõ ràng và nhất quán trên thị
trường. Phải xét xem các yếu tố đặc tính
chủ chốt có được sử dụng chính xác
không :
• Nhãn hiệu hàng hóa.
• Kiểu chữ công ty.
• Màu sắc công ty.
• Hình thức cần thiết.
* PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ POSTER : Có những bước sau
1. Xác lập các thông tin mà ta định truyền tải trong poster. Những thông tin đó
thường là hình ảnh, những lợi ích của các đặc tính cốt lõi của sản phẩm, dịch
vụ, thông số kỹ thuật, logo, tên sản phẩm v.v...
Ví dụ : điện thọai NOKIA 8910 là loại điện thoại đắt tiền thì nó phù hợp với
nhóm người nào, tính năng nổi bật là kết nối được với máy tính, 3 băng tần,
wap, pin chờ lâu, sóng mạnh v.v…
2. Sau khi xác lập các
thông tin bạn cân nhắc
xem nên thiết kế poster
theo chiều ngang hay
dọc.
Ví dụ : Nếu thiết kế cho
một dịch vụ du lịch có lẽ
nên dùng chiều ngang có
không gian rộng rãi hơn.
3. Phải biết được Poster của bạn treo ở đâu hay in trên báo, tạp chí…Nếu bạn được
thuê thiết kế, bạn phải biết nó sẽ hiện diện ở đâu: ở đó có poster của đối thủ cạnh
tranh không, không gian ở đó màu gì, chỗ đó dành cho người đi bộ hay không, ở
đó phù hợp với poster nằm ngang hay đứng v.v…
4. Với các thông tin đã xác lập
trên, hãy tìm ý tưởng cho tất
cả những thông tin nói về
những lợi ích của đặc tính cốt
lõi của sản phẩm hay dịch vụ.
Ví dụ : Với NOKIA 3 băng
tần ta có thể đi khắp thế giới
mà vẫn liên lạc được, khi bị
lạc vào hoang đảo ta không có
cơ hội trở thành Robinson vì
ta có NOKIA sóng mạnh, đàm
thọai lâu đến lâu đến mức
đồng hồ chảy thành nước,v.v...
5. Sau khi tìm được rất nhiều ý tưởng để thiết kế hãy chọn ra ít nhất ba ý tưởng
mà bạn cho rằng đó là tốt nhất trong những ý tưởng mà bạn đã tìm ra.
6. Bắt đầu làm phác thảo bằng cách chọn những hình ảnh hay thông tin nào là
chính, là phụ để phóng to hoặc thu nhỏ chúng, hãy thử nghiệm những bố cục
khác nhau bằng việc sắp xếp chúng ở tất cả các vị trí các hướng khác nhau
trên mặt phẳng poster, hãy sử dụng hình vô hướng, định hướng đã học như
những thành phần của poster. Chỉ bằng cách này chúng ta mới tìm ra được
những bố cục hợp lý nhất.
7. Xem xét những khoảng trống và
ảnh hưởng của nó tới sự truyền
đạt của poster một cách cẩn thận,
có suy nghĩ. Tùy từng sản phẩm,
dịch vụ, căn cứ vào ý tưởng đã
chọn để dành cho khoảng trống
rộng hay hẹp v.v…
8. Lựa chọn kiểu chữ cho poster của
bạn, thông thường không nên quá
hai kiểu chữ ngoài kiểu chữ sản
phẩm hay dịch vụ đã có. Hãy căn
cứ vào từng lọai sản phẩm hay
dịch vụ mà chọn kiểu chữ thích
hợp.
9. Hãy xem xét trong 3 phác thảo bố cục, cái nào cho ta cảm giác là thông tin được
truyền tải một cách rõ ràng và sống động nhất, phù hợp với những yêu cầu đặt
ra từ đầu.
10. Chọn ra phác thảo mà ta ưng ý nhất tiếp tục hoàn thiện nó.
* CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO:
1. Đột phá về tư tưởng:
- Mô tả về người tiêu dùng mà QC
muốn tác động (quan niệm, tâm tư,
thái độ, tâm lý và các yếu tố nhân
văn).
- Người tiêu dùng tìm kiếm những gì
từ sản phẩm hay dịch vụ này? Liệu
họ có thể tìm thấy cái họ muốn từ
các sản phẩm cạnh tranh không?
- Điều gì làm cho khách hàng trung
thành với đối thủ cạnh tranh?
- Điều gì làm cho khách hàng trung
thành với chúng ta?
- Chúng ta cần củng cố hoặc thay đổi
những quan điểm gì? Chúng ta
muốn khách hàng nghĩ gì về mẩu
QC?
2. Đột phá về thông tin:
- Chúng ta khám phá được những thông tin gì có liên quan về sản phẩm hay dịch
vụ mà chúng ta thiết kế QC: Về nguồn gốc, những câu chuyện và những hình ảnh
liên quan, so sánh các đặc tính cốt lõi của chúng với các sự việc tự nhiên mà có
sự tương quan tác động qua lại với nhau v.v...
3. Đột phá về
hình thức
thông tin :
- Chúng ta
muốn khách
hàng nghĩ gì
về sản phẩm
hay dịch vụ?
- Chúng ta
muốn khách
hàng cảm
nhận gì về sản
phẩm hay
dịch vụ của
mình?