7. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học:
- Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng/lý thuyết và thực
hành về Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế được
phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ, các tổ
chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:
Nhận thức
Sinh viên định nghĩa được (define) những kiến thức cơ bản về những vẫn đề toàn
cầu được giới thiệu trong môn học như năng lượng, dân số, đói nghèo, vũ khí hủy
diệt hàng loạt, tội phạm quốc tế và môi trường.
Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên sẽ nhận dạng (identify) được những đặc
điểm chung và riêng giữa các vấn đề toàn cầu.
Sinh viên xác định (locate) được nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa
các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả năng giải quyết các
vấn đề đó.
Kỹ năng
Với yêu cầu đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớn và thuyết trình theo chủ đề,
sinh viên được trang bị các kỹ năng:
Phát hiện được những vấn đề mang tính toàn cầu (detect)
Luôn quan sát và chú ý đến các thông tin thời sự quốc tế (observe).
Bước đầu giải thích được những vấn đề cơ bản mang tính toàn cầu (explain)
Thái độ
Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:
Tiếp nhận vấn đề một cách tự tin và hiểu biết (acknowledge)
Quan tâm đến những vấn đề chung của xã hội (pay attention)
Nhận diện được khả năng cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề (identify)
18 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương chi tiết môn học Những vấn đề toàn cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐH KHXH&NV
KHOA/BỘ MÔN QUAN HỆ QUỐC TẾ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
- Tên môn học:
tên tiếng Việt: NHỮNG VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
tên tiếng Anh/tiếng khác (nếu có): GLOBAL ISSUES
- Mã môn học:
- Môn học thuộc khối kiến thức: Chuyên ngành tự chọn
2. Số tín chỉ: 02
3. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 2)
4. Phân bố thời gian: 30 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành)
- Lý thuyết: 15 tiết
- Thực hành: 10 tiết
- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 05 tiết
- Các hoạt động khác: (bài tập, trò chơi, đố vui, diễn kịch, xem phim, ):05 tiết
- Tự học:00 tiết
5. Điều kiện tiên quyết:
- Môn học tiên quyết: Luật quốc tế, Lịch sử QHQT, Lý luận QHQT.
- Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng: tiếng Anh
6. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:
Môn học Những vấn đề toàn cầu giới thiệu lĩnh vực mới nổi trong ngành Quan hệ quốc
tế và phạm vi chương trình nghị sự của nó. Môn học tập trung vào những vấn đề chính
đang được thế giới quan tâm, ví dụ như khủng bố, tội phạm quốc tế, đói nghèo, và môi
Đại cương □ Chuyên nghiệp □
Bắt buộc □ Tự chọn □
Cơ sở ngành □ Chuyên ngành □
Bắt buộc □ Tự chọn □ Bắt buộc □ Tự chọn □
Phụ lục 2: Mẫu Đề cương chi tiết theo định hướng CDIO
trường Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế
được phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ,
các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
Trong quá trình học, sinh viên sẽ tích luỹ được những kiến thức cơ bản về những vấn đề
toàn cầu hiện nay, cùng với các tác nhân đóng vai trò quan trọng xung quanh chúng,
đồng thời sinh viên sẽ có thể giải thích được các vấn đề toàn cầu nổi trội hiện nay dưới
nhiều góc độ khác nhau.
7. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học:
- Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng/lý thuyết và thực
hành về Môn học sẽ sử dụng những vấn đề trên để vẽ lên mạng lưới hợp tác quốc tế được
phát triển nhằm giải quyết những vấn đề đó, bao gồm các tổ chức liên chính phủ, các tổ
chức phi lợi nhuận quốc tế, và các quốc gia có liên quan.
- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học:
Nhận thức
Sinh viên định nghĩa được (define) những kiến thức cơ bản về những vẫn đề toàn
cầu được giới thiệu trong môn học như năng lượng, dân số, đói nghèo, vũ khí hủy
diệt hàng loạt, tội phạm quốc tế và môi trường.
Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên sẽ nhận dạng (identify) được những đặc
điểm chung và riêng giữa các vấn đề toàn cầu.
Sinh viên xác định (locate) được nguyên nhân gây ra, bản chất mối quan hệ giữa
các vấn đề toàn cầu và các vấn đề quan hệ quốc tế cùng với khả năng giải quyết các
vấn đề đó.
Kỹ năng
Với yêu cầu đọc tài liệu tham khảo trước khi đến lớn và thuyết trình theo chủ đề,
sinh viên được trang bị các kỹ năng:
Phát hiện được những vấn đề mang tính toàn cầu (detect)
Luôn quan sát và chú ý đến các thông tin thời sự quốc tế (observe).
Bước đầu giải thích được những vấn đề cơ bản mang tính toàn cầu (explain)
Thái độ
Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ:
Tiếp nhận vấn đề một cách tự tin và hiểu biết (acknowledge)
Quan tâm đến những vấn đề chung của xã hội (pay attention)
Nhận diện được khả năng cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề (identify)
STT Kết quả dự kiến/Chuẩn đầu ra
của môn học
Các hoạt động dạy và học Kiểm tra, đánh giá sinh
viên
Định nghĩa được (define) những
kiến thức cơ bản về những vẫn đề
toàn cầu
Nhận dạng (identify) được những
đặc điểm chung và riêng giữa các
GV thuyết giảng
Thảo luận nhóm
SV thuyết trình
Chuyên cần
Tham gia phát biểu xây
dựng bài
Kiểm tra giữa kì
8. Quan hệ chuẩn đầu ra, giảng dạy và đánh giá:
*Ghi chú:
- Bảng dưới đây áp dụng đối với các chương trình đào tạo tham gia đánh giá theo Bộ
tiêu chuẩn AUN-QA hoặc khuyến khích đối với các môn học chuyên ngành
- PLO viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Program Learning Outcomes” (Kết quả học tập
của chương trình đào tạo)
STT
Kết quả dự kiến/Chuẩn
đầu ra của môn học
Các hoạt động
dạy và học
Kiểm tra,
đánh giá sinh
viên
Kết quả học tập của chương
trình đào tạo (dự kiến)
Kiến
thức
Kỹ năng Thái độ
Định nghĩa được
(define) những kiến
thức cơ bản về những
vẫn đề toàn cầu
Nhận dạng (identify)
được những đặc điểm
chung và riêng giữa các
vấn đề toàn cầu.
Xác định (locate) được
nguyên nhân gây ra,
bản chất mối quan hệ
giữa các vấn đề toàn
cầu và các vấn đề quan
hệ quốc tế cùng với khả
GV thuyết
giảng
Thảo luận
nhóm
SV thuyết trình
Chuyên cần
Tham gia
phát biểu xây
dựng bài
Kiểm tra giữa
kì
Kiểm tra
Cuối kì
PLO1
PLO2 PLO3
vấn đề toàn cầu.
Xác định (locate) được nguyên
nhân gây ra, bản chất mối quan
hệ giữa các vấn đề toàn cầu và
các vấn đề quan hệ quốc tế cùng
với khả năng giải quyết các vấn
đề đó.
Kiểm tra Cuối kì
năng giải quyết các vấn
đề đó.
9. Tài liệu phục vụ môn học:
- Tài liệu/giáo trình chính
Khoa Quan hệ Quốc tế (2013), Tập bài đọc Những vấn đề toàn cầu, Lưu hành nội bộ.
Nguyễn Trọng Chuẩn (2006), Những vấn đề toàn cầu trong hai thập niên đầu của thế kỉ XXI,
NXB Chính trị Quốc gia.
- Tài liệu tham khảo/bổ sung
Tiếng Việt:
a. Mons, Ludovic (2004), Ván cờ năng lượng – Dầu hỏa, Hạt nhân và sau đó là gì?, NXB
Trẻ.
b. Rollet, Catherine (2004), Dân số thế giới – 6,5 tỉ người và sẽ là bao nhiêu trong tương
lai?, NXB Trẻ.
c. Charvet, Jean-Paul (2006), Vấn đề lương thực thực phẩm trên thế giới – Nuôi dưỡng
trái đất tốt hơn, NXB Trẻ.
d. Sciama, Yves (2010), Biến đổi khí hậu – Một thời đại mới trên trái đất, NXB Trẻ.
e. Lacoste, Yves (2010), Vấn đề nước trên thế giới – Trận chiến cho cuộc sống, NXB Trẻ.
Tiếng Anh:
a. Payne, Richard. J (2009), Global Issues – Politics, Economics and Culture, Pearson
Longman.
b. Hart, James E. & Lombardi, Mark Owen (2005), Taking Side: Clashing Views on
Controvesial Global Issues, McGraw-Hill/Dushkin, Iowa.
c. Michael G. Roskin & Nicholas O. Berry. IR: The New World of International Relations
(sixth edition). Pearson, 2005.
d. Joseph S. Nye, Understanding International Conflicts: An Introduction to Theory and
History (fifth edition), Pearson Education, Inc. 2005
- Trang Web/CDs tham khảo
Webstie Nghiên cứu quốc tế tại địa chỉ www.nghiencuuquocte.net
10.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
Thời điểm
đánh giá
Tiêu chí đánh giá/
Hình thức đánh giá
Phần trăm Loại điểm
% kết quả
sau cùng
Giữa kỳ - Chuyên cần
- Phát biểu trên lớp (điểm
cộng)
- Thuyết trình
10 %
(10 %)
20 %
Điểm giữa
kỳ
30%
VD: Cuối kỳ Trắc nghiệm trên lớp 70%
Điểm cuối
kỳ
70%
100%
(10/10)
Thang điểm 10, điểm đạt tối thiểu: 5/10
- Xếp loại đánh giá (GV tự xây dựng)
- 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm, những nguyên nhân cơ bản dẫn đến
những vấn đề toàn cầu.
6 -7 điểm: sinh viên nắm được mối liên hệ giữa những vấn đề toàn cầu và các vấn đề
trong quan hệ quốc tế.
7-8 điểm: sinh viên phân biệt được sự khác biệt về nhận thức, quan điểm đối với những
vấn đề toàn cầu, đồng thời hiểu được tác động của những vấn đề toàn cầu đối với con
người ngày nay.
9-10 điểm: sinh viên có khả năng đưa ra những ví dụ điển hình trong lịch sử về những vấn đề
toàn cầu và giải thích một số hoạt động hợp tác quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề toàn cầu.
11. Yêu cầu/Quy định đối với sinh viên
11.1. Nhiệm vụ của sinh viên
Giờ học bắt đầu từ 12h50 và 14h45 mỗi buổi. SV đến trễ tối đa 5 phút tức là 12h55 và
14h50. Sau thời gian nói trên SV không được vào lớp và coi như vắng mặt.
SV không được ăn uống trong giờ học. Ngoại trừ nước lọc hoặc nước khoáng đóng
chai.
Trong giờ học SV chuyển điện thoại sang chế độ im lặng. Nếu có điện thoại được phép
đi ra ngoài nghe điện thoại nhưng tuyệt đối không được để chuông điện thoại reo trong
lớp.
SV chỉ được sử dụng laptop, iPad hoặc máy tính bảng (tablet) khi GV yêu cầu. Còn lại
trong thời gian học tại lớp không được sử dụng các phương tiện nói trên.
SV trong một số bài tập viết luận nếu không có trích dẫn đầy đủ sẽ bị xem là “đạo văn”
và bị đánh rớt ngay lập tức.
Format tiêu đề file bài tập gửi cho GV như sau:
Lớp-MSSV-HọtênSV-btsố.doc (hoặc .docx)
Ví dụ: Sinh viên tên là Nguyễn Văn A, 0957060000, SV năm thứ 2, bài tập số 106 sẽ
gửi file có tiêu đề như sau:
QH1012-0957060000-nguyenvana-bt106.doc
SV khi nộp bài làm sai format trên không được tính điểm bài tập đó.
11.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Không có kiểm tra bù giữa kỳ và cuối kỳ
- Dự lớp: tối thiểu 80% buổi học.
- Đọc trước tài liệu tham khảo cho từng buổi học, tích cực tham gia thảo luận trên lớp.
- Thuyết trình theo yêu cầu phục vụ cho nội dung buổi học (áp dụng với buổi học yêu cầu
thuyết trình).
- Trường hợp đạo văn, không trích dẫn nguồn, gian lận trong thi cử sẽ bị huỷ kết quả
của tất cả các bài kiểm tra.
11.3. Quy định về lịch tiếp SV ngoài giờ và liên hệ trợ giảng (nếu có)
- Sinh viên sẽ trao đổi và đặt lịch hẹn với giảng viên, và tổ chức gặp trao đổi về chuyên
môn tại Văn phòng khoa QHQT P. A206
12. Nội dung chi tiết môn học:
Bài 1: Nhập môn
- Khái niệm
- Tại sao phải nghiên cứu các vấn đề toàn cầu?
- Danh mục các vấn đề toàn cầu tiêu biểu.
Bài 2: Vũ khí hủy diệt hàng loạt
- Khái quát về vũ khí hủy diệt hàng loạt.
- Các quan điểm trong QHQT về vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt.
- Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt.
- Các vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt đương đại.
- Mùa đông hạt nhân.
- Hợp tác quốc tế trong giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Bài 3: Tội phạm quốc tế
- Dẫn nhập
- Tội phạm chống lại nhân loại
- Tội phạm an ninh quốc tế
- Tội phạm kinh tế quốc tế
- Tội phạm xâm phạm văn hóa xã hội quốc gia và nhân phẩm con người
- Tội phạm khác
- Thực trạng TPQT hiện nay và vai trò của Việt Nam trong hợp tác quốc tế chống tội phạm
xuyên quốc gia.
- Những vấn đề năng lượng thế giới đương đại.
- Hợp tác quốc tế trong vấn đề năng lượng
- Mẫu thuận trong QHQT: năng lượng là một vũ khí đắc lực
- Vấn đề các nguồn năng lượng thay thế: Thời cơ và thách thức
Bài 4: Môi trường
- Tổng quan về môi trường
- Thực trạng môi trường
- Những mâu thuẫn về các cặp quan hệ Con người – Môi trường – Phát triển
Bài 5: Năng lượng
- Khái quát về năng lượng
- Vai trò của năng lượng đối với nền kinh tế thế giới
Bài 6: Dân số: các vấn đề về di dân và giới
- Khái niệm về dân số
- Những đặc tính và vấn dân số nổi bật trên thế giới
- Khái niệm về di dân
- Phân loại di dân (động cơ kinh tế, xung đột và chiến tranh,)
- Thực trạng di dân đương đại và các vấn đề nổi trội trên thế giới
- Khía cạnh về giới của dân số: cách tiếp cận mới?
- Chính sách và phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề di dân nổi trội hiện nay
Bài 7: Đói nghèo
- Khái quát về vấn đề đói nghèo
- Tình trạng đói nghèo trên thế giới và Việt Nam
- Tác động của đói nghèo đối với quan hệ quốc tế
- Những nỗ lực giải quyết vấn đề đói nghèo
13. Kế hoach giảng dạy và học tập cụ thể
BUỔI NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA SINH
VIÊN
TÀI LIỆU THAM
KHẢO
GHI CHÚ
Buổi 1
Bài 1: Nhập môn
Khái niệm
Tại sao phải nghiên cứu
các vấn đề toàn cầu?
Danh mục các vấn đề
toàn cầu tiêu biểu.
Đọc tài liệu ở nhà. Cập nhật
các sự kiện thời sự liên quan
đến môn học.
Trả lời câu hỏi:
Thế nào là những vấn đề toàn
cầu
Vai trò của những vấn đề toàn
cầu trong quan hệ quốc tế
Cách học và phương pháp
nghiên cứu đối với những vấn
đề toàn cầu
GS.TS. Nguyễn Trọng
Chuẩn, Những vấn đề toàn
cầu trong hai thập niên
đầu của thế kỷ XXI, Nxb
Chính trị quốc gia, 2006.
Sinh viên sẽ trả lời
các câu hỏi tình
huống trên lớp.
Sinh viên xem các
đoạn phim miêu tả
một số vấn đề toàn
cầu tiêu biểu.
Phổ biến các yêu cầu
của môn học, trả lời
các câu hỏi của sinh
viên.
Phân nhóm thuyết
trình và cho sinh
viên nhận đề tài.
Buổi 2
Bài 2: Vũ khí hủy diệt
hàng loạt
Khái quát về vũ khí hủy
diệt hàng loạt.
Các quan điểm trong
QHQT về vấn đề vũ khí
hủy diệt hàng loạt.
Giải trừ vũ khí hủy diệt
hàng loạt.
Đọc tài liệu ở nhà
Trả lời câu hỏi:
Vì sao phải học về Vũ khí
hủy diệt hàng loạt?
Có bao nhiêu loại vũ khí
hủy diệt hàng loạt, giải trừ
ra sao?
Tập bài giảng “Những
vấn đề toàn cầu”
(Bài 2. Vũ khí hủy diệt
hàng loạt)
Nguyễn Thọ Nhân,
Năng lượng hạt nhân-
Chiến tranh và hòa
bình, NXB Tri Thức,
2011.
PGS.TS. Nguyễn Thị
Thanh Thủy, Hoa Kỳ
với vấn đề vũ khí hạt
nhân, NXB Chính trị
quốc gia-Sự Thật, 2012.
Sinh viên xem
video clip về vũ
khí hủy diệt hàng
loạt và thảo luận.
Buổi 3
Bài 2 (tt): Vũ khí hủy
diệt hàng loạt (tt)
Các vấn đề vũ khí hủy
diệt hàng loạt đương
đại.
Mùa đông hạt nhân.
Hợp tác quốc tế trong
giải trừ vũ khí hủy diệt
hàng loạt.
Đọc tài liệu ở nhà
Sinh viên tìm hiểu các vấn đề
sau (đề tài thuyết trình):
Vấn đề giải trừ vũ khí hạt
nhân- Hiệp ước Non-
Proliferation Treaty NPT,
các nội dung, hiệu quả và
hạn chế.
Đàm phán sáu bên về vấn
đề vũ khí hạt nhân tại Bắc
Hàn, diễn biến và kết quả.
Vấn đè rò rỉ phóng xạ từ
nhà máy Fukushima (Nhật
Xung đột vũ trang
trong thế kỷ 21
Nguồn: Charles W.
Kegley, JR. & Gregory A.
Raymond, The Global
Future: A Brief
Introduction to World
Politics (Chapter 7),
(Boston, MA: Wadsworth,
2010).
Biên dịch: Đoàn Trương
Hiên-Hiệu đính: Lê Hồng
Hiệp
SV làm bài trắc
nghiệm về
VKHDHL.
SV thuyết trình về
VKHDHL
Bản) sau thảm họa động
đất 2012. Liên hệ với Việt
Nam
- See more at:
/2014/08/03/192-xung-
dot-vu-trang-trong-the-ky-
21/#sthash.A1c0nXS1.dpu
f
Chu kỳ chiến tranh và
hòa bình trong lịch sử
thế giới hiện đại -
Nguồn: Charles W.
Kegley, JR. & Gregory A.
Raymond, The Global
Future: A Brief
Introduction to World
Politics (Chapter 4),
(Boston, MA: Wadsworth,
2010).
Biên dịch và Hiệu
đính: Vương Thảo Vy –
Trương Thị Phương Thanh
- See more at:
2014/04/06/chu-ky-chien-
tranh-va-hoa-
binh/#sthash.2avMJyEk.dp
uf
Trung Quốc, Bắc Triều
Tiên và vấn đề phổ biến
vũ khí hạt nhân -
Nguồn: Thomas Plant &
Ben Rhode (2013). “China,
North Korea and the
Spread of Nuclear
Weapons”, Survival:
Global Politics and
Strategy, Vol. 55, No. 2,
pp. 61-80.
Biên dịch: Lê Thị Thu
Hiền | Hiệu đính: Lâm Vũ
- See more at:
2013/10/06/tq-btt-pho-
bien-vu-khi-hat-
nhan/#sthash.PsOH2oNI.d
puf
Nhật Bản có thể giữ
vững cam kết không
phổ biến vũ khí hạt
nhân hay không?
Nguồn: Nobumasa
Akiyama & Kenta Horio,
“Can Japan Remain
Committed to
Nonproliferation?”, The
Washington Quarterly,
Vol. 36, No. 2, pp. 151-
165.>>PDF
Biên dịch và Hiệu
đính: Trần Thị Thục Huyền
- See more at:
2014/05/18/nb-khong-pho-
bien-vu-khi-hat-
nhan/#sthash.e0Rxs0KX.d
puf
Trách nhiệm bảo vệ
Nguồn: Gareth Evans &
Mohamed Sahoun (2002).
“The Responsibility to
Protect”, Foreign Affairs,
Vol. 81, No. 6, pp. 99-
110.[1]
Biên dịch: Nguyễn Thị
Ngọc Ánh | Hiệu đính: Lê
Hồng Hiệp
- See more at:
2014/02/04/116-trach-
nhiem-bao-
ve/#sthash.3HbGUKRd.dp
uf
Năm loại vũ khí Trung
Quốc sẽ phải e sợ nếu
gây chiến với Việt Nam
-
Tác giả: Robert Farly |
Biên dịch: Trần Quang
See more at:
2014/07/19/nam-loai-vu-
khi-trung-quoc-se-phai-e-
so-neu-gay-chien-voi-viet-
nam/#sthash.laJN8NLe.dp
uf
Sử dụng và lạm dụng
lịch sử: Trường hợp
Munich, Việt Nam và
Iraq
Nguồn: Jeffrey
Record (2007). “The Use
and Abuse of History:
Munich, Vietnam and
Iraq”, Survival: Global
Politics and Strategy, Vol.
49, No.1, pp. 163-180.
Biên dịch và Hiệu đính: Vũ
Minh Đức
- See more at:
2013/12/01/su-dung-va-
lam-dung-lich-
su/#sthash.WHlVFxR4.dpu
f
Buổi 4
Bài 3: Tội phạm quốc tế
Dẫn nhập
Tội phạm chống lại nhân
loại
Tội phạm an ninh quốc tế
Sinh viên trả lời các câu hỏi:
Theo các em TPQT có ảnh
hưởng nhiều đến QHQT
không?
Vì sao TPQT lại phát triển
mạnh ở Châu Âu?
Vì sao TPQT ít phát triển ở
các nước XHCN?
Các nguyên nhân khiến
TPQT phát triển đến đỉnh
cao?
Tập bài giảng “Những vấn
đề toàn cầu”
(Bài 4. Tội phạm quốc tế)
Sinh viên đọc tài
liệu trước và thảo
luận trên lớp về các
câu hỏi đã được nêu.
Buổi 5
Bài 3 (tt): Tội phạm
quốc tế
Tội phạm kinh tế quốc
tế
Tội phạm xâm phạm
Đề tài thuyết trình:
Các em nghĩ gì về bản chất
các sự kiện ở Iraq trong
năm 2014?
Có quốc gia nào từng lợi
Dương Tuyết Miên (chủ
biên), “Giáo trình Tội
phạm học”, NXB Giáo
dục, Hà Nội, 2010.
Nguyễn Thị Thuận (chủ
Sinh viên làm bài
trắc nghiệm.
Sinh viên thuyết
trình các đề tài về
văn hóa xã hội quốc gia
và nhân phẩm con
người
Tội phạm khác
Thực trạng TPQT hiện
nay và vai trò của Việt
Nam trong hợp tác
quốc tế chống tội phạm
xuyên quốc gia.
dụng nguyên nhân chống
khủng bố để kêu gọi thế
giới làm theo ý mình?
Các em biết gì về vai trò
của các nhóm hackers
trong QHQT?
biên), “Luật hình sự
quốc tế”, NXB Công an
nhân dân, Hà Nội, 2003.
Vương Đạt Châu (chủ
biên), “An ninh quốc tế
trong thời đại toàn cầu
hóa”, NXB Chính trị
quốc gia, 2004.
Nguyễn Trường Giang,
“Những phát triển của
Luật pháp quốc tế trong
thế kỷ XXI”, NXB Chính
trị quốc gia, 2008.
tội phạm quốc tế.
Buổi 6
Bài 4: Môi trường
Tổng quan về môi
trường
Thực trạng môi trường
Những mâu thuẫn về
các cặp quan hệ Con
người – Môi trường –
Phát triển
Đọc tài liệu ở nhà
Trả lời các câu hỏi:
Con người đã có những tác
động gì/đến yêu tố nào
thuộc môi trường nhằm
phục vụ quá trình phát triển
của kinh tế-xã hội?
Trong quá trình phát triển
kinh tế-xã hội, những vấn
đề nào về môi trường được
đặt ra buộc phải giải quyết?
Việc giải quyết, cải thiện
các vấn đề môi trường đã
xuất hiện những nhóm mâu
thuẫn gì? Giữa ai/ yếu tố
nào?
Hãy chứng minh rằng: ba
yếu tố con người - bảo vệ
môi trường - phát triển
kinh tế xã hội tồn tại như
một chiếc vòng lẩn quẩn!
Nhận thức, điều kiện thực
hiện “phát triển bền vững”?
Tập bài giảng “Những
vấn đề toàn cầu” (Bài 6.
Môi trường)
Lý Quang Diệu viết về vấn
đề năng lượng và biến đổi
khí hậu,
2014/07/20/ly-quang-dieu-
nang-luong-bien-doi-khi-
hau/
Sinh viên làm bài
tập nhóm và
thuyết trình về
nguyên nhân hủy
hoại môi trường
Thử chơi mô hình
TED (Technology
– Entertainment –
Design): Một ý
tưởng bảo vệ môi
trường của sinh
viên, trình bày
trước lớp.
Buổi 7
Bài 4 (tt): Môi trường
Tác động của vấn đề
Môi trường trong Quan
hệ Quốc tế:
+ Hợp tác quốc tế trong
vấn đề bảo vệ môi
Đọc tài liệu ở nhà
Trả lời câu hỏi (thuyết trình):
Các quốc gia trên thế giới
cùng giải quyết biến đổi
khí hậu như thế nào?
Tác động và khả năng giải
John Podesta & Peter
Ogden (2007). “The
Security Implications of
Climate Change”, The
Washington Quarterly,
Vol. 31, No.1, pp. 115-138,
SV thảo luận theo
nhóm: hiệu
quả/hạn chế của
các chiến dịch bảo
vệ môi trường đa
quốc gia (SV tìm
hiểu trước thông
tin)
trường: Hợp tác giữa các
nước; Vai trò của các tổ
chức liên chính phủ trong
giải quyết vấn đề môi
trường; Những thuận lợi
và khó khăn cũng như dự
báo.
+ Những mâu thuẫn/xung
đột về môi trường: thực
trạng, tác động, giải pháp
và dự báo.
+ Tiềm năng hợp tác và
giải quyết mâu thuẫn các
vấn đề môi trường.
quyết mâu thuẫn giữa các
quốc gia xung quanh việc
xây đập thủy điện trên sông
Mê Kông: trường hợp đập
Xayaburi?
Vai trò và hạn chế của tổ
chức phi chính phủ/các
hoạt động xuyên quốc gia
trong giải quyết vấn đề môi
trường hiện nay?
Biến đổi khí hậu: cơ hội
nào cho các cuộc giao
thương xuyên quốc gia khí
phát thải sau Kyoto
Protocol kết thúc?
2013/10/08/security-
implication-climate-
change/ (Phan Tuệ Minh