• Lợi nhuận thu về từ việc tự cắm hoa cao hơn khoảng 2 lần so với lấy hoa bán. Nên nhóm nào muốn thử sức trong công việc cắm hoa thì nó cũng là 1 thách thức.
• Cắm hoa là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và tốn khá nhiều thời gian. Do đó, cần 1 số thành viên trong nhóm biết cắm hoa.
Trong trường hợp công việc cắm hoa không như ý muốn thì số lượng hoa tự cắm và các phụ kiện đi kèm sẽ không dùng lại được sau khi đã sử dụng lần 1. Đó cũng là khoản chi phí cần xem xét.
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2849 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Bán hoa nhân dịp kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
BÁO CÁO
Đề bài: Lập kế hoạch kinh doanh
GVHD: Tạ Thị Bích Ngọc
Họ và tên: Hoàng Thị Hoa
MSSV: 10020128
Hà Nội 11/2011
PHẦN I: Giới thiệu chung
Kế hoạch kinh doanh “Bán hoa nhân dịp kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10” được đề ra cho 1 nhóm bạn sinh viên lớp K55CB, trường Đại Học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội.
Thành phần tổ chức
Số lượng thành viên: 5 - 8 người.
Mục đích kinh doanh
Mục đích: học hỏi kinh nghiệm thực tiễn như cách quản lý, tổ chức, các kĩ năng mềm làm việc theo nhóm và cách giao tiếp xã hội…
Như các bạn đã biết hành trang bước vào cuộc sống không đơn thuần chỉ là những gì chúng ta học trên lớp hay trong sách vở, mà bên cạnh đó mỗi cá nhân cần trang bị cho bản thân các kĩ năng cần thiết khi ra trường. Bởi vậy, kế hoạch kinh doanh lần này là một cơ hội cho ai muốn thử sức và tự khẳng định bản thân mình. Dù kết quả có thể không như mục tiêu đề ra nhưng qua đó các bạn sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho cuộc sống.
“Thất bại là mẹ thành công”.
PHẦN II: Báo cáo kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết
Đề bài: Lập kế hoạch kinh doanh “Bán hoa nhân dịp kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10”.
Đánh giá tình hình
Năm nay, mặc dù kinh tế có phần khó khăn hơn năm trước, nhưng nhu cầu mua hoa nhân dịp kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 không vì vậy mà giảm sút. Theo điều tra cho thấy:
Các lớp trong trường ĐH Công Nghệ, ĐH Ngoại Ngữ cũng như trường chuyên Ngoại Ngữ của ĐH Quốc Gia Hà Nội đều lên kế hoạch tổ chức ngày lễ chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam. Và món quà tuy nhỏ nhưng không thể thiếu đó là hoa. Trung bình mỗi lớp cũng cần 4 bó hoa lớn và kèm theo khoảng 20 – 30 bông hồng đơn ( tùy nhu cầu mỗi lớp).
Nhóm có thể nhận được đơn đặt hàng từ các bạn nam trong trường.
Mục tiêu Marketing
Mục tiêu marketing của nhóm là đạt được doanh thu bán hàng trị giá 3 triệu đồng trong vòng 4 ngày kinh doanh.
Với số vốn ban đầu là 4 triệu VNĐ do các thành viên trong nhóm đóng góp.
Các phương án thực hiện kế hoạch
Để lợi nhuận thu được như mục tiêu đã đề ra, do đó sẽ có 2 phương án thực hiện như sau:
Phương án 1: Mua hoa cắm sẵn và bán hoa rời.
Nếu sử dụng phương án 1 thì công việc đỡ vất vả, hoa cắm đảm bảo chất lượng và thẩm mĩ hơn.
Để lợi nhuận thu về đạt 3 triệu/4 ngày, tương đương 750.000 VNĐ/1 ngày thì nhóm cần phải bán được:
Loại 100.000 VNĐ – 150.000 VNĐ/1bó: 8 bó (vốn 50.000/ 1 bó)
lãi: 400.000 VNĐ
Loại 150.000 VNĐ – 250.000 VNĐ /1 bó: 3 bó (vốn 80.000 VNĐ – 120.000 VNĐ / 1 bó)
lãi: 200.000VNĐ
Hoa đơn 10.000VNĐ/1 bông: 25 bông (vốn 3.000 VNĐ/bông)
lãi: 150.000VNĐ
Phương án 2: Tự cắm hoa
Lợi nhuận thu về từ việc tự cắm hoa cao hơn khoảng 2 lần so với lấy hoa bán. Nên nhóm nào muốn thử sức trong công việc cắm hoa thì nó cũng là 1 thách thức.
Cắm hoa là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và tốn khá nhiều thời gian. Do đó, cần 1 số thành viên trong nhóm biết cắm hoa.
Trong trường hợp công việc cắm hoa không như ý muốn thì số lượng hoa tự cắm và các phụ kiện đi kèm sẽ không dùng lại được sau khi đã sử dụng lần 1. Đó cũng là khoản chi phí cần xem xét.
Theo phân tích trên, nhóm đã quyết định thực hiện kế hoạch theo phương án 1 vì tính khả quan của nó và nhóm chưa có nhiều kinh nghiệm cắm hoa.
Nội dung của các công việc và nhiệm vụ cụ thể
Nội dung của các công việc và nhiệm vụ cụ thể như sau:
Tìm kiếm đầu vào:
Trước đó từ 1- 2 tuần, 2 người trong nhóm sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tìm kiếm nguồn hoa.
VD: hoa tươi sẽ được lấy tại các chợ đầu mối như: Quảng Bá, Mai Dịch.
Liên hệ, tìm hiểu các cửa hàng bán hoa tại Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu,... Mục đích: nhóm đặt hàng được hoa tươi, đẹp, giá cả hợp lý.
Chú ý: chú trọng chọn hoa tươi đẹp và chất lượng, dù giá cả có hơi max nhưng hoa sẽ lâu hỏng khi để trong vài ngày, hoa đẹp dễ bán hơn.
Dịch vụ Maketing và PR:
2 thành viên trong nhóm thiết kế tờ rơi giới thiệu các dịch vụ bán hoa của nhóm bao gồm: đặt hàng, giao hoa tận nơi (bán kính < 5km) xung quanh ĐH Quốc Gia Hà Nội, …
Tờ rơi được rán trên 1 số địa điểm trong giảng đường, và khuôn viên ĐHQGHN.
Post thông tin lên facebook tại group các lớp học.
Bó hoa đơn:
2 bạn nữ trong nhóm chịu trách nhiệm chính và 1 số bạn có thể phụ thêm khi cần thiết.
Phân công trực bán hàng:
Do kế hoạch đề ra và được thực hiện trong khi các bạn vẫn phải lên lớp bình thường nên các ca trực bán hàng sẽ được sắp xếp hợp lý theo thời khóa biểu của các bạn trong nhóm và đảm bảo tại địa điểm bán luôn có người trực.
Thời gian, địa điểm
Thời gian:
Giờ đi lấy hàng: 17/10 – 20/10: Sáng 4h00 – 5h00.
Chiều 12h00 – 13h00 ( phụ thuộc vào số lượng hàng bán còn nhiều hay ít).
Giờ bán hàng:
Ngày 17/10 – 18/10: 6h30 – 18h30.
Ngày 19/10: 6h00 – 21h00.
Ngày 20/10: 6h30 – 16h00.
Địa điểm: nhóm chia làm 2 team.
Team 1: đối diện trường cấp 3 chuyên Ngoại Ngữ - ĐHQGHN.
Team 2: Trên vỉa hè cạnh giảng đường B2 trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐHQGHN.
Phân công thực hiện
Nhóm gồm 8 người, mỗi team 4 và công việc cụ thể của mỗi team như sau:
3 người thay ca bán hàng ( vì trong những ngày bán hàng, mọi người trong nhóm vẫn lên lớp bình thường)
1 người chuẩn bị bó hoa đơn, và làm 1 số việc khác (giao hàng,…)
Các tiêu chí đánh giá chất lượng hoàn thành công việc
Lợi nhuận thu được: tổng 3 triệu VNĐ /4 ngày
Trung bình mỗi ngày lợi nhuận là 750.000 VNĐ.
Thái độ làm việc của từng thành viên trong nhóm: nhiệt tình với khách hàng (không bị phàn nàn từ phía khách hàng).
Bảo quản giữ cho hoa luôn tươi.
Liệt kê các kế hoạch bổ trợ cần xây dựng
Chủ động tham khảo giá của các hàng hoa bên cạnh để điều chỉnh giá bán hợp lý.
Dự trù các nguồn lực
Đây là kế hoạch kinh doanh nhỏ theo nhóm nên số lượng tham gia là: 5-8 người.