Là rủi ro được bảo hiểm trong những điều kiện bảo hiểm hàng hóa thông thường như A, B, C. Vì vậy rủi ro thông thường còn được gọi là rủi ro được bảo hiểm.
Rủi ro thông thường gồm: Rủi ro mắc cạn, chìm đắm, cháy, đâm và, ném hàng xuống biển, mất tích, và các rủi ro phụ như rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại, lây bẩn, và đập và hàng hóa khác, nước mưa, hành vi ác ý, trộm, cắp, cướp, móc cẩu .
30 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2418 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bảo hiểm hàng hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UNIVERSITY OF ECONOMICS HO CHI MINH CITY FACULTY OF ECONOMICS LAW Giảng viên: Th.s NGÔ THỊ XUÂN HẢI Lịch sử của ICC F.P.A W.A A.R ICC 1963 1912 1946 1951 1/1/1963 ICC 1982 1/1/1982 Tổng quát về ICC Mỗi điều kiện của ICC by Sea có 19 điều khoản ICC by Air có 16 điều khoản Nguyên tắc của bảo hiểm Rủi ro thông thường Là rủi ro được bảo hiểm trong những điều kiện bảo hiểm hàng hóa thông thường như A, B, C. Vì vậy rủi ro thông thường còn được gọi là rủi ro được bảo hiểm. Rủi ro thông thường gồm: Rủi ro mắc cạn, chìm đắm, cháy, đâm và, ném hàng xuống biển, mất tích, và các rủi ro phụ như rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại, lây bẩn, và đập và hàng hóa khác, nước mưa, hành vi ác ý, trộm, cắp, cướp, móc cẩu…. Rủi ro phải bảo hiểm riêng (Điều 6,7 ICC 1982) Là những rủi ro loại trừ đối với bảo hiểm hàng hải. Ðó là các rủi ro phi hàng hải như chiến tranh, đình công. Các rủi ro này chỉ được bảo hiểm nếu có mua riêng, mua thêm. Rủi ro bị loại trừ( Điều 4,5 ICC 1982) Là những rủi ro thường không được bảo hiểm trong mọi trường hợp đối với bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển. Rủi ro loại trừ gồm một số rủi ro sau đây: Buôn lậu, tịch thu, phá bao vây Lỗi cố ý của người được bảo hiểm Nội tỳ, ẩn tỳ Tàu không đủ khả năng đi biển, tàu đi chệch hướng, chủ tàu mất khả năng tài chính. Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn rủi ro Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn rủi ro Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn rủi ro Phân chia tổn thất theo sở hữu Xác định tổn thất chung Tổn thất chung là những tổn thất: - Phải có nguy cơ đe doạ thực sự , cấp bách, phải hành động ngay- Sự hi sinh phải là tự nguyện, cố ý, có dụng ý của người trên tàu- Sự hi sinh tài sản và chi phí bỏ ra phải hợp lý- Vì an toàn chung cho cả hành trình -Tổn thất chung là tổn thất của hàng hóa và cũng có thể là tổn thất của tàu Chi phí tổn thất chung là những chi phí phát sinh do hậu quả của hành động tổn thất chung ( tham khảo thêm York Antwerp 2004): - Tất cả các chi phí để bảo tồn đối tượng được bảo hiểm đều được coi là chi phí tổn thất chung -Tổn thất chung không bao gồm tiền lương, phụ cấp của thuyền trưởng, thủy thủ do phải vào cảng lánh nạn -Chi phí sửa chữa tạm thời được giới hạn chỉ trong phạm vi chi phí tại cảng. - Khấu hao của tàu trên quãng đường đi thêm không được quá chi phí sữa chữa thường xuyên của tàu -Hiệu lực khiếu kiện liên quan đến tổn thất chung là 1 năm Phân loại tổn thất theo mức độ Nguyên tắc bồi thường Bồi thường bằng tiền chứ không bằng hiện vật; nếu không có thoả thuận nào khác thì nộp phí bảo hiểm bằng đồng tiền nào được bồi thường bằng đồng tiền đó Về nguyên tắc, trách nhiệm của người bảo hiểm chỉ giới hạn trong phạm vi số tiền bảo hiểm nhưng khi cộng thêm các chi phí hợp lý khác (chi phí cứu hộ, chi phí giám định, chi phí đánh giá và bán lại hàng hoá tổn thất, chi phí đòi người thứ 3 bồi thường, tiền đóng góp tổn thất chung) làm số tiền bồi thường vượt quá số tiền bảo hiểm thì công ty bảo hiểm vẫn phải bồi thường Khi thanh toán tiền bồi thường, người bảo hiểm có thể khấu trừ những khoản thu nhập của người được bảo hiểm trong việc bán hàng Tổn thất toàn bộ thực tế: người bảo hiểm bồi thường toàn bộ số tiền bảo hiểm hoặc giá trị bảo hiểm R: Tỷ lệ phí bảo hiểm V= CIF (+a) I= V x R Tỷ lệ phí bảo hiểm (R) - Được tính trên cơ sở thống kê rủi ro tổn thất - Phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: + Loại hàng hoá, bao bì + Cách xếp hàng (trên boong hay trong hầm tàu) + Loại tàu (cắm cờ thường hay cờ phương tiện, tuổi tàu…) + Quãng đường vận chuyển + Điều kiện bảo hiểm + Quan hệ với công ty bảo hiểm + Chính sách của một quốc gia - Tại Việt nam: ban hành 5 năm một lần dựa trên khung phí bảo hiểm do Bộ Tài chính ban hành Tổn thất toàn bộ ước tính Tổn thất bộ phận Bồi thường mất nguyên kiện Bồi thường tổn thất chung Nếu toàn bộ hay một phần của lô hàng bị hy sinh để cứu tàu và được công nhận là tổn thất chung thì người bảo hiểm sẽ bồi thường giá trị đã hy sinh Đóng góp tổn thất chung: trên cơ sở bản phân bổ tổn thất chung do chuyên viên tính toán tổn thất chung lập nên, người bảo hiểm sẽ bồi hoàn phần đóng góp của chủ hàng vào tổn thất chung, cho dù hàng hoá được bảo hiểm theo điều kiện gì. Thời hạn thanh toán tiền bồi thường: 30 ngày kể từ ngày người bảo hiểm nhận được hồ sơ khiếu nại hợp lệ Khiếu nại và hồ sơ khiếu nại Hồ sơ khiếu nại Hồ sơ khiếu nại: Gồm các giấy tờ sau: + Đơn khiếu nại có ghi rõ số tiền bồi thường của các bên + Đơn bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc hợp đồng bảo hiểm gốc + B/L bản gốc và C/P nếu có + Hoá đơn thương mại, bản chính + Hoá đơn về các chi phí khác, nếu có + Biên bản giám định (Survey Report) + Biên bản kết toán nhận hàng với tàu (ROROC) + Biên bản hàng đổ vỡ hư hỏng (COR) + Giấy chứng nhận hàng thiếu (CSC) + Thư dự kháng (Letter of Reservation) + Kháng nghị hàng hải (Sea Protest) + Nhật ký hàng hải (Log Book) + Bảng tính tiền bồi thường của các bên Thời hạn khiếu nại Thời hạn khiếu nại: + Thời hạn khiếu nại người bảo hiểm là 2 năm theo ICC 1982 và QTC 1990 kể từ ngày có tổn thất hoặc phát hiện tổn thất + Bộ hồ sơ khiếu nại phải gửi đến công ty bảo hiểm trong vòng 9 tháng kể từ ngày có tổn thất hoặc phát hiện tổn thất Trách nhiệm của các bên 1/ Trách nhiệm của người bảo hiểm 2/ Trách nhiệm của người được bảo hiểm, người làm công, đại lý 1/ Trách nhiệm của người bảo hiểm -Quá trình xây dựng hợp đồng + Cung cấp đầy đủ, trung thực và chính xác các thông tin về điều kiện, điều khoản + Giữ bí mật về thông tin -Quá trình xảy ra sự kiện bảo hiểm gây tổn thất + Giải quyết bồi thường và trả tiền bồi thường 2/ Trách nhiệm của người được bảo hiểm, người làm công, đại lý -Quá trình xây dựng hợp đồng + Phải trả phí đầy đủ và đúng thời hạn + Khai báo rủi ro một cách trung thực và chính xác cho bên bảo hiểm -Quá trình xảy ra sự kiện bảo hiểm gây tổn thất + Phải áp dụng mọi biện pháp được coi là hợp lý nhằm mục đích ngăn chặn hoặc giảm nhẹ tổn thất. + Đảm bảo quyền khiếu nại người chuyên chở, người quản thủ hàng hóa hay những người thứ ba khác. VD: “đâm va cả hai tàu đều có lỗi + Chứng minh kiện hàng bị rớt khỏi phương tiện chuyên chở + Thông báo kịp thời và chính xác đến người bảo hiểm Thời hạn bảo hiểm Quá 60 ngày Thời hạn bảo hiểm Vẫn trong 60 ngày Địa điểm nằm ngoài Hợp đồng Thời hạn bảo hiểm Bảo hiểm vẫn tiếp tục có hiệu lực nếu có sự chậm trễ ngoài sự kiểm soát của người được bảo hiểm, tàu đi chệch đường, phải bắt buộc dỡ hàng, tái bốc xếp hoặc chuyển tải và thay đổi hành trình phát sinh từ những đặc quyền mà chủ tàu hoặc người thuê tàu được hưởng theo quy định của hợp đồng vận tải.