Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21-Một thế kỷ được dự báo sẽ có những thay đổi
to lớn trên phạm vi toàn cầu.Đây cũng là thời cơ và thách thức to lớn với nhiều
quốc gia, dân tộc.Trong đó Việt Nam chúng ta ,một đất nước đang phát triển,cũng
không nằm ngoài vòng xoay chung của nhân loại.Làm thế nào để tranh thủ được
thời cơ thuận lợi, xác định đúng hướng, có quyết tâm và bản lĩnh vượt thử thách
để đưa đất nước phát triển nhanh.
Chúng ta cũng biết rằng, sự giàu có và khả năng cạnh tranh của một quốc gia
ngày nay không còn đơn thuần phụ thuộc vào sự sẵn có của tài nguyên thiên nhiên,
mà phần lớn phụ thuộc vào sự hiện hữu của nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Nguồn nhân lực có chất lượng cao, với tư cách là một trong những nguồn lực sản
xuất, có vai trò vô cùng quan trọng, nếu không nói đó là yếu tố quan trọng nhất
quy định khả năng cạnh tranh và hội nhập của một quốc gia. Và có thể sống còn và
thành công trong cạnh tranh và hội nhập. Nhất là hội nhập và cạnh tranh trong
khuôn khổ của WTO , việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao đủ sức
đáp ứng các yêu cầu và thách thức của cạnh tranh toàn cầu là việc làm vô cùng cần
thiết.
Nội dung của đề án gồm 3 phần:
phần i : Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và hội nhập kinh tế
phần iI : Thực trạng nguồn nhân lực
phần iII.Các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực:
36 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Các giải pháp nhằm phát triển
nguồn nhân lực
lời nói đầu
Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21-Một thế kỷ được dự báo sẽ có những thay đổi
to lớn trên phạm vi toàn cầu.Đây cũng là thời cơ và thách thức to lớn với nhiều
quốc gia, dân tộc.Trong đó Việt Nam chúng ta ,một đất nước đang phát triển,cũng
không nằm ngoài vòng xoay chung của nhân loại.Làm thế nào để tranh thủ được
thời cơ thuận lợi, xác định đúng hướng, có quyết tâm và bản lĩnh vượt thử thách
để đưa đất nước phát triển nhanh.
Chúng ta cũng biết rằng, sự giàu có và khả năng cạnh tranh của một quốc gia
ngày nay không còn đơn thuần phụ thuộc vào sự sẵn có của tài nguyên thiên nhiên,
mà phần lớn phụ thuộc vào sự hiện hữu của nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Nguồn nhân lực có chất lượng cao, với tư cách là một trong những nguồn lực sản
xuất, có vai trò vô cùng quan trọng, nếu không nói đó là yếu tố quan trọng nhất
quy định khả năng cạnh tranh và hội nhập của một quốc gia. Và có thể sống còn và
thành công trong cạnh tranh và hội nhập. Nhất là hội nhập và cạnh tranh trong
khuôn khổ của WTO , việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao đủ sức
đáp ứng các yêu cầu và thách thức của cạnh tranh toàn cầu là việc làm vô cùng cần
thiết.
Nội dung của đề án gồm 3 phần:
phần i : Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và hội nhập kinh tế
phần iI : Thực trạng nguồn nhân lực
phần iII.Các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực:
Phần I
Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và hội nhập kinh tế
I.Nguồn nhân lực:
1.Một số khái niệm cơ bản:
Nguồn lao động:bao gồm những người trong dân và những người thất nghiệp
nhưng có nhu cầu tìm việc làm.
Nguồn nhân lực:là toàn bộ dân cư có cơ thể phát triển bình thường,Dân số
trong độ tuổi lao động có khả năng lao động,Những người ngoài độ tuổi lao động
có khả năng lao động
Lực lượng lao động:là bộ phận của nguồn lao động bao gồm những người
trong độ tuổi lao động,đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân hiện đang tham
gia lao động hoặc có nhu cầu lao động.
Nguồn nhân lực có thể với tư cách là một nguồn lực cho sự phát triển kinh tế
xã hội,là khả năng lao động của xã hội được hiểu theo nghĩa hẹp hơn,bao gồm
nhóm dân cư trong độ tuổi lao động có khả năng lao động.
Nguồn nhân lực còn được hiểu với tư cách là tổng hợp cá nhân những con
người cụ thể tham gia vào quá trình lao động,là tổng thể các yếu tố về thể chất và
tinh thần được huy động vào quá trình lao động.Với tư cách này nguồn nhân lực
bao gồm những người bắt đầu bước vào độ tuổi lao động trở lên có tham gia vào
nền sản xuất xã hội.
2.Phân loại nguồn nhân lực:
2.1 Căn cứ vào nguồn gốc hình thành.
a) Nguồn nhân lực có sẵn trong dân số: Bao gồm những người trong độ tuổi lao
động có khả năng lao động không kể đến trạng thái có làm việc hay không làm
việc, khái niệm này còn được gọi là dân cư hoạt động có nghĩa là tất cả những
người có khả năng làm việc trong dân cư tính theo độ tuổi lao động theo qui định.
Độ tuổi lao động là giới hạn về những điều kiện cơ thể,tâm lý,sinh lý xã hội mà
con người tham gia vào quá trình lao động.Giới hạn độ tuổi lao động được qui
định tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế-xã hội của từng nước và trong từng thời kỳ.
Giới hạn độ tuổi lao động bao gồm:
+Giới hạn dưới : qui định số tuổi thanh niên bước vào độ tuổi lao động. ở
nước ta hiện nay là đủ 15 tuổi
+Giới hạn trên : qui định độ tuổi về hưu ,ở nước ta hiện nay là 55 tuổi đối
với nữ và 60 tuổi đối với nam.
Nguồn nhân lực có sẵn trong dân cư chiếm một tỷ lệ tương đối lớn trong
dân số,thường từ 50% hoặc hơn nữa tuỳ theo đặc điểm dân số vvà nhân lực
từng nước.
Theo những tài liệu nghiên cứu gần đây cho thấy số người trong độ tuổi
lao động ở các nước kinh tế chậm phát triển chiếm tỷ lệ thấp(khoảng 55%-57%)
so với các nước công nghiệp phát triển (khoảng 64%-66%).Chính vì thế gánh nặng
về số người không lao động ở các nước nghèo càng nặng hơn.
Những người trong độ tuổi từ 16-60 (đối với nam) và 16-55 (đối với nữ) theo
qui định của VIệT NAM đều thuộc nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động.
Nguồn nhân lực tham gia hoạt động kinh tế (Dân số hoạt động kinh tế):
Nguồn nhân lực này không bao gồm những người trong độ tuổi lao động có khả
năng hoạt động kinh tế nhưng thực tế không tham gia hoạt động kinh tế (thất
nghiệp, có khả năng làm việc song không muốn làm việc, đang học tập)
Nguồn nhân lực dự trữ: Gồm những người trong độ tuổi lao động nhưng vì
những lý do khác nhau chưa tham gia hoạt động kinh tế song khi cần có thể huy
động được.Số người này đóng vai trò một nguồn về nhân lực gồm có:
Những người làm công việc nội trợ trong gia đình: Khi điều kiện kinh tế của
xã hội thuận lợi, nếu bản thân họ muốn tham gia lao động ngoài xã hội ,họ có thể
nhanh chóng rời bỏ công việc nội trợ để làm công việc thích hợp ngoài xã hội. Đây
là nguồn nhân lực đáng kể và đại bộ phận là phụ nữ,hàng ngày vẫn đảm nhiệm
những choc năng duy trì,bảo vệ,phát triển gia đình về nhiều mặt,đó là những hoạt
động có ích và cần thiết.Công việc nội trợ gia đình đa dạng,vất vả đối với phụ nữ ở
các nước chậm phát triển(do chủ yếu là lao động chân tay) dẫn đến năng suất lao
động thấp so với những công việc tương tự được tổ chức ở qui mô lớn hơn ,có
trang bị kỹ thuật tốt hơn,
Những người tốt nghiệp ở các trường phổ thông và các trường chuyên nghiệp
được coi là nguồn nhân lực dự trữ quan trọng và có chất lượng.Đây là nguồn nhân
lực ở độ tuổi thanh niên có học vấn,có trình độ chuyên môn (nếu được đào tạo tại
các trường dạy nghề và các trường trung cấp,đại học).Tuy nhiên.khi nghiên cứu
nguồn nhân lực này cần phân chia tỷ mỷ hơn:
o -Nguồn nhân lực đã đến tuổi lao động,tốt nghiệp trung học phổ thông,không
tiếp tục học nữa,muốn tìm công việc làm.
o -Nguồn nhân lực đã đến tuổi lao động,chưa học hết trung học phổ thông,không
tiếp tục học nữa,muốn tìm việc làm.
o -Nguồn nhân lực ở độ tuổi lao động dã tốt nghiệp ở các trường chuyên nghiệp
(trung cấp, cao đẳng, đại học) thuộc các chuyên môn khác nhau tìm việc làm.
Những người đã hoàn thành nghĩa vụ cũng thuộc nguồn nhân lực dự trữ,có
khả năng tham gia vào hoạt động kinh tế. Số người thuộc nguồn nhân lực dự trữ
này cũng cần phân loại để biết rõ có nghề hay không có nghề,trình độ văn hoá,sức
khoẻ…Từ đó tạo công việc làm thích hợp.
Những người trong độ tuổi lao động đang bị thất nghiệp (có nghề hoặc không
có nghề) muốn tìm việc làm cũng là nguồn nhân lực dự trữ,sẵn sàng tham gia vào
hoạt động kinh tế.
2.2 Căn cứ vào vai trò của từng bộ phận:
Nguồn lao động chính : Đây là bộ phận nguồn nhân lực nằm trong độ tuổi lao
động và là bộ phận quan trọng nhất.
Nguồn lao động phụ: là bộ phận dân cư nằm ngoài độ tuổi lao động co thể cần
tham gia vào nền sản xuất xã hội.
Nguồn lao động bổ xung: là bộ phận nguồn nhân lực được bổ xung từ các
nguồn khác (số người hết hạn nghĩa vụ quân sự, số người trong độ tuổi lao động
thôi học ra trường,số người lao động ở nước ngoài trở về…)
3.Các tiêu thức đánh giá:
3.1 Các chỉ tiêu phản ánh số lượng:
a) Qui mô dân số và tốc độ tăng:
Qui mô dân số biểu thị khái quát tổng số dân trong một vùng, một nước hay
của các khu vực khác nhau trên thế giới.
Những thông tin về qui mô dân số hết sức cần thiết trong phân tích so sánh
với các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội nhằm lý giải nguyên nhân tình hình và
hoạch định chiến lược phát triển.
Qui mô dân số phụ thuộc vào biến động tự nhiên (sinh và tử ) và di cư thuần
tuý ( nhập cư và xuất cư )
Tốc độ tăng dân số là sự chênh lệch về qui mô dân số ở thời điểm đầu và thời
điểm cuối của giai đoạn tính bằng phần trăm so với dân số ở thời điểm đầu.
b) Cơ cấu dân số:
Theo tuổi: là sự thể hiện dân số theô từng năm tuổi hay nhóm tuổi.
Theo giới tính : là sự phân chia dân số thành hai bộ phận nam và nữ.
3.2 Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng:
Chất lượng nguồn nhân lực là trạng thái nhất định của nguồn nhân lực thể
hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên bản chất bên trong của nguồn
nhân lực.Chất lượng nguồn nhân lực không những là chỉ tiêu phản ánh trình độ
phát triển kinh tế mà còn là chỉ tiêu phản ánh trình độ phát triển về mặt đời sống
xã hội,bởi lẽ chất lượng nguồn nhân lực cao sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ hơn với tư
cách không chỉ là một lực của sự phát triển mà còn thể hiện mức độ văn minh của
một xã hội nhất định.
a) Chỉ tiêu liên quan đến sức khoẻ:
Sức khoẻ là trạng thái thoải mái về thể chất ,tinh thần và xã hội chứ không
phải đơn thuần là không có bệnh tật.Sức khoẻ là tổng hoà nhiều yếu tố tạo nên
giữa bên trong và bên ngoài,giữa thể chất và tinh thần.
-Cá nhân: chiều cao, cân nặng, tuổi, giới tính…
-Tập thể: thành tích hoạt động thể thao, tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp.
-Quốc gia (tỉnh, vùng): chiều cao, cân nặng trung bình, tuổi thọ, tỷ lệ chết trẻ em
dưới 1 tuổi, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng…
b) Chỉ tiêu liên quan đến trình độ văn hoá:( không gắn với trình độ chuyên môn,
nghề)
Trình độ văn hoá của người lao động là sự hiểu biết của người lao động đối với
những kiến thức phổ thông về tự nhiên và xã hội.Trong chừng mực nhất định
trình độ văn hoá của dân số biểu hiện mặt bằng dân trí của quốc gia đó.Trình độ
văn hoá được biểu hiện thông qua các quan hệ tỷ lệ như:
-Không biết chữ.
-Biết chữ nhưng chưa tốt nghiệp tiểu học.
-Tốt nghiệp tiểu học.
-Tốt nghiệp trung học cơ sở.
-Tốt nghiệp phổ thông trung học.
Trình độ văn hoá của dân số hay của nguồn nhân lực là một chỉ tiêu hết sức
quan trọng phản ánh chất lượng nguồn nhân lực và tác động mạnh mẽ tới quá
trình phát triển kinh tế xã hội.Trình độ văn hoá cao tạo khả năng tiếp thu và vận
dụng một cách nhanh chóng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn.
c) Chỉ tiêu liên quan đến trình độ chuyên môn kỹ thuật:
Trình độ chuyên môn là sự hiểu biết, khả năng thực hành về chuyên môn nào
đó,nó biểu hiện trình độ được đào tạo ở các trường trung học chuyên nghiệp, cao
đẳng, đại học và sau đại học, có khả năng chỉ đạo quản lý một công việc thuộc một
chuyên môn nhất định.Do đó trình độ chuyên môn của nguồn nhân lực được đo
bằng:
-Tỷ lệ cán bộ trung cấp.
-Tỷ lệ cán bộ cao đẳng ,đại học.
-Tỷ lệ cán bộ trên đại học…
Trong mỗi chuyên môn có thể phân chia thành những chuyên môn nhỏ hơn
như đại học :bao gồm kỹ thuật, kinh tế, ngoại ngữ…thậm chí trong từng chuyên
môn lại chia thành những chuyên môn nhỏ hơn nữa.
Trình độ kỹ thuật của người lao động thường dùng để chỉ trình độ của người
được đào tạo ở các trường kỹ thuật,được trang bị kiến thức nhất định. Những kỹ
năng thực hành về công việc nhất định.Trình độ kỹ thuật được biểu hiện thông
qua các chỉ tiêu sau:
+không qua đào tạo.
+công nhân kỹ thuật không bằng
+công nhân kỹ thuật có bằng (các loại cấp bậc khác nhau)
+Trung học chuyên nghiệp
+Cao đẳng, đại học.
+Trên đại học.
Trình độ chuyên môn và kỹ thuật thường kết hợp chặt chẽ với nhau,thông qua
chỉ tiêu số lượng lao động được đào tạo và không được đào tạo trong từng tập thể
nguồn nhân lực.
d) Chỉ tiêu chỉ số phát triển con người HDI:
Tổng hợp phản ánh chất lượng nguồn nhân lực, một trong những chỉ tiêu mới
được đưa ra để phản ánh
+Tuổi thọ bình quân.
+ Thu nhập bình quân GDP/người.
Chỉ số HDI không chỉ đánh giá sự phát triển con người về mặt kinh tế mà còn
nhấn mạnh đến chất lượng cuộc sống, sự công bằng và tiến bộ xã hội.
+Tỷ lệ người biết chữ hoặc số năm đi học bình quân.
Ngoài ra tuỳ thuộc vào đặc điểm mỗi nước có thể dùng thêm một số chỉ tiêu
khác dể so sánh.Ngoài 4 chỉ tiêu phản ánh chất lượng nguồn nhân lực có thể bổ
xung và khai thác trên góc độ nh
-Truyền thống dân tộc bảo vệ tổ quốc.
-Truyền thống về văn hoá văn minh dân tộc.
-Phong tục tập quán ,lối sống...
Nhìn chung chỉ tiêu này nhấn mạnh đến ý chí năng lực tinh thần của người lao
động.
4.Vai trò của nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế-xã hội:
Nguồn nhân lực là nguồn lực con người và là một trong những nguồn lực
quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế-xã hội,vai trò đó bắt nguồn từ vai trò
của yếu tố con người.
4.1.Con người là động lực cửa sự phát triển:
Bất cứ một sự phát triển nào cũng đều phải có một động lực thúc đẩy. Phát
triển kinh tế xã hội được dựa trên nhiều nguồn lực:nhân lực (nguồn lực con
người), vật lực (nguồn lực vật chất:công cụ lao động,đối tượng lao động,tài nguyên
thiên nhiên…),tài lực (nguồn lực về tài chính tiền tệ)…Song chỉ có nguồn lực con
người mới tạo ra động lực cho sự phát triển,những nguồn lực khác muốn phát huy
được tác dụng chỉ có thể thông qua nguồn lực con người. Sản xuất ngày càng phát
triển,phân công lao động ngày càng chi tiết,hợp tác ngày càng chặt chẽ tạo cơ hội
để chuyển dần hoạt động của con người cho máy móc thiết bị thực hiện(các đông
cơ phát lực) làm thay đổi tính chất của lao động từ lao động thủ công sang lao
động cơ khí và lao động trí tuệ.Nhưng ngay cả trong điều kiện đạt được những tiến
bộ khoa học kỹ thuật hiện đại như hiện nay thì cũng không thể tách rời nguồn lực
con người bởi lẽ:
-Chính con người tạo ra máy móc thiết bị hiện đại đó.Điều đó thể hiện mức độ
hiểu biết và chế ngự thiên nhiên của con người.
-Ngay cả đối với máy móc thiết bị hiện đại nếu thiếu sự điều khiển,kiểm tra
của con người thì chúng chỉ là vật chất.Chỉ có tác động của con người mới phát
động chúng và đưa chúng vào hoạt động.
Vì vậy nếu xem xét nguồn lực là tổng thể những năng lực (cơ năng và trí năng)
của con người được huy động vào qua trình sản xuất thì năng lực đó là nội lực con
người.
4.2 .Con người là mục tiêu của sự phát triển:
Phát triển kinh tế-xã hội suy cho cùng là nhằm mục tiêu phục vụ con người,
làm cho cuộc sống con người ngày càng tốt hơn, xã hội ngày càng văn minh.Nói
khác đi con người là lực lượng tiêu dùng của cải vật chất và tinh thần của xã hội và
như vậy nó thể hiện rõ nét nhất mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng.Mặc dù
mức độ phát triển của sản xuất quyết định mức độ tiêu dùng song nhu cầu tiêu
dùng của con người lại tác động mạnh mẽ tới sản xuất, định hướng của phát triển
sản xuất thông qua quan hệ cung cầu hàng hoá trên thị trường.Nếu trên thị
trường nhu cầu tiêu dùng của một loại hàng hoá nào đó tăng lên, lập tức thu hút
lao động cần thiết để sản xuất hàng hoá đó và ngược lại.
Nhu cầu con người là vô cùng phong phú, đa dạng và thường xuyên tăng
lên.Nó bao gồm nhu cầu vật chất, nhu cầu tinh thần, về số lượng và chủng loại
hàng hoá ngày càng phong phú và đa dạng, điều đó tác động tới quá trình phát
triển kinh tế xã hội.
4.3. Yếu tố con người trong phát triển kinh tế xã hội:
Con người không chỉ là mục tiêu, động lực của sự phát triển, thể hiện ở mức
độ chế ngự thiên nhiên, bắt thiên nhiên phục vụ cho con người mà còn tạo ra
những điều kiện để hoàn thiện chính bản thân con người.
Lịch sử phát triển của loài người đã chứng minh rằng trải qua quá trình lao
động hàng triệu năm mới trở thành con người ngày nay và trong quá trình đó mỗi
giai đoạn phát triển của con người lại làm tăng thêm sức mạnh chế ngự thiên
nhiên,tăng thêm động lực cho phát triển kinh tế xã hội.
Như vậy động lực, mục tiêu của sự phát triển và tác động của sự phát triển tới
bản thân con người cũng chính nằm trong chính bản thân con người.Điều đó lý
giải tại sao con người được coi là yếu tố năng động nhất, quyết định nhất của sự
phát triển.
II.Tiến trình hội nhập kinh tế:
1.Khái niệm hội nhập kinh tế:
Hội nhập kinh tế là gắn kết nền kinh tế nước mình với nền kinh tế khu vực và
thế giới, tham gia vào sự phân công lao động quốc tế, gia nhập các tổ chức kinh tế
đa phương, chấp nhận tuân thủ những qui định chung được hình thành trong quá
trình hợp tác và đấu tranh giữa các nước thành viên của tổ chức ấy.
2. Nguyên tắc của hội nhập kinh tế:
Khái niệm thương mại được mở rộng ra nhiều,nó không chỉ bao gồm thương
mại hàng hoá mà còn liên quan đến các loại hình dịch vụ như ngân hàng, tài chính,
bảo hiểm, viễn thông, vận tải, du lịch, tư vấn ,đầu tư, bản quyền, sở hữu trí
tuệ…Nói một cách hình tượng thì thương mại ngày nay không chỉ bao gồm phần
cứng (hàng hoá) mà cả phần mềm (dịch vụ, bản quyền, tài sản trí tuệ,,,) Trong đó
phần mềm ngày càng chiếm vị trí quan trọng hơn, đồng thời xu hướng chung là
các quốc gia đều phải mở cửa kinh doanh với bên ngoài.
Theo xu hướng ấy, các nước đều phải giảm thiểu trong nhiều trường hợp them
chí xoá bỏ hàng rào thuế quan.Thí dụ trong khuôn khổ AFTA các nước thành viên
cam kết cắt giảm thuế quan xuống mức 0-5% theo một lộ trình nhất định.Trong
khuôn khổ WTO các nước công nghiệp phát triển phải giảm thuế suất nhập khẩu
hàng công nghiệp xuống còn 3,4% còn về nông sản chỉ còn 6%.Các nước đang
phát triển được duy trì thuế suất cao hơn tương ứng ở mức 12,3 và 10%.
Giảm thiểu dần và đi tới xoá bỏ hàng rào phi thuế quan, dùng thuế suất thay
cho các biện pháp hành chính phi thuế quan,Chỉ được phép áp dụng một số biện
pháp hạn chế để bảo vệ môi trường, vệ sinh, bản sắc văn hoá, an ninh…Trong tình
hình hiện nay khi chất xám chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong sản phẩm việc bảo hộ
bản quyền, sở hữu trí tuệ, nhãn mác sản phẩm… được qui định rất chặt chẽ.
Nhà nước không được bao cấp cho doanh nghiệp,riêng đối với nông sản thì
được phép bao cấp ở một số khâu hỗ trợ cho sản xuất, mở cửa cho các doanh
nghiệp nước ngoài vào kinh doanh, đầu tư,tạo sân chơi bình đẳng cho doanh
nghiệp trong và ngoài nước
Các nước đang phát triển và các nền kinh tế chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hoá
tập trung sang cơ chế thị trường được hưởng một số ưu đãi về mức độ cam kết và
thời gian thực hiện.
3.Một số ưu nhược điểm khi tiến hành hội nhập kinh tế:
+ ưu điểm:
-Tự do hoá thương mại và thực hiện cải cách toàn diện theo hướng thị trường.
-Hàng hoá xuất nhập khẩu có thể tiếp cận thị trường tốt hơn.
-Thu hút vốn đầu tư nước ngoài và các lợi ích khác.
+Nhược điểm:
-Mất khả năng kiểm soát và điều tiết đối với một số ngành trong quá trình hội
nhập dẫn đến việc chiếm lĩnh sức mạnh thị trường của các công ty đa quốc gia làm
tổn hại đến lợi ích của khách hàng và người lao động.
-Thất nghiệp tăng.
-ảnh hưởng đến ngân sách: vai trò của thuế quan như là một nguồn thu lớn của
ngân sách sẽ mất đi vị trí to lớn của nó và tạo ra khó khăn về ngân sách cho chính
phủ.
4.Hội nhập kinh tế con đường tất yếu của đất nước:
Về mặt chủ quan: Nhờ công cuộc đổi mới nền kinh tế nước ta đã phát triển
nhanh chóng, trạng tháI nền kinh tế đã thay đổi một cách cơ bản.Nếu như trong
những năm 70-80 của thế kỷ trước hầu như cái gì cũng khan hiếm thì ngày nay
nền kinh tế đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của nhân dân và nền kinh tế.về
nhiều mặt hàng tỷ suất hàng hoá khá cao.Tình hình đó đặt ra yêu cầu cấp bách
phải tiêu thụ được mới tái sản xuất mở rộng được.nói một cách khác nhân tố đầu
ra có ý nghĩa hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định.Một mặt phải rất quan tâm
việc thúc đẩy tiêu thụ trong nước vì tới hơn 80 triệu dân,một thị trường không
phải là nhỏ.Mặt khác do thu nhập của các tầng lớp dân cư còn chưa cao, sức mua
chưa lớn điều tất yếu là phải thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường bên ngoài, ở đầu
vào mặc dù khả năng tích luỹ của nền kinh tế nước ta ngày càng lớn, trình độ khoa
học công nghệ và quản lý kinh tế ngày càng được nâng cao song trong qua trình
công nghiệp hoá hiện đại hoá nước ta vẫn cần tranh thủ vốn đầu tư, công nghệ và
kỹ năng quản lý từ bên ngoài,Đồng thời có đẩy mạnh xuất khẩu mới có ngoại tệ để
nhập máy móc thiết bị, nguyên vật liệu cần thiết.Chúng ta chủ động hội nhập kinh
tế khu vực và thế giới vì lợi ích của chính bản thân nước ta.
Về mặt khách quan: Chúng ta đang sống trong một thế giới mà xu thế toàn cầu
hoá đang phát triển nhanh chóng, gia tăng mạnh mẽ về qui mô và phạm vi giao
dịch hàng hoá, dịch vụ xuyên quốc gia, dòng vốn đầu tư lan toả ra toàn cầu , công
nghệ kỹ thuật truyền bá nhanh chóng