Tập đoàn Toyota Motor là tập đoàn hàng đầu về sản xuất ô tô trên thế giới có những
chiến lược kinh doanh mang tầm quốc tế và có giá trị lịch sử mang lại kết quả lớn cho tập
đoàn. Hiện nay những hoạt động kinh doanh của công ty Toyota Motor Việt Nam áp
dụng thuần thục những chiến lược của công ty mẹ và điều chỉnh phù hợp với môi trường
kinh doanh và tiềm lực ở Việt Nam. Toyota cũng đạt được những thành công nhất định,
khẳng định vị trí số 1 tại thị trường nội địa. Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn được đánh
giá cao với những hoạt động mang tính xã hội, có tính chất tích cực ảnh hưởng tới đời
sống người dân Việt Nam như bảo vệ môi trường, đào tạo nhân lực, nội địa hóa sản
phẩm
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2086 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chính sách thương mại của công ty toyota, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Phần I. Giới thiệu về công ty:
Tập đoàn Toyota Motor là tập đoàn hàng đầu về sản xuất ô tô trên thế giới có những
chiến lược kinh doanh mang tầm quốc tế và có giá trị lịch sử mang lại kết quả lớn cho tập
đoàn. Hiện nay những hoạt động kinh doanh của công ty Toyota Motor Việt Nam áp
dụng thuần thục những chiến lược của công ty mẹ và điều chỉnh phù hợp với môi trường
kinh doanh và tiềm lực ở Việt Nam. Toyota cũng đạt được những thành công nhất định,
khẳng định vị trí số 1 tại thị trường nội địa. Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn được đánh
giá cao với những hoạt động mang tính xã hội, có tính chất tích cực ảnh hưởng tới đời
sống người dân Việt Nam như bảo vệ môi trường, đào tạo nhân lực, nội địa hóa sản
phẩm…
1.Giới thiệu Toyota Việt Nam:
Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho
các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của
Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và
dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ
không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang
thương hiệu Toyota.
Việt Nam đang ở giai đoạn lịch sử chứng kiến nhiều đổi thay và phát triển để xây
dựng nền móng vững chắc cho đất nước, con người Việt Nam và thế hệ tương lai. Vinh
dự được có mặt trong thời điểm lịch sử này, Công ty ôtô Toyota Việt Nam ý thức một
cách sâu sắc trách nhiệm của Toyota đối với Việt Nam . Vì vậy, đường lối phát triển quan
trọng nhất của Toyota Việt Nam là chia sẻ thành công với xã hội Việt Nam và Toyota
Việt Nam hy vọng đạt được mục tiêu trên thông qua việc:
2
- Nỗ lực để mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng
- Phấn đấu trở thành một công dân tốt với nhiều đóng góp xã hội để nâng cao chất
lượng cuộc sống
- Mang lại những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của nền công nghiệp trong
nước
- Bổ sung kiến thức, nâng cao chất lượng đào tạo ngang tầm quốc tế, đồng thời xây
dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho các nhân viên Việt Nam làm việc tại Toyota
- Phát triển công ty ngày càng lớn mạnh lâu dài và bền vững ở Việt Nam
Với tinh thần tăng trưởng, thách thức và phát triển, Toyota tại Việt Nam tin tưởng
chắc chắn rằng Toyota Việt Nam có mặt tại đây để chia sẻ thành công của Toyota và
cùng Việt Nam tiến tới một tương lai tươi sáng hơn với. Sự phát triển hài hòa giữa các
nhân tố con người, xã hội và môi trường.
2.Một số thông tin về Công ty ô tô Toyota Việt Nam:
Được thành lập vào ngày 5/9/1995, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) là liên
doanh giữa Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC), Tổng công ty Máy Động Lực và
Máy Nông Nghiệp Việt Nam (VEAM) và công ty KUO (Singapore)
- Thời gian chính thức hoạt động : Tháng 10 năm 1996
- Vốn pháp định : 49,14 triệu USD
- Vốn đầu tư : 89,60 triệu USD
- Tỷ lệ góp vốn : Toyota-70%, VEAM -20%,Kuo-10%
- Tổng giám đốc : Ông Nobuhiko Murakami
Trong suốt hơn 10 năm hoạt động, Toyota Việt Nam đã không ngừng xây dựng TMV
ngày càng vững mạnh và nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội Việt Nam . Chính từ những
cố gắng không ngừng đó mà thành công của Toyota Việt Nam đã được Chính phủ Việt
Nam và các tổ chức Quốc tế ghi nhận:
1999 : Nhà sản xuất ô tô đầu tiên nhận chứng chỉ ISO 14001 về thiết lập và áp
dụng hệ thống quản lý môi trường
2000 : Nhận Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ về những thành tích và đóng
góp tích cực cho ngành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam
2005 : Nhận Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt
Nam trao tặng
3
2006 : Nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc do Ủy ban Quốc gia về
Hợp tác Kinh tế Quốc tế, Bộ thương mại và 53 Thương vụ Việt Nam tại các nước,
vùng lãnh thổ xét chọn.
Bảng số liệu doanh số các dòng xe của TOYOTA tại Việt Nam, theo báo cáo của
VAMA
Theo báo cáo của Toyota 2004: Lượng xe ô tô tiêu thụ ở Việt Nam tăng rất
nhanh kể từ năm 1998, tăng khoảng 7 lần đến năm 2004, cao hơn rất nhiều so với tốc độ
tăng trưởng GDP (7%)
2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007
Jan-
08 Feb Mar
YT
D
2008
Innova 9934
1243
3 1065 986 1521 3572
1663 2344 3648 4022 5938
1034
5
1260
9 1065 986 1521 3572
Vios 1328 1181 2192 1581 2112 166 162 348 676
Corolla
Altis 701 1603 1912 1317 1166 949 1132 128 65 122 315
Camry 3.5
Q 52 738 75 29 51 155
Camry 2.2 /
2.4 870 1176 2016 1203 1137 568 2232 331 171 202 704
2456 3515 6681 4041 4828 3274 6248 700 427 723 1850
Hiace Gas
2.7 1559 1401 1339 947 795 575 510 28 18 34 80
Hiace
Diesel 2.5 81 75 101 140 252 590 746 48 33 48 129
1640 1476 1440 1087 1047 1165 1256 76 51 82 209
Total 5759 7335
1176
9 9150
1181
3
1478
4
2011
3 1841 1464 2326 5631
4
Thị trường ô tô ở Việt nam chi bằng khoăng 1 phần trăm so với Nhật Bản. Tuy
nhiên số lượng các nhà sản xuất lại gần như tương đương với ở Nhật (lượng tiêu thụ năm
2004: Nhật khoảng 4 triệu chiếc, Việt Nam khoảng trên 40 nghìn chiếc trong khi số
lượng các nhà sản xuất tại Nhật là 12 công ty, còn tại Việt Nam là 11 công ty). Dẫn đến
sự cạnh tranh gắt gao giữa các nhà sản xuất ô tô Việt Nam
Với Toyota Việt Nam, chủng loại xe năm 2004 gấp đôi so với năm 1998 đồng
thời số lượng sản xuất cũng tăng lên nhanh chóng (1998: 3 loại xe Corolla, Hiace, Camry
2004: 6 loại xe: có thêm 3 loại Land Cruiser, Zace, Vios)
Phần II. Phân tích môi trường ngành:
* Những đặc điểm của ngành công nghiệp ô tô:
- Là những sản phẩm đắt tiền và có tính quốc tế hóa lâu dài cho nhiều loại khách
hàng
- Sự cạnh tranh rất gắt gao cả ở thị trường trong nước cả ở thị trường ngoài nước
Do đó, sản phẩm cần phải có sự hấp dẫn (tính năng hoạt động, chất lượng, giá cả) mà sự
hấp dẫn phải đuợc khách hàng chấp nhận (trên thị trường).
- Đòi hỏi phải có sự đầu tư về vốn rất lớn và sự phát triển dài hạn,
quản lý rủi ro chính xác là yêu cầu thiết yếu để đảm bảo nhận được sự sinh lợi do
đầu tư lượng vốn rất lớn
- Rất nhiều ngành công nghiệp khác cùng tham gia
- Đầu tư lượng lớn
- Công nghệ cao
Ngành công nghiệp ô tô được xem như là một ngành công nghiệp chiến lược và
chủ chốt tại nhiều quốc gia.
Điều đó đòi hỏi phải liên tục tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn và phân phối lợi ích
nhận được tới tất cả mọi đối tượng có liên quan.
1. Về các đối thủ cạnh tranh:
Kết thúc 2007, thị trường ôtô Việt Nam lập kỷ lục mới với hơn 100.000 xe đã
được tiêu thụ. Trong đó các DN trong nước tiêu thụ 80.392 xe và nhập khẩu 28.000 xe.
Mặc dù có mức tiêu thụ xe tăng kỷ lục, nhưng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu vẫn
đang tăng cao. Trong những tháng cuối năm, cả xe sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu,
cả xe con lẫn xe tải đều bán rất chạy và nhiều mẫu xe đang trong tình trạng "cháy" hàng.
5
- Công ty Ford Việt Nam cho biết nửa cuối năm 2007 họ đã tăng sản lượng từ 300
xe/tháng lên 800 xe/tháng, nhưng vẫn không đủ xe để bán. Tháng 12/2007 Ford
lần đầu tiên có số lượng xe bán ra vượt con số 1.000 xe/tháng. Năm 2007 cũng là
năm Ford Việt Nam có số lượng cao kỷ lục xấp sỉ 6.000 xe. Hiện Ford còn nợ
khách hàng trên 1.000 xe các loại và phải tới hết quý I/2008 mới trả hết nợ.
- Công ty Toyota Việt Nam cũng cho biết năm 2007 chỉ có kế hoạch sản xuất
16.000-17.000 xe thì hết năm đã sản xuất tới 20.113 xe và nhà sản xuất này cũng
đang có số lượng xe nợ khách hàng nhiều nhất tới gần 5.000 xe. Hiện nay Toyota
đang phải sản xuất 2 ca với 85-90 xe/ngày. Toyota Việt Nam năm 2007 đã nộp
vào ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc là 2.700 tỷ đồng tiền thuế, chưa kể thuế nhập khẩu
nộp cho Hải quan khi nhập khẩu bộ linh kiện. Tính tổng cộng, Toyota đã nộp
ngân sách Nhà nước năm 2007 khoảng 3.000 tỷ đồng.
- Honda Việt Nam có một mẫu xe duy nhất là Civic cũng bán được 4.260 xe và
hiện cũng đang nợ xe khách hàng. Muốn mua xe Civic giờ phải chờ khoảng 3
tháng. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về nhiều mẫu xe đã tăng
trên 50%.
- Với mẫu Captiva của Công ty GM Daewoo, các đại lý đã phải ngừng ký hợp đồng
mua xe mới dành cho khách hàng. Có thông tin cho rằng GM Daewoo ngừng ký
hợp đồng vì lượng khách hàng quá lớn không đáp ứng kịp và nhà sản xuất này
đang có ý định tăng giá xe trong thời gian tới.
- Hyundai Motor Việt Nam thì những tháng cuối năm Công ty này bán ra gần 200
xe/tháng chủ yếu là xe Santa Fe và Vera Cruz. Trong đó xe Vera Cruz có giá trên
70.000 USD/xe, nhưng mỗi tháng cũng tiêu thụ tới 50-60 xe.
- 2008: sẽ không thiếu xe Hiện nay nhiều DN đã bắt đầu đẩy mạnh sản xuất để đáp
ứng nhu cầu về ôtô của khách hàng. Công ty Toyota Việt Nam sẽ nâng công suất
lên 25.000 xe trong năm 2008 . Ông Nguyễn Văn Quý - Phó tổng giám đốc GM
Daewoo cho biết công suất dây chuyền của GM Daewoo hiện là 10.000 xe/năm
nếu sản xuất 1 ca/ngày, còn sản xuất 2 ca/ngày sẽ là 20.000 xe/năm. Hiện doanh
nghiệp này mới sản xuất 1 ca, ngoài Tết sẽ tăng lên 2 ca/ngày. Công ty Ford Việt
Nam nói họ sẽ tiếp tục nâng công suất để đáp ứng như cầu. Trong thời gian vừa
qua các DN ôtô đã tuyển thêm khá nhiều lao động nhằm mục đích tăng ca sản
6
xuất. Ford Việt Nam đã tuyển thêm 300 lao động. Honda, Toyota, GM Daewoo
cũng tuyển từ 150-300 lao động mới.
- Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 1.2008, có tới hơn
12.000 xe ôtô của các thành viên VAMA được tiêu thụ (tăng 156% so với cùng kỳ
năm 2007). Các loại xe bán chạy nhất tại thời điểm hiện nay là Toyota Innova,
Chevrolet Captiva, Ford Everest, Honda Civic...
2. Sản phẩm thay thế:
Các loại xe ôtô loại nhỏ như Toyota Yaris, Kia Morning, Hyundai Getz, Click...
được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Ngoài kiểu dáng thời trang, nhỏ gọn, màu sắc
phong phú, phù hợp với sinh hoạt gia đình, các loại xe này còn rất tiết kiệm nhiên liệu,
nhất là khi giá xăng ngày càng tăng như hiện nay.
Không chỉ xe con bán chạy mà xe tải các loại cũng đang bán rất chạy. Trong
tháng 12 /2007 lần đầu tiên lượng xe tải bán ra của các DN thành viên VAMA đạt trên
6.000 xe. Nhu cầu xe tải tăng mạnh vì nhiều người lo ngại đầu năm 2008 giá xe sẽ tăng.
Tin từ Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên, trong tháng 1/2008, có ngày họ bán tới trên 100 xe
tải với doanh thu hơn 20 tỷ đồng tiền hàng. Ông Trần Bá Dương - Tổng Giám đốc Công
ty cổ phần ôtô Trường Hải cho biết tháng 12/2007 DN này bán được 1.500 xe tải và
tháng1/2008 lượng xe bán ra ước trên 1.500 xe do nhu cầu đang tăng mạnh.
3.Khách hàng:
Nhu cầu ôtô cuối năm tăng mạnh. Bên cạnh đó xe nhập khẩu cũng đang thiếu hàng và
giá tăng. Nhiều mẫu xe có nhu cầu rất cao là Camry, Prado, Lexus (Toyota), Accord
(Honda), BMW và Mercedez. Tình trạng chung với xe nhập khẩu hiện nay là hàng về rất
chậm và luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Nhiều DN đặt hàng với số lượng lớn
xe về làm taxi nhưng đến nay không đáp ứng kịp do xe nhập khẩu bị kẹt tại các cảng và
vốn không nhiều để nhập khẩu nhiều xe cùng lúc.
Không chỉ các loại xe cỡ nhỏ mới hút hàng, mà hiện các loại xe nhập khẩu đời mới
hay xe sản xuất ở trong nước có giá từ 25.000USD cũng được nhiều người quan tâm, như
Huyndai Santa Fe, Honda Accord 2008, Altis 2008…Hầu như có loại xe nào mới tại thị
trường Tây Âu, Bắc Mỹ hầu hết đều được nhiều người VN đặt mua. Các loại xe có giá từ
50.000-70.000USD hiện chiếm tới 30% lượng xe bán ra.
7
Hiện nay, nếu khách hàng muốn mua xe vẫn phải đặt cọc, giữ chỗ trước cả tháng mới
lấy được xe. Thậm chí, nhiều hãng vẫn còn tồn hồ sơ đặt chỗ của khách hàng, ra giêng
mới có thể giao xe được. Thời gian tới, khi các hãng còn tiếp tục tung ra nhiều loại xe
mới để "kích cầu" thì chắc chắn thị trường xe ôtô tại VN sẽ lại tiếp tục nhộn nhịp, sôi
động.
4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
Ngành sản xuất xe hơi đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ do đó không phải bất ky cá
nhân hay tổ chức nào muốn là có thể xâm nhập vào thị trường này. Đặc biệt, ngày nay
chữ tín và chát lượng sản phẩm được các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng quan
tâm đặc biệt thì việc giành thị phần và “lôi kéo” người tiêu dùng của những doanh nghiệp
mới tham gia ngành là rất khó khăn.
Tuy nhiên, việc có nhiều đối tượng muốn gia nhập ngành sản xuất ngành xe hơi là
có thật. Trong điều kiện những năm gần đây, Toyota có nhiều vụ đình đám xung quanh
chất lương sản phẩm của mình đã gây thiệt hại đáng kể về tài chính khi làm mất đi lương
khách hàng khá lớn vào tay các hãng xe hơi khác. 40 chiếc xe Toyota Mỹ tại Việt Nam
đã thay chân ga, điều này đã dẫn đến việc nhiều showroom ô tô nhập Mỹ tại Hà Nội đều
cho biết, hệ quả tất yếu là xe Toyota Mỹ bị cạnh tranh khốc liệt bởi các mẫu xe khác cùng
phần khúc.
Chất lượng thấp ở một số sản phẩm có thể làm mất lòng tin của người tiêu dùng
vào Toyota,nó có thể tạo điều kiện cho các đối thủ cạnh tranh hiện có cũng như các đối
thủ cạnh tranh tiềm ẩn tranh thủ đánh vào tâm lý hoang mang của người tiêu dùng, lôi
kéo họ và giành được chỗ đứng trên thị trường xe hơi.
Các doanh nghiệp lớn ở những ngành khác cũng được coi là đối thủ cạnh tranh
tiềm ẩn mà doanh nghiệp cần chú ý. Cần ngăn cản sự ra nhập thị trường của những đối
thủ này vì họ đã có đủ điều kiện tài chính, có thể dễ dàng xâm lấn thị trường hơn các
doanh nghiệp nhỏ khác. Thực tế đã chứng minh điều này khi Bitis’s đã lấn sân và thành
công ở ngành bất động sản.
5. nhà cung ứng:
Ngay từ những năm đầu tham gia thị trường Việt nam, Toyota đã nhận được rằng
ngành công nghiệp phụ tùng đóng một vai trò quyết định trong sự phát triển của ngành
công nghiệp ô tô nói chung. Totota Việt Nam đã có những bước đi ban dầu trong việc
8
mời các nhà sản xuất phụ tùng vào Việt Nam với dự án Denso Việt Nam tháng
8/2002.Năm 2003 Toyota là công ty đầu tiên trong các liên doanh ô tô Việt Nam áp dụng
tất cả 4 quy trình sản xuất tiêu chuẩn cho một nhà máy sản xuất ô tô bao gồm dập, hàn
sơn và lắp ráp.
Toyota đang xây dựng một tập đoàn toàn cầu, tổ chức tập đoàn của mình bằng các năng
lực cơ bản của họ trong sản xuất. Công ty đang chuyển từ mô hình có nhiều nhà cung cấp
phụ tùng và bộ phận sang mô hình chỉ có hai nhà cung cấp cho mỗi phụ tùng hay bộ
phận. Các nhà cung cấp này là các công ty độc lập tách biệt với nhau và thuộc quyền sở
hữu của các chủ sở hữu địa phương, nhưng Toyota vận hành quá trình sản xuất cho các
công ty này. Các công ty này chỉ có hợp đồng của Toyota họ đồng ý chấp nhận sự thanh
tra và tư vấn của cơ quan kiểm tra sản xuất đặc biệt của Toyota. Toyota cũng làm phần
lớn công tác thiết kế cho các nhà cung cấp của họ.
Nói một cách cụ thể thì Toyota tự sản xuất ra yếu tố đầu vào mà họ cần trong sản
xuất. Dựa vào chieend lược cũng như mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, Toyota tự
thiết kế những linh kiện và được sản xuất ra bởi bộ phận sản xuất riêng. Lợi thế về quy
mô thể hiện cụ thể nhất trong tổ chức sản xuất theo mang lưới toàn cầu của các tập đoàn
lớn như Toyota. Các công ty con củ Toyota được tổ chức sản xuất theo chuyên môn hóa
sản xuát. Mỗi đơn vị tập trung vào Toyota Motor Malaysia; lốp xe được cung cấp bởi
Toyota Motor Thailand,v.v.v.tuân theo cùng một tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn Tyota.
Và những thiết bị này được xuất khẩu tới những công ty con khác, để rồi được ghép lại
thành sản phẩm của những dòng xe Toyota bán đi trên khắp các thị trường thế giới. Sự
phối hợp như vậy rõ ràn là có hiệu quả hơn so với việc mỗi đơn vị của Toyota tự sản xuất
ra mọi thiết bị mà nó cần.
9
Phần III. Cơ hội và thách thức:
Trong quá trình phát triển Toyota Việt Nam cũng như Toyota Nhật Bản, Toyota
luôn phải đối đầu với nhiều thách thức. Tuy vậy, Toyota luôn đặt quyết tâm tiến tới một
tương lai tươi sáng cho sự lớn mạnh của công ty nói riêng và sự phát triển của xã hội Việt
Nam nói chung.
Dự báo thị trường ô tô 2008 vẫn tăng trưởng, nhưng có thể không ở mức lạc quan
như mong đợi. Mức tăng trưởng của thị trường nhìn chung sẽ vào khoảng 10-20% trong
năm tới nếu không có những chính sách đặc biệt đối với ngành ô tô…
Một quy luật trên thị trường ô tô Việt Nam trong 10 năm qua là cứ một năm phát
triển thì năm tiếp theo sụt giảm. Vì vậy, theo ông, thị trường ô tô năm 2008 có thể bằng
hoặc nhỉnh hơn năm 2007 một chút, nhưng yếu tố cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn nhiều, vì
mọi hãng đều đặt ra chỉ tiêu lớn. Cán cân cung cầu trên thị trường ô tô trong năm tới
nhiều khả năng sẽ trái ngược so với năm nay và khách hàng sẽ được là “thượng đế” nhiều
hơn.
1.Cơ hội:
Toyota tiếp tục mở rộng hoạt động. Năm 2001, Toyota bắt đầu sản xuất tại nhà máy
Sichuan Toyota ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Năm 2002, Toyota ký thỏa thuận hợp tác với
tập đoàn ô tô FAW của Trung Quốc nhằm tăng sản lượng tại đây.
Kết thúc quý 1/2007, Toyota đã lần đầu tiên vượt qua General Motors để tạm thời
trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Thành công này của Toyota không phải là
điều dễ dàng đạt được trong một sớm một chiều, mà là thành quả của hơn 70 năm nỗ lực,
với không ít khó khăn.
2. Nguy cơ
Theo quan sát của các chuyên gia, do áp lực của thị trường thời gian vừa qua, các
doanh nghiệp ô tô trong nước đã bắt đầu tăng đặt mua linh kiện phục vụ sản xuất. Do đó,
năm 2008, nhiều khả năng nguồn cung ô tô trong nước sẽ dồi dào và cạnh tranh hơn, để
giành lại thị phần từ dòng xe nhập khẩu. Thị trường ô tô ít nhiều sẽ giảm nhiệt.
Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu chính hãng cũng đã có đủ thời gian để đầu tư cho
hệ thống đại lý, bảo hành, sửa chữa theo đúng tiêu chuẩn của hãng. Với lợi thế chất
lượng, giá cả và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng chính hãng, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc
10
chắc chắn sẽ được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Đây sẽ là sức ép cạnh tranh đối
với ô tô lắp ráp trong nước, từ đó đặt ra yêu cầu giảm giá xe.
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, vì dân số đông và mức
thu nhập có chiều hướng tăng, khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển. Tuy
nhiên, với cơ sở hạ tầng chậm phát triển và tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải
quyết triệt để như hiện nay, một bộ phận người tiêu dùng có nhu cầu mua xe cũng phải
cân nhắc nhiều
Bên cạnh đó, giá dầu thế giới không ngừng leo thang, khiến giá xăng trong nước
cũng tăng theo. Với nhiều người, việc mua xe có thể không khó nhưng chi phí “nuôi” xe
sẽ khiến họ phải đắn đo trước khi quyết định.
Một thách thức mới đặt ra: Vốn được đánh giá là "Hãng xe xanh", tại Mỹ
Toyota đang phải đối mặt với những chỉ trích của các tổ chức bảo vệ môi trường trong
việc tham gia chống lại những quy chuẩn về bảo vệ môi trường nhưng vẫn đứng dưới vỏ
bọc “thân thiện: cụ thể là dự luật về năng lượng có tiêu chuẩn về tiêu thụ xăng mà Quốc
hội Mỹ đang cân nhắc ban hành.
Trong suốt 2 tuần qua, khoảng 8300 nhà hoạt động của Hội đồng bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên NRDC đã gửi thư và fax tới Công ty Toyota, yêu cầu công ty này
tuân thủ những dự luật về năng lượng mà Thượng Nghị viện ban hành. Theo đó đến năm
2020, việc tiêu thụ xăng của xe ô tô phải ở mức 6,8l/100km.
Một tổ chức bảo vệ môi trường khác, Hiệp hội Những nhà khoa học và bảo vệ
môi trường quốc gia cũng đã yêu cầu Toyota chấp hành tiêu chuẩn có tên CAFE trong
đó yêu cầu đến năm 2022, xe ô tô chỉ được tiêu thụ 6.8-7.4l/100km
Về phần mình, Toyota quả quyết rằng những dự luật về năng lượng mà Thượng Nghị
viện ban bố sẽ làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp và đưa ra những đề xuất nên tăng
tiêu chuẩn tiêu thụ xăng lên 40% và tạo điều kiện cho những nhà sản xuất ô tô có thời
gian đáp ứng những tiêu chuẩn này.
Chiến dịch phản đối Toyota này đã làm dấy lên sự bất bình với công ty trong cộng
đồng những nhà hoạt động môi trường mặc dù dòng xe Toyota Prius đang được bán rất
chạy.
11
MỤC LỤC
PHẦN I: Giới thiệu về công ty ……………………………………………………… 1
1.Giới thiệu Toyota Việt Nam ………………………………………………………. 1
2.Một số thông tin về Công ty ô tô Toyota Việt Nam ……………………………… 2
Phần II. Phân tích môi trường ngành ………………………………………………. 4
1. Đối thủ cạnh tranh …………………………………………………………… 4
2. Sản phẩm