Khoảng năm 1950 Mỹlà nơi duy nhất ởTây bán cầu có các nhà trồng hoa chất lượng cao
, doanh thu là 220 triệu USD , trong đó bán sang khu vực đông bắc là 68% ( Boston ,
Philadelphia , New York ) 70% tổng sốnhà trồng hoa là doanh nghiệp gia đình cỡnhỏ-
nằm ở đông bắc . Vì sựhạn chếvềgiao thông cũng như đặc tính của hoa tươi nên chủ
yếu cạnh tranh với nhau .
Trong thập niên 1960 , đã xuất hiện các trang trại trồng hoa lớn . Hoa vùng đông bắc tươi
hơn nên bán được giá hơn so với vùng phía tây và nam . Máy bay phản lực , xe có máy
lạnh ra đời đã cho phép vận chuyển hoa đến mọi nơi.
Nhà vườn ởmiền tây nhờcó chi phí nhân công thấp hơn nên dần thắng thếmặc dù chi
phí vận chuyển cao hơn .
1968 hơn 2/3 hoa tươi Mỹ được trồng tại 2 bang California và Colorado.
1975 , 25% nhà vườn Mỹsản xuất 75% tổng sản lượng hoa tươi , các nhà vườn phía tây
khiến nhiều nhà vườn phía đông phải đóng cửa.
Vùng đồng cỏBogota ởColombia rất thích hợp trồng hoa , chi phí nhân công rất rẻ, 0.5
USD/người/ngày , 1966 mức lương tăng lên thành 0.8 USD – rất thấp so với nhân công ở
Mỹ.
16 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2609 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoa Colombia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG DẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
NIÊN KHÓA 2012
MÔN HỌC MARKETING QUỐC TẾ
ĐỀ TÀI : HOA COLOM BIA
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 4 :
1) Trần Mỹ Dinh
2) Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh
3) Hoàng Thị Huệ
4) Đặng Thị Mỹ Linh
5) Nguyễn Thị Kim Lam
6) Bùi Thị Ngọc Hiền
7) Nguyễn Thị Kim Long
8) Lê Thị Mai Hương
9) Trần Ngọc Đằng
10) Triệu Thị Kim Hoa
Tình huống hoa tươi Colombia
Phần I :
Câu 1) Tóm tắt bối cảnh cạnh tranh , bối cảnh ngành và thị trường tiêu dùng Hoa
Tươi Mỹ :
Khoảng năm 1950 Mỹ là nơi duy nhất ở Tây bán cầu có các nhà trồng hoa chất lượng cao
, doanh thu là 220 triệu USD , trong đó bán sang khu vực đông bắc là 68% ( Boston ,
Philadelphia , New York ) 70% tổng số nhà trồng hoa là doanh nghiệp gia đình cỡ nhỏ -
nằm ở đông bắc . Vì sự hạn chế về giao thông cũng như đặc tính của hoa tươi nên chủ
yếu cạnh tranh với nhau .
Trong thập niên 1960 , đã xuất hiện các trang trại trồng hoa lớn . Hoa vùng đông bắc tươi
hơn nên bán được giá hơn so với vùng phía tây và nam . Máy bay phản lực , xe có máy
lạnh ra đời đã cho phép vận chuyển hoa đến mọi nơi.
Nhà vườn ở miền tây nhờ có chi phí nhân công thấp hơn nên dần thắng thế mặc dù chi
phí vận chuyển cao hơn .
1968 hơn 2/3 hoa tươi Mỹ được trồng tại 2 bang California và Colorado.
1975 , 25% nhà vườn Mỹ sản xuất 75% tổng sản lượng hoa tươi , các nhà vườn phía tây
khiến nhiều nhà vườn phía đông phải đóng cửa.
Vùng đồng cỏ Bogota ở Colombia rất thích hợp trồng hoa , chi phí nhân công rất rẻ , 0.5
USD/người/ngày , 1966 mức lương tăng lên thành 0.8 USD – rất thấp so với nhân công ở
Mỹ.
18/10/1965 lô hoa tươi đầu tiên được xuất khẩu vào Mỹ. Công ty Floramerica ra đời
chuyên kinh doanh hoa cẩm chướng và hoa cúc , sau đó là hoa hồng.
1970 Floramerica xuất khẩu được khoảng 400.000 USD
1972 được gần 2 triệu USD
1986 gần 50 triệu USD ( trở thành công ty lớn trên thế giới )
Hoa Colombia có ưu thế 31% chi phí so với hoa Mỹ mặc dù chi phí vận chuyển khá cao.
1966 đến 1978 sản lượng xuất khẩu tăng từ 1% -> 89.6% tổng sản lượng nhập khẩu của
Mỹ . Theo ước lượng 1971 các nhà vường Colombia kiếm được mức lợi nhuận cao 57%
doanh thu , nhận được lãi suất 600% vốn. Nghề trồng hoa ở Colombia được so sánh với
nguồn vàng được tì thấy ở Colombia 400 năm trước.
Người Colombia gặp trở ngại khi phân phối sản phẩm vào thị trường Mỹ. Hệ thống cơ sở
hạ tầng giao thông vận tải tại Colombia rất yếu kém dẫn đến việc trì hoãn và hoa dễ bị
héo tàn.
Một hệ thống các đơn vị phân phối trung gian được hình thành với điểm tập kết ở Miami.
Nhờ đó Colombia ngày càng cạnh tranh dữ dội hơn với các nhà vườn Mỹ.
Các kênh phân phối mới ra đời ( như siêu thị ) đã góp phần hạ giá hoa tươi biến hoa tươi
từ 1 mặt hàng cao cấp đã trở nên phổ thông hơn.
1977 , 13% siêu thị có bán hoa tươi
1986 , tỷ lệ này tăng lên thành 86%
1978 – 1988 , tổng mức tiêu thu hoa tăng lên 300% , từ 227.5 – 713.6 triệu USD . Sản
lượng hoa nhập khẩu từ Colombia tăng trung bình 21%/năm , 22.6 – 175.6 triệu USD
1967 – 1973 chính phủ Colombia hạ giá đồng peso với các chính sách kèm theo , hỗ trợ
cho việc xuất khẩu khiến sản lượng hoa tươi xuất khẩu tăng mạnh từ 100.000 – 16.5 triệu
USD.
Các nhà phân phối ( nắm vai trò quan trọng ) bắt đầu ra tay thực hiện các biện pháp nhằm
tối đa hoá lợi nhuận của mình , đã ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc ngành trồng hoa.
1977-1979 các nhà trồng hoa Mỹ bắt đầu phản kích bằng các yêu sách kêu gọi chính phủ
hỗ trợ
Diện tích trồng hoa ở Ecuador tăng từ 1980 50 hecta , 1990 500 hecta , 1996 800 hecta.
Cung vượt quá cầu khiến giá bán bắt đầu giảm , 1980-1990, giá 1 giả hoa tươi 18.88-
15.96 USD.
Đầu thập niên 1990 lợi nhuận các nhà trung gian phân phối giảm 10% , nhà vườn
Colombia không có lời.
Ngoài Ecuador , Mexico cũng tăng diện tích trồng hoa từ 100 hecta năm 1982 lên 750
hecta 1992.
Tháng 5-1986 nhà vườn Mỹ tiếp tục bắt đầu đệ trình kiến nghị đòi bảo hộ nhưng bị bác
bỏ.
Thị trường tiêu dùng hoa tươi Mỹ
Người tiêu dùng Mỹ quen nghĩ rằng hoa tươi là một mặt hàng xa xỉ chỉ có bán ở những
cửa hàng đặc biệt. các nhà vườn Columbia đã chuyển đổi nhận thức về mặt hàng hoa tươi
của người tiêu dùng Mỹ bằng cách quảng cáo rộng rãi , cung cấp Hoa tươi Colombia chất
lượng cao , giá rẻ và cung cấp quanh năm làm cho một mặt hàng xa xí phẩm thành một
hàng hóa thông dụng trong tầm đối với đại đa số người dân Mỹ .
Năm 1977, chỉ có 13% các siêu thị có bán hoa tươi, nhưng đến năm 1986, tỷ lệ này tăng
đến 86%. Từ 1978 đến 1988, tổng mức tiêu thụ hoa tươi của Mỹ tăng hơn 300% , từ
227.5 triệu USD đến 713.6 triệu USD. Phản ứng của người tiêu dùng nói chung rất tích
cực
Câu 2 ) Ngành hoa hiện tại :
Mặc dù có lịch sử lâu dài về sản xuất hoa tươi chất lượng, nhưng trong thực tế, nhập
khẩu nước ngoài vẫn chiếm lĩnh thị trường hoa của Mỹ như Colombia và Ecuador chiếm
khoảng 90% thị phần hoa hồng, 98% của hoa cẩm chướng, và 95% của hoa cúc được
bán ở Mỹ năm ngoái.
Colombia là nước sản xuất chi phối thị trường hoa cắt cành của Mỹ Ngành trồng hoa
được phát triển rộng rãi tại Colombia từ năm 1965 và đã nhanh chóng chinh phục thị
trường quốc tế.
Năm 1968, kim ngạch xuất khẩu hoa cắt cành của Colombia đạt 20.000 USD. Đến 1985
kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 500 triệu USD.
1969, Colombia mới có 50 doanh nghiệp trồng hoa, đến 1991 đã có 450 doanh nghiệp và
hiện nay Colombia có khoảng 600 doanh nghiệp trong ngành trồng hoa, trong đó 55% có
quy mô nhỏ, 30% có quy mô trung bình và 15% có quy mô lớn.Hầu hết các doanh nghiệp
đều tham gia xuất khẩu .
.
Colombia là nước chiếm 15 - 16% tổng kim ngạch xuất khẩu hoa tươi thế giới giai đoạn
2003 - 2007.
Hoa cắt cành của Colombia cũng chiếm vị trí quan trọng trên các thị trường nhập khẩu
chính như Mỹ, EU, Nhật Bản trong đó Colombia đứng thứ nhất, chiếm thị phần 60%
trong số các nước xuất khẩu hoa tươi sang Mỹ - nước đứng thứ ba thế giới về nhâp khẩu
hoa tươi.
Top 6 nước nhập khẩu hoa vào Mỹ (theo giá trị)
Colombia 65%
Ecuador 16%
Hà Lan 6%
Canada 4%
Mexico 3%
Khác 6%
Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ, tháng 6 năm 2011
Hoa tươi của Colombia cũng được xuất khẩu sang thị trường Anh – nước nhập khẩu hoa
lớn nhất thế giới , đạt 41,5 triệu USD trong năm 2007, chiếm 6,5% tổng kim ngạch nhập
khẩu hoa vào Anh, đứng thứ ba sau Hà Lan (78,7%) và Kenya (9,4%).
Trên thị trường Đức - thị trường nhập khẩu hoa lớn thứ hai thế giới - hoa của Colombia
chiếm 1,1% thị phần đứng thứ 5 sau Hà Lan, Italia, Kenya và Ecuador.
Mặc dù vậy nhưng ngành công nghiệp hoa tươi Colombia hiện nay cũng đang đối mặc
với những vấn đề như lương trả cho nhân công quá rẻ , điều kiện làm việc khong đảm
bảo , đặc biệt hơn là chất lượng của hoa vì muốn cho hoa tươi lâu ,k hỏe mạnh nên các
doanh nghiệp trồng hoa ở Colombia đã phun rất nhiều loại thuốc trừ sâu cũng như hóa
chất vào hoa , điều này đã gây những ảnh hưởng không tốt cho hoa Colombia , năm 2005
toàn bộ hoa hồng của Colombia dành cho ngày lễ tình nhân đã không được xuất đi do bị
phát hiện có quá nhiều thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại
Gần đây, người trồng hoa Canada đã bắt đầu khai thác , tấn công vào thị trường Mỹ,
Canada đã xuất khẩu khoảng 4,8 triệu thân và chùm hoa vào Mỹ . Mexico, Costa Rica,
Chile cũng là những quốc gia sản xuất đang muốn nhập khẩu vào thị trường hoa của Mỹ
Câu 3) Những yếu tố cho thấy cơ hội kinh doanh cho ngành hoa tươi Colombia khi
xuất khẩu ra Mỹ và thế giới :
Lợi thế tự nhiên
Colombia là 1 trong những khu vực có khí hậu điều hòa ổn định quanh năm thuận lợi
nhất để trồng hoa trên toàn bộ Tây bán cầu. Ban ngày kéo dài 12 tiếng đồng hồ đầy ánh
nắng mặt trời và đất đai cực kỳ màu mỡ.
Sản phẩm:
Hoa Cẩm chướng, hoa cúc và các loại hoa tươi lâu, hoa hồng … Học hỏi và áp dụng kỹ
thuật trồng hoa của Mỹ.
Đặt biệt ở đây hoa tươi Colombia chất lượng và cung cấp quanh năm. Không phân theo
mùa. nên lúc nào cũng có thể đáp ứng các loại hoa.
Giá
Các cty xuất khẩu hoa ở Colombia đã tận dung kinh phí nhân công rẻ, vụ canh tác dài để
tạo ra 31% ưu thế về chi phí cạnh tranh so với các nhà vườn Mỹ.
Cung cấp quanh năm, chất lượng mà giá lại rẻ hơn các nhà vườn Mỹ cung cấp vào chính
thị trường của họ.
Phân phối
Một lợi thế rất quan trọng, trong việc xuất khẩu hoa tươi Colombia là hệ thống phân phối.
Nhận thấy tầm quan trọng phân phối trong quá trình vận chuyển hoa tươi. Nên họ đã
thuyết phục Avianca- hãng hàng không quốc gia Colombia và các cty vận tải vận chuyển
tham gia vào quá trình vận chuyển hoa cẩn thận và có trách nhiệm hơn.
Xây dựng hệ thống tiếp nhận và phân phối hoa tươi khá công phu tại Miami, thông qua
hiệp hội Asocoflores thành lập cty Transcold bốc, xếp hoa tươi vào kho lạnh. Sẵn sàng
cho việc hoàn tất thủ tục hải quan.Dẫn tới hình thành nhiều trung gian phân phối sỉ khắp
nơi trên đất Mỹ.Quy mô lớn dẫn tới chi phí vận chuyển rẻ hơn các nơi khác.
Mở rộng phạn vi khách hàng thông qua việc tấn công người tiêu dùng bằng kênh
phân phối mới.
Hầu hết các đầu mối hoa tươi tại Mỹ là các cửa hàng nhỏ, quen với mức giá cao of nhà
vườn Mỹ cũng như sản lượng và chất lượng hoa tươi dao động mạnh theo muà, giá rất
cao. Nên NTD Mỹ quen nghĩ rằng hoa tươi là mặt hàng xa xỉ và có bán cửa hàng đặc
biệt.
Trái ngược với điều này là:
Hoa tươi Colombia chất lượng cao, giá rẻ và cung cấp quanh năm, giảm thiểu rủi ro của
nhà bán lẻ phải cất trữ hoa nhiều cộng với việc các nông trại sẵn sàng kết hoa thành bó,
giúp cho hoa tươi Colombia đươc các siêu thị cho cơ hội. Bằng việc quảng cáo, gia tăng
kênh phân phối mới, giá thấp đã làm thay đổi nhận thức về hoa tươi số dân Mỹ từ mặt
hàng xa xỉ thành mặt hàng thông dụng
Ưu đãi của chính phủ giành cho xuất khẩu ngành hoa tươi tại Colombia như
Từ năm 1967- 1973 chính phủ tiến hành những cải thiện môi trường kinh tế Colombia,
hạ giá đồng tiền Peso(vốn đang được định giá cao hơn thực tê), giúp cho giá hoa tươi
Colombia thấp hơn các nước.
Chính sách ngoại hối ổn định, đưa ra giấy phép xuất khẩu mới CAT với mức hoàn thuế
rộng rải hơn trước.
Cơ quan xúc tiến hỗ trợ xuất khẩu được thành lập PROEXPO , Hỗ trợ cho vay vốn lưu
động.
Cho phép nhập khẩu miễn thuế các yếu tố đầu vào để phục vụ xuất khẩu.
Vai trò của hiệp hội ngành hoa tươi Asocoflores
Hiệp hội được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ cho các thành viên thông qua các hoạt
động nghiên cứu thị trường Mỹ, liên kết củng cố nguồn cung cấp, nghiên cứu nông
nghiệp và nông học.
Cuối thập niên 1970 Asocoflores chuyển sang hoạt động như một cơ quan điều phối các
nguồn lực để đối phó lại với các nỗ lực bảo hộ thị trường nội địa của các nhà trồng hoa
Mỹ.
Mở rộng diện tích trồng hoa sang thị trường mới
Thị trường mới nhà trồng hoa Colobia hướng tới Ecuado, với điều kiện canh tác tuyệt
hảo, chi phí rẻ mạt gia tăng diện tích trồng hoa từ 50ha năm 1980. Tới 500ha năm 1990
và 800ha năm 1996. Nhu cầu vốn thấp, tiếp cận kỹ thuật cần thiết dễ dàng làm cho nhà
vườn Colombia mở rộng diện tích
Hoạt động xk hoa Colombia tập trung vào thị trường Mỹ chiếm 80%, do lợi thế về mặt
địa lý gần, lợi thế cạnh tranh về chi phí, sản phẩm.
Trong năm 1970, Colombia xuất khẩu sang 11 thị trường, năm 1990 xuất khẩu 39 thị
trường. Năm 2005 lên tới 78 thị trường.
Phần II :
CÂU 1) Thành công của ngành hoa tươi Colombia dưới góc nhìn marketing
1) Sản phẩm :
Ưu điểm:
Điểm yếu của các nhà trồng vườn Mỹ là chỉ trồng hoa theo mùa, họ chỉ trồng hoa
theo những mùa đặc biệt trong năm. Vì có các điều kiện tự nhiên thuận lợi như đất đai
phì nhiêu, nhiệt độ ôn hòa trong suốt cả năm, các điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi , các
điều kiện kinh tế có liên quan đến đất đai và nguồn lao động dồi dào với các chi phí
tương đối rẻ, cũng như đường giao thông thuận tiện và chi phí vận tải kho bãi thấp, gần
các cảng vận chuyển…đã giúp Colombia có thể trồng hoa và xuất khẩu hoa quanh năm,
không phân biệt theo mùa. Và điềi này cho phép Colombia giành lợi thế trong những
tháng mùa đông của Mỹ, thời điểm mà thị trường Mỹ có nhu cầu tiêu thụ cao nhất như
Valentine's Day, Mother’s Day, lễ Giáng sinh và lễ Phục sinh. Các sản phẩm hoa của
Colombia bao gồm hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa cúc và các loại hoa tươi lâu. Những
loại hoa này là những loại hoa rất phổ thông, người tiêu dùng có thể mua được vào bất kì
dịp nào, mùa nào trong năm.
Nhược điểm:
Do hoa tươi Colombia chỉ chuyên sản xuất các loại hoa như hồng, cúc, cẩm chướng..
nên thị trường hoa Colombia không đa dạng về các loại sản phẩm.
Giá rẻ cũng là một bất lợi cho các doanh nghiệp Colombia khi có sự cạnh tranh nội bộ về
giá của các doanh nghiệp trong nước .
Với những ưu điểm của mình nên tìm hiểu về khách hàng có những yêu cầu gì đối
với sản phẩm và đầu tư vào kỹ thuật như việc trồng hoa chất lượng cao mà trang trại
Tamara tại Colombia đang tiến hành , kho6ng chỉ chú trọng vào việc cải tiến kỹ thuật,
như tiến hành cải tiến nhiều công đoạn trong quá trình trồng hoa bên cạnh những phương
pháp thủ công truyền thống, cụ thể như đầu tư vào công nghệ bảo quản hoa trong kho
lạnh.Trang trại Tamara cũng chú trọng tới cả quy trình cắt tỉa hoa, đóng gói hoa sao cho
đẹp và ấn tượng. Hiện nay thì các công ty mỹ phẩm và dược liệu ở thị trường nước ngoài
cũng dần chú ý tới việc lấy tinh chất từ các loại hoa để bào chế các loại thuốc và mỹ
phẩm nên chất lượng hoa cũng nên được cải thiện .
2) Giá :
Ưu điểm:
Các cty xuất khẩu hoa ở Colombia đã tận dung kinh phí nhân công rẻ, vụ canh tác dài để
tạo ra 31% ưu thế về chi phí cạnh tranh so với các nhà vườn Mỹ.
Cung cấp quanh năm, chất lượng mà giá lại rẻ hơn các nhà vườn Mỹ cung cấp vào chính
thị trường của họ.
Từ năm 1967- 1973 chính phủ tiến hành những cải thiện môi trường kinh tế Colombia, hạ
giá đồng tiền Peso(vốn đang được định giá cao hơn thực tê), giúp cho giá hoa tươi
Colombia thấp hơn các nước.
Chính sách ngoại hối ổn định, đưa ra giấy phép xuất khẩu mới CAT với mức hoàn thuế
rộng rải hơn trước, cơ quan xúc tiến hỗ trợ xuất khẩu được thành lập PROEXPO đã hỗ
trợ cho vay vốn lưu động. và cho phép nhập khẩu miễn thuế các yếu tố đầu vào để phục
vụ xuất khẩu.
Hiệp hội được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ cho các thành viên thông qua các hoạt
động nghiên cứu thị trường Mỹ, liên kết củng cố nguồn cung cấp, nghiên cứu nông
nghiệp và nông học. Cuối thập niên 1970 Asocoflores chuyển sang hoạt động như một cơ
quan điều phối các nguồn lực để đối phó lại với các nỗ lực bảo hộ thị trường nội địa của
các nhà trồng hoa Mỹ.
Nhược điểm:
Một hệ thống các đơn vị phân phối trung gian được hình thành với điểm tập kết ở Miami.
Nhờ đó Colombia ngày càng cạnh tranh dữ dội hơn với các nhà vườn Mỹ.Tuy nhiên cung
vượt quá cầu khiến giá bán bắt đầu giảm , 1980-1990, giá 1 giả hoa tươi 18.88-15.96
USD.Từ đó đã xảy ra cạnh tranh giữa các nhà vườn Colombia,họ tranh nhau bán hoa với
giá thấp để hoa của mình được đưa sang thị trường Mỹ.
Các nhà vườn tại Colombia nên tập hợp lại để đưa ra 1 mức giá hoa cố định cho thị
trường của mình.Mức giá đó không quá cao cũng ko quá thấp để vừa có thể cạnh tranh
được với thị trường hoa của Mỹ vừa có thể thu hồi được vốn cũng như có 1 lợi nhuận cố
định
3) Phân phối :
Ưu điểm :
Cấu trúc kênh phân phối: sử dụng kênh ngắn, kênh trực tiếp. Nhằm đảm bảo chất lượng
hoa tươi.
Thiết lập hệ thống phân phối chặt chẽ hoï bieát keát hôïp lieân ngaønh naâng cao
tính hieäu quaû trong phaân phoái: xây dựng hệ thống tiếp nhận và phân phối hoa
tươi công phu tại nước nhập khẩu với các lợi ích có được .Đảm bảo chất lượng và tiến độ
hoa cung cấp do được phân phối bởi các chuyến bay dân dụng và các công ty vận tải.
Các thủ tục xuất khẩu liền mạch và lo trọn gói từ A-Z. Cho phép hình thành các điểm tập
kết tại thị trường và từ đây có thể xuất hiện các khách hàng mới dọc tiến tình phân phối.
Quy mô lớn giúp chi phí vận chuyển rẻ.
Biết mở rộng thị trường , mở rộng khách hàng cần thâm nhập : hoa tươi Colombia chất
lượng cao ,giá rẻ , và cung cấp quanh năm , giảm thiểu rui ro giảm thiểu rủi ro của nhà
bán lẻ phải cất trữ hoa nhiều cộng với việc các nông trại sẵn sàng kết hoa thành bó, giúp
cho hoa tươi Colombia đươc các siêu thị cho cơ hội. Bằng việc quảng cáo, giá thấp đã
làm cho mức cầu của khách hàng ngày càng tăng
Bám sát mục tiêu định vị “hoa dành cho tất cả mọi người”, qua việc phân phối:
Kênh: siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ. các trung tâm mua sắm, cửa hàng hoa chuyên dụng, các
trung tâm hoa cưới…
Kết quả: người tiêu dùng Mỹ dễ dàng tiếp cận hoa tươi Colombia với mức giá hợp lí và
chất lượng tuyệt hảo.
Nhược điểm :
Caùc doanh nghieäp thöôøng thieân veà vieäc saûn xuaát haøng hoùa vaø sau ñoù
tìm kieám thò tröôøng ñeå tieâu thuï haøng hoùa chöù Chöa nghieân cöùu löïa
choïn phaân khuùc thò tröôøng tieâu duøng ñeå ñaùp öùng moät caùch hieäu quaû
Thaát baïi trong vieäc môû roäng keânh phaân phoái: Doanh nghieäp coøn phuï
thuoäc vaøo caùc ñôn vò trung gian phaân phoái, bò nhöõng ñôn vò naøy naém
nhieàu quyeàn chi phoái ñoái vôùi doanh nghieäp vaø caûn trôû caùc doanh
nghieäp tìm hieåu veà thöïc teá thò tröôøng. Nhöõng doanh nghieäp naøo thöïc
hieän vieäc môû roäng keânh phaân phoái ñeå tieáp caän ngöôøi tieâu duøng thì
chæ thieát laäp nhöõng cô cheá phaùt huy lôïi nhuaän ngaén haïn vaø khoâng taùi
thieát laäp ñöôïc nguoàn lôïi theá caïnh tranh cuûa hoï
Các nhà phân phối ( nắm vai trò quan trọng ) thực hiện các biện pháp nhằm tối đa hoá lợi
nhuận của mình , đã ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc ngành trồng hoa.
Không cải thiện kênh phân phối linh hoạt trong quá trình kinh doanh tại nước nhập khẩu ,
sản phẩm cung cấp đại trà làm giảm giá trị hia tươi Colombia
Baûo quaûn hoa baèng hình thöùc thuû coâng nhaát “ boác tröõ hoa vaøo kho tröõ laïnh,
chöa chuù yù ñeán coâng ngheä baûo quaûn vaø xöû lyù hoa ñöôïc töôi laâu.
Chöa bieát keát hôïp ñöôïc caùc trung gian phaân phoái nhaèm muïc ñích thu thaäp duõ
lieäu thöïc teá veà nhu caàu cuõng nhö thay ñoåi khaùch haøng. Vì vậy các doanh nghiệp
Colombia nên giaûi quyeát veà caùc keânh phaân phoái sao cho ngaén vaø tröïc tieáp ít
trung gian, ñaáu thaàn caùc nhaø phaân phoái. Xaây döïng caùc cty nghieân cöùu thò
tröôøng ôû Myõ vaø caùc nôi nhaäp khaåu ñeå nghieân cöùu veà vaên hoùa, ñieàu kieän
chính trò phaùp luaät, phong tuïc taäp quaùn, thoùi quen tieâu duøng… töø ñoù xaây
döïng heä thoáng phaân phoái phuø hôïp vôùi moâi tröôøng. Và nghieân cöùu veà coâng
ngheä baûo quaûn, ñeå hoa ñöôïc töôi laâu hôn.
4 ) Xúc tiến :
Xúc tiến là một trong những công cụ trong hoạt động marketing , các hoạt động
marketing ngoài việc khuếch trương sản xuất , phân phối sản phẩm mà còn cần cung cấp
thông tin để dẫn dắt những nhu cầu của khách hàng đến quyết định mua sắm và hoa tươi
Colombia cũng không phải là một ngoại lệ , khi thông điệp về sản phẩm được gửi đến
khách hàng thì sẽ làm khách hàng phát triển thái độ tích cực , làm cơ sở thay đổi cho suy
nghĩ và hành vi của khách hàng
Ưu điểm :
Hiệp hội những nhà xuất khẩu hoa Colombia (Ascolflores) được hình thành năm 1986,
tạo nên sức mạnh rất đáng kể của ngành hàng hoa Colombia vì Ascolflores họat động rất
mạnh mẽ trong việc quảng bá thương hiệu hoa Colombia, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt
động nghiên cứu phát triển, đào tạo nguồn nhân lực và các họat động xã hội khác.
Chính phủ Colombia cũng tác động đến việc đưa hình ảnh hoa Colombia đến thế giới
thông qua các chính sách:
• Cho vay vốn với lãi xuất ưu đãi (dài hạn và ngắn hạn);
• Thuế trực tiếp ưu đãi (từ 15% còn 0,1% cho hoa xuất khẩu vào Mỹ);
• Giảm đáng kể thuế xuất nhập khẩu các nguyên vật liệu chuyên dụng cho sản
xuất hoa;
• Hỗ trợ hiện đại hóa công nghệ;
• Hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng;
• Khuyến khích đầu tư cho nghiên cứu phát triển và bảo đảm sở hữu trí tuệ cho
các công nghệ mới
Hằng năm Colombia luôn tổ chức lễ hội hoa Feria de las Flores bắt đầu từ 28/6