Việt Nam là quốc gia nằm ngay vịtrí chiến lược và có nhiều điều kiện phát 
triển kinh tế. Nhưng sau hơn 20 năm độc lập, đổi mới và phát triển đất nước, nền 
kinh tếViệt Nam vẫn còn bé và yếu. Kinh tếthếgiới ngày nay phát triển theo xu 
hướng toàn cầu hóa, không có một quốc gia nào tách khỏi phần còn lại của thế
giới. Hoạt động kinh doanh ởcác công ty cũng chịu tác động của xu hướng toàn 
cầu này. Do vậy, đối với các quốc gia trên thếgiới cũng nhưnước ta việc nghiên 
cứu vềthương mại quốc tếlà điều vô cùng cần thiết. 
Năm 2007 Việt Nam trởthành thành viên 150 của tổchức kinh tếthếgiới 
WTO. Đây vừa là cơhội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, thị
trường tiêu thụrộng hơn nhưng cạnh tranh cũng song hành theo đó.
Tiêu biểu cho khó khăn này là cuộc khủng hoảng tài chính thếgiới năm 2008 
đã gây ra tác động rất lớn vềthịtrường xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các 
cường quốc kinh tếMỹ, Nhật, các nước trong liên minh EU, … . Đểcó thểtận 
dụng tốt cơhội và giảm bớt được những rủi ro trong thương mại quốc tế đòi hỏi 
lãnh đạo các doanh nghiệp phải tìm tòi nghiên cứu các thịtrường tiềm năng khác 
đểgiảm sựphụthuộc vào các thịtrường chính, đểkhi có trục trặc xảy ra thì doanh 
nghiệp vẫn còn đơn hàng ởcác thịtrường đểhoạt động. 
Cùng với việc nỗlực tìm kiếm thịtrường mới thì các doanh nghiệp cần phải 
nâng cao vềnăng lực sản xuất, trình độcán bộcông nhân viên nhằm nâng cao khả
năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế. Năm 2009 chỉsố
năng lực cạnh tranh tăng trưởng của Việt Nam đã tụt giảm mạnh và xếp ởmức 
75/133 nền kinh kế. 
Đểcó được thịtrường xuất khẩu ổn định, hạn chếnhững rủi ro do sựbiến 
động của thịtrường thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được những hướng đi, 
những chiến lược phù hợp cho riêng mình. Đây là điều quyết định đến sựsống còn 
của doanh nghiệp. Chính vì sựquan trọng này nên em quyết định chọn đềtài “ 
Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty TNHH thủy sản Phương Đông” để
làm đềtài tốt nghiệp.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 96 trang
96 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 4386 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty TNHH thủy sản Phương Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH 
---------- F 	 G ---------- 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT 
KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH THỦY SẢN 
PHƯƠNG ĐÔNG 
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: 
ĐINH THỊ LỆ TRINH NGUYỄN THANH TRIỀU 
 MSSV: 4074701 
 Lớp: Ngoại thương 01_K33 
Cần Thơ – 2010 
LỜI CẢM TẠ 
[[ZY\\ 
Hoàn thành luận văn tốt nghiệp này đối với em mang nhiều ý nghĩa. Không chỉ 
là sự cố gắng của bản thân, mà còn là những sự giúp đỡ rất nhiệt tình, những lời động 
viên, chỉ dẫn của cô giáo hướng dẫn, của các anh chị trong công ty trách nhiệm hữu 
hạn thủy sản Phương Đông. 
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Đinh Thị Lệ Trinh - 
người đã hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành tốt nhất bài 
luận văn của mình. 
Xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị đang làm việc tại phòng kinh doanh, bộ 
phận sản xuất, phòng kế toán thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Phương 
Đông đã nhiệt tình chỉ bảo, cung cấp cho em những số liệu, thông tin cần thiết cho 
bài luận văn. 
Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô, những người đã truyền 
đạt cho em bao kiến thức quý báu và hữu ích trong suốt năm năm học tập dưới mái 
trường Đại học Cần Thơ. Kính chúc quý thầy cô dồi dào sức khỏe và thành công 
trong công việc! 
 Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 
 Sinh viên thực hiện 
 NGUYỄN THANH TRIỀU 
LỜI CAM ĐOAN 
[[ZY\\ 
Em cam đoan đề tài này là do chính em thực hiện, các số liệu thu thập và kết 
quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên 
cứu khoa học nào. 
 Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 
 Sinh viên thực hiện 
 NGUYỄN THANH TRIỀU 
 NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP 
[[ZY\\ 
………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………...………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………… 
 Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 
 Thủ trưởng đơn vị 
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
[[ZY\\ 
• Họ và tên người hướng dẫn: ĐINH THỊ LỆ TRINH 
• Học vị: ......................................................................................................................... 
• Chuyên ngành:............................................................................................................. 
• Cơ quan công tác:........................................................................................................ 
• Tên sinh viên: NGUYỄN THANH TRIỀU 
• Mã số sinh viên: 4074701 
• Chuyên ngành: Kinh tế Ngoại Thương 01 – K33 
• Tên đề tài: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY 
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG 
NỘI DUNG NHẬN XÉT 
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
2. Về hình thức 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu,…) 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
6. Các nhận xét khác 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu 
cầu chỉnh sửa,…) 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
.......................................................................................................................................... 
 Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2010. 
 NGƯỜI NHẬN XÉT 
 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 
[[ZY\\ 
………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………...………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………… 
 Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 
 Giáo viên phản biện 
MỤC LỤC 
 Trang 
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ................................................................................... 1 
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1 
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2 
 1.2.1 Mục tiêu chung....................................................................................... 2 
 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 2 
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................................. 2 
 1.3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu................................................................ 2 
 1.3.2 Giới hạn về không gian .......................................................................... 2 
 1.3.3 Giới hạn về thời gian.............................................................................. 2 
 1.3.4 Đối tượng nghiên cứu............................................................................. 2 
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
 ................................................................................................................... 3 
2.1 Phương pháp luận ........................................................................................... 3 
 2.1.1 Một số khái niệm.................................................................................... 3 
 2.1.1.1 Chiến lược kinh doanh................................................................... 3 
 2.1.1.2 Quản trị chiến lược ........................................................................ 3 
 2.1.1.3 Vai trò của quản trị chiến lược ...................................................... 3 
 2.1.2 Qui trình xây dựng và lựa chọn chiến lược............................................ 4 
 2.1.2.1 Các giai đoạn của quản trị chiến lược ........................................... 4 
 2.1.2.2 Mô hình quản trị chiến lược .......................................................... 5 
 2.1.2.3 Nghiên cứu môi trường để xác định các cơ hội và đe dọa chủ yếu 
 ................................................................................................................... 6 
 2.1.2.3.1 Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp..................................... 6 
 2.1.2.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)....................... 6 
 2.1.2.3.3 Môi trường vi mô của doanh nghiệp..................................... 7 
 2.1.2.3.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................. 8 
 2.1.2.4 Phân tích nội bộ để nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu......... 9 
 2.1.2.4.1 Môi trường nội bộ của doanh nghiệp.................................... 9 
 2.1.2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ IFE ................................ 10 
 2.1.2.5 Xác định xứ mệnh và mục tiêu cho công ty .................................. 11 
 2.1.2.6 Xây dựng và lựa chọn các chiến lược để thực hiện....................... 11 
 2.1.2.6.1 Xây dựng chiến lược – Công cụ ma trận SWOT.................. 11 
2.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 13 
 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu................................................................. 13 
 2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................... 13 
CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG 
 ................................................................................................................... 15 
3.1GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ................. 15 
 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 15 
 3.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................... 15 
 3.1.3. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban ..................................................... 15 
 3.1.4. Tình hình nhân sự.................................................................................. 17 
3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THỦY 
SẢN PHƯƠNG ĐÔNG TỪ 2007 ĐẾN 6 THÁNG ĐẦU 2010 .......................... 17 
CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 
TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ............................................................... 23 
4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY 
SẢN PHƯƠNG ĐÔNG........................................................................................ 23 
 4.1.1 Phân tích tình hình xuất khẩu theo sản lượng và kim ngạch ................. 23 
 4.1.2 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu mặt hàng.............................. 23 
 4.1.3 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu thị trường ............................ 29 
4.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY 
SẢN PHƯƠNG ĐÔNG........................................................................................ 37 
 4.2.1 Quản trị................................................................................................... 37 
 4.2.1.1 Hoạch định..................................................................................... 37 
 4.2.1.2 Tổ chức .......................................................................................... 37 
 4.2.1.3 Lãnh đạo ........................................................................................ 38 
 4.2.1.4 Kiểm soát ....................................................................................... 39 
 4.2.2 Hoạt động Marketing ............................................................................. 40 
 4.2.2.1 Sản phẩm ....................................................................................... 40 
 4.2.2.2 Giá cả ............................................................................................. 41 
 4.2.2.3 Phân phối ....................................................................................... 41 
 4.2.2.4 Chiêu thị......................................................................................... 42 
 4.2.3 Hoạt động nhân sự.................................................................................. 42 
 4.2.4 Hoạt động tài chính kế toán ................................................................... 44 
 4.2.4.1 Phân tích khả năng thanh toán....................................................... 44 
 4.2.4.2 Phân tích tình hình hoạt động ........................................................ 45 
 4.2.4.3 Phân tích hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh .................. 47 
 4.2.5 Hoạt động nghiên cứu và phát triển ....................................................... 49 
 4.2.6 Hoạt động sản xuất tác nghiệp ............................................................... 50 
 4.2.6.1 Cung ứng nguyên liệu.................................................................... 50 
 4.2.6.2 Bố trí xây dựng nhà máy ............................................................... 50 
 4.2.6.3 Năng lực sản xuất .......................................................................... 50 
 4.2.6.4 Quản lý chất lượng ........................................................................ 51 
 4.2.7 Hoạt động hệ thống thông tin................................................................. 51 
 4.2.8 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) .............................................. 52 
4.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐÊN CÔNG TY 
TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG................................................................ 52 
 4.3.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................... 52 
 4.3.1.1 Yếu tố kinh tế................................................................................. 52 
 4.3.1.2 Yếu tố chính phủ và luật pháp ....................................................... 55 
 4.3.1.3 Yếu tố xã hội.................................................................................. 55 
 4.3.1.4 Yếu tố tự nhiên .............................................................................. 56 
 4.3.1.5 Bối cảnh quốc tế ............................................................................ 57 
 4.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)........................................ 57 
 4.3.3 Môi trường vi mô ................................................................................... 58 
 4.3.3.1 Đối thủ cạnh tranh ......................................................................... 58 
 4.3.3.2 Những khách hàng......................................................................... 59 
 4.3.3.3 Những nhà cung cấp ...................................................................... 59 
 4.3.3.4 Đối thủ tìm ẩn mới......................................................................... 60 
 4.3.3.5 Sản phẩm thay thế.......................................................................... 60 
 4.3.3.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................... 61 
CHƯƠNG V: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY 
TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG................................................................ 63 
5.1 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY 
SẢN PHƯƠNG ĐÔNG........................................................................................ 63 
 5.1.1 Tầm nhìn và sứ mệnh ............................................................................. 63 
 5.1.1.1 Tầm nhìn........................................................................................ 63 
 5.1.1.2 Sứ mệnh ......................................................................................... 63 
 5.1.2 Căn cứ xây dựng mục tiêu...................................................................... 63 
 5.1.3 Mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh công ty TNHH thủy sản Phương 
Đông ................................................................................................................... 63 
 5.1.3.1 Mục tiêu dài hạn ............................................................................ 63 
 5.1.3.2 Mục tiêu cụ thể .............................................................................. 64 
5.2 XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC ................................................................ 64 
 5.2.1 Phân tích ma trận SWOT để đề xuất chiến lược .................................... 64 
 5.2.2 Phân tích các chiến lược đề xuất ............................................................ 67 
 5.2.2.1 Nhóm chiến lược S – O ................................................................ 67 
 5.2.2.2 Nhóm chiến lược S – T ................................................................. 67 
 5.2.2.3 Nhóm chiến lược W – O ............................................................... 68 
 5.2.2.4 Nhóm chiến lược W – T ................................................................ 69 
 5.2.3 Lựa chọn chiến lược Ma trận QSPM ...