Trong điều kiện nước ta hiện nay, kinh tế ngày càng phát triển, các công
ty nước ngoài đầu tư vào nước ta ngày càng nhiều. Mặt khác các ngân hàng,
các công ty chứng khoán ngày càng được đầu tư một cách mạnh mẽ. Chính vì
thế yêu cầu về truyền dẫn dữ liệu giữa các công ty, các chi nhánh với nhau
ngày càng thường xuyên và bức thiết hơn. Việc thông tin được cập nhật nhanh
chóng và chính xác sẽ giúp các nhà đầu tư kịp thời nắm bắt được cơ hội và
quyết đoán hơn trong đầu tư.
Ngày nay viễn thông là một trong những ngành có tốc độ phát triển
nhanh và có nhiều thành tựu rực rỡ nhất. Việt Nam là nước đi sau nên được
thừa hưởng tất cả những thành tựu đó với chi phí rẻ hơn. Mặt khác, để nền
kinh tế đất nước phát triển thì tiên quyết là phải áp dụng những thành tựu về
viễn thông, đặc biệt là công nghệ truyền dẫn dữ liệu giữa công ty với khách
hàng, công ty với công ty, trong nước với thế giới. Các dữ liệu có thông suốt
và rõ ràng thì việc đầu tư mới phát triển mạnh và nền kinh tế mới phát triển
được.
Trung tâm truyền dẫn khu vực 3 là trung tâm được đánh giá hoạt động
kinh doanh có hiệu quả liên tục nhiều năm liền thuộc công ty truyền dẫn
Viettel. Hoạt động của trung tâm luôn bám sát định hướng kinh doanh của
công ty, đồng thời bám sát chủ trương, chính sách và các chương trình kinh tế
trọng điểm của Thành phố, đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực truyền dẫn dữ
liệu, truyền báo, truyền hình … nhằm phát triển kinh tế Thành phố nó i riêng
và đất nước nói chung. Đồng thời qua thời gian học tập rèn luyện tại Trường
Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Tiên Minh
SVTH: Trần Hoàng Phúc Trang
2
Đại Học Kinh Tế và được tiếp cận với thực tiễn sinh động của hoạt động kinh
doanh tại trung tâm truyền dẫn khuc vực 3. Em thấy cần phải đẩy mạnh hơn
chiến lược marketing nhằm tăng số lượng thuê kênh riêng thì công ty mới có
thể đương đầu và giành phần thắng trước các đối thủ mạnh như VNPT, FPT
hay EVN.
Xuất phát từ những lý do trên em quyết định chọn đề tài:
“Hoàn thiện giải pháp marketing mix đẩy mạnh số lượng thuê kênh
riêng tại trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _ công ty truyền dẫn Viettel.”
72 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2174 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện giải pháp marketing mix đẩy mạnh số lượng thuê kênh riêng tại trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _ công ty truyền dẫn Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI
“Hoàn thiện giải pháp marketing mix
đẩy mạnh số lượng thuê kênh riêng tại
trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _
công ty truyền dẫn Viettel.”
Giảng viên hướng dẫn : Ths Đinh Tiên Minh
Sinh viên thực hiện : Trần Hoàng Phúc
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 1
MÔÛ ÑAÀU
1. Lyù do choïn ñeà taøi
Trong ñieàu kieän nöôùc ta hieän nay, kinh teá ngaøy caøng phaùt trieån, caùc coâng
ty nöôùc ngoaøi ñaàu tö vaøo nöôùc ta ngaøy caøng nhieàu. Maët khaùc caùc ngaân haøng,
caùc coâng ty chöùng khoaùn ngaøy caøng ñöôïc ñaàu tö moät caùch maïnh meõ. Chính vì
theá yeâu caàu veà truyeàn daãn döõ lieäu giöõa caùc coâng ty, caùc chi nhaùnh vôùi nhau
ngaøy caøng thöôøng xuyeân vaø böùc thieát hôn. Vieäc thoâng tin ñöôïc caäp nhaät nhanh
choùng vaø chính xaùc seõ giuùp caùc nhaø ñaàu tö kòp thôøi naém baét ñöôïc cô hoäi vaø
quyeát ñoaùn hôn trong ñaàu tö.
Ngaøy nay vieãn thoâng laø moät trong nhöõng ngaønh coù toác ñoä phaùt trieån
nhanh vaø coù nhieàu thaønh töïu röïc rôõ nhaát. Vieät Nam laø nöôùc ñi sau neân ñöôïc
thöøa höôûng taát caû nhöõng thaønh töïu ñoù vôùi chi phí reû hôn. Maët khaùc, ñeå neàn
kinh teá ñaát nöôùc phaùt trieån thì tieân quyeát laø phaûi aùp duïng nhöõng thaønh töïu veà
vieãn thoâng, ñaëc bieät laø coâng ngheä truyeàn daãn döõ lieäu giöõa coâng ty vôùi khaùch
haøng, coâng ty vôùi coâng ty, trong nöôùc vôùi theá giôùi. Caùc döõ lieäu coù thoâng suoát
vaø roõ raøng thì vieäc ñaàu tö môùi phaùt trieån maïnh vaø neàn kinh teá môùi phaùt trieån
ñöôïc.
Trung taâm truyeàn daãn khu vöïc 3 laø trung taâm ñöôïc ñaùnh giaù hoaït ñoäng
kinh doanh coù hieäu quaû lieân tuïc nhieàu naêm lieàn thuoäc coâng ty truyeàn daãn
Viettel. Hoaït ñoäng cuûa trung taâm luoân baùm saùt ñònh höôùng kinh doanh cuûa
coâng ty, ñoàng thôøi baùm saùt chuû tröông, chính saùch vaø caùc chöông trình kinh teá
troïng ñieåm cuûa Thaønh phoá, ñaõ taäp trung ñaàu tö vaøo lónh vöïc truyeàn daãn döõ
lieäu, truyeàn baùo, truyeàn hình … nhaèm phaùt trieån kinh teá Thaønh phoá noùi rieâng
vaø ñaát nöôùc noùi chung. Ñoàng thôøi qua thôøi gian hoïc taäp reøn luyeän taïi Tröôøng
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 2
Ñaïi Hoïc Kinh Teá vaø ñöôïc tieáp caän vôùi thöïc tieãn sinh ñoäng cuûa hoaït ñoäng kinh
doanh taïi trung taâm truyeàn daãn khuc vöïc 3. Em thaáy caàn phaûi ñaåy maïnh hôn
chieán löôïc marketing nhaèm taêng soá löôïng thueâ keânh rieâng thì coâng ty môùi coù
theå ñöông ñaàu vaø giaønh phaàn thaéng tröôùc caùc ñoái thuû maïnh nhö VNPT, FPT
hay EVN.
Xuaát phaùt töø nhöõng lyù do treân em quyeát ñònh choïn ñeà taøi:
“Hoaøn thieän giaûi phaùp marketing mix ñaåy maïnh soá löôïng thueâ keânh
rieâng taïi trung taâm truyeàn daãn khu vöïc 3 _ coâng ty truyeàn daãn Viettel.”
2. Muïc tieâu choïn ñeà taøi
Phaân tích thoâng tin töø hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh, hoaït ñoäng
marketing hieän taïi cuûa trung taâm truyeàn daãn khuc vöïc 3 vaø caùc ñoái thuû caïnh
tranh cuûa trung taâm. Töø ñoù ñeà xuaát nhöõng giaûi phaùp kieán nghò nhaèm taêng soá
löôïng thueâ keânh rieâng, goùp phaàn ñaåy maïnh hieäu quaû saûn xuaát kinh doanh vaø
taêng vò theá caïnh tranh cuûa trung taâm.
3. Phöông phaùp nghieân cöùu
Coù nhieàu phöông phaùp nghieân cöùu khoa hoïc khaùc nhau vôùi nhöõng öu vaø
khuyeát ñieåm rieâng bieät. Do haïn cheá veà maët thôøi gian vaø kinh nghieäm neân em
chuû yeáu söû duïng phöông phaùp nghieân cöùu ñònh löôïng nhö: Toång hôïp vaø phaân
tích (thu thaäp soá lieäu thöù caáp goàm nhöõng taøi lieäu saün coù trong noäi boä trung taâm
coù lieân quan ñeán lòch söû hình thaønh coâng ty, cô caáu toå chöùc, hoaït ñoâng
marketing, hoaït ñoäng kinh doanh …)
Ngoaøi ra em coøn tham khaûo taøi lieäu: Moät soá taøi lieäu kham khaûo phuïc vuï
cho baùo caùo nhö saùch veà marketing, caùc website coù noäi dung kieán thöùc lieân
quan veà coâng ty, veà ñoái thuû caïnh tranh…
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 3
4. Haïn cheá cuûa ñeà taøi
Vôùi kieán thöùc vaø kinh nghieäm thöïc teá coøn haïn cheá, ñoàng thôøi ñaây laø moät
ñeà taøi maø thôøi gian nghieân cöùu coù haïn, noäi dung roäng neân em chæ coù theå
nghieân cöùu ôû moät lónh vöïc nhoû laø marketing cho dòch vuï thueâ keânh rieâng taïi
trung taâm, töø ñoù ñaùnh giaù vaø ñöa ra moät soá giaûi phaùp hoaøn thieän.
5. Keát caáu cuûa ñeà taøi
Chöông I: Lyù luaän cô baûn veà marketing
Giôùi thieäu khaùi quaùt veà khaùi nieäm, muïc tieâu, vai troø vaø chöùc naêng
cuûa marketing. Beân caïnh ñoù giôùi thieäu phaàn troïng taâm cuûa ñeà taøi laø chieán löôïc
marketing Mix cuûa doanh nghieäp nhaèm taùc ñoäng vaøo thò tröôøng.
Chöông II: Toång quan veà coâng ty truyeàn daãn Viettel
Chöông naøy taäp trung giôùi thieäu veà:
Toång Coâng ty Vieãn thoâng Quaân Ñoäi
Coâng ty Truyeàn daãn Viettel
Trung taâm truyeàn daãn KV3
Tình hình saûn xuaát kinh doanh cuûa Trung taâm truyeàn daãn KV3 ba
naêm gaàn ñaây.
Chöông III: Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh
Noùi ñeán ñoái thuû caïnh tranh cuûa coâng ty Truyeàn daãn Viettel phaûi keå
ñeán VNPT, EVN, FPT. Neân chöông naøy chuû yeáu phaân tích ñieåm maïnh, ñieåm
yeáu cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh treân.
Chöông IV: Thöïc traïng hoaït ñoäng marketing mix taïi trung taâm
truyeàn daãn KV3
Taäp trung phaân tích caùc chieán löôïc: saûn phaåm, giaù, phaân phoái, chieâu
thò maø trung taâm truyeàn daãn KV3 ñang thöïc hieän. Töø ñoù thaáy ñöôïc öu vaø
khuyeát ñieåm cuûa töøng chieán löôïc.
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 4
Chöông V: Hoaøn thieän giaûi phaùp marketing mix cho dòch vuï thueâ
keânh rieâng taïi trung taâm truyeàn daãn KV3_coâng ty truyeàn daãn Viettel.
Keát hôïp caùc öu vaø khuyeát ñieåm cuûa chieán löôïc 4P taïi Trung taâm, töø ñoù ñöa
ra moät vaøi giaûi phaùp ñeå hoaøn thieän hôn chieán löôïc Marketing Mix cuûa Trung taâm.
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 5
PHAÀN MÔÛ ÑAÀU
CHÖÔNG I: LYÙ LUAÄN CÔ BAÛN VEÀ MARKETING
1.1. MARKETING ÑOÁI VÔÙI DOANH NGHIEÄP
1.1.1. Khaùi nieäm
Cuøng vôùi söï phaùt trieån cuûa neàn kinh teá, nhaát laø trong ñieàu kieän hieän nay,
khi Vieät Nam ñaõ gia nhaäp WTO, ngöôøi daân ngaøy caøng thoâng minh hôn trong löïa
choïn mua haøng hoùa cuõng nhö hoï ngaøy caøng coù nhieàu söï choïn löïa hôn ñoái vôùi saûn
phaåm haøng hoaù coù nhieàu doanh nghieäp saûn xuaát, kinh doanh caïnh tranh vôùi nhau.
Do ñoù, caùc doanh nghieäp phaûi xaùc ñònh roõ nhu caàu, sôû thích cuûa khaùch haøng ñeå
ñöa ra thò tröôøng caùc saûn phaåm phuø hôïp nhaèm ñaùp öùng nhu caàu ngaøy caøng ña
daïng cuûa khaùch haøng.
Ñeå ñaùp öùng ñöôïc nhöõng yeâu caàu treân thì Marketing giöõ moät vai troø ñaëc
bieät quan troïng trong toaøn boä keá hoaïch cuûa doanh nghieäp. Marketing giuùp doanh
nghieäp coù theå hieåu roõ veà khaùch haøng cuûa mình hôn. Ñieàu ñoù theå hieän roõ qua vieäc
doanh nghieäp laøm thoûa maõn toát hôn nhu caàu vaø öôùc muoán cuûa khaùch haøng. Nhu
caàu vaø öôùc muoán cuûa con ngöôøi thì voâ cuøng vaø khoâng coù giôùi haïn, luoân luoân thay
ñoåi. Vaø vaán ñeà cuûa Marketing laø phaûi bieát kích thích öôùc muoán vaø ñaëc bieät khi noù
phuø hôïp vôùi khaû naêng mua saém cuûa khaùch haøng.
Vì vaäy, Marketing trong thôøi ñaïi ngaøy nay ñöôïc ñònh nghóa nhö sau:
“Marketing laø quaù trình phaùt hieän ra caùc nhu caàu vaø thoûa maõn caùc nhu caàu cuûa
khaùch haøng ñoàng thôøi ñem laïi lôïi nhuaän cho doanh nghieäp” (Nguoàn: Baøi giaûng
moân Quaûn trò Marketing cuûa ThS. Phaïm Thò Ngoïc Thaûo). Trong caùc coâng ty,
Marketing ñöa ra trieát lyù vaø ñònh höôùng nhieàu hoaït ñoäng cuûa coâng ty. Nhöõng muïc
tieâu Marketing phaûn aûnh nhöõng muïc tieâu chung cuûa coâng ty. Marketing nhaán
maïnh ñeán phaân tích vaø thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng, ñònh höôùng nhöõng
nguoàn löïc cuûa coâng ty ñeå taïo ra saûn phaåm maø khaùch haøng muoán vaø ñieàu chænh
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 6
theo nhöõng thay ñoåi veà nhu caàu vaø ñaëc tröng cuûa khaùch haøng. Marketing tìm
kieám nhöõng söï khaùc bieät thöïc söï trong thò hieáu cuûa khaùch haøng vaø saùng taïo nhöõng
giaù trò ñeå ñaùp öùng.
1.1.2. Muïc tieâu
Marketing höôùng ñeán ba muïc tieâu chuû yeáu sau ñaây:
(1) Thoûa maõn khaùch haøng: Laø vaán ñeà soáng coøn cuûa doanh nghieäp. Caùc noå
löïc Marketing ñeàu nhaèm ñaùp öùng nhu caàu cuûa khaùch haøng, laøm cho hoï haøi loøng,
trung thaønh vôùi doanh nghieäp, qua ñoù thu phuïc theâm khaùch haøng môùi.
(2) Chieán thaéng trong caïnh tranh: Caùc giaûi phaùp Marketing giuùp doanh
nghieäp ñoái phoù toát caùc thaùch thöùc cuûa caïnh tranh, ñaûm baûo vò theá caïnh tranh
thuaän lôïi treân thò tröôøng.
(3) Lôïi nhuaän laâu daøi: Marketing phaûi taïo ra möùc lôïi nhuaän caàn thieát ñeå
giuùp coâng ty tích luõy vaø phaùt trieån.
1.1.3. Vai troø
Marketing ñoùng vai troø quan troïng trong lónh vöïc kinh doanh. Noù höôùng
daãn, chæ ñaïo, phaân phoái caùc hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa caùc doanh nghieäp.
Chính ñieàu naøy ñaõ giuùp cho caùc doanh nghieäp coù khaû naêng thöïc hieän caùc keá
hoaïch saûn xuaát ñeà ra. Marketing xaùc ñònh saûn xuaát caùi gì? Saûn xuaát ra saûn phaåm
coù ñaëc ñieåm nhö theá naøo? Vôùi soá löôïng bao nhieâu? Caàn söû duïng nguyeân lieäu gì?
Giaù baùn laø bao nhieâu? Saûn xuaát cho ñoái töôïng naøo…
Do saûn xuaát phaùt trieån nhanh, tieâu thuï haøng hoùa ngaøy caøng khoù khaên,
Marketing ñöôïc coi laø hieän töôïng trung taâm phaân phoái caùc hoaït ñoäng khaùc, noù
lieân quan ñeán phaân phoái caùc yeáu toá con ngöôøi vôùi saûn xuaát, taøi chính. Chính vì
vaäy, ngöôøi ta goïi Marketing laø hoïc thuyeát chieám lónh thò tröôøng, laø ngheä thuaät öùng
xöû trong kinh doanh hieän ñaïi, laø chìa khoùa vaøng cuûa söï thaønh coâng, laø bí quyeát
taïo thaéng lôïi trong kinh doanh.
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 7
1.1.4. Chöùc naêng cuûa Marketing
1.1.4.1. Chöùc naêng laøm thích öùng saûn phaåm vôùi nhu caàu thò tröôøng
Khi khaùch haøng ñi mua saûn phaåm ñeàu döïa treân nhu caàu, vieäc caùc doanh
nghieäp xaùc ñònh roõ raøng cuï theå nhu caàu ñoù laø ñieàu raát caàn thieát. Saûn phaåm haáp
daãn ngöôøi mua coù theå laø vì noù môùi, hay vì caùc ñaëc tính söû duïng cuûa noù luoân ñöôïc
caûi tieán, hay vì caùc dòch vuï keøm theo mang ñeán cho ngöôøi mua caûm thaáy hoï ñaõ
nhaän ñöôïc nhöõng giaù trò töông xöùng vôùi soá tieàn hoï ñaõ boû ra mua. Marketing coù
chöùc naêng laøm cho saûn phaåm coù theå thích öùng vôùi nhu caàu thò tröôøng döïa treân söï
phaân tích moâi tröôøng vi moâ. Marketing chæ ra cho caùc boä phaän kyõ thuaät saûn xuaát
caàn phaûi saûn xuaát caùi gì? Ñaëc ñieåm saûn phaåm nhö theá naøo? Khoái löôïng saûn phaåm
bao nhieâu? Ngoaøi ra, Marketing coøn giuùp thöïc hieän vieäc löïa choïn thò tröôøng muïc
tieâu tieàm naêng, löïa choïn thôøi gian thích hôïp vaø caùch thöùc ñöa saûn phaåm vaøo thò
tröôøng ñaõ choïn.
Vôùi chöùc naêng naøy, Marketing coù theå bao goàm Marketing saûn phaåm,
nghieân cöùu thò tröôøng vaø gaén boù caùc hoaït ñoäng naøy chaët cheõ hôn vôùi nhau. Trong
ñoù nghieân cöùu thò tröôøng ñaûm traùch caùc coâng vieäc nhö: Phaân tích ngöôøi tieâu thuï
ñeå xem xeùt vaø ñaùnh giaù nhöõng ñaëc tính, yeâu caàu, tieán trình mua cuûa ngöôøi tieâu
thuï, löïa choïn caùc nhoùm ngöôøi tieâu thuï ñeå höôùng caùc noã löïc Marketing vaøo; Phaân
tích moâi tröôøng vaø nghieân cöùu Marketing ñeå döï baùo vaø thích öùng vôùi nhöõng yeáu
toá beân ngoaøi aûnh höôûng ñeán söï thaønh coâng hay thaát baïi cuûa doanh nghieäp, taäp
hôïp caùc thoâng tin ñeå quyeát ñònh caùc vaán ñeà Marketing; Môû roäng phaïm vi hoaït
ñoäng: löïa choïn vaø ñöa ra caùch thöùc thaâm nhaäp nhöõng thò tröôøng môùi. Vaø
Marketing hoaïch ñònh saûn phaåm ñeå phaùt trieån vaø duy trì saûn phaåm, taäp hôïp saûn
phaåm, hình aûnh saûn phaåm, nhaõn hieäu, bao bì, ñoàng thôøi loaïi boû nhöõng saûn phaåm
yeáu keùm khoâng ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu thò tröôøng.
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 8
Marketing chæ ra cho caùc chuyeân gia kyõ thuaät, caùc nhaø toå chöùc saûn xuaát
nhöõng ñònh höôùng ñuùng ñaén veà nghieân cöùu vaø phaùt trieån saûn phaåm mang tính
coâng ngheä cao, vieäc nghieân cöùu vaø phaùt trieån saûn phaåm coù theå ñöa ñeán thay ñoåi
ñaùng keå veà nhu caàu vaø cô caáu mua saém treân thò tröôøng thì cuõng thu ñöôïc lôïi
nhuaän nhieàu hôn khi öùng duïng caùc chöùc naêng khaùc cuûa Marketing. Thöïc hieän
chöùc naêng laøm thích öùng saûn phaåm vôùi nhu caàu thò tröôøng, Marketing coù theå thaâu
toùm, phoái hôïp caùc hoaït ñoäng cuûa caùc boä phaän kyõ thuaät, tieâu chuaån hoùa saûn phaåm,
saûn xuaát, nghieân cöùu thò tröôøng caùc xí nghieäp saûn xuaát bao bì, in aán nhaõn
hieäu…nhaèm muïc tieâu chung laø laøm taêng tính haáp daãn cuûa saûn phaåm treân thò
tröôøng, thoûa maõn toát nhu caàu cuûa khaùch haøng.
1.14.2. Chöùc naêng phaân phoái
Chöùc naêng naøy bao goàm toaøn boä caùc hoaït ñoäng nhaèm toå chöùc söï vaän ñoäng
toái öu cuûa saûn phaåm haøng hoùa töø sau khi noù keát thuùc quaù trình saûn xuaát ñeán khi
noù ñöôïc giao cho ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng. Chöùc naêng phaân phoái goùp phaàn quan
troïng trong löu thoâng haøng hoùa vaø tieâu thuï saûn phaåm. Vieäc phaân phoái hôïp lyù seõ
goùp phaàn quyeát ñònh ñeán chi phí löu thoâng, aûnh höôûng ñeán giaù baùn seõ taêng nhieàu
hay ít vaø laøm taêng söùc caïnh tranh cho saûn phaåm…
Chöùc naêng naøy bao goàm caùc hoaït ñoäng sau:
Tìm hieåu veà khaùch haøng, ñaëc bieät laø khaû naêng thanh toaùn cuûa hoï.
Laäp caùc hoùa ñôn, chöùng töø caàn thieát göûi caùc boä phaän lieân quan. Höôùng
daãn khaùch haøng laøm thuû tuïc kyù keát hôïp ñoàng, ñôn ñaët haøng.
Toå chöùc coâng vieäc löu kho haøng hoùa vaø caùc ñieåm muùt keânh phaân phoái
giuùp ñöa haøng hoùa ñeán khaùch haøng moät caùch nhanh choùng, ñoàng thôøi
ñaït ñöôïc söï caân baèng giöõa dòch vuï cho khaùch haøng vôùi chi phí phaân
phoái.
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 9
Toå chöùc vaän chuyeån haøng hoùa: löïa choïn phöông tieän vaän taûi, phöông
thöùc vaän taûi, tuyeán ñöôøng, caùc thuû tuïc gôûi haøng, giao haøng, vaán ñeà bao
bì troïn goùi…
Toå chöùc caùc dòch vuï hoã trôï cho caùc ñaïi lyù cuõng nhö khaùch haøng, bao
goàm toå chöùc caùc cöûa haøng nhö theá naøo, toå chöùc caùc quaày haøng ra sao,
saép xeáp haøng hoùa tröng baøy nhö theá naøo…Trong tröôøng hôïp khaùch
haøng caàn, khaùch haøng (ñaùp öùng ñuû caùc ñieàu kieän cuûa coâng ty ñöa ra
hoaëc coù quan heä laøm aên laâu daøi vôùi coâng ty) coù theå nhaän ñöôïc söï hoã trôï
veà taøi chính vaø nhöõng öu ñaõi nhaát ñònh veà thôøi gian vaø ñieàu kieän thanh
toaùn.
Phaùt hieän söï trì treä, aùch taéc cuûa caùc keânh phaân phoái coù theå dieãn ra trong
quaù trình vaän ñoäng cuûa haøng hoùa do nhieàu nguyeân nhaân ñeå coù bieän
phaùp xöû lyù kòp thôøi. Coù theå giaûm hoaëc caét bôùt moät soá keânh phaân phoái
keùm hieäu quaû vaø ñaàu tö phaùt trieån caùc keânh phaân phoái hieäu quaû.
1.1.4.3. Chöùc naêng tieâu thuï haøng hoùa
Chöùc naêng naøy goàm hai hoaït ñoäng lôùn nhaèm giuùp vieäc tieâu thuï haøng hoùa
ñöôïc deã daøng hôn:
Kieåm soaùt veà giaù caû thoâng qua coâng vieäc hoaïch ñònh giaù, goàm: Xaùc
ñònh caùc möùc giaù, hoa hoàng cho caùc trung gian, caùc ñieàu khoaûn baùn
haøng, ñieàu chænh giaù vaø söû duïng giaù nhö moät yeáu toá tích cöïc hay thuï
ñoäng.
Toå chöùc caùch hoaït ñoäng nghieäp vuï vaø ngheä thuaät veà baùn haøng: Truyeàn
ñaït thoâng tin veà saûn phaåm, coá vaán cho khaùch haøng, trôï giuùp veà kyõ thuaät,
thu xeáp vieäc taøi trôï vaø giao haøng, ñieàu phoái haøng hoùa traùnh tình traïng
khan hieám, tìm kieám vaø phaùt trieån khaùch haøng môùi…
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 10
1.1.4.4. Chöùc naêng yeåm trôï
Chöùc naêng naøy cuûa Marketing giuùp thoâng ñaït vaø thuùc ñaåy saûn phaåm ñeán
thò tröôøng muïc tieâu cuõng nhö giuùp khaùch haøng thoûa maõn hôn veà saûn phaåm, dòch
vuï cuûa coâng ty. Chöùc naêng naøy bao goàm caùc hoaït ñoäng sau:
Hoaïch ñònh xuùc tieán: Thoâng ñaït vôùi khaùch haøng, coâng chuùng vaø caùc ñoái
töôïng muïc tieâu khaùc veà saûn phaåm, dòch vuï cuûa coâng ty thoâng qua caùc
hình thöùc cuûa quaûng caùo, quan heä coâng chuùng, baùn haøng caù nhaân vaø
khuyeán maïi…
Caùc dòch vuï saûn phaåm keøm theo.
Toå chöùc baùn haøng tröïc tieáp.
1.2. CHIEÁN LÖÔÏC MARKETING CUÛA DOANH NGHIEÄP NHAÈM TAÙC
ÑOÄNG VAØO THÒ TRÖÔØNG
1.2.1. Chieán löôïc 4P
1.2.1.1.Chieán löôïc saûn phaåm
Chieán löôïc saûn phaåm laø toång theå caùc ñònh höôùng, caùc nguyeân taéc vaø caùc
bieän phaùp thöïc hieän trong vieäc xaùc laäp, moät taäp hôïp saûn phaåm bao goàm caùc doøng
saûn phaåm vaø caùc moùn haøng sao cho phuø hôïp vôùi töøng thò tröôøng vaø phuø hôïp vôùi
töøng giai ñoaïn khaùc nhau trong chu kyø soáng cuûa saûn phaåm ñoù.
Söï tieán boä khoa hoïc ngaøy caøng nhanh laøm cho soá löôïng saûn phaåm môùi
khoâng ngöøng taêng caû veà soá löôïng laãn chaát löôïng. Beân caïnh ñoù, neàn kinh teá xaõ hoäi
ngaøy caøng phaùt trieån, thu nhaäp cuûa ngöôøi daân ngaøy caøng taêng daãn ñeán nhu caàu
ngöôøi tieâu duøng ngaøy moät thay ñoåi vaø ñoøi hoûi ngaøy caøng cao hôn veà saûn phaåm
haøng hoùa maø hoï mua. Ngoaøi ra, caùc doanh nghieäp mong muoán laøm ra caùc saûn
phaåm môùi phuø hôïp vôùi nhu caàu cuûa ngöôøi daân hôn ñeå taêng doanh thu, taêng lôïi
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 11
nhuaän. Chieán löôïc saûn phaåm laø moät trong nhöõng vuõ khí saéc beùn nhaát trong caïnh
tranh vaø coù hieäu quaû trong vieäc taïo ra söï thoûa maõn moät soá ñoøi hoûi sau:
Saûn phaåm coù theå caïnh tranh treân thò tröôøng ñöôïc khoâng? Caïnh tranh
nhö theá naøo?
Saûn phaåm coù phuø hôïp vôùi nhu caàu cuûa khaùch haøng chöa? Lôïi ích cuûa
saûn phaåm mang ñeán seõ laøm khaùch haøng thoûa maõn khoâng?
Saûn phaåm coù thu huùt ñöôïc khaùch haøng khoâng? Coù theå toàn taïi vaø phaùt
trieån laâu daøi khoâng? Hay saûn phaåm caàn ñöôïc söûa ñoåi, ñieàu chænh nhö
theá naøo ñeå ngaøy caøng hoaøn thieän hôn…
Khaùch haøng caûm nhaän saûn phaåm töø moät phöùc hôïp nhöõng lôïi ích thoûa maõn
ñöôïc nhu caàu cuûa hoï. Ñoù khoâng chæ laø phaàn lôïi ích cuï theå cuûa moät saûn phaåm maø
hoï ñaõ mua, maø coøn keøm theo caùc dòch vuï lôïi ích phuï theâm nhö: Dòch vuï baûo
haønh, dòch vuï giao haøng, phöông thöùc tín duïng…Vì vaäy, khi trieån khai caùc saûn
phaåm, caùc nhaø Marketing ñaàu tieân phaûi xaùc ñònh nhöõng nhu caàu coát loõi cuûa khaùch
haøng maø saûn phaåm seõ thoûa maõn. Roài hoï thieát keá ñöôïc saûn phaåm cuï theå vaø tìm
caùch gia taêng saûn phaåm ñeå taïo ra moät nhoùm nhöõng lôïi ích seõ thoûa maõn öôùc muoán
cuûa khaùch haøng moät caùch toát nhaát. Sau cuøng saûn phaåm caàn ñöôïc cho duøng thöû
treân thò tröôøng maãu vaø thu nhaän yù kieán cuûa ngöôøi söû duïng tröôùc khi ñöôïc chính
thöùc ñöa ra thò tröôøng muïc tieâu.
Ngoaøi nhöõng coâng vieäc cuï theå nhö xaùc ñònh ñaëc tính saûn phaåm, nhaõn hieäu,
bao bì, dòch vuï keøm theo… ôû quy moâ moät saûn phaåm rieâng leû. Thì chieán löôïc saûn
phaåm coøn coù nhöõng chieán löôïc lôùn hôn daønh cho vieäc xaây döïng doøng saûn phaåm
hay moät taäp hôïp saûn phaåm (toång hôïp nhöõng doøng saûn phaåm vaø moùn haøng maø moät
moät ngöôøi baùn cuï theå ñöa ra baùn cho ngöôøi mua). Caùc chieán löôïc saûn phaåm naøy
bao goàm:
Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh