Đề tài Hoàn thiện giải pháp marketing mix đẩy mạnh số lượng thuê kênh riêng tại trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _ công ty truyền dẫn Viettel

Trong điều kiện nước ta hiện nay, kinh tế ngày càng phát triển, các công ty nước ngoài đầu tư vào nước ta ngày càng nhiều. Mặt khác các ngân hàng, các công ty chứng khoán ngày càng được đầu tư một cách mạnh mẽ. Chính vì thế yêu cầu về truyền dẫn dữ liệu giữa các công ty, các chi nhánh với nhau ngày càng thường xuyên và bức thiết hơn. Việc thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác sẽ giúp các nhà đầu tư kịp thời nắm bắt được cơ hội và quyết đoán hơn trong đầu tư. Ngày nay viễn thông là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh và có nhiều thành tựu rực rỡ nhất. Việt Nam là nước đi sau nên được thừa hưởng tất cả những thành tựu đó với chi phí rẻ hơn. Mặt khác, để nền kinh tế đất nước phát triển thì tiên quyết là phải áp dụng những thành tựu về viễn thông, đặc biệt là công nghệ truyền dẫn dữ liệu giữa công ty với khách hàng, công ty với công ty, trong nước với thế giới. Các dữ liệu có thông suốt và rõ ràng thì việc đầu tư mới phát triển mạnh và nền kinh tế mới phát triển được. Trung tâm truyền dẫn khu vực 3 là trung tâm được đánh giá hoạt động kinh doanh có hiệu quả liên tục nhiều năm liền thuộc công ty truyền dẫn Viettel. Hoạt động của trung tâm luôn bám sát định hướng kinh doanh của công ty, đồng thời bám sát chủ trương, chính sách và các chương trình kinh tế trọng điểm của Thành phố, đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực truyền dẫn dữ liệu, truyền báo, truyền hình … nhằm phát triển kinh tế Thành phố nó i riêng và đất nước nói chung. Đồng thời qua thời gian học tập rèn luyện tại Trường Chuyên đề tốt nghiệp GVHD: ThS. Đinh Tiên Minh SVTH: Trần Hoàng Phúc Trang 2 Đại Học Kinh Tế và được tiếp cận với thực tiễn sinh động của hoạt động kinh doanh tại trung tâm truyền dẫn khuc vực 3. Em thấy cần phải đẩy mạnh hơn chiến lược marketing nhằm tăng số lượng thuê kênh riêng thì công ty mới có thể đương đầu và giành phần thắng trước các đối thủ mạnh như VNPT, FPT hay EVN. Xuất phát từ những lý do trên em quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện giải pháp marketing mix đẩy mạnh số lượng thuê kênh riêng tại trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _ công ty truyền dẫn Viettel.”

pdf72 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2183 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện giải pháp marketing mix đẩy mạnh số lượng thuê kênh riêng tại trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _ công ty truyền dẫn Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI “Hoàn thiện giải pháp marketing mix đẩy mạnh số lượng thuê kênh riêng tại trung tâm truyền dẫn khu vực 3 _ công ty truyền dẫn Viettel.” Giảng viên hướng dẫn : Ths Đinh Tiên Minh Sinh viên thực hiện : Trần Hoàng Phúc Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 1 MÔÛ ÑAÀU 1. Lyù do choïn ñeà taøi Trong ñieàu kieän nöôùc ta hieän nay, kinh teá ngaøy caøng phaùt trieån, caùc coâng ty nöôùc ngoaøi ñaàu tö vaøo nöôùc ta ngaøy caøng nhieàu. Maët khaùc caùc ngaân haøng, caùc coâng ty chöùng khoaùn ngaøy caøng ñöôïc ñaàu tö moät caùch maïnh meõ. Chính vì theá yeâu caàu veà truyeàn daãn döõ lieäu giöõa caùc coâng ty, caùc chi nhaùnh vôùi nhau ngaøy caøng thöôøng xuyeân vaø böùc thieát hôn. Vieäc thoâng tin ñöôïc caäp nhaät nhanh choùng vaø chính xaùc seõ giuùp caùc nhaø ñaàu tö kòp thôøi naém baét ñöôïc cô hoäi vaø quyeát ñoaùn hôn trong ñaàu tö. Ngaøy nay vieãn thoâng laø moät trong nhöõng ngaønh coù toác ñoä phaùt trieån nhanh vaø coù nhieàu thaønh töïu röïc rôõ nhaát. Vieät Nam laø nöôùc ñi sau neân ñöôïc thöøa höôûng taát caû nhöõng thaønh töïu ñoù vôùi chi phí reû hôn. Maët khaùc, ñeå neàn kinh teá ñaát nöôùc phaùt trieån thì tieân quyeát laø phaûi aùp duïng nhöõng thaønh töïu veà vieãn thoâng, ñaëc bieät laø coâng ngheä truyeàn daãn döõ lieäu giöõa coâng ty vôùi khaùch haøng, coâng ty vôùi coâng ty, trong nöôùc vôùi theá giôùi. Caùc döõ lieäu coù thoâng suoát vaø roõ raøng thì vieäc ñaàu tö môùi phaùt trieån maïnh vaø neàn kinh teá môùi phaùt trieån ñöôïc. Trung taâm truyeàn daãn khu vöïc 3 laø trung taâm ñöôïc ñaùnh giaù hoaït ñoäng kinh doanh coù hieäu quaû lieân tuïc nhieàu naêm lieàn thuoäc coâng ty truyeàn daãn Viettel. Hoaït ñoäng cuûa trung taâm luoân baùm saùt ñònh höôùng kinh doanh cuûa coâng ty, ñoàng thôøi baùm saùt chuû tröông, chính saùch vaø caùc chöông trình kinh teá troïng ñieåm cuûa Thaønh phoá, ñaõ taäp trung ñaàu tö vaøo lónh vöïc truyeàn daãn döõ lieäu, truyeàn baùo, truyeàn hình … nhaèm phaùt trieån kinh teá Thaønh phoá noùi rieâng vaø ñaát nöôùc noùi chung. Ñoàng thôøi qua thôøi gian hoïc taäp reøn luyeän taïi Tröôøng Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 2 Ñaïi Hoïc Kinh Teá vaø ñöôïc tieáp caän vôùi thöïc tieãn sinh ñoäng cuûa hoaït ñoäng kinh doanh taïi trung taâm truyeàn daãn khuc vöïc 3. Em thaáy caàn phaûi ñaåy maïnh hôn chieán löôïc marketing nhaèm taêng soá löôïng thueâ keânh rieâng thì coâng ty môùi coù theå ñöông ñaàu vaø giaønh phaàn thaéng tröôùc caùc ñoái thuû maïnh nhö VNPT, FPT hay EVN. Xuaát phaùt töø nhöõng lyù do treân em quyeát ñònh choïn ñeà taøi: “Hoaøn thieän giaûi phaùp marketing mix ñaåy maïnh soá löôïng thueâ keânh rieâng taïi trung taâm truyeàn daãn khu vöïc 3 _ coâng ty truyeàn daãn Viettel.” 2. Muïc tieâu choïn ñeà taøi Phaân tích thoâng tin töø hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh, hoaït ñoäng marketing hieän taïi cuûa trung taâm truyeàn daãn khuc vöïc 3 vaø caùc ñoái thuû caïnh tranh cuûa trung taâm. Töø ñoù ñeà xuaát nhöõng giaûi phaùp kieán nghò nhaèm taêng soá löôïng thueâ keânh rieâng, goùp phaàn ñaåy maïnh hieäu quaû saûn xuaát kinh doanh vaø taêng vò theá caïnh tranh cuûa trung taâm. 3. Phöông phaùp nghieân cöùu Coù nhieàu phöông phaùp nghieân cöùu khoa hoïc khaùc nhau vôùi nhöõng öu vaø khuyeát ñieåm rieâng bieät. Do haïn cheá veà maët thôøi gian vaø kinh nghieäm neân em chuû yeáu söû duïng phöông phaùp nghieân cöùu ñònh löôïng nhö: Toång hôïp vaø phaân tích (thu thaäp soá lieäu thöù caáp goàm nhöõng taøi lieäu saün coù trong noäi boä trung taâm coù lieân quan ñeán lòch söû hình thaønh coâng ty, cô caáu toå chöùc, hoaït ñoâng marketing, hoaït ñoäng kinh doanh …) Ngoaøi ra em coøn tham khaûo taøi lieäu: Moät soá taøi lieäu kham khaûo phuïc vuï cho baùo caùo nhö saùch veà marketing, caùc website coù noäi dung kieán thöùc lieân quan veà coâng ty, veà ñoái thuû caïnh tranh… Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 3 4. Haïn cheá cuûa ñeà taøi Vôùi kieán thöùc vaø kinh nghieäm thöïc teá coøn haïn cheá, ñoàng thôøi ñaây laø moät ñeà taøi maø thôøi gian nghieân cöùu coù haïn, noäi dung roäng neân em chæ coù theå nghieân cöùu ôû moät lónh vöïc nhoû laø marketing cho dòch vuï thueâ keânh rieâng taïi trung taâm, töø ñoù ñaùnh giaù vaø ñöa ra moät soá giaûi phaùp hoaøn thieän. 5. Keát caáu cuûa ñeà taøi Chöông I: Lyù luaän cô baûn veà marketing Giôùi thieäu khaùi quaùt veà khaùi nieäm, muïc tieâu, vai troø vaø chöùc naêng cuûa marketing. Beân caïnh ñoù giôùi thieäu phaàn troïng taâm cuûa ñeà taøi laø chieán löôïc marketing Mix cuûa doanh nghieäp nhaèm taùc ñoäng vaøo thò tröôøng. Chöông II: Toång quan veà coâng ty truyeàn daãn Viettel Chöông naøy taäp trung giôùi thieäu veà:  Toång Coâng ty Vieãn thoâng Quaân Ñoäi  Coâng ty Truyeàn daãn Viettel  Trung taâm truyeàn daãn KV3  Tình hình saûn xuaát kinh doanh cuûa Trung taâm truyeàn daãn KV3 ba naêm gaàn ñaây. Chöông III: Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh Noùi ñeán ñoái thuû caïnh tranh cuûa coâng ty Truyeàn daãn Viettel phaûi keå ñeán VNPT, EVN, FPT. Neân chöông naøy chuû yeáu phaân tích ñieåm maïnh, ñieåm yeáu cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh treân. Chöông IV: Thöïc traïng hoaït ñoäng marketing mix taïi trung taâm truyeàn daãn KV3 Taäp trung phaân tích caùc chieán löôïc: saûn phaåm, giaù, phaân phoái, chieâu thò maø trung taâm truyeàn daãn KV3 ñang thöïc hieän. Töø ñoù thaáy ñöôïc öu vaø khuyeát ñieåm cuûa töøng chieán löôïc. Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 4 Chöông V: Hoaøn thieän giaûi phaùp marketing mix cho dòch vuï thueâ keânh rieâng taïi trung taâm truyeàn daãn KV3_coâng ty truyeàn daãn Viettel. Keát hôïp caùc öu vaø khuyeát ñieåm cuûa chieán löôïc 4P taïi Trung taâm, töø ñoù ñöa ra moät vaøi giaûi phaùp ñeå hoaøn thieän hôn chieán löôïc Marketing Mix cuûa Trung taâm. Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 5 PHAÀN MÔÛ ÑAÀU CHÖÔNG I: LYÙ LUAÄN CÔ BAÛN VEÀ MARKETING 1.1. MARKETING ÑOÁI VÔÙI DOANH NGHIEÄP 1.1.1. Khaùi nieäm Cuøng vôùi söï phaùt trieån cuûa neàn kinh teá, nhaát laø trong ñieàu kieän hieän nay, khi Vieät Nam ñaõ gia nhaäp WTO, ngöôøi daân ngaøy caøng thoâng minh hôn trong löïa choïn mua haøng hoùa cuõng nhö hoï ngaøy caøng coù nhieàu söï choïn löïa hôn ñoái vôùi saûn phaåm haøng hoaù coù nhieàu doanh nghieäp saûn xuaát, kinh doanh caïnh tranh vôùi nhau. Do ñoù, caùc doanh nghieäp phaûi xaùc ñònh roõ nhu caàu, sôû thích cuûa khaùch haøng ñeå ñöa ra thò tröôøng caùc saûn phaåm phuø hôïp nhaèm ñaùp öùng nhu caàu ngaøy caøng ña daïng cuûa khaùch haøng. Ñeå ñaùp öùng ñöôïc nhöõng yeâu caàu treân thì Marketing giöõ moät vai troø ñaëc bieät quan troïng trong toaøn boä keá hoaïch cuûa doanh nghieäp. Marketing giuùp doanh nghieäp coù theå hieåu roõ veà khaùch haøng cuûa mình hôn. Ñieàu ñoù theå hieän roõ qua vieäc doanh nghieäp laøm thoûa maõn toát hôn nhu caàu vaø öôùc muoán cuûa khaùch haøng. Nhu caàu vaø öôùc muoán cuûa con ngöôøi thì voâ cuøng vaø khoâng coù giôùi haïn, luoân luoân thay ñoåi. Vaø vaán ñeà cuûa Marketing laø phaûi bieát kích thích öôùc muoán vaø ñaëc bieät khi noù phuø hôïp vôùi khaû naêng mua saém cuûa khaùch haøng. Vì vaäy, Marketing trong thôøi ñaïi ngaøy nay ñöôïc ñònh nghóa nhö sau: “Marketing laø quaù trình phaùt hieän ra caùc nhu caàu vaø thoûa maõn caùc nhu caàu cuûa khaùch haøng ñoàng thôøi ñem laïi lôïi nhuaän cho doanh nghieäp” (Nguoàn: Baøi giaûng moân Quaûn trò Marketing cuûa ThS. Phaïm Thò Ngoïc Thaûo). Trong caùc coâng ty, Marketing ñöa ra trieát lyù vaø ñònh höôùng nhieàu hoaït ñoäng cuûa coâng ty. Nhöõng muïc tieâu Marketing phaûn aûnh nhöõng muïc tieâu chung cuûa coâng ty. Marketing nhaán maïnh ñeán phaân tích vaø thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng, ñònh höôùng nhöõng nguoàn löïc cuûa coâng ty ñeå taïo ra saûn phaåm maø khaùch haøng muoán vaø ñieàu chænh Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 6 theo nhöõng thay ñoåi veà nhu caàu vaø ñaëc tröng cuûa khaùch haøng. Marketing tìm kieám nhöõng söï khaùc bieät thöïc söï trong thò hieáu cuûa khaùch haøng vaø saùng taïo nhöõng giaù trò ñeå ñaùp öùng. 1.1.2. Muïc tieâu Marketing höôùng ñeán ba muïc tieâu chuû yeáu sau ñaây: (1) Thoûa maõn khaùch haøng: Laø vaán ñeà soáng coøn cuûa doanh nghieäp. Caùc noå löïc Marketing ñeàu nhaèm ñaùp öùng nhu caàu cuûa khaùch haøng, laøm cho hoï haøi loøng, trung thaønh vôùi doanh nghieäp, qua ñoù thu phuïc theâm khaùch haøng môùi. (2) Chieán thaéng trong caïnh tranh: Caùc giaûi phaùp Marketing giuùp doanh nghieäp ñoái phoù toát caùc thaùch thöùc cuûa caïnh tranh, ñaûm baûo vò theá caïnh tranh thuaän lôïi treân thò tröôøng. (3) Lôïi nhuaän laâu daøi: Marketing phaûi taïo ra möùc lôïi nhuaän caàn thieát ñeå giuùp coâng ty tích luõy vaø phaùt trieån. 1.1.3. Vai troø Marketing ñoùng vai troø quan troïng trong lónh vöïc kinh doanh. Noù höôùng daãn, chæ ñaïo, phaân phoái caùc hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa caùc doanh nghieäp. Chính ñieàu naøy ñaõ giuùp cho caùc doanh nghieäp coù khaû naêng thöïc hieän caùc keá hoaïch saûn xuaát ñeà ra. Marketing xaùc ñònh saûn xuaát caùi gì? Saûn xuaát ra saûn phaåm coù ñaëc ñieåm nhö theá naøo? Vôùi soá löôïng bao nhieâu? Caàn söû duïng nguyeân lieäu gì? Giaù baùn laø bao nhieâu? Saûn xuaát cho ñoái töôïng naøo… Do saûn xuaát phaùt trieån nhanh, tieâu thuï haøng hoùa ngaøy caøng khoù khaên, Marketing ñöôïc coi laø hieän töôïng trung taâm phaân phoái caùc hoaït ñoäng khaùc, noù lieân quan ñeán phaân phoái caùc yeáu toá con ngöôøi vôùi saûn xuaát, taøi chính. Chính vì vaäy, ngöôøi ta goïi Marketing laø hoïc thuyeát chieám lónh thò tröôøng, laø ngheä thuaät öùng xöû trong kinh doanh hieän ñaïi, laø chìa khoùa vaøng cuûa söï thaønh coâng, laø bí quyeát taïo thaéng lôïi trong kinh doanh. Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 7 1.1.4. Chöùc naêng cuûa Marketing 1.1.4.1. Chöùc naêng laøm thích öùng saûn phaåm vôùi nhu caàu thò tröôøng Khi khaùch haøng ñi mua saûn phaåm ñeàu döïa treân nhu caàu, vieäc caùc doanh nghieäp xaùc ñònh roõ raøng cuï theå nhu caàu ñoù laø ñieàu raát caàn thieát. Saûn phaåm haáp daãn ngöôøi mua coù theå laø vì noù môùi, hay vì caùc ñaëc tính söû duïng cuûa noù luoân ñöôïc caûi tieán, hay vì caùc dòch vuï keøm theo mang ñeán cho ngöôøi mua caûm thaáy hoï ñaõ nhaän ñöôïc nhöõng giaù trò töông xöùng vôùi soá tieàn hoï ñaõ boû ra mua. Marketing coù chöùc naêng laøm cho saûn phaåm coù theå thích öùng vôùi nhu caàu thò tröôøng döïa treân söï phaân tích moâi tröôøng vi moâ. Marketing chæ ra cho caùc boä phaän kyõ thuaät saûn xuaát caàn phaûi saûn xuaát caùi gì? Ñaëc ñieåm saûn phaåm nhö theá naøo? Khoái löôïng saûn phaåm bao nhieâu? Ngoaøi ra, Marketing coøn giuùp thöïc hieän vieäc löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu tieàm naêng, löïa choïn thôøi gian thích hôïp vaø caùch thöùc ñöa saûn phaåm vaøo thò tröôøng ñaõ choïn. Vôùi chöùc naêng naøy, Marketing coù theå bao goàm Marketing saûn phaåm, nghieân cöùu thò tröôøng vaø gaén boù caùc hoaït ñoäng naøy chaët cheõ hôn vôùi nhau. Trong ñoù nghieân cöùu thò tröôøng ñaûm traùch caùc coâng vieäc nhö: Phaân tích ngöôøi tieâu thuï ñeå xem xeùt vaø ñaùnh giaù nhöõng ñaëc tính, yeâu caàu, tieán trình mua cuûa ngöôøi tieâu thuï, löïa choïn caùc nhoùm ngöôøi tieâu thuï ñeå höôùng caùc noã löïc Marketing vaøo; Phaân tích moâi tröôøng vaø nghieân cöùu Marketing ñeå döï baùo vaø thích öùng vôùi nhöõng yeáu toá beân ngoaøi aûnh höôûng ñeán söï thaønh coâng hay thaát baïi cuûa doanh nghieäp, taäp hôïp caùc thoâng tin ñeå quyeát ñònh caùc vaán ñeà Marketing; Môû roäng phaïm vi hoaït ñoäng: löïa choïn vaø ñöa ra caùch thöùc thaâm nhaäp nhöõng thò tröôøng môùi. Vaø Marketing hoaïch ñònh saûn phaåm ñeå phaùt trieån vaø duy trì saûn phaåm, taäp hôïp saûn phaåm, hình aûnh saûn phaåm, nhaõn hieäu, bao bì, ñoàng thôøi loaïi boû nhöõng saûn phaåm yeáu keùm khoâng ñaùp öùng ñöôïc nhu caàu thò tröôøng. Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 8 Marketing chæ ra cho caùc chuyeân gia kyõ thuaät, caùc nhaø toå chöùc saûn xuaát nhöõng ñònh höôùng ñuùng ñaén veà nghieân cöùu vaø phaùt trieån saûn phaåm mang tính coâng ngheä cao, vieäc nghieân cöùu vaø phaùt trieån saûn phaåm coù theå ñöa ñeán thay ñoåi ñaùng keå veà nhu caàu vaø cô caáu mua saém treân thò tröôøng thì cuõng thu ñöôïc lôïi nhuaän nhieàu hôn khi öùng duïng caùc chöùc naêng khaùc cuûa Marketing. Thöïc hieän chöùc naêng laøm thích öùng saûn phaåm vôùi nhu caàu thò tröôøng, Marketing coù theå thaâu toùm, phoái hôïp caùc hoaït ñoäng cuûa caùc boä phaän kyõ thuaät, tieâu chuaån hoùa saûn phaåm, saûn xuaát, nghieân cöùu thò tröôøng caùc xí nghieäp saûn xuaát bao bì, in aán nhaõn hieäu…nhaèm muïc tieâu chung laø laøm taêng tính haáp daãn cuûa saûn phaåm treân thò tröôøng, thoûa maõn toát nhu caàu cuûa khaùch haøng. 1.14.2. Chöùc naêng phaân phoái Chöùc naêng naøy bao goàm toaøn boä caùc hoaït ñoäng nhaèm toå chöùc söï vaän ñoäng toái öu cuûa saûn phaåm haøng hoùa töø sau khi noù keát thuùc quaù trình saûn xuaát ñeán khi noù ñöôïc giao cho ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng. Chöùc naêng phaân phoái goùp phaàn quan troïng trong löu thoâng haøng hoùa vaø tieâu thuï saûn phaåm. Vieäc phaân phoái hôïp lyù seõ goùp phaàn quyeát ñònh ñeán chi phí löu thoâng, aûnh höôûng ñeán giaù baùn seõ taêng nhieàu hay ít vaø laøm taêng söùc caïnh tranh cho saûn phaåm… Chöùc naêng naøy bao goàm caùc hoaït ñoäng sau:  Tìm hieåu veà khaùch haøng, ñaëc bieät laø khaû naêng thanh toaùn cuûa hoï.  Laäp caùc hoùa ñôn, chöùng töø caàn thieát göûi caùc boä phaän lieân quan. Höôùng daãn khaùch haøng laøm thuû tuïc kyù keát hôïp ñoàng, ñôn ñaët haøng.  Toå chöùc coâng vieäc löu kho haøng hoùa vaø caùc ñieåm muùt keânh phaân phoái giuùp ñöa haøng hoùa ñeán khaùch haøng moät caùch nhanh choùng, ñoàng thôøi ñaït ñöôïc söï caân baèng giöõa dòch vuï cho khaùch haøng vôùi chi phí phaân phoái. Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 9  Toå chöùc vaän chuyeån haøng hoùa: löïa choïn phöông tieän vaän taûi, phöông thöùc vaän taûi, tuyeán ñöôøng, caùc thuû tuïc gôûi haøng, giao haøng, vaán ñeà bao bì troïn goùi…  Toå chöùc caùc dòch vuï hoã trôï cho caùc ñaïi lyù cuõng nhö khaùch haøng, bao goàm toå chöùc caùc cöûa haøng nhö theá naøo, toå chöùc caùc quaày haøng ra sao, saép xeáp haøng hoùa tröng baøy nhö theá naøo…Trong tröôøng hôïp khaùch haøng caàn, khaùch haøng (ñaùp öùng ñuû caùc ñieàu kieän cuûa coâng ty ñöa ra hoaëc coù quan heä laøm aên laâu daøi vôùi coâng ty) coù theå nhaän ñöôïc söï hoã trôï veà taøi chính vaø nhöõng öu ñaõi nhaát ñònh veà thôøi gian vaø ñieàu kieän thanh toaùn.  Phaùt hieän söï trì treä, aùch taéc cuûa caùc keânh phaân phoái coù theå dieãn ra trong quaù trình vaän ñoäng cuûa haøng hoùa do nhieàu nguyeân nhaân ñeå coù bieän phaùp xöû lyù kòp thôøi. Coù theå giaûm hoaëc caét bôùt moät soá keânh phaân phoái keùm hieäu quaû vaø ñaàu tö phaùt trieån caùc keânh phaân phoái hieäu quaû. 1.1.4.3. Chöùc naêng tieâu thuï haøng hoùa Chöùc naêng naøy goàm hai hoaït ñoäng lôùn nhaèm giuùp vieäc tieâu thuï haøng hoùa ñöôïc deã daøng hôn:  Kieåm soaùt veà giaù caû thoâng qua coâng vieäc hoaïch ñònh giaù, goàm: Xaùc ñònh caùc möùc giaù, hoa hoàng cho caùc trung gian, caùc ñieàu khoaûn baùn haøng, ñieàu chænh giaù vaø söû duïng giaù nhö moät yeáu toá tích cöïc hay thuï ñoäng.  Toå chöùc caùch hoaït ñoäng nghieäp vuï vaø ngheä thuaät veà baùn haøng: Truyeàn ñaït thoâng tin veà saûn phaåm, coá vaán cho khaùch haøng, trôï giuùp veà kyõ thuaät, thu xeáp vieäc taøi trôï vaø giao haøng, ñieàu phoái haøng hoùa traùnh tình traïng khan hieám, tìm kieám vaø phaùt trieån khaùch haøng môùi… Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 10 1.1.4.4. Chöùc naêng yeåm trôï Chöùc naêng naøy cuûa Marketing giuùp thoâng ñaït vaø thuùc ñaåy saûn phaåm ñeán thò tröôøng muïc tieâu cuõng nhö giuùp khaùch haøng thoûa maõn hôn veà saûn phaåm, dòch vuï cuûa coâng ty. Chöùc naêng naøy bao goàm caùc hoaït ñoäng sau:  Hoaïch ñònh xuùc tieán: Thoâng ñaït vôùi khaùch haøng, coâng chuùng vaø caùc ñoái töôïng muïc tieâu khaùc veà saûn phaåm, dòch vuï cuûa coâng ty thoâng qua caùc hình thöùc cuûa quaûng caùo, quan heä coâng chuùng, baùn haøng caù nhaân vaø khuyeán maïi…  Caùc dòch vuï saûn phaåm keøm theo.  Toå chöùc baùn haøng tröïc tieáp. 1.2. CHIEÁN LÖÔÏC MARKETING CUÛA DOANH NGHIEÄP NHAÈM TAÙC ÑOÄNG VAØO THÒ TRÖÔØNG 1.2.1. Chieán löôïc 4P 1.2.1.1.Chieán löôïc saûn phaåm Chieán löôïc saûn phaåm laø toång theå caùc ñònh höôùng, caùc nguyeân taéc vaø caùc bieän phaùp thöïc hieän trong vieäc xaùc laäp, moät taäp hôïp saûn phaåm bao goàm caùc doøng saûn phaåm vaø caùc moùn haøng sao cho phuø hôïp vôùi töøng thò tröôøng vaø phuø hôïp vôùi töøng giai ñoaïn khaùc nhau trong chu kyø soáng cuûa saûn phaåm ñoù. Söï tieán boä khoa hoïc ngaøy caøng nhanh laøm cho soá löôïng saûn phaåm môùi khoâng ngöøng taêng caû veà soá löôïng laãn chaát löôïng. Beân caïnh ñoù, neàn kinh teá xaõ hoäi ngaøy caøng phaùt trieån, thu nhaäp cuûa ngöôøi daân ngaøy caøng taêng daãn ñeán nhu caàu ngöôøi tieâu duøng ngaøy moät thay ñoåi vaø ñoøi hoûi ngaøy caøng cao hôn veà saûn phaåm haøng hoùa maø hoï mua. Ngoaøi ra, caùc doanh nghieäp mong muoán laøm ra caùc saûn phaåm môùi phuø hôïp vôùi nhu caàu cuûa ngöôøi daân hôn ñeå taêng doanh thu, taêng lôïi Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh SVTH: Traàn Hoaøng Phuùc Trang 11 nhuaän. Chieán löôïc saûn phaåm laø moät trong nhöõng vuõ khí saéc beùn nhaát trong caïnh tranh vaø coù hieäu quaû trong vieäc taïo ra söï thoûa maõn moät soá ñoøi hoûi sau:  Saûn phaåm coù theå caïnh tranh treân thò tröôøng ñöôïc khoâng? Caïnh tranh nhö theá naøo?  Saûn phaåm coù phuø hôïp vôùi nhu caàu cuûa khaùch haøng chöa? Lôïi ích cuûa saûn phaåm mang ñeán seõ laøm khaùch haøng thoûa maõn khoâng?  Saûn phaåm coù thu huùt ñöôïc khaùch haøng khoâng? Coù theå toàn taïi vaø phaùt trieån laâu daøi khoâng? Hay saûn phaåm caàn ñöôïc söûa ñoåi, ñieàu chænh nhö theá naøo ñeå ngaøy caøng hoaøn thieän hôn… Khaùch haøng caûm nhaän saûn phaåm töø moät phöùc hôïp nhöõng lôïi ích thoûa maõn ñöôïc nhu caàu cuûa hoï. Ñoù khoâng chæ laø phaàn lôïi ích cuï theå cuûa moät saûn phaåm maø hoï ñaõ mua, maø coøn keøm theo caùc dòch vuï lôïi ích phuï theâm nhö: Dòch vuï baûo haønh, dòch vuï giao haøng, phöông thöùc tín duïng…Vì vaäy, khi trieån khai caùc saûn phaåm, caùc nhaø Marketing ñaàu tieân phaûi xaùc ñònh nhöõng nhu caàu coát loõi cuûa khaùch haøng maø saûn phaåm seõ thoûa maõn. Roài hoï thieát keá ñöôïc saûn phaåm cuï theå vaø tìm caùch gia taêng saûn phaåm ñeå taïo ra moät nhoùm nhöõng lôïi ích seõ thoûa maõn öôùc muoán cuûa khaùch haøng moät caùch toát nhaát. Sau cuøng saûn phaåm caàn ñöôïc cho duøng thöû treân thò tröôøng maãu vaø thu nhaän yù kieán cuûa ngöôøi söû duïng tröôùc khi ñöôïc chính thöùc ñöa ra thò tröôøng muïc tieâu. Ngoaøi nhöõng coâng vieäc cuï theå nhö xaùc ñònh ñaëc tính saûn phaåm, nhaõn hieäu, bao bì, dòch vuï keøm theo… ôû quy moâ moät saûn phaåm rieâng leû. Thì chieán löôïc saûn phaåm coøn coù nhöõng chieán löôïc lôùn hôn daønh cho vieäc xaây döïng doøng saûn phaåm hay moät taäp hôïp saûn phaåm (toång hôïp nhöõng doøng saûn phaåm vaø moùn haøng maø moät moät ngöôøi baùn cuï theå ñöa ra baùn cho ngöôøi mua). Caùc chieán löôïc saûn phaåm naøy bao goàm: Chuyeân ñeà toát nghieäp GVHD: ThS. Ñinh Tieân Minh
Tài liệu liên quan