Cứsau mỗi mùa thi đại học vất vảcác sinh viên nhất là
những sinh viên xa nhà không có điều kiện hoặc không muốn ở
ký túc xá lại phải vật lộn với việc đi tìm nhà trọ.Nhà trọ-đó là
nỗi ám ảnh của sinh viên ở đầu năm học.
Mặc dù đầu năm vẫn có đội ngũtình nguyện viên nhiệt tình giới thiệu chỗtrọcho
các bạn sinh viên nhưng sốlượng này vẫn không đáp ứng đủnhu cầu thuê nhà của sinh
viên .
46 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2550 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kế hoạch kinh doanh công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên Thanh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
O0O
KẾ HOẠCH KINH DOANH
CÔNG TY MÔI GIỚI NHÀ TRỌ CHO SINH
VIÊN
Agency House for Student Thanh Binh Company
Giảng Viên hướng dẫn : AO THU HOÀI
Người thực hiện : TRƯƠNG THANH BÌNH
Lớp : D06 QTKD
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 1
LỚP D06QTKD
MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................................... 1
I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ......................................................................................... 3
1.1. Ngành nghề kinh doanh ....................................................................................................... 4
1.2. Mục tiêu và sứ mạng ............................................................................................................ 4
1.3. Cam kết thương hiệu ............................................................................................................ 4
1.4. Danh sách thành viên: .......................................................................................................... 5
II. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ....................................................................................................... 5
2.1. Phân tích thị trường .............................................................................................................. 5
2.1.1. Nghiên cứu thị trường: .................................................................................................. 6
2.1.2. Giới thiệu dịch vụ và sản phẩm kinh doanh.................................................................. 8
2.1.3. Xác định thị trường mục tiêu hiện tại ........................................................................... 9
2.1.4. Xác định rào cản thì trường ........................................................................................ 10
2.1.5. Chiến lược cạnh tranh của công ty .............................................................................. 11
2.2. Quyết định đưa ra sản phẩm của công ty ........................................................................... 12
2.2.1. Dịch vụ chính ............................................................................................................. 12
2.2.2. Dịch vụ gia tăng ......................................................................................................... 12
2.2.3 Dịch vụ cho đăng quảng cáo ........................................................................................ 13
III.THIẾT KẾ WEBSITE : ........................................................................................................... 13
3.1. Chọn tên miền cho web...................................................................................................... 13
3.2. Thiết kế nội dung và giao diện trang web .......................................................................... 13
3.2.1. Trang chủ .................................................................................................................... 15
3.2.2. Giới thiệu công ty ....................................................................................................... 18
3.2.3. Dịch vụ nhà trọ............................................................................................................ 19
VI. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MAKETING ........................................................................... 24
4.1.Định vị thị trường ............................................................................................................... 24
4.1.1.Thị trường mục tiêu ..................................................................................................... 24
4.1.2. Xác định đối thủ cạnh tranh ........................................................................................ 26
4.1.3.Lợi thế cạnh tranh của công ty AHS ............................................................................ 27
4.1.4. Tagline của công ty ..................................................................................................... 29
4.1.5. Tuyên bố định vị của công ty AHS ............................................................................. 29
4.2.Tiến hành các chiến lược marketing ................................................................................... 29
4.2.1. Chiến lược quảng bá website của công ty ................................................................... 29
a. Marketing trực tuyến ......................................................................................................... 29
b. Marketing trọng điểm ....................................................................................................... 30
c. Marketing qua các phương tiện thông tin đại chúng ......................................................... 30
4.2.2. Chiến lược giữ khách hàng cho công ty ...................................................................... 31
a. Cập nhật nội dung các thông tin ........................................................................................ 31
b. Tổ chức chương trình cộng điểm cho người dùng ............................................................ 31
c. Cung cấp cho khách hàng các thông tin có liên quan đến sản phẩm dịch vụ của công ty :
............................................................................................................................................... 35
V.PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN ........................................................................................... 36
1.Thanh toán bằng tiền mặt: ...................................................................................................... 36
2. Thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng : .................................................................. 36
3. Phương thức thanh toán qua Western Union ........................................................................ 37
VI. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH ...................................................................................................... 38
5.1. Nguồn vốn .......................................................................................................................... 38
5.2. Kế hoạch chi phí, doanh thu: ............................................................................................. 38
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 2
LỚP D06QTKD
5.2.1. Các chi phí ban đầu .................................................................................................... 38
5.2.2. Báo cáo thu nhập dự kiến : ......................................................................................... 39
Năm 2009-theo tháng ............................................................................................................ 39
VII.CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY AHS ......................................................................... 41
KẾT LUẬN ................................................................................................................................... 44
1.Ưu điểm của bản kế hoạch ..................................................................................................... 44
2.Nhược điểm của bản kế hoạch ............................................................................................... 44
3.Kiến nghị ................................................................................................................................ 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................ 45
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 3
LỚP D06QTKD
I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
CÔNG TY MÔI GIỚI NHÀ TRỌ CHO SINH VIÊN PTIT
Tên giao dịch quốc tế : Agency House for Student Thanh Binh Company
Loại hình doanh nghiệp : Trách nhiệm hữu hạn.
Vốn điều lệ 100.000.000 VNĐ.
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 4
LỚP D06QTKD
Trụ sở chính : Số 29 Nguyễn Trãi – Hà Đông – Hà Tây
Số điện thoại (84 34) 290388, fax : (84 34) 250988
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số : 0101000567 Do sở kế hoạch đầu tư
thành phố Hà Tây cấp ngày 19/05/2008
Người đại diện theo pháp luật : Trương Thanh Bình (GD)
Tài khoản ngân hàng Agribank:
2200201065899
Tên miền website
Email
AHSthanhbinh@nhatrosv.com
1.1. Ngành nghề kinh doanh
o Môi giới cho sinh viên thuê nhà ở.
o Hỗ trợ sinh viên trong việc trang trí nội thất.
o Cung cấp các dịch vụ tư vấn.
1.2. Mục tiêu và sứ mạng
o Đáp ứng nhu cầu thuê nhà trọ cho sinh viên.
o Cung cấp đồ nội thất dụng cụ học tập cho sinh viên với giá cả hợp lý.
o Tăng cường hợp tác liên doanh giữa các của hàng tổng hợp nhằm tạo điều kiện
sinh hoạt thuận lợi cho sinh viên.
o Tạo địa điểm tin cậy cho các chủ nhà có nhà cho thuê và cho sinh viên thuê nhà ở.
o Là nơi quàng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp có liên quan đến nhà ở(trang
trí, nội thất…)
1.3. Cam kết thương hiệu
o Cung cấp cho khách hàng sản phẩm(chủ yếu là các
phòng trọ) có chất lượng tốt với giá cả hợp lý.
o Thỏa mãn và làm hài lòng khách hàng với các dịch vụ
gia tăng khác.
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 5
LỚP D06QTKD
1.4. Danh sách thành viên:
1. Trương Thanh Bình -- Giám đốc
2. Nguyễn Duy Thế --Phó giám đốc
3. Vũ Ngọc Anh -- Kế toán trưởng
4. Trương Hoàng Thân – Trưởng Phòng biên tập
5. Hoàng Mạnh Dũng – Trưởng phòng phát triển thị trường
6. Nguyễn Thị Thùy Trang – Bộ phận quản lý khách hàng
7. Vũ Thị Huyền Thanh – Bộ phận marketing
8. Đỗ Thái Hà --Bộ phận quản lý website
9. Phan Đức Thanh –Biên tập nội dung
II. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
2.1. Phân tích thị trường
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 6
LỚP D06QTKD
2.1.1. Nghiên cứu thị trường:
Cứ sau mỗi mùa thi đại học vất vả các sinh viên nhất là
những sinh viên xa nhà không có điều kiện hoặc không muốn ở
ký túc xá lại phải vật lộn với việc đi tìm nhà trọ.Nhà trọ-đó là
nỗi ám ảnh của sinh viên ở đầu năm học.
Mặc dù đầu năm vẫn có đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình giới thiệu chỗ trọ cho
các bạn sinh viên nhưng số lượng này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thuê nhà của sinh
viên .
Sinh viên chán nản khi không tìm được nhà trọ
Chủ yếu là các sinh viên từ các tỉnh lẻ lên thành phố đi học với nguồn kinh phí
hạn hẹp thì việc tìm được một phòng trọ có giả vừa phải, tạm chấp nhận được quả là
khó.Mới đầu bỡ ngỡ đi nhập học nên việc làm quen với một ai đó hợp tính để ở trọ học
cùng cho rẻ là cả một vấn đề.Giá nhà trọ rẻ nhất bây giờ cũng phải là 400k/1 phòng đủ
chỗ cho 2 người, cá biệt những căn phòng chỉ rộng 12m2 nhưng số lượng sinh viên ở trọ
là 3 người (như minh họa ở hình dưới).Mà việc tìm được một phòng như thế cũng không
phải là chuyện dễ.
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 7
LỚP D06QTKD
Các bạn sinh viên buồn rầu khi giá nhà tăng cao
Sinh viên không biết thuê nhà ở đâu, oái ăm thay những nhà có nhà ở cho sinh
viên thuê vẫn không có người thuê, vẫn mãi gắn cái biển : “Có phòng cho thuê”.Mặc dầu
ở xung quanh một số các trường đại học lớn thì lượng nhà không có sinh viên thuê rất ít
nhưng ở những vùng lân cận bán kính tầm 1000m thì tình trạng này vẫn có.
Tồn tại, phát triển cùng với những thực trạng trên là các cá nhân tổ chức “trá hình”
môi giới cho sinh viên thuê nhà trọ.Nhiều sinh viên khi đăng ký tìm nhà trọ theo kiểu này
đã phải trả một khoản chi phí môi giới không nhỏ, ít thì là 50-100k, nhiều thì là 200-
500k.Do tâm lý chán nản vì tìm mãi không ra nhà trọ và “uh!thì chấp nhận vậy, có nhà
trọ là may lắm rùi”! /.
Sinh viên là vậy, còn với các chủ nhà trọ thì sao? Khi có sinh viên đến thuê nhà họ
vẫn phải trả cho người môi giới một khoản gọi là “lộ phí dẫn đường” thường là 100-300k
(Mức giá này giao động do điều tra ở các vùng khác nhau-có thể không chính xác với các
vùng khác).
Các nhà trọ vẫn còn nhiều các chỗ trống
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 8
LỚP D06QTKD
Sinh viên vẫn mất một khoản tiền “oan”, các chủ nhà trọ vẫn phải chi thêm một
khoản tiền không đáng mất và các “nhà môi giới nặc danh vẫn cử thế tồn tại.Hình thức
này đã làm cho khách hàng mất đi lòng tin khi nhắc đến môi giới nhà ở cho sinh
viên.Vậy lý do đâu lại có khoản mất không này?.Theo nghiên cứu của chúng tôi thì đấy
là do cung chưa gặp cầu.
Nắm bắt được tình hình, chúng tôi - những người trong cuộc muốn tạo đựợc sự
đổi mới, khác biệt mà chính sự đổi mới khác biệt này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh
viên hơn trong việc học tập và sinh hoạt.
Mục tiêu hướng đến của chúng tối là tạo cho sinh viên và các chủ nhà trọ một địa
điểm tin tưởng để tìm đến với nhau.
2.1.2. Giới thiệu dịch vụ và sản phẩm kinh doanh
Với phương châm “Địa điểm hay cho một phòng trọ lý tưởng” công ty cung cấp
dịch vụ môi giới cho những sinh viên có nhu cầu thuê nhà và các hộ gia đình muốn tìm
sinh viên ở trọ.Ngoài dịch vụ trên trong tương lai công ty sẽ có một số các dịch vụ gia
tăng khác nữa như : cung cấp đồ dùng nội thất, dụng cụ học tập cho sinh viên…
a. Đối với dịch vụ cho thuê nhà trọ:
Các hộ gia đình muốn tìm sinh viên ở trọ sẽ
đăng nhập các thông tin về nhà ở (diện tích, điện,
nước…giá cả,địa điểm) lên website của công ty và
các nhân viên của công ty sẽ chịu trách nhiệm kiểm
tra, kểm chứng lại nội dung của bài tin đăng lên.
Các sinh viên khi muốn tìm nhà trọ cho mình
thông qua website của công ty sẽ truy nhập vào và
tìm hiểu, so sánh các thông tin phù hợp với mình nhất để chọn được cho mình một căn
phòng trọ phù hợp nhất.
b. Đối với các dịch vụ gia tăng:
Công ty sẽ liên hệ và ký kết với các cửa hàng bán đồ nội thất, văn phòng phẩm,
hiệu sách…để thỏa thuận việc cố định giá bán có ưu đãi đối với sinh viên qua giới thiệu
của công ty đến mua hàng.
Ví dụ như công ty sẽ liên hệ và thỏa thuận với quán văn phòng phẩm “Thanh
Bình” – ngõ 9- đường Quang Trung-Thành Phố Hà Đông về việc:Giá bán cố định cho
các sinh viên được giới thiệu tới mua hàng(cặp sách đi học:50k/cái tùy loại, Vở,
sổ…).Sau khi thỏa thuận xong thì các thông tin về sản phẩm sẽ được post lên website của
công ty và sinh viên có thể lựa chọn dễ dàng hơn là việc tới tận cửa hàng để chọn.
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 9
LỚP D06QTKD
Sinh viên có nhu cầu mua sắm các vật dụng cần thiết (bàn ghế, giấy dán tường,
băng dính, đồ dùng học tập…) thì có thể xem chi tiết ở trên website của công ty.Sau khi
lựa chọn được sản phẩm ưu thích thì sinh viên sẽ đăng nhập mua hàng qua hệ thống các
accout của website.Thông tin mua hàng sẽ được các nhân viên cập nhật và gửi tới các
cửa hàng để chứng nhận việc sinh viên chọn hàng qua công ty.
2.1.3. Xác định thị trường mục tiêu hiện tại
a. Đối với nhu cầu thuê và cho thuê nhà trọ sinh viên
Trong thời gian ban đầu hoạt động, nguồn vốn và nguồn lực chưa đảm bảo nên
công ty chỉ hoạt động trong phạm vi nhỏ mà cụ thể là thành phố Hà Đông – Hà Tây, TP
Hà Nội và có thể một số các vùng lân cận cho phép nữa.Theo thống kê chưa đầy đủ của
nhóm khảo sát thì : cứ 10 nhà có nhà cho thuê thì có khoảng 3-5 phòng còn trống.(Xung
quanh trường Bưu Chính và Kiến Trúc).
Nhu cầu sinh viên thuê nhà trong năm học mới là rất lớn nên trước hết công ty sẽ
hướng tới các đối tượng sinh viên năm nhất.Theo thống kê năm học mới gần đây nhất
(năm 2007) của nhóm khảo sát thị trường thì sinh viên nhập học vào các trường đại học,
cao đẳng, trung cấp (ở khu vực Hà Đông và quận Thanh Xuân) từ 11.000 đến 11.500
sinh viên.Các ký túc xá đáp ứng được khoảng 6-7 nghìn sinh viên, khoảng gần 700 sinh
viên có nhà ở gần trường.Vầy số sinh viên còn lại có nhu cầu thuê phòng trọ là không
ít.(sẽ có nhu cầu khoảng 2-3 nghìn phòng trọ).
Sinh viên là tầng lớp tri thức trẻ, là những người có khả năng sử dụng internet tốt
nhất nên việc sinh viên lên net tìm phòng trọ là rất dễ dàng, vấn đề là ở chỗ sinh viên có
địa chỉ tin tưởng để vào hay không thôi!
Về phía các nhà chủ có phòng cho thuê.Họ chỉ chờ sinh viên đến thuê nhà thông
qua các biển quàng cáo “tự chế” và một số hộ chịu “chơi” hơn thì nhờ tới các nhà “môi
giới” nhưng họ cũng không chắc chắn.Và chi phí phải trả môi giới tùy thuộc vào số tiền
mà “con mồi” phải trả cho mỗi tháng.Cũng chính vì điều này mà chi phí thuê nhà của
sinh viên ở một số nơi tăng cao rõ rệt.Gây trở ngại cho sinh viên và chủ nhà trọ.
Nắm bắt được tình hình này công ty đã lập kế hoạch triển khai dịch vụ môi giới
cho thuê nhà trọ của mình cùng với tiêu chí tạo đựợc niềm tin ở khách hàng.
Tất cả các điều tra trên cho thấy nhu cầu tìm nhà của sinh viên và nhu cầu tìm sinh
viên cho thuê trọ là rất lớn.Và công ty hoàn toàn có thể thành công trong hình thức dịch
vụ này.Tuy nhiên để đáp ứng được việc này thì công ty cần phải có những chiến lược rõ
ràng, chi tiết và cách thức thực hiện đúng đắn.
b. Đối với nhu cầu mua sắm các dịch vụ gia tăng
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 10
LỚP D06QTKD
Những sinh viên sau khi tìm được nhà trọ rồi thì một việc không kém phần quan
trọng đó là hoàn thiện lại cái phòng trọ của mình.Cần mua sắm một số các vật dụng cần
thiết(bàn ghế, chậu thau, chăn chiếu…).Đối với những sinh viên năm nhất thì nhu cầu
này là rất thiết yếu.Khi mà các bạn còn đang bỡ ngỡ bước chân vào giảng đường đại học
thì việc có một nơi cung cấp đầy đủ cho các bạn những vật dụng cần thiết nhất với giá cả
phù hợp quả là “không còn gì hơn” ☺ .
2.1.4. Xác định rào cản thì trường
a. Rào cản tâm lý người tiêu dùng:
Nhu cầu thuê nhà trọ của sinh viên là rất lớn tuy nhiên số lượng các chủ hộ cho
thuê nhà trọ được sinh viên biết đến là không nhiều.Do tâm lý ngại đưa thông tin lên
mạng của các chủ hộ:
“Ui dào!mặc kệ!đường nào chả có đứa mò đến thuê, mang lên website làm gì cho rách
việc ra”.
Hoặc là do sự mất lòng tin đối với hình thức này :
“Cái bọn lừa dảo ý mà, kiểu gì nó chả lấy tiền của mình và mấy đứa sinh viên, vớ vẩn”.
Các sinh viên sau một vài lần tìm kiếm trên mạng theo kiểu này bị “quả lừa” nên
cũng nản :
“Mày đừng tin mấy cái tin ấy, có ai quản lý đâu, tin post lên từ lúc nào rùi, mình tới nơi
thì họ cho thuê từ đời tám hoánh rùi còn gì!”.
Vì thế nên nhiệm vụ cấp thiết của công ty hiện nay đó là tạo được niềm tin của
khách hàng thông qua các hoạt động của mình.
b. Rào cản gia nhập thị trường:
Hiện cũng đã có một số các trang web cho phép post bài “cho thuê nhà” lên mạng
như : www.rongbay.com , , hay …lượng bài post
lên là khá nhiều và đa dạng tuy nhiên một thực tế xảy ra đó là số lượng các bài được
kiểm chứng rất ít, thông tin đưa lên khó xác định.Và các bài đăng này chỉ thuộc một box
nhỏ của website.
Một trang web nữa cũng khá uy tín đó là ở đây mọi
người có thể đăng nhập thông tin miễn phí nhưng chỉ dành cho việc mua bán và cho thuê
căn hộ.
Một đối thủ cạnh tranh không thể không nhắc đến nữa đó là các trung tâm môi
giới nhà ở, nhà trọ cho sinh viên.Họ có lợi thế hình thành từ sớm nên đã chiếm một phần
nào đấy thị trường này.
Kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử - công ty môi giới nhà trọ cho sinh viên ThanhBinh
TRƯƠNG THANH BÌNH 11
LỚP D06QTKD
Do vậy việc tạo lòng tin đối với khách hàng hiện nay là rất cần thiế