Lễ hội là một trong những hiện tượng sinh hoạt văn hoá cổ truyền tiêu biểu của
nhiều tộc người ở nước ta cũng như trên thế giới. Nó là “tấm gương” phản chiếu khá
trung thực đời sống văn hoá của mỗi dân tộc.
Lễ hội ra đời, tồn tại gắn với quá trình phát triển của nhiều tộc người nói chung và
làng xã người Việt nói riêng, nó phản ánh nhiều giá trị trong đời sống kinh tế-xã hội, văn
hóa của cộng đồng. Một trong những giá trị tiêu biểu của lễ hội các làng xã người Việt là
giá trị văn hoá và liên kết cộng đồng qua tôn giáo, tín ngưỡng. Chính giá trị ấy là một
trong những nguyên nhân quan trọng làm cho lễ hội có sức sống lâu bền, tồn tại với lịch
sử của các cộng đồng làng xã cho đến hôm nay.
Trong thời đại cách mạng khoa học kỹ thuật, tin học hoá, toàn cầu hoá, con người
đang lo lắng quan tâm hơn đến tình trạng tách rời giữa bản thân mình với tự nhiên, môi
trường; với lịch sử xa xưa, với truyền thống văn hoá độc đáo đang bị mai một. Chính
trong môi trường tự nhiên và xã hội như vậy, hơn bao giờ hết con người càng có nhu cầu
hướng và tìm về nguồn cội tự nhiên của mình, hoà mình vào với cộng đồng và bản sắc
văn hoá của mình trong cái chung của văn hoá nhân loại. Chính nền văn hóa truyền thống,
trong đó có lễ hội cổ truyền là một biểu tượng, có thể đáp ứng nhu cầu bức xúc ấy. Đó
cũng là tính nhân bản bền vững và sâu sắc của lễ hội có thể đáp ứng nhu cầu của con
người ở mọi thời đại.
Xã hội hiện đại với nhịp sống công nghiệp, các hoạt động của con người dường
như được “chương trình hoá” theo nhịp hoạt động của máy móc, căng thẳng và đơn điệu,
ồn ào, chật chội nhưng vẫn cảm thấy cô đơn. Một đời sống như vậy tuy có đầy đủ về vật
chất nhưng vẫn khô cứng về đời sống tinh thần và tâm linh.
Trở về với văn hoá dân tộc, lễ hội cổ truyền con người hiện đại dường như được
tắm mình trong dòng nước mát đầu nguồn của văn hoá dân tộc, tận hưởng những giây
phút thiêng liêng, ngưỡng vọng những biểu tượng siêu việt, cao cả- “chân thiện mỹ”,
được sống những giờ phút giao cảm hồ hởi đầy tinh thần cộng đồng, con người có thể
phô bày tất cả những gì là tinh tuý, đẹp đẽ nhất của mình qua các cuộc thi tài, qua các
hình thức trình diễn nghệ thuật, cách thức ăn mặc lộng lẫy, đẹp đẽ khác hẳn ngày thường.
108 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 6094 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lễ hội chùa keo ở tỉnh Nam Định và Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Lễ hội chùa keo
ở tỉnh nam định và thái bình
Mở ĐầU
1.Tính cấp thiết của đề tài
Lễ hội là một trong những hiện tượng sinh hoạt văn hoá cổ truyền tiêu biểu của
nhiều tộc người ở nước ta cũng như trên thế giới. Nó là “tấm gương” phản chiếu khá
trung thực đời sống văn hoá của mỗi dân tộc.
Lễ hội ra đời, tồn tại gắn với quá trình phát triển của nhiều tộc người nói chung và
làng xã người Việt nói riêng, nó phản ánh nhiều giá trị trong đời sống kinh tế-xã hội, văn
hóa của cộng đồng. Một trong những giá trị tiêu biểu của lễ hội các làng xã người Việt là
giá trị văn hoá và liên kết cộng đồng qua tôn giáo, tín ngưỡng. Chính giá trị ấy là một
trong những nguyên nhân quan trọng làm cho lễ hội có sức sống lâu bền, tồn tại với lịch
sử của các cộng đồng làng xã cho đến hôm nay.
Trong thời đại cách mạng khoa học kỹ thuật, tin học hoá, toàn cầu hoá, con người
đang lo lắng quan tâm hơn đến tình trạng tách rời giữa bản thân mình với tự nhiên, môi
trường; với lịch sử xa xưa, với truyền thống văn hoá độc đáo đang bị mai một. Chính
trong môi trường tự nhiên và xã hội như vậy, hơn bao giờ hết con người càng có nhu cầu
hướng và tìm về nguồn cội tự nhiên của mình, hoà mình vào với cộng đồng và bản sắc
văn hoá của mình trong cái chung của văn hoá nhân loại. Chính nền văn hóa truyền thống,
trong đó có lễ hội cổ truyền là một biểu tượng, có thể đáp ứng nhu cầu bức xúc ấy. Đó
cũng là tính nhân bản bền vững và sâu sắc của lễ hội có thể đáp ứng nhu cầu của con
người ở mọi thời đại.
Xã hội hiện đại với nhịp sống công nghiệp, các hoạt động của con người dường
như được “chương trình hoá” theo nhịp hoạt động của máy móc, căng thẳng và đơn điệu,
ồn ào, chật chội nhưng vẫn cảm thấy cô đơn. Một đời sống như vậy tuy có đầy đủ về vật
chất nhưng vẫn khô cứng về đời sống tinh thần và tâm linh.
Trở về với văn hoá dân tộc, lễ hội cổ truyền con người hiện đại dường như được
tắm mình trong dòng nước mát đầu nguồn của văn hoá dân tộc, tận hưởng những giây
phút thiêng liêng, ngưỡng vọng những biểu tượng siêu việt, cao cả- “chân thiện mỹ”,
được sống những giờ phút giao cảm hồ hởi đầy tinh thần cộng đồng, con người có thể
phô bày tất cả những gì là tinh tuý, đẹp đẽ nhất của mình qua các cuộc thi tài, qua các
hình thức trình diễn nghệ thuật, cách thức ăn mặc lộng lẫy, đẹp đẽ khác hẳn ngày thường.
Vấn đề giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc đã được Đảng ta đặc biệt quan tâm trong
bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Chúng ta đang thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước thì việc tiếp thu những thành tựu khoa học – kỹ thuật thế giới đang là cơ hội để
chúng ta tiếp thu những thành quả trí tuệ của loài người. Nhưng một vấn đề đặt ra là
muốn đa dạng văn hoá thì phải mở rộng giao lưu, hội nhập với các nền văn hoá khác để
tiếp thu những tinh hoa văn hoá của nhân loại. Tuy nhiên, khi giao lưu, hội nhập với các
nền văn hoá khác thì việc giữ gìn bản sắc văn hoá riêng độc đáo cho mỗi dân tộc, mỗi
quốc gia gặp nhiều khó khăn và trở ngại.
Trong Văn kiện hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản
Việt Nam (khoá VIII), đưa ra quan điểm chỉ đạo cơ bản là: “Văn hoá là nền tảng tinh thần
của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội” và “Nền
văn hoá mà chúng ta xây dựng là nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” [17,
tr.55].
Trong xu hướng quốc tế hoá, toàn cầu hoá đang diễn ra trên toàn thế giới, Việt
Nam cũng đang hoà nhập vào xu thế đó. Tuy nhiên, chúng ta gặp phải một thách thức
không nhỏ, khi mà bối cảnh toàn cầu hoá kinh tế ngày càng rộng rãi như hiện nay. Vấn đề
giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc như thế nào là việc làm cần thiết, có lẽ chúng ta
không cần nhắc lại tác hại của việc đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. Điều quan trọng là
phải tìm được những giải pháp giữ gìn và phát huy những yếu tố tích cực của bản sắc văn
hóa dân tộc trong bối cảnh hiện nay.
Công cuộc đổi mới đất nước hơn hai mươi năm qua ở nước ta đã đạt được những
thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. ở lĩnh vực tôn giáo, tín
ngưỡng cũng có những biến đổi căn bản, trên cả phương diện nhận thức cũng như hoạt
động thực tiễn của công tác tôn giáo.
Lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hoá tâm linh gắn với tôn giáo, tín ngưỡng,
nghệ thuật truyền thống và cũng xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, từ sự tồn tại và phát
triển của cộng đồng, sự bình yên cho từng thành viên, niềm hạnh phúc cho từng gia đình.
Hệ thống các lễ hội đều phản ánh những ước mong, hoài bão về một cuộc sống
bình yên, hạnh phúc, sự trường tồn của cộng đồng, dân tộc, trở thành phong tục, tập quán
của nhân dân ta.Thông qua sinh hoạt lễ hội, với các nghi lễ, trò chơi, diễn xướng... tính
cộng đồng, dân tộc được thắt chặt hơn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” được nhấn mạnh.
Đặc biệt những lễ hội về những anh hùng có công lập làng, dựng nước, giữ nước, đồng
thời với việc ghi nhớ công ơn tổ tiên, là sự nêu cao khí phách hào hùng của dân tộc, góp
phần tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.
Hiện nay hoạt động lễ hội đang diễn ra khá phổ biến ở khắp các địa phương trong
cả nước. Đó là một hoạt động góp phần gìn giữ phát huy những giá trị tốt đẹp của văn
hoá truyền thống. Tuy nhiên trước hiện thực xâm nhập của văn hoá phương Tây, với qúa
trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động
hội nhập kinh tế quốc tế, từng bước dân chủ hoá đời sống xã hội. Cùng với sự phân hoá
giàu nghèo, cộng với trình độ dân trí của một bộ phận dân cư còn thấp, các mặt tiêu cực
trong xã hội xuất hiện… đã dẫn đến việc các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có chiều
hướng gia tăng, các hoạt động lễ hội cũng dễ bị lợi dụng để gây ra những tác động tiêu
cực như: kích thích mê tín dị đoan, gây nên sự tốn kém, lãng phí về thời gian, tiền bạc,
hao tốn sức lực và tính mạng của nhân dân… Mặt khác trong xã hội hiện nay đang tồn tại
một số cá nhân lợi dụng niềm tin của một số người vào thần thánh, lợi dụng chính sách tự
do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước ta đã tìm mọi cách “kinh doanh” trên lĩnh vực tín
ngưỡng nói chung và lễ hội nói riêng nhằm trục lợi cá nhân, gây mất ổn định xã hội…
Đây là điều mà các cơ quan quản lý các ngành, các cấp cần phối hợp làm rõ để mọi người
cùng hiểu và tránh xa những hiện tượng tiêu cực này.
Tại hai tỉnh Nam Định và Thái Bình hàng năm có rất nhiều lễ hội được nhân dân
tiến hành tổ chức. Tuy nhiên có một điều khá đặc biệt là ở hai bên bờ sông Hồng đều có
công trình kiến trúc Phật giáo từ lâu đời (thời Lý) đó là 2 ngôi chùa mang tên CHùA KEO.
Hàng năm ngoài các sinh hoạt tôn giáo thông thường, tại hai ngôi chùa trên đều tổ chức
“Lễ hội chùa Keo” vào dịp rằm tháng 9 âm lịch. Thời gian và nội dung diễn ra lễ hội của
chùa Keo xã Xuân Hồng huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và chùa Keo tại xã Duy
Nhất huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong đời sống
tâm linh của người dân địa phương .
Chính vì vậy, nhận thức đúng đắn về lễ hội cổ truyền nói chung và lễ hội chùa Keo
nói riêng để tìm ra những giá trị tích cực cần giữ gìn và phát huy, hạn chế ảnh hưởng tiêu
cực không phù hợp đang là vấn đề mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn nhằm góp phần lành
mạnh hoá các hoạt động của lễ hội, hướng vào các giá trị đạo đức truyền thống của dân
tộc, xây dựng đất nước ta phát triển ngày càng bền vững.
Xuất phát từ những lý do đó, chúng tôi chọn đề tài: “Lễ hội chùa Keo ở tỉnh Nam
Định và Thỏi Bỡnh” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Tôn giáo học.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Trong những năm vừa qua các công trình nghiên cứu về tôn giáo, tín ngưỡng và lễ
hội được quan tâm nhiều hơn những năm trước đổi mới.Trên nhiều bình diện khác nhau
như tôn giáo học, khoa học xã hội, văn hóa dân gian, dân tộc học, chính trị học, quản lý
nhà nước... vấn đề lễ hội và tôn giáo tín ngưỡng được đề cập ở những mức độ khác nhau.
Có thể chia thành các nhóm sau đây:
2.1. Nhóm công trình nghiên cứu về lễ hội – tôn giáo, tín ngưỡng
- Lễ hội cổ truyền của Viện Văn hóa Dân gian, Nhà xuất bản (Nxb) Khoa học Xã
hội (1992). Công trình đề cập đến các vấn đề lễ hội đời sống tinh thần, môi trường tự
nhiên xã hội liên quan đến hình thành lễ hội, lịch sử lễ hội, cơ cấu, phân loại, các biểu
hiện và giá trị của hội làng của người Việt đồng bằng Bắc Bộ.
- 60 lễ hội truyền thống ở Việt Nam. Nxb KHXH (1992). Đề cập đến 60 lễ hội
truyền thống ở Việt Nam trong đó có đề cập đến lễ hội chùa Keo ở tỉnh Thái Bình.
- Lễ cầu mùa của các dân tộc ở Việt Nam của các giả Phan Hữu Dật, Lê Ngọc
Thắng, Lê Sĩ Giáo, Lâm Bá Nam, Nxb Văn hóa Dân tộc (1993). Công trình đề cập đến lễ
cầu mùa của người Kinh, các dân tộc vùng Việt Bắc, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, Trường
Sơn-Tây Nguyên.
- Từ điển Hội lễ Việt Nam của Bùi Thiết, Nxb Văn hóa-Thông tin (2000). Trong đó
tác giả đã cố gắng sưu tầm, tập hợp, hệ thống, chỉnh lý và biên soạn tất cả hội lễ truyền thống
đã từng diễn ra trên khắp lãnh thổ nước ta từ xưa đến nay, sắp xếp theo thứ tự A, B, C... tên
riêng của từng hội lễ.
- Lễ tục, lễ hội truyền thống xứ Thanh của Lê Huy Trâm- Hoàng Anh Nhân, Nxb
Văn hóa Dân tộc, Hà Nội -2001. Các tác giả đã đưa quan điểm trong việc nhận thức và
nghiên cứu lễ hội. Hai tác giả nhấn mạnh đến việc quan sát, tiếp cận Lễ hội trong sự tổng
thể của nó, chứ không nên tách phần Lễ riêng và phần Hội riêng.
- Đáng kể là công trình gần đây của GS.TS. Ngô Đức Thịnh “Về tín ngưỡng lễ hội
cổ truyền" Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội 2007, là những chuyên luận đề cập đến các
vấn đề “Tín ngưỡng dân gian” của người Việt, các dân tộc thiểu số với đa sắc diện ở các
vùng của đất nước; đề cập đến “Đạo mẫu và Lên đồng” của người Việt, Tày, Chăm; đề
cập đến “Lễ hội cổ truyền” với môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa, đến vai trò của “tín
ngưỡng, môi trường nảy sinh, tích hợp baỏ tồn sinh hoạt văn hóa-nghệ thuật dân gian...”
2.2. Nhóm công trình nghiên cứu về lễ hội - văn hoá, lịch sử
- Văn hóa - lễ hội của các dân tộc ở Đông Nam á, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội
(1992) của tập thể các giả do GS. Phan Hữu Dật chủ biên đề cập đến lễ hội các dân tộc ở
Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Miến Điện, Inđônêxia, Philippin, Singapor,
Malayxia.
- Lễ hội và danh nhân lịch sử Việt Nam của Hà Tiến Hùng, Nxb Văn hoá Thông tin
(1997).
- Lễ hội một nét đẹp trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng của Hồ Hoàng Hoa, Nxb
KHXH (1998).
- Khảo sát thực trạng văn hoá lễ hội của Nguyễn Quang Lê. H.2001.
- Lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam của Hoàng
Lương. Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội – 2002) đã dành riêng một chương (Chương 2)
bàn về “Khái niệm chung về lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số ở miền Bắc” để
bàn về “Khái niệm chung” tác giả đã đưa khái niệm Lễ nói chung và đối với các dân tộc
thiểu số miền Bắc nước ta nói riêng.
- Mối quan hệ giữa truyền thuyết người Việt và các lễ hội về anh hùng của Lê Văn
Kỳ, Nxb Khoa học xã hội.
- Lễ hội Việt Nam trong sự phát triển du lịch của Dương Văn Sáu, Trường Đại học
Văn hoá Hà Nội, Hà Nội 2004. Tác giả đã xây dựng mô hình, cơ cấu tổng thể về hệ thống
lễ hội nói chung, đề cập đến những vấn đề chung nhất, đồng thời cụ thể hoá những biện
pháp, cách thức tiến hành, triển khai các nội dung của từng công việc trong một lễ hội.
- Lễ hội cổ truyền ở Nam Định của Hồ Đức Thọ, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội
2003. Công trình đề cập đến quá trình hình thành và phát triển lễ hội ở Nam Định, nhấn
mạnh nội dung của 40 hội làng điển hình trong đó có lễ hội chùa Keo và lịch lễ hội cổ
truyền ở Nam Định hàng năm.
- Góp phần tìm hiểu tín ngưỡng dân gian Việt Nam của PGS.TS. Nguyễn Đức Lữ,
Nxb Tôn giáo, Hà Nội 2005. Trong đó đề cập đến các tín ngưỡng dân gian như tín
ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam, tín ngưỡng thờ thần thành hoàng, tín ngưỡng phồn thực...
Trên đây chỉ là một số tác phẩm cơ bản của các nhà nghiên cứu trong nước trong
những năm gần đây về lễ hội cổ truyền, tác giả luận văn chưa có điều kiện liệt kê tất cả
những danh mục viết về lễ hội hiện đang có ở nhiều tác phẩm và bài viết khác. Mặt khác,
tác giả luận văn cũng chưa có cơ hội được đọc hết các luận văn nghiên cứu về lễ hội cổ
truyền của các tác giả Việt Nam dưới nhiều góc độ khác nhau.
Tác giả luận văn đã tiếp thu, kế thừa thành quả của các công trình nghiên cứu của
các nhà khoa học, các tác giả đi trước, kết hợp với những kiến thức do chính bản thân sưu
tầm, tích luỹ chọn lọc trong quá trình học tập, công tác và khảo sát thực tế về lễ hội chùa
Keo để nghiên cứu và làm sáng tỏ thêm về lễ hội chùa Keo ở tỉnh Nam Định và Thái
Bình.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
* .Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu và tìm hiểu lễ hội diễn ra ở chùa Keo tỉnh
Nam Định và tỉnh Thái Bình để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy các
giá trị tích cực và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của lễ hội hiện nay ở nước ta.
* Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích trên, luận văn cần thực hiện một số nhiệm
vụ cơ bản sau: Làm rõ khái niệm, quá trình hình thành và cách phân loại lễ hội ở Việt
Nam; Khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực trạng, từ đó nêu lên đặc điểm, ảnh hưởng
của lễ hội chùa Keo tại tỉnh Nam Định và Thái Bình; Đề xuất giải pháp bảo tồn phát
huy giá trị của lễ hội gắn với tôn giáo, tín ngưỡng hiện nay.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu của luận văn:
Đề tài lấy Lễ hội chùa Keo làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường
tỉnh Nam Định và lễ hội chùa Keo tại xã Duy Nhất huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình làm đối
tượng nghiên cứu, trong đó chú trọng nội dung tôn giáo, tín ngưỡng trong lễ hội.
* Phạm vi nghiên cứu:
- Về thời gian: Luận văn tiếp cận nghiên cứu những giá trị lễ hội chùa Keo từ năm
1990 đến nay, trên cơ sở đó tìm ra các giá trị truyền thống trong quá khứ để khẳng định
các giá trị vốn có của nó.
- Về không gian: Luận văn lấy lễ hội của chùa Keo tại xã Xuân Hồng, huyện Xuân
Trường tỉnh Nam Định và lễ hội chùa Keo tại xã Duy Nhất huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình
để khảo sát nghiên cứu.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
* Cơ sở lý luận:
Luận văn được dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về tôn giáo, tín ngưỡng về văn hóa để nghiên
cứu các tài liệu và sự kiện thực tế, rút ra những kết luận chính xác, có cơ sở khoa học,
đáp ứng những đòi hỏi của nội dung luận văn
* Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện nhiệm vụ khoa học của đề tài đặt ra, luận văn áp dụng các phương
pháp sau:
- Sử dụng phương pháp điền dã khảo sát thực tế tại xã Xuân Hồng, huyện Xuân
Trường tỉnh Nam Định và xã Duy Nhất huyện Vũ Thư tỉnh Thái Bình để thu thập thông
tin chính cho đề tài về lễ hội.
- Phân tích tổng hợp và hệ thống hóa các tư liệu liên quan của các tài liệu tham
khảo, dùng phương pháp so sánh, đối chiếu với các tài liệu điền dã thực địa, rút ra những
kết luận của đề tài.
- Sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành, đa ngành như văn hoá học, văn
học dân gian, văn sử địa, nghệ thuật học và nhiều phương pháp khoa học cần thiết khác
phục vụ cho công trình nghiên cứu.
6. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận văn
Vận dụng cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác – Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh về
tín ngưỡng, tôn giáo và các phương pháp khoa học đã nêu trên, tiếp thu có bổ sung sáng
tạo các tài liệu tra cứu, luận văn đã tiếp cận một cách toàn diện và tổng thể lễ hội chùa
Keo tại hai tỉnh Thái Bình và Nam Định, từ đó có thể cung cấp nhiều tư liệu chính xác,
cụ thể, tỷ mỷ và chi tiết cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, những người làm công tác
văn hoá, tôn giáo quan tâm đến lĩnh vực này.
Từ góc độ nghiên cứu lý luận, khảo sát thực tiễn tác giả luận văn bước đầu đưa ra
những giải pháp và kiến nghị cơ bản nhằm phát huy những giá trị tích cực và hạn chế
ảnh hưởng tiêu cực đối với lễ hội chùa Keo ở hai tỉnh Thái Bình và Nam Định.
7. ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Thông qua nội dung của luận văn, người đọc sẽ tìm hiểu được một vài nét cơ bản
về lễ hội ở Việt Nam hiện nay, qua đó sẽ nắm được thực trạng, đặc điểm và ảnh hưởng
của lễ hội chùa Keo tại 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình.
Luận văn sẽ cung cấp các tư liệu tham khảo cùng một số giải pháp và kiến nghị
giúp các nhà chuyên môn, nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, công tác văn hoá
nói chung và trên địa bàn hai tỉnh Nam Định và Thái Bình nói riêng có thêm cơ sở lý luận
và thực tiễn trong công tác chuyên môn, góp phần hoạch định chính sách quản lý phù hợp,
nhằm bảo lưu, phát huy các giá trị văn hoá, đạo đức, truyền thống của lễ hội chùa Keo.
8. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn
gồm 3 chương, 7 tiết.
Chương 1
MộT Số VấN Đề Về Lễ HộI ở VIệT NAM
1.1. KHáI NIệM, QUá TRìNH HìNH THàNH Lễ HộI
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản
Các khái niệm cơ bản trình bày dưới đây gồm: Khái niệm về Lễ và Nghi lễ, khái
niệm Hội và Lễ Hội.Trong quá trình tiếp cận các vấn đề Lễ hội những khái niệm trên là
cần thiết giúp chúng ta nhận diện nội dung lễ hội một cách khoa học:
* Khái niệm Lễ và Nghi lễ:
Trong tiếng Hán -Việt, Lễ chính là những khuôn mẫu của người xưa đã quy định;
các phép tắc buộc phải tôn trọng, tuân theo trong các mối quan hệ xã hội. Đó chính là
rường mối, cơ tầng, nền tảng của mọi mối quan hệ giữa người với người trong bất kỳ một
xã hội nào.
Theo quan niệm của người xưa, lễ được coi là những phép tắc theo khuôn mẫu đã
được hình thành và củng cố theo thời gian, được quy định một cách chặt chẽ từ “ quan -
hôn- tang - tế” đến đi đứng, nói năng, cư xử hàng ngày của mọi người dân. Đây là những
quy định, lễ nghi, phép tắc buộc mỗi con người phải tuân theo trong các mối quan hệ ứng
xử của mình trong xã hội. Dưới thời phong kiến, các nhà Nho quan niệm rằng: Lễ nghĩa
thiên chi tự. Theo họ, Lễ vốn là trật tự, là chữ đã định sẵn của Trời, cần phải có và không
thể đảo ngược. Cuộc sống xã hội của con người cần có lễ để phân biệt, giữ gìn tôn ty trật
tự trong mối quan hệ đa chiều luôn diễn ra trong đời sống xã hội. Lễ được coi là cơ sở
của một xã hội có tổ chức và đã phát triển đến trình độ nào đó. Đối với mỗi người, lễ thể
hiện sự tôn kính, thái độ ứng xử của con người đối với đồng loại. Lễ nhằm phòng ngừa
những hành vi và tình cảm không chính đáng. Lễ không chỉ quy định chi tiết về thái độ,
cử chỉ bên ngoài mà còn tạo điều kiện hình thành một trạng thái tinh thần tương ứng
trong mỗi con người. Lễ cũng đồng thời trở thành phương tiện để tự sửa mình, điều chỉnh
mình cho đúng mực, hoàn thiện hơn. Những biểu hiện của lễ bao giờ cũng tương xứng
với tuổi tác, vị thế và vai trò, điều kiện của cá nhân nào đó trong các mối quan hệ gia
đình và xã hội của con người đó.
Trong chiều dài lịch sử phát triển, lễ còn được coi là “phong hoá” của quốc gia,
dân tộc; là những biểu hiện trong thuần phong mỹ tục, những tập tục truyền thống, lối
sống, nếp sống và tập quán sinh hoạt của một cộng đồng dân cư được hình thành và củng
cố theo thời gian.
Trong “Từ điển hội lễ Việt Nam” của Bùi Thiết, Nxb Văn hoá- Thông tin, Hà Nội 2000
thì Lễ được hiểu là các hoạt động đã đạt đến trình độ lễ nghi [48, tr.5].
Tác giả Lê Văn Kỳ, Viện Văn hoá dân gian cho rằng:
Lễ trong lễ hội là một hệ thống các hành vi, động tác nhằm biểu hiện
lòng tôn kính của dân làng đối với các thần linh, lực lượng siêu nhiên nói
chung, với thần thành hoàng nói riêng. Đồng thời lễ cũng phản ánh những
nguyện vọng ước mơ, chính đáng của con người trước cuộc sống đầy rẫy
những khó khăn mà bản thân họ chưa có khả năng cải tạo [58, tr.67].
Tác giả Hoàng Lương trong công trình Lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu
số miền Bắc Việt Nam (Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà Nội -2002) đã dành riêng một chương
(Chương 2) bàn về “Khái niệm chung về lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số ở
miền Bắc” để bàn về