Máy kéo và ôtô được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau
như nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải.Trong nông
nghiệp máy kéo là nguồn động lực chính thực hiện các khâu cơ giới hoá
trên đồng ruộng, vận chuyển sản phẩm và vật tư nông nghiệp hoặc liên hợp
các khâu tĩnh tại.
Liên hợp máy là một đơn vị công cụ cơ khí cần thiết cho sản xuất nói
chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng, vì vậy môn học lý thuyết liên hợp
máy là một trong những môn khoa học chuyên ngành cơ khí hoá sản xuất
nông nghiệp, ngành máy động lực.
Để tiếp thu tốt Lý thuyết liên hợp máy, hiếu sâu hơn về động lực học
ôtô máy kéo trong trường còn đào tạo môn học Đồ án liên hợp máy. Đồ án
liên hợp máy rất thiết thực với sinh viên nắm bắt được quy trình thành lập
liên hợp máy.
28 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2526 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Liên hợp máy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ ÁN LIÊN HỢP MÁY
Sinh viên thực hiện: PHẠM DUY HANH
LỜI NÓI ĐẦU
Máy kéo và ôtô được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau
như nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải...Trong nông
nghiệp máy kéo là nguồn động lực chính thực hiện các khâu cơ giới hoá
trên đồng ruộng, vận chuyển sản phẩm và vật tư nông nghiệp hoặc liên hợp
các khâu tĩnh tại.
Liên hợp máy là một đơn vị công cụ cơ khí cần thiết cho sản xuất nói
chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng, vì vậy môn học lý thuyết liên hợp
máy là một trong những môn khoa học chuyên ngành cơ khí hoá sản xuất
nông nghiệp, ngành máy động lực.
Để tiếp thu tốt Lý thuyết liên hợp máy, hiếu sâu hơn về động lực học
ôtô máy kéo trong trường còn đào tạo môn học Đồ án liên hợp máy. Đồ án
liên hợp máy rất thiết thực với sinh viên nắm bắt được quy trình thành lập
liên hợp máy.
Trong quá trình thực hiện đồ án môn học chắc chắn có sai xót, đặc
biệt là sử dụng phần mềm Matlap vào trong tính toán thành lập liên hợp
máy. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS. Nông Văn Vìn đã tận
tình giúp đỡ để em hoàn thành tốt bài đồ án này.
Sinh viên thực hiện
Sv: Phạm Duy Hanh.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
2
Phần I
TÍNH TOÁN LỰC CẢN LIÊN HỢP MÁY
1.1. Khái quát các tính chất cơ lý của đất
Các máy kéo chủ yếu làm việc trên đồng ruộng hoặc chuyển động
trên các loại đường đất. Việc nghiên cứu các quá trình tác động tương hỗ
giữa bộ phận di động của máy (bánh xe hoặc dải xích) và đất là cần thiết
và quan trọng. Để nắm đợc vấn đề này trước hết cần nắm được các tính
chất cơ lý của đất.
Đất là một môi trờng phức tạp - phân tán rời rạc, không đồng nhất
và được cấu tạo bởi ba pha : pha cứng (các hạt cứng), pha lỏng (nước) và
pha khí (không khí và hơi). Các tính chất cơ lý của đất sẽ thay đổi tùy
thuộc vào tính chất và thành phần của các pha chứa trong đất.
Những tính chất vật lý có ảnh hưởng lớn đến tính năng kéo bám của
máy kéo là thành phần cấu trúc, độ ẩm và độ chặt.
Thành phần cấu trúc của đất (còn gọi là thành phần hạt) được đánh
giá bởi kích thước hàm lượng của các hạt cứng (cốt liệu) trong khối đất.
Theo thành phần cấu trúc các loại đất được chia thành hai nhóm chính :
nhóm đất sét và nhóm đất cát. Nhóm đất sét đợc cấu tạo chủ yếu bởi các
hạt sét, còn nhóm đất cát chủ yếu là do các hạt cát cấu thành nên. Tuỳ
theo hàm lượng của các thành phần các nhóm này còn được phân loại ra
một số loại cụ thể.
Độ ẩm của đất biểu thị lượng nước chứa trong khối đất và được
đánh giá bởi tỷ số giữa trọng lượng của phần nước chứa trong khối đất
và trọng lượng toàn phần của khối đất đó khi ở trạng thái tự nhiên. Khi
độ ẩm thay đổi thì trạng thái và các tính chất cơ học của đất cũng thay
đổi theo. Ví dụ, tùy thuộc vào độ ẩm trạng thái của đất sét có thể là
cứng, dẻo hoặc ở thể lỏng.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
3
Độ chặt ( hay độ cứng) là lực cản riêng của đất trên mỗi đơn vị diện
tích đầu đo (máy đo độ chặt) khi ấn đầu đo đó vào trong đất từ trên
xuống dới theo phương thẳng đứng.
Độ chặt và độ ẩm của đất có ảnh hưởng lớn đến các tính chất cơ
học của nó. Khi khảo nghiệm máy kéo trên đồng ruộng thường phải xác
định hai thông số này ở các độ sâu khác nhau tùy thuộc vào mục đích
nghiên cứu.
Các tính chất cơ học của đất
Khi quan sát sự tác động tương hỗ giũa bộ phận di động của máy
và đất ngời ta thấy thờng xuất hiện các hiện tợng sau đây :
Sự phá vỡ hoàn toàn cấu trúc của đất ở những vùng có ứng suất
lớn hơn khả năng tiếp nhận ngoại lực của đất.
Xuất hiện lực ma sát giữa bộ phận di động và đất, giữa các phần
tử đất (ma sát nội tại) do chúng bị trượt tương đối với nhau.
Đất bị nén lại và các phần tử đất dịch chuyển theo nhiều hớng
khác nhau. Do đó xuất hiện các ứng suất ở trong đất, trớc tiên xuất hiện
ở vùng tiếp xúc trực tiếp với bộ phận di động và sau đó sẽ đợc lan truyền
vào bên trong theo nhiều hướng khác nhau. Độ lớn và sự phân bố các
ứng suất phụ thuộc vào tính chất tác động của tải trọng, loại và trạng thái
vật lý của đất.
Để tiện cho việc nghiên cứu người ta phân tích sự biến dạng của đất
theo hai phương : phương pháp tuyến (vuông góc với mắt đất) và phư-
ơng tiếp tuyến (song song với mặt đất). Các ứng suất cũng đợc phân tích
thành hai thành phần tương ứng với hai phương đó : ứng suất pháp tuyến
(ứng suất nén) và ứng suất tiếp tuyến (ứng suất cắt).
Độ sâu của vết bánh xe sẽ phụ thuộc vào ứng suất nén, còn tính chất
kéo bám của bộ phận di động sẽ phụ thuộc vào ứng suất cắt. Do đó sức
chống nén và chống cắt là hai tính chất cơ học cơ bản có ảnh hưởng lớn
đến tính năng kéo bám của máy kéo.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
4
Sức chống nén của đất được đặc tưrng
bởi ứng suất pháp tuyến .Thực ngiệm cho
thấy rằng, mối quan hệ định lượng giữa ứng
suất pháp tuyến và độ biến dạng h của đất
có tính chất phi tuyến. Đường cong biểu
diễn mối quan hệ đó có dạng như hình 1.
Đặc tính nén của đất có thể chia thành
3 phần tương ứng với ba giai đoạn của quá
trình nén đất. Trong giai đoạn thứ nhất chỉ
xảy ra sự nén chặt làm cho các phần tử đất
xích lại gần nhau, quan hệ giữa ứng suất và độ biến dạng là tuyến tính.
Trong giai đoạn thứ hai sự nén chặt đất vẫn tiếp tục xảy ra nhưng đồng
thời xuất hiện cục bộ hiện tượng cắt đất ở một số vùng bao quanh khối
đất. Khi đó ứng suất lớn hơn lực nội ma sát và lực dính giữa các hạt đất,
do đó biến dạng sẽ tăng nhanh hơn so với sự tăng ứng suất và quan hệ
giữa chúng là phi tuyến. Cuối giai đoạn hai ứng suất trên toàn bộ vùng
bao quanh khối đất lớn hơn nội lực ma sát và lực dính giữa các phần tử
đất, quá trình nén chặt đất kết thúc và bắt đầu xảy ra hiện tượng trượt
hoàn toàn giữa khối đất và vùng đất bao quanh nó và ứng suất pháp
tuyến đạt giá trị cực đại. Trong giai đoạn thứ ba chỉ xảy ra hiện tượng
truợt của khối đất, ứng suất không tăng những biến dạng vẫn tiếp tục
tăng. ở một số loại đất trong giai đoạn này ứng suất còn giảm xuống chút
ít.
Sự xuất hiện ứng suất pháp tuyến trong đất là do tác động của ngoại
lực (lực nén). Khi tăng lực nén sẽ làm tăng ứng suất cho đến khi đạt đến
ứng suất cực đại, sau đó dù có tăng lực nén ứng suất không tăng nữa. Do
đó ứng suất cực đại max sẽ đặc trng cho khả năng chống nén của đất. Trị
số của smax phụ thuộc loại đất và các tính chất vật lý của nó, đặc biệt là
độ ẩm.
Hình 1.
Quan hệ giữa ứng suất
pháp s
và độ biến dạng h
0 h
s
smax
I II III
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
5
Sự biến dạng của đất theo phơng pháp tuyến liên quan đến độ sâu
của vết bánh xe và do đó ảnh hưởng đến lực cản lăn của máy kéo. Vì vậy
đường đặc tính nén đất đợc sử dụng như một cơ sở khoa học để tính toán
thiết kế hệ thống di động của máy kéo. Để tiện sử dụng đặc tính này ngời
ta thường biểu diễn mối quan hệ giữa ứng suất pháp tuyến và độ biến
dạng bằng các công thức hồi quy thực nghiệm. Tùy theo mục đích
nghiên cứu và quan điểm của các tác giả và tùy thuộc cả loại đất, mối
quan hệ đó có thể đợc biểu diễn theo các công thức thực nghiệm khác
nhau. Một trong các công thức hay đợc sử dụng có dạng :
=k.hn
trong đó : k là hệ số thực nghiệm;
h - độ biến dạng;
n - chỉ số mũ.
Trị số của k và n phụ thuộc vào loại đất, trạng thái vật lý của nó và
đợc xác định bằng thực nghiệm.
Sức chống cắt của đất đợc tạo thành bởi hai thành phần : lực ma sát
và lực liên kết (lực dính) giữa các phần tử đất. Các thành phần lực này
phụ thuộc vào các tính chất cơ lý và phụ thuộc vào áp suất pháp tuyến,
tức là phụ thuộc vào tải trọng pháp tuyến.
Trong quá trình cắt đất theo phương ngang xảy ra sự biến dạng và
xuất hiện các ứng suất tiếp tuyến. Thực nghiệm cho thấy rằng, mối quan
hệ giữa ứng suất tiếp tuyến và biến dạng l có dạng như hình 2.
Hình dạng của đường cong cắt đất cũng tương tự đường cong nén
đất. Đối với đất dẻo, sau khi ứng suất cắt đạt đến giá trị cực đại max đ-
ường biểu diễn là đường nằm ngang, chứng tỏ ứng suất không thay đổi.
Nhưng đối với đất cứng, sau khi đạt giá trị cực đại ứng suất cắt giảm
xuống chút ít rồi sau đó sẽ giữ nguyên giá trị. Điều này đợc giải thích
rằng, ở đất cứng sức chống cắt đợc tạo thành chủ yếu do lực ma sát giữa
các phần tử đất. Khi < max trong đất xuất hiện ma sát nghỉ nhưng
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
6
khi = max sẽ bắt đầu xảy ra hiện tượng trượt hoàn toàn và do đó xuất
hiện ma sát trượt và ứng suất cắt sẽ giảm xuống.
Người ta thường sử dụng ứng suất cắt cực
đại max để đặc trng cho khả năng chống cắt của
đất và gọi là sức chống cắt của đất. Giá trị max
phụ thuộc vào áp suất pháp tuyến (ứng suất nén),
loại và trạng thái vật lý của đất.
Thực nghiệm cho thấy rằng, mối quan hệ
giữa sức chống cắt t và ứng suất pháp gần như là
tuyến tính, thể hiện như hình 3. Đối với đất khô
lực dính là không đáng kể, đồ thị đi từ gốc tọa
độ, còn ở các loại đất tự nhiên bao giờ cũng tồn tại lực dính giữa các
phần tử đất, trên đồ thị được biểu diễn bởi o.
Mối quan hệ giữa ứng suất tiếp tuyến và ứng suất pháp tuyến có thể
được biểu diễn theo công thức :
= o +
trong đó : o là ứng suất do lực dính giữa các phần tử đất tạo nên;
- hệ số ma sát giữa các phần tử đất: = tg
- góc nội ma sát;
- ứng suất pháp tuyến.
Trong các tính chất vật lý, độ ẩm ảnh hưởng rất lớn đến các tính
Hình 2.
Quan hệ giữa ứng suất tiếp
t
và độ biến dạng l
0 l0
l0
2
1
l
t
tmax2
tmax1
Hình 4. ảnh hưởng
độ ẩm đến hệ số m
Hình 3. Quan hệ giữa ứng
suất tiếp t và ứng suất pháp
s
m
w
t
t0
0
1
2
s
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
7
chất cơ học của đất. Thực nghiệm cho thấy rằng, mối quan hệ giữa hệ số
và độ ẩm W có dạng như hình 4.
Độ ẩm còn gây ảnh hưởng đến cả tốc độ biến dạng của đất khi nó chịu tác
động tải trọng động. Vì tốc độ thoát nước qua các lỗ rỗng trong đất ảnh h-
ởng đến tốc độ lan truyền ứng suất và tốc độ biến dạng mà tốc độ thoát nớc
lại phụ thuộc vào tốc độ thay đổi lực tác động lên đất. Lực tác động của bộ
phận di động của máy kéo lên đất mang tính chất tải trọng động lực học.
Do đó độ ẩm sẽ gây ảnh hởng đến tính năng kéo bám và độ trượt của máy
kéo.
1.2. Tính toán lực cản liên hợp máy
1.2.1. Khái niệm về liên hợp máy và phân loại
Liên hiệp máy là một tập hợp gồm có ba phần: máy nông nghiệp (máy
công tác), động lực và bộ phận truyền động với cơ cấu phụ.
Theo những đặc điểm sử dụng chủ yếu, liên hợp máy được chia ra
làm nhiều loại:
Theo phương pháp tiến hành công việc có liên hợp máy di động
và liên hợp máy tĩnh tại.
Theo loại năng lượng (động cơ) có liên hợp máy với động cơ nhiệt và
liên hiệp máy với động cơ điện.
Theo thành phần máy nông nghiệp và theo số khâu canh tác được
thực hiện đồng thời có liên hợp máy đơn giản, liên hợp máy phức tạp,
liên hợp máy liên hoàn và liên hợp máy vạn năng.
Theo sự phân bố các bộ phận làm việc của máy nông nghiệp tương
đối so với trục dọc của liên hợp máy ta có liên hợp máy đối xứng và không
đối xứng.
Theo phương pháp nối máy nông nghiệp vào máy kéo có liên hợp
máy treo, liên hiệp máy nửa treo và liên hợp máy móc;
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
8
Theo loại công việc cần thực hiện có liên hợp máy cày, bừa, gieo
trồng và liên hợp máy thu hoạch ...
1.2.2. Tính toán lực cản của liên hợp máy kéo
Lực cản liên hợp máy cày:
R=K0 .h.bc.n
Trong đó:
- Số thân cày: n=4
- Độ sâu cày: h= 18 cm
- Bề rộng cấu tạo của một thân cày: bc= 25 cm
- Lực cản riêng của cày: K0 = 70000 N/m
2
Vậy: R= 0,18.0,25.70000.4=12600 N=1260 KG
Phần II
XÂY DỰNG ĐƯỜNG ĐẶC TÍNH KÉO CỦA MÁY KÉO
2.1. Xây dựng đường đặc tính kéo của động cơ
Các đường đặc tính kéo của có thể chia thành 2 loại: đường đặc tính
tốc độ và đường đặc tính tải trọng.
2.1.1. Đường đặc tính tốc độ
Đường đặc tính tốc độ là đồ thị chỉ sự phụ thuộc của công suất hiệu
dụng Ne, momen quay Me, chi phí nhiên liệu riêng ge (lượng chi phí nhiên
liệu để sản ra một đơn vị công suất hiệu dụng) theo số vòng quay n hoặc
tốc độ góc của trục khuỷu.
Để xác định đường đặc tính tốc độ thì ta dựa vào có thông số thực
nghiệm sau:
TT ne Me Ge
(v/ph) (Nm) (kg/h)
1 998 329 8.7
2 1084 335 9.6
3 1214 330 10.3
4 1304 319 10.9
5 1377 317 11.6
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
9
6 1520 301 12.0
7 1630 303 12.0
8 1630 290 12.1
9 1833 282 13.0
10 1956 268 14.0
11 2037 257 14.2
12 2078 258 13.8
13 2139 255 14.6
14 2200 252 14.5
15 2241 241 14.6
16 2281 239 14.5
17 2322 190 11.6
18 2383 112 7.7
19 2404 51 5.0
20 2441 0 4.3
Các hàm mô tả gần đúng đường cong mô men Me = f(ne) và đường cong
chi phí nhiên liệu giờ Ge=f(ne) có dạng:
1 e 1 eH1 e emax
e 2
2 e 2 e 2 emin e eH1
3 e 3 eH2 e emax
e 2
4 e 4 e 4 emin e eH2
a n b khi n n n
M (1)
a n b n c khi n n n
a n b khi n n n
G (2)
a n b n c khi n n n
Các đơn vị đo: Me[Nm]; Ge[kg/h]; ne[v/ph]
Các hệ số hồi quy thực nghiệm là:
a1= -0,015; b1=3,6925; a2=0; b2 =-0,0027; c2=360,2159; neH1=2287 vg/ph,
a3 =-0,671; b3= 167,350; a4 =0; b4 =0,0093; c4=1,1677; neH2=2276 vg/ph;
Chi phí nhiên liệu riêng của máy kéo: 310ee
m
G
g
N
[g/mlh]
Công suất của động cơ được xác định:
736.Me.ne.π.10
Ne=
30
(ml)
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
10
Dựa vào thuật giải trên và dùng phần mềm matlab ta vẽ được đường
đặc tính tốc độ của động cơ:
Cũng dùng phần mềm matlap mà ta có thể xác định được các thông số
hồi quy thực nghiệm, các gía trị ứng với số vòng quay cực đại:
MeH=237,9134(Nm) NeH=77,4196(ml)
GeH=14,6697(Kg/h) geH= 1915,1(g/ml.h)
2.1.2. Đường đặc tính tải trọng
Đường đặc tính tải trọng là đồ thị biểu thị mối quan hệ của công suất
hiệu dụng Ne, số vòng quay trục khuỷu n, và chi phí nhiên liệu giờ Ge, chi
phí nhiên liệu riêng ge theo momen quay của động cơ Me.
Cũng dựa vào bảng số liệu trên và theo thuật giải sau:
Tính tốc độ của động cơ, ne (vg/ph):
max22
2
2
11 0
)(
eeeHee
eHee
e
MMMkhicMbMa
MMkhibMa
Mefn
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
11
a1= -0,0007; b1=2,4434; a2=0; b2 =0,0065; c2=2,6262; MeH1=237,5812 Nm;
Tính chi phí nhiên liệu giờ của động cơ , Ge :
max44
2
4
33 0
)(
eeeHee
eHee
e
MMMkhicMbMa
MMkhibMa
MefG
a3 =0,044;b3= 3,4109;a4 =-0,004;b4 =0,1505;c4=-0,895;MeH2=249,6915 Nm;
Theo phần mềm Matlap ta vẽ được đường đặc tính tải trọng sau:
2.2. Xây dựng đường đặc tính trượt của máy kéo
Ta có kết quả khảo nghiệm để xây dựng đường đặc tính kéo:
TT
Lùc
kÐo
Độ
trượt
(kG) (%)
1 0 0
2 400 5
3 750 8
4 1100 15
5 1200 18
6 1400 22
7 1450 24
8 1600 32
9 1650 38
10 1750 52
11 1800 75
Đường đặc tính trượt của máy kéo MTZ-80
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
100
0 300 600 900 1200 1500 1800
Lực kéo Pk[kG]
Đ
ộ
t
rư
ợ
t
D
%
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
12
12 1811 100
Hệ số cản lăn: f= 0.07
THUẬT GIẢI XÂY DỰNG ĐƯỜNG ĐẶC TÍNH TRƯỢT CỦA MÁY KÉO
Đường đặc tính trượt của máy kéo có thể mô tả theo một số hàm toán học
quen thuộc. Thường sử dụng hàm logarit hoặc hàm mũ.
Theo hàm logarit:
k
B
A ln
B P
% (1)
Trong đó: A, B là các hệ số hồi qui
Pk lực kéo ở móc
Lưu ý: Các hệ sô hồi qui thực nghiệm A, B chỉ có giá trị tham khảo hoặc
sử dụng đối với các loại đất tương tự như loại đất đã thí nghiệm.
Đăt: B= kPkmax = const
k max k max kA ln(kP ) A ln(kP P )
Đặt A1= Aln(kPkmax) = const
1 k max kA A ln(kP P ) (2)
Như vậy hàm (2) chỉ là một hàm tuyến tính (bậc nhất)
Trong đó hệ số k có thể chọn trước : k= 1.001 – 1.002
Dựa vào phần mềm Matlap ta xác định được đường cong trượt:
=
Pkmax
0 P
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
13
Ta xác định được:
A=15,3153
B=k. Pmax=1,0015.1811= 1813,7
P=1260 kG nên độ trượt là :
1813,7
.ln 15,3153ln 18,17%
1813,7 1260
t
k
B
A
B P
thoả mãn độ trượt t < 20%
2.3. Xây dựng đường đặc tính kéo lý thuyết của máy kéo
Đường đặc tính kéo của máy kéo là đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của
độ trượt , vận tốc chuyển động v, công suất kéo Nm, chi phí nhiên liệu giờ
GT và chi phí nhiên liệu riêng gm vào lực kéo ở móc Pm ứng với các số
truyền khác nhau khi máy kéo chuyển động trên mặt đồng nằm ngang.
Khi máy kéo làm việc trên các điều kiện đất đai khác nhau, đường đặc
tính kéo của nó cũng thay đổi. Bởi vậy để có một khái niệm tổng quát về
các tính chất đặc trưng của máy kéo, thông thường người ta xây dựng
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
14
đường đặc tính kéo của máy kéo trên các loại đất điển hình.
Tuỳ thuộc vào phương pháp xác định các chỉ tiêu kéo (v, Mm, Nm, GT,
gT), đường đặc tính kéo của máy kéo có thể phân thành 2 loại: đường đặc
tính kéo thực nghiệm và đường đặc tính kéo lý thuyết.
Đường đặc tính kéo thực nghiệm được xây dựng trên cơ sở các số
liệu thực nghiệm thu được khi khảo nghiệm máy kéo trên đường hoặc trên
đồng ruộng. Các chỉ tiêu kéo có thể thu được trực tiếp trên thiết bị đo hoặc
có sử dụng một số công thức đơn giản để tính toán.
Đường đặc tính kéo lý thuyết được xây dựng theo các kết quả tính
toán lý thuyết trên cơ sở sử dụng một số số liệu kỹ thuật hoặc số liệu thực
nghiệm làm điều kiện đầu. Nói cách khác là các giá trị của các chỉ tiêu kéo
được tính toán theo công thức, còn các số liệu ban đầu chỉ đóng vai trò phụ.
Xây dựng đường đặc tính kéo lý thuyết
Các số liệu ban đầu:
– Trọng lượng máy kéo : G=3500 [kG]
– Hệ số cản lăn f=0.07
– lực cản lăn: Pf = f.G= 245 [kG]
– Tỉ số truyền của hệ thống truyền lực: i
Số i Số i
I 241.95 V 57.43
II 142.1 VI 49.06
II 83.55 VII 39.94
IV 68 VIII 33.73
I X 18.13
– Hiệu suất cơ học trong hệ thống truyền lực hm= 0,85
– Bán kính bánh xe chủ động rk =0,72 [m]
Các hàm hồi qui của đặc tính động cơ
Hàm hồi qui đường cong trượt của máy kéo
Trình tự xây dựng:
1- Giá trị lực kéo Pm= 1260 [kG]
2- Tính độ trượt của máy kéo
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Đồ án liên hợp máy Phạm Duy Hanh CKĐL-K51
15
1813,7
.ln 15,3153ln 18,17%
1813,7 1260
t
k
B
A
B P
Đồ thị độ trượt được vẽ trên phần trước.
3- Tính momen động cơ theo momen cản
Lựa chọn một số tỷ số truyền thích hợp trong dãy tỷ số truyền làm việc để
biểu diễn (chọn 3 số truyền để tiện so sánh). Cơ sở lựa chọn dựa theo công
thức:
MH Me =
m
kmf
i
rPP
.
).(
Trong đó:
MH : mô men quay định mức của động cơ, MH 24 (kG.m)
Pf : lực cản lăn , Pf = G.f = 245 (kG)
Pm : lực kéo máy kéo phải sinh ra, Pm = 12600 (N)=1260 (kG)
i : tỷ số truyền của máy kéo
m : hệ số ma sát trong hệ thống truyền lực, chọn m = 0,85
rk : bán kình bánh xe chủ động, rk = 0,72 (m)
Từ công thức trên ta có thể tính được lực kéo tối ưu