Đề tài Lợi thế so sánh của sản phẩm thịt lợn tại vùng đồng bằng Sông Hồng
Trong nhữngnăm gần đây, ngành chăn nuôi lợn n-ớc ta liên tục phát triển từ 20,19 triệu con năm 2000 tănglên 27,34 triệu con năm 2005, trong đó đàn lợn vùng đồngbằng sông Hồng(ĐBSH) đạt 7,42 triệuconchiếm 27,1%tổngđàn lợn cả n-ớc(Niên giám thống kê, 2006). Hiện nay, mặc dù có nhiềuđiều kiện thuận lợi phát triển chăn nuôi lợn theo h-ớng sản xuất hàng hoá, nh-ngchăn nuôi lợn trong vùng vẫn tậptrung chủ yếu ở các nông hộ qui mô nhỏ, chất l-ợng sản phẩm còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, thị tr-ờng thịt lợn trên thế giới gần đây đang có nhiều biếnđộng đã có những ảnh h-ởng không nhỏ đến tình hình phát triển chăn nuôi lợn của vùng. Xu thế hội nhậpkinh tế quốc tế đã tạo ra nhiều cơ hội chosản phẩmthịt lợn của vùng. Cùngvới việc tận dụngnhững -u thế có sẵn, cầnphân tích tìm ra những -u nh-ợc điểmcủa ngànhchănnuôilợn nhằmnângcao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thịt lợn trong vùng. Vì vậy với mục đích trên nhóm tác giả đã tiến hành thực hiệnnghiên cứu này.