Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò cực kỳ quan trọng
trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua tiêu thụ, sản phẩm
chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển
vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng tốc độ
luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Trước đây, trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp công nghiệp
không gặp khó khăn gì trong tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm của chúng sản xuất ra được
tiêu thụ theo những địa chỉ mà nhà nước đã chỉ định hoặc nhà nước bao tiêu sản phẩm.
Người tiêu dùng không có quyền lựa chọn và thực sự không thể thực hiện được sự lựa
chọn của mình vì hành vi mua hàng của họ cũng chỉ là đơn giản thực hiện mệnh lệnh
từ một trung tâm, nằm ngoài mong muốn và ý chí của họ.
Chuyển sang cơ chế thị trường, quyền tự chủ của các doanh nghiệp công nghiệp
được mở rộng đồng thời cơ chế mới cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải phản ứng
nhanh nhậy với những biến đổi của thị trường, phải năng động, sáng tạo, tự chủ thực
hiện có hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Trong bối cảnh ấy, không ít
doanh nghiệp đã tỏ rõ khả năng thích ứng của mình, nhưng cũng còn nhiều doanh
nghiệp gặp khó khăn lúng túng trong sản xuất kinh doanh mà cơ bản là vấn đề đầu ra
tức tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được gây lên sự ách tắc
tronh kinh doanh. Việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này có ý
nghĩa vô cũng quan trọng với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân các doanh
nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian thực tập tại Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12em đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp chủ yếu
thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12” với
mong muốn đóng góp một số giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác
tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12
là công ty kinh doanh đa lĩnh vực.
Luận văn gồm ba phần:
Phần I: Một số nội dung cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp công nghiệp.
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12.
Phần III: Một số biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây lắp-Vật
tư-Vận tải Sông Đà 12
104 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp chủ yếu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Một số biện pháp chủ yếu thúc đẩy tiêu
thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp-Vật
tư-Vận tải Sông Đà 12
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò cực kỳ quan trọng
trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua tiêu thụ, sản phẩm
chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển
vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng tốc độ
luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Trước đây, trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp công nghiệp
không gặp khó khăn gì trong tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm của chúng sản xuất ra được
tiêu thụ theo những địa chỉ mà nhà nước đã chỉ định hoặc nhà nước bao tiêu sản phẩm.
Người tiêu dùng không có quyền lựa chọn và thực sự không thể thực hiện được sự lựa
chọn của mình vì hành vi mua hàng của họ cũng chỉ là đơn giản thực hiện mệnh lệnh
từ một trung tâm, nằm ngoài mong muốn và ý chí của họ.
Chuyển sang cơ chế thị trường, quyền tự chủ của các doanh nghiệp công nghiệp
được mở rộng đồng thời cơ chế mới cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải phản ứng
nhanh nhậy với những biến đổi của thị trường, phải năng động, sáng tạo, tự chủ thực
hiện có hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Trong bối cảnh ấy, không ít
doanh nghiệp đã tỏ rõ khả năng thích ứng của mình, nhưng cũng còn nhiều doanh
nghiệp gặp khó khăn lúng túng trong sản xuất kinh doanh mà cơ bản là vấn đề đầu ra
tức tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được gây lên sự ách tắc
tronh kinh doanh. Việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này có ý
nghĩa vô cũng quan trọng với sự tồn tại và phát triển của chính bản thân các doanh
nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian thực tập tại Công ty Xây lắp-
Vật tư-Vận tải Sông Đà 12em đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp chủ yếu
thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây Lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12” với
mong muốn đóng góp một số giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác
tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, Công ty Xây lắp-Vật tư-Vận tải Sông Đà 12
là công ty kinh doanh đa lĩnh vực.
Luận văn gồm ba phần:
Phần I: Một số nội dung cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp công nghiệp.
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Xây lắp-Vật tư-
Vận tải Sông Đà 12.
Phần III: Một số biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Xây lắp-Vật
tư-Vận tải Sông Đà 12.
Phần I
Một số nội dung cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp công
nghiệp.
I. Khái niệm, ý nghĩa và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp chỉ cần quan tâm làm sao
để sản xuất đúng, đủ các chỉ tiêu mang tính pháp lệnh của nhà nước. Bởi vì, đầu vào của
quá trình sản xuất được cung cấp theo hạn mức định sẵn, đầu ra của các doanh nghiệp
đã có sẵn nơi tiêu thụ dưới hình thức phân phối sản phẩm. Do đó, quá trình tiêu thụ sản
phẩm của doanh nghiệp mặc nhiên được thực hiện thông qua kế hoạch giao nộp sản
phẩm cho nhà nước.
Chuyển sang nền kinh tế thị trường, quá trình sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp được xem xét một cách rộng rãi hơn từ việc nghiên cứu thị trường đầu vào- Tổ
chức sản xuất đến việc nghiên cứu thị trường đầu ra và hàng loạt các nghiệp vụ khác để
thực hiện quá trình tiêu thụ sản phẩm của mình. Qua hơn 10 năm đổi mới, bên cạnh
những doanh nghiệp năng động, nhậy bén thích nghi với cơ chế mới, làm ăn có hiệu
quả thì vẫn còn tồn tại các doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn các quy luật của thị
trường, coi nhẹ thị trường đầu ra, coi nhẹ hoạt động tiêu thụ sản phẩm, chỉ thấy rằng
hoạt động tiêu thụ sản phẩm chẳng qua chỉ là việc chuyển hoá quyền sở hữu sản phẩm
của mình...nên không có những biện pháp nghiệp vụ để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ
sản phẩm. Vì vậy kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao. Tiêu thụ sản phẩm
thực sự là vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm để tổ chức hoạt động kinh
doanh của mình được tốt hơn, vậy thì cần quan niệm như thế nào về tiêu thụ sản phẩm.
1. Khái niệm
Theo nghĩa hẹp, hoạt động tiêu thụ sản phẩm là quá trình trao đổi hàng hoá giữa
các chủ thể thông qua mua bán trên thị trường.
Trước đây khi nói đến doanh nghiệp công nghiệp người ta thường nghĩ đó chỉ là
nơi sản xuất ra của cải vật chất, còn hoạt động mua bán thì thuộc về các nhà buôn, các
thương gia lớn.
Với quan niệm, doanh nghiệp là một chủ thể kinh tế cho nên hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp phải gắn cả ba khâu: Mua, sản xuất và bán. Đặc trưng lớn nhất
của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra để bán nhằm thực hiện những mục tiêu
đã định trong chương trình hoạt động của người sản xuất cũng như của mỗi doanh
nghiệp.
Trên góc độ kinh tế, tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hoá quyền sở hữu và
quyền sử dụng hàng hoá- tiền tệ giữa các chủ thể kinh tế. Hay nói cách khác, tiêu thụ
sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá, qua tiêu thụ hàng hoá được chuyển
từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng chu chuyển vốn sản xuất kinh doanh
của mỗi đơn vị được hoàn thành.
Trong nền kinh tế thị trường, các vấn đề kinh tế cơ bản hoàn toàn do doanh
nghiệp quyết định nên hoạt động tiêu thụ sản phẩm được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Đó
là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu nhu cầu thị trường để
xác định nhu cầu khách hàng cho đến việc tổ chức mạng lưới tiêu thụ hàng hoá.
Do vậy, hoạt động tiêu thụ sản phẩm được cấu thành đồng bộ bởi các yếu tố sau:
Các chủ thể kinh tế tham gia (người mua, người bán).
Đối tượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm (hàng hoá, tiền tệ).
Thị trường, môi trường để người bán và người mua giao dịch với nhau.
Tuy nhiên, hoạt động này còn có sự quản lý của nhà nước song mức độ can thiệp
còn hạn chế hơn nhiều so với trước đây.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm được diễn ra theo sơ đồ sau:
Sơ đồ 1: Sơ đồ tiêu thụ sản phẩm
2. ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Trong thời kỳ hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm luôn là vấn đề đáng quan tâm của
các doanh nghiệp. Bởi vì có đảm bảo được công tác tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp
mới đạt được mục tiêu cuối cùng của mình là thu được lợi nhuận cao nhất, từ đó có cơ
sở tích luỹ và tiến hành tái sản xuất mở rộng.
2.1 Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng của quá trình tái sản xuất trong các
doanh nghiệp.
Quá trình sản xuất kinh doanh là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều khâu liên
tục: Sản xuất -Phân phối- Trao đổi- Tiêu dùng. Mỗi khâu đảm nhận một chức năng nhất
định trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh đồng thời lại có mối quan hệ thống
nhất chặt chẽ với nhau. Nếu bất kỳ một khâu nào bị gián đoạn nó cũng ảnh hưởng đến
toàn bộ quá trình, nó làm cho quá trình sản xuất không thể thực hiện được. Như vậy để
quá trình sản xuất diễn ra bình thường thì tất cả các khâu phải hoạt động và thực hiện
chức năng của mình. Mỗi khâu đều giữ vai trò quan trọng trong quá trình đó, song tiêu
thụ sản phẩm là khâu quan trọng hơn cả đối với các doanh nghiệp hiện nay, nó đóng vai
trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Sở dĩ nó có vai trò quan
Người
bán
Người mua
Cầu tiền tệ
Sẵn sàng bán có
điều kiện
Cung hàng hoá Cầu hàng hoá
Khả năng thanh
toán
Sẵn sàng mua
có điều kiện
Tối đa hoá lợi ích của
mỗi bên
trọng như vậy là vì sản phẩm sản xuất ra là để trao đổi, để bán. Nếu không bán được
hàng thì không có tiền để mua các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh, nói cách
khác là doanh nghiệp sẽ không thu hồi được vốn đầu tư để tiếp tục quá trình sản xuất
kinh doanh. Do đó, chỉ khi bán được hàng, công tác tiêu thụ được thực hiện tốt thì
doanh nghiệp mới có thể thu hồi được vốn đầu tư, tái sản xuất mở rộng và giải quyết
được mọi vấn đề, mọi mối quan hệ từ mua bán trao đổi, lương thưởng...đến việc phân
phối lợi nhuận trong và ngoài doanh nghiệp.
2.2 Tiêu thụ sản phẩm giúp cho doanh nghiệp tạo ra doanh thu và lợi nhuận.
Đặc trưng của quá trình sản xuất kinh doanh là thực hiện quá trình T-H-H’-T’. T’
là doanh thu từ việc tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, hoạt động tiêu thụ có ý nghĩa và hiệu
quả thì T’>T nghĩa là tổng lượng tiền thu về từ hoạt động bán phải lớn hơn tổng lượng
tiền bỏ ra để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh. Lợi nhuận của doanh nghiệp
công nghiệp phụ thuộc vào tổng hợp của các nhân tố ở cả ba hoạt động: Mua, sản xuất
và bán. Lợi nhuận của doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất
và đầu tư chiều sâu. Qua doanh thu và lợi nhuận có thể đánh giá được hoạt động tiêu thụ
sản phẩm của doanh nghiệp đó. Đó là bằng chứng về mặt kinh tế cho biết doanh nghiệp
có khả năng tồn tại và phát triển hay không. Đây là yếu tố đánh giá cao nhất.
2.3 Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị
trường tiêu thụ, trong việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp với
khách hàng.
Để có thể phát triển thì sản phẩm của doanh nghiệp cần phải được tiêu thụ với số
lượng ngày càng nhiều, sản phẩm không chỉ được bán trên thị trường đã có mà còn
phải tìm cách mở rộng thị trường, tìm các thị trường mới đây là lĩnh vực do công tác
tiêu thụ đảm nhận. Hơn nữa, doanh nghiệp phải giữ được khách hàng rồi mới tính đến
việc mở rộng thị trường, do đó cần phải duy trì mối quan hệ với khách hàng. Đây chính
là nhiệm vụ của tiêu thụ sản phẩm, cần phải tìm hiểu khách hàng, biết được họ muốn
gì? Bao nhiêu? Và đòi hỏi người cung cấp phục vụ như thế nào?...
ở đây tập trung mâu thuẫn giữa người bán với người mua. Người bán bao giờ
cũng muốn bán với giá cao và người mua bao giờ cũng muốn mua với giá thấp...các
mâu thuẫn này luôn tồn tại khách quan trong quá trình sản xuất kinh doanh gắn liền với
tiêu thụ sản phẩm. Và chỉ khi nào khâu tiêu thụ sản phẩm được thực hiện thì khi đó các
mâu thuẫn này mới được giải quyết.
2.4 Tiêu thụ sản phẩm góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ thể hiện ở
các chỉ tiêu cuối cùng như doanh thu, lợi nhuận mà nó còn thể hiện ở các chỉ tiêu kinh
tế xã hội khác nhau như: Sự ô nhiễm môi trường, uy tín của doanh nghiệp trên thị
trường...Để nâng cao hiệu quả này, các doanh nghiệp luôn tìm kiếm và áp dụng nhiều
biện pháp khác nhau như: Đổi mới công nghệ, tăng sản lượng tiêu thụ, hạ giá thành...So
với thực tế hiện nay ở các doanh nghiệp việc hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm,
tăng sản lượng tiêu thụ vẫn là một biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp nên nó chịu nhiều ảnh hưởng tích cực và tiêu cực. Nghiên cứu các nhân
tố ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản phẩm là một yêu cầu cần thiết nhằm hướng hoạt
động tiêu thụ sản phẩm ngày càng hiệu quả hơn. Các nhân tố ảnh hưởng này có thể chia
làm bốn nhóm sau:
3.1 Các nhân tố thuộc về thị trường.
3.1.1 Thị hiếu và tập quán người tiêu dùng: Mỗi dân tộc đều có tập quán tiêu
dùng khác nhau, nó chịu ảnh hưởng của nền văn hoá, bản sắc dân tộc...Vì vậy các sản
phẩm khi được sản xuất ra đều phải tính đến các yếu tố này. Mặt khác thị hiếu cũng là
một nhân tố mà nhà sản xuất cần phải quan tâm không chỉ khi định giá bán tung ra thị
trường mà phải tính đến ngay từ khi xây dựng chiến lược kinh doanh, quyết định
phương án sản phẩm đảm bảo tiêu thụ nhanh, nhiều và có lãi. Trong nền kinh tế thị
trường hiện nay nếu sản phẩm sản xuất ra không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng
thì khó có thể tiêu thụ được và nếu cứ tiếp tục sản xuất thì vấn đề giải thể hay phá sản là
không thể tránh khỏi. Ngược lại, nếu sản phẩm sản xuất ra đáp ứng được nhu cầu thị
trường, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì sản phẩm sẽ rất dễ tiêu thụ, khách hàng
sẽ tìm đến và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, thị hiếu là một nhân tố kích
thích tiêu thụ mạnh mẽ và cũng là nhân tố có tính quyết định đến quá trình sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp.
3.1.2 Quan hệ cung cầu thị trường: Ta đã biết cung là một lượng nhất định của
hàng hoá mà người mua muốn mua ở một mức giá có thể chấp nhận được. Trong kinh
doanh giá cả thị trường do quan hệ cung cầu trên thị trường quyết định. Nếu cung nhỏ
hơn cầu thì giá cả sẽ cao và ngược lại. Do đó, giá cả hàng hoá có mối quan hệ chặt chẽ
với cung cầu. Hay nói cách khác, nói tới cung cầu là nói tới giá cả, cung cầu chỉ có
nghĩa khi gắn với mức giá xác định. Cung cầu tạo lên thị trường, khi một nhu cầu nào
đối với một mặt hàng cụ thể xuất hiện trên thị trường, người sản xuất sẽ cố gắng tìm
cách để đáp ứng nhu cầu đó. Việc cung ứng hàng hoá đó vừa đủ để thoả mãn nhu cầu về
nó trong một thời kỳ nhất định gọi là trạng thái cân bằng cung cầu. Bất cứ một sự biến
động nào ảnh hưởng đến cung cầu trên thị trường như: Giá cả các yếu tố đầu vào giảm,
năng suất lao động cao, sản phẩm làm ra nhiều, những biến động khác làm ảnh hưởng
đến những biến động thu nhập của dân cư, những vấn đề chính trị, xã hội, lạm phát, thất
nghiệp, những thiên tai địch hoạ khác...đều làm ảnh hưởng đến sản lượng hàng hoá sản
xuất ra và tiêu thụ. Nếu chúng tác động đến cung sẽ làm cho lượng cung tăng hoặc giảm
và do đó sẽ tạo lên sự thiếu hụt hay dư thừa sản phẩm sản xuất ra và ngược lại nếu
chúng tác động đến cầu thì vấn đề tương tự sẽ sẩy ra. Và như vậy công tác tiêu thụ sản
phẩm sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của hai yếu tố này. Đặc biệt là trong trường hợp dư
thừa sản phẩm, hàng hoá sản xuất ra quá nhiều, vấn đề tiêu thụ trở lên vô cùng phức tạp.
do đó các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được các biến động này của quy luật cung cầu
để có những đối sách hợp lý và có hiệu quả.
3.1.3 Thu nhập của người tiêu dùng: Đây là nhân tố quyết định đến hành động
mua hàng của người tiêu dùng, với mức thu nhập hạn chế người tiêu dùng phải phân bổ
cho hàng loạt các nhu cầu mua sắm cho gia đình, cho mỗi cá nhân. vì lẽ đó ta có thể nói
thu nhập của các hộ gia đình thể hiện khả năng thanh toán của người tiêu dùng cho các
nhu cầu của họ. Họ sẽ ưu tiên hơn việc sử dụng thu nhập đó cho các nhu cầu cơ bản,
thiết yếu.
Xét trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người chưa
cao nên các doanh nghiệp cần phải lưu ý trong khi định giá bán để đảm bảo phù hợp với
khả năng thanh toán của người tiêu dùng.
3.1.4 Hàng hoá thay thế: Là những hàng hoá có cùng giá trị sử dụng, có khả năng
thoả mãn cùng một yêu cầu nào đó của người tiêu dùng. Nếu giá của một hàng hoá tăng
thì cầu về hàng hoá thay thế của nó sẽ tăng lên. Do có sự thay thế đó nến có tác động
lớn đến thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp mà cụ thể là hoạt động tiêu thụ
sản phẩm.
3.2 Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp.
Đây là tập hợp các nhân tố có ảnh hưởng đến sản phẩm của doanh nghiệp trên thị
trường chúng bao gồm:
3.2.1 Công nghệ sản xuất:
Là nhân tố quyết định đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Công nghệ
sản xuất hiện đại một mặt nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp, là cơ hội để
doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm, một mặt giúp doanh nghiệp cho ra đời những sản
phẩm chất lượng cao, tiết kiệm nguyên vật liệu...Điều này ảnh hưởng lớn đến quá trình
tiêu thụ bởi hai lý do kể trên.
3.2.2 Chi phí sản xuất:
Là tất cả những chi phí phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp, chi phí sản xuất không ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ một cách trực tiếp
nhưng nó có tác động gián tiếp thông qua giá cả, chi phí sản xuất là cơ sở để xác định
giá bán sản phẩm, chi phí sản xuất càng thấp thì doanh nghiệp càng có khả năng cạnh
tranh về giá trên thị trường, càng có sức hấp dẫn, lôi kéo người tiêu dùng về với doanh
nghiệp.
3.2.3 Nhân tố con người.
Đây là nhân tố chủ quan thuộc về doanh nghiệp. Nó đóng vai trò trực tiếp quyết
định hiệu quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Bởi lẽ, toàn bộ những nội dung của qúa
trình này đều do đội ngũ cán bộ nhân viên của doanh nghiệp tổ chức thực hiện. Chiến
lược tiêu thụ của doanh nghiệp, kế hoạch tiêu thụ... có được xây dựng và thực hiện
chính xác và hiệu quả hay không cũng do nhân tố này quyết định. Vì vậy, đội ngũ cán
bộ có chuyên môn giỏi am hiểu nghiệp vụ là nhân tố cơ bản làm nên thành công của
doanh nghiệp nói chung và hoạt động tiêu thụ nói riêng.
3.3 Nhân tố cạnh tranh.
Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường là yếu tố khách quan, không thể thiếu
trong cơ chế vận động của nó. Cạnh tranh là linh hồn sống của cơ chế thị trường, nó
buộc các doanh nghiệp phải tự vươn lên, lỗ lực phấn đấu trong quản lý sản xuất, trong
quản trị kinh doanh nhằm giành được phần lớn hơn chỗ đứng của sản phẩm của doanh
nghiệp trên thị trường. Mức độ của cạnh tranh còn tuỳ thuộc vào hình thái của thị
trường mà doanh nghiệp đang tiến hành khai thác. Chiến thắng trong cạnh tranh có
nghĩa là mở ra cho doanh nghiệp một khả năng phát triển mới, một thị trường lớn hơn.
Ngược lại thất bại trong cạnh tranh gây khó khăn rất lớn cho hoạt động kinh doanh của
các doanh nghiệp nói chung và cho hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp nói riêng.
3.4 Sự điều tiết của Nhà nước.
Ta đã biết rằng trong thời đại ngày nay, ở bất kỳ một quốc gia nào nhà nước cũng
đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của nước đó. Nhà nước tác động đến
các chủ thể kinh tế thông qua các chính sách, chủ trương và biện pháp cụ thể nhằm đạt
được sự phát triển toàn diện theo định hướng. Song, mức độ tác động phụ thuộc vào
điều kiện cụ thể của từng nước, đặc biệt là chế độ chính trị của nước đó. Điều mà các
chủ thể kinh tế hay các doanh nghiệp quan tâm là việc đưa ra các chính sách vĩ mô của
Nhà nước có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Có thể
nói các chính sách vĩ mô của Nhà nước đều có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Sự tác động này đương nhiên có
thể là tác động tích cực hay tiêu cực. Chẳng hạn như các chính sách hạ thấp tỷ lệ vốn
vay, hạn chế nhập khẩu, tăng cường công tác chống buôn lậu ... sẽ có tác động tốt đến
các doanh nghiệp và ngược lại các chính sách như tăng thuế, tăng giá xăng dầu, tăng giá
điện, hạn chế thương mại ... sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh
doanh.
II. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp công nghiệp.
1. Nghiên cứu và dự báo thị trường.
1.1 Nghiên cứu thị trường.
Trong cơ chế thị trường, thị trường tạo ra môi trường kinh doanh của các doanh
nghiệp. Doanh nghiệp nào có khả năng thích ứng với sự tác động và sự biến đổi của thị
trường thì doanh nghiệp đó mới có điều kiện tồn tại và phát triển. Mặt khác, trên thị
trường còn có những doanh nghiệp khác cùng hoạt động, doanh nghiệp nào cũng đề ra
yêu cầu mở rộng thị trường của mình. Bởi vậy, để bảo đảm thắng lợi cho cạnh tranh, để
tránh rủi ro bất trắc trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu cặn kẽ thị trường
và khách hàng trên thị trường đó. Do vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm là cơ sở cho sự
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì thế nghiên cứu thị trường có tầm quan trọng
đặc biệt trong việc xác định đúng đắn phương hướng sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp.
Nghiên cứu thị trường là quá trình phân tích thị trường về mặt lượng và mặt chất,
nói một cách cụ thể hơn là trả lời câu hỏi: Thị trường cần gì? Khối lượng bao nhiêu?
Chất lượng có thể nhận được ? Thời gian cần? Giá cả có thể chấp nhận được? Những
người có khả năng cung ứng và thế lực của họ? ... Ngoài ra doanh nghiệp còn nghiên
cứu các nhân tố xác đáng khác của môi trường như môi trường dân cư, môi trường kinh
tế, môi trường văn hoá xã hội, môi trường pháp luật, môi trường công nghệ. Đó là các
thông tin cực kỳ quan tr