Trong bất kỳ một nền kinh tế nào thì sản xuất cũng là để phục vụ cho 
tiêu dùng, nếu sản phẩm sản xuất ra mà không tiêu thụ được thì sản xuất trở 
nên vô nghĩa và vì thế không có lý do để doanh nghiệp tồn tại. Hơn nữa, hoạt 
động tiêu thụ sản phẩmcủa doanh nghiệp không nhất thiết phải quan tâm nếu 
như không cần tác động bất kỳ biện pháp nào mà sản phẩm vẫn có thể đến 
được với thị trường, với người tiêu dùng, và mang lại lợi nhuận cho doanh 
nghiệp. Nhưng trong thực tế, không bao giờ có được điều này, trong khi đó, 
ngay từ đầu, khi tham gia vào thị trường, mục tiêu duy nhất của các doanh 
nghiệp, nhà sản xuất chính là thu được lợi nhuận. Do vậy, công tác lập ra kế 
hoạch tiêu thụ và xây dựng các chiến lược phân phối sản phẩm của mình 
nhằm đảm bảo cho tính liên tục của quá trình sản xuất và hiệu quả kinh doanh 
của doanh nghiệp luôn được các doanh nghiệp chú trọng, đó chính là các biện 
pháp nhằm gắn sản xuất với thị trường. 
Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với sự cạnh tranh 
khốc liệt trênthị trường. Để có thể tồn tại và phát triển được trong môi trường 
cạnh tranh đó buộc doanh nghiệp phải tạo ra cho mình một vị thế vững chắc, 
tạo cho doanh nghiệp một thị trường tiêu thụ riêng . Điều này có thể thực hiện 
được hay không còn chính là việc doanh nghiệp có biết cách gắn sản xuất với 
thị trường hay không, để từ đó đề ra các chiến lược kinh doanh sắc bén nhất, 
hiệu quả nhất. 
Tại Công ty Thương mại và dược phẩm Như Thuỷ, vấn đề gắn sản xuất 
với thị trường đang là điều quan tâm của ban lãnh đạo công ty để đẩy mạnh 
tiêu thụ sản phẩm, thông qua đó Công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn. Trước 
tình hình đó, em đã chọn đề tài: "Một số biện pháp nhằm gắn sản xuất với 
thị trường của công ty Thương mại và dược phẩm Như Thuỷ”.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 68 trang
68 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 1943 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp nhằm gắn sản xuất với thị trường của công ty Thương mại và dược phẩm Như Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 
 Luận Văn 
Thực trạng và một số biện 
pháp nhằm gắn sản xuất với 
thị trường của công ty 
Thương mại và dược phẩm 
Như Thuỷ 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
1 
LỜI MỞ ĐẦU 
Trong bất kỳ một nền kinh tế nào thì sản xuất cũng là để phục vụ cho 
tiêu dùng, nếu sản phẩm sản xuất ra mà không tiêu thụ được thì sản xuất trở 
nên vô nghĩa và vì thế không có lý do để doanh nghiệp tồn tại. Hơn nữa, hoạt 
động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp không nhất thiết phải quan tâm nếu 
như không cần tác động bất kỳ biện pháp nào mà sản phẩm vẫn có thể đến 
được với thị trường, với người tiêu dùng, và mang lại lợi nhuận cho doanh 
nghiệp. Nhưng trong thực tế, không bao giờ có được điều này, trong khi đó, 
ngay từ đầu, khi tham gia vào thị trường, mục tiêu duy nhất của các doanh 
nghiệp, nhà sản xuất chính là thu được lợi nhuận. Do vậy, công tác lập ra kế 
hoạch tiêu thụ và xây dựng các chiến lược phân phối sản phẩm của mình 
nhằm đảm bảo cho tính liên tục của quá trình sản xuất và hiệu quả kinh doanh 
của doanh nghiệp luôn được các doanh nghiệp chú trọng, đó chính là các biện 
pháp nhằm gắn sản xuất với thị trường. 
 Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với sự cạnh tranh 
khốc liệt trên thị trường. Để có thể tồn tại và phát triển được trong môi trường 
cạnh tranh đó buộc doanh nghiệp phải tạo ra cho mình một vị thế vững chắc, 
tạo cho doanh nghiệp một thị trường tiêu thụ riêng . Điều này có thể thực hiện 
được hay không còn chính là việc doanh nghiệp có biết cách gắn sản xuất với 
thị trường hay không, để từ đó đề ra các chiến lược kinh doanh sắc bén nhất, 
hiệu quả nhất. 
 Tại Công ty Thương mại và dược phẩm Như Thuỷ, vấn đề gắn sản xuất 
với thị trường đang là điều quan tâm của ban lãnh đạo công ty để đẩy mạnh 
tiêu thụ sản phẩm, thông qua đó Công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn. Trước 
tình hình đó, em đã chọn đề tài: "Một số biện pháp nhằm gắn sản xuất với 
thị trường của công ty Thương mại và dược phẩm Như Thuỷ”. Từ đó hệ 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
2 
thống lại một số vấn đề lý luận cơ bản về công tác tiêu thụ sản phẩm thông 
qua phương pháp nghiên cứu phân tích tổng hợp, thống kê so sánh... nhằm 
phân tích thực trạng tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty , đề 
ra một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ của Công ty trong thời 
gian tới. 
 Nội dung của chuyên đề gồm 3 phần: 
_ Phần I: Lý luận chung về thị trường, hoạt động tiêu thụ và vấn đề gắn 
sản xuất với thị trường . 
_ Phần II: Thực trạng tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công 
ty thương mại và dược phẩm Như Thuỷ. 
_ Phần III: Một số phương hướng và biện pháp thực hiện nhằm gắn sản 
xuất với thị trường của Công ty. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
3 
PHẦN I: 
LÝ LUẬN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG, HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ VÀ 
VẤN ĐỀ GẮN SẢN XUẤT VỚI THỊ TRƯỜNG 
I. Thị trường: 
I.1. Khái niệm, vai trò, chức năng của thị trường. 
* Khái niệm thị trường . 
 Theo C.MAC “Hàng hoá là là một vật phẩm có thể thoả mãn được nhu 
cầu nào đó của con người và nó được sản xuất ra không phải là để cho người 
sản xuất tiêu dùng mà là để bán”. 
 Hàng hoá được bán ở thị trường, tuy nhiên không thể coi thị trường chỉ 
là cái chợ, là cửa hàng, mặc dù đó là nơi mua bán hàng hoá. “Thị trường là 
biểu hiện của quá trình mà trong đó thể hiện các quyết định của doanh nghiệp 
về số lượng, chất lượng, mẫu mã của hàng hoá. Đó là những mối quan hệ giữa 
tổng số cung và tổng số cầu với cơ cấu cung cầu của từng loại hàng hoá cụ 
thể “. Vậy, thị trường là nơi mà người mua và người bán tự tìm kiếm đến với 
nhau qua trao đổi, thăm dò, tiếp xúc để nhận lấylời giải đáp mà mỗi bên cần 
biết. 
 - Các doanh nghiệp thông qua thị trường để giải quyết các vấn đề: 
 + Phải sản xuất loại hàng gì ? Cho ai ? 
 + Số lượng bao nhiêu ? 
 + Mẫu mã, kiểu cách, chất lượng thế nào? 
 - Người tiêu dùng thông qua thị trường để tìm hiểu : 
 + Ai sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình ? 
 + Nhu cầu được thoả mãn đến mức nào ? 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
4 
 + Khả năng thanh toán ra sao ? 
* Vai trò của thị trường. 
Thị trường có vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất kinh doanh. 
Qua thị trường có thể nhận biết được sự phân phối các nguồn lực thông qua 
hệ thống giá cả. Trên thị trường, giá cả hàng hoá và các nguồn lực về tư liệu 
sản xuất, sức lao động ...luôn luôn biến động nhằm đảm bảo các nguồn lực có 
giới hạn này được sử dụng để sản xuất đúng những hàng hoá, dịch vụ mà xã 
hội có nhu cầu. Thị trường là khách quan từng doanh nghiệp không có khả 
năng làm thay đổi thị truờng. Nó phải dựa trên cơ sở nhận biết nhu cầu xã hội 
và thế mạnh kinh doanh của mình mà có phương án kinh doanh phù hợp với 
đòi hỏi của thị trường. 
Tái sản xuất hàng hoá bao gồm cả sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu 
dùng. Thị trường nằm trong khâu lưu thông, như vậy thị trường là khâu tất 
yếu của sản xuất hàng hóa. Thị trường chỉ mất đi khi hàng hoá không còn. Thị 
trường là “chiếc cầu” nối của sản xuất và tiêu dùng. Để sản xuất ra hàng hóa, 
doanh nghiệp phải chi phí sản xuất, chi phí lưu thông, và thị trường sẽ là nơi 
kiểm nghiệm các chi phí đó của doanh nghiệp. 
Sự vận động của thị trường chịu sự chi phối chủ yếu của các quy luật: 
_ Quy luật giá trị: quy định hàng hoá phải được sản xuất và trao đổi trên cơ sở 
hao phí lao động xã hội cần thiết, tức là chi phí bình quân trong xã hội. 
_ Quy luật cung cầu: nêu nên mối quan hệ giữa nhu cầu và khả năng cung 
ứng trên thị trường. Quy luật này quy định cung và cầu luôn có xu thế chuyển 
động xích lại gần nhau để tạo ra sự cân bằng trên thị trường. 
_ Quy luật giá trị thặng dư: yêu cầu hàng hoá bán ra phải bù đắp chi phí sản 
xuất và lưu thông đồng thời phải có một khoản lợi nhuận để tái sản xuất sức 
lao động và sản xuất mở rộng. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
5 
_ Quy luật cạnh tranh: quy định hàng hóa sản xuất ra phải ngày càng có chi 
phí thấp hơn, chất lượng tốt hơn để thu được lợi nhuận cao và có khả năng 
cạnh tranh với các hàng hóa cùng loại. 
* Các chức năng của thị trường. 
- Chức năng thừa nhận: thị trường là nơi gặp gỡ giữa người sản xuất và 
người tiêu dùng trong quá trình trao đổi hàng hóa, nhà doanh nghiệp đưa hàng 
hoá của mình ra thị trường với mong muốn chủ quan là bán được nhiều hàng 
hoá với giá cả sao cho bù đắp được mọi chi phí đã bỏ ra và có nhiều lợi 
nhuận. Người tiêu dùng tìm đến thị trường để mua những hàng hóa đúng công 
dụng, hợp thị hiếu và phù hợp với khả năng thanh toán của mình. Trong qúa 
trình diễn ra trao đổi, mặc cả trên thị trường giữa đôi bên về một hàng hoá 
nào đó, sẽ có hai khả năng xẩy ra là thừa nhận hoặc không thừa nhận. Tức là 
có thể loại hàng hóa đó không phù hợp với khả năng thanh toán hoặc không 
phù hợp với công dụng và thị hiếu của người tiêu dùng.. trong trường hợp này 
quá trình tái sản xuất sẽ bị ách tắc không thực hiện được. Ngược lại, trong 
trường hợp thị trường thực hiện chức năng chấp nhận, tức là đôi bên đã thuận 
mua vừa bán thì quá trình tái sản xuất được giải quyết. 
- Chức năng thực hiện: Thị trường thực hiện các hành vi trao đổi hàng 
hoá, thực hiện cân bằng cung cầu, thực hiện giá trị thông qua giá cả hàng hoá 
và làm cơ sở cho việc phân phối các nguồn lực trong doanh nghiệp. 
- Chức năng điều tiết : nhu cầu của thị trường là mục đích của quá trình 
sản xuất. Thị trường là tập hợp các hoạt động của các quy luật kinh tế. Do đó, 
thị trường vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển doanh nghiệp. Chức 
năng này thể hiện ở chỗ nó cho phép doanh nghiệp bằng khả năng của mình 
tìm được nơi tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ với hiệu quả hay lợi nhuận cao, 
đồng thời cũng cho phép người tiêu dùng mua những hàng hóa có lợi ích tiêu 
dùng cho mình một cách hợp lý nhất. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
6 
- Chức năng thông tin: thể hiện ở chỗ nó chỉ ra cho nhà sản xuất biết 
nên sản xuất mặt hàng nào, khối lượng bao nhiêu, và nên đưa ra thị trường ở 
thời điểm nào, chỉ ra cho người tiêu dùng biết nên mua một hàng hoá hay một 
mặt hàng thay thế nào đó hợp với nhu cầu của họ. Chức năng này hình thành 
là do trên thị trường có chứa đựng các thông tin về tổng số cung, tổng số cầu, 
cơ cấu cung cầu, quan hệ cung cầu của từng loại hàng hoá, chi phí sản xuất, 
giá cả thị trường, chất lượng sản phẩm, các điều kiện tìm kiếm và tập hợp các 
yếu tố sản xuất và phân phối sản phẩm. Đó là những thông tin cần thiết để 
người sản xuất và người tiêu dùng ra các quyết định phù hợp với lợi ích của 
mình. 
Việc tách biệt các chức năng ấy chỉ là các ước lệ mang tính chất nghiên 
cứu, trên thực tế, một hiện tượng kinh tế diễn ra trên thị trường thể hiện đầy 
đủ và đan xen lẫn nhau của các chức năng trên. 
I.2. Phân loại thị trường 
 Một trong những bí quyết quan trọng nhất để thành công trong kinh 
doanh là sự hiểu biết căn kẽ tính chất của thị trường, nên sự cần thiết là phải 
phân loại thị trường. “Phân loại thị trường có nghĩa là chia một thị trường lớn 
thành các thị trường nhỏ mà người tiêu dùng ở một thị trường nhỏ có cùng 
đặc điểm về hành vi mua bán “. Mỗi cách phân loại có một ý nghĩa quan 
trọng riêng đối với quá trình kinh doanh. Dưới đây là một số cách phân loại 
chủ yếu: 
* Căn cứ vào quan hệ mua bán giữa các nước: 
_ Thị trường dân tộc: là nơi diễn ra các hoạt động mua bán của những người 
trong cùng một quốc gia và có quan hệ kinh tế diễn ra trong mua bán chỉ ảnh 
hưởng đến các vấn đề kinh tế -chính trị -xã hội trong phạm vi nước đó. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
7 
_ Thị trường thế giới: là nơi diễn ra hoạt động mua bán giữa các nước với 
nhau. Quan hệ kinh tế diễn ra trên thị trường thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến 
việc phát triển kinh tế của mỗi nước. 
* Căn cứ vào hàng hoá lưu thông trên thị trường : 
_ Thị trường tư liệu sản xuất :Vai trò của tư liệu sản xuất trong tái sản xuất xã 
hội quyết định thị trường, hoạt động trên thị trường là các doanh nghiệp lớn, 
cạnh tranh diễn ra mạnh mẽ, quy mô thị trường lớn. Nhu cầu không phong 
phú đa dạng như nhu cầu trên thị trên thị trường tiêu dùng. Thị trường tư liệu 
sản xuất phụ thuộc nhiều vào thị trường tư liệu tiêu dùng. 
_ Thị trường tư liệu tiêu dùng: Tính đa dạng, phong phú về nhu cầu của người 
tiêu dùng cuối cùng quyết định tính phong phú đa dạng của thị trường tư liệu 
tiêu dùng. 
* Căn cứ vào vai trò của người mua và người bán trên thị trường : 
_ Thị trường người bán: Vai trò quyết định thuộc về người bán, giá cả bị áp 
đặt, cạnh tranh bị thủ tiêu hoặc không đủ điều kiện để hoạt động, nhiều mặt 
hàng, loại hàng cung ứng ra thị trường không theo yêu cầu của thị trường, vai 
trò của người mua bị thủ tiêu. Thị trường người bán được hình thành một mặt 
do hàng hoá chưa phát triển, mặt khác do sự tác động của hệ thống quản lý 
hành chính bao cấp. 
_ Thị trường người mua: Vai trò quyết định trong quan hệ mua bán thuộc về 
người mua, vì vậy là yếu tố quyết định của quá trình tái sản xuất hàng hoá. 
Thị trường người mua là môi trường khách quan cho sự hoạt động của các 
quy luật kinh tế thị trường. 
* Căn cứ vào số lượng người mua người bán trên thị trường : 
_ Thị trường độc quyền : Có thị trường độc quyền người bán và thị trường 
độc quyền người mua. Trên thị trường độc quyền giá cả và các quan hệ kinh 
tế khác bị chi phối rất lớn bởi các nhà độc quyền. Song không vì thế mà cho 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
8 
rằng các quan hệ kinh tế, giá cả tiền tệ ... trên thị trường độc quyền là hoàn 
toàn chủ quan, bởi vì trên thị trường độc quyền vẫn còn tồn tại cạnh tranh 
giữa người mua và người bán, vẫn có sự hoạt động của quy luật kinh tế thị 
trường. 
_ Thị trường cạnh tranh: có nhiều người mua, nhiều người bán, thế và lực của 
họ là có thể tương đương, họ cạnh tranh với nhau và do đó tạo ra thị trường 
cạnh tranh. Trên thị trường quan hệ kinh tế diễn ra tương đối khách quan và 
tương đối ổn định. 
II. Những vấn đề lý luận về tiêu thụ. 
II.1. Khái niệm. 
Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của 
hàng hoá. Qua tiêu thụ, sản phẩm chuyển hoá từ hình thái hiện vật sang hình 
thái giá trị và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. 
Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp 
tiêu thụ sản phẩm hàng hoá dịch vụ là một trong số 6 chức năng chủ yếu của 
doanh nghiệp (chức năng tiêu thụ, chức năng sản xuất, chức năng hậu cần 
trong kinh doanh, chức năng tài chính, chức năng kế toán, chức năng quản trị 
trong doanh nghiệp). 
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh 
doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại phát triển của doanh nghiêp. Nếu trong 
thời kỳ bao cấp trước đây, khi sản phẩm còn khan hiếm, hoạt động tiêu thụ 
sản phẩm không phải là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Vì mọi 
vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp đều được giải quyết từ một trung tâm 
duy nhất đó là Nhà nước. Doanh nghiệp hoạt động theo sự chỉ đạo từ trung 
tâm đó, sản phẩm làm ra đã có sẵn nơi tiêu thụ. Vì vậy, mục tiêu duy nhất của 
doanh nghiệp trong thời kỳ này là hoàn thành kế hoạch được giao. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
9 
Chuyển sang cơ chế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp 
phải tự hạch toán, tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm về các hoạt động 
kinh doanh của mình, để tồn tại và phát triển được, doanh nghiệp phải tự tìm 
kiếm thị trường nên buộc doanh nghiệp phải quan tâm đến hoạt động tiêu thụ 
làm sao để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 
Mặc dù sản xuất (doanh nghiệp sản xuất), hoặc chuẩn bị hàng hoá, dịch 
vụ (doanh nghiệp thương mại) là hoạt động trực tiếp tạo ra sản phẩm, song 
chức năng tiêu thụ là điều kiện tiền đề không thể thiếu được. 
Từ thực tế hoạt động kinh doanh quản trị doanh nghiệp hiện đại cho 
rằng công tác điều tra nghiên cứu khả năng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch 
vụ đứng ở vị trí trước hoạt động sản xuất tác động mạnh mẽ có tính chất 
quyết định đến hoạt động sản xuất. 
Trong tổ chức kinh doanh, nhịp độ cũng như các diễn biến của hoạt 
động sản xuất của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhịp độ và các diễn biến của 
hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Sản xuất không quyết định tiêu 
thụ của doanh nghiệp mà ngược lại tiêu thụ quyết định sản xuất. 
II.2. Vai trò, nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ sản phẩm 
II.2.1.Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 
Muốn tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh mọi doanh nghiệp đều 
phải tiến hành mua sắm các yếu tố đầu vào như lao động, nguyên vật liệu, 
máy móc thiết bị ... để sản xuất ra sản phẩm, sau đó đưa sản phẩm ra thị 
trường bán và thu tiền về. Trong quá trình này mọi doanh nghiệp đều mong 
muốn đạt lợi nhuận cao để tiến hành hoạt động cho kỳ sau. 
Do đó, tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng của quá trình sản xuất 
kinh doanh trong doanh nghiệp, thông qua công tác tiêu thụ sản phẩm, thì 
hình thái tiêu thụ hiện vật chuyển sang hình thái giá trị. Công tác tiêu thụ sản 
phẩm có vai trò rất lớn trong việc bảo toàn và phát triển vốn cho doanh 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
10
nghiệp. Nếu tổ chức tốt công tác tiêu thụ sản phẩm thì sẽ làm cho sản phẩm 
sản xuất ra tiêu thụ nhanh và nhiều hơn, rút ngắn thời gian thu hồi vốn. Công 
tác tiêu thụ sản phẩm cũng có vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị 
trường, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh cho 
doanh nghiệp. 
Khi hoạt động tiêu thụ đạt hiệu quả cao tức là tốc độ tiêu thụ cao, lợi 
nhuận lớn thì doanh nghiệp cũng sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cho ngân sách 
Nhà nước, đảm bảo cho đời sống người lao động và thúc đẩy hoạt động sản 
xuất kinh doanh phát triển.. 
II.2.2. Nhiệm vụ của công tác tiêu thụ sản phẩm . 
Mục tiêu của tiêu thụ là bán hết sản phẩm hàng hoá dịch vụ của doanh 
nghiệp với doanh thu tối đa và mọi chi phí cho hoạt động tiêu thụ là tốí thiểu. 
Với mục tiêu đó, hoạt động quản trị kinh doanh hiện đại thì tiêu thụ sản 
phẩm hàng hoá, dịch vụ không còn là hoạt động chờ bộ phận sản xuất tạo ra 
sản phẩm rồi mới tìm cách tiêu thụ chúng mà hoạt động tiêu thụ phải có các 
nhiệm vụ chủ yếu sau: 
_ Xác định cầu thị trường và cầu của bản thân doanh nghiệp về các 
loại hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp đang hoặc sẽ có khả năng sản xuất 
kinh doanh để quyết định đầu tư phát triển sản phẩm và kinh doanh tối ưu . 
_ Chủ động tiến hành các hoạt động về giới thệu sản phẩm để thu hút 
khách hàng . 
_ Tổ chức tốt công tác bán hàng nhằm bán được nhiều hàng hoá với 
chi phí cho công tác này là thấp nhất,cũng như đáp ứng được tốt các dịch vụ 
cần thiết sau bán hàng. 
_ Xây dựng các chính sách như chính sách sản phẩm, chính sách tiêu 
thụ, chính sách phân phối, chính sách giá cả sản phẩm .. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
11
II.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm a/ 
a/ Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp. 
*Nhân tố chất lượng sản phẩm. 
 Tổ chức tiêu chuẩn chất lượng quốc tế (ISO) đưa ra khái niệm “chất 
lượng sản phẩm là tổng thể các chỉ tiêu, những đặc trưng kinh tế kỹ thuật của 
nó, phù hợp với công dụng của sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn “. 
 Chất lượng sản phẩm là một phạm trù kinh tế xã hội, công nghệ tổng 
hợp, luôn luôn thay đổi theo thời gian và không gian, phụ thuộc chặt chẽ vào 
môi trường và điều kiện kinh doanh cụ thể trong từng thời kỳ. 
 Bên cạnh những đặc tính khách quan của sản phẩm được biểu hiện trên 
các chỉ số cơ sở lượng hoá có thể đo lường đánh giá được, nói tới chất lượng 
sản phẩm là phải xem xét sản phẩm đó thoả mãn tới mức độ nào nhu cầu 
khách hàng. Mức độ thoả mãn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng thiết kế và 
những tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra đối với mỗi sản phẩm. Ở các nước tư bản 
qua phân tích thực tế chất lượng sản phẩm người ta đi đến kết luận rằng chất 
lượng sản phẩm tốt hay xấu thì 75% phụ thuộc vào giải pháp thiết kế, 20 % 
phụ thuộc vào công tác kiểm tra kiểm soát và chỉ có 5% phụ thuộc vào kết 
quả kiểm tra cuối cùng. 
 Chất lượng sản phẩm phải thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng trong 
những điều kiện và hoàn cảnh cụ thể về kinh tế, kỹ thuật của mỗi nước, mỗi 
vùng. Trong kinh doanh không thể có chất lượng như nhau cho tất cả các 
vùng mà cần căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể để đề ra các phương án chất lượng 
cho phù hợp. Chất lượng chính là sự phù hợp về mọi mặt với yêu cầu của 
khách hàng. 
 Riêng đối với mặt hàng dược phẩm có vai trò hết sức quan trọng trong 
công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, và là sản phẩm tác động 
trực tiếp đến sức khoẻ con người nên trong quá trình sản xuất không thể có 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp NguyÔn ThÞ Kim Anh - QLKT K10 
12
sản phẩm loại 1, loại 2 mà mọi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng của 
ngành. Mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là một trong những nhân 
tố quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 
* Nhân tố giá cả cả sản phẩm. 
 Một yếu tố quan trọng tạo nên giá cả sản phẩm là giá thành tiêu thụ. 
“Giá thành tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp là biểu hiện bằng tiền của tất 
cả các chi phí của doanh nghiệp, và chi phí phục vụ khách hàng để sản xuất 
và tiêu thụ sản phẩm”. Giá thành là cơ sở để xác định giá bán sản phẩm khi 
tiêu thụ. Trong kinh doanh, mọi doanh nghiệp đều mong muốn có lãi nên phải 
quan tâm đến yếu tố giá thành tiêu thụ làm sao để giá thành thấp hơn so với 
giá bán sản phẩm trên thị trường. 
 Chính sách giá hợp lý là một chất xúc tác quan trọng làm tăng doanh 
thu bán hàng. Một doanh nghiệp hàng tiêu thụ nhanh, kinh doanh có lãi, 
doanh nghiệp phải có chính sách giá linh hoạt. Một chính sách giá linh hoạt 
phải dựa vào nghiên cứu thị trường, xây dựng chính sách giá cả phải nhận biết 
giá toàn bộ thị trường tại các không gian và các thời điểm kh