Đề tài Một số giải pháp phát triển xuất khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam đến nam 2010
Đại hội IX của Đảng đã xác định chiến l-ợc phát triển kinh tế xã hội ở n-ớc ta thời kỳ 2001 - 2010, trong đó, mục tiêu phát triển kinh tế là đ-a GDP năm 2010 ít nhất lên gấp đôi năm 2000, xuất khẩu tăng gấp trên 2 lần nhịp độ tăng GDP. Triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội IX của Đảng, Bộ Th-ơng mại đã xây dựng Chiến l-ợc phát triển xuất nhập khẩu thời kỳ 2001 - 2010 ở n-ớc ta và đã đ-ợc Thủ t-ớng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu bao trùm là nỗ lực gia tăng xuất khẩu để thúc đẩy tăng tr-ởng GDP, phấn đấu tăng tr-ởng xuất khẩu 14 - 16%/năm thời kỳ đến năm 2010. Để đạt đ-ợc mục tiêu tăng tr-ởng xuất khẩu nh-đã xác định, cần mở rộng thị tr-ờng và mặt hàng xuất khẩu, giảm mạnh xuất khẩu sản phẩm thô và sơ chế, tăng nhanh tỷtrọng sản phẩm chế biến và tỷ lệ nội địa hoá, sản phẩm có hàm l-ợng chất xám và công nghệ cao. Cao su tự nhiên là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong những năm qua, khối l-ợng và kim ngạch xuất khẩu cao su tự nhiên đã tăng lên nh-ng ch-a thật ổn định. Thị tr-ờng xuất khẩu cao su tự nhiên đ-ợc mở rộng. Đồng thời với việc duy trì các thị tr-ờng truyền thống nh-Trung Quốc, Singapore, Đài Loan,.Việt Nam cũng đã phát triển thêm các thị tr-ờng mới ở các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ. Năm 2004, ngành cao su Việt Nam phát triển v-ợt bậc, v-ơn tới vị trí thứ 4 chỉ sau Thái Lan, Inđônêxia, Malaixia về giá trị xuất khẩu. Ngành công nghiệp chế biến cao su cũng đ-ợc xác định là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nên Nhà n-ớc đã có quy hoạch chung phát triển diện tích trồng cây cao su và đã có nhiều cố gắng đầu t-cho khâu chế biến nguyên liệu phục vụ xuất khẩu cũng nh-cho sản xuất trong n-ớc.