Lí do chọn đề tài: Năm 2007 đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập Tổ
chức thương mại thế giới (WTO). Việc bước vào sân chơi lớn trong WTO mở ra cho Việt
Nam nhiều cơ hội song cũng phải đối phó với nhiều thách thức.Đó là việc phải mở cửa
thị trường hàng hóa và dịch vụ cho các hãng nước ngoài mà du lịch cũng nằm trong số
đó.Trước đó cuối năm 2004, dịch cúm gia cầm bùng phát đã làm cho lượng khách quốc
tế vào Việt Nam giảm sút nhiều. Rất nhiều chương trình du lich định trước bị hủy bỏ.
Chính phủ Việt Nam đã cố gắng hết sức trong việc đẩy lùi đại dịch cúm gia cầm, đồng
thời tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá cho du lịch Việt Nam.Và kết quả
thật đáng mừng khi Việt Nam thông báo dịch cúm gia cầm đã được đẩy lùi và khách
quốc tế bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Bên cạnh những khó khăn do dịch cúm gia cầm
gây nên, ngành du lịch Việt Nam cũng có rất nhiều cơ hội khi Việt Nam đăng cai tổ chức
nhiều sự kiện quôc tế lớn, đặc biêt là tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu
Á – Thái Bình Dương 2006 (APEC). Thông qua hội nghị này, bạn bè quốc tế biết đến
Việt Nam nhiều hơn như là điểm đến an toàn, thân thiện mà cũng đầy quyến rũ. Trải qua
những sự kiện trên, du lịch Việt Nam thực sự trưởng thành hơn. Và kết quả đạt được là số
lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng dần qua các năm: năm 2004 là 2,9 triệu lượt –
năm 2005 là 3.4 triệu lượt và năm 2006 là 3,6 triệu lượt khách quốc tế.Chính vì vậy
chúng ta phải tăng cường hơn nữa chất lượng của các khách sạn hiện tại nhằm đáp ứng
tốt nhu cầu của khách du lịchđang đến và sẽ đến tại Việt Nam.
Mục tiêu nghiên cứu: Sau khi nghiên cứu thực trạng hoạt động của khách sạn thì
chúng ta có thể đề ra một số giải pháp giúp khách sạn nâng cao chất lượng phục vụ của
bộ phận đón tiếp tại khách sạn.
Đối tượng nghiên cứu: Là một khách sạn mới thanh lập chưa đ ược lâu ,chính thức
đi vào hoạt động từ năm 2003 ,nhưng thực sự đây là một khách sạn 5 sao tiêu chuẩn với
những trang thiết bị hiện đại và một đội ngũ lao động thực sự có tâm huyết với nghề
.Nhưng bản thân em cho rằng điều tạo nên sức hấp dẫn của khách sạn chình là một sự
chuyên nghiệp trong công việc ,chất lượng cao trong sự phục vụ khách hàng mà đầu tiên
chính là bộ phận đón tiếp.Chính vì vậy đối tượng nghiện cứu của bài viết là chất lượng
dịch vụ của bộ phận đón tiếp của khách sạn.
Phạm vi nghiên cứu: Trong tầm hạn hẹp của đề tài này em chỉ nghiên cứu những
vấn đề có liên quan đến đối tượng nghiên cứu mà thôi.
Chính vì vậy em đã lựa chọn đề tài “.Một số kiến nghị nâng cao chất lượng phục
vụ của bộ phận đón tiếp tại khách sạn Sofitel Vinpearl Resort&Spa” . Với nội dung
gồm 3 chương như sau:
Chương 1 :Cơ sở lí luận về việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại bộ phận tiền sảnh
Chương 2 :Thực trạng hoạt động
Chương 3 :Một số kiến nghị
68 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 4270 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số kiến nghị nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận đón tiếp tại khách sạn Sofitel Vinpearl Resort&Spa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Một số kiến nghị nâng cao chất lượng
phục vụ của bộ phận đón tiếp tại khách
sạn Sofitel Vinpearl Resort&Spa
LỜI MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài: Năm 2007 đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập Tổ
chức thương mại thế giới (WTO). Việc bước vào sân chơi lớn trong WTO mở ra cho Việt
Nam nhiều cơ hội song cũng phải đối phó với nhiều thách thức.Đó là việc phải mở cửa
thị trường hàng hóa và dịch vụ cho các hãng nước ngoài mà du lịch cũng nằm trong số
đó.Trước đó cuối năm 2004, dịch cúm gia cầm bùng phát đã làm cho lượng khách quốc
tế vào Việt Nam giảm sút nhiều. Rất nhiều chương trình du lich định trước bị hủy bỏ.
Chính phủ Việt Nam đã cố gắng hết sức trong việc đẩy lùi đại dịch cúm gia cầm, đồng
thời tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá cho du lịch Việt Nam.Và kết quả
thật đáng mừng khi Việt Nam thông báo dịch cúm gia cầm đã được đẩy lùi và khách
quốc tế bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Bên cạnh những khó khăn do dịch cúm gia cầm
gây nên, ngành du lịch Việt Nam cũng có rất nhiều cơ hội khi Việt Nam đăng cai tổ chức
nhiều sự kiện quôc tế lớn, đặc biêt là tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu
Á – Thái Bình Dương 2006 (APEC). Thông qua hội nghị này, bạn bè quốc tế biết đến
Việt Nam nhiều hơn như là điểm đến an toàn, thân thiện mà cũng đầy quyến rũ. Trải qua
những sự kiện trên, du lịch Việt Nam thực sự trưởng thành hơn. Và kết quả đạt được là số
lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng dần qua các năm: năm 2004 là 2,9 triệu lượt –
năm 2005 là 3.4 triệu lượt và năm 2006 là 3,6 triệu lượt khách quốc tế.Chính vì vậy
chúng ta phải tăng cường hơn nữa chất lượng của các khách sạn hiện tại nhằm đáp ứng
tốt nhu cầu của khách du lịchđang đến và sẽ đến tại Việt Nam.
Mục tiêu nghiên cứu: Sau khi nghiên cứu thực trạng hoạt động của khách sạn thì
chúng ta có thể đề ra một số giải pháp giúp khách sạn nâng cao chất lượng phục vụ của
bộ phận đón tiếp tại khách sạn.
Đối tượng nghiên cứu: Là một khách sạn mới thanh lập chưa đ ược lâu ,chính thức
đi vào hoạt động từ năm 2003 ,nhưng thực sự đây là một khách sạn 5 sao tiêu chuẩn với
những trang thiết bị hiện đại và một đội ngũ lao động thực sự có tâm huyết với nghề
.Nhưng bản thân em cho rằng điều tạo nên sức hấp dẫn của khách sạn chình là một sự
chuyên nghiệp trong công việc ,chất lượng cao trong sự phục vụ khách hàng mà đầu tiên
chính là bộ phận đón tiếp.Chính vì vậy đối tượng nghiện cứu của bài viết là chất lượng
dịch vụ của bộ phận đón tiếp của khách sạn.
Phạm vi nghiên cứu: Trong tầm hạn hẹp của đề tài này em chỉ nghiên cứu những
vấn đề có liên quan đến đối tượng nghiên cứu mà thôi.
Chính vì vậy em đã lựa chọn đề tài “.Một số kiến nghị nâng cao chất lượng phục
vụ của bộ phận đón tiếp tại khách sạn Sofitel Vinpearl Resort&Spa” . Với nội dung
gồm 3 chương như sau:
Chương 1 :Cơ sở lí luận về việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại bộ phận tiền sảnh
Chương 2 :Thực trạng hoạt động
Chương 3 :Một số kiến nghị
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của chuyên đề tốt nghiệp là phương pháp điều
tra thống kê. Và qua điều tra thu thập thông tin, mà thông qua quan sát là chính, từ đó
phân tích em xin đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác nâng cao chất lượng
của bộ phận đón tiếp tại khách sạn Sofitel Vinpearl với mục đích giúp cho hoạt động này
trở nên có ý nghĩa, đóng góp vào thành công của khách sạn.
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC
VỤ TẠI BỘ PHẬN ĐÓN TIẾP
CỦA KHÁCH SẠN
Khi nói đến bộ phận lễ tân trong khách sạn thì tất cả mọi người đều đồng ý rằng
đây là bộ phận quan trọng nhất trong khách sạn, là bộ phận trung tâm trong các hoạt động
của khách sạn. Rõ ràng mọi sự tiếp xúc ban đầu của khách hàng đối với khách sạn đa số
và chủ yếu đều thông qua bộ phận lễ tân trong khách sạn. Những cảm nhận , đánh giá của
khách hàng về khách sạn, về nhân viên nói chung, và chất lượng dịch vụ của khách sạn
đều được hình thành chủ yếu bởi những ấn tượng ban đầu do bộ phận này mang lại cho
khách hàng.
1.1. Đặc điểm hoạt động của bộ phận đón tiếp tại khách sạn
1.1.1. Vai trò của bộ phận đón tiếp trong khách sạn
Trong khu vực đón tiếp, bộ phận đón tiếp đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nó
được ví như bộ mặt của khách sạn , đại diện cho khách sạn trong các mối quan hệ đối
ngoại với khách hàng, với các nhà cung cấp khách, với các tổ chức cung ứng vá các đối
tác khác. Và hơn thế nữa, trong quá trình phụcvụ khách lưu trú trong khách sạn thì bộ
phận lễ tân lại đóng vai trò như là một chiếc cầu nối giữa khách sạn và khách, nối giữa
các bộ phận riêng biệt khác lại với nhau, tạo nên một sự thống nhất, ăn khớp trong sự
hoạt động của khách sạn.
Bên cạnh chức năng cung cấp thông tin cho khách về khách sạn thì bộ phận đón
tiếp nói chung và bộ phận lễ tân nói riêng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên
truyền, quảng cáo, giới thiệu và bán các sản phẩm cho khách sạn. Thông qua đó sẽ làm
tăng lên khả năng thu hút khách đến khách sạn ,lễ tân sẽ thuyết phục khách mua nhiều
sản phẩm của khách sạn hơn, khi đó năng suất của khách sạn chắc chắn sẽ được nâng cao
hơn. Chính vì thế bộ phận này luôn được các nhà quản lí đề cao bới vì ngoài chức năng
trên nó còn có một chức năng quan trong khác đó là vai trò “cố vấn ,trợ thủ ” một cách
đắc lực trong việc cung cấp kịp thời mọi thông tin về tình hình khách trong khách sạn
(những đòi hỏi, thị hiếu cũng như sự biến động của thị trường khách mục tiêu của khách
sạn ), các thông tin về tình hình kinh doanh của khách sạn trong mỗi thời điểm kinh
doanh mà nhà quản lí cần. Nhờ vậy mà nhà quản lí có thể nhanh nhậy trong việc đề ra
các chính sách kinh doanh mới phù hợp với tình hình biến động của tình hình hiện tại của
khách sạn minh quản lí.
Do những vai trò quan trọng như vậy cho nên bộ phận lễ tân trong khách sạn luôn
là bộ phận được quan tâm hàng đầu của các nhà quản lí.
1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận lễ tân
Nhiệm vụ chính quan trọng nhất của bộ phận này là bán dich vụ buồng ngủ cho
khách của khách sạn. Thông thường các nhân viên của bộ phận lễ tân và bộ phận đặt
phòng phải tham gia vào vào việc đưa ra các dự báo về tình hình khách cho khách sạn
trong những giai đoạn nhất định. Trên cơ sở nghiên cứu các dự báo đấy bộ phận đón tiếp
có thể đưa ra các kiến nghị về xác định mức giá cho thuê phòng và từ đó thúc đẩy hoạt
động của khách sạn được tốt hơn.
Bộ phận lễ tân cũng thực hiện chức năng liên hệ và phối hợp trong khách sạn.
Thông qua sự tiếp xúc trực tiếp với khách, bộ phận này có nhiệm vụ thông tin cho các bộ
phận khác trong khách sạn mọi vấn đề yêu cầu, đòi hỏi, phản hồi của khách hàng, giúp
đỡ các bộ phận khác có thể thực hiện việc phục vụ, thoả mãn nhu cầu của khách một cách
tôt nhất.
Một nhiệm vụ khác cũng không kém phần quan trọng đó là đón khách và phục vụ
các nhu cầu của khách ngay tại quầy đón tiếp. Các nhân viên ở đây phải thể hiện, chứng
tỏ khả năng và văn hoá giao tiếp cao trong quá trình đón tiếp và phục vụ khách.
Lưu trữ và xử lí, cung cấp các thông tin cho khách hàng, cho các nhà quản lí
khách sạn và cho các bộ phận chức năng khác cũng là một nhiệm vụ hàng ngày của bộ
phận lễ tân trong khách sạn.
Thanh toán, thu tiền của khách khi khách tiêu dùng các dịch vụ của khách sạn-nhà
hàng.
1.2.Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ của bộ phận đón tiếp
1.2.1. Khái niệm chất lượng dich vụ trong du lịch
Chất lượng dịch vụ là một phạm trù phức tạp và có nhiều cách hiẻu khác nhau.
Theo Philip B. Crosby trong cuốn “Chất lưọng là thứ cho không ” đã khái niệm về
chất lượng như sau: “Chất lưọng là sự phù hợp với yêu cầu ”.
Theo TCVN và ISO - 9000 thì chất lượng dịch vụ là mức phù hợp của sản phẩm
dịch vụ thoả mãn các yêu cầu đề ra hoặc định cho người mua, nhà cung ứng phải định kì
xem xét lại các yêu cầu về chất lượng.
Chất lượng dịch vụ là một khái niệm trừu tượng, khó nắm bắt bởi các đặc tính
riêng có của dịch vụ, sự tiếp cận chất lượng được tạo ra trong quá trình cung cấp dịch vụ,
thường xảy ra trong sự gặp gỡ giữa nhân viên giao tiếp và khách hàng.
Chất lượng dịch vụ chính là sự thoả mãn khách hàng được xác định bởi sự so sánh
giữa dịchvụ cảm nhận và dịch vụ trông đợi (P&E).
Một quan điểm khác cho rằng chất lượng dịch vụ được xác định trên cơ sở giá cả
và chi phí. Theo đó ,một dịch vụ có chất lượng là dịch vụ được cung cấp phù hợp với giá
cả.
Mô hình này do 3 tác giả A.Parasuraman, V.A.Zeithaml và L.Berry đưa ra vào
năm 1985 cho thấy có 3 mức cảm nhận cơ bản về chất lượng dịch vụ cung cấp.
Chất lượng dịch vụ tốt: dịch vụ cảm nhận vượt mức trông đợi của khách hàng.
Chất lượng dịch vụ thoả mãn: Dịch vụ cảm nhận phù hợp với mức trông đợi của
khách hàng.
Chất lượng dịch vụ tồi: Dịch vụ cảm nhận dưới mức trông đợi của khách hàng.
Như vậy, từ các khái niệm trên chúng ta có thể khái niệm chất lượng dịch vụ như
sau: “Chất lượng dịch vụ du lịch chính là mức độ phù hợp của dịch vụ của các nhà cung
cấp du lịch thoả mãn được nhu cầu của khách du lịch thuộc thị trường mục tiêu ”.
Ở đây cần nhấn mạnh rằng chất lượng dịch vụ của mỗi nhà cung cấp dịch vụ cần
thoã mãn nhu cầu của thị trường khách du lịch của thị trượng mục tiêu của chình mình
chứ không phải của ai khác cả, chứ không phải của toàn bộ thị trường du lịch.
Sơ đồ 1.1 Mô hình chất lượng dịch vụ
Nguồn giáo trình kinh tế du lịch
Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch:
Sự tịn cậy : Sụ tin cậy chính là khả năng cung cấp dịch vụ như đã hứa một cách tin
cậy và chính xác, nó còn bao gồm sự nhất quán mà ngay từ lần đầu tiên cung cấp dịch vụ
mà công ty phải thực hiện. Đảm bảo dịch vụ tin cậy là một trong những trông đợi cơ bản
của khách hàng.
Tinh thần trách nhiệm : là sự sẵn sàng giúp đỡ khách hàng một cách tích cực và
cung cấp dịch vụ một cách hăng hái. Trong trường họp dịch vụ sai hỏng ,khả năng khôi
phục nhanh chóng có thể tạo ra cảm nhận tích cực về chất lượng.
Sự bảo đảm :là sự thực hiện dịch vụ một cách lịch sự và kính trọng khách hàng,
giao tiếp có kết quả với khách hàng, thực sự quan tâm và giũ bí mật cho họ.
Sự động cảm thể hiện sự chăm sóc chu đáo, chú ý tới cá nhân khách hàng .Sự
động cảm bao gồm khả năng tiếp cận và nỗ lực tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Tình hữu hình là hiện diện của điều kiện làm việc, trang thiết bị, con người và các
phương tiện thông tin.
Đây cũng là 5 chỉ tiêu để đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch. Trong các chỉ tiêu
trên có 4 chỉ tiêu mang tính vô hình, chỉ có một chỉ tiêu là mang tình hữu hình nên các
Thông tin
bằng lời
Nhu cầu cá
nhân
Kinh nghiêm
từ trước
Chỉ tiêu đánh
giá chất lượng
dịch vụ
1. Sự tin cậy
2. Tinh thần
trách nhiêm
3. Sự đảm bảo
4. Sự đồng cảm
5. Tính hữu
hình
dịch vụ trông
đợi
Dịch vụ cảm
nhận
Chất lượng dịch vụ
được cảm nhận
1. Chất lượng dịch vụ
vượt quá sự trông
đợi (P>E)
2. Chất lượng dịch vụ
thoả mãn(P=E)
3. Chất lượng dịch vụ
dưới mức trông đợi
(P<E)
nhà cung ứng du lịch thường coi chỉ tiêu hữu hình là thông điệp gửi đến khách hàng.
Dịch vụ càng phức tạp và vô hình thì khách hàng càng tin vào các yếu tố vô hình.
Môi trường vật chất xung quanh dịch vụ là phần chính yếu phản ánh tính hữu hình của
dịch vụ. Chẳng hạn môi trường xung quanh, cách trang trí, yếu tố xã hội, phương tiện
thông tin giá cả v .v...
1.2.2 Cơ sở vật chất kĩ thuật
1.2.2.1 Khái niệm cơ sở vật chất trong khách sạn
Trong nền kinh tế quốc dân, mỗi ngành đều thực hiện những chức năng kinh tế rất
khác nhau. Trong ngành du lịch, các khách sạn cũng thực hiện những chức năng riêng và
có các đặc điểm riêng. Điều đó tạo cơ sở để đưa ra khái niệm về cơ sở vật chất kĩ thuật
trong khách sạn
Tiếp cận theo quan điểm kinh tế chính trị Mác – Lênin, cơ sở vật chất kĩ thuật của
khách sạn là toàn bộ các tư liệu lao động để “sản xuất ”và bán các dịch vụ và hàng hoá
nhằm đáp ứng các nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, và các nhu cầu bổ sung khác của
khách. Theo cách tiếp cận này thì có thể đưa ra định nghĩa về cơ sở vật chất kĩ thuật của
khách sạn như sau:
Cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn bao gồm các công trình phục vụ việc lưu trú
và ăn uống của khách. Nó bao gồm các công trình bên trong và bên ngoài khach sạn, toà
nhà, các trang thiết bị tiện nghi, máy móc, các phương tiện vận chuyển, hệ thống cấp
thoát nước, hệ thống bưu chính liên lạc viễn thông, các vật dụng được sử dụng trong quá
trình kinh doanh của khách sạn .
Cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn là điều kiện vật chất cơ bản giúp thoả mãn
các nhu cầu của du khách tại địa điểm du lịch. Cơ sở vật chất kĩ thuật của khach sạn góp
phần làm tăng giá trị, sức hấp dẫn và khả năng khai thác triệt để và tài nguyên du lịch tại
các trung tâm du lịch. Về phần mình, cơ sở vật chất kĩ thuật của khạch sạn cũng chịu sự
phụ thuộc vào đặc điểm của tại nguyên du lịch . Vì vậy mọi hoạt động của xây dựng, cải
tạo, hiện đại hoá cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn đều phải được nghiên cứu kĩ lưỡng
trong mối quan hệ với tài nguyên du lịch
1.2.2.2 Vai trò của cơ sở vật chất trong khách sạn
Cơ sở vật chất kĩ thuật là một trong những nhân tố quan trọng đối với mọi quá
trình sản xuất kinh doanh nói chung và đối với hoạt động kinh doanh khach sạn nói riêng.
Nó còn là yếu tố đảm bảo về điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn
được thực hiện, đó là hoạt động kinh doanh buồng ngủ và kinh doanh ăn uống. Do vậy,
để có thể hoạt động được các khách sạn đòi hỏi phải có một hệ thống cơ sở vật chất kĩ
thuật tương ứng: đó là hệ thống buồng ngủ, hệ thống các nhà hàng và rất nhiều các hệ
thống phụ trợ khác hỗ trợ cho hoạt động của nó.
Hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật trong khách sạn là yếu tố quan trọng tác động tới
mức độ thoả mãn nhu cầu của du khách. Trong khách sạn, để tạo ra sản phẩm phục vụ
khách lưu trú trong khách sạn thì cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở vật chất kĩ thuật
và sức lao động của con người. Như vậy yếu tố cơ sở vật chất kĩ thuật là không thể thiếu.
Con người bằng sức lao động của mình sử dụng cơ sở vật chất kĩ thuật bên trong khách
sạn để tạo ra dịch vụ,sản phẩm du lịch thoả mãn nhu cầu của du khách. Một khách sạn
muốn có một chất lượng tốt thì cần có một cơ sở vật chất kĩ thuật tốt.
Như vậy cơ sở vật chất kĩ thuật có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phục vụ của
toàn khách sạn nói chung hay của bộ phận lễ tân nói riêng. Có một cơ sở vật chất tốt
chúng ta mới có thể phục vụ du khách một cách tôt nhất ,nhanh nhất. Hơn thể nữa, với
một nền tảng cơ sở vật chất hiện đại chúng ta sẽ có một lợi thế so sánh đối với các đối thủ
cạnh trạnh mà có cơ sở vật chất kém hơn. Với sự hiện đại trong trang thiệt bị cho phép
chúng ta tiếp cận khách hàng một cách nhanh hơn, kịp thời hơn. Hơn thế nữa với một cơ
sở vật chất hiện đại, đặc biệt là sự ứng dụng của công nghệ thông tin thì sự chỉ đạo của
cấp trên cho cấp dưới sẽ được tiến hành một cách nhanh chóng và đúng lúc. Đảm bảo
tính kịp thời của thông tin. Tất cả những điều này sẽ làm cho chất lưọng dịch vụ trong
toàn khách sạn sẽ tăng lên, đảm bảo cho việc phục vụ khách hàng một cách tôt nhất.
1.2.3 Sự ảnh hưởng của quy trình phục vụ , đón tiếp khách của bộ phận đón tiếp
Hoạt động của tất cả các bộ phận phục vụ trực tiếp trong khách sạn đều được thực
hiện theo một quy trình nhất định. Các quy trình phục vụ ở các bộ phận khác nhau là
không giống nhau. Tuy nhiên chúng đều có một điểm chung là được thực hiện theo một
quy trình khách (Guest-cycle).
Quy trình khách đối với một khách sạn là quá trình gồm các giai đoạn của tiến
trình tiêu dùng sản phẩm khách sạn của một lượt khách kể từ khi ngưòi khách có nhu cầu
tiêu dùng sản phẩm của khách sạn tại địa phương của họ đến khi kết thúc khi khách đã
tiêu dùng xong sản phẩm và rời khỏi khách sạn. Quá trình này sẽ lặp lại với các lượt
khách khác nhau của khách sạn. Tuy nhiên đây là quy trình khách đầy đủ vì không phải
khách nào cũng đăng kí khách sạn trước khi tới –có nghĩa là khi đó quy trình của khách
sạn chỉ bao gồm 3 giai đoạn sau mà thôi. Vậy quy trình đầy đủ của một khách sạn được
thể hiện trong một quy trình bao gồm 4 bước cơ bản sau :
Giai đoạn 1: trước khi khách tới khách sạn.
Giai đoạn 2: khi khách tới khách sạn.
Giai đoạn 3: trong thời gian khách lưu trú tại khách sạn.
Giai đoạn 4: khi khách chuẩn bị rời khách sạn.
Và tất nhiên bộ phận lễ tân cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Bộ phận
đón tiếp thực hiện việc đón tiếp thông qua nhiều công đoạn khác nhau. Việc thực hiện
đầy đủ, chính xác các công đoạn trong quy trình phục vụ là hêt sức quan trọng nhằm đảm
bảo việc phục vụ khách một cách nhanh chóng, kịp thời, thể hiện tính chuyên nghiệp cao,
và đảm bảo tiết kiệm thời gian phục vụ tăng năng suất lao động trong khách sạn. Điều đó
không chỉ làm khách hài lòng mà còn tiết kiệm chi phí cho khách sạn.
Tuy nhiên quy trình phục vụ lại phụ thuộc vào một số nhân tố khác nhau như:
Đối tượng khách của khách sạn :khách đi theo đoàn hay khách đi riêng lẻ, đi
thông qua tổ chức hay không ,khách đăng kí trước hay khách vãng lai không đăng kí
trước.
Mức yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng phục vụ của từng khách sạn .Thông
thường các khách sạn ở các thứ hạng quy mô khác nhau đòi hỏi yêu cầu tiêu chuẩn khác
nhau trong việc phục vụ của nhân viên lễ tân.
Quy trình phục vụ phục vụ tổng quát của bộ phận lễ tân trong việc phục vụ một
lượt khách được thực hiện qua 4 giai đoạn :
─ Giai đoạn 1:.Nhận đăng kí buồng (Reservation).
─ Giai đoạn 2: Đón tiếp và làm thủ tục nhập buồng (Check in).
─ Giai đoạn 3: Phục vụ trong thời gian khách ở lại tại khách sạn.
─ Giai đoạn 4:Thanh toán và tiễn khách (Check out).
Nội dung cụ thể của các giai đoạn như sau
1.2.3.1 Giai đoạn phục vụ trước khi khách tới khách sạn (Nhận đăng kí đặt buồng)
Hoạt động nhận đăng kí buồng khách sạn bắt đầu từ khi khách có nhu cầu liên hệ
với khách sạn để tìm hiểu và đưa ra yêu cầu đặt buồng của mình vào một thời điểm nào
đó trong tương lai, để đảm bảo rằng họ sẽ được sử dụng buồng của họ khi tới khách sạn.
Việc lựa chọn của khách về khách sạn xuất phát từ nhiều yếu tố như ấn tượng tốt đẹp từ
những lần nghỉ trước, về chính sách giá của khách sạn, thông tin quảng cáo, thông tin
truyền miệng, vị trí, uy tín của khách sạn trên thị trường. Song việc quyết định của khách
trong việc lựa chọn khách sạn còn do sự thuận tiện trong khi đặt buồng, vể miêu tả hấp
dẫn về khách sạn, về trang thiết bị tiện nghi trong khách sạn, về giá buồng có sức thuyết
phục của nhân viên đặt buồng đối với khách. Ngoài ra khi lựa chọn khách sạn thì khách
còn bị tác động bởi phong cách của nhân viên đặt buồng, vể thái độ, khả năng chuyên
môn của nhân viên đặt buồng. Việc thỏa thuận này có thể được thực hiện qua điện thoại
,qua thư điện tử, qua fax, qua thư truyền thống tức là thông qua đường bưu điện ,hoặc có
thể trực tiếp đến khách sạn để kí hợp đồng trực tiếp …Song cho dù dưới hình thức nào đi
nữa thì những nhân viên đặt buồng phải làm thể nào để gây được ấn tượng ban đầu tốt
đẹp đối với khách bởi vì những nhân viên đặt buồng là những người đầu tiên tiếp xúc với
khách, chính vì thế thái độ của họ đối với khách có tốt hay không ,giọng nói của họ đối
với khách có dễ chịu hay không …sẽ tác động tới ấn tượng ban đầu của khách đối với
khách sạn. Và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định tới sự lựa chọn của khách về
khách sạn lưu trú cũng như xem có tiêu dúng sản phẩm của khách sạn hay không. Muốn
gây được ấn tượng tốt ban đầu đối với khách thì nhân viên đặt buồng phải có khả năng
ứng xử nhanh, đáp ứng chính xác các yêu cầu đặt buồng của khách và cần có các kĩ năng
giao tiếp, bán hàng tốt.
Ngoài nhiệm vụ luôn phải tạo được ấn tượng tốt đẹp ban đầu đối với khách về
chất lượng và dịch vụ của khách sạn ,bộ phận đăng kí còn phải thực hiện 2 nhiệm vụ
quan trọng khác đó là:
Bán buồng nhằm tối đa hoá công suất sử dụng và cực đại hoá doanh thu