Trong nền kinh tế thị trường tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng
trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là
quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá. Qua
tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết
thúc một vòng luân chuyển vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến
hành tái sản xuất mở rộng tăng nhanh tốc luân chuyển vốn, nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn.
Hiện nay các doanh nghiệp đang phải đối diện với môi trường kinh
doanh biến động không ngừng, diễn biến phức tạp và chi ều rủi ro. Áp lực cạnh
tranh ngày càng tăng, th ị tr ường đầu ra của sản phẩm sản xuất bị thu hẹp. Công
tác tiêu th ụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn trở ngại, sự duy trì và gi ữ vững tốc
độ tiêu th ụ, khả năng xâm nhập và m ở rộng thị trường của các sản phẩm sản
xuất trở n ên mong manh. Trong bối cảnh đó, hoạt động nghi ên cứu thị trường,
phân tích khả năng tiềm lực của doanh nghiệp để đưa ra hững định hướng tốt
cho tiêu thu sản phẩm l à vô cùng cần thiết. Đó l à công vi ệc và kết quả của quá
trình l ập và th ực hiện kế hoạch ti êu th ụ sản phẩm.
Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định
được thị trường tiêu thụ. Khối lượng sản phẩm, qui cách mẫu mã chủng loại
từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Giúp doanh nghiệp huy
động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực chủ động ứng phó với những thay
đổi trên thị trường.
Như vậy lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng với
công tác tiêu thụ sản phẩm bởi kết quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất
kinh doanh phải xem xét nghiên cứu vận dụng khoa học về lập kế hoạch
tiêu thụ sản phẩm. Hiểu được lý luận về lập kế hoạch tiêu thụ sẽ giúp cho
doanh nghiệp ra những quyết định đúng đắn cho định hướng tiêu thụ sản
phẩm, cũng như quyết định đúng đắn cho sản xuất kinh doanh đảm bảo cho
ổn định và phát triển.
66 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1859 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số vấn đề xây dựng và thực hiện kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm của công ty xây lắp – vật tư – vận tải Sông Đà 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Một số vấn đề về xây dựng
và thực hiện kế hoạch về tiêu
thụ sản phẩm công nghiệp của
công ty xây lắp- Vật tư- Vận
tải sông Đà 12
LỜI NÓI ĐẦU
Trong nền kinh tế thị trường tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng
trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là
quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá. Qua
tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết
thúc một vòng luân chuyển vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến
hành tái sản xuất mở rộng tăng nhanh tốc luân chuyển vốn, nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn.
Hiện nay các doanh nghiệp đang phải đối diện với môi trường kinh
doanh biến động không ngừng, diễn biến phức tạp và chiều rủi ro. Áp lực cạnh
tranh ngày càng tăng, thị trường đầu ra của sản phẩm sản xuất bị thu hẹp. Công
tác tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn trở ngại, sự duy trì và giữ vững tốc
độ tiêu thụ, khả năng xâm nhập và mở rộng thị trường của các sản phẩm sản
xuất trở nên mong manh. Trong bối cảnh đó, hoạt động nghiên cứu thị trường,
phân tích khả năng tiềm lực của doanh nghiệp để đưa ra hững định hướng tốt
cho tiêu thu sản phẩm là vô cùng cần thiết. Đó là công việc và kết quả của quá
trình lập và thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.
Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định
được thị trường tiêu thụ. Khối lượng sản phẩm, qui cách mẫu mã chủng loại
từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Giúp doanh nghiệp huy
động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực chủ động ứng phó với những thay
đổi trên thị trường.
Như vậy lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng với
công tác tiêu thụ sản phẩm bởi kết quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất
kinh doanh phải xem xét nghiên cứu vận dụng khoa học về lập kế hoạch
tiêu thụ sản phẩm. Hiểu được lý luận về lập kế hoạch tiêu thụ sẽ giúp cho
doanh nghiệp ra những quyết định đúng đắn cho định hướng tiêu thụ sản
phẩm, cũng như quyết định đúng đắn cho sản xuất kinh doanh đảm bảo cho
ổn định và phát triển.
Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu lý thuyết về lập kế hoạch tiêu
thụ sản phẩm cùng với tìm hiểu thực tế tại công ty Xây lắp- Vật tư- Vận tải
sông Đà 12. Em nghiên cứu về vấn đề này trong giới hạn đề tài:
“Một số vấn đề về xây dựng và thực hiện kế hoạch về tiêu thụ sản
phẩm công nghiệp của công ty xây lắp- Vật tư- Vận tải sông Đà 12”
PHẦN I
LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC KẾ HAỌCH TIÊU THỤ SẢN
PHẨM
CỦA DOANH NGHIỆP.
I. TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ Ý NGHĨA CỦA KẾ HOẠCH TIÊU THỤ SẢN
PHẨM
1. Sự cần thiết và ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm.
1.1. Sự cần thiết của tiêu thụ sản phẩm.
Đặc trưng lớn nhất của tiêu thụ hàng hoá là sản phẩm được sản xuất
để trao đổi, lưu thông, phân phối ra đến tay người tiêu dùng. Quá trình tái
sản xuất mở rộng bao gồm bốn khâu: Sản xuất - Trao đổi- Phân phối- Tiêu
dùng. Các khâu này có quan hệ mật thiết tương hỗ nhau, nếu một khâu được
tiến hành tốt sẽ thúc đẩy tích cực những khâu kia. Trao đổi, phân phối là
khâu nằm trong hoạt động thương mại đầu ra của doanh nghiệp sản xuất.
Hoạt động này là tất yếu khách quan, một doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và
phát triển mở rộng được khi sản phẩm sản xuất ra được người tiêu dùng
chấp nhận trả một khoản tiền để có được sản phẩm đó. Tức là doanh nghiệp
thực hiện tiếp quá trình sản xuất (H’- T’). Chỉ khi doanh nghiệp bán được
hàng thu được tiền thì mới xây dựng kế hoạch cho quá trình tái sản xuất.
Như vậy hoạt động thương mại là không thể thiếu trong mỗi doanh
nghiệp sản xuất. Tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội dung cơ bản của
hoạt động thương mại trong doanh nghiệp. Đó là lĩnh vực hoạt động động
trên thị trường sản phẩm- hoạt động bán hàng. Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối
giữa sản xuất và tiêu dùng làm cho quá trình tái sản xuất diễn ra liên tục.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu thực hiện giá trị của sản phẩm đáp ứng nhu
cầu tiêu dùng về số lượng, chất lượng, chủng loại, qui cách, phương thức
vận chuyển, thời hạn giao hàng, phương thức thanh toán.
Tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về mặt tổ chức, kinh tế
và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường,
tổ chức sản xuất tiếp cận sản phẩm, chuẩn bị hàng hoá và suất bán theo yêu
cầu của khách hàng với chi phí kinh doanh nhỏ nhất.
Những nguyên tắc cơ bản trong tiêu thụ sản phẩm là: nhận thức và
thoả mãn đầy đủ nhu cầu của khách hàng đảm bảo tính liên tục trong quá
trình tiêu thụ sản phẩm sản xuất là vô cùng cần thiết, nếu thiếu nó doanh
nghiệp không thể tồn tại. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phảiluông tìm hiểu
đưa ra những biện pháp tốt nhất để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm sao cho tổng
lượng tiền tệ bỏ ra để có được sản phẩm phải nhỏ hơn tổng lượng tiền tệ thu
về từ hoạt động bán (T’ >T). Đó là điều kiện cơ bản đảm bảo tái sản xuất
mở rộng.
1.2. Tiêu thụ sản phẩm trong cơ chế thị trường và cơ chế kế hoạch
hoá tập trung.
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh
doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Ứng
với mỗi cơ chế quản lý kinh tế công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện
bằng các hình thức khác nhau.
Trong cơ chế quản lý kinh tế tập trung, vấn đề tiêu thụ sản phẩm được
thực hiện hết sức đơn giản. Nhà nước cấp chỉ tiêu cung ứng vật tư cho các
đơn vị sản xuất theo số lượng đã xác định trước. Các cơ quan hành chính
can thiệp rất sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp,
những lại không chụ trách nhiệm về các quyết định của mình. Quan hệ giữa
các ngành chủ yếu là quan hệ dọc, được kế hoạch hoá bằng chế độ cấp
phát giao nộp sản phẩm hiện vật. Các doanh nghiệp chủ yếu được thực hiện
chức năng sản xuất, việc đảm bảo các yếu tố vật chất đầu vào như: nguyên
vật liệu, nhiên liệu... được cấp trên bao cấp theo các chỉ tiêu cấp phát.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong thời kỳ này chủ yếu là giao nộp
sản phẩm cho các đơn vị theo giá cả do nhà nước đã định sẵn. Do không có
môi trường cạnh tranh chất lượng hàng hoá ngày càng giảm sút, mẫu mã
kiểu dáng ngày càng đơn điệu.
Như vậy trong nền kinh tế tập trung khi mà ba vấn đề cơ bản: sản xuất
cái gì? bao nhiêu? cho ai? đều do nhà nước quyết định thì tiêu thụ sản phẩm
chỉ là việc tổ chức bán sản phẩm hàng hoá sản xuất ra theo kế hoạch và giá
cả được ấn định từ trước.
Sơ đồ 1. Quan hệ thương mại của doanh nghiệp sản xuất trong cơ chế
KHH tập trung.
Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ là mục đích cơ bản của sản xuất
hàng hoá, là công việc hàng ngày của doanh nghiệp. Nhà nước định hướng
hoạt động cho các doanh nghiệp và tổ chức thị trường. Doanh nghiệp phải tự
giải quyết quá trình tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra, tức là phải thực hiện các
hoạt động tiêu thụ trên thị trường thích ứng.
Nhà nước
DN cung
ứng vật
tư.
DNSX DNTM Người
tiêu dùng
Sơ đồ 2: QHTM của DNSX trong cơ chế thị trường.
Trong thời này tiêu thụ sản phẩm được hiểu theo nghĩa rộng hơnlà
một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác
định nhu cầu khách hàng tổ chức sản xuất đến việc xúc tiến bán hàng...
nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất. Lúc này tiêu thụ sản phẩm gắn giữa
người sản xuất với người tiêu dùng, nó giúp cho người sản xuất nắm bắt kịp
thời những thông tin phản hồi để tổ chức sản xuất với số lượng chất lượng và
thời gian hợp lý. Đồng thời khách hàng được tìm hiểu kỹ về hàng hoá tăng
khả năng thoả mãn nhu cầu. Tuy nhiên trong cơ chế thị trường việc tiêu thụ
sản phẩm là không hề đơn giản, sản xuất đã khó nhưnh tiêu thụ sản phẩm lại
càng khó hơn. Vì thế tiêu thụ được sản phẩm phải huy động sử dụng nhiều
công cụ , biện pháp khác nhau, lựa chọn giải pháp tối ưu. Vấn đề này thực
hiện sao cho trang trải được các khoản chi phí, bảo đảm kinh doanh có lãi là
rất khó hiện nay.
Chuyển sang cơ chế quản lý mới, quyền tự chủ của các doanh nghiệp
sản xuất (DNSX) được mở rộng. Về nguyên tắc, doanh nghiệp hoạt động
theo các tín hiệu của thị trường. Doanh nghiệp không chỉ chịu trách nhiệm
với sự tồn tại và phát triển của nó, mà còn có trách nhiệm đóng góp vào sự
phát triển của toàn xã hội. Trong quá trình ấy, không ít doanh nghiệp tỏ rõ
khả năng thích ứng của mình nhưng cũng còn nhiều doanh nghiệp gặp khó
khăn lúng túng trong sản xuất kinh doanh. Thị trường tiêu thụ sản phẩm là
một trong những khó khăn của DNSX. Sản xuất sản phẩm ra không tiêu thụ
được gây sự ách tắc trong kinh doanh.
Thực tế tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp nước ta gặp rất nhiều
khó khăn do những nguyên nhân sau:
- Sản phẩm kém chất lượng.
- Sản phẩm không phù hợp với thị hiến tiêu dùng và xu thế biến đổi
thị hiến tiêu dùng.
- Giá bán cao không phù hợp với khả năng của người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng chưa thực sự hiểu sản phẩm của doanh nghiệp hay
sản phẩm chưa tiếp cận tới người tiêu dùng.
- Sức tiêu thụ kém, tốc độ tiêu thụ chậm.
- Dịch vụ bán hàng tồi.
Doanh nghiệp
Thị trường các
yếu tố sản xuất
Nhà
nước
Thị trường hàng
hoá sản phẩm
Doanh nghiệp
- Hàng ngoại nhập lậu, trốn thuế, hàng giả.
- Thiếu chính sách hữu hiệu của nhần nước để đảm bảo sản xuất trong
nước...
Thực tế đặt ra nhiều vấn đề mà doanh nghiệp cần phải quan tâm tích
cực nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch tiêu thụ tổ chức mạng lưới
bán hàng, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ trước, trong và sau bán hàng.
Đó là vấn đề cấp bách luôn đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình
tiêu thụ sản phẩm.
Như vậy chuyển sang cơ chế thị trường các doanh nghiệp luôn phải
đối đầu với môi trường kinh doanh biến động không ngừng, diễn biến phức
tạp là có nhiều rủi ro. Áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và con đường đi
lên phía trước của các doanh nghiệp có nhiều trướng ngại. Khâu tiêu thụ sản
phẩm. Thị trường tiêu thụ sản phẩm đang được coi là một trong những khó
khăn hàng đầu hiện nay của các doanh nghiệp thuộc tất cả các thành phần
kinh tế. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất phải tự chịu trách nhiệm với
tất cả các quyết định SXKD của mình.
1.3. Ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm.
Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển giao sản phẩm
hàng hoá đến khách hàng và nhận tiền từ họ.
Trong nền kinh tế thị trường hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp thường được hiểu theo nghĩa rộng. Đó là một quá trình từ tìm hiểu
nhu cầu của khác hàng trên thị trường tổ chức mạng lưới tiêu thụ, xúc tiến
bán hàng với hàng loạt hoạt động hỗ trợ. Quá trình này nhằm đảm bảo các
yêu cầu cơ bản như: tăng thị phần của doanh nghiệp, tăng doanh thu và lợi
nhuận, tăng tài sản vô hình, phục vụ khách hàng.
Như vậy quá trình tiêu thụ không những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp mà nó còn có ý nghĩa quan trọng tới toàn
bộ quá trình tái sản xuất - xã hội.
Trước hết tiêu thụ sản phẩm sẽ do doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá lại
sản phẩm, từ đó có giải pháp khắc phục nhược điểm và nâng cao ưu điểm
cho quá trình tái sản xuất. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện
uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu
người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Do đó tiêu thụ
sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp.
Thứ hai tiêu thụ sản phẩm gắn người sản xuất với người tiêu dùng, nó
giúp các nhà sản xuất hiểu thêm về kết quả sản xuất của mình cũng như nhu
cầu của khách hàng.
Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa trong việc cân
đối cung cầu vì nền kinh tế quốc dân là một tổng thể thống nhất với cân
bằng, những tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ được
tức là sản xuất đang diễn ra một cách bình thường trôi chảy, tránh được sự
mất cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội. Đồng thời tiêu thụ sản phẩm
giúp các đơn vị xác định phương hướng và bước đi của kế hoạch sản xuất
cho giai đoạn tiếp theo. Thông qua tiêu thụ sản phẩm dự đoán được nhu cầu
tiêu dùng của xã hội nói chung và từng khu vực nói riêng đối với từng loại
sản phẩm.
Tóm lại tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng trong quá trình sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Nó thể hiện ở những điểm cơ bản như: quyết định
sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp xác định
được kết quả sản xuất, tránh ùn tắc vốn, định mức dự trữ đảm bảo quá trình
lưu thông được liên tục, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển của nền
kinh tế xã hội.
2. Sự cần thiết và ý nghĩa của quá trình tiêu thụ sản phẩm.
2.1. Sự cần thiết của quá trình tiêu thụ sản phẩm.
Kế hoạch là một công cụ quản lý đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử
phát triển xã hội. Nhưng thực sự nổi bật và là công cụ quản lý chủ yếu với
hệ thống xã hội chủ nghĩa. Kế hoạch hoá giúp các nhà nước xã hội chủ nghĩa
điều hành tổng thể nền kinh tế quốc dân. Do ảnh hưởng của thời kỳ lịch sử
với sự áp dụng thái quá kế hoạch hoá đã làm cho công cụ này trở thành kìm
hãm sự phát triển. Tuy nhiên nó vẫn là thành tựu to lớn của chủ nghĩa xã hội.
Nhở đó mà các nước xã hội chủ nghĩa đã có những thành công trong các lĩnh
vực kinh tế, công nghệ khoa học, giáo dục và đời sống, nhất là khắc phục
hậu quả sau chiến tranh. Nhà nước sử dụng công cụ này đã tập trung được
nguồn lực vào các lĩnh vực cần thiết, góp phần ổn định và phát triển nhanh
chóng.
Ngày nay, khi nghiên cứu về kế hoạch hoá người ta không thể phủ
nhận vai trò vô cùng quan trọng của nó. Vì nó là hoạt động có ý thức của
con người. Đó là biểu hiện của những đặc trưng cơ bản sau:
Trước khi con người bắt tay vào làm việc gì đó đã hình dung ra được
kết quả của công việc đó rồi.
Chẳng hạn như: Để sản xuất ra cái máy nào đó người ta đã biết được
cái máy đó như thế nào.
+ Mọi hoạt động của con người đều có mục tiêu rõ ràng.
+ Người ta luôn tìm cách giải quyết công việc một cách nhanh nhất,
những đem lại hiệu quả cao.
Kế hoạch hoá tuân theo quá trình tư duy lôgíc của con người. Đó là
việc chuẩn bị trước tất cả các điều kiện cần thiết để tiến hành công việc sao
cho đạt được kết quả như mong muốn.
Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tùy theo ngành nghề
kinh doanh, đặc điểm sản xuất cũng như những mục tiêu đặt ra. Doanh
nghiệp phải hình thành, phải hoạch đinh ra những công đoạn, cách thức tổ
chức, tiến hành công việc ở mỗi công đoạn khác nhau. Đó là cơ sở cho các
hoạt động khi chính thức bước sản xuất kinh doanh. Mặt khác doanh nghiệp
bao gồm các thành viên khác nhau từ người quản lý đến đội ngũ công nhân.
Các thành viên này phải có sự liệ kết chặt chẽ thông qua công việc họ làm.
Muốn vậy họ phải nắm được mục tiêu của công việc là gì, các cách thức tiến
hành như thế nào, trình tự tiến hành,... Tất cả những vấn đề đặt ra là nhiệm
vụ cũng như nội dung của công tác kế hoạch hoá.
Vậy kế hoạch hoá hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp là một tất
yếu khách quan.
Kế hoạch hoá hoạt động kinh doanh một doanh nghiệp là kế hoạch
hoá các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực hợp thành của quá trình kinh doanh.
Ví dụ như: kế hoạch hoá lao động, kế hoạch hoá vật tư, kế hoạch hoá
tiêu thụ sản phẩm, kế hoạch hoá sản xuất,... Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là
một bộ phận hợp thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Nó có một quan hệ
mật thiết với các kế hoạch khác. Chẳng hạn như: kế hoạch vật tư, kế hoạch
sản xuất,...
Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là vô cùng cần thiết. Bởi tiêu thụ sản
phẩm là giai đoạn cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh, nó xác định
kết quả kinh doanh và quyết định đến quá trình tái sản xuất.
Việc lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp xác
định được thị trường tiêu thụ, khối lượng sản phẩm, qui cách mẫu mã, chủng
loại từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.
Hơn nữa vấn đề lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm còn giúp cho quá
trình thị trường được đẩy nhanh làm tăng vòng quay vốn kinh doanh giúp
cho doanh nghiệp tiết kiệm vốn.
Một định hướng cụ thể sẽ giúp cho công việc được tiến hành có cơ
sở, có sự so sánh, đánh giá và kiểm nghiêm qua đó mà tìm cách thích ứng
với thị trường. Đó là tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của kế hoạch tiêu
thụ sản phẩm.
2.2. Ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm:
Việc tiêu thụ sản phẩm là một vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với
doanh nghiệp nó quyết định việc mở rộng và phát triển của doanh nghiệp.
Tiêu thụ tốt thì phải làm tốt công tác lập kế hoạch tiêu thụ có thế thì doanh
nghiệp mới hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao cho và cũng
thông qua kế hoạch tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp biết được khả năng tiêu
thụ sản phẩm của mình như thế nào.
* Ý nghĩa:
- Kế hoạch tiêu thụ bảo đảm cho doanh nghiệp chủ động ứng phó với
những thay đổi trên thị trường.
- Kế hoạch tiêu thụ phát triển sản phẩm huy động và sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực.
- Nó là công cụ quả lý của doanh nghiệp và để đánh giá hoạt động sản
xuất kinh doanh của các bộ phận ở doanh nghiệp.
Mặt khác việc lập kế hoạch tiêu thụ giúp cho doanh nghiệp thực hiện
tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, và xác định các nguồn năng lực tiềm tàng về vật
tư kỹ thuật lao động, nguồn vốn có thể huy động trong năm kế hoạch. Từ đó
doanh nghiệp thực thiện tốt hơn công tác tiêu thụ sản phẩm, làm tăng doanh
số bán, giúp doanh nghiệp tăng vị thế trên thương trường, phạm vi thị trường
rộng khắp và qui mô lớn. Nhờ vậy việc tiêu thụ sản phẩm phải được thực
hiện theo một kế hoạch hợp lý thì các doanh nghiệp sẽ bán được nhiều hàng
hơn, được nhiều người biết đến hơn.
Kế hoạc tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng góp phần vào việc làm cho
quá trình kinh doanh diễn ra liên tục, có hiệu quả, nhờ có kế hoạch thị
trường mà doanh nghiệp chủ động bán ký kết các đợn hợp đồng kinh tế. Mặt
khác nhờ có lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm thì các doanh nghiệp mới biết
được việc tiêu thụ sản phẩm của mình so với kế hoạch đã được chưa để còn
có hướng phấn đấu.
Lập kế hoạch tiêu thụ giúp cho tổ chức tốt hoạt động thị trường nhằm
tạo ra các ưu thế trong cạnh tranh nhằm mở rộng và chiếm lĩnh thị trường,
bằng việc sử dụng các phương thức thị trường và giá bán hợp lý, tổ chức tốt
hoạt động quảng cáo, xúc tiến và yểm trợ bán hàng cho doanh nghiệp có thể
tạo ra các ưu thế trong cạnh tranh mở rộng thị trường hiện tại và chiếm lĩnh
phát triển các thị trường mới.
Thông qua kế hoạch tiêu thụ khuyến khích các nhà lãnh đạo thường
xuyên suy nghĩ đến triển vọng của công ty, nó đảm bảo phối hợp ăn ý hơn
những nỗ lực của công ty nó xây dựng những chỉ tiêu hoạt động để sau này
làm căn cứ kiểm tra đánh giá, buộc công ty phải xác định rõ ràng phương
hướng mục tiêu kinh doanh, chiến lược kinh doanh cụ thể, nó đảm bảo cho
công ty có khả năng đối phó với những biến động bất ngờ, nó thể hiện cụ thể
hơn mối quan hệ qua lại giữa chức trách nhiệm vụ của tất cả những người có
trách nhiệm trong công ty.
Hơn nữa lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm còn là cơ sở để lập các kế
hoạch khác trong công ty.
Như vậy lập kế hoạch tiêu thụ là một quá trình quản lý nhằm tạo ra và
duy trì sự ăn khớp về kế hoạch giữa các mục tieu của công ty, tiềm năng của
nó và những cơ hội trong lĩnh vực Marketing. Nó dựa vào chức năng, nhiệm
vụ, khả năng sản xuất kinh doanh của công ty cũng như các đối thủ cạnh
tranh.
Lập kế hoạch tiêu thụ đó là định hướng cho hoạt động thị trường của
công ty cho một thời kỳ nhất định, tháng, quí, năm với những giải pháp
nhằm thực hiện những mục tiêu đề ra, mục tiêu đó là bán hết hàng sản xuất
ra tránh tồn kho hàng hoá và làm thế nào để phục vụ kịp thời nhu cầu của
khách hàng, tránh tình trạng hàng hoá sản xuất ra lúc thì không bán hết, lúc
thì không có để bán cho khách hàng.
Tóm lại: tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng nó ảnh hưởng đến
thành công hay thất bại của công tác tiêu thụ sản phẩm, có lập kế hoạch tiêu
thụ thì doanh nghiệp mới có khả năng nắm bắt được nhu cầu thị trường và
chủ động đối phó