Trong cơ chếthịtrường đểcó thểđứng vững, tồn tại và phát triển thì 
các doanh nghiệp phải ưu tiên vấn đềchất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chất 
lượng sản phẩm quyết định sựthàng bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào 
có chất lượng sản phẩmtốt hơn, có giá cảhợp lý phù hợp với nhu cầu của 
khách hàng hơn sẽcó khảnăng dành thắng lợi trong cạnh tranh và ngược lại 
sẽrất kho đứng vững trên thịtrường.
Đối với ngành cơ khí, nền tảng của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất 
nước, thì vấn đềcủa nâng cao chất lượng sản phẩm lại cựu kì quan trọng. Để
thực hiện được mục tiêu của Đảng đềra:” Đ ến năm 2020 ra sức phấn đấu đưa 
nước ta cơ bản trởthành một nước công nghiệp thì ngành cơ khí trong nước 
phải dủnăng lực sản xuất được phần lớn thiêt bị, máymóc cung cấp cho nền 
kinh tếquốc dân. Tuy nhiên hiện nay tình trạng thiết bịcủa ngành cơ khí đã 
quá cũkỹ, công nghiệp lạc hậu so với thếgiới hàng chục năm do đó chất 
lượng sản phẩm của ngành cơ khí khó có thểđáp ứng một cách đ ầy đủcho 
những ngành kinh tếtrong nước cũng như thịtrường quốc tế. Bên cạnh đó, 
năm 2003 hiệp định AFTA đã có hiệu lực đối với tất cảcác nước thành viên, 
do đó sản phẩm cơ khí nước ta sẽphải cạnh tranh với những sản phẩm của 
nước thành viên AFTA ngay tại thịtrường Việt Nam.
Thực tếcho thấy đây chính là thách thức lớn nhất đối với ngành cơ khí 
Việt Nam nói chung và công ty Kim Khí Thăng Long nói riêng. Đểthích ứng 
kịp thời với tình hình này Công ty Kim Khí Thăng Long đã và đang thực hiện 
chiến lược sản phẩm kinh doanh và năng động đầu tư, đổi mới công nghệ, 
nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của mình đểdần chiếm 
lĩnh thịtrường, phấn đấu trởthành một trung tâm cơ khí đấu ngành của Việt 
Nam trong những năm đầu thếkỷXXI.
Xuất phát từthực tếtrên, Em đẫchọnđềtài: “Một sốbiện pháp nhằm 
nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Kim Khí Thăng Long”
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 63 trang
63 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2705 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một sốbiện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Kim Khí Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
 Thực trạng và một số biện 
pháp nhằm nâng cao chất 
lượng sản phẩm tại Công ty 
Kim Khí Thăng Long 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
LỜI NÓI ĐẦU 
Trong cơ chế thị trường để có thể đứng vững, tồn tại và phát triển thì 
các doanh nghiệp phải ưu tiên vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chất 
lượng sản phẩm quyết định sự thàng bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào 
có chất lượng sản phẩm tốt hơn, có giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của 
khách hàng hơn sẽ có khả năng dành thắng lợi trong cạnh tranh và ngược lại 
sẽ rất kho đứng vững trên thị trường. 
Đối với ngành cơ khí, nền tảng của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất 
nước, thì vấn đề của nâng cao chất lượng sản phẩm lại cựu kì quan trọng. Để 
thực hiện được mục tiêu của Đảng đề ra:” Đến năm 2020 ra sức phấn đấu đưa 
nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp thì ngành cơ khí trong nước 
phải dủ năng lực sản xuất được phần lớn thiêt bị, máy móc cung cấp cho nền 
kinh tế quốc dân. Tuy nhiên hiện nay tình trạng thiết bị của ngành cơ khí đã 
quá cũ kỹ, công nghiệp lạc hậu so với thế giới hàng chục năm do đó chất 
lượng sản phẩm của ngành cơ khí khó có thể đáp ứng một cách đầy đủ cho 
những ngành kinh tế trong nước cũng như thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, 
năm 2003 hiệp định AFTA đã có hiệu lực đối với tất cả các nước thành viên, 
do đó sản phẩm cơ khí nước ta sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm của 
nước thành viên AFTA ngay tại thị trường Việt Nam. 
Thực tế cho thấy đây chính là thách thức lớn nhất đối với ngành cơ khí 
Việt Nam nói chung và công ty Kim Khí Thăng Long nói riêng. Để thích ứng 
kịp thời với tình hình này Công ty Kim Khí Thăng Long đã và đang thực hiện 
chiến lược sản phẩm kinh doanh và năng động đầu tư, đổi mới công nghệ, 
nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của mình để dần chiếm 
lĩnh thị trường, phấn đấu trở thành một trung tâm cơ khí đấu ngành của Việt 
Nam trong những năm đầu thế kỷ XXI. 
Xuất phát từ thực tế trên, Em đẫ chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm 
nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Kim Khí Thăng Long” làm chuyên 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
đề thực tập với mong muốn đóng góp một phần nhỏ những suy nghĩ của mình 
vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty. 
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đỗ Văn Lư và sự giúp đỡ nhiệt 
tình của cán bộ công nhân viên Công ty Kim Khí Thăng Long đã giúp đỡ em 
hoàn thành chuyên đề này. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
PHẦN I 
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 
TRONG CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG 
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG 
CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG 
1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm 
 Trên thực tế tuỳ theo góc độ quan điểm, xem xét của mỗi nước trong 
từng thời kỳ king tế xã hội nhất định và nhằm mục tiêu khác nhau mà người ta 
đưa ra nhiều quan niệm khác nhau về chất lượng sản phẩm. 
* Quan điểm của Karl Max (1818-1883) 
 Theo ông: “ Người tiêu dùng mua hàng không phải hàng có giá trị mà 
hàng có giá trị sử dụng và thoả mãn những mục đích xác định”. Điều đó nói 
lên giá trị sử dụng được đánh giá cao ( chất lượng cũng như số lượng được 
cân, đong, đo đếm ). 
 Vậy chất lượng sản phẩm là thước đo biểu hiện giá trị sử dụng của nó. 
Ngoài ra nó con biểu thị trình độ giá trị sử dụng của hàng hoá. 
 Dựa vào các đặc điểm này, các nhà kinh tế học của nước Xã Hội Chủ 
Nghĩa trước đây và những nước Tư Bản Chủ Nghĩa vào những năm 30 của 
thế kỷ 20 đã đưa ra nhiều định nghĩa tương tự. Các định nghĩa này xuất phát 
từ quan điểm của các nhà sản xuất. Theo quan điểm này: “ Chất lượng sản 
phẩm là đặc tính kinh tế kỹ thuật nội tại phản ánh giá trị sử dụng và chức 
năng của sản phẩm đó, đáp ứng nhu cầu định trước cho nó trong những điều 
kiện xác định về kinh tế xã hội”. 
* Quan điểm chất lượng theo khuynh hướng của người sản xuất. 
 “ Chất lượng của một sản phẩm nào đó là mức độ mà sản phẩm ấy thể 
hiện được những yêu cầu, những chỉ tiêu thiết kế hay những quy định riêng 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
cho sản phẩm ấy”. 
 “ Chất lượng sản phẩm là những đặc tính bên trong của sản phẩm có thể 
đo được hoặc so sánh được, phản ánh giá trị sử dụng và chức năng của sản 
phẩm đó, đáp ứng những yêu cầu đặt ra cho nó trong những điều kiện về kinh 
tế, xã hội”. 
* Quan điểm chất lượng theo khuynh hướng thoả mãn nhu cầu. 
 Theo quan niệm của tổ chức kiểm tra chất lượng Châu Âu(European 
Organisation for Quality control). 
 “Chất lượng của sản phẩm là mức độ mà sản phẩm ấy đáp ứng nhu cầu 
của người sử dụng”. 
 Theo tiêu chuẩn AFNOR 50 -109 (Pháp) “Chất lượng sản phẩm là năng 
lực của một sản phẩm hoặc một dịch vụ thoả mãn nhu cầu của người sử 
dụng”. 
 Theo J.Juran (Mỹ): “ Chất lượng sản phẩm là sự thoả mãn nhu cầu thị 
trường với chi phí thấp nhất”. 
 Theo cơ quan kiểm tra chất lượng ở Mỹ: Chất lượng sản phẩm là toàn bộ 
đặc tính và đặc trưng của sản phẩm và dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu đã đặt 
ra. 
 Để phát huy những mặt tích cực và khắc phục những hạn chế của các 
quan niệm trên, tổ chức tiêu chuẩn quốc tế(ISO) đã đa ra khái niệm: 
 Theo ISO 9001:2000: “ Chất lượng sản phẩm là tổng thể các chỉ tiêu, 
những đặc trưng kinh tế kỹ thuật của nó, thực hiện được sự thoả mãn nhu cầu 
trong điều kiện tiêu dùng xác định, phù hợp với công dụng, tên gọi của sản 
phẩm mà người tiêu dùng mong muốn”. 
 Dựa vào khái niệm này Cục Đo Lường Chất Lượng Việt Nam đã đưa ra 
khái niệm: “ Chất lựơng sản phẩm của một sản phẩm là một tập hợp các đặc 
tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả năng thoả mãn những nhu cầu 
đã nêu ra và những nhu cầu tiềm ẩn” (Theo TCVN 5814 – 1994) 
 Về thực chất những khái niệm này đều phản ánh: Chất lượng sản phẩm là 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
sự kết hợp giữa đặc tính nội tại khách quan của sản phẩm, các chủ quan bên 
ngoài, là sự phối hợp với khách hàng. Vì vậy những khái niệm hiện nay được 
chấp nhận khá phổ biến và rộng rãi. 
 Chính vì vậy cần thiết phải nhìn nhận chất lượng dưới quan điểm của 
người tiêu dùng. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp không 
ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên các doanh nghiệp không thể 
theo đuổi chất lượng với bất kì giá nào mà luôn co giới hạn về kinh tế, xã hội, 
công nghệ. 
 Vì vậy chất lượng là sự kết hợp các đặc tính của sản phẩm có thể thỏa 
mãn nhu cầu của khách hàng trong những giới hạn về chi phí nhu cầu nhất 
định. Sự thoả mãn này được thể hiện trên cả 3 phương diện(viết tắt là 3P) 
 Performance : Hiệu năng, khả năng hoàn thiện. 
 Price: Giá cả thoả mãn nhu cầu. 
 Puality: Cung cấp đúng thời điểm. 
2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng sản phẩm trong Công ty 
Kim khí Thăng Long 
 Nền kinh tế thị trường với sự tồn tại khách quan của quy luật cạnh tranh 
đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế đất nước nói chung và 
Công ty Kim khí Thăng Long nói riêng. Công ty Kim khí Thăng Long dù 
muốn hay không cũng đều chịu sự chi phối của quy luật cạnh tranh. Nó đòi 
hỏi Công ty muốn tồn tại và phát triển phải tìm cách thích ứng vói thị trường 
cả về không gian và thời gian, cả về chất lượng và số lượng. Cạnh tranh là 
động cơ buộc Công ty tìm hiểu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm. 
Nâng cao chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn tạo nên sức cạnh tranh của sản 
phẩm đó. 
 Nâng cao chất lượng sản phẩm là tăng uy tín của công ty, giữ được khách 
hàng cũ, thu hút khách hàng mới, mở rộng thị trường tạo cơ sở cho sự phát 
triển lâu dài của Công ty Kim khí Thăng Long. Cùng với sự tiến bộ của khoa 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
học công nghệ nền sản xuất hàng hoá không ngừng phát triển, mức sống con 
người càng được cải thiện thì nhu cầu hàng hoá ngày càng trở nên đa dạng, 
phong phú. Trong điều kiện mà giá cả không còn là mối quan tâm duy nhất 
của người tiêu dùng thì chất lượng ngày nay đang là công cụ cạnh tranh hữu 
hiệu. Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với nâng cao tính hữu ích 
của sản phẩm, thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời giảm chi phí 
trên một đơn vị sản phẩm nhờ hoàn thiện quy trình, đổi mới, cải tiến các hoạt 
động, giảm lãng phí về phế phẩm hoặc sản phẩm phải sữa chữa. 
 Nâng cao chất lượng sản phẩm làm tăng tính năng sản phẩm, tuổi thọ, độ 
an toàn của sản phẩm. 
 Nâng cao chất lượng sản phẩm còn làm tăng khả năng của sản phẩm, tạo 
uy tín cho Công ty thâm nhập thị trường, mở rộng thị trường trong nước và 
quốc tế, khắc phục được tình trạng sản xuất ra không tiêu thụ được dẫn đến 
ngừng truệ sản xuất, thiếu việc làm đời sống khó khăn. Sản xuất sản phẩm 
chất lượng cao độc đáo, mới lạ, đáp ứng thị hiếu khách hàng sẽ kích thích 
tăng mạnh nhu cầu đối với sản phẩm tạo điều kiện cho Công ty tiêu thụ nhanh 
sản phẩm với số lượng lớn, tăng giá trị bán thậm chí có thể giữ vị trí độc 
quyền đối với sản phẩm có su thế riêng so với sản phẩm cùng loại. Khi đó 
Công ty thu được lợi nhuận cao sẽ có điều kiện để ổn định sản xuất, không 
ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm làm cho Công ty ngày càng uy 
tín hơn, sử dụng hiệu quả hơn các yếu tố sản xuất. Khi sản xuất ổn định và lợi 
nhuận ổn định, Công ty có điều kiện bảo đảm việc làm cho người lao động, 
tăng thu nhập cho họ, làm cho họ tin tưởng và gắn bó với Công ty, đóng góp 
hết sức mình để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giúp Công ty 
sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả. 
 Nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ thoả mãn tốt yêu cầu của người tiêu 
dùng đối với chính hàng hoá đó, góp phần cải thiện, nâng đời sống, tăng thu 
nhập thực tế của dân bởi vì cùng một khoản chi phí tài chính người tiêu dùng 
sẽ mua được sản phẩm có giá trị sử dụng cao hơn, thuận tiện hơn. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
 Đứng trên góc độ của toàn xã hội, đảm bảo và nâng cao chất lượng sản 
phẩm tức là đảm bảo tiết kiệm hợp lý nguồn nguyên liệu, sức lao động, nguồn 
vốn của xã hội, giảm sức gây ô nhiễm môi trường để thỏa mãn nhu cầu của 
khách hàng. Sản phẩm làm ra không đạt chất lượng sẽ gây khó khăn cho 
Công ty, sau là gây thiệt hại cho người tiêu dùng, không những thiệt hại về 
vật chất mà đôi khi còn gây thiệt hại về tính mạng. Sự phát triển của Công ty 
có được nhờ tăng chất lượng sản phẩm, nhờ hệ thống quản lí chất lượng của 
Công ty Kim khí Thăng Long sẽ làm tăng thu cho ngân sách nhà nước. 
 Hiện nay, hàng hoá sản suất ra đang phải cạnh tranh bởi hàng hoá nước 
ngoài trên thị trường quốc tế và trên cả thị trường trong nước. Nâng cao chất 
lượng sản phấm sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh và góp phần khẳng định vị 
thế sản phẩm Viêt Nam trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh toàn cầu hoá 
nền kinh tế thế giới và khu vực, Việt Nam là thành viên chính thức của 
ASEAN do đo được hưởng ưu thế về thuế quan theo hiệp định ưu đãi về thuế 
quan chung (CEPT ), gia nhập tổ chức mậu dịch tự do Đông Nam Á (AFTA), 
tiến tới nước ta sẽ tham gia vào hiệp định chung về thương mại, thuế quan 
(GATT )về tổ chức thương mại thế giới (WTO), Do vây, khi tham gia vào tổ 
chức kinh tế thế giới thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải cạnh tranh về 
nhiều mặt. Khi đó lợi thế cạnh tranh của hàng hoá nước ngoài so với hàng hoá 
trong nước càng lớn, bởi vậy hàng hoá nước ngoài sẽ trở nên rẻ hơn so với 
hàng hoá trong nước. Đó là lợi thế cạnh tranh về giá cả và chất lượng vì tâm lí 
người tiêu dùng trong nước vẫn thích hàng ngoại hơn hàng nội địa. Vậy tại 
sao chúng ta không tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt ? Muốn vậy 
Công ty Kim khí Thăng Long cần có hệ thống quản lý chất lượng tốt đồng bộ 
có hiệu quả để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận cho Công ty, tạo 
vị thế cho Công ty trên thị trường. 
3. Quá trình hình thành chất lượng sản phẩm 
 Chất lượng của một sản phẩm bất kỳ nào cũng được hình thành qua 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
nhiều quá trình theo một trật tự nhất định. Tuy nhiên quá trình hình thành chất 
lượng sản phẩm xuất phát từ thị trường, trong một chu trình khép kín, vòng 
sau của chất lượng sẽ hoàn chỉnh hơn. 
 Vòng tròn chất lượng ( chu trình hình thành chất lượng sản phẩm) của 
ISO 9000 – 1987 và tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5204 – 90 được chia thành 2 
phân hệ: sản xuất và tiêu dùng, chu trình này được thể hiện trong sơ đồ sau: 
Sơ đồ 1: Vòng tròn chất lượng ISO 9000 – 87, TCVN5204 – 90. 
 Quá trình 1: Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứ nhu cầu về số lượng, yêu 
cầu về chất lượng, mục tiêu kinh tế cần đạt được. 
 Quá trình 2: Nghiên cứu thiết kế, triển khai thiết kế, xây dung quy định 
chất lượng sản phẩm, xác định nguồn nguyên vật liệu, nơi tiêu thụ sản phẩm. 
 Quá trinh 3: Cung cấp vật tư kỹ thuật, xác định nguồn gốc, kiểm tra 
nguyên vật liệu. 
 Quá trình 4: Kế hoặch triển khai: Thiết kế dây chuyền công nghệ, sản 
xuất thử, đầu tư xây dựng cơ bản, dự toán chi phí sản xuất, giá thành, giá bán. 
 Quá trình 5: Sản xuất, chế tạo sản phẩm hàng loạt. 
 Quá trình 6: Thử nghiệm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, tìm biện pháp 
Khách 
hàng 
ngươi 
tiêu 
dùng 
Nhà 
sản 
xuất 
ngườ
i cung 
ứng 
Triển khai, thiết kế 
cung ứng vật tư 
 Kế hoạch,triển 
khai 
Sản xuất 
Thử nghiệm-KTra 
Bao gói, dự trữ Bán, Phân phối 
Lắp ráp vận hành 
Dịch vụ bảo dưỡng 
Thanh lý sau sử dụng 
Nghiên cứu thị 
trường 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
đảm bảo chất lượng quy định, chuẩn bị xuất xưởng. 
 Quá trình 7: Bao gói, dự trữ sản phẩm. 
 Quá trình 8: Bán và phân phối. 
 Quá trình 9: Lắp ráp, vận hành và hướng dẫn sử dụng. 
 Quá trình 10: Dịch vụ bảo dưỡng. 
 Quá trình 11: Thanh lý sau sử dụng, trưng cầu ý kiến khách hàng về chất 
lượng, số lượng của sản phẩm, lập dự án cho các bước sau. 
 Ở mỗi giai đoạn trên người ta luôn cần phải thực thi công tác quản lý chất 
lượng đồng bộ. Trong suốt quá trình người ta không ngừng cải tiến chất l-
ượng, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đạt hiẹu quả ngày càng cao. Vậy 
quản trị chất lượng sản phẩm là một hệ thống liên tục, đi từ nghiên cứu đến 
triển khai, tiêu dùng và trở lại nghiên cứu, chu kỳ sau hoàn hao hơn chu kỳ tr-
ước. 
4. Những chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm trong Công ty 
Kim khí Thăng Long. 
 Chỉ tiêu sử dụng: Đặc trưng cho các tiêu chuẩn xác định, các chức năng 
chủ yếu của sản phẩm và quy định lĩnh vực sử dụng sản phẩm đó. 
 Chỉ tiêu độ tin cậy: Là một chỉ tiêu phức tạp của sản phẩm hàng hoá, nó 
đặc trưng cho tính chất của sản phẩm liên tục giữ khả năng tin cậy trong một 
khoảng thời gian. 
 Chỉ tiêu lao động học: Đặc trưng cho quan hệ giữa con người với sản 
phẩm trong hoàn cảnh có lợi nhất. 
 Chỉ tiêu về độ thẩm mỹ: Đặc trưng cho hình thức mẫu mã của sản phẩm 
cua Công ty Kim khí Thăng Long. 
 Chỉ tiêu về công nghệ: Là khả năng gia công, dễ chế tạo, lắp ráp thành 
sản phẩm hoàn chỉnh, bảo đảm tiết kiệm nhất các chi phí. 
 Chỉ tiêu về sinh thái: Thể hiện mức độ độc hại của việc sản xuất sản 
phẩm tác động đến môi trường. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
 Chỉ tiêu về an toàn: Đảm bảo cho tính an toàn trong sản xuất cũng như 
khi sử dụng sản phẩm, đảm bảo sức khoẻ và tính mạng cho người tiêu dùng. 
Đây là chỉ tiêu đặc biệt quan trọng đối với sản phẩm. 
 Chỉ tiêu tính dễ vận chuyển: Đó là khả năng bố trí sắp xếp các container. 
Tiêu chuẩn đảm bảo dễ vận chuyển bằng đường sắt, đường sông, đường hàng 
không, đường biển. 
 Ngoài ra, để đánh giá phân tích tình hình chất lượng giữa các bộ phận, 
Công ty Kim khí Thăng Long còn sử dụng các chỉ tiêu tỷ lệ sai hỏng trong 
sản xuất để so sánh. 
 Số lượng sản phẩm sai hỏng 
 Tỷ lệ sai hỏng (theo vật liệu) = x 100 
 Tổng số sản phẩm sản xuất 
 Chi phí sản xuất sản phẩm hỏng 
 Tỷ lệ sai hỏng (theo giá trị) = x 100 
 Tổng giá thành công xưởng của 
 Sản phẩm sản xuất 
II. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 
TRONG CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG. 
 1. Các nhân tố bên ngoài Công ty. 
1.1. Các nhân tố vĩ mô. 
- Các nhân tố chính trị hoặc thể chế: 
- Các nhân tố kinh tế. 
- Các nhân tố xã hội. 
- Sự phát triển của khoa học kỹ thuật công nghệ. 
- Các nhân tố tự nhiên. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
 1.2. Các nhân tố trực diện. 
- Đối thủ cạnh tranh. 
- Người cung cấp nguyên vật liệu. 
- Khách hàng 
 1.3. Các nhân tố quốc tế 
 2. Các nhân tố bên trong. 
 - Các yếu tố nguyên vật liệu. 
 - Nhóm yếu tố kỹ thuật công nghệ, thiết bị. 
 - Nhóm yếu tố phương pháp tổ chức quản lý. 
 - Nhóm yếu tố người lao động. 
III. CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TY KIM 
KHÍ THĂNG LONG. 
 Hiện tại Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu 
chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 
* Công tác hoạch định chất lượng: Lãnh đạo Công ty Kim khí Thăng Long 
đặc biệt chú trọng tới công tác hoạch định chất lượng nhằm tạo ra định hướng 
thống nhất cho toàn bộ doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh: 
 Xác định chính sách chất lượng của Công ty: 
 Mục tiêu: Công ty Kim khí Thăng Long phấn đấu trở thành một Công ty 
hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng kim khí. Sản 
phẩm của Công ty không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra 
nước ngoài. 
 Nguyên tắc: Tìm hiểu thị trường để đảm bảo sản phẩm của Công ty đáp 
ứng được yêu cầu của khách hàng, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng một 
cách có hiệu quả, theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, có sự tham gia của tất cả 
mọi người. 
 Khẩu hiệu của Công ty: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. 
 Mục tiêu và kế hoạch, biện pháp hành động cụ thể: Mục tiêu chất lượng 
của Công ty là: Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thoả mãn mọi nhu cầu của 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
khách hàng và được thể hiện cụ thể như sau: 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
Mục tiêu cụ thể Biện pháp Triển khai 
Đầu tư thiết bị 
công nghệ hiện đại, 
đa dạng hoá sản 
phẩm cao cấp như: 
xoong inox, đèn 
nến, bộ đồ chơi 
xuất khẩu, bồn 
chứa nước, dao, 
thìa, dĩa sản xuất 
tại công ty để bán 
trong nước và xuất 
khẩu. 
Trang bị các dây chuyền 
công nghệ hiện đại để sản 
xuất các sản phẩm cao cấp. 
Nhập các dây chuyền cao 
cấp của Trung Quốc và Đài 
Loan để gia công các sản 
phẩm cao cấp. 
+Trang bị các máy gia 
công kkhuôn mẫu bằng 
công nghệ CNC. 
+Dây chuyền sơn tĩnh 
điện. 
+Dây chuyền làm bồn 
nước kiểu Mỹ. 
+Dây chuyền cắt tôn tự 
động. 
Xây dựng chính 
sách chất lượng, 
mục tiêu chất 
lượng, kết hợp với 
trung tâm năng suất 
VN tư vấn xây 
dựng hệ thống văn 
bản chất lượng theo 
ISO 9001:2000 và 
đưa vào áp dụng. 
+Xây dựng kế hoạch cụ thể 
để thực hiện, thành lập ban 
chỉ đạo. thành lập phòng 
ISO. 
+Tổ chức truyền đạt 5 buổi 
về TC ISO 9001:2000 cho 
các đồng chí lãnh đạo công 
ty, các cán bộ chủ chốt, tổ 
trưởng sản xuất... 
+Tăng khả năng nhận thức 
về ISO 9001:2000 và lợi ích 
của việc áp dụng nó. 
+Xây dựng các bản 
chính sách chất lượng và 
đóng ở mọi nơi trong 
công ty. 
+Truyền đạt tiêu chuẩn 
ISO 9001:2000 cho tất cả 
mọi người. 
+Cử người đại diên lãnh 
đạo về chất lượng. 
+Thành lập phòng ISO. 
Thống kê hàng lỗi 
và tìm biện pháp 
giảm tỷ lệ phế 
phẩm 
Tìm nguyên nhân sai hỏng 
để có đối sách phòng ngừa 
Quản lý sản phẩm không 
phù hợp 
Thực hiện các biện pháp 
phòng ngừa, luôn cải tiến 
công tác quản lý chất 
lượng. 
Xây dựng chế độ 
khen thưởng về 
quản lý chất lượng 
trong toàn công ty 
Đưa ra mức chất lượng của 
từng chi tiết sản phẩm xuống 
các đơn vị sản xuất, đưa chỉ 
tiêu chất lượng vào công tác 
Hàng tháng có đánh giá 
chất lượng nội bộ, đơn vị 
nào vi phạm thì hạ thấp 
thi đua, thưởng cho các 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp 
thi đua từng đơn vị. đơn vị nào hoàn thành và 
vượt mức chỉ tiêu chất 
lượng. 
* Kiểm tra kiểm soát chất lượng 
 Đánh giá kế hoạch chất lượng, phát hiện những tồn tại và hạn chế cần 
khắc phục và điều chỉnh kịp thời. 
 Về việc tuân thủ kế hoạch chất lượng. 
 Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo hệ thống kiểm soát toàn 
diện, từ khâu vật tư mới đưa vào sản xuất được kiểm tra kỹ lưỡng, có cán bộ 
QC cho từng khu vực, theo dõi quá trình sản xuất, phát hiện kịp thời nhiều 
khuyết tật để sử lý ngay, ghi chép cập nhật hàng ngày, tránh lần sau không 
mắc