Với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế theo cơ chế thị trường 
hiện nay cơ hội kinh doanh được mở ra cho tất cả các thành phần kinh tế 
tạo nên một môi trường cạnh tranh ngày càng sôi nổi giữa các doanh 
nghiệp. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng trở 
nên khác biệt này các chủ doanh nghiệp cần phải làm gì ?
Trong thực tế những năm gần đây, khi những quy luật khắt khe của 
nền kinh tế thị trường bắt đầu vận hành và phát huy tác dụng bên cạnh 
những thuận lợi và nó tạo ra cho các doanh nghiệp thương mại (DNTM) 
như tạo điều kiện để các doanh nghiệp tự chủ về kinh doanh tài chính, về 
nhân sự .thì nó cũng tạo ra những thử thách lớn đối với các doanh nghiệp 
quốc doanh (DNQD) và doanh nghiệp Nhà nước ( DNNN) . Khi bước 
sang hoạt động theo cơ chế thị trường làm sao để nhanh chóng thích nghi 
với môi trường kinh doanh. Đứng trước thử thách đó các doanh nghiệp 
không còn đường nào khác là phải đổi mới tư duy kinh tế, cần có những 
chiến lược đúng dắn phù hợp với sự biến động của thị trường để xác định 
cung cầu trên thị trường. Do đó xác định mức giá bán hợp lý trong từng 
thời kỳ, phải quyết định chủng loại mặt hàng để bán ra phù hợp với nhu 
cầu của thị trường nhằm thu được lợi nhuận cao nhất và phù hợp với khả 
năng mình có.
Việc tăng cường chất lượng công tác bán hàng trở thành một giải 
pháp quan trọng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh ở các doanh 
nghiệp thương mại
Siêu thị là một hình thức dịch vụ hiện đại, văn minh, lịch sự đang 
được tầng lớp dân cư chấp nhận. Việc hình thành các siêu thị hiện nay là 
phù hợp yêu cầu khách quan, phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà 
nước đang thúc đẩy việc cải tiến công tác bán hàng. Bán hàng là một khoa 
học cũng là một nghệ thuật
Với kiến thức về vị trí và tầm quan trọng của bán hàng , qua quá 
trình thực tập ở Siêu thị KIM LIÊN, siêu thị KIM LIÊN hiện nay là đơn vị 
kinh doanh trên nhiều mặt hàng, môi trường hoạt động khá ổn định. Tuy 
nhiên với tư cách là một trung tâm mới được thành lập nên vẫn còn 
những tồn tại, lúng túng trước những biến động liên tục của thị trường đặc 
biệt trong nhiệm vụ bán hàng còn nhiều điểm cần khắc phục. Chính vì vậy 
chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một vài biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt 
động bán hàng ở siêu thị KIM LIÊN”
Mục đích nghiên cứu. 
3
Trên cơ sở những kiến thức chuyên ngành kết hợp với những môn 
khoa học khác chúng tôi tiến hành phân tích và đánh giá một cách khách 
quan tổ chức nghiệp vụ bán hàng của siêu thị. Phát hiện những yếu điểm 
những tồn tại chủ yếu trong khâu bán hàng để có biện pháp khắc phục
Phương pháp nghiên cứu 
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu dựa trên những quan điểm và tư 
duy đổi mới của đảng và Nhà nước, tiếp cận hệ thống logic và lịch sử để 
tiến hành phân tích và đánh giá các hiện tượng kinh tế một cách khách 
quan trong mối quan hệ biện chứng nhân quả các hoạt động kinh doanh 
khác. Chúng tôi đã sử dụng phương pháp phân tích kinh tế để phân tích 
kết quả bán hàng cũng như kết quả kinh doanh của Công ty.
Giới hạn nghiên cứu.
Với năng lực còn hạn chế của một Sinh viên ,tôi nhận thấy rằng đây 
là m ột đề tài rất phong phú và có hàng loạt những nhiệm vụ khó khăn. Tôi 
không có tham vọng đi sâu tìm hiểu toàn bộ lĩnh vực kinh doanh của một 
doanh nghiệp thương mại mà chỉ tập trung tìm hiểu phân tích đánh giá 
nghiệp vụ bán hàng ở Siêu thị KIM LIÊN.
Để phù hợp với mục đích phương pháp và giới hạn nghiên cứu ở 
trên chúng tôi trình bày nội dung chính như sau:
Chương 1: Tăng cường chất lượng công tác bán hàng- giải pháp 
quan trọng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp 
thương mại
Chương 2 : Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng 
đến hoạt động bán hàng ở siêu thị KIM LIÊN
Chương 3: Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng ở Siêu thị KIM 
LIÊN
Chương 4: Một vài giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng ở 
siêu thị KIM LIÊN
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 69 trang
69 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2636 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một vài giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng ở siêu thị Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Luận văn 
Một vài giải pháp nhằm đẩy 
mạnh hoạt động bán hàng ở 
siêu thị KIM LIÊN 
 2 
Lời nói đầu 
Với qúa trình chuyển đổi sang nền kinh tế theo cơ chế thị trường 
hiện nay cơ hội kinh doanh được mở ra cho tất cả các thành phần kinh tế 
tạo nên một môi trường cạnh tranh ngày càng sôi nổi giữa các doanh 
nghiệp. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng trở 
nên khác biệt này các chủ doanh nghiệp cần phải làm gì ? 
Trong thực tế những năm gần đây, khi những quy luật khắt khe của 
nền kinh tế thị trường bắt đầu vận hành và phát huy tác dụng bên cạnh 
những thuận lợi và nó tạo ra cho các doanh nghiệp thương mại (DNTM) 
như tạo điều kiện để các doanh nghiệp tự chủ về kinh doanh tài chính, về 
nhân sự ...thì nó cũng tạo ra những thử thách lớn đối với các doanh nghiệp 
quốc doanh (DNQD) và doanh nghiệp Nhà nước ( DNNN) . Khi bước 
sang hoạt động theo cơ chế thị trường làm sao để nhanh chóng thích nghi 
với môi trường kinh doanh. Đứng trước thử thách đó các doanh nghiệp 
không còn đường nào khác là phải đổi mới tư duy kinh tế, cần có những 
chiến lược đúng dắn phù hợp với sự biến động của thị trường để xác định 
cung cầu trên thị trường. Do đó xác định mức giá bán hợp lý trong từng 
thời kỳ, phải quyết định chủng loại mặt hàng để bán ra phù hợp với nhu 
cầu của thị trường nhằm thu được lợi nhuận cao nhất và phù hợp với khả 
năng mình có. 
Việc tăng cường chất lượng công tác bán hàng trở thành một giải 
pháp quan trọng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh ở các doanh 
nghiệp thương mại 
Siêu thị là một hình thức dịch vụ hiện đại, văn minh, lịch sự đang 
được tầng lớp dân cư chấp nhận. Việc hình thành các siêu thị hiện nay là 
phù hợp yêu cầu khách quan, phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà 
nước đang thúc đẩy việc cải tiến công tác bán hàng. Bán hàng là một khoa 
học cũng là một nghệ thuật 
Với kiến thức về vị trí và tầm quan trọng của bán hàng , qua quá 
trình thực tập ở Siêu thị KIM LIÊN, siêu thị KIM LIÊN hiện nay là đơn vị 
kinh doanh trên nhiều mặt hàng, môi trường hoạt động khá ổn định. Tuy 
nhiên với tư cách là một trung tâm mới được thành lập nên vẫn còn 
những tồn tại, lúng túng trước những biến động liên tục của thị trường đặc 
biệt trong nhiệm vụ bán hàng còn nhiều điểm cần khắc phục. Chính vì vậy 
chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một vài biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt 
động bán hàng ở siêu thị KIM LIÊN” 
Mục đích nghiên cứu. 
 3 
Trên cơ sở những kiến thức chuyên ngành kết hợp với những môn 
khoa học khác chúng tôi tiến hành phân tích và đánh giá một cách khách 
quan tổ chức nghiệp vụ bán hàng của siêu thị. Phát hiện những yếu điểm 
những tồn tại chủ yếu trong khâu bán hàng để có biện pháp khắc phục 
Phương pháp nghiên cứu 
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu dựa trên những quan điểm và tư 
duy đổi mới của đảng và Nhà nước, tiếp cận hệ thống logic và lịch sử để 
tiến hành phân tích và đánh giá các hiện tượng kinh tế một cách khách 
quan trong mối quan hệ biện chứng nhân quả các hoạt động kinh doanh 
khác. Chúng tôi đã sử dụng phương pháp phân tích kinh tế để phân tích 
kết quả bán hàng cũng như kết quả kinh doanh của Công ty. 
Giới hạn nghiên cứu. 
Với năng lực còn hạn chế của một Sinh viên ,tôi nhận thấy rằng đây 
là một đề tài rất phong phú và có hàng loạt những nhiệm vụ khó khăn. Tôi 
không có tham vọng đi sâu tìm hiểu toàn bộ lĩnh vực kinh doanh của một 
doanh nghiệp thương mại mà chỉ tập trung tìm hiểu phân tích đánh giá 
nghiệp vụ bán hàng ở Siêu thị KIM LIÊN. 
Để phù hợp với mục đích phương pháp và giới hạn nghiên cứu ở 
trên chúng tôi trình bày nội dung chính như sau: 
Chương 1: Tăng cường chất lượng công tác bán hàng- giải pháp 
quan trọng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp 
thương mại 
Chương 2 : Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng 
đến hoạt động bán hàng ở siêu thị KIM LIÊN 
Chương 3: Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng ở Siêu thị KIM 
LIÊN 
Chương 4: Một vài giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng ở 
siêu thị KIM LIÊN 
 4 
Chương 1 
TĂNG CƯờNG CHấT LƯợNG CÔNG TáC Bán hàng- 
giải pháp quan trọng nhằm phát triển hoạt 
 động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại 
1. Khái niệm về công tác bán hàng 
 Trong cơ chế thị trường mọi hoạt động kinh doanh đều phải có 
mua và bán để tạo ra lợi nhuận . Lợi nhuận tạo ra do mua được giá thấp và 
bán giá cao .Đối với kinh doanh thương mại , hoạt động bán hàng tốt có 
thể làm tăng tiền bán ra , còn hoạt động mua hàng tốt có thể làm giảm tiền 
mua vào và như vậy kinh doanh mang lại hiệu quả và có lãi . 
Theo sự phát triển kinh tế của loài người nghề bán hàng đã xuát 
hiện từ lâu . Xã hội càng phát triển ,nhu cầu mua bán trao đổi hàng hoá 
càng gia tăng , công việc bán hàng càng trở nên đa dạng và phức tạp . 
Trong kinh doanh bán hàng là khâu cuối cùng quan trọng nhất . 
Hành động bán hàng được thực hiện khi doanh nghiệp đưa vào thị trường 
một khối lượng vật tư hàng hoá và được thị trường chấp nhận . Sau khi 
bán hàng được thực hiện tức là sau khi người mua chấp nhận trả tiền hoặc 
doanh nghiệp đã thu được tiền thì doanh nghiệp đã thu được vốn để tiếp 
tục cho quá trình kinh doanh tiếp theo ,đồng thời thoả mãn phần nào nhu 
cầu tiêu dùng của xã hội . Vì vậy bán hàng là một chỉ tiêu kinh tế quan 
trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp , qua chỉ tiêu này thì 
doanh nghiệp mới có cơ sở để định hướng kinh doanh , mua sắm dự trữ 
cho quá trình kinh doanh tiếp theo 
 Bán hàng là tất yếu của việc thực hiện quá trình lưu thông của hàng 
hoá . Bản thân công tác bán hàng đem lại nguồn thu chủ yếu để một doanh 
nghiệp tiếp tục hoạt động , có bán được hàng , doanh nghiệp mới có thể tái 
sản xuất và mở rộng qui mô và là mục đích của doanh nghiệp trong quá 
trình tiến hành kinh doanh . điều cấp bách hiện nay mà các nhà doanh 
nghiệp quan tâm đó là làm sao bán được nhiều hàng hơn vơí số lượng 
chủng loại mặt hàng nhiều hơn để từ đó có thể tăng vòng quay của vốn và 
mở rộng thị trường . 
 5 
 Để đảm yêu cầu cấp bách đó các doanh nghiệp cần thiết ngày càng 
phải khai thác triệt để thị yếu của người tiêu dùng . Doanh nghiệp nên bán 
những mặt hàng mà thị trường cần hơn mặt hàng mà mình có . 
 Tóm lại , bán hàng là sự chuyển hoá hình thái của hàng hoá từ 
hàng sang tiền (H-T) nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng về một giá 
trị sử dụng nhất định . Không có mua thì không có bán , song về mặt giá 
trị xét bản thân chúng H-T và T-H chỉ là sự chuyển hoá của một giá trị 
nhất định , từ hình thái này sang hình thái khác . Nhưng H' -T' đồng thời 
lại là sự thực hiện giá trị thặng dư chứa đựng trong H' . Đối với H-T thì lại 
không phải như vậy . Chính vì vậy bán quan trọng hơn mua . 
 Bán hàng tự bản thân nó không phải là chức năng sản xuất nhưng 
lại là yếu tố cần thiết của taí sản xuất kinh doanh . Trong sản xuất hàng 
hoá , lưu thông cũng cần thiết như sản xuất . Vì vậy bán hàng góp phần 
nâng cao năng xuất lao động , phục vụ tiêu dùng sản xuất và đời sống . 
1.2. Vị trí - ý nghĩa -nhiệm vụ của bán hàng 
1.2.1 Vị trí bán hàng trong kinh doanh của doanh nghiệp thương 
mại 
Như chúng ta đã biết , quá trình sản xuất gồm có 4 khâu : sản xuất 
- phân phối- trao đổi- tiêu dùng . Các doanh nghiệp phải thực hiện sản 
xuất và tổ chức quá trình phân phối lưu thông và tiêu dùng sao cho có hiệu 
quả nhất . 
Với sự phát triển của nền kinh tế thế giới như hiện nay đã tạo ra 
những điều kiện vật chất kỹ thuật mới ,tiên tiến , hiện đại tạo điều kiện 
cho việc mở rộng qui mô sản xuất , song vấn đề là phải tổ chức hoạt động 
bán hàng như thế nào để đảm bảo hiệu quả nhất và đáp ứng tối đa nhu cầu 
của xã hội . 
Trong hoạt động kinh doanh , bán hàng có vị trí quan trọng trong 
việc lưu thông hàng hoá và toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh 
nghiệp , bán hàng là hoạt động cuối cùng kết thúc quá trình lưu thông . 
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại gồm nhiều khâu khác 
nhau , trong tổng thể đó thì khâu mua vào là khởi điểm và bán ra khâu bán 
ra mỗi khâu có vị trí độc lập và tầm quan trọng riêng , tuy nhiên chúng có 
mối liên hệ hữu cơ chế ước và thúc đẩy lẫn nhau . Song bán hàng là khâu 
có tầm chi phối lơn nhất , bán là mục đích trực tiếp của mua . Nó qui định 
phương hướng nội dung và phương pháp hoạt động của các khâu khác . 
Đối với các doanh nghiệp , hiệu quả của hoạt động kinh doanh được 
thể hiện bởi tốc độ quay vòng của vốn , nếu vòng quay của vốn nhanh thì 
khả năng đem lại lợi nhuận cao .Mà để có vốn tiếp tục cho quá trình kinh 
 6 
doanh sau nghĩa là hoạt động bán hàng phải được thực hiện .Mặt khác 
trong nền kinh tế thị trường hoạt động bán hàng phản ánh tình hình kinh 
doạnh của doanh nghiệp lỗ hay lãi , lỗ thì lỗ bao nhiêu và lãi thì lãi bao 
nhiêu ,hoạt động bán hàng là thước đo để đánh giá sự cố gắng và chất 
lượng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp . Hoạt động bán hàng có vị 
trí hết sức quan trọng đối với bất kì một xí nghiệp, nhà máy hay công ty 
kinh doanh nào . Mỗi một doanh nghiệp trong cơ chế thị trường muốn tồn 
tại và phát triển thì phải xác định được vị trí của hoạt động tiêu thụ trong 
toàn bộ các hoạt động của mình để trên cơ sở đó vạch ra hướng đi đúng 
đắn , có cơ sở khoa học để đảm bảo cho sự thành công của đơn vị mình . 
Với sự chuyển đổi cơ chế mới , công tác bán hàng có một vai trò 
hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bán 
vật tư hàng hoá là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của hàng 
hoá. Thông qua bán hàng, hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật 
sang hình thái tiền tệ và vòng chu chuyển vốn của đơn vị kinh doanh được 
hoàn thành. Bán hàng hoá thể hiện mục tiêu của các doanh nghiệp với 
mục đích hướng tới khách hàng. Bán hàng tạo ra nhu cầu về vật tư hàng 
hoá một cách có hệ thống và tìm cách tăng ý thức về nhu cầu đó. Đây là 
một nghệ thuật lớn trong kinh doanh và đòi hỏi các doanh nghiệp phải có 
tầm hiểu biết nhanh nhạy với thị trường đặc biệt là phải có đội ngũ cán bộ 
giỏi. Trong nền kinh tế thị trường, bán vật tư hàng hoá là công tác quyết 
định khả năng thành bại của doanh nghiệp. 
Qua phân tích vị trí của công tác bán hàng , ta nhận thấy việc phát 
huy thế mạnh của công tác bán hàng sẽ đem lại những hiệu quả to lớn . Hệ 
thống bán hàng hợp lý , khoa học sẽ giảm tới mức thấp nhất giá cả của 
hàng hoá khi đến tay người tiêu dùng vì nó sẽ giảm đáng kể chi phí lưu 
thông . Mặt khác hệ thống bán hàng tốt sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ lưu 
chuyển của vật tư hàng hoá. 
1. 2.2 ý nghĩa của hoạt động bán hàng 
Bán hàng nhằm thực hiện giá trị hàng hoá , nó thể hiện sự thừa 
nhận của xã hội về lao động của người sản xuất hàng hoá là có ích . Nó 
giải quyết được mâu thuẫn giữa người mua và người bán , mâu thuẫn giữa 
giá trị và giá trị sử dụng. Bán hàng giúp cho người mua thỏa mãn được 
nhu cầu của mình và đồng thời giúp cho người bán thực hiện được mục 
tiêu của mình . Nó thúc đẩy, tác động đến quá trình phát triển nền kinh tế. 
Do vậy, bán hàng có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với người mua, người 
bán mà còn đối với quốc gia, dân tộc . 
 7 
Thứ nhất: Bán hàng giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu luôn 
luôn đảm bảo cân bằng tài chính. Thực hiện chu chuyển tiền tệ, đảm bảo 
hiệu quả khả năng sử dụng của vốn lưu động. Hoạt động bán hàng có hiệu 
quả thì mới luôn đảm bảo mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp. Lợi nhuận 
là mục tiêu cơ bản , trước mắt và lâu dài chi phối mọi hoạt động của 
doanh nghiệp. Lợi nhuận càng cao thì doanh nghiệp càng có điều kiện mở 
rộng kinh doanh và thực hiện các mục tiêu khác ; lợi nhuận là phần chênh 
lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí. Đối với doanh nghiệp thương 
mại doanh số bán hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu. Chỉ 
qua khâu bán hàng , hàng hoá mới thực hiện giá trị, mới tạo ra được doanh 
số bán hàng. Đồng thời chỉ qua khâu bán hàng, doanh nghiệp mới thu 
được hồi vốn, bù đắp được chi phí và có lợi nhuận. Do đó, lợi nhuận chỉ 
có thể thực hiện khi hàng hoá được bán ra. Có thể nói rằng, bán hàng là 
khâu trực tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp . 
Thứ hai : Bán hàng để tạo điều kiện nâng cao vị trí của doanh 
nghiệp trên thị trường , thông qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp có 
điều kiện giới thiệu hàng hoá với khách hàng , có cơ hội để phục vụ 
khách hàng, tạo uy tín cho doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng vào 
sản phẩm. Mặt khác, bán hàng tốt giúp doanh nghiệp thu hút lôi kéo được 
nhiều khách hàng , tăng uy tín cho doanh nghiệp . 
Thứ ba: Bán hàng giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển trong 
cạnh tranh . Cạnh tranh trong cơ chế thị trường là tất yếu khách quan và 
cần thiết , cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội cạnh tranh ngày 
càng văn minh tinh vi và khốc liệt hơn. Doanh nghiệp nào không cạnh 
tranh được trên thị trường sẽ bị đào thải và rút khỏi thị trường. Do vậy, 
các biện pháp nhằm để thích ứng với quá trình cạnh tranh luôn là vấn đề 
thôi thúc, nan giải cần được giải quyết của bất kì doanh nghiệp nào .Muốn 
vậy, đối với các doanh nghiệp thương mại biện pháp tập trung chủ yếu 
vào khâu bán hàng . Bán hàng được coi là vũ khí cạnh tranh trên thị 
trường của doanh nghiệp này đối với doanh nghiệp khác . 
Thứ tư : Bán hàng đảm bảo tính an toàn trong kinh doanh cho 
doanh nghiệp . Kinh doanh trong cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh 
nghiệp phải không ngừng đổi mới và phát triển công tác thông tin . Bán 
hàng là phục vụ người mua của người bán . Trong quá trình bán hàng , 
người bán tiếp xúc trực tiếp với người mua , nắm bắt được nhu cầu của họ 
nên bán hàng là khâu mà doanh nghiệp có nhiều khả năng thu được nhiều 
thông tin nhất . Nó làm trung gian liên lạc thông tin giữa các doanh nghiệp 
sản xuất kinh doanh,với các đối tượng khách hàng khác nhau 
1.2.3. Nhiệm vụ và yêu cầu của bán hàng 
 8 
Nhiệm vụ duy nhất của các doanh nghiệp là chủ động, sáng tạo bảo 
đảm việc thu mua hàng khai thác mọi tiềm năng vật tư hàng hoá của nền 
kinh tế quốc dân nhằm thỏa mãn mức các nhu cầu trên toàn xã hội. Tổ 
chức các hoạt động dịch vụ, bảo đảm nguyên vẹn , về số lượng và chất 
lượng vật tư hàng hoá, chống mất mát, giảm hao hụt, tổ chức hoạt động 
xuất bán kịp thời thường xuyên với mức chi phí thấp nhất. 
Để thực hiện công việc này đòi hỏi bản thân doanh nghiệp phải nắm 
được nhu cầu khách hàng để tổ chức tốt thu mua hợp lý. Tổ chức khai thác 
các nguồn vật tư tiềm tàng phục vụ cho quá trình tái sản xuất, kết quả hoạt 
động của doanh nghiệp thường xuyên đánh giá trên hai góc độ: 
- Đáp ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời cho mọi nhu cầu của nền kinh 
tế quốc dân 
- Kết quả đạt được do hoạt động bán hàng : 
+ thoả mãn tới mức tốt nhất mọi nhu cầu về hàng hoá cho các nhu 
cầu trong xã hội và qua đó thu được lợi nhuận 
+ Phải bán được hàng hoá, giữ được uy tín với khách hàng và giữ 
được khách hàng 
+ Hoạt động bán hàng phải tuân thủ theo chế độ chính sách quản lý 
của Nhà nước và phải tuân thủ theo pháp luật 
Dựa trên cơ sở các nhiệm vụ công tác bán hàng phải đạt được các 
yêu cầu sau. Hoạt động bán hàng phải phục vụ sản xuất làm mục đích, 
không chạy theo lợi ích cục bộ, không mua đi bán lại vật tư hàng hoá kiếm 
lời 
-Hoạt động bán hàng phải tích cực chủ động, khai thác mở rộng thị 
trường bán hàng 
- Hoạt động bán hàng phải theo kế hoạch, cụ thể, tỉ mỉ, rõ ràng, có 
sự phân cấp cụ thể để thông qua đó thường xuyên theo dõi chỉ đạo kiểm 
tra đánh giá tình hình thực hiện công tác bán hàng. 
1.3. Nội dung của hoạt dộng bán hàng ở doanh nghiệp thương mại 
1.3.1 Nghiên cứu thị trường nhằm chiếm lĩnh và mở rộng thị 
trường hoạt động của doanh nghiệp thương mại. 
Nghiên cứu thị trường đóng vai trò hết sức quan trọng để có thể đáp 
ứng yêu cầu của hoạt động bán hàng được tiến hành thuận lợi đảm bảo 
cho hoạt động kinh doanh đem lại hiệu quả cao nhất. 
Khi nói tới thị trường thì có rất nhiều quan điểm khác nhau. Theo 
quan điểm cổ điển. thị trường là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua 
 9 
bán hàng hoá. Có nghĩa là trên cùng một không gian, thời gian, địa điểm 
thì đồng thời xuất hiện 3 yếu tố: người mua - người bán - hàng hoá. Theo 
quan điểm hiện đại : Thị trường là tổng thể các mối quan hệ lưu thông 
hàng hoá lưu thông tiền tệ, tổng thể các giao dịch mua, bán và các dịch vụ. 
theo quan điểm này thì thị trường không chỉ bó hẹp trong một không gian, 
thời gian, địa điểm, nó vừa là vô hình vừa hữu hình. 
Có nhà kinh tế lại quan niệm “ thị trường là lĩnh vực trao đổi mà ở 
đó người mua và người bán cạnh tranh với nhau để xác định giá cả hàng 
hoá” ; hoặc đơn giản hơn : “Thị trường là tổng hợp các số cộng của người 
mua về mặt sản phẩm hay dịch vụ”. 
Mặc dù có quan điểm khác nhau về thị trường, song như chúng ta 
đã biết hàng hoá là sản phẩm, sản xuất ra để trao đổi chứ không phải để 
cho người sản xuất tiêu dùng. Hàng hoá thì được bán trên thị trường 
nhưng ta không thể xem thị trường một cách đơn giản là địa điểm bán 
hàng như một cái chợ mặc dù đó là nơi diễn ra hoạt động mua bán mà cần 
phải hiểu thị trường là tổng số nhu cầu, là nơi diễn ra các hoạt động mua 
bán tiền tệ. 
Nhưng muốn điều tiết thị trường, muốn tham gia vào hoạt động thị 
trường phải hiểu thị trường, tức là phải nghiên cứu thị trường. 
Công tác nghiên cứu thị trường ở các doanh nghiệp có vai trò rất 
quan trọng, nó luôn là một vấn đề cần thiết và có ý nghĩa thiết thực. 
Nghiên cứu thị trường là điểm xuất phát của kế hoạch, các biện pháp định 
hướng để đạt mục đích tìm kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp, nó là cơ sở 
đối tượng để xây dựng chế độ ứng xử trong hoạt động, kinh doanh giải 
thích các hiện tượng bất thường xẩy ra trong quá trình kinh doanh, đồng 
thời thông qua công tác nghiên cứu thị trường, các khách hàng và hành vi 
mua sắm của họ, doanh nghiệp sẽ quyết định lĩnh vực kinh doanh, việc sử 
dụng lượng lao động và tiền vốn cũng như sử dụng lực lượng lao động và 
tiền vốn cũng như sử dụng các tiềm năng khác của doanh nghiệp như thế 
nào để đem lại hiệu quả cao nhất. 
Nghiên cứu thị trường là phải phân tích một cách cặn kẽ tính chất 
cuả từng loại thị trường , đó là bí quyết quan trọng để thành công trong 
kinh doanh. 
Phân loại thị trường là sự chia thị trường theo các giác độ khác 
nhau. Hiện nay , trong kinh doanh người ta dựa vào nhiều tiêu thức khác 
nhau để phân loại thị trường. 
 10 
- Theo đối tượng hàng hoá mua bán trên thị trường có: Thị trường 
hàng tư liệu tiêu dùng, thị trường tư liệu sản xuất, thị trường lao động, thị 
trường chất xám. 
- Theo phạm vi hoạt động của thị trường có thị trường địa phương, 
thị trường vùng, thị trường quốc gia, thị trường quốc tế. 
- Theo mức độ cạnh tranh của thị trường có thị trường cạnh tranh 
hoàn hảo và thị trường cạnh tranh không hoàn hảo. 
- Theo vai trò của từng thị trường đối với doanh nghiệp có thị 
trường trọng điểm và thị trường không phải là trọng điểm của doanh 
nghiệp. 
- Theo mức độ quản lý của Nhà nước có thị trường tổ chức và thị 
trường không tổ chức. 
- Theo mức độ quan tâm của doanh nghiệp đến thị trường có thị 
trường rộng, thị trường chung, thị trường sản phẩm, thị trường thích hợp, 
thị trường trọng điểm. 
- Theo tính chất của các sản phẩm khác nhau mà chia một thị 
trường, thành thị trường các sản phẩm thay thế và thị trường sản phẩm bổ 
xung. 
- Theo mức độ chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp có : thị 
trường hiện tại, thị trường mới, thị trường bị giam cầm. 
-Nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp là nghiên cứu nơi mà 
các doanh nghiệp mua và bán hàng hoá của mình. Nghiên cứu thị trường 
là phải giải đáp được những vấn đề doanh nghiệp sẽ mua bán cái gì, với số 
lượng bao nhiêu, phục vụ ai với hình thức như thế nào... 
Khi nghiên cứu thị trường không chỉ nhìn vào bề mặt chung của nó 
mà phải nghiên cứu, phân tích và giải quyết tốt mối quan hệ giữa các yếu 
tố cấu thành thị trường, chính các yếu tố này sẽ quyết định bản chất và 
khuynh hướng vận động của thị trường. Các yếu tố cấu thành nên thị 
trường đó là cung-