Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới có những cơ chế, chính sách
tạo điều kiện nhằm khuyến khích xuất khẩu, từ đó tạo điều kiện cho nhập khẩu và phát
triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động xuất khẩu chính là một phương tiện để thúc đẩy phát
triển kinh tế, là một vấn đề quyết định và không thể thiếu được của mỗi quốc gia trong
sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong
công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, trong chính sách kinh tế Đảng và
Nhà nước ta đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động xuất khẩu và coi đó
là một trong ba chương trình kinh tế lớn cần tập trung thực hiện.
Xuất phát từ đặc điểm tự nhiên và đặc điểm kinh tế xã hội là một nước thuần
nông với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam xác định mặt hàng nông sản nói
chung và gạo nói riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong
tổng kim ngạch xuất khẩu. Công ty IMEXTRACO là một trong những đơn vị kinh
doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phát triển đi lên ở cả trong điều kiện khó
khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước, thị trường biến
động. Để đứng vững và tiếp tục phát triển hơn nữa Công ty IMEXTRACO cần không
ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài cũng như đề ra được kế hoạch, biện
pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong từng thị trường, từng giai đoạn cụ
thể.
33 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của nó đến sự thâm nhập của công ty xuất nhập khẩu và xây dựng-Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (IMEXTRACO ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN
Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của
nó đến sự thâm nhập của công ty Xuất nhập
khẩu và xây dựng_ Bộ Nông nghiệp và phát
triển nông thôn(IMEXTRACO )
Lời nói đầu
Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới có những cơ chế, chính sách
tạo điều kiện nhằm khuyến khích xuất khẩu, từ đó tạo điều kiện cho nhập khẩu và phát
triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động xuất khẩu chính là một phương tiện để thúc đẩy phát
triển kinh tế, là một vấn đề quyết định và không thể thiếu được của mỗi quốc gia trong
sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong
công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, trong chính sách kinh tế Đảng và
Nhà nước ta đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động xuất khẩu và coi đó
là một trong ba chương trình kinh tế lớn cần tập trung thực hiện.
Xuất phát từ đặc điểm tự nhiên và đặc điểm kinh tế xã hội là một nước thuần
nông với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam xác định mặt hàng nông sản nói
chung và gạo nói riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong
tổng kim ngạch xuất khẩu. Công ty IMEXTRACO là một trong những đơn vị kinh
doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phát triển đi lên ở cả trong điều kiện khó
khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước, thị trường biến
động.... Để đứng vững và tiếp tục phát triển hơn nữa Công ty IMEXTRACO cần không
ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài cũng như đề ra được kế hoạch, biện
pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong từng thị trường, từng giai đoạn cụ
thể.
Một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam nói chung và
của công ty IMEXTRACO nói riêng là Indonesia, trong phạm vi bài viết của mình em
xin giải quyết tình huống: “Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của nó đến sự
thâm nhập của công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng_ Bộ Nông nghiệp và phát triển
nông thôn(IMEXTRACO )”
ChƯơng 1:
công ty IMEXTRACO thâm nhập thị trường Indonesia .
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn biến thời tiết trong những
ngày gần đây(2003) trên thế giới phản ánh khó khăn trong sản xuất lương thực ở nhiều
nước trên thế giới. Cơ quan lương thực quốc gia ấn độ (FCI) khẳng định sẽ không xuất
khẩu gạo cho tới tháng 12/2003 để đáp ứng nhu cầu nội địa do ảnh hưởng của mùa
mưa không thuận. Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản cũng cho biết sản lượng gạo của
nước này năm nay giảm xuống mức thấp kể từ năm 1993, có thể dưới 7,8 triệu tấn.
Điều này buộc Nhật Bản phải tăng nhập khẩu gạo trong năm tài khoá này để bù vào
nguồn thiếu hụt.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam đánh giá tình hình thị trường “nóng” như vậy
đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Để chuẩn bị trước cho các diễn biến của tình hình đó, công ty Xuất_ Nhập khẩu
và xây dựng thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (IMEXTRACO) đã và
đang có những hoạt động gấp rút trong các khâu thu mua, chế biến và bảo
quản…Công ty IMEXTRACO ( Import- Export and construction Company) là một
doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo quyết định số 3567 QĐ/BNN- TCCB
ngày 24/12/1998 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ( và quyết
định đổi tên số 5219 QĐ/BNN- TCCB ngày 16/11/2000 của Bộ trưởng Bộ nông
nghiệp và phát triển nông thôn). Công ty có trụ sở tại 68 Trường Chinh- Đống Đa- Hà
Nội, đăng ký kinh doanh số 312154 do sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày
27/7/1999.
Tiền thân của Công ty XNK và XD là Trung tâm kinh doanh XNK và XD được
thành lập từ năm 1998, nhiệm vụ chủ yếu của Trung tâm mới đầu chỉ là xây dựng và
kinh doanh vật liệu xây dựng để tạo nguồn vốn làm tiền đề cho lĩnh vực xuất nhập
khẩu. Sau khi Công ty được thành lập thì nhiệm vụ chính của Công ty hiện nay là:
- Thi công xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp nông
thôn, giao thông thuỷ lợi, đường dây hạ thế và trạm biến thế từ 35kv trở xuống. Nhận
thầu thi công các công trình ở nước ngoài .
- Tư vấn xây dựng
- Kinh doanh bất động sản và phát triển nhà.
- Xuất khẩu lao động ra nước ngoài.
- Kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá, máy móc thiết bị :
+ XNK nông lâm sản đã qua chế biến.
+ XNK vật tư, vật liệu, thiết bị phục vụ xây dựng.
+ XNK máy móc thiết bị phục vụ nghiên cứu sản xuất.
+ XNK hàng gốm sứ và thuỷ hải sản.
+ XNK trang thiết bị phục vụ trồng trọt, thuỷ lợi.
Tổng số công nhân viên của Công ty là 50 người, bao gồm hợp đồng dài hạn và
ngắn hạn, trong đó có 35 người có trình độ đại học với các ngành nghề như: kỹ sư xây
dựng, kỹ sư thuỷ lợi, cơ khí, kiến trúc sư, cử nhân kinh tế, tài chính, ngoại thương,
ngoại ngữ, cử nhân luật....
Công ty XNK và XD là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty XDNN và
PTNT, vì vậy phải xây dựng chiến lược phát triển của Công ty theo nhiệm vụ của
ngành, tuân thủ các chế độ chính sách mà luật pháp của nhà nước ban hành có liên
quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
Trong kinh doanh xuất khẩu nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng, việc tìm
kiếm thị trường là vấn đề quan trọng, bảo đảm cho hoạt động kinh doanh diễn ra đạt
hiệu quả cao.Trước năm 2000, Công ty hầu như chỉ xuất khẩu theo dự án trả nợ nước
ngoài của Chính phủ nên hiệu quả kinh doanh xuất khẩu rất thấp. Và cũng chính vì
vậy, thị trường chủ yếu của công ty là một số nước thuộc Liên Xô cũ. Từ năm 2000 trở
đi, ngoài xuất khẩu trả nợ, Công ty đã ký thêm được các hợp đồng xuất khẩu trả chậm
và một số hợp đồng thương mại với các thị trường mới như: Indonesia, Angieri, Lào,
Trung Quốc, Ucraina... Cũng trong năm 2000 này, Công ty đã tham gia đấu thầu quốc
tế và mở đà cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.
Như vậy, thị trường xuất khẩu chủ yếu của Công IMEXTRACO cũng như các
doanh nghiệp xuất khẩu gạo khác là thị trường châu á và châu Mỹ.
Tại châu á các nước nhập khẩu gạo của Công ty IMEXTRACO là: Indonesia,
Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên... Lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường này
chiếm 42,5% năm 2000 và tăng lên 80,3% năm 2003. Còn thị trường châu Mỹ thì chủ
yếu là Cu Ba.
Năm 1997 Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, sau Thái
Lan và Mỹ, với khối lượng gạo xuất khẩu là 3,047 triệu tấn. Khối lượng gạo xuất khẩu
tăng lên nhanh chóng: 3,682 triệu tấn năm 1998; đến năm 2002 Việt Nam xuất khẩu
được 3,8 triệu tấn. Theo đó là sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Công ty
IMEXTRACO cũng không ngừng tăng lên. Chúng ta có thể thấy qua bảng sau:
Bảng 1: Số lượng và kim ngạch gạo xuất khẩu thời kỳ 2000- 2002
Năm
Chỉ tiêu
2000 2001 2002
Số lượng (tấn) 107.930 136.800 186.250
Kim ngạch (ngàn USD) 20.507 25.992 35.388
Nguồn: Phòng kinh doanh công ty IMEXTRACO
Bảng 2: Số lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường của Công ty IMEXTRACO
Năm
2000 2001 2002 2003
Số lượng % Số lượng % Số lượng % Số lượng %
Tổng số 107.930 100 136.800 100 186.250 100 195.000 100
Châu á 45.880 42,5 76.060 55,6 132.980 71,4 156.390 80,2
Châu Mỹ 28.830 26,70 29.820 21,80 25.330 13,60 27.300 14,0
Châu Phi 13.060 12,1 20.520 15,0 16.760 9,0 3.900 2,0
Các tt khác 20.180 18,7 10.400 7,6 11.180 6,0 7.410 3,8
Nguồn:Phòng KTĐN công ty IMEXTRACO
Qua hai bảng trên ta thấy từ năm 2000- 2003, sản lượng và kim ngạch xuất
khẩu gạo của Công ty IMEXTRACO tăng nhanh. Nếu năm 2000 sản lượng đạt
107.390 tấn, kim ngạch 20.507 ngàn USD thì đến năm 2001 sản lượng là 136.800 tấn,
kim ngạch xuất khẩu 25.992 ngàn USD. Đến năm 2002 sản lượng là 186.250 tấn và
kim ngạch xuất khẩu đạt được 35.388 ngàn USD. Đây là dấu hiệu tốt thể hiện tính hiệu
quả trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của Công ty.
Ngày nay, trên thế giới càng bộc lộ rõ xu hướng tăng lên về loại gạo có phẩm
chất cao thể hiện ở chỗ lượng tiêu thụ và giá cả của loại gạo phẩm chất tốt ngày càng
tăng trong khi đó nhu cầu về loại gạo phẩm cấp thấp ngày càng giảm dần. Để đánh giá
chất lượng gạo trên thị trường quốc tế người ta căn cứ vào chỉ tiêu: gạo lành, hình
dáng, kích thước của hạt, độ bóng, độ đều, phần trăm tạp chất, trong đó quan trọng
nhất là chỉ tiêu gạo lành. Công IMEXTRACO chủ yếu xuất khẩu gạo là gạo mùa mới
với tỷ lệ tấm là 10%. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty luôn hướng về xuất khẩu
gạo có phẩm cấp cao.
Thị trường lớn nhất của công ty là thị trường Châu á, tại thị trường Châu á,
công ty có một số bạn hàng tập trung ở một số nước như: Indonesia , Malaysia, Triều
Tiên,… trong đó lớn nhất là thị trường Indonesia_ nước nhập khẩu gạo lớn nhất trên
thế giới và cũng là bạn hàng lớn nhất của công ty. Năm 2000 công ty chính thức ký kết
hợp đồng xuất khẩu gạo với công ty Amada, công ty Green Would và một số công ty
khác của Indonesia.
Đầu năm 2000, ngay trong các hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo đầu tiên của
công ty, công ty đã xác định việc lựa chọn thị trường là một khâu hàng đầu. Thị trường
mà công ty lựa chọn là thị trường Châu á, trong đó thị trường trọng điểm của công ty
là Indonesia và Malaysia. Việc lựa chọn thị trường của công ty là một quyết định hoàn
toàn chính xác, điều này đượcthể hiện rõ qua việc tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu
gạo của công ty qua hàng năm.
Công ty tiến hành thâm nhập thị trường Indonesia dựa trên một số lý do cơ bản
sau:
- Trước tiên đó là sự phát triển tất yếu của công ty. Là một công ty kinh doanh
xuất nhập khẩu nên điều đăc biệt quan trọng đối với công ty là khâu tìm và chiếm lĩnh
thị trường.
- Indonesia là một nước trong cùng khu vực với Việt Nam, điều này là một
thuận lợi với công ty trong các hoạt động tìm hiểu và thâm nhập thị trường.Việt Nam
và Indonesia đều là thành viên của ASIAN và giữa hai nước có mối quan hệ chặt chẽ.
Do đó, trong hoạt động kinh doanh của mình với thị trường Indonesia, công ty luôn
luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính phủ hai nước.
- Indonesia là một thị trường tiêu thụ lớn, là một nước luôn dẫn đầu thế giới
trong hoạt động nhập khẩu gạo. Do có dân số đông, địa hình phức tạp bao gồm nhiều
hòn đảo nên nền nông nghiệp của Indonesia gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng gạo
hàng năm không đủ đảm bảo mức tiêu thụ tối thiểu của người dân. Chính vì thế
Indonesia thường xuyên phải nhập khẩu gạo. Khối lượng gạo mà Indonesia nhập hàng
năm lên tới trên 2 triệu tấn, đây là một hứa hẹn lớn đối với các công ty xuất khẩu gạo.
Sau khi nhận rõ được tiềm năng to lớn của thị trường Indonesia , công ty
IMEXTRACO đã quyết định kinh doanh trên thị trường này.
- Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển, So sánh với các nước
trong khu vực thì Indonesia là một nước có chỉ số GDP khá cao: với chỉ số GDP là
153.255 triệu USD, GDP theo đầu người là 681,79 USD.
Nhận thấy rõ tiềm năng to lớn của thị trường Indonesia , Công ty
IMEXTRACO đã quyết định thâm nhập vào thị trường này. Hình thức thâm nhập mà
công ty lựa chọn là xuất khẩu trực tiếp thông qua việc đàm phán ký kết hợp đồng với
chính phủ và một số công ty nhập khẩu gạo của Indonesia.
Sau hơn 3 năm hoạt động kinh doanh trên thị trường Indonesia công ty đã đạt
được một số thành tựu nhất định. Ngay trong năm đầu tiên, năm 2000 công ty đã xuất
sang thị trường Indonesia 12.000 tấn, và tăng lên 21.500 tấn vào năm 2001, 52.250 tấn
năm 2002, tính đến tháng 10 năm 2003 công ty đã xuất sang thị trường Indonesia được
55.000 tấn. Tuy nhiên theo các cán bộ nghiên cứu thị trường của công ty thì khối
lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này sẽ giảm trong những tháng còn lại của năm
2003 vì do chính phủ Indonesia đã và đang có nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân trong
nước như: hạn ngạch, trợ giá…Có thể nhận thấy đây là một kết quả đáng khích lệ đối
với công ty, nó tạo điều kiện cho công ty tăng cường thúc đẩy hoạt động kinh doanh
xuất khẩu gạo sang thị trường đầy triển vọng này.
Là một doanh nghiệp nhà nước nhưng có tuổi đời còn trẻ nên các hoạt động
kinh doanh xuất khẩu của công ty còn gặp phải rất nhiều khó khăn. Song bên cạnh đó
công ty cũng có một số thuận lợi nhất định, và đó cũng là những điểm mạnh mà trong
tương lai công ty cần phải khai thác thêm trong các hoạt động kinh doanh xuất khẩu
gạo của mình.
Những thuận lợi của công ty khi thâm nhập thị trường Indonesia gồm có:
- Khâu thu mua nguồn hàng của công ty có rất nhiều thuận lợi do thị trường đầu
vào phong phú và đa dạng, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, năng động trong các công tác tìm
nguồn hàng và tìm nguồn tiêu thụ. Điều này đảm bảo tốt cho công tác chuẩn bị nguồn
hàng và luôn giao hàng đúng tiến độ, giữ uy tín của công ty với bạn hàng.
- Công ty tận dụng được sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp
và phát triển nông thôn, Bộ Thương mại,… Cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu
khác, việc hỗ trợ từ phía chính phủ luôn là những đIều kiện đặc biệt quan trọng để
công ty tăng cường khả năng kinh doanh trên thương trường quốc tế.
- Indonesia là một thị trường khá ổn định. Lượng gạo tiêu thụ của công ty tại thị
trường này tăng đều hàng năm. Công ty luôn có mối quan hệ tốt các công ty bạn của
Indonesia.
Những khó khăn khi công ty thâm nhập thị trường Indonesia gồm có:
- Tại thị trường gạo thế giới nói chung và thị trường gạo Indonesia nói riêng,
sản phẩm gạo xuất khẩu của công ty còn gặp nhiều khó khăn do còn kém sức cạnh
tranh so với sản phẩm gạo của một số công ty xuất khẩu gạo Thái Lan. Không chỉ phải
cạnh tranh với các công ty trong nước mà công ty còn phải cạnh tranh với rất nhiều
công ty nước ngoài trên thị trường Indonesia . Điều này bắt buộc công ty phải có
những sự đầu tư thích hợp. Ngoài ra khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam còn yếu.
Đặc biệt là trong sự cạnh tranh với gạo của Thái Lan. Họ có rất nhiều loại gạo có phẩm
chất hơn hẳn gạo của Việt Nam mà giá thành lại rẻ hơn.
- Hoạt động xuất gạo của công ty tại thị trường Indonesia còn mang tính từng
chuyến, từng đợt. Công ty chưa tổ chức được mạng lưới thông tin tốt để có thể thu
thập được những thông tin chân thực, đầy đủ do đó đẫn đến việc phán đoán diễn biến
của thị trường giá cả chưa chính xác, còn nhiều hạn chế.
- Trình độ, kinh nghiệm của cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu còn chênh lệch
so với đối tác nước ngoài. Đội ngũ cán bộ Công ty IMEXTRACO mặc dù đã được đào
tạo và đào tạo lại một cách cơ bản, khoa học nhưng do kinh nghiệm thực tế còn thiếu
và phương tiện làm việc không đầy đủ đã cản trở họ trong việc giao dịch, kí kết hợp
đồng với các đối tác Indonesia .
- Là một công ty mới được thành lập nên khả năng về vốn của công ty còn rất
nhiều hạn chế, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh xuất khẩu
gạo của công ty.
Ngoài những khó khăn mà công ty gặp phải kể trên còn có rất nhiều yếu tố có
tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty. Những
yếu tố đó bao gồm:
- Yếu tố cạnh tranh:
Sự cạnh tranh trên thị trường gạo thế giới nói chung và thị trường gạo
Indonesia nói riêng đang diễn ra gay gắt, buộc công ty phải có một số biện pháp nhằm
nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình như: Nâng cao chất lượng, giảm
giá thành… và dẫn tới phải đầu tư tương đối lớn tới các khâu như: bảo quản, chế
biến… trong khi tình hình nguồn vốn của công ty khá hạn hẹp.
- Yếu tố quốc tế:
Do bạn hàng của công ty là các công ty thuộc nhiều nước khác nhau trên thế
giới nên viêc quan hệ làm ăn của công ty với họ gặp rất nhiều khó khăn. Tại Indonesia,
đại đa số người dân theo đạo hồi, họ là những ngưòi rất sùng đạo, vì thế yêu cầu công
ty phải nắm vững được tâm lý của đối tác, nếu không sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong
khâu đàm phán và ký kết hợp đồng.
- Yếu tố thời tiết:
Do đặc điểm mặt hàng kinh doanh của công ty là các sản phẩm nông nghiệp nên
phụ thuộc rất lớn đến yếu tố thời tiết. Điều này thể hiện rõ ở các vùng miền trung, nơi
thường xuyên chịu hạn hán, lũ lụt… và nhiều khi dẫn đến việc thu mua của công ty
gặp nhiều hạn chế. Yếu tố thời tiết tại Indonesia cũng góp phần ảnh hưởng đến hoạt
động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty sang thị trường Indonesia.
- Tỷ lệ lạm phát
Indonesia lại là một nước có tỷ lệ lạm phát khá cao và không ổn định. Theo
thông báo cuả các cơ quan kinh tế Indonesia thì năm ngoỏi, tỷ lệ lạm phỏt của
Indonesia là 12,55% và mục tiờu trong nǎm nay sẽ giảm xuống cũn 9%, điều này có
khả năng gây ra sự rủi do cho các công ty xuất khẩu gạo vào thị trường Indonesia (
Trong đó có IMEXTRACO)
- Tỷ giá của đồng ngoại tệ:
Sự thay đổi của tỷ giá đồng ngoại tệ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu
của công ty. Điều này đòi hỏi công ty phải thường xuyên theo dõi để có biện pháp kịp
thời bảo toàn vốn, vừa bảo đảm nhu cầu ngoại tệ phục vụ kinh doanh.
*Trong thời gian hơn ba năm chính thức thâm nhập và hoạt động kinh doanh
xuất khẩu gạo sang Indonesia, ngoài việc phải khắc phục những khó khăn và phát huy
những thuận lợi, công ty cũng luôn phải chú trọng tới những thay đổi trong môi trường
kinh tế của Indonesia đề từ đó có những sách lược đúng đắn trong các hoạt động kinh
doanh xuất khẩu gạo của mình. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần dẫn đến
những kết quả đáng khích lệ của công ty. Những thay đổi trong môi trường kinh tế ở
Indonesia bao gồm:
- Sự thay đổi phương thức mua bán của các bạn hàng:
Trước kia, các nước nhập khẩu gạo mua gạo của Việt Nam nói chung và của
công ty nói riêng theo phương thức đàm phán thương mại cấp chính phủ giữa hai
nước( G_to_G), sau đó phía bạn giao cho tập đoàn kinh tế hay tổ chức an ninh lương
thực. Còn phía ta thì giao cho các công ty xuất khẩu lương thực. Nhưng hiện nay thì
chính phủ Indonesia đơn phương thay đổi phương thức mua bán và mở cửa cho các
doanh nghiệp nhỏ thực hiện giao dịch. Họ thay đổi phương thức mua bán là vì lợi ích
kinh tế tập thể, lợi ích kinh tế cá nhân…Công ty IMEXTRACO đã phát hiện sự
chuyển đổi phương thức mua bán của bạn nên mạnh dạn ký kết các hợp đồng nhỏ, lẻ,
tăng vòng quay vốn. Với phương thức mua bán thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp
phải nhạy bén, chủ động và tích cực hơn trong việc đàm phán với bạn. Tuy nhiên việc
buôn bán chuyến dù nhỏ, lẻ nhưng quay được nhanh nhiều vòng, sẵn sàng tư thế cho
việc đấu thầu, bán trả chậm... tùy theo tình huống đòi hỏi.
- Thuế quan và hạn ngạch
Hiện tại Indonesia có rất nhiều chính sách nhằm bảo hộ nông dân, điều này đã
ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của những công ty nước
ngoài vào Indonesia, trong đó có IMEXTRACO. Các biện pháp mà Indonesia thường
áp dụng gồm có thuế quan và hạn ngạch.
Chương2:
Phân tích tình huống.
I. Sơ lược về nền kinh tế Indonesia:
Indonesia là một nước ở phía nam biển Đông vùng Đông Nam Châu á, là nước
sản xuất dầu lửa và là thành viên của OPEC, với diện tích khoảng 1.912.988 km2 và
dân số là 224.784.210 người( năm 2001). Indonesia là một nước có nền kinh tế khá
phát triển trong khu vực,và được thế giới biết đến với những danh lam thắng cảnh nổi
tiếng. Thủ đô của Indonesia là Jakata, ngoài ra Indonesia còn có một số thành phố
chính khác như: Su-ra-bay-da, me-dan, Băng-dung. Cơ cấu dân tộc của Indonesia bao
gồm người Gia-va là chủ yếu, chiếm 45%, người Sun-đan chiếm 14%, người Man-đu-
rơ chiếm 7,5%, Ma-lai chiếm 7,5%, các dân tộc khác chiếm 26%.
Về vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng trong xã hội Indonesia thì đạo hồi là đạo thịnh
hành nhất, số người theo đạo hồi Sun-ni chiếm 87% tổng dân số, các giáo phái khác
của thiên chúa chiếm 7%, đạo Thiên chúa giáo La Mã chiếm 3%, đạo hin-đu chiếm
2%. Vì là nước có số lượng dân số theo đạo hồi rất đông nên xã hội của Indonesia có
sự ảnh hưởng khá sâu sắc và có quan hệ khá mật thiết với một số nước đạo hồi trên thế
giới.
Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 10 tháng 8 năm 1964
và tham gia rất nhiều tổ chức trên thế giới như: APEC, ASEAN,AsDB, ESCAP, FAO,
G- 77, IAEA, IBRD, UNESCO, UNIDO, WTO,…
So sánh với các nước trong khu vực thì Indonesia là một nước có nền kinh tế
khá phát triển với chỉ số GDP Là 153.255 tr