Đề tài Nghiên cứu chỉ số giá hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và điều hành quản lý nhà nước về thương mại

Để đảm bảo tốc độ tăng tr-ởng xuất khẩu cao, hai yếu tố cơ bản là khối l-ợng, cơ cấu hàng hàng hóa xuất khẩu và giá hàng hóa xuất khẩu. Giá xuất khẩu nhiều mặt hàng tăng cao đã góp phần duy trì mức tăng tr-ởng xuất khẩu cao thời kỳ 2001 - 2005, đặc biệt lànăm 2005 và năm 2006. Giá xuất khẩu tăng khuyến khích xuất khẩu, tăng hiệu quả kinh tế của các ngành sản xuất và kinh doanh hàng hoá xuất khẩu, tăng hiệu quả của nền kinh tế, trực tiếp thúc đẩy phát triển sản xuất; kể cả những ngành, những lĩnh vực liên quan trực tiếp góp phần phát triển kinh tế. Giá xuấtkhẩu giảm là những tín hiệu thông báo trực tiếp, cụ thể không chỉ về hiệu quả sản xuất, kinh doanh của lô hàng, mặt hàng mà còn là cơ sở của định h-ớng kinh doanh, định h-ớng phát triển sản xuất, kinh doanh trong trung và dài hạn. Giá nhập khẩu tăng, giảm phụ thuộc chủ yếu vào thị tr-ờng thế giới. Đối với hàng hoá là nguyên, nhiên, vật liệu chủ yếu, cơ bản phục vụ sản xuất (kể cả sản xuất hàng xuất khẩu) và đời sống, khi giá cả tăng, giảm không chỉ ảnh h-ởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu mà còn có tác động xã hội sâu sắc, không chỉ ảnh h-ởng trong ngắn hạn mà còn tác động trong cả trung và dài hạn. Giá xuất khẩu, nhập khẩu còn phụ thuộc trực tiếp vào từng thị tr-ờng xuất khẩu, nhập khẩu. Theo dõi và nắm bắt đ-ợc những khác biệt này là yếu tố rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng doanh nghiệp; đồng thời đây còn là tín hiệu quan trọng phục vụ cho công tác điều hành, quản lý Nhà n-ớc về th-ơng mại.

pdf124 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu chỉ số giá hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và điều hành quản lý nhà nước về thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan