Dạy học văn là một quá trình nhận thức trải qua nhiều công đoạn 
khác nhau.  Mỗi  công đoạn  có một vai trò, nhiệm vụ riêng.  Trong đó,  câu hỏi 
hướng dẫn học bài (CHHDHB) là một công đoạn rất quan trọng, có tác dụng 
quyết định chất lượng học tập, tạo tâm thế cho học sinh chiếm lĩnh tác phẩm, 
giúp học sinh hình thành và rèn luyện  một phương pháp tự tìm hiểu, tự khám 
phá và cảm nhận tác phẩm văn học.
1.2  Hệ thống CHHDHB trong tác phẩm văn chương không phải là vấn 
đề mới mẻ nhưng trong quan niệm cũng như trong cách vận dụng của giáo 
viên phổ thông  còn nhiều lúng túng. Cần phải khẳng định rằng, hệ thống câu 
hỏi trong sách giáo khoa (SGK) không chỉ quan trọng đối với học sinh mà còn 
giúp giáo viên xây dựng cho mình một phương án dạy tối ưu, đạt hiệu   quả 
cao. Giáo án của giáo viên không thể không tính đến nội dung và cách thức 
xõy dựng của  những  câu hỏi trong SGK.  Câu hỏi mà học sinh chuẩn bị ở nhà 
theo SGK và câu hỏi trong giáo án của giáo viên tuy có sự khác nhau nhưng 
cùng hướng  đến một mục đích chung là giúp học sinh tự mình tìm hiểu tác 
phẩm bằng cách tự học, tự suy nghĩ,  tìm tòi, sáng tạo.  Vì thế  chúng có liên 
quan mật thiết và hỗ trợ cho nhau.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 87 trang
87 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2982 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài văn bản văn học lớp 11 qua hai bộ sách ngữ văn chuẩn và nâng cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
------------------------ 
ĐỖ THỊ HẢI 
NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG CÂU HỎI HƯỚNG DẪN 
HỌC BÀI VĂN BẢN VĂN HỌC LỚP 11 QUA HAI BỘ 
SÁCH NGỮ VĂN CHUẨN VÀ NÂNG CAO 
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
THÁI NGUYÊN - 2008 
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
------------------------ 
ĐỖ THỊ HẢI 
NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG CÂU HỎI HƯỚNG DẪN 
HỌC BÀI VĂN BẢN VĂN HỌC LỚP 11 QUA HAI BỘ 
SÁCH NGỮ VĂN CHUẨN VÀ NÂNG CAO 
Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VĂN - TIẾNG VIỆT 
MÃ SỐ: 60.14.10 
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 
GS. PHAN TRỌNG LUẬN 
THÁI NGUYÊN - 2008 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
3 
Lời cảm ơn 
Với tấm lòng thành kính, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân 
thành và sâu sắc tới G.S Phan Trọng Luận - người thầy đã tận tâm, 
nhiệt tình chỉ bảo và giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu 
hoàn thành luận văn. 
Em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trong khoa 
Ngữ Văn -Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã 
tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập 
và nghiên cứu đề tài. 
Em xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo và 
nghiên cứu khoa học trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái 
Nguyên, thư viện trường Đại học Sư phạm đã tạo mọi điều kiện 
thuận lợi để em hoàn thành luận văn . 
Xin cảm ơn Ban giám đốc và các bạn đồng nghiệp Trung 
tâm GDTX huyện Võ Nhai đã động viên, giúp đỡ tôi hoàn thành 
nhiệm vụ nghiên cứu của mình. 
 Thái nguyên, tháng 11 năm 2008 
 Tác giả 
 Đỗ Thị Hải 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
4 
MỤC LỤC 
Trang 
Phần 1: Phần mở đầu.....................................................................................1 
 1. Lí do chọn đề tài..........................................................................................1 
 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................2 
 3. Mục đích nghiên cứu...................................................................................3 
 4. Nhiệm vụ nghiên cứu..................................................................................3 
 5. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................3 
 6. Giả thuyết khoa học.....................................................................................4 
 7. Lịch sử vấn đề.............................................................................................4 
 8. Cấu trúc luận văn.........................................................................................7 
Phần 2: Nội dung.............................................................................................8 
Chƣơng 1: Khảo sát hệ thống CHHDHB (phần thơ hiện đại) trong hai bộ 
SGK Ngữ văn chuẩn và nâng cao lớp 11 (NXB giáo dục, 2007)................8 
 1. Mục đích khảo sát.......................................................................................8 
 2. Thống kê, phân loại....................................................................................8 
 2.1 Thống kê số lượng câu hỏi......................................................................8 
 2.2 Phân loại câu hỏi.....................................................................................9 
 3. Những ưu điểm và hạn chế của hệ thống câu hỏi (Phần thơ hiện đại)......13 
 3.1 Ưu điểm.................................................................................................14 
 3.1.1 Số lượng câu hỏi...............................................................................14 
 3.1.2 Câu hỏi sáng tạo...............................................................................14 
 3.1.3 Câu hỏi mang tính hệ thống ............................................................17 
 3.1.4 Câu hỏi có tính then chốt..................................................................19 
 3.1.5 Câu hỏi vừa sức................................................................................21 
 3.1.6 Câu hỏi khó......................................................................................21 
 3.2 Nhược điểm...........................................................................................22 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
5 
 3.2.1 Câu hỏi còn chưa chú ý đến việc đọc diễn cảm cho học sinh..........22 
 3.2.2 Câu hỏi có dung lượng kiến thức lớn và khó, chưa phù hợp với thời 
gian và khả năng nhận thức của học sinh.......................................................23 
 3.2.3 Cách đặt câu hỏi..............................................................................23 
 3.3 Kết luận................................................................................................25 
Chƣơng 2: Tiêu chí xây dựng hệ thống CHHDHB tác phẩm văn chƣơng 
trong SGK Ngữ văn......................................................................................28 
 1. Cơ sở lí luận cho việc xây dựng hệ thống câu hỏi.....................................28 
 1.1 CHHDHB thể hiện tư tưởng đổi mới phương pháp dạy học.................28 
 1.2 Thể hiện rõ chức năng định hướng của CHHDHB...............................33 
 1.3 Vận dụng những thành tựu của thi pháp học hiện đại vào hệ thống 
CHHDHB.......................................................................................................36 
 1.4 Vận dụng thành tựu của ngành ngôn ngữ học hiện đại vào CHHDHB......39 
 1.5 Vận dụng những ưu điểm của dạy học nêu vấn đề...............................42 
 2. Những tiêu chí xây dựng hệ thống CHHDHB trong SGK Ngữ văn.........46 
 2.1 Câu hỏi phải định hướng cho học sinh khám phá giá trị nội dung và 
nghệ thuật của tác phẩm..................................................................................47 
 2.2 Câu hỏi thể hiện được đặc trưng thi pháp của tác phẩm.......................48 
 2.3 Câu hỏi có tính hệ thống.......................................................................50 
 2.4 Câu hỏi khơi gợi tình cảm, cảm xúc, tâm hồn của học sinh..................53 
 2.5 Câu hỏi phải chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trên lớp......................55 
 2.6 Câu hỏi cần phù hợp với trình độ và thời gian thực tế của học sinh.....56 
Chƣơng 3: Thể nghiệm – xây dựng câu hỏi hƣớng vào một số bài học cụ 
thể...................................................................................................................58 
 1. Giới thuyết chung......................................................................................58 
 2. Xây dựng câu hỏi cho bài “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử...............58 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
6 
 2.1 Bảng đối chiếu hệ thống câu hỏi sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao với 
câu hỏi luận văn...............................................................................................58 
 2.2 Thuyết minh cho câu hỏi luận văn........................................................60 
 3. Xây dựng câu hỏi cho bài “Tôi yêu em” của Puskin.................................62 
 3.1 Bảng đối chiếu hệ thống câu hỏi sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao với 
câu hỏi luận văn..............................................................................................62 
 3.2 Thuyết minh cho câu hỏi luận văn........................................................64 
 4. Kết luận rút ra từ câu hỏi thể nghiệm........................................................65 
Phần 3: Kết luận chung.................................................................................67 
Phụ lục............................................................................................................70 
Tài liệu tham khảo.........................................................................................80 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
1 
PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài: 
1.1 Dạy học văn là một quá trình nhận thức trải qua nhiều công đoạn 
khác nhau. Mỗi công đoạn có một vai trò, nhiệm vụ riêng. Trong đó, câu hỏi 
hướng dẫn học bài (CHHDHB) là một công đoạn rất quan trọng, có tác dụng 
quyết định chất lượng học tập, tạo tâm thế cho học sinh chiếm lĩnh tác phẩm, 
giúp học sinh hình thành và rèn luyện một phương pháp tự tìm hiểu, tự khám 
phá và cảm nhận tác phẩm văn học. 
1.2 Hệ thống CHHDHB trong tác phẩm văn chương không phải là vấn 
đề mới mẻ nhưng trong quan niệm cũng như trong cách vận dụng của giáo 
viên phổ thông còn nhiều lúng túng. Cần phải khẳng định rằng, hệ thống câu 
hỏi trong sách giáo khoa (SGK) không chỉ quan trọng đối với học sinh mà còn 
giúp giáo viên xây dựng cho mình một phương án dạy tối ưu, đạt hiệu quả 
cao. Giáo án của giáo viên không thể không tính đến nội dung và cách thức 
xõy dựng của những câu hỏi trong SGK. Câu hỏi mà học sinh chuẩn bị ở nhà 
theo SGK và câu hỏi trong giáo án của giáo viên tuy có sự khác nhau nhưng 
cùng hướng đến một mục đích chung là giúp học sinh tự mình tìm hiểu tác 
phẩm bằng cách tự học, tự suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo. Vì thế chúng có liên 
quan mật thiết và hỗ trợ cho nhau. 
Tuy vậy, nhiều giáo viên trong quá trình soạn bài và lên lớp chưa quan 
tâm đúng mức tới CHHDHB trong SGK, chưa thể hiện được mối liên hệ giữa 
những vấn đề mà học sinh chuẩn bị ở nhà với những vấn đề mà thầy cô phát 
vấn trên lớp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy học văn 
trong nhà trường phổ thông. 
Với đề tài này của luận văn, chúng tôi muốn góp một phần nhỏ việc 
thay đổi cách nhìn nhận và vận dụng câu hỏi trong SGK đối vói quá trình dạy 
và học của giáo viên. 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
2 
13 CHHDHB trong SGK thể hiện được rất rõ tư tưởng đổi mới hay 
chưa đổi mới phương pháp. Vì vậy việc đi sâu, nghiên cứu, tìm hiểu, để nhận 
định những đóng góp quan trọng vào quá trình đổi mới phương pháp dạy học 
văn trong nhà trường phổ thông hiện nay là công việc cần thiết. 
1.4 Đổi mới phương phỏp dạy học văn theo định hướng coi học sinh là 
chủ thể sỏng tạo phải là sự thay đổi toàn diện và đồng bộ, trong đó có sự thay 
đổi của hệ thống câu hỏi trong SGK. Nhưng để đi đến sự hoàn thiện của công 
việc đổi mới cần phải có sự cố gắng từ nhiều phía, đặc biệt là những nhà sư 
phạm và đông đảo giáo viên. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy chúng tôi chọn 
nghiên cứu đề tài về hệ thống CHHDHB trước hết là để rút kinh nghiệm, trên 
cơ sở đó đưa ra những đề xuất nhằm góp phần tích cực vào quá trình đổi mới 
phương pháp dạy học văn. 
Trên đây là những lý do để chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài '' Nghiên 
cứu hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài văn bản văn học lớp 11 qua hai 
bộ sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao'' cho luận văn thạc sỹ của mình. Chúng 
tôi cho rằng, kết quả của việc khảo sát đánh giá, xem xét hệ thống câu hỏi 
trong hai bộ sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao sẽ là một yếu tố quan trọng góp 
phần nâng cao chất lượng dạy học văn ở nhà trường phổ thông. 
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: 
Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống câu hỏi trong hai bộ sách Ngữ văn 
chuẩn và nâng cao lớp 11. 
Khảo sát đánh giá các CHHDHB phần thơ hiện đại trong hai bộ sách 
Ngữ văn chuẩn và nâng cao lớp 11. (Nhà xuất bản Giáo dục- 2007). Hệ thống 
câu hỏi gồm 8 bài với 33 câu hỏi trong sách Ngữ văn chuẩn và 44 câu hỏi 
trong sách Ngữ văn nâng cao. 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
3 
3. Mục đích nghiên cứu: 
 Mục đích khoa học của luận văn là khảo sát và đánh giá hệ thống 
CHHDHB phần thơ hiện đại trong hai bộ sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao để 
rút ra một số kinh nghiệm bổ ích cho việc xác định một quan niệm và phương 
pháp đúng đắn về cách soạn CHHDHB tác phẩm văn chương ở nhà trường. 
Thực hiện đề tài này, chúng tôi hy vọng góp một phần nhỏ bé vào việc 
hoàn thiện, đổi mới phương pháp dạy học tác phẩm văn chương trong nhà 
trường phổ thông. 
4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 
Khảo sát và đánh giá một cách khách quan, có căn cứ CHHDHB trong 
hai bộ sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao lớp 11. 
Đưa ra những đề xuất có tính tiêu chí nhằm góp phần xây dựng vào quá 
trình hoàn thiện của CHHDHB trong SGK từ quá trình khảo sát. 
Soạn thể nghiệm câu hỏi để đề xuất hướng vào một số bài học tác phẩm 
văn chương (phần thơ hiện đại) trong chương trình lớp 11. 
5. Phƣơng pháp nghiên cứu: 
Phương pháp điều tra, thống kê, phân loại: Điều tra thực tiễn giáo viên 
và học sinh để có cách nhìn nhận rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của 
hệ thống CHHDHB trong SGK Ngữ văn lớp 11. 
Thống kê, phân loại để khảo sát những ưu điểm, tư tưởng đổi mới cũng 
như những hạn chế của hệ thống câu hỏi. 
Tìm hiểu các công trình nghiên cứu về hệ thống câu hỏi trong dạy học 
văn nói chung và CHHDHB trong SGK Ngữ văn lớp 11 nói riêng để xác định 
được những căn cứ làm cơ sở lý luận ban đầu để tiếp tục nghiên cứu. 
Trên cơ sở lí luận, những tiêu chí xây dựng câu hỏi đã đưa ra, kết hợp 
với kinh nghiệm dạy học, chúng tôi tiến hành thể nghiệm câu hỏi cho một số 
bài học tác phẩm văn chương phần thơ hiện đại trong SGK Ngữ văn lớp 11. 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
4 
6. Giả thuyết khoa học: 
CHHDHB trong SGK nếu được biên soạn tốt thì sẽ là minh chứng cụ 
thể cho sự đổi mới về phương pháp dạy học tác phẩm văn chương trong nhà 
trường. 
Từ đó góp phần xây dựng một quan niệm đầy đủ hơn về hệ thống câu 
hỏi trong SGK Ngữ văn, nhằm rèn luyện năng lực tự cảm thụ tác phẩm văn 
chương cho học sinh THPT và tạo điều kiện kết hợp được giữa việc tổ chức 
hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của trò ở trên lớp. 
7. Lịch sử vấn đề: 
Có thể khẳng định rằng, vấn đề hệ thống câu hỏi trong quá trình dạy 
học không phải là vấn đề mới. Nó đã được đặt ra từ rất lâu trong lịch sử dạy 
học. Trước Công nguyên Xôcrat (429-399 TCN), một triết gia Hy lạp cổ đại 
nhằm mục đích lôi cuốn, kích thích tính chủ động tích cực, sự tự vận động đã 
sử dụng phương pháp đặt câu hỏi khi giảng bài triết học cho các môn đệ. 
Ngày nay, với sự lớn mạnh không ngừng của các ngành khoa học trong 
mọi lĩnh vực, vấn đề câu hỏi trong dạy học văn đã thu hút được sự quan tâm 
của các nhà nghiên cứu. Các công trình ở nước ngoài có thể kể đến một số 
công trình như: 
''Phương pháp luận dạy văn học'' do IA. Rez chủ biên, tác giả đã cho 
rằng: ''Xây dựng hệ thống câu hỏi lô gíc chặt chẽ có thể dẫn dắt một cách liên 
tục sự suy nghĩ của học sinh từ quan sát đến phân tích hiện tượng, từ những 
kết luận mang tính chất bộ phận đến những kết luận khái quát hơn. Hệ thống 
câu hỏi tạo nên cuộc đàm thoại gợi tìm, không những phải đưa học sinh đến 
những tri thức tự tìm lấy, mà còn phải chỉ ra các phương hướng, phương 
pháp nhằm đạt tới các tri thức đó nữa.'' [ 24, tr.57 ] 
Trong ''Phương pháp giảng dạy văn học ở nhà trường phổ thông'', tác 
giả Nhikônxki đã nhấn mạnh ''Các câu hỏi đặt ra cho học sinh phải tạo ra 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
5 
cho các em khả năng trả lời câu hỏi tương đối tự do và có khả năng để các 
em thảo luận, bàn bạc.'' [ 20 ] 
Hai tác giả đã đề cập tới việc dạy học văn ở nhà trường với những góc 
độ khác nhau nhưng việc vận dụng vào thực tiễn còn hạn chế, dù câu hỏi đã 
có ý nghĩa về phương pháp luận. 
Ở Việt Nam, vấn đề câu hỏi trong quá trình dạy học văn mới xuất hiện 
trong thế kỷ XX có thể kể đến những công trình nghiên cứu như: ''Cảm thụ 
văn học, giảng dạy văn học'', ''Phân tích tác phẩm văn học trong nhà trường'' 
của G.S Phan Trọng Luận. ''Phương pháp dạy học văn'' tập I của G.S Phan 
Trọng Luận và G.S -T.S Nguyễn Thanh Hùng. Các công trình đó đã có bàn 
luận về câu hỏi trong dạy học văn. 
Câu hỏi được nghiên cứu gắn với phương pháp dạy học cụ thể có: 
''Câu hỏi trong giảng văn của'' Trương Dĩnh, Tiểu luận ''Những cơ sở 
khoa học của phương pháp đặt câu hỏi gợi mở trong dạy học tác phẩm văn 
chương'' của Hoàng Dư. Hai tác giả đã đi sâu nghiên cứu câu hỏi trong 
phương pháp dạy học văn. Tác giả Trương Dĩnh đề cập đến ''nghệ thuật hỏi 
trên lớp'' nhưng hình thức hỏi còn chưa tạo thành các khâu trong quá trình lô 
gíc, chưa lập thành hệ thống để dẫn dắt học sinh khám phá tác phẩm. 
Luận văn tốt nghiệp đại học của Dương Thị Mai Hương, đề tài '' nhận 
xét câu hỏi hướng dẫn chuẩn bị bài trong SGK văn 11 PTTH'' khoá 1989-
1993. Đề tài đã chú ý khảo sát câu hỏi cụ thể, có cơ sở lý luận và đề xuất câu 
hỏi phù hợp với đối tượng học sinh nhưng mới chỉ dừng lại ở sự thể nghiệm 
cụ thể chứ chưa nâng khái quát lên thành vấn đề cần đi sâu nghiên cứu. 
Luận văn thạc sĩ của Dương Thị Quy, đề tài ''Câu hỏi hướng dẫn chuẩn 
bị bài trong SGK văn PTTH''- ĐHSP Hà Nội, 1996. Từ việc khảo sát và nhận 
xét kết quả, luận văn đã đưa ra cơ sở lí luận và tiêu chí xây dựng câu hỏi 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
6 
chuẩn bị bài. Tuy nhiên, phần nhận xét chưa mang tính khái quát vấn đề, một 
số tiêu chí xây dựng câu hỏi chưa thật sự khoa học. 
''Hệ thống câu hỏi trong SGK văn học bậc PTTH phần tác phẩm văn 
học Việt Nam'' của Nguyễn Quang Cương- luận án tiến sĩ khoa học, ĐHSP 
Hà Nội, 2000 và ''Câu hỏi nêu vấn đề trong giảng văn ở THPT'' của Nguyễn 
Thị Ngân - luận án tiến sĩ khoa học, ĐHSP Hà Nội, 2001. Các tác giả đều cho 
rằng việc sử dụng hệ thống câu hỏi là một biện pháp, quy trình đem lại hiệu 
quả cao cho giờ học văn theo khuynh hướng phát huy tính tích cực của chủ 
thể người học, coi học sinh là bạn đọc sáng tạo, kích thích tư duy tìm tòi, phát 
hiện và khám phá của học sinh. Đây là những luận án nghiên cứu thuộc hệ 
thống câu hỏi trên lớp và câu hỏi nêu vấn đề. 
Tóm lại: Trong tầm bao quát và mức độ hiểu biết của bản thân, nhìn 
chung các luận văn, luận án đã chú trọng đến câu hỏi phần chuẩn bị bài ở nhà 
của học sinh trong SGK, nghiên cứu trên nền tảng phương pháp luận. Càng về 
sau, các luận văn, luận án đã rút ngắn hơn khoảng cách giữa lí luận và thực 
tiễn, câu hỏi ngày càng có sự phân hoá rõ nét, đáp ứng yêu cầu không ngừng 
đổi mới phương pháp dạy học văn trong nhà trường phổ thông. Một số công 
trình từ việc xác định cơ sở lí luận đã đề xuất những tiêu chí xây dựng hệ 
thống câu hỏi trong SGK. Tuy nhiên, để đi đến thống nhất về một lý thuyết 
câu hỏi thực sự khoa học còn là cả một quá trình cần được hoàn thiện về lí 
thuyết và thực thi về biện pháp. Điều này dễ hiểu vì sao những tiêu chí xây 
dựng câu hỏi mà các luận văn và luận án đưa ra vẫn còn nhiều điểm chưa 
thống nhất. 
8. Cấu trúc luận văn: 
Luận văn gồm 82 trang. Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài 
liệu tham khảo, phần nội dung được thể hiện trong 3 chương: 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
7 
Chƣơng 1: Khảo sát hệ thống CHHDHB tác phẩm văn chương (phần 
thơ hiện đại) trong SGK Ngữ văn chuẩn và nâng cao lớp 11. 
Chƣơng 2: Tiêu chí xây dựng hệ thống CHHDHB tác phẩm văn 
chương (phần thơ hiện đại) trong SGK Ngữ văn. 
Chƣơng 3: Xây dựng câu hỏi thể nghiệm cho một số tác phẩm phần 
thơ hiện đại trong SGK Ngữ văn lớp 11. 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
8 
PHẦN 2: NỘI DUNG 
Chƣơng 1 
 KHẢO SÁT HỆ THỐNG CHHDHB (PHẦN THƠ HIỆN ĐẠI) TRONG 
HAI BỘ SGK NGỮ VĂN CHUẨN VÀ NÂNG CAO LỚP 11 
 (NXB GIÁO DỤC, 2007) 
 1. Mục đích khảo sát: 
 1.1 Nhận định những thành công và chỉ ra những hạn chế của hệ 
thống CHHDHB trong SGK Ngữ văn lớp 11. Chúng tôi xem xét câu hỏi đã 
thực sự chú trọng tới tính sáng tạo của chủ thể học sinh hay mới chỉ dừng ở 
mức độ tái hiện đơn giản như trước đây? Câu hỏi đã phù hợp với quy luật cảm 
thụ văn chương, quy luật nhận thức của học sinh THPT chưa? Câu hỏi đã thể 
hiện đặc trưng riêng của thể loại văn học chưa? Câu hỏi đã có tính hệ thống 
dẫn dắt học sinh đi vào tác phẩm hay chưa?... 
1.2 CHHDHB là nơi biểu hiện rõ nhất tư tưởng đổi mới của những 
người biên soạn sách, đồng thời giúp chúng ta nhìn nhận và khẳng định được 
bước đường phát triển của hệ thống CHHDHB trong SGK. 
1.3 Kết quả của việc khảo sát giúp chúng tôi nhìn nhậ