Sựra đời của TMĐT là tất yếu khách quan của việc phát triển thương 
mại trong bối cảnh của nền kinh tếsố. Ởcác nước có nền kinh tếphát triển, 
việc tăng doanh sốtrong TMĐT nhưlà môt lẽtất nhiên. Tuy nhiên, đối với 
các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam), việc triển khai và phát 
triển TMĐT mới chỉ ởbước khởi điểm và còn rất nhiều trởngại, trong đó, 
trởngại lớn nhất không phải là các vấn đềkỹthuật mà năm ởviệc cần thay 
đổi phương thức quản lý. Kỹthuật và công nghệchỉlà các công cụhỗtrợ
cho TMĐT. 
Các vấn đềchủyếu trong TMĐT là công nghệbảo mật, công nghệ
thanh toán và các vấn đềpháp lý. Từkinh nghiệm triển khai TMĐT ởcác 
nước trên thếgiới, có thểnói rằng, đặc điểm chung của các giải pháp kỹ
thuật và công nghệáp dụng cho TMĐT là công nghệbảo mật dựa trên nền 
tảng cơsởhạtầng khoá công khai (PKI) còn thanh toán thì sửdụng hỗn hợp 
các hình thức thanh toán điện tửvà truyền thống. 
Toàn bộtoà lâu đài TMĐT được đặt trên nền tảng quản lý. Quản lý về
con người, vềhoạt động và vềkỹthuật. Nhưvậy nói đến TMĐT là phải nói 
đến vấn đềquản lý, còn phần CNTT chỉlà một trong những yếu tốcần thiết 
cấu thành của toà nhà TMĐT. Đểcác dịch vụnày có thểthực hiện được, 
đứng trên góc độngười tổchức cần tập hợp được các chủthểtham gia, đó là 
người mua, người bán, người cung cấp các dịch vụmạng, các ứng dụng trên 
mạng và các nhà quản lý. Cần có các chính sách, luật pháp, quy định đểcác 
chủthểnói trên có thểkết hợp với nhau. Bên cạnh đó còn cần tiếp thị, quảng 
cáo, nghiên cứu thịtrường cũng nhưcác dịch vụhỗtrợnhưthanh toán, bảo 
mật, hậu cần. Cuối cùng là phải đảm bảo duy trì được quan hệbạn hàng, đối 
tác. Đây là cách nhìn mới vềTMĐT, có tác dụng đối với công tác quản lý, 
phát triển TMĐT.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 357 trang
357 trang | 
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong thương mại điện tử và triển khai thử nghiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ch−¬ng tr×nh khoa häc vµ c«ng nghÖ träng ®iÓm 
cÊp nhµ n−íc kc 01 
bé th−¬ng m¹i 
b¸o c¸o tæng kÕt ®Ò tµi m∙ sè kc 01.05 
nghiªn cøu mét sè vÊn ®Ò kü thuËt c«ng 
nghÖ chñ yÕu trong th−¬ng m¹i ®iÖn tö 
vµ triÓn khai thö nghiÖm 
chñ nhiÖm ®Ò tµi: ts. lª danh vÜnh 
6095 
14/9/2006 
hµ néi - 2006 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
1
MỤC LỤC 
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................ 6 
PHẦN I........................................................................................................... 8 
TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ KỸ THUẬT, CÔNG 
NGHỆ CHỦ YẾU CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ................................. 8 
CHƯƠNG I : TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN 
THẾ GIỚI. ...................................................................................................... 9 
I. Sự ra đời và phát triển của TMĐT. ............................................................. 9 
II. Một số ứng dụng TMĐT do các công ty thực hiện.................................. 15 
III. Một số giải pháp kỹ thuật áp dụng trong TMĐT................................... 22 
IV. Tình hình phát triển TMĐT ở một số nước trên thế giới. ...................... 26 
V. Giới thiệu một số mô hình trung tâm hỗ trợ và xúc tiến TMĐT trên thế 
giới và khu vực. ............................................................................................ 32 
VI. Tình hình phát triển kỹ thuật thanh toán điện tử trên thế giới................ 34 
VII. Kê khai thuế trong TMĐT..................................................................... 39 
VIII. Một số xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến TMĐT ........................... 46 
IX. Một số vấn đề pháp lý cho TMĐT ......................................................... 47 
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM..... 50 
I. Vai trò của Nhà nước trong phát triển TMĐT .......................................... 50 
II. Cơ sở hạ tầng truyền thông và Internet .................................................... 51 
III. Hệ thống thanh toán điện tử.................................................................... 53 
IV. Các phần mềm ứng dụng cho TMĐT..................................................... 54 
V. Phát triển nguồn nhân lực cho TMĐT..................................................... 55 
VI. Một số ứng dụng G2B/C ở Việt Nam..................................................... 55 
VII. Xúc tiến TMĐT ở Việt Nam ................................................................. 56 
PHẦN II:...................................................................................................... 59 
CÁC VẤN ĐỀ KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ CHỦ YẾU TRONG 
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ......................................................................... 59 
A. CÔNG NGHỆ BẢO MẬT TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ....... 59 
CHƯƠNG I: CÁC MỐI HIỂM HOẠ........................................................... 59 
I. Các mối hiểm hoạ đối với máy khách ....................................................... 59 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
2
II. Các mối hiểm hoạ đối với kênh truyền thông.......................................... 61 
III. Các mối hiểm hoạ đối với tính bí mật .................................................... 61 
IV. Các hiểm hoạ đối với tính toàn vẹn........................................................ 62 
V. Các hiểm hoạ đối với tính sẵn sàng ......................................................... 63 
VI. Các mối hiểm hoạ đối với máy chủ ........................................................ 63 
VII. Các hiểm hoạ đối với giao diện gateway thông thường........................ 66 
VIII. Các hiểm hoạ đối với chương trình khác............................................. 66 
CHƯƠNG II: GIẢI PHÁP AN TOÀN CHO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ... 67 
I. Bảo vệ các máy khách ............................................................................... 67 
II. Giải pháp mã hoá bảo vệ thông tin trên đường truyền............................. 72 
III. Bảo vệ máy chủ thương mại ................................................................... 82 
CHƯƠNG III: KỸ THUẬT AN TOÀN TRONG TMĐT ........................... 86 
I. Mật mã đối xứng........................................................................................ 87 
II. Mật mã khoá công khai ........................................................................... 88 
III. Xác thực thông báo và các hàm băm .................................................... 105 
IV. Chữ ký số .............................................................................................. 115 
V. Chứng thư điện tử .................................................................................. 122 
VI. Giải pháp bảo vệ cơ sở dữ liệu ............................................................. 172 
CHƯƠNG IV. HỆ THƯ ĐIỆN TỬ AN TOÀN......................................... 185 
I. Các chức năng chính trong hệ thống ....................................................... 186 
II. Cấu hình hệ thống .................................................................................. 195 
CHƯƠNG V: HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHỨNG THƯ SỐ...................... 197 
I. Mô hình quản lý và cấp phát chứng thư .................................................. 197 
II. Tổ chức cấp phát chứng thư - quy trình cấp phát chứng thư ................. 217 
III. Quy trình sửa đổi chứng thư ................................................................. 225 
IV. Quy trình cấp lại chứng thư .................................................................. 225 
V. Quy trình huỷ bỏ chứng thư................................................................... 225 
B. CÔNG NGHỆ THANH TOÁN TRONG TMĐT.............................. 228 
CHƯƠNG I : CÁC VẤN ĐỀ THANH TOÁN NGÂN HÀNG................. 228 
I. Sự phát triển của hệ thống thanh toán ..................................................... 228 
II. Thanh toán trong nội bộ một hệ thống ngân hàng ................................. 231 
III. Thanh toán liên ngân hàng.................................................................... 232 
IV. Thanh toán quốc tế ............................................................................... 234 
CHƯƠNG II: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN TRÚC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 
ĐIỆN TỬ QUA VÍ DỤ NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM .. 236 
I. Hệ thống giao dịch đầu cuối của NHCTVN ........................................... 238 
II. Tổng quan hệ thống ATM của NHCTVN ............................................. 240 
III. Ngân hàng qua điện thoại của NHCTVN............................................. 245 
IV. Tổng quan Giải pháp Ngân hàng Internet của NHCTVN.................... 248 
V. Bảo mật hệ thống ................................................................................... 253 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
3
VI. Chức năng hệ thống ngân hàng Internet của NHCTVN ...................... 256 
VII. Các vấn đề kỹ thuật công nghệ - cơ sở hạ tầng an ninh...................... 257 
C. TRUNG TÂM HỖ TRỢ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ... 270 
CHƯƠNG I. MÔ HÌNH TRUNG TÂM HỖ TRỢ XÚC TIẾN THƯƠNG 
MẠI ĐIỆN TỬ............................................................................................ 270 
I. Chức năng và nhiệm vụ. .......................................................................... 270 
II. Các hoạt động, dịch vụ........................................................................... 270 
III. Tổ chức của Trung tâm......................................................................... 271 
IV. Phân tích hiệu quả................................................................................. 271 
V. Cơ sở hạ tầng của trung tâm .................................................................. 271 
CHƯƠNG II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CÁC CÔNG CỤ KỸ THUẬT 272 
VÀ CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ XÚC TIẾN TMĐT ...................................... 272 
I. Những vấn đề tư vấn liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) và 
nhà thiết kế mạng. ....................................................................................... 272 
II. Vấn đề tên miền và bảo vệ tên miền ...................................................... 273 
III. Các vấn đề kỹ thuật trong xử lý luồng dữ liệu ..................................... 274 
IV. Các công nghệ cần có của hệ thống TMĐT ......................................... 276 
V. Một số giải pháp công nghệ đã được triển khai.................................... 279 
PHẦN III.................................................................................................... 281 
CÁC HỆ THỐNG THỬ NGHIỆM KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ CHỦ 
YẾU CỦA TMĐT. .................................................................................... 281 
CHƯƠNG I. TÍCH HỢP CÁC GIẢI PHÁP KỸ THUẬT, CÔNG NGHỆ - 
TRONG HỆ THỐNG THỬ NGHIỆM TMĐT. ......................................... 281 
I. Một số đặc tính kỹ thuật của hệ thống..................................................... 282 
II. Tích hợp các giải pháp mua bán hàng hoá, dịch vụ ............................... 282 
III. Tích hợp các giải pháp an toàn, bảo mật .............................................. 283 
IV. Tích hợp các giải pháp thanh toán........................................................ 285 
CHƯƠNG II. PHỐI HỢP CÁC ĐƠN VỊ, THÀNH VIÊN THAM GIA THỬ 
NGHIỆM..................................................................................................... 286 
I. Các đối tượng đóng vai trò là nhà cung cấp............................................ 286 
II. Các đối tượng đóng vai trò là người mua hàng...................................... 287 
III. Qui chế thử nghiệm............................................................................... 288 
IV. Cơ chế giao nhận hàng. ........................................................................ 288 
CHƯƠNG III : SÀN TMĐT- HỆ THỐNG THỬ NGHIỆM TMĐT DẠNG 
B2C. ............................................................................................................ 289 
I. Xây dựng hệ thống mua bán hàng hoá hữu hình .................................. 290 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
4
II. Kết quả thử nghiệm................................................................................ 302 
III. Giải pháp mua bán sản phẩm văn hoá .................................................. 303 
IV. Giải pháp mua bán một số loại hình dịch vụ ........................................ 315 
CHƯƠNG IV : KÊ KHAI THUẾ QUA MẠNG........................................ 325 
I. Qui trình kê khai thuế giá trị gia tăng...................................................... 325 
II. Một số giải pháp truyền nhận dữ liệu kê khai thuế GTGT qua mạng. .. 334 
III. Mục đích, địa điểm, thời gian thử nghiệm............................................ 340 
IV. Thành phần tham gia ............................................................................ 340 
V. Mô hình hệ thống thử nghiệm................................................................ 341 
VI. Các bước thử nghiệm kê khai thuế ....................................................... 342 
VII. Tập huấn các doanh nghiệp................................................................. 343 
VIII. Tiến hành thử nghiệm ........................................................................ 343 
PHẦN IV : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................. 345 
DANH MỤC CÁC SẢN PHẨM ĐÃ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI NCKH 
KC01.05...................................................................................................... 354 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................ 355 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
5
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
B2B Business to Business 
B2C Business to Customer 
B2G Business to Government 
CA Certification Authority 
C-Commerce Colaborative Commerce 
CNTT Công nghệ thông tin 
COD Cash On Delivery 
CRL Certificate Revocation List 
DES Data Encryption Standard 
DSS Digital Signature Standard 
E-Commerce Electronic Commerce 
EDI Electronic Data Interchange 
EFT Electronic Fund Transfer 
HSM Host Security Module 
LDAP Lightweight Directory Access Protocol 
LRA Local Registration Authority 
M-Commerce Mobile Commerce 
MD Message Digest Algorithm 
Offline Trực tiếp 
Online Trực tuyến 
PKCS Public Key Encryption Standards 
PKI Public Key Infrastructure 
RA Registration Authority 
RSA Rivest-Shamir-Adleman 
SET Secure Electronic Transaction 
SHA Secure Hash Algorithm 
SHTTP Secure Hypertext Transfer Protocol 
SSL Secure Socket Layer 
SWIFT Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication 
TMĐT TMĐT 
UNCITRAL UN Commision on International Trade Law 
ADSL Asymmetric Digital Suscriber Line 
DSL Digital Suscriber Line 
HTTP HyperText Transfer Protocol 
ICT Information and Communication Technologies 
IDE Integrated Devevelopment Environment 
ITU International Telecommunication Union 
J2EE Java 2 Platform Enterprise Edition 
XML Extensible Markup Laguage 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
6
PHẦN MỞ ĐẦU 
Ngày 11 tháng 6 năm 2001, Bộ trưởng Bộ KHCN & MT ký quyết 
định số 26/2001/QĐ-BKHCNMT về việc phê duyệt mục tiêu, nội dung chủ 
yếu của Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước giai 
đoạn 5 năm 2001-2005: "Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ 
thông tin và truyền thông", mã số KC01 
Chương trình KC01 được tiến hành nhằm đạt các mục tiêu sau : 
- Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ làm cơ sở cho tiếp nhận, 
thích nghi, làm chủ, cải tiến và phát triển công nghệ thông tin và truyền 
thông. 
- Phát triển các công nghệ cơ bản có định hướng nhằm hỗ trợ cho việc 
nhập, chuyển giao và phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện tử, công nghệ 
thông tin và truyền thông. 
- Ứng dụng các công nghệ tiên tiến thuộc các lĩnh vực Công nghệ điện 
tử thông tin và truyền thông phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc 
phòng. 
Chương trình bao gồm 14 đề tài xoay quanh các nội dung chủ yếu là: 
- Tiến hành các nghiên cứu cơ bản làm cơ sở cho công nghệ chế tạo 
các linh kiện điện tử mới như: Nano- microelectronics (Vi điện tử nano); 
Nano optoelectronics(Quang điện tử nano); Công nghệ ASIC; Công nghệ 
thu phát quang và chuyển mạch quang. 
- Nghiên cứu mở rộng việc sử dụng hệ điều hành LINUX; Xây dựng 
và sử dụng thử nghiệm rộng rãi các hệ xử lý song song; công nghệ mô 
phỏng; Bảo đảm an toàn thông tin và mạng máy tính; Nhận dạng tiếng nói 
và hình ảnh; Giao diện người - máy đa phương tiện; Hiện thực ảo và công 
nghệ 3D; Công nghệ tri thức (AI), CAD, GIS và DVD. 
- Phát triển mạng viễn thông trên cơ sở công nghệ IP; Internet thế hệ 
2; Công nghệ thông tin vệ tinh, các trạm đầu cuối cho vệ tinh VINASAT ; 
Công nghệ phát thanh và truyền hình số; Thông tin di động thế hệ 3 theo tiêu 
chuẩn IMT 2000; Tăng tốc độ truy nhập trên cơ sở tích hợp quang điện tử; 
Phát triển công nghệ phần mềm. 
Chương trình đã thu hút được lực lượng cán bộ khoa học đông đảo 
của 8 bộ ngành và 01 thành phố tham gia. Các vấn đề nghiên cứu bao gồm 
phần lớn các lĩnh vực quan trọng của CNTT và TT như các vấn đề truyền 
thông, mạng, các vấn đề về an toàn, bảo mật cho các mạng máy tính, các 
công nghệ xử lý ảnh, ngôn ngữ, nhận dạng, các vấn đề ứng dụng CNTT 
trong kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng. Đề tài KC01.05 " Nghiên cứu một 
số vấn đề kỹ thuật, công nghệ chủ yếu trong TMĐT và triển khai thử 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
7
nghiệm" là một phần của chương trình, thuộc vào mảng ứng dụng CNTT 
trong kinh tế xã hội. 
Thông qua đấu thầu, đề tài KC01.05 được Ban chủ nhiệm chương 
trình KC01 và Bộ KHCN giao cho TS. Lê Danh Vĩnh - Thứ trưởng Bộ 
Thương mại làm chủ nhiệm, Trung tâm thông tin thương mại là cơ quan 
thực hiện với sự tham gia của các cán bộ nghiên cứu khoa học của các bộ 
ngành: Bưu chính viễn thông, Ban cơ yếu Chính phủ, Ngân hàng, Bộ Tài 
chính, Bộ Văn hoá thông tin, Liên minh các hợp tác xã, Viện công nghệ 
thông tin, Hội tin học viễn thông Hà Nội, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà 
Nội, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tây và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành 
phố Hà Nội, tỉnh Hà Tây. 
Thời gian thực hiện của đề tài là 26 tháng, từ 12/2002, sau đó được 
gia hạn đến hết tháng 6/2005. 
Yêu cầu đặt ra với đề tài là nghiên cứu những công nghệ chủ yếu của 
TMĐT và thử nghiệm chúng trong một hệ thống TMĐT hoàn chỉnh bao 
gồm đầy đủ các khâu từ tìm kiếm hàng hoá, đặt hàng, thanh toán, giao hàng 
và làm nghĩa vụ thuế với nhà nước. 
Báo cáo tổng kết của đề tài sẽ trình bày các kết quả nghiên cứu, thử 
nghiệm theo yêu cầu của đề tài đặt ra. Ngoài ra trong báo cáo còn trình bày 
và đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng và xúc tiến các hoạt 
động TMĐT cho các doanh nghiệp Việt nam. 
Báo cáo có 14 chương, chia thành 4 phần, dày 357 trang. 
Phần I là phần tổng quan trình bày các vấn đề chung về TMĐT và một 
số kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong TMĐT 
Phần II gồm 7 chương. Đây là phần trình bày các kết quả nghiên cứu 
lý thuyết về các kỹ thuật công nghệ chủ yếu trong TMĐT 
Phần III có 5 chương, trình bày các kết quả thử nghiệm hệ thống tích 
hợp các kỹ thuật công nghệ TMĐT trong thực tế. 
Phần IV là phần kết luận và một số đề xuất, kiến nghị 
CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ PHÁT TRIỂN 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 
Đề tài NCKH cấp Nhà nước “ Nghiên cứu một số vấn đề kỹ thuật và công nghệ chủ yếu trong TMĐT và 
 triển khai thử nghiệm”. Mã số KC.01.05 
8
PHẦN I 
TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ KỸ THUẬT, 
CÔNG NGHỆ CHỦ YẾU CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 
Sự ra đời của TMĐT là tất yếu khách quan của việc phát triển thương 
mại trong bối cảnh của nền kinh tế số. Ở các nước có nền kinh tế phát triển, 
việc tăng doanh số trong TMĐT như là môt lẽ tất nhiên. Tuy nhiên, đối với 
các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam), việc triển khai và phát 
triển TMĐT mới chỉ ở bước khởi điểm và còn rất nhiều trở ngại, trong đó, 
trở ngại lớn nhất không phải là các vấn đề kỹ thuật mà năm ở việc cần thay 
đổi phương thức quản lý. Kỹ thuật và công nghệ chỉ là các công cụ hỗ trợ 
cho TMĐT. 
Các vấn đề chủ yếu trong TMĐT là công nghệ bảo mật, công nghệ 
thanh toán và các vấn đề pháp lý. Từ kinh nghiệm triển khai TMĐT ở các 
nước trên thế giới, có thể nói rằng, đặc điểm chung của các giải pháp kỹ 
thuật và công nghệ áp dụng cho TMĐT là công nghệ bảo mật dựa trên nền 
tảng cơ sở hạ tầng khoá công khai (PKI) còn thanh toán thì sử dụng hỗn hợp 
các hình thức thanh toán điện tử và truyền thống. 
Toàn bộ toà lâu đài TMĐT được đặt trên nền tảng quản lý. Quản lý về 
con người, về hoạt động và về