Đề tài Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất, thuận lợi, khó khăn và giải pháp

Đề tài gồm các nội dung chủ yếu sau: Chơng I: Những vấn đề lý luận chung về nhập khẩu Chơng II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu T Sản Xuất Giai đoạn năm 2000 –2002 Chơng III: Một số giải pháp tiến hành hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy có hiệu quả của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu T Sản Xuất

pdf37 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 1977 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất, thuận lợi, khó khăn và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn: Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu T Sản Xuất Thuận lợi , khó khăn và giải pháp Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu T Sản Xuất Thuận lợi , khó khăn và giải pháp Đề tài gồm các nội dung chủ yếu sau: Chơng I: Những vấn đề lý luận chung về nhập khẩu Chơng II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu T Sản Xuất Giai đoạn năm 2000 –2002 Chơng III: Một số giải pháp tiến hành hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy có hiệu quả của công ty Quan Hệ Quốc Tế Đầu T Sản Xuất CHƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHẬP KHẨU I.VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU 1. Vai trò của hoạt động nhập khẩu đối với doanh nghiệp Hoạt động nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động nhập khẩu đã góp phần cung cấp hoàn thiện yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất .Vì vậy, đối với một doanh nghiệp khi sản xuất kinh doanh một mặt hàng nào đó cần phải xem xét và nắm bắt tình hình nhập khẩu một cách kỹ càng về mặt hàng cần nhập thì có sản phẩm chất lợng tốt đáp ứng đợc nhu cầu của thị trờng. Thực tế cho thấy hoạt động nhập khẩu tốt, có thể tiết kiệm đợc chi phí sản xuất dẫn đến giảm đợc đợc chi phí giá thành tăng lợi nhuận. Chẳng hạn nh ,một doanh nghiệp khi sản xuất một loại sản phẩm nào đó mà sản phẩm này đã có nhản hiệu uy tín trên thị trờng. Để sản phẩm đạt đợc đáp ứng nhu cầu khách hàng ,doanh nghiệp cần phải nhập khẩu những linh kiện máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại phục vụ cho quá trình sản xuất ,đều này đã tạo cho doanh nghiệp một sản phẩm với giá thành rẻ dĩ nhiên sản phẩm sẽ có u thế trên thị ,nên doanh thu lớn và lợi nhụân cao . Hoạt động nhập khẩu không những giảm đợc chi phí giá thành mà còn tăng đợc năng suất lao động.Thực vậy, một doanh nghiệp tự tạo ra sản phẩm mà không cần nhập khẩu các thiết bị vật t , dây chuyền công nghệ…thì rất vất vả cho quá trình sản xuất ,tình trạng này có thể nói là quá bảo thủ của doanh nghiệp ,làm cho doanh nghiệp dể đi đến phá sản. Nhng khi doanh nghiệp tìm ra lối thoát đó nhập khẩu các thiết bị hiện đại và dây chuyền công nghệ …thì doanh nghiệp không những sản xuất đợc sản phẩm có chất lợng tốt đáp ứng nhu cầu của thị trơng mà còn sản xuất ra hàng loạt sản phẩm lại rất ích thời gian.Điều trên có thể khẳng định hoạt động nhập khẩu đã tăng đợc năng suất lao động. Hoạt động nhập khẩu khiến cho các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt để chiếm đợc thị trờng tức tăng sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp để đạt đợc mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận ,dĩ nhiên phải quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh để làm sao chiếm đợc thị phần hay thị trờng trong nớc và nớc ngoài. Để đạt đợc điều này ,các doanh nghiệp cần phải cải tiến mẫu mã của mình thông qua việc thúc đâỷ hoạt động nhập khẩu. Chẳng hạn nh :nhập khẩu các máy móc thiết bị ,dây chuyền công nghệ hiện đại…. có thế mới có thể hạ đợcđối thủ cạnh tranh và chiếm lĩnh đợc thị trờng. Hoạt động nhập khẩu còn có vai trò khác đối với doanh nghiệp đó là mở rộng quy mô sản xuất ,phân công lao động xã hội…. Nhập khẩu là một yếu mang tín quyết định cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .Bỡi vì, khi doanh nghiệp đã có thị trờng nhập khẩu thuận lợi ,dĩ nhiên việc nhập khẩu có hiệu quả làm cho sản phẩm sản xuất có chất lợng cao đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải mở rộng quy mô để có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng .khi đã có đợc một khoản lợi nhuận doanh nghiệp phải chi cho một phần để duy trì cho tái sản xuất .qua trên cho thấy hoạt động nhập khẩu có vai trò to lớn đối với doanh nghiệp đó là mở rộng quy mô sản xuất và giúp cho quá trình tái sản xuất tốt. Phân công lao động rỏ rệt khi hoạt động nhập có hiệu quả, điều này thể hiện ở chổ khi hoạt động nhập khẩu trở nên thiết yếu của doanh nghiệp thì thì mỗi cá nhân hay tập thể của doanh nghiệp điều có một trình độ chuyên môn ứng với công việc cụ thể. Đây là, làm cho phân công lao động rỏ rệt vì khi nhập thiết bị hiện đại đòi hỏi phải có cán bộ chuyên môn về lĩnh vực này, nếu không có thì không thể sử dụng đợc. Nói tóm lại :hoạt động nhập khẩu đóng vai trò then chốt của doanh, nên các doanh nghiệp cần quan tâm đến lĩnh vực này một cách triệt để, khai thác hết tiềm lực của hoạt động này. Tuy nhiên, hoạt động nhập khẩu còn có vai trò to lớn đối với nền kinh tế. 2. Vai trò của hoạt động nhập khẩu đối với nền kinh tế Hoạt động sản xuất kinh doanh rất quan trọng đối với nền kinh tế.Thực tế cho thấy nền kinh tế muốn phát triển đợc là nhờ hoạt động thơng mại. Hoạt động nhập khẩu chỉ là một vế cha đầy đủ của hoạt động thơng mại nhng nó củng đã chiếm u thế quan trọng của sự phát triển đến nền kinh tế thể hiện ở một số điểm sau: Hoạt động nhập khẩu có vai trò tăng năng xuất lao động xã hội và giảm thất nghiệp.Hoạt động này , có hiệu quả và đợc các doanh nghiệp trong quốc gia đánh giá cao về sản phẩm nhập khẩu . Vì khi hàng hoá nhập khẩu tốt sẽ giúp cho các doanh nghịêp có nhiều phơng thức sản xúât ra sản phẩm đáp ứng đợc nhu cầu của thị trờng . Loại sản phẩm này chỉ sản xuất trong thời gian ngắn , ít lao động ,do đó năng suất lao động cá nhân tăng làm cho năng suất lao động xã hội tăng . Khi sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trờng thì doanh doanh nghiệp sẳn sàng mở rộng quy mô sản xuất . Do đó cần nhiều lao động với ngành nghề khác nhau ( cán bộ quản lý , kỹ s , công nhân …) . qua trên hoạt động nhập khẩu không những tăng năng suất lao động xã hội mà còn giảm đựơc thất nghiệp ,tạo công ăn việc làm cho ngời lao động. Hoạt động nhập khẩu có vai trò giúp cho nền kinh tế lạc hậu trở nên phát triển và có thể đuổi kịp nền văn minh nhân loại. Thực tế cho thấy với sự phân bố không đồng điều về con ngời và nguồn tài nguyên.Mõi cộng đồng loài ngời trên thế giới có cách sống và làm việc khác nhau,nên sự học hỏi kinh nghiệm và chuyễn giao phát minh trí tuệ là không ngừng .Hoạt động nhập khẩu là tiền đề cho quá trình trên ,vì nó có vai trò cung cấp những lợi thế so sánh của một nớc cho nớc khác về những bí quyết công nghệ hay sáng chế … Và đòi hỏi quốc gia kém lợi thế hơn phải có nhu cầu để phục vụ cho sự phát triển của quốc gia mình . Các quốc gia hầu hết muốn đuổi kịp sự phát triển của quốc gia khác . Hoạt động nhập khẩu là vấn đề cần quan tâm nhất mà mỗi quốc gia hay tổ chức quốc tế đề cập đến .Vì hoạt động nhập khẩu rất phức tạp ,nếu nh hoạt động nhập khẩu không thuận lợi cho các quốc gia thì lại có tranh chấp xẩy ra,thậm chí xẩy ra chiến tranh.Vì vậy ,thế giới lại dẫn đến thảm hoạ về môi trờng .Bên cạnh đó nếu nh một quốc gia mà nhập khẩu công nghệ lạc hậu thì có thể ảnh hởng đến môi trờng . Hoạt động nhập khẩu có hiệu quả ,dẩn đến xuất hiện nhiều doanh nghiệp .Do đó mọc lên nhiều nhà máy dẫn đến lợng khí co2nhiều thải ra ngoài ảnh hởng đến môi trờng .Về dân số việc di c và di dân giữa các quốc gia tăng do quá trình nhập khẩu làm cho con ngời cần phải có nơi làm ăn thuận lợi , buộc họ phải xa tổ quốc . Từ trên ,hoạt động nhập khâu cần phải có đợc nhiều quốc gia củng nh các tổ chức quốc tế quan tâm để cùng nhau giải quyết những tranh chấp ,hiểm hoạ môi trờng … thì hoạt động này mới là có hiệu quả tốt cho toàn quốc gia trên toàn thế giới. Nói tóm lại : Hoạt động nhập khẩu có vai trò quan trọng,then chốt cho nền kinh tế .Vì hoạt động này, giúp xã hội phát triển về nhiều mặt. II. CÁC HÌNH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU 1. Nhập khẩu trực tiếp Hoạt động nhập khẩu trực tiếp là hoạt động nhập khẩu độc lập của một doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trờng trong nớc và quốc tế , tính toán chính xác các chi phí ,đảm bảo hiệu quả kinh doanh nhập khẩu , tuân thủ đúng chính sách , luật pháp quốc gia và lụât pháp quốc tế . Trong hình thức này , doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu phải trực tiếp làm các hoạt động tìm kiếm đối tác , đàm phán ,ký kết hợp đồng …. và phải bỏ vốn để tổ chức kinh doanh hàng nhập khẩu. 2. Nhập khẩu uỷ thác Nhập khẩu uỷ thác là hoạt động hình thành giữa một doanh nghiệp trong nớc có vốn ngoại tệ riêng và có nhu cầu muốn nhập khẩu một số loại hàng hoá nhng lại không có quyền tham gia các hoạt động nhập khẩu trực tiếp đã uỷ thác cho một doanh nghiệp khác làm nhiệm vụ giao dịch trực tiếp và tiến hành nhập khẩu hàng hoá theo yêu cầu của mình . Bên uỷ thác phải tiến hành đàm phán với đối tác nớc ngoài và làm thủ tục nhập hàng hoá theo yêu cầu của bên uỷ thác .Bên nhận uỷ thác sẽ đợc hởng một phần thù lao đợc gọi là phí uỷ thác . 3. Nhập khẩu liên doanh Nhập khẩu liên doanh là hoạt động kinh doanh nhập hàng hoá trên cơ sở liên kết kinh tế một cách tự nguyện giữa các doanh nghiệp trong đó ít nhất một bên là doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu trực tiếp nhằm phối hợp kỹ năng để cùng giao dịch và đề ra các chủ trơng , hớng hoạt động này sao cho có lợi nhất cho tất cả các bên , cùng chia lợi nhuận và cùng chịu lổ. 4. Nhập khẩu hàng đổi hàng Nhập khẩu đổi hàng cùng trao trôi đổi bù trừ là hai loại nghiệp vụ chủ yếu của buôn bán đối lu, đó là hình thức nhập khẩu đi đôi với xuất khẩu. Thanh toán cho hoạt động này không dùng tiền mà hàng hoá. Mục đích của nhập khẩu hàng đổi hàng là vừa thu lãi từ hoạt động kinh doanh nhập khẩu và vừa xuất khẩu đợc hàng hoá trong nớc ra nớc ngoài. 5. Nhập khẩu tái xuất Họat động nhập khẩu tái xuất là hoạt động nhập hàng hoá vào trong nớc nhng không phải để tiêu thụ trong nớc mà để xuất sang một nớc thứ ba để thu lợi nhuận , những mặt hàng này không đợc qua chế biến ở nơi tái xuất. Nh vậy, trong hình thức này có sự tham gia của ít nhất ba quốc gia : nớc xuất khẩu hàng hoá , nớc nhập khẩu hàng hoá để tái xuất, nớc nhập khẩu hàng đã đợc tái. III. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU Hoạt động nhập khẩu có những nhiệm vụ phức tạp hơn nhiều hơn so với hoạt động kinh doanh nội địa do có sự khác biệt về chủ thể và khoảng cách địa lý . Vì vậy, để thực hiện hoạt động nhập khẩu có hiệu quả thì doanh nghiệp xuất khẩu cần xác định rỏ trách nhiệm, nội dung và trình tự công việc phải làm . Mỗi bớc , mỗi nghiệp vụ phải đợc nghiên cứu , thực hiện đầy đủ , kỹ lỡng và đặt trong mối quan hệ lẫn nhau ,tranh thủ nắm bắt lợi thế nhằm đảm bảo cho hoạt động đạt hiệu quả cao nhất , phục vụ đầy đủ , kịp thời cho sản xuất và tiêu dùng trong nớc . 1. Nghiên cứu thị trờng nhập khẩu Thị trờng ra đời và phát triển gắn liền với lịch sửphát triển của nền sản xuất hàng hoá, ở đây có sản xuất và lu thông hàng hoá thì ở đó sẽ xuất hiện khái niệm về thị trờng. Nghiên cứu thị trờng là công việc đầu tiên , rất cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào , không loại trừ doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Nghiên cứu thị trờng của doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gồm các công đoạn sau: Bớc 1. Nhận biết sản phẩm nhập khẩu Mục đích của việc nhận biết sản phẩm nhập khẩu là lựa chọn đợc mặt hàng kinh doanh có lợi . Muốn vậy, doanh nghiệp phải trả lời đợc các câu hỏi sau: ã Thị trởng trong nớc đang cần những mặt hàng gì ? Các doanh nghiệp cần xác định đợc mặt hàng cùng với nhản hiệu , phẩm chất , giá cả và số lợng hàng hoá đó. ã Tình hình tiêu thụ mặt hàng đó trong nớc ra sao ? Mỗi loại mặt hàng đều có thói quen tiêu dùng riêng , điều đó thể hiện ở thời gian tiêu dùng ,thị hiếu và quy luật biến đổi của quan hệ cung cầu về mặt hàng đó trên thị trờng. ã Mặt hàng đó ở giai đoạn nào của chu kỳ sống ? Bất cứ một sản phẩm nào củng đều có chu kỳ sống riêng. Nắm đợc mặt hàng mà doanh dự tính kinh doanh đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống sẽ xác định đợc các biện pháp cần thiết để nâng cao doanh số bán hàng và thu đợc nhiều lợi nhuận. ã Tình hình sản xuất của mặt hàng đó trong nớc nh thế nào ? Muốn kinh doanh có hiệu quả thì bất kể doanh nghiệp nào củng phải quan tâm đến quan hệ cung cầu về mặt hàng kinh doanh.Vấn đề mà các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cần xem xét ở đây là : khả năng sản xuất , thời vụ sản xuất , tốc độ phát triển của mặt hàng đó trong nớc . Việc lựa chọn mặt hàng nhập khẩu không chỉ dựa vào những tính toán , ớc tính và những biểu hiện cụ thể của hàng hoá mà còn dựa vào kinh nghiệm của ngời nghiên cứu thị trờng để dự đoán các xu hớng biến động của giá cả thị trờng trong nớc và nớc ngoài, khả năng thơng lợng để đạt tới điều kiện mua bán u thế hơn. Bứơc2 - Nghiên cứu dung lợng thị trờng và các nhân tố ảnh hởng Đối với nhập khẩu , việc tìm hiểu dung lợng thị trờng hàng hoá cần nhập là rất quan trọng. Có thể hiểu dung lợng thị trờng của một hàng hoá là một khối hàng hoá đợc giao dịch trên một phạm vi thị trờng nhất định (thế giới , khu vực, quốc gia ) trong một thời kỳ nhất định, thờng là một năm. Nghiên cứu dung lợng thị trờng cần xác định nhu cầu thật của khách hàng, kể cả lợng dự trữ, xu hớng biến động của nhu cầu trong từng thời điểm, các khu vực trên từng lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng. Cùng vớiviệc xác định nắm bắt nhu cầu là việc nắm bắt khả năng cung cấp của thị trờng, bao gồm việc xem xét đặc điểm, tính chất, khả năng sản xuất hàng thay thế, khả năng lựa chọn mua bán. Dung lợng thị trờng là không cố định, nó thay đổi tuỳ theo diễn biến của tình hình tác động tổng hợp của nhiều nhân tố trong những giai đoạn nhất định. Có thể chia làm 3 loại nhân tố ảnh hởng dung lợng thị trờng căn cứ vào thời gian ảnh hởng của chúng : - Các nhân tố làm dung lợng thị trờng biến động có tính chất chu kỳ. Đó là sự vận động của tình hình kinh tế t bản chủ nghĩa và tính chất thời vụ trong sản xuất lu thông và phân phối hàng hoá. Sự vận động của tình hình kinh tế các nớc phát triển có tính chất quan trọng ảnh hởng đến tất cả thị trờng hàng hoá trên thế giới. Có thể nói nh vậy vì hầu hết hàng hoá trên thế giới đều đợc sản xuất ở các nớc phát triển. Nắm vững tình hình kinh tế phát triển đối với thị trờng hàng hoá có ý nghĩa quan trọng trong việc vận dụng kết quả nghiên cứu về thị trờng và giá cả để lựa chọn thời gian giao dịch nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. - Các nhân tố ảnh hởng lâu dài sự biến động của thị trờng : bao gồm những tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biện pháp chính sách của nhà nớc và các tập đoàn t bản lũng đoạn, thị hiếu tập quán của ngời tiêu dùng, ảnh hởng của khả năng sản xuất hàng hoá thay thế hoặc bổ sung. - Các nhân tố ảnh hởng tạm thời đến dung lợng thị trờng nh hiện tợng gây đầu cơ đột biến cung cầu,các yếu tố tự nhiên nh thiên tai, hạn hán, động đất và các yếu tố chính trị xã hội. Nắm đợc dung lợng thị trờng và các nhân tố ảnh hởng đến nó giúp các nhà kinh doanh cân nhấc để đề ra quyết định kịp thời, chính xác,nhanh chóng chớp thời cơ giao dịch. Cùng với việc nghiện cứu dung lợng thị trờng các nhà kinh doanh phải đợc tình hình kinh doanh mặt hàng đó trên thị trờng, các đối thủ cạnh tranh và dấu hiệu về chính trị, thơng mại, luật pháp, tập quán buôn bán quốc tế hoà hợp nhanh chóng với thị trờng. Bớc 3 -Nghiên cứu già cả trên thị trờng quốc tế Trên thị trờng thế giới,giá cả chẳng những phản ánh mà còn điều tiết mối quan hệ cung cầu hàng hoá. Việc xác định đúng đắn giá hàng hoá trong xuất nhập khẩu có một ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả thơng mại quốc tế. Giá cả trong hoạt động xuất nhập khẩu là giá cả quốc tế. Giá quốc tế có tính chất đại diện đối với một loại hàng hoá nhất định trên thị trờng thế giới. Giá cả đó phải là giá cả giao dịch thơng mại thông thờng, không kèm theo một điều kiện đặc biệt nào và thanh toán bằng ngoại tệ tự do chuyễn đổi đợc. Dự đoán xu hớng biến động của giá cả hàng hoá trên thế giới rất phức tạp, có lúc theo chiếu hớng tăng, có lúc theo chiều hớng giảm, đặc bịêt có những lúc giá cả hàng hoá có xu hớng ổn định nhng xu hớng này là tạm thời. Để có thể dự đoán đợc xu hớng biến động trên thị trờng thế giới trớc hết phải dựa vào kết quả nghiên cứu và d đoán tình hình thị trờng loại hàng hoá đó, đánh giá đúng ảnh hởng của nhân tố tác động xu hớng vận động của giá cả hàng hoá. Các nhân tố tác động đến giá cả hàng hoá trên thị trờng thế giới có rất nhiều và có thể phân loại theo nhiều cách khác nhau. Khi dự đoán xu hớng biến động lâu dài nh: chu kỳ , giá trị… khi dự đoán xu hớng biến động của giá cả trong thời gian ngắn cần phân tích đánh giá ảnh hởng trực tiếp của những biến đổi về cung cầu và các nhân tố mang tính chất tạm thời nh: thời vụ , nhân tố tự nhiên. 2. Lựa chọn phơng thức giao dịch nhập khẩu Sau khi tiến hành công việc nghiên cứu thị trờng quốc tế , cần lựa chọn hình thức giao dịch thích hợp trớc khi tiến hành kí kết hợp đồng. Trong hoạt động mua bán quốc tế có một số phơng thức giao dích chủ yếu sau: ã Giao dịch thông thờng là giao dịch có thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc, trong đó ngời bán và ngời mua tiếp quan hệ với nhau cách gặp mặt hoặc qua th từ, điện tín để bàn bạc với nhau về các điều kịên giao dịch . Những nội dung này đợc thoả thuận một cách tự nhiên, không có sự ràng buộc với lần giao dịch trớc, việc mua không nhất thiết phải gắn với việc bán. Phơng thức giao dịch này có u điểm là hai bên có thể thảo luận trực tiếp dễ dàng, giảm chi phí trung gian và dễ thâm nhập thị trờng. Tuy nhiên, nó củng có phần hạn chế với thị trờng trong nớc. ã Giao dịch qua trung gian Trong hình thức giao dịch này có ngời thứ ba làm trung gian giữa ngời bán và ngời mua. Ngời trung gian phổ biến trên thị trờng là các đại lý và môi giới. Đại lý : Là các t nhân hay pháp nhân tiến hành một hay nhiều hành vi theo sự uỷ thác của ngời uỷ thác. Quan hệ giữa ngời uỷ thác với các đại lý .Căn cứ vào quyền hạn uỷ thác ngời ta ngời ta chia ra làm loại đại lý , đó là : đại lý toàn quyền, tổng đại lý, đại lý đặc biệt . Sử dụng đại lý và môi giới có nhiều thuận lợi nh : doanh nghiệp sẽ có những thông tin chính xác thị trờng, giảm bớt chi phí nghiên cứu thị trờng. Song hình thức này có nhợc điểm là gây ra sự mất liên lạc trực tiếp với khách hàng và lợi nhuận bị chia sẻ. ã Giao dịch tại hội chợ triển lãm Hội chợ là thị trờng hoạt động định kỳ tổ chức vào thời gian nhất định, tại đó bán trng bày hàng hoá của mình và tiếp xúc với ngời mua để ký kết hợp đồng. Trên đây là một số phơng thức giao dịch, buôn bán chủ yếu trên thị trờng quốc tế, căn cứ vào mặt hàng nhập khẩu , đối tợng giao dịch , thời gian giao dịch và khả năng của nhà kinh doanh để lựa chọn phơng thức giao dịch cho phù hợp. 3. Đàm phán, ký kết hợp đồng a. Đàm phán Trong kinh doanh quốc tế, có ba hình thức cơ bản đó là : đàm phán qua th tín, qua điện tín và gặp gỡ trực tiếp. Mỗi một hình thức đều có những u điểm, nhợc điểm riêng. Vì vậy, phải tuỳ theo vào từng điều kiện cụ thể của các doanh nghiệp, tuỳ vào bạn hàng để lựa chọn hình thức đàm phán cho thích hợp. Quá trình đàm phán bao gồm những bớc sau: -Hỏi giá:là việc bên mua đề nghị bên bán cho biết những điều kiện của mặt hàng, chất lợng, giá cả, điều kiện giao hàng, phơng thức thanh toán,thời hạn và đồng tiền thanh toán . -Báo giá : là việc ngời bán thông báo trở lại mua và ngời mua đã nhận đợc có nghĩa là có sự cam kết của ngời bán về việc sẽ bán hàng. -Hoàn giá : bên mua không chấp nhận báo giá trên và đã đa ra đề nghị mới . - Chấp nhận giá : là đồng ý mọi điều kiện về chào hàng mà bên kia đa ra,khi đó hợp đồng đợc thực hiện. - Xác nhận giá :bên mua và bên bán sau khi đã thống nhất thoã mãn lợi ích sẽ lập hai biên bản xác nhận, bên lập ký trớc và gửi cho bên kia ký xong giữ một bản và gửi trả lại một bản. ã Ký kết hợp đồng nhập khẩu Sau khi các bên đã tiến hành đàm phán có kết quả thì việc tiếp theo là ký kết hợp đồng ngoại thơng. Hợp đồng kinh tế ngoại thơng là sự thoả thuận của những bên đơng sự có quốc tịch khác nhau, trong đó bên bán có nghĩa vụ phải chuyển vào quyền sở hữu của bên mua một khối lợng hàng hoá nhất định , bên mua có trách nhiệm trả tiền và nhận hàng . Phơng pháp ký kết hợp đồng : Tuỳ từng điều kiện của hợp đồng kinh tế ngoại thơng có thể ký kết bằng các hình thức sau: Hai bên ký vào một hợp đồng mua bán ngoại thơng (bằng văn bản) Ngời bán xác định bằng văn bản là ngời mua đã đồng ý với các điều khoản của th chào hàng tự do , nếu ngời