Công ty cổ phần sữa Việt Nam có tên giao dịch Quốc tế là : Vietnam dairy Products Joint – Stock Company. Công ty được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy Sữa của chế độ cũ để lại . Công ty có trụ sở chính tại Số 10 phố Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Cơ cấu tổ chức gồm 17 đơn vị trực thuộc và 1 Văn phòng. Tổng số CBCNV 4.500 người. Chức năng chính : Sản xuất sữa và các chế phẩm từ Sữa. Vinamilk đã xây dựng cho mình 1 nhà mạng lưới phân phối khá tốt với hơn 200 nhà phân phối và hơn 135.000 điểm bán lẻ trên cả nước. Công suất hiện tại của VNM vào khoảng 550.000 tấn sữa/năm và hiệu suất sử dụng hiện nay vào khoảng 75%
Trong quá trình phát triển của ngành sữa Việt Nam trong những năm gần đây thì Công ty Cổ phần sữa VinaMilk (VNM) trở thành một công ty tiên phong trong nhiều lĩnh vực, trong nhiều năm. Kết quả sản xuất kinh doanh của VNM năm 2010 là năm rất thành công. Với chiến lược kinh doanh phủ đều và kiểm soát được điểm bán lẻ sản phẩm nên Vinamilk hiện đang nắm gần 60% thị phần của thị trường sữa nội địa. Hiện sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hầu hết các siêu thị và khoảng 200.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc.
21 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 15134 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chuỗi cung ứng của VinaMilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Đề tài: Phân tích chuỗi cung ứng của Vinamilk
Mục lục
I- Cơ sở lý thuyết 1
1.1.Định nghĩa chuỗi cung ứng 3
1.2.Phạm vi, mục tiêu của chuỗi cung ứng 3
II-Mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk 4
2.1. Giới thiệu về côngty Vinamilk 4
Sữa tươi 4
Sữa chua 5
Sữa đặc 5
Sữa bột, bột dinh dưỡng 5
Kem 5
Các loại nước giải khát 5
2.2 Mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk 6
2.3 Các thành viên và vai trò trong chuỗi cung ứng 7
2.3.1 Nhà cung cấp 7
2.3.2 Nhà sản xuất 8
2.3.3 Nhà phân phối 10
2.3.4. Nhà bán lẻ. 13
2.3.5. Khách hàng. 14
2.4.Thành công trong chuỗi cung ứng của Vinamilk 14
2.5.Ứng dụng CNTT/TMĐT trong chuỗi cung ứng của Vinamilk 19
I- Cơ sở lý thuyết
1.1.Định nghĩa chuỗi cung ứng
Thuật ngữ “quản lý chuỗi cung ứng” xuất hiện cuối những năm 80 và trở nên phổ biến trong những năm 90. Trước đó, các công ty sử dụng thuật ngữ như ‘hậu cần” (logistics) và “quản lý các hoạt động” (operations management). Dưới đây là một vài định nghĩa về chuỗi cung ứng:
“Chuỗi cung ứng là sự liên kết với các công ty nhằm đưa sản phẩm hay dịch vụ vào thị trường” – “Fundaments of Logistics Management” của Lambert, Stock và Elleam (1998, Boston MA: Irwin/McGraw-Hill, c.14)
“Chuỗi cung ứng bao gồm mọi công đoạn có liên quan, trực tiếp hay gián tiếp, đến việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chuỗi cung ứng không chỉ gồm nhà sản xuất và nhà cung cấp, mà còn nhà vận chuyển, kho, người bán lẻ và bản thân khách hàng” – “Supplychain management: strategy, planing and operation” của Chopra Sunil và Pter Meindl, (2001, Upper Saddle Riverm NI: Prentice Hall c.1)
“Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các lựa chọn sản xuất và phân phối nhằm thực hiện các chức năng thu mua nguyên liệu, chuyển đổi nguyên liệu thành bán thành phẩm và thành phẩm, và phân phối chúng cho khách hàng” – “An introduction to supply chain management” Ganesham, Ran and Terry P.Harrison, 1995.
“Việc kết hợp một cách hệ thống, chiến lược các chức năng kinh doanh truyền thống và sách lược giữa các chức năng kinh doanh đó trong phạm vi một công ty và giữa các công ty trong phạm vi chuỗi cung ứng, nhằm mục đích cải thiện kết quả lâu dài của từng công ty và toàn bộ chuỗi cung ứng” – Mentzer, De Witt, Deebler, Min . . .
Từ các định nghĩa trên có thể rút ra một định nghĩa về chuỗi cung ứng:
Chuỗi cung ứng( supply chain ) là một tập hợp gồm 3 hay nhiều doanh nghiệp có kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp bằng dòng chảy sản phẩm, thông tin, tài chính… nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng
Mục tiêu của quản trị chuỗi cung ứng là tối đa hóa giá trị tạo ra cho toàn hệ thống
1.2.Phạm vi, mục tiêu của chuỗi cung ứng
Mục tiêu: tối đa hóa giá trị tạo ra cho toàn bộ hệ thống
Phạm vi: tất cả các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng
II-Mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk
2.1. Giới thiệu về côngty Vinamilk
/
Công ty cổ phần sữa Việt Nam có tên giao dịch Quốc tế là : Vietnam dairy Products Joint – Stock Company. Công ty được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy Sữa của chế độ cũ để lại . Công ty có trụ sở chính tại Số 10 phố Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Cơ cấu tổ chức gồm 17 đơn vị trực thuộc và 1 Văn phòng. Tổng số CBCNV 4.500 người. Chức năng chính : Sản xuất sữa và các chế phẩm từ Sữa. Vinamilk đã xây dựng cho mình 1 nhà mạng lưới phân phối khá tốt với hơn 200 nhà phân phối và hơn 135.000 điểm bán lẻ trên cả nước. Công suất hiện tại của VNM vào khoảng 550.000 tấn sữa/năm và hiệu suất sử dụng hiện nay vào khoảng 75%
Trong quá trình phát triển của ngành sữa Việt Nam trong những năm gần đây thì Công ty Cổ phần sữa VinaMilk (VNM) trở thành một công ty tiên phong trong nhiều lĩnh vực, trong nhiều năm. Kết quả sản xuất kinh doanh của VNM năm 2010 là năm rất thành công. Với chiến lược kinh doanh phủ đều và kiểm soát được điểm bán lẻ sản phẩm nên Vinamilk hiện đang nắm gần 60% thị phần của thị trường sữa nội địa. Hiện sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hầu hết các siêu thị và khoảng 200.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc.
Đa số sản phẩm của Công ty cung cấp cho thị trường dưới thương hiệu “Vinamilk”.
Sữa tươi
Sữa tươi 100%:
Sữa thanh trùng (có đường, không đường);
Sữa tiệt trùng (có đường, không đường, dâu, socola);
Sữa tươi tiệt trùng;
Sữa giàu canxi flex (có đường, không đường, ít đường);
Sữa tươi Milkplus (có đường, không đường, dâu, socola).
Sữa chua
Sữa chua ăn (có đường, không đường, trái cây, dâu, proby lợi khuẩn, nha đam, cam, plus canxi);
Sữa chua SUSU (có đường, cam, trái cây, dâu);
Sữa chua uống (dâu, cam);
Sữa chua men sống PROBI.
Sữa đặc
Ông Thọ:
Ông Thọ nhãn trắng nắp mở nhanh;
Ông Thọ nhãn xanh nắp khui;
Ông Thọ nhãn đỏ nắp khui;
Ông Thọ dạng vỉ 30g.
Ngôi sao phương Nam:
Ngôi sao phương Nam nhãn đỏ;
Ngôi sao phương Nam nhãn cam;
Ngôi sao phương Nam nhãn xanh dạng lon;
Ngôi sao phương Nam nhãn xanh dạng hộp giấy;
Ngôi sao phương Nam nhãn xanh dương dạng lon.
Sữa bột, bột dinh dưỡng
Sữa bột Dielac dành cho trẻ em, bà mẹ và người lớn tuổi.
Sữa bột giảm cân;
Bột dinh dưỡng ăn liền Ridielac:
Kem
Các loại nước giải khát
Sữa đậu nành (Nhãn hiệu VFresh, gồm có đường, ít đường và không đường);
Nước giải khát (Nhãn hiệu VFresh):
Nước ép trái cây:
Atiso;
Trà chanh;
Trà nha đam, nho nha đam;
Nước uống đóng chai ICY.
Vinamilk hiện là một trong những công ty cổ phần làm ăn hiệu quả nhất. Theo điều tra của Công ty sữa Việt Nam thì hiện nay Công ty chiếm khoảng 39% thị phần sữa trong nước. Năm 2010, sản lượng của Vinamilk tăng tới 35%., doanh thu đạt hơn 16,000 tỷ đồng.Không chỉ dừng ở thị trường trong nước, Vinamilk còn vươn thị trường nước ngoài, trong đó có những thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, Campuchia, Lào, Philipinnes, Khu vực Trung Đông .Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu chưa thực sự ổn định song lợi nhuận lại tăng trưởng khá đều, trung bình đặt khoảng hơn 30%/năm. Hiện nay thị trường trong nước đóng góp đến 90% doanh thu của VNM, một phần nhỏ doanh thu xuất khẩu đến từ các nước như Trung Đông, Campuchia, Philippines và Úc với hai sản phẩm chính là sữa bột và sữa đặc. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn xác định việc phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa là mục tiêu chính, thị trường nước ngoài sẽ là mục tiêu cho giai đoạn về sau. Hiện nay thị phần các mặt hàng của Vinamilk như sau: sữa chua 97%, sữa đặc 70%, sữa nước 55%, sữa bột 35% thị phần của cả nước. Như vậy có thể thấy với lợi thế về quy mô và kinh nghiệm thì sữa đặc và sữa chua là hai mặt hàng mà khó đối thủ nào có thể cạnh tranh với công ty tại thời điểm hiện tại.Tiếp nối thành công trong năm 2010, năm 2011, Vinamilk tiếp tục gây ấn tượng với doanh thu trên 1 tỷ đô la Mỹ (gần 22,3 nghìn tỷ đồng), về đích sớm hơn 1 năm so với mục tiêu năm 2012. Con số doanh thu này đã giúp Vinamilk chính thức gia nhập vào đội ngũ các doanh nghiệp lớn của châu Á- Thái Bình Dương (doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô doanh số dưới 1 tỷ đô la Mỹ).
Thương hiệu Vinamilk được bình chọn là một “thương hiệu nổi tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn hàng năm. Vinamilk cũng được bình chọn trong nhóm “Top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến nay. Vinamilk đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng (~1 tỷ USD) vào năm 2012, đồng thời dự kiến đứng vào top 50 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới vào năm 2017 với doanh số 3 tỷ USD mỗi năm.
2.2 Mô hình chuỗi cung ứng của Vinamilk
2.3 Các thành viên và vai trò trong chuỗi cung ứng
Nhà cung cấp
Xây dựng mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững đối với các nhà cung cấp chiến lược lớn trong và ngoài nước là mục tiêu chính của Vinamilk nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô không những ổn định về chất lượng cao cấp mà còn ở giá cả rất cạnh tranh
Fonterra là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực về sữa và xuất khẩu các sản phẩm sữa, tập đoàn này nắm giữ 1/3 khối lượng mua bán trên toàn thế giới. Đây chính là nhà cung cấp chính bột sữa chất lượng cao cho nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới cũng như Công ty Vinamilk.
Hoogwegt International đóng vai trò quan trên thị trường sữa thế giới và được đánh giá là một đối tác lớn chuyên cung cấp bột sữa cho nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Châu Âu nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Với hơn 40 năm kinh nghiệm, Hoogwegt có khả năng đưa ra những thông tin đáng tin cậy về lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm sữa và khuynh hướng của thị trường sữa ngày nay.
Hoogwegt duy trì các mối quan hệ với các nhà sản xuất hàng đầu và tăng cường mối quan hệ này thông qua các buổi hội thảo phát triển sản phẩm mới hơn là đưa ra các yêu cầu với đối tác. Vinamilk và các công ty nổi tiếng trên toàn thế giới đếu có mối quan hệ chặt chẽ với Hoogwegt.
Ngoài Perstima Bình Dương, Việt Nam, chúng tôi có các mối quan hệ lâu bền với các nhà cung cấp khác trong hơn 10 năm qua.
Nhà máy sẽ thu mua sữa tươi từ các nông dân tại vùng TAUPO và sản xuất các sản phẩm sữa có chất lượng cao bán ra thị trường quốc tế.
Danh sách một số nhà cung cấp lớn của Cty Vinamilk
Name of Supplier
Product(s) Supplied
· Fonterra (SEA) Pte Ltd
Milk powder
· Hoogwegt International BV
Milk powder
· Perstima Binh Duong,
Tins
· Tetra Pak Indochina
Carton packaging and packaging machines
Ngoài ra, các nông trại sữa là những đối tác chiến lược hết sức quan trọng của chúng tôi trong việc cung cấp tới cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất. Sữa được thu mua từ các nông trại phải luôn đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng đã được ký kết giữa công ty Vinamilk và các nông trại sữa nội địa.
2.3.2 Nhà sản xuất
Là nơi trực tiếp làm ra những sản phẩm hoàn chỉnh từ nguyên vật liệu thô
Nhà máy sản xuất trong nước:
NHÀ MÁY SỮA TRƯỜNG THỌ32 Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP HCM ĐT: (84.8) 38 960 727 - Fax: (84.8) 38 966 884Chuyên sản xuất: Sữa đặc có đường, Sữa tươi tiệt trùng, Sữa đậu nành, Sữa chua, Nước ép trái cây, Phô mai.
» NHÀ MÁY SỮA DIELAC Khu Công Nghiệp Biên Hòa I, Phường Bình An, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng NaiĐT: (84.61) 3836 115 - Fax: (84.61) 3836 015Chuyên sản xuất: Sữa bột dành cho trẻ em và người lớn, bột dinh dưỡng cho trẻ em
» NHÀ MÁY SỮA THỐNG NHẤT12 Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP HCMĐT: (84.8) 62 529 555 - Fax: (84.8) 62 885 727Chuyên sản xuất: Sữa đặc có đường, Sữa tươi tiệt trùng, Kem, Sữa chua, Sữa chua uống.
» NHÀ MÁY SỮA HÀ NỘI KM 14 Xã Dương Xá, Huyện Gia Lâm, TP. Hà NộiĐT: (84.4) 38 276 418 - Fax: (84.4) 38 276 966 Chuyên sản xuất: Sữa đặc có đường, Sữa tươi tiệt trùng, Kem, Sữa chua, Sữa chua uống, Sữa đậu nành.
» NHÀ MÁY SỮA BÌNH ĐỊNH87 Hoàng Văn Thụ, ,Tp. Qui Nhơn, Tỉnh Bình Định ĐT: (84.56) 3847 312 - Fax: (84.56) 3746 065Chuyên sản xuất: Sữa tươi tiệt trùng, Kem, Sữa chua, Sữa chua uống.
» NHÀ MÁY SỮA NGHỆ AN Đường Sào Nam, Xã Nghi Thu, Thị Xã Cửa Lò, Nghệ AnĐT: (84.38) 3949 032 - Fax: (84.38) 3824 717Chuyên sản xuất: Sữa đặc, Sữa tươi, Sữa chua
» NHÀ MÁY SỮA SÀI GÒNLô 1-18 Khu G1- Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, Hương lộ 80, Phường Hiệp Thành, Q.12, TP HCMĐT: (84. 8) 37 176 355 - Fax: (84. 8) 37 176 353Chuyên sản xuất: Sữa tươi, Sữa chua, Sữa chua uống
» NHÀMÁY SỮA CẦN THƠ
Khu Công Nghiệp Trà Nóc, Phường Trà Nóc, Quận Bình Thủy, TP Cần ThơĐT: (84.710) 3842 698 - Fax: (84.710) 3842 811Chuyên sản xuất: Sữa tươi, Sữa chua, Kem, Bánh
» NHÀ MÁY NƯỚC GIẢI KHÁTLô A, đường NA7, Khu Công Nghiệp Mỹ Phước II, Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình DươngĐT: (84.650) 355 6839Chuyên sản xuất: Nước giải khát
» NHÀ MÁY TIÊN SƠNKhu Công nghiệp Tiên Sơn, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc NinhĐT: (84.241) 31 714 814 - Fax: (84.241) 31 714 807
Nhà máy sản xuất nước ngoài:
Nhà máy MIRAKA – Nhà máy chế biến bột sữa cao cấp
Được đặt tại trung tâm ĐẢO BĂC của NEW ZEALAND
2.3.3 Nhà phân phối
Mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp là yếu tố thiết yếu dẫn đến thành công trong hoạt động, cho phép VINAMILK chiếm được số lượng lớn khách hàng và đảm bảo việc đưa ra các sản phẩm mới và các chiến lược tiếp thị hiệu quả trên cả nước. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2009, VINAMILK đã bán sản phẩm thông qua 240 nhà phân phối cùng với hơn 140.000 điểm bán hàng tại toàn bộ 64 tỉnh thành của cả nước. Đội ngũ bán hàng nhiều kinh nghiệm gồm 1.787 nhân viên bán hàng trên khắp đất nước đã hỗ trợ cho các nhà phân phối phục vụ tốt hơn các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng, đồng thời quảng bá sản phẩm của chúng tôi. Đội ngũ bán hàng còn kiêm nhiệm phục vụ và hỗ trợ các hoạt động phân phối đồng thời phát triển các quan hệ với các nhà phân phối và bán lẻ mới. Ngoài ra, VINAMILK còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị với các nhà phân phối địa phương nhằm quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu trên khắp đất nước.
Cùng với mạng lưới phân phối trong nước, hiện tại đang đàm phán các hợp đồng cung cấp với các đối tác tiềm năng tại các nước như Thái Lan, Úc và Mỹ.
VINAMILK cũng là một trong số ít các công ty thực phẩm và thức uống có trang bị hệ thống bán hàng bằng tủ mát, tủ đông. Việc đầu tư hệ thống bán hàng tủ mát, tủ đông là một rào cảng lớn đối với các đối thủ cạnh tranh muốn tham gia vào thị trường thực phẩm và thức uống, bởi việc trang bị hệ thống bán hàng tủ mát, tủ đông này đòi hỏi một khoản đầu tư rất lớn.
MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI NỘI ĐỊA
» TRỤ SỞ CHÍNHSố 10, Đường Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCMĐT: (84.8) 54 155 555Fax: (84.8) 54 161 226Email: vinamilk@vinamilk.com.vnWebsite: www.vinamilk.com.vn
» CHI NHÁNH TẠI HÀ NỘITòa nhà Handi Resco - Tháp B - Tầng 11521 Kim Mã, Quận Ba Đình, TP.Hà NộiĐT: (84.4) 37 246 019Fax: (84.4) 37 246 005
» CHI NHÁNH TẠI ĐÀ NẴNGSố 12 đường Chi Lăng, Phường Hải Châu 2, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.ĐT: (84.511) 3897449Fax: (84.511) 3897223
» CHI NHÁNH TẠI CẦN THƠ86D Hùng Vương , Phường Thới Bình, Quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.ĐT: (84.710) 6256 555Fax: (84.710) 3827 334
Cửa hàng Giới thiệu sản phẩm:
» MIỀN NAM
89 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 1, Điện thoại: 38 324 125198 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Điện thoại: 39 302 792175 Nguyễn Chí Thanh, P.17, Quận 5, Điện thoại: 39 572 547202-204 Lê Quang Định, Quận Bình Thạnh, Điện thoại: 35 104 682119 Dân Chủ, P. Bình Thọ, Quận Thủ Đức Điện thoại: 54 031 423275 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp Điện thoại: 39 896 524Số 10 Tân Trào, P.Tân Phú, Quận 7 Điện thoại: 54 161 333
» MIỀN TRUNG 184 Hoàng Diệu,Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Điện thoại: 0511 3582 986
» MIỀN TÂY Số 158 Đường 30/4, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Điện thoại: 07103.815980
THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU
PHÂN VÙNG ĐỊA LÝ THỊ TRƯỜNG CHÍNH
Chúng tôi tập trung hiệu quả kinh doanh chủ yếu tại thị trường Việt nam, nơi chiếm khoảng 80% doanh thu trong vòng 3 năm tài chính vừa qua. Chúng tôi cũng xuất khẩu sản phẩm ra ngoài Việt Nam đến các nước như: Úc, Cambodia, Iraq, Kuwait, The Maldives, The Philippines, Suriname, UAE và Mỹ. Phân loại các thị trường chủ yếu theo vùng như sau:
Vùng Số lượng thị trườngASEAN : 3 (Cambodia, Philippines và Việt Nam)Trung Đông : 3 (Iraq, Kuwait, UAE)Phần còn lại : 4 (chú yếu là Úc, Maldives, Suriname và Mỹ)Tổng cộng : 10
KHÁCH HÀNG CHÍNH
Bảng phân loại sau đây cho thấy các khách hàng (không phải NPP) chiếm hơn 5%/doanh thu hoặc hơn nữa trong vòng 3 năm tài chính trước đây tính đến 31/12/2007:
Tên khách hàng
%/Doanh thu năm 2005
%/Doanh thu năm 2006
%/Doanh thu năm 2007
State Company for Foodstuff Trading,Baghdad,
24.2
18.2
0
Abdulkarim Alwan Foodstuff Trading (LLC)
-
-
5.1
NHÀ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨC Ở NƯỚC NGOÀI
* TẠI TRUNG ĐÔNG: 1. Abdul Karim Alwan Foodstuff Trading (LLC) Al Rass, Deira, Dubai, UEA Tel: 00 971 42350402 Các sản phẩm sữa bột. 2. Shawkat Bady – General Trading Company (LLC) General Street, Duhok, Iraq Tel: 00 964 627223579 Các sản phẩm bột dinh dưỡng * TẠI CAMBODIA: B.P.C. Trading Co. LTD No. 161A Mao Tse Tung Blvd., Phnom Penh, Cambodia Tel: 00 855 23 710499 Các sản phẩm sữa đặc, chocotate hòa tan, sữa chua ăn. * TẠI MALDIVES: Baywatch Investments Pte. Ltd H. Maaram, 4th Fl., Ameer Ahmed Magu Male, Maldives
* TẠI PHILIPPINES: Grand East Empire Corporation (Geec) 22 Miller Street, San Francisco Del Monte, Quezon City, 1105 Philippines Tel Fax: +632 412 8179 +632 372 1890 Email ojdge@yahoo.com; grandest@skyinet.net; Các sản phẩm sữa đặc
SẢN PHẨM VINAMILK CÒN ĐƯỢC XUẤT KHẨU SANG NHIỀU NƯỚC
2.3.4. Nhà bán lẻ.
/
Với 3 chi nhánh phân phối chính là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. Từ đó Vinamilk phân phối tới các hệ thống bán lẻ của mình và phân phối cho khách hàng. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2009, Vinamilk đã bán sản phẩm thông qua 240 nhà phân phối cùng với hơn 140.000 điểm bán hàng tại toàn bộ 64 tỉnh thành của cả nước. Đội ngũ bán hàng nhiều kinh nghiệm gồm 1.787 nhân viên bán hàng trên khắp đất nước đã hỗ trợ cho các nhà phân phối phục vụ tốt hơn các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng, đồng thời quảng bá sản phẩm của chúng tôi. Đội ngũ bán hàng còn kiêm nhiệm phục vụ và hỗ trợ các hoạt động phân phối đồng thời phát triển các quan hệ với các nhà phân phối và bán lẻ mới. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị với các nhà phân phối địa phương nhằm quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu trên khắp đất nước. Nhờ hệ thống bán lẻ dày đắc và phủ kín thì sản phẩm của vinamilk được đưa đến tận tay cho người tiêu dùng. Hệ thống các nhà bán lẻ có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của vinamilk.
2.3.5. Khách hàng.
Khách hàng là một bộ phận tích hợp của chuỗi cung ứng. Bất kỳ một chuỗi cưng úng nào cũng phải có khách hàng. Đối với Vinamilk thì triết lý kinh doanh đã nói nên phần nào vai trò của khách hàng đối với doanh nghiệp đó là : “Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích nhất ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.”
Với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa gồm: Sữa đặc, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi, Kem, sữa chua, Phô – mai. Và các sản phẩm khác như: sữa đậu nành, nước ép trái cây, bánh, cà Cà phê hòa tan, nước uống đóng chai, trà, chocolate hòa tan ...
Trong quá trình phát triển của ngành sữa Việt Nam trong những năm gần đây thì Công ty Cổ phần sữa VinaMilk (VNM) trở thành một công ty tiên phong trong nhiều lĩnh vực, trong nhiều năm. Kết quả sản xuất kinh doanh của VNM năm 2010 là năm rất thành công. Đa số sản phẩm của Công ty cung cấp cho thị trường dưới thương hiệu “Vinamilk”, thương hiệu này được bình chọn là một “thương hiệu nổi tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn hàng năm. Vinamilk cũng được bình chọn trong nhóm “Top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến nay. Vinamilk đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng (~1 tỷ USD) vào năm 2012, đồng thời dự kiến đứng vào top 50 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới vào năm 2017 với doanh số 3 tỷ USD mỗi năm
Các sản phẩm của Vinamilk không chỉ được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm mà còn có uy tín đối với cả thị trường ngoài nước. Đến nay, sản phẩm sữa Vinamilk đã được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, Đức, CH Séc, Balan, Trung Quốc, khu vực Trung Đông, khu vực Châu Á, Lào, Campuchia …