1.Mục tiêu vàý nghĩa thực tiễn của đề tài.
Trước hết, phân tích đề tài này góp phần giúp cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh
doanh trong lĩnh vực thời trang hiểu biết rõ về đối tượng khách hàng của mình, mà cụ thể ở
đây là các nhân tố ảnh hưởngđến hành vi tiêu dùng và tiến trình quyết định mua sắm của
Teen diễn ra như thế nào. Từ đó góp phần tạo cơ sở cho việc định vị và quảng bá thương
hiệu, hoạch định các chiến lược marketing trên thị trường thời trang tuổi Teen một cách có
hiệu quả. Trên cơ sở đó làm tăng khả năng cạnh tranh, thu hút và thỏa mãn tối đa lợi ích
của khách hàng tuổi Teen.
Ngoài ra, việc ngiên cứu đề tàinày giúp cho chúng em trên cơ sở nắm chắc lý thuyết
còn áp dụng được bài học vào thực tiễn. Qua đây chúng em hiểu rõ hơn về hành vi mua
sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang cũng như có cái nhìn tổng quan hơn
về phân khúc thị trường này.
2.Đối tượng nghiên cứu:Teen Việt Nam.
3.Phạm vi nghiên cứu:Khách hàng lứa tuổi Teen ở Việt Nam.
4.Phương pháp nghiên cứu:Thu thập, tìm hiểu thông tin, tham khảo và phân tích.
16 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 4157 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích hành vi mua sắm của teen Việt Nam đối với ngành thời trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Luận
Đề Tài:
Phân tích hành vi mua sắm của teen Việt Nam
đối với ngành hàng thời trang
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
Mục lục
A. Phần mở đầu
Trong thời đại phát triển và hội nhập hiện nay, khó có thể phủ nhận được rằng sự sáng
tạo, năng động, khả năng thích nghi với những điều mới mẻ của tuổi Teen, của giới trẻ là
không có giới hạn. Các bạn dám sống, dám ước mơ, dám biến các ý tưởng của mình thành
sự thật và đặc biệt là luôn khao khát thể hiện, chứng tỏ bản thân. Chính vì lẽ đó mà các bạn
rất dễ hưởng ứng các lời kêu gọi của cộng đồng và tạo ra những trào lưu mới, đặc biệt
trong lĩnh vực thời trang. Ở lứa tuổi này, Teen bắt đầu có sự quan tâm đặc biệt đến thời
trang. Với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp này, thời trang không chỉ để
làm đẹp cho bản thân Teen mà nó còn là cách để các bạn thể hiện được phong cách, cá
tính, gu thẩm mỹ cũng như sự khác biệt của mình. Vậy Teen quan niệm như thế nào về
thời trang, các nhân tố nào ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của Teen và quá trình Teen
đưa ra quyết định mua sắm trong ngành thời trang như thế nào? Thông qua đề tài “Phân
tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành thời trang”, chúng ta sẽ trả lời
được những câu hỏi này.
1.Mục tiêu và ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
Trước hết, phân tích đề tài này góp phần giúp cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh
doanh trong lĩnh vực thời trang hiểu biết rõ về đối tượng khách hàng của mình, mà cụ thể ở
đây là các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng và tiến trình quyết định mua sắm của
Teen diễn ra như thế nào. Từ đó góp phần tạo cơ sở cho việc định vị và quảng bá thương
hiệu, hoạch định các chiến lược marketing trên thị trường thời trang tuổi Teen một cách có
hiệu quả. Trên cơ sở đó làm tăng khả năng cạnh tranh, thu hút và thỏa mãn tối đa lợi ích
của khách hàng tuổi Teen.
Ngoài ra, việc ngiên cứu đề tài này giúp cho chúng em trên cơ sở nắm chắc lý thuyết
còn áp dụng được bài học vào thực tiễn. Qua đây chúng em hiểu rõ hơn về hành vi mua
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 1
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang cũng như có cái nhìn tổng quan hơn
về phân khúc thị trường này.
2. Đối tượng nghiên cứu: Teen Việt Nam.
3. Phạm vi nghiên cứu: Khách hàng lứa tuổi Teen ở Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu: Thu thập, tìm hiểu thông tin, tham khảo và phân tích.
B. Phần nội dung
1.Cơ sở lý thuyết.
1. 1 Mô hình hành vi người tiêu dùng.
a, Khái niệm hành vi người tiêu dùng.
Là các hoạt động về thể chất, tình cảm và tinh thần mà con người tham gia vào việc
lựa chọn, mua, sử dụng và thải hồi sản phẩm hay dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu và mong
muốn của họ.
b, Mô hình hành vi người tiêu dùng.
Các nhân tố bên ngoài Các nhân tố bên trong Quyết định của người mua
Marketing Tác nhân
khác
Đặc điểm
người mua
Quá trình quyết
định mua
Lựa chọn hàng hóa
Sản phẩm Kinh tế Văn hóa Nhận thức vấn đề Lựa chọn nhãn hiệu
Giá cả Chính trị Xã hội Tìm kiếm thông tin Lựa chọn đại lý
Phân phối Công nghệ Cá nhân Quyết định Định thời gian mua
Xúc tiến Văn hóa Tâm lý Mua sắm Định số lượng mua
1.2 Những nhân tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng.
Văn hoá
Nhánh văn
hoá
Sự hội nhập
và
biến đổi văn
hoá
Xã hội
Giai tầng xã hội
Nhóm tham khảo
Gia đình
Vai trò và địa vị cá
nhân
Cá nhân
Tuổi và vòng đời
Nghề nghiệp
Hoàn cảnh kinh tế
Phong cách sống
Nhân cách và quan niệm
bản thân
Tâm lý
Động cơ
Nhận thức
Kiến thức
Niềm tin và
quan niệm
Khách
hàng
1.3 Quá trình đi đến một quyết định mua sắm.
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 2
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
Quá trình đi đến quyết định mua gồm 5 giai đoạn thể hiện qua sơ đồ sau:
2. Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt trong ngành thời trang.
2.1. Đánh giá sơ bộ thị trường Teen Việt Nam.
Người tiêu dùng ở đây là Teen Việt Nam ở trong độ tuổi từ 13 đến 19 tuổi có hành vi
mua sắm trong ngành thời trang. Theo thống kê tại Việt Nam, những người tiêu dùng tuổi
Teen (15 - 19 tuổi) và người tiêu dùng thanh niên (20 - 30 tuổi) chiếm đến 43% dân số năm
2008. Tuổi Teen là lứa tuổi bắt đầu có sự quan tâm đặc biệt đến thời trang. Ở giai đoạn này
Teen đã có sự nhận thức nhất định về phong cách thời trang của bản thân và có những
quyết định mua sắm thời trang cho riêng mình. Do đó, thị trường dành cho tuổi Teen trong
lĩnh vực này luôn là một phân khúc quan trọng được các nhà marketing tập trung chú ý.
Việc nắm bắt được những đặc điểm của lứa tuổi này là cách để các cửa hàng, hãng, doanh
nghiệp thời trang thu hút được khách hàng của mình. Đặc điểm của Teen ở giai đoạn này
thể hiện ở hai nhu cầu chính: nhu cầu được kết nối và thể hiện bản thân.
Thị trường Teen với ngành thời trang có thể đánh giá sơ bộ như sau:
- Thoạt nhiên nghĩ Teen là đối tượng dễ thay đổi, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy
Teen chỉ thay đổi về sản phẩm nhưng lại rất trung thành về trải nghiệm sản phẩm.
- Có thể dễ dàng nhận thấy rằng Teen là khách hàng của cả hiện tại và tương lai. Nếu
một thương hiệu gắn được với tuổi Teen, sản phẩm mang thương hiệu đó sẽ có được
những khách hàng trung thành trong giai đoạn trung và dài hạn.
- Các bạn có khả năng tạo nên những làn sóng tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh
vực thời trang. Những khuynh hướng tiêu dùng của giới trẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các
nhóm tiêu dùng khác.
Do đó, đối với các doanh nghiệp trong ngành thời trang, thị trường tuổi Teen là một
phân khúc rất quan trọng. Làm thế nào để khai thác tốt thị trường này? Và làm thế nào thu
hút được tiêu dùng tuổi Teen? là những câu hỏi mà các nhà marketing luôn quan tâm.
2.2. Các yếu tố ảnh hưởng.
2.2.1. Những yếu tố về văn hoá.
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 3
Nhận biết
nhu cầu
Tìm kiếm
thông tin
Đánh giá các
phương án
Quyết định
mua
Đánh giá sau
khi mua
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
a) Văn hoá: Như chúng ta đã biết văn hoá là tổng thể những nét riêng biệt về tinh
thần, vật chất, trí tuệ và cảm xúc. Văn hóa chính là cái cốt lõi trong việc hình thành nhân
cách của con người. Do đó, nó là một yếu tố có ảnh hưởng sâu sắc tới hành vi người tiêu
dùng. Mỗi người ở một nền văn hoá khác nhau sẽ có lối sống riêng và phong cách tiêu
dùng riêng. Trong lĩnh vực thời trang cũng vậy, trang phục là một trong những tiếng nói
riêng thể hiện nét văn hoá của cộng đồng dân cư ở đó.
Đối với lứa tuổi Teen, văn hóa Việt đã hiện hữu trong bản thân chính các bạn. Đó là
những giá trị mang tính dân tộc và không thể phủ nhận. Trong thời đại hiện nay, nhu cầu
đổi mới thời trang là một nhu cầu tất yếu, nó giúp con người dễ dàng định vị và hòa nhập
nhanh chóng với nền văn minh của Thế giới. Vì thế, gần đây người ta cho rằng Teen hòa
nhập quá nhanh với nền văn hóa khác mà bỏ quên các giá trị truyền thống. Nhiều Teen chỉ
vì mải mê chạy theo trào lưu để thể hiện cá tính mà quên đi những quan niệm vốn có. Tuy
nhiên, đó chỉ là một tầng lớp cá biệt, còn lại vẫn đi theo phong cách hiện đại, trẻ trung và
năng động của lứa tuổi Teen nhưng vẫn lịch sự và phù hợp với văn hóa Việt.
b) Nhánh văn hóa:
Nhánh văn hóa thể hiện tính đồng nhất, đặc trưng trong hành vi của Teen ở một phạm
vi nhỏ hơn của nền văn hóa. Điều đó có nghĩa là tồn tại sự khác biệt về sở thích, cách đánh
giá về giá trị, cánh thức mua sắm, sử dụng sản phẩm ở những người thuộc nhánh văn hóa
khác nhau. Teen bây giờ nói chung là theo phong cách ăn mặc trẻ trung, năng động, nhưng
do điều kiện tự nhiên và khí hậu khác nhau nên mỗi miền sẽ có một kiểu riêng. Ví dụ như
khí hậu miền Nam nắng nóng quanh năm, Teen sẽ thiên về cách ăn mặc sao cho thật mát
mẻ và thoải mái. Trong khi đó, Teen miền Bắc phải hứng chịu những cái lạnh cắt da vào
mùa đông nên họ sẽ lựa chọn các loại trang phục với chất liệu ấm, phụ kiện đi kèm cầu kỳ
hơn,…
c) Sự hội nhập và biến đổi văn hóa:
Trong bối cảnh xã hội đang trong quá trình phát triển và trên đà hội nhập với kinh tế
thế giới thì vấn đề hội nhập văn hóa là một vấn đề tất yếu đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Sự
hội nhập này đồng nghĩa với việc hình thành những quan niệm mới, lối sống mới hay thay
thế những nét văn hóa cũ không còn phù hợp với một xã hôi hiện đại. Đối với lĩnh vực thời
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 4
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
trang cũng thế, với sự hội nhập văn hoá đa quốc gia hiện nay thì có rất nhiều xu hướng thời
trang du nhập vào nước ta với tốc độ nhanh. Hơn thế nữa với sự năng động, nhạy bén, luôn
cập nhật những thông tin mới nên Teen luôn là người khởi xướng cũng như nắm bắt các xu
hướng thời trang nhanh nhất.
Một trong những trào lưu văn hoá được chú ý nhiều nhất đó là xu hướng thời trang
Hàn Quốc. Một vài năm gần đây Kpop nổi lên như một hiện tượng mới của Châu Á bằng
việc liên tiếp khủng bố các phương tiện truyền thông với nhiều ca sỹ hay nhóm nhạc như
SNSD, Super Junior, 2NE1,… Mỗi lần xuất hiện họ không chỉ thu hút người nghe bằng
giọng hát hay vũ đạo mà còn với phong cách thời trang cực kỳ ấn tượng. Đó là xu hướng
thời trang ăn mặc theo thần tượng Kpop. Nó như một cơn bão cuốn hết phần lớn cộng
đồng Teen theo trào lưu đó.
Tuy nhiên, đa số Teen Việt vẫn tiếp nhận những xu hướng thời trang của thế giới dựa
trên cơ sở văn hóa của dân tộc. Nói cách khác là họ đã hòa nhập với xu hướng thời trang
của toàn cầu nhưng không hòa tan, họ giữ lại những giá trị bản sắc dân tộc của nền văn hóa
Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Ví như chiếc áo dài là một bộ trang phục truyền
thống nhưng lại ít phù hợp với các bạn trẻ vì áo dài truyền thông trông có vẻ đứng đắn hơn
so với tuổi của họ. Vì thế, họ đã cách tân bộ áo dài truyền thống để có thể mặc đi học, đi
chơi, đi làm hay đi dự tiệc mà không cảm thấy bị lỗi mốt.
2.2.2 Những yếu tố về xã hội.
a) Giai tầng xã hội:
Sự hình thành đẳng cấp của Teen không chỉ phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất là tiền
bạc mà còn là sự kết hợp của trình độ văn hóa, nghề nghiệp, truyền thống gia đình, những
định hướng giá trị và những yếu tố đặc trưng khác. Ở lứa tuổi này đẳng cấp của Teen phụ
thuộc rất lớn vào điều kiện gia đình. Những Teen có cùng giai tầng xã hội thường có xu
hướng xử sự giống nhau. Các Teen này có cùng những sở thích về sản phẩm, thương hiệu,
địa điểm bán hàng, phương thức dịch vụ,... Chẳng hạn như Teen có đẳng cấp cao thường
thích những sản phẩm có thương hiệu. Các bạn thích mua sắm ở những trung tâm thương
mại hay những shop thời trang lớn hơn là mua hàng chợ dù bỏ ra một số tiền không nhỏ.
Điều này cũng giải thích cho sự lên ngôi của Vincom - một trung tâm mua sắm lớn chủ yếu
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 5
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
hướng đến những người “giàu kinh tế”. Vincom được một số Teen Sài Thành cho rằng
việc tụ tập, ăn chơi, mua sắm ở đây sẽ khẳng định được “đẳng cấp” của mình. Trong khi
đa phần các Teen với điều kiện gia đình thấp hơn lại thường mua sắm thời trang ở chợ,
siêu thị hoặc các cửa hàng nhỏ… Như vậy, sự khác biệt về đẳng cấp đã tạo nên sự khác
nhau trong việc mua sắm thời trang của các bạn.
b) Nhóm tham khảo:
Ngày nay, Teen đang sống trong cộng đồng có các mối quan hệ xã hội và sự gắn kết
giữa những người xung quanh. Vì vậy những hành động, quyết định của Teen về thời trang
luôn có sự chi phối nhất định của nhóm tham khảo này.
Những người tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm thời trang của Teen đầu tiên
phải kể đến đó chính là nhóm bố mẹ, người thân, bạn bè, người hàng xóm,…
Những thần tượng của Teen cũng là một nhóm tham khảo có ảnh hưởng đến phong
cách ăn mặc của các bạn. Ví dụ như những trang phục Zara mà Thanh Hằng mặc đều trở
thành những mẫu bán chạy tại Việt Nam như: Blazer màu, quần colorful áo kẻ ngang,…
Nhóm bất ưng là nhóm người có hành vi, ứng xử không được Teen chấp nhận. Nhóm
này sẽ có những tác động trái chiều đến Teen. Các bạn sẽ có hành động tẩy chay nhóm
người này và tẩy chay luôn thời trang mà nhóm này mặc.
c) Gia đình:
Các thành viên trong gia đình là nhóm tham khảo quan trọng có ảnh hưởng lớn nhất,
sâu sắc nhất đến quyết định hành vi mua sắm Teen. Hầu như tài chính của các Teen đều
phụ thuộc vào gia đình nên hành vi mua sắm thời trang bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhân tố
này. Mặt khác, gia đình cũng là một phần quan trọng định hướng cho phong cách và xu
hướng thời trang của Teen. Do từ bố mẹ mà Teen có được một định hướng đối với tôn
giáo, chính trị, kinh tế và một ý thức về tham vọng cá nhân, lòng tự trọng và tình yêu.
Ngay cả khi Teen độc lập về tài chính thì ảnh hưởng của bố mẹ đối với hành vi của người
mua vẫn có thể rất lớn. Theo nghiên cứu của FTA trong tháng 5.2009 thì 94% người Tp.Hồ
Chí Minh và 99% người Hà Nội bị ảnh hưởng từ gia đình.
2.2.3 Những yếu tố về cá nhân.
a) Tuổi tác và giai đoạn chu kỳ sống:
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 6
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
Ở mỗi lứa tuổi khác nhau con người thường có nhu cầu tiêu dùng những loại sản
phẩm, hàng hóa và dịch vụ khác nhau.Vì vậy quyết định của người mua sẽ bị chi phối khá
nhiều bởi tuổi tác và giai đoạn chu kỳ sống. Trong ngành hàng thời trang cũng vậy, mỗi độ
tuổi sẽ có những sự lựa chọn thời trang khác biệt. Đối với tuổi Teen hành vi mua sắm của
họ chịu tác động bởi nhân tố tuổi tác rất lớn và ở mỗi giai đoạn khác nhau thì nhu cầu về
thời trang của Teen cũng rất khác nhau :
- Từ 13-15 tuổi, đây là độ tuổi Teen có nhiều biến chuyển ban đầu về thể chất cũng
như tâm sinh lý và song hành với đó là sự thay đổi dần trong vấn đề thời trang. Các bạn bắt
đầu biết chăm chút, sửa soạn bề ngoài, đắn đo lựa chọn trang phục và luôn muốn mình đẹp
hơn trong mắt mọi người.
- Từ 16-18 tuổi, đây là giai đoạn mà tâm lý tuổi Teen phức tạp nhất. Teen lúc này bắt
đầu muốn chứng tỏ bản thân, thể hiện sự khác biệt trong cách nghĩ cũng như trong hành
động. Do đó, thời trang Teen ở tuổi này có sự thay đổi khá rõ rệt. Các bạn bắt đầu biết cập
nhật các xu hướng thời trang và thể hiện cá tính của mình thông qua trang phục.
- Từ 18-19 tuổi, Teen giờ đã có sự trưởng thành trong nhận thức. Ở lứa tuổi này các
bạn có sự định hình rõ trong phong cách thời trang cho riêng mình.
b) Tình trạng kinh tế:
Teen là đối tượng mà kinh tế phần lớn phụ thuộc vào gia đình, điều này ảnh hưởng lớn
đến hành vi mua sắm của các bạn. Với Teen có khả năng về tài chính hơn thì nhu cầu về
các mặt hàng thời trang là tương đối lớn, các bạn sẽ thỏa mái hơn trong việc chọn lựa trang
phục, chỉ cần các bạn thích thì có thể quyết định mua ngay không quan tâm lắm đến giá cả.
Teen trong nhóm này thường săn lùng hàng hiệu, hàng độc,… ở những trung tâm mua sắm
lớn, các shop thời trang nổi tiếng... Đa số các bạn trong nhóm này thường thông qua thời
trang mà họ lựa chọn để khẳng định đẳng cấp và cá tính của mình.
Có thể nhắc đến ở đây mặt hàng Converse - một thương hiệu khá nổi tiếng trên thế
giới và được rất nhiều Teen Việt lựa chọn. Nhiều Teen quan niệm sở hữu một đôi giày
Converse là thể hiện đẳng cấp của mình. Đối với Teen hơi eo hẹp về khả năng tài chính thì
hành vi mua sắm thời trang sẽ trở nên dè dặt hơn. Việc mua sắm của Teen không những
hợp mốt, hợp sở thích mà còn phù hợp với túi tiền của bản thân. Xu hướng lựa chọn của
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 7
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
nhóm này là đến chợ, điểm bán đồ cũ, những shop hạ giá… Sở dĩ hàng second hand thu
hút một bộ phận không nhỏ Teen là bởi vì chỉ cần số tiền từ 15K đến 50K, cộng thêm chút
công sức tìm kiếm là Teen đã có thể sở hữu những món đồ thời trang cực style, lạ mắt mà
cũng đẹp không kém những mặt hàng đắt tiền khác. Những địa điểm như khu phố Kim
Liên (Hà Nội) hay chợ Bàn Cờ, chợ Nhật Tảo, chợ Bà Chiểu (Tp.HCM),… chính là những
nơi quen thuộc của tín đồ second hand.
c) Giới tính:
Giới tính là yếu tố cá nhân có ảnh hưởng tiên quyết đến hành vi tiêu dùng của Teen.
Do những đặc điểm sinh lý tự nhiên, các bạn nữ và nam có nhu cầu tiêu dùng và cách thức
lựa chọn sản phẩm rất khác nhau, đặc biệt là đối với ngành hàng thời trang.
Một số điểm khác nhau có thể dễ dàng nhận thấy như các bạn nữ thường thích những
trang phục có màu sắc nổi bật như vàng, đỏ, cam,… Trong khi đó đa phần các bạn nam
thiên về các gam màu tối, đơn giản như đen, xanh đậm, xám,… Các nghiên cứu cũng cho
thấy, các bạn nữ khi lựa chọn cho mình sản phẩm thời trang thường quan sát kỹ và có thời
gian suy nghĩ, cân nhắc nhiều hơn. Các bạn chú trọng rất nhiều đến giá, hình thức, mẫu
mã... Đối với nam thì khác, các bạn đầu tư ít thời gian hơn vào vấn đề này, thường là theo
xu hướng gặp đâu mua đấy và chú ý đến chất lượng nhiều hơn giá cả.
d) Nhân cách và ý niệm bản thân:
Nhân cách là những đặc tính tâm lý nổi bật, đặc thù tạo ra thế ứng xử có tính ổn định
và nhất quán đối với môi trường xung quanh của mỗi con người. Trên thực tế, mỗi người
đều có nhân cách và ý niệm bản thân khác nhau và bằng cách này hay cách khác họ luôn
muốn thể hiện để mọi người xung quanh hiểu về mình hơn. Các Teen cũng vậy, mỗi bạn sẽ
mang một số đặc điểm tâm lý khác biệt, đồng thời Teen cũng có cách bộc lộ nhân cách bản
thân ra bên ngoài khác nhau. Và phong cách ăn mặc, cách chọn nhãn hiệu thời trang cũng
phần nào thể hiện tính cách của các bạn.
e) Lối sống:
Ngày nay, mọi thứ điều phát triển và tư duy con người cũng ngày càng thay đổi. Đặc
biệt đối với giới trẻ, các bạn đang ở độ tuổi rất dễ tiếp thu những cái mới, dễ dàng thay đổi
để hội nhập hơn với thế giới bên ngoài. Trước đây, quan niệm của nhân dân ta về thời
Nhóm 05 – K44ATCNH – Marketing căn bản NO5 Page 8
Phân tích hành vi mua sắm của Teen Việt Nam đối với ngành hàng thời trang
trang khá nghiêm khắc. Trang phục luôn phải kín đáo và hợp với thuần phong mĩ tục.
Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội và hội nhập với thế giới, lối sống của
Teen cũng dần thay đổi, không còn bị gò bó quá nhiều trong một khuôn khổ hay quá coi
trọng những quy tắc như thời xưa. Teen bây giờ ít bị lệ thuộc vào các quan niệm khắt khe
và bị áp đặt bởi những suy nghĩ của người khác. Teen có quyền thoải mái lựa chọn cho
mình phong cách thời trang theo sở thích và thể hiện được cá tính của bản thân. Hiện nay,
nhiều Teen Việt đang chạy theo xu hướng Unisex hay còn gọi là thời trang phi giới tính.
Unisex định hướng cho các Teenboy có gu ăn mặc dịu dàng trong khi đó các Teengirl lại
theo phong cách mạnh mẽ, cá tính. Đây là một trào lưu gây khá nhiều tranh cãi trong xã hội
nhưng không phải ngẫu nhiên mà trào lưu này lại được Teen Việt hưởng ứng rầm rộ như
vậy. Bởi đây là lối sống và cách suy nghĩ mới mà Teen ngày nay thừa nhận.
f) Nghề nghiệp:
Ở độ tuổi này các bạn phần lớn đang còn là học sinh, sinh viên nên thời trang mà các
bạn lựa chọn là những trang phục nhẹ nhàng, đơn giản, năng động phù hợp với môi trường
học tập. Nắm bắt được đặc điểm này, doanh nghiệp Lụa Thái Tuấn rất thành công với nhãn
hiệu vải Lencii nhắm tới đối tượng là nữ sinh cấp 3. Nhãn hiệu này rất được các Teen quan
tâm, ưa chuộng đặc biệt là mỗi dịp hè.
2.2.4 Những yếu tố về tâm lý.
a) Động cơ: Động cơ là nhu cầu đã trở nên bức thiết đến mức buộc con người hành
động để thoả mãn nó.
Học thuyết động cơ của Freud cho rằng đời sống tâm lý của con người chia thành: ý
thức, tiền ý thức và vô thức. Khi Teen mua một cái áo đẹp và hợp mốt thì các bạn có thể
mô tả động cơ của mình là để phục vụ cho nhu cầu ăn mặc của mình. Nhìn sâu hơn có thể
thấy Teen mua cái áo đó để gây ấn tượng với những người xung quanh. Nếu nhìn sâu hơn
nữa thì có thể thấy việc mua áo giúp Teen cảm thấy tự tin hơn, sành điệu v