Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2/9/1969) là một nhà cách mạng, một trong những người 
đặt nền móng và lãnh đạo công cuộc đấu tranh giành độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho Việt 
Nam.Yêu nước – đoàn kết – nhân nghĩa, với các thế hệ người Việt Nam đã trở thành một 
tình cảm tự nhiên:
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.”
đã trở thành một triết lý nhân sinh. 
Nước ta đã phải trải qua các cuộc kháng chiến trường kì. Để có đ ược thắng lợi như ngày
nay ta đã phải thực hiên cách mạng. Muốn đưa cách mạng đến thành công phải có lực 
lượng cách mạng đủ mạnh để chiến thắng kẻ thù và xây dựng thành công xã hội mới; 
muốn có lực lượng cách mạng mạnh phải thực hiện đại đoàn kết, quy tụ mọi lực lượng 
cách mạng thành một khối vững chắc. Do đó, đoàn kết trở thành vấn đề chiến lược lâu 
dài của cách mạng, là nhân tố bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng. 
Như Hồ Chí Minh đã nói sức mạnh mà Người đã tìm được là đại đoàn kết dân tộc, kết 
hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Có như vậy đất nước ta mới hoàn toàn 
thống nhất, dân tộc ta mới có cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2679 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích luận điểm của Hồ Chí Minh: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Phân tích luận điểm của Hồ Chí 
Minh “Nước Việt Nam là một, dân 
Việt Nam là một 
 LỜI MỞ ĐẦU 
Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2/9/1969) là một nhà cách mạng, một trong những người 
đặt nền móng và lãnh đạo công cuộc đấu tranh giành độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho Việt 
Nam.Yêu nước – đoàn kết – nhân nghĩa, với các thế hệ người Việt Nam đã trở thành một 
tình cảm tự nhiên: 
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương 
Người trong một nước phải thương nhau cùng.” 
đã trở thành một triết lý nhân sinh. 
Nước ta đã phải trải qua các cuộc kháng chiến trường kì. Để có đ ược thắng lợi như ngày 
nay ta đã phải thực hiên cách mạng. Muốn đưa cách mạng đến thành công phải có lực 
lượng cách mạng đủ mạnh để chiến thắng kẻ thù và xây dựng thành công xã hội mới; 
muốn có lực lượng cách mạng mạnh phải thực hiện đại đoàn kết, quy tụ mọi lực lượng 
cách mạng thành một khối vững chắc. Do đó, đoàn kết trở thành vấn đề chiến lược lâu 
dài của cách mạng, là nhân tố bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng. 
Như Hồ Chí Minh đã nói sức mạnh mà Người đã tìm được là đại đoàn kết dân tộc, kết 
hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Có như vậy đất nước ta mới hoàn toàn 
thống nhất, dân tộc ta mới có cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc. 
Chính vì lẽ đó mà tôi đã lựa chọn đề tài: Phân tích luận điểm của Hồ Chí Minh 
“Nước Việt Nam là một, dân Việt Nam là một”. Đây là một đề tài hay có nội dung và ý 
nghĩa to lớn, nó còn là bài học sâu sắc cho mỗi thế hệ. 
1. Lý luận Chủ nghĩa Mác-Lênin 
1.1. Lý luận chung chủ nghĩa duy vật lịch sử 
Cơ sở quan trọng nhất của chiến lược đại đoàn kết Hồ Chí Minh chính là những 
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác- Lênin. 
Mác đã nêu ra một công thức hoàn chỉnh về những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa 
duy vật áp dụng vào xã hội loài người và lịch sử loài người. Công thức đó là “ Trong sự 
sản xuất ra đời sống của mình, con người có những quan hệ với nhau, những quan hệ 
nhất định, tất yếu, độc lập với ý muốn của họ, tức là những quan hệ sản xuất, những quan 
hệ sản xuất này phù hợp với một trình độ phát triển nhất định của các lực lượng sản xuất 
vật chất của họ. 
Toàn bộ những quan hệ sản xuất ấy hợp thành cơ cấu kinh tế xã hội, tức là cơ sở thực tại, 
trên đấy dựng lên một kiến trúc thượng tầng pháp lý và chính trị, và thích ứng với cơ sở 
thực tại đó thì có những hình thái nhất định của ý thức xã hội. Phương thức sản xuất đời 
sống vật chất quyết định quá trình sinh hoạt xã hội, chính trị và tinh thần nói chung. 
Không phải ý thức của con người quyết định tồn tại xã hội của học; trái lạo chính tồn tại 
xã hội của họ quyết định ý thức của họ. Tới một trình độ phát triên nào đó, lực lượng sản 
xuất vật chất của xã hội sẽ mâu thuẫn với những quan hệ sản xuất hiện có, hay đây chỉ là 
các lực lượng sản xuất, những quan hệ sản xuất đó trở thành những trở ngại cho những 
lực lượng sản xuất. Khi đó bắt đầu một thời đại cách mạng xã hội. Cơ sở kinh tế thay đổi 
thì tất cả cái kiến trúc thượng tầng đồ sộ cũng bị đảo lộn ít nhiều nhanh chóng. Khi 
nghiên cứu những sự đảo lộn ấy, người ta phải luôn luôn phân biệt sự đảo lộn vật chất – 
mà người ta có thể lấy sự chính xác của khoa học tự nhiên ra để chứng thực- của những 
điều kiện kinh tế của sản xuất, với những hình thái pháp lí, chính trị, tôn giáo, nghệ thuật 
hay triết học, tóm lại là với những hình thái tư tưởng đó người ta nhận thức được xung 
đột ấy và đấu tranh khắc phục nó”. 
Chủ nghĩa Mác- Lênin phát hiện ra quy luật xã hội là sản xuất vật chất, nhờ đó phát 
hiện ra vai trò quyết định sự phát triển xã hội của quần chúng nhân dân. 
Sự vận động của xã hội luôn gắn với một giai cấp nhất định mà giai cấp đó đứng ở 
một trung tâm của thời đại. Thời đại ngày nay giai cấp công nhân là giai cấp đứng ở trung 
tâm thời đại mới, có lợi ích phù hợp với lợi ích của nông dân và các giai tầng lao động 
khác, vì thế giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng, tổ chức đoàn kết mọi giai 
tầng xã hội, đoàn kết cả dân tộc, cả quốc tế, các dân tộc bị áp bức để thủ tiêu chủ nghĩa tư 
bản, 
xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. 
Để đoàn kết rộng rãi mọi lực lượng, trước hết phải thiết lập liên minh công nông, lấy 
đó làm nòng cốt, sau đó sẽ đoàn kết rộng rãi mọi lực lượng bên trong và bên ngoài. 
Bác viết: “Lênin là hiện thân của tình anh em bốn bể, là tấm gương sáng ngời về tinh 
thần đoàn kết, tập hợp các lực lượng cách mạng trên thế giới vào cuộc đấu tranh chống 
chủ nghĩa đế quốc”. 
1.2. Quan điểm cụ thể 
Chủ nghĩa Mác - Lênin cho rằng, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nhân dân 
là người sáng tạo ra lịch sử; giai cấp vô sản muốn thực hiện được vai trò lãnh đạo cách 
mạng phải trở thành dân tộc; liên minh công nông là cơ sở để xây dựng lực lượng to lớn 
của cách mạng. 
Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin là vì chủ nghĩa Mác- Lênin đã chỉ ra cho 
các dân tộc bị áp bức con đường tự giải phóng. V.I. Lênin cho rằng, sự liên minh giai 
cấp, trước hết là liên minh công nông là hết sức cần thiết bảo đảm cho thắng lợi của cách 
mạng vô sản, rằng nếu không có sự đồng tình và ủng hộ của đa số nhân dân lao động với 
đội ngũ tiên phong của nó, tức giai cấp vô sản, thì cách mạng vô sản không thể thực hiện 
được. 
Như vậy, chủ nghĩa Mác-Lênin không những đã chỉ ra vai trò của quần chúng nhân 
dân trong lịch sử mà còn chỉ ra vị trí của khối liên minh công nông trong cách mạng vô 
sản. Đó là những quan điểm lý luận hết sức cần thiết để Hồ Chí Minh có cơ sở khoa học 
trong sự đánh giá chính xác yếu tố tích cực cũng như những hạn chế trong các di sản 
truyền thống, trong tư tưởng tập hợp lực lượng của các nhà yêu nước Việt Nam tiền bối 
và các nhà cách mạng lớn trên thế giới, từ đó hình thành tư tưởng của Người về đại đoàn 
kết dân tộc. 
1.2.1. Tư tưởng tập hợp lực lượng của Phan Bội Châu 
 Theo cụ Phan Bội Châu, tất cả dân tộc Việt đều là “cháu con một họ”, “chú bác anh 
em”, đều có tài sản chung là giang sơn gấm vóc của ông cha để lại, cho nên phải có trách 
nhiệm “chung nhau một lòng” mà giữ lấy. Trong di sản tư tưởng của cụ về hợp quần, về 
đoàn kết bao hàm hai phương diện: đoàn kết quốc tế và đoàn kết dân tộc. 
Về phương diện liên kết quốc tế, Phan Bội Châu đã đi tìm một đối tượng liên kết 
mới– đó là nước Nhật. Tuy nhiên đến năm 1908, sau khi Nhật – Pháp cấu kết, trục xuất 
Cụ và học sinh Việt Nam đang học tại Nhật, Cụ Phan mới vỡ lẽ ra rằng: đồng châu, đồng 
chủng, đồng văn không bằng đồng bệnh. Cụ đã đến với Tôn Trung Sơn và Chính phủ 
cách mạng Quảng Châu, đặt tin tưởng vào những người có cùng cảnh ngộ, có cùng mục 
tiêu chiến đấu. Có thể nói, đây là một bước tiến đáng kể trong tư tưởng liên kết quốc tế 
của Phan Bội Châu 
Trên phương diện đoàn kết dân tộc, Cụ Phan Bội Châu là một trong số ít người Việt 
Nam sớm có ý tưởng mới mẻ, đặt nhiệm vụ cứu nước thành “trách nhiệm của quốc dân”, 
“trách nhiệm của hàng triệu người” và, cứu nước “không phải là một tay, một chân mà 
làm nên, mà phải do tâm huyết của hàng vạn người anh hùng vô danh”. 
1.2.2 Phương thức tập hợp lực lượng của Tôn Dật Tiên 
Tôn Dật Tiên là người tổ chức, lãnh đạo Cách mạng Tân Hợi 1911, người sáng lập 
Quốc dân đảng Trung Hoa và có một hệ tư tưởng được gọi là chủ nghĩa Tôn Dật Tiên, 
đồng thời là người đứng đầu Chính phủ cách mạng Quảng Châu. Cái cốt lõi trong tư 
tưởng cách mạng của Tôn Dật Tiên là: sáng lập một tổ chức cách mạng (Quốc dân 
Đảng), vũ trang cho đảng một học thuyết (chủ nghĩa tam dân: Dân tộc độc lập, dần quyền 
tự do, dân sinh hạnh phúc) và tiến hành chủ nghĩa đó trong nhân dân, lãnh đạo cuộc đấu 
tranh chống các thế lực đế quốc và bọn quân phiệt để thu giang sơn về một mối. Về đoàn 
kết dân tộc, ông chủ trương tập hợp 400 dòng họ trong cả nước không phân biệt giai cấp, 
chủ trương hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc để tạo thành một mặt trận dân tộc 
thống nhất rộng rãi, ủng hộ công nông - lực lượng chiếm đa số trong nhân dân. Về đoàn 
kết quốc tế, ông chủ trương liên kết với nước Nga Xô Viết, với Quốc tế cộng sản, làm 
chỗ dựa cho cuộc đấu tranh của đất nước mình. Ông cũng chủ trương ủng hộ cuộc đấu 
tranh chống thực dân của các nước nhỏ cùng chung cảnh ngộ. Cùng với ba chính sách lớn 
thời kỳ 1924 – 1926, chủ nghĩa Tôn Dật Tiên hiện lên như một học thuyết cách mạng tiến 
bộ, góp phần quan trọng tạo nên cao trào cách mạng rầm rộ khắp đất nước Trung Hoa mà 
trung tâm là Quảng Châu - một địa điểm gần với Việt Nam, và do vậy, tư tưởng Tôn Dật 
Tiên có ảnh hưởng tới các nhà yêu nước, cách mạng nước ta thời đó. 
1.2.3 Tư tưởng tập hợp lực lượng của Mahatma Gandhi 
Mahtma Gandi – lãnh tụ của Đảng Quốc đại Ấn Độ - cũng là một nhà ái quốc tiêu 
biểu, mà tư tưởng đoàn kết dân tộc của ông có ảnh hưởng sâu rộng ở nhiều nước châu Á. 
“Ông nổi lên từ trong hàng triệu người Ấn Độ, nói tiếng nói của họ và không ngừng quan 
tâm đến họ và hoàn cảnh đáng sợ của họ”. Cống hiến lớn lao của Gandhi là đã tập hợp, 
thức tỉnh, phát huy sức mạnh của nhân dân Ấn Độ vào cuộc đấu tranh giành độc lập dân 
tộc. 
Hồ Chí Minh đã tiếp nhận có chọn lọc những tư tưởng tích cực của Tôn Trung Sơn, 
Mahatma Gandhi và các nhà cách mạng khác trên thế giới và khu vực, đồng thời bố sung 
những khiếm khuyết ở họ để sáng tạo ra một chiến lược địa đoàn kết trên lập truờng vô 
sản. 
2. Thực tiễn Việt Nam 
Về mặt thực tiễn, chiến lược đại đoàn kết Hồ Chí Minh được hình thành trên cơ sở 
tổng kết những kinh nghiệm và nắm bắt những đòi hỏi khách quan của phong trào cách 
mạng Việt Nam, phong trào cách mạng thế giới - đặc biệt là phong trào cách mạng ở các 
nước thuộc địa. 
2.1. Khách quan 
Yêu cầu của thời đại mới là phải có lực lượng lãnh đạo đủ sức qui tụ cả dân tộc vào 
đấu tranh cách mạng, đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, xây dựng khối đại đoàn kết 
dân tộc bền vững thì mới giành thắng lợi. Hồ Chí Minh đã thấy hạn chế trong phương 
pháp tập hợp lực lượng của các nhà yêu nước tiền bối, bác đã tìm cách sáng Pháp để tìm 
hiểu và trở về giúp đồng bào mình. 
 Khi ở nước ngoài, Hồ Chí Minh khảo sát tình hình các nước TBCN và các nước 
thuộc địa, bác nhìn thấy tiềm ẩn to lớn của họ và cũng thấy hạn chế là các dân tộc thuộc 
địa chưa có tổ chức, chưa biết đoàn kết, chưa có sự lãnh đạo đúng đắn. Trong các phong 
trào cách mạng thuộc địa và phụ thuộc, Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến cách mạng của 
Trung Quốc và Ấn độ, với tư tưởng là đoàn kết các giai tầng, các đảng phái, các tôn 
giáo…nhằm thực hiện mục tiêu của từng giai đoạn cách mạng. Thắng lợi của Cách mạng 
tháng 10 Nga, người đã tìm hiểu thấu đáo con đường CMT10 Nga, bài học kinh nghiệm 
quý báu, đặc biệt là bài học huy động lực lượng quần chúng công - nông giành và giữ 
chính quyền xô-viết non trẻ. Người cho rằng đây là cuộc cách mạng đến nơi, đến chốn. 
2.2. Chủ quan 
Cuối thế kỉ XIX, ở Việt Nam, triều đình nhà Nguyễn đã ở vào buổi xế bóng của chế 
độ phong kiến nói chung. Sự cố chấp, vị kỉ, ươn hèn của vua quan thời Tự Đức là nguyên 
nhân trực tiếp làm cho đất nước rơi vào tay thực dân Pháp xâm lược, Tổ quốc mất quyền 
độc lập, nhân dân phải chịu kiếp lầm than. 
Một trong những chính sách căn bản, xuyên suốt của thực dân Pháp là chính sách chia 
để trị. Nước Việt Nam thống nhất bị chia làm ba xứ với những chế độ cai trị khác nhau: 
Nam Kỳ là đất thuộc địa, Bắc Kỳ là xứ bảo hộ, Trung Kỳ là xứ lưỡng trị. Không chỉ dừng 
ở đó, thực dân Pháp còn áp dụng nguyên tắc chia để trị cả trong lĩnh vực kinh tế, xã hội. 
Đối lập với chính sách chia để trị của thực dân Pháp chỉ có thể là sự đồng tâm hiệp lực, 
đoàn kết hết thảy mọi người Việt Nam yêu nước không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dân 
tộc… cùng nhau đứng lên đánh đuổi bọn xâm lược, giành lại độc lập cho xứ sở. Ngay từ 
khi thực dân Pháp xâm lược, nổ sung tại Đà Nẵng, phong trào chống lại chúng dưới 
những hình thức khác nhau của nhân dân ta liên tiếp nổ ra. Sự tiếp nối của phong trào 
kháng Pháp đó chứng tỏ tinh thần yêu nước và sự quật cường của cả một dân tộc không 
chịu khuất phục. Cuốn vào dòng xoáy của phong trào cứu nước đó không chỉ có những 
người cần lao bị áp bức, bóc lột mà còn cả những vị khoa bảng nổi tiếng như các tiến sĩ: 
Phạm Văn Nghị, Phan Đình Phùng, Tống Duy Tân, Huỳnh Thúc Kháng và tầng lớp 
những phó bảng, cử nhân, tú tài như Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Lương Văn Can, 
Nguyễn Quyền… Trong đội ngũ những người xả than cho độc lập dân tộc có mặt những 
ông vua yêu nước: Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân; có mặt cả những địa chủ lớn: Trần 
Chánh Chiếu; các tín đồ thiên chúa giáo: Nguyễn Trường Tộ, Mai Lão Bạng; các thổ ty 
vùng dân tộc ít người: N’Trang Long, Đèo Cát Hãn… 
Từ phong trào Cần Vương thuộc hệ tư tưởng phong kiến cuối thế kỉ XIX, qua phong 
trào Đông Du, Duy Tân theo xu hướng tư sản đầu thế kỉ XX, đến cuộc khởi nghĩa Yên 
Bái, phong trào chống thuế ở Trung Kỳ mang đậm tính chất quần chúng… Các bậc anh 
hung nghĩa hiệp Việt Nam thừa lòng yêu nước và lòng quả cảm, nhưng trước sau đều 
phải nhận lấy sự thất bại xót xa. Thực tiễn hào hùng và bi thương của phong trào yêu 
nước chống Pháp cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đã chứng minh rằng, tinh thần yêu nước, 
chống ngoại xâm của nhân dân ta đời nào cũng có, rằng, sức mạnh đoàn kết đánh giặc 
luôn tiềm ẩn trong mỗi người Việt Nam, song, bước vào thời đại mới, để có thể đánh bại 
các thế lực đế quốc chủ nghĩa xâm lược không chỉ dựa vào sức mạnh đoàn kết tự phát. 
Thời đại mới, cuộc chiến mới đòi hỏi phải có một sức mạnh đoàn kết tự giác, có tổ chức 
của cả một dân tộc. Bi kịch của đất nước, của dân tộc ta lúc này là ở chỗ thiếu một giai 
cấp, một vĩ nhân đủ tầm, đủ sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, chiến đấu chống kẻ 
thù dưới ngọn cờ của một tư tưởng tiên tiến. Hồ Chí Minh ở thời điểm đầu thế kỷ XX 
chưa có đủ khả năng để lý giải thấu đáo nguyên nhân thành bại của phong trào yêu nước 
chống Pháp, song bằng sự mẫn cảm chính trị đặc biệt, Người đã cảm nhận được những 
hạn chế trong chủ trương tập hợp lực lượng, tìm chọn đồng minh của lịch sử dân tộc. Đây 
chính là điểm xuất phát để Nguời “ Muốn ra đi ngoài, xem nước Pháp và các nứoc khác. 
Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta.” 
Như vậy, thực tiễn đất nước những năm cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX với sự hào 
hung, bi tráng, với những bế tắc và đòi hỏi… chính là cơ sở quan trọng cho sự hình 
thành chiến lược đại đoàn kết Hồ Chí Minh. 
3. Nội dung của luận điểm 
3.1 Đại đoàn kết dân tộc là đại đoàn kết toàn dân 
Đứng trên lập trường giai cấp công nhân và quan điểm quần chúng, Hồ Chí Minh đã 
đề cập vấn đề DÂN và NHÂN DÂN một cách rõ ràng, toàn diện, có sức thuyết phục, thu 
phục lòng người. Các khái niệm này có biên độ rất rộng lớn. Hồ Chí Minh thường dung 
khái niệm này để chỉ “ mọi con dân nước Việt” “mỗi một người con Rồng cháu Tiên”, 
không phân biệt dân tộc đa số hay thiểu số, có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, không 
phân biệt “già, trẻ, gái, trai, giàu, nghèo, quý tiện”. Như vậy, dân và nhân dân trong tư 
tưởng Hồ Chí Minh vừa được hiểu với tư cách là mỗi con người Việt Nam cụ thể, vừa là 
một tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân, với những mối liên hệ cả quá khứ và hiện 
tại, họ là chủ thể của khối đại đoàn kết dân tộc và đại đoàn kết dân tộc thực chất là đại 
đoàn kết toàn dân. 
Nói đại đoàn kết dân tộc, cũng có nghĩa là phải tập hợp được tất cả mọi người vào 
một khối trong cuộc đấu tranh chung. Theo ý nghĩa đó, nội hàm khái niệm đại đoàn kết 
trong tư tưởng Hồ Chí Minh rất phong phú, nó bao gồm nhiều tầng nấc, nhiều cấp độ các 
quan hệ liên kết qua lại giữa các thành viên, các bộ phận, các lực lượng xã hội của dân 
tộc từ nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới…Hồ Chí Minh 
đã nhiều lần nói: “Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn đoàn kết lâu dài… Ta 
đoàn kết để đấu tranh cho thống nhất và độc lập của Tổ quốc; ta còn phải đoàn kết để xây 
dựng nước nhà. Ai có tài có đức, có sức, có long phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân 
thì ta đoàn kết với họ”. Từ “Ta” ở đây là chủ thể vừa là Đảng Cộng sản Việt Nam nói 
riêng, vừa là mọi người dân Việt Nam nói chung. 
Người còn chỉ rõ, trong quá trình xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân phải đứng 
vững trên lập trường giai cấp công nhân, giải quyết hài hòa mối quan hệ giai cấp – dân 
tộc để tập hợp lực lượng, không được phép bỏ sót một lực lượng nào, miễn là lực lượng 
đó có lòng trung thành và sẵn sang phục vụ Tổ quốc, không là việt gian, không phản bội 
lại quyền lợi của dân chúng là được. Với tinh thần đoàn kết rộng rãi như vậy, Hồ Chí 
Minh đã định hướng cho việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong suốt tiến trình 
cách mạng Việt Nam, từ cách mạng giải phóng dân tộc, tới cách mạng dân chủ nhân dân 
và từ cách mạng dân chủ nhân dân tới cách mạng xã hội chủ nghĩa. 
3.2 Thưc hiện đại đoàn kết toàn dân phải kế thừa truyền thống yêu nước- nhân 
nghĩa - đoàn kết của dân tộc đồng thời, phải có tấm lòng khoan dung, độ lượng, tin 
vào nhân dân, tin vào con người. 
Để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phải kế thừa truyền thống yêu nước – nhân 
nghĩa – đoàn kết của dân tộc. Truyền thống này được hình thành, củng cố và phát triển 
trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của cả dân tộc, trở thành giá 
trị bền vững, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi con người Việt Nam, 
được lưu truyền qua các thế hệ từ thời các Vua Hùng dựng nước, tới Bà Trưng, Bà Triệu, 
Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Truyền thống đó là cội nguồ sức mạnh vô địch 
để cả dân tộc chiến đấu và chiến thắng mọi thiên tai, địch họa, làm cho đất nước được 
trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững. 
Phải có lòng khoan dung, độ lượng với con người. Hồ Chí Minh chỉ rõ, trong mỗi 
cá nhân cũng như mỗi cộng đồng đều có những ưu điểm, khuyết điểm, mặt tốt, mặt 
xấu… Cho nên, vì lợi ích của cách mạng, cần phải có lòng khoan dung độ lượng, trân 
trọng cái phần thiện dù nhỏ nhất ở mỗi con người mới có thể tập hợp, quy tụ rộng rãi mọi 
lực lượng. Người viết: “Sông to, biển rộng thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ 
lượng nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn, thì chỉ một chút nước đầy tràn, vì độ 
lượng nó hẹp, nhỏ. Người mà tự kiêu, tự mãn, cũng như cái chén, cái đĩa cạn”. Người lấy 
hình tượng năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài, nhưng cả năm ngón đều thuộc về một 
bàn tay, để nói lên sự cần thiết phải thực hiện đại đoàn kết. Người cho rằng, “trong mấy 
triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của 
tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng, đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu 
Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, 
ta phải dung tình than ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đoàn kết, có đại đoàn kết 
thì tương lai chắc chắn sẽ vẻ vang.” 
Lòng khoan dung độ lượng ở Hồ Chí Minh không phải là một sách lược nhất thời, 
một thủ đoạn chính trị mà là sự tiếp nối và phát triển truyền thống nhân ái, bao dung của 
dân tộc, từ chính mục tiêu của cuộc cách mạng mà Người suốt đời theo đuổi. Đó là một 
tư tưởng nhất quán, được thể hiện trong đường lối, chính sách của Đảng đối với những 
người làm việc dưới chế độ cũ và những người nhất thời lầm lạc biết hối cải. Người 
tuyên bố: “Bất kỳ ai thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ thì dù 
những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với 
họ.” Người tha thiết kêu gọi tất cả những ai có long yêu nước, không phân biệt tầng lớp, 
tín ngưỡng, chính kiến và trước đây đã từng đứng về phe nào, hãy cùng nhau đoàn kết vì 
nước, vì dân. Để thực hiện được đoàn kết, cần xóa bỏ hết mọi thành kiến, cần phải thật 
thà hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Người cho rằng, trong mỗi con người Vịêt 
Nam, “ai cũng có ít hay nhiều tấm lòng yêu nước” tiềm ẩn bên trong. Tấm long yêu nước 
đó có khi bị bụi bậm che mờ, chỉ cần làm thức tỉnh lương tri con người thì long yêu nước 
đó lại bộc lộ. Với niềm tin vào sự hướng thiện của con người vì lợi ích tối cao của dân 
tộc, Hồ Chí