Nước ta đang đứng trên ngưỡng cửa của thiên niên kỷ mới với những chuyển biến 
sâu rộng và mạnh mẽ trên thế giới. Những thay  đổi phức tạp của tình hình khu vực và 
quốc tế, xu thế hội nhập và liên kết phát nhanh chóng  đi đôi với cạnh tranh kinh tế ngày 
càng quyết liệt giữa các quốc gia đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực  hoạt động kinh 
doanh của nước ta  đặc biệt là trong hoạt  động kinh doanh khách sạn. Là một nước nằm 
trong khu vực  Đông Nam á, với nhiều  điều kiện  để phát triển du lịch. Lượng khách du 
lịch  đến Việt Nam ngày một tăng với các nhu cầu càng cao, điều kiện này đã kéo theo sự 
ra đời của hàng loạt các khách sạn, đây chính là minh chứng cho sự phát triển của du lịch 
nước nhà.
Sau hơn mười năm chuyển  đổi sang nền kinh tế thị trường, với nền kinh tế mở  đã 
tạo  điều kiện thuận lợi cho sự giao lưu hơn về kinh tế, chính  trị, văn hoá, xã hội,… giữa 
các nước trong khu vực và trên thế giới. Trải qua hơn một thập kỷ  đổi mới nền kinh tế 
nước ta  đã có một diện mạo khác hẳn từ chỗ nền kinh tế tự cung tự cấp phải nhạy bén 
chuyển sang những mặt hàng sự đa dạng bởi các ngành nghề  kỹ thuật mức thu nhập bình 
quân đầu người cũng tăng. Đây chính là một bức đi vững chắc tạo tiền để cho sự gia tăng 
kinh tế bước vào thế kỉ 21.
Tuy nhiên sự chuyển  đổi này vẫn còn mới mẻ  đã làm cho những nhà kinh doanh 
gặp phải nhiều khó khăn và tồn đọng những thiếu sót đó là điều không thể tránh khỏi, sự 
thiếu kinh nghiệm thực tiễn về kinh tế thị trường, sự chủ quan duy ý chí trong công tác 
quản lý,  đặc biệt trong  điều kiện kinh tế xã hội, tự nhiên, văn hoá… của Việt Nam. Môi 
trường kinh doanh trong nền kinh tế nước ta nói chung và trong lĩnh vực khách sạn nói 
riêng tồn tại và nảy sinh rất nhiều vướng mắc  đòi hỏi phải có sự phán quyết tổng thể từ 
nhiều phía.
Công ty liên doanh Hà Nội Heritage Hotel ra  đời trong bối cảnh nền kinh tế tăng 
trưởng cao với nhiều  điều kiện thuận lợi trong những năm đầu  đi vào hoạt  động, trong 
quá trình hoạt  động kinh doanh của mình công ty cũng  đang phải  đối phó với nhiều vấn 
đề tiêu cực phát sinh từ môi trường kinh doanh.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 59 trang
59 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2418 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích môi trường kinh doanh của công ty liên doanh Hà Nội Heritage Hotel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Phân tích môi trường kinh doanh 
của công ty liên doanh 
Hà Nội Heritage Hotel 
lời mở đầu 
Nước ta đang đứng trên ngưỡng cửa của thiên niên kỷ mới với những chuyển biến 
sâu rộng và mạnh mẽ trên thế giới. Những thay đổi phức tạp của tình hình khu vực và 
quốc tế, xu thế hội nhập và liên kết phát nhanh chóng đi đôi với cạnh tranh kinh tế ngày 
càng quyết liệt giữa các quốc gia đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực hoạt động kinh 
doanh của nước ta đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh khách sạn. Là một nước nằm 
trong khu vực Đông Nam á, với nhiều điều kiện để phát triển du lịch. Lượng khách du 
lịch đến Việt Nam ngày một tăng với các nhu cầu càng cao, điều kiện này đã kéo theo sự 
ra đời của hàng loạt các khách sạn, đây chính là minh chứng cho sự phát triển của du lịch 
nước nhà. 
Sau hơn mười năm chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, với nền kinh tế mở đã 
tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao lưu hơn về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội,… giữa 
các nước trong khu vực và trên thế giới. Trải qua hơn một thập kỷ đổi mới nền kinh tế 
nước ta đã có một diện mạo khác hẳn từ chỗ nền kinh tế tự cung tự cấp phải nhạy bén 
chuyển sang những mặt hàng sự đa dạng bởi các ngành nghề kỹ thuật mức thu nhập bình 
quân đầu người cũng tăng. Đây chính là một bức đi vững chắc tạo tiền để cho sự gia tăng 
kinh tế bước vào thế kỉ 21. 
Tuy nhiên sự chuyển đổi này vẫn còn mới mẻ đã làm cho những nhà kinh doanh 
gặp phải nhiều khó khăn và tồn đọng những thiếu sót đó là điều không thể tránh khỏi, sự 
thiếu kinh nghiệm thực tiễn về kinh tế thị trường, sự chủ quan duy ý chí trong công tác 
quản lý, đặc biệt trong điều kiện kinh tế xã hội, tự nhiên, văn hoá… của Việt Nam. Môi 
trường kinh doanh trong nền kinh tế nước ta nói chung và trong lĩnh vực khách sạn nói 
riêng tồn tại và nảy sinh rất nhiều vướng mắc đòi hỏi phải có sự phán quyết tổng thể từ 
nhiều phía. 
Công ty liên doanh Hà Nội Heritage Hotel ra đời trong bối cảnh nền kinh tế tăng 
trưởng cao với nhiều điều kiện thuận lợi trong những năm đầu đi vào hoạt động, trong 
quá trình hoạt động kinh doanh của mình công ty cũng đang phải đối phó với nhiều vấn 
đề tiêu cực phát sinh từ môi trường kinh doanh. 
Việc ra đời của các khách sạn nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách sạn du lịch về 
ăn ở, lưu trú… Hệ thống khách sạn Việt nam đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và 
cũng có những chuyển biến cơ bản về mặt chất lượng. Có thể nói hoạt động khách sạn 
những năm trước đây được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh có hiệu quả và thu hồi vốn 
nhanh nên đã thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia. 
Tuy nhiên, từ cuối năm 1997 đến nay, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài 
chính tiền tệ trong khu vực tốc độ tăng trưởng của các ngành kinh tế nước ta trong đó có 
du lịch đang có su hướng chậm lại. Khách du lịch quốc tế đến Việt nam năm 1998 giảm 
so với năm 1997. Do đó hoạt động khách sạn đã gặp nhiều khó khăn. Năm 1998, trên địa 
bàn cả nước công suất sử dụng phòng và giá phòng trung bình đều giảm từ 6-8% đi đôi 
với việc giảm công suất sử dụng buồng phòng là xu hướng giảm giá thuê khách sạn… 
Từ thực tế kinh doanh gặp nhiều khó khăn, vắng khách đã làm nảy sinh tình trạng 
cạnh trang không lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn… 
Như vậy đã đến lúc các khách sạn cần có một chiến lược thị trường cho kinh 
doanh. Việc phân tích môi trường kinh doanh đối với các khách sạn là rất cần thiết, nó là 
một trong những nguyên nhân tác động đến quá trình hoạt động của các khách sạn. 
Đứng trước giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn em 
nghiên cứu đề tài: “ Phân tích môi trường kinh doanh của công ty liên doanh Hà Nội 
Heritage Hotel ”. 
Bản chuyên đề này hi vọng giúp một phần nhỏ vào việc nghiên cứu và tìm ra 
những giải pháp đối với môi trường kinh doanh của khách sạn với mục đích tạo ra một 
môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh phát triển. 
Chương I 
 Cơ sở lý luận 
I. Hoạt động kinh doanh khách sạn 
1. Khái niệm 
Trong một vài năm gần đây và nhất là từ sau khi chuyển đổi nền kinh tế sang cơ 
chế thị trường có sự quản lý của nhà nước thì một thực trạng đang đặt ra là lượng cung về 
khách sạn thuộc doanh nghiệp nhà nước lẫn khách sạn tư nhân, có nhiều nhà nghỉ đã 
chuyển sang kinh doanh khách sạn. Điều này đã làm cho sự mất cân đối về cung cầu, đã 
gây ra sự cạnh tranh khốc liệt dưới nhiều hình thức. 
Ngày nay trong nền kinh tế hiện đại, khách sạn không còn là một cái gì xa lạ đối 
với con người. Nhưng để đưa ra một khái niệm chính xác về khách sạn thì lại là một vấn 
đề khó và nan dải đối với các nhà kinh doanh khách sạn. 
Trên các góc độ, các khía cạnh khác nhau thì họ lại có sự nhìn nhận riêng về khách 
sạn, nhưng ta có thể hiểu đơn thuần về khách sạn đó là một loại hình cơ sở phục vụ lưu 
trú, đáp ứng các nhu cầu về ăn ở, nghỉ ngơi… cho khách. Nhưng điều đặt ra ở đây là 
khách sạn có điểm gì khác với các loại hình lưu trú khác và nó ra đời khi nào … Điều lý 
giải ở đây là khách sạn có nhiều điểm khác với các loại hình lưu trú khác và nó ra đời khi 
có nhu cầu dừng chân tạm thời của du khách. Lúc đầy khách sạn nó chỉ là những nhà 
nghỉ nhà trọ mang tính chất tạm thời, hầu như không có các dịch vụ bổ xung khác ngoài 
dịch vụ lưu trú đơn thuần. Nhưng dần dần cuộc sống con người ngày càng phát triển, có 
khả năng thanh toán cao cho nên nhu cầu của du khách lúc này cũng đòi hỏi cao hơn 
nhằm thoả mãn tối đa hơn các nhu cầu của mình. Để đáp ứng các nhu cầu của du khách 
thì các khách sạn lúc này không chỉ còn là những cơ sở lưu trú đơn giản mà nó đã từng 
bước được nâng lên về mọi mặt, phát triển các hoạt động kinh doanh lưu trú thành một 
ngành kinh doanh khách sạn. 
Ngày nay, các khách sạn đã phát triển một cách hoàn hảo cả về quy mô lẫn chất 
lượng phục vụ với sự đa dạng hoá các dịch vụ bổ sung nhằm đáp ứng các nhu cầu cao 
nhất của khách du lịch. 
Một định nghĩa phản ánh một cách tương đối tổng hợp về hoạt động kinh doanh 
đó là định nghĩa của Bungari như sau: Khách sạn là cơ sở phục vụ lưu trú phổ biến cho 
mọi khách du lịch nhiệm vụ chủ yếu của khách sạn sản xuất, bán và phục vụ các dịch vụ, 
hàng hoá nhằm đáp ứng tối đa các nhu cầu cho du khách về lưu trú, nghỉ ngơi, ăn uống, 
dưỡng bệnh theo mục địch chuyến đi của khách du lịch ngoài các dịch vụ chính đó khách 
sạn còn đáp ứng các dịch vụ bổ xung một cách đa dạng. 
Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường thì vấn lợi nhuận là vấn đề hàng đầu đối 
với các khách sạn. Các khách sạn cần có các chính sách đường lối cho hoạt động kinh 
doanh riêng của mình. Nhưng lợi nhuận mà các khách sạn tìm kiếm không chỉ đảm bảo 
trước mắt mà còn lâu dài. Chính vì vậy, các khách sạn không chỉ đơn thuần là đáp ứng 
các nhu cầu của khách mà còn phải làm sao đảm bảo sự thoả mãn các nhu cầu đó. Khách 
hàng là mục tiêu hàng đầu trong kinh doanh khách sạn cho nên trong quá trình cung cấp 
các sản phẩm, dịch vụ của mình thì các sản phẩm, dịch vụ đó phải tạo cho khách một cảm 
giác xứng đáng với đồng tiền mà họ bỏ ra. Có như vậy thì lòng tin của khách, uy tín cũng 
như danh tiếng của khách sạn mới được củng cố và đứng vững trên thị trường. 
Cho đến nay, có thể nói ngành kinh doanh khách sạn vẫn còn mới mẻ, nhưng hệ 
thống khách sạn ở Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và cũng có những 
chuyển biến cơ bản về mặt chất lượng. Tuy nhiên ngành kinh doanh khách sạn vẫn còn 
tồn đọng nhiều yếu kém, nhất là công tác quản lý khách sạn đã gây mất lòng tin của 
khách hàng và uy tín của khách sạn. Với tiềm năng du lịch to lớn của khách sạn cùng với 
sự kiên trì và sáng tạo của khách sạn, hy vọng ngành kinh doanh du lịch Việt Nam phấn 
đấu vươn lên để trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước, vững bước để 
tiến vào thiên niên kỷ mới. 
2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh khách sạn 
Hoạt động kinh doanh khách sạn cũng như các ngành hoạt động kinh doanh khác, 
bên cạnh việc đáp ứng cung cấp các dịch vụ cho khách thì các khách sạn cần phải có 
những chính sách đường lôí hành lang kinh doanh riêng cho mình. Điều đặc biệt trong 
kinh doanh khách sạn có tính đa dạng phức tạp bị ảnh hưởng nhiều của yếu tố chủ quan 
cũng như khách quan, sự phụ thuộc mạnh mẽ giứa cung và cầu trong quá trình kinh 
doanh. 
Trước đây, khi Việt Nam tiến hành chính sách kinh tế mở, sự giao lưu khách kinh 
doanh và du lịch tăng vọt, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ của Việt Nam trước đó không đủ 
tiêu chuẩn để đón khách nước ngoài thì vấn đề kinh doanh lúc đó không mấy khó khăn, ít 
bị sự cạnh tranh trong lĩnh vực ngành. Nhưng đến nay, do lượng cung về khách sạn quá 
lớn đã làm cho tỉ suất buồng, phòng giảm đi đáng lo ngại do tỷ lệ cung cầu khá chênh 
lệch. Đứng trước thực trạng này đã đặt ra cho các nhà kinh doanh cần phải làm gì để kinh 
doanh khách sạn đứng vững. 
Do đặc thù của một ngành kinh tế tổng hợp, do tính đa dạng về mục đích du lịch 
của từng đối tượng du khách, cho nên trong quá trình hoạt động kinh doanh khách sạn, 
chỉ cần một tác động tích cực hay hạn chế ở từng khâu, từng ngành có liên quan cũng đủ 
thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của khách sạn. Có thể nói, kinh doanh khách sạn là 
một hoạt động dịch vụ, các sản phẩm mà khách sạn cung cấp cho khách chủ yếu là dịch 
vụ có kèm theo yếu tố dịch vụ trong đó, bên cạnh đó khách sạn cũng cung cấp một phần 
nhỏ sản phẩm là sản phẩm vật chất điển hình là ăn uống. 
Điều đặc trưng của các dịch vụ trong khách sạn đó là yếu tố con người, con người 
được xem như là một nhân tố góp phần đáng kể tạo nên chất lượng sản phẩm, nó quyết 
định đến sự thành công của khách sạn. 
Các sản phẩm dịch vụ trong khách sạn nó khác với các sản phẩm là hầu hết các 
sản phẩm dịch vụ được sản xuất và tiêu dùng tại chỗ (tại khách sạn), các dịch vụ này 
không thể mang đi nơi khác để tiêu dùng, khi khách muốn tiêu dùng nó thì phải di 
chuyển đến khách sạn. Hoạt động kinh doanh khách sạn nó chịu sự chi phối của hai nhân 
tố đó là nhân tố khách quan tức là từ phía khách hàng đem lại, thông qua sự cảm nhận 
của khách sạn có thể đánh giá về chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình. Nhân tố chủ 
quan (nhân tố từ phía khách sạn) như về chất lượng phục vụ, cơ sở vật chất, kỹ thuật… 
Qua các nhân tố này nó phản ánh được tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn. 
Mặt khác, trong hoạt động kinh doanh khách sạn thì cung phụ thuộc rất nhiều vào 
cầu, khách sạn chỉ có thể hoạt động được khi có khách. Như vậy, cung trong khách sạn 
có thể nói là tương đối ổn định, còn cầu trong khách sạn luôn bị biến động. Sự biến động 
này có thể diễn ra theo năm, theo tháng, có thể theo ngày. Vì vậy, hoạt động kinh doanh 
khách sạn luôn gặp khó khăn, nhất là khâu bố trí lao động. 
Hoạt động kinh doanh khách sạn nó còn bị ảnh hưởng bởi vị trí kiến trúc – cơ sở 
vật chất kỹ thuật, ưu thế nó được thông qua cơ sở vật chất kỹ thuật và nó cũng tạo được 
sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường 
3. Các nhân tố trong môi trường kinh doanh 
3.1 Các nhân tố về môi trường vĩ mô. 
*Các nhân tố về kinh tế 
Các nhân tố về kinh tế có vai trò quan trọng và quyết định đến môi trường kinh 
doanh của khách sạn, môi trường kinh tế nó bao trùm lên tất cả các hoạt động của nền 
kinh tế mà khách sạn chỉ là một đơn vị kinh tế nằm trong một môi trường kinh tế nhất 
định. Do vậy các nhân tố kinh tế nó làm nền tảng cho khách sạn thực hiện hợp đồng kinh 
tế của mình. 
Nền kinh tế nước ta đã trải qua nhiều thăng trầm, trong nhiều năm qua thời kỳ đầu 
đổi mới và phát triển, nền kinh tế có sự tăng trưởng cũng như đạt được những bước tiến 
qua trọng. Cơ cấu kinh tế của đật nước đã có sự biến đổi đáng kể thể hiện qua tỉ trọng của 
ngành công nghiệp và dịch vụ dần dần tăng lên tạo điều kiện cho ngành kinh doanh 
khách sạn phát triển. Bên cạnh đó, tuy cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ trong khu vực 
và thế giới xảy ra đã gây ra những tác động tiêu cực tới nền kinh tế của các nước Đông 
Nam á trong khu vực nhưng lại ảnh hưởng không quá lớn tới nền kinh tế nước ta. Chính 
vì vậy lượng khách quốc tế vào Việt Nam giảm đi do đó ảnh hưởng bất lợi đến doanh 
thu và hiệu quả của hoạt động kinh doanh khách sạn. 
Khi nền kinh tế đang ở giai đoạn thịnh vượng thì chính sách của con người cũng 
như thu nhập của họ được tăng lên, điều này đã làm cho con người ham muốn đi du lịch 
hơn, mặt khác khi nền kinh tế tăng trưởng ở tốc độ cao nó sẽ thúc đẩy các hoạt động đầu 
tư thu hút vốn nước ngoài, phát triển các hoạt động giao lưu kinh tế thương mại giữa các 
vùng, các nước trong khu vực. 
Trong hoạt động kinh doanh khách sạn khi kinh tế tăng trưởng cao thì mức độ đi 
du lịch của con người cũng tăng và khả năng thanh toán của họ lúc này càng cao… qua 
đó cầu về khách sạn gia tăng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh khách sạn phát triển cả về 
quy mô lẫn chất lượng. 
Ngược lại khi nền kinh tế ở vào giai đoạn trững lại, có xu hướng đi xuống thì các 
hoạt động về giao lưu kinh tế, chính trị, văn hoá, sự thu hút vốn đầu tư càng giảm…làm 
cho nhu cầu về khách sạn không tăng, hạn chế các hoạt động kinh doanh khách sạn. 
Về vấn đề lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp: Trước khi lạm phát ở vào giai đoạn 
* Nhà nước không có khả năng kiểm soát được đồng tiền. Nó chỉ có khả năng tối 
ưu là bảo toàn giá trị các hoạt động giao lưu kinh tế gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh 
doanh khách sạn. Trong điều kiện lạm phát thấp sẽ kìm hãm các hoạt động kinh tế từ đó 
gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh khách sạn. Còn khi tỷ lệ lạm phát ở mức 
trung bình thì các hoạt động kinh tế được thúc đẩy, nó có tác dụng tích cực đến hoạt động 
kinh doanh khách sạn. 
Chính sách lãi suất của Nhà nước có thể làm tăng hoặc kìm hãm các hoạt động 
kinh tế, đầu tư… gây ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến lĩnh vực kinh doanh khách sạn. 
Tỷ giá hối đoái của đồng tiền trong nước và các đồng ngoại tệ cao hay thấp nó 
cũng tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động kinh doanh khách sạn. Khi tỷ giá hối 
đoái cao nó sẽ thu hút được nhiều khách quốc tế vào Việt Nam, còn tỷ giá hối đoái thấp 
thì ngược lại. 
* Các nhân tố về chính trị, pháp luật 
Các nhân tố này có vai trò làm nền tảng cơ sở để hình thành các yếu tố khác của 
môi trường kinh doanh. Các nhân tố này có tác động hai mặt đến hoạt động kinh doanh 
khách sạn. 
Tác động tích cực: Khi mà chính trị, pháp luật ổn định, đường lối chính trị rõ ràng 
nó sẽ tạo hành lang cho các hoạt động kinh tế phát triển thu hút được các nhà đầu tư, các 
doanh nhân, các doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập vào thị trường để tìm kiếm các cơ 
hội, các mối qua hệ liên doanh, liên kết kinh tế với các doanh nhânvà doanh nghiệp trong 
nước. Khi pháp luật ổ định nó là hàng rào bảo vệ cho các hoạt động kinh tế nói chung và 
hoạt động kinh doanh khách sạn nói riêng, nó đã tạo khuôn khổ pháp lý cho việc đảm bảo 
quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh của khách sạn. 
Tác động tiêu cực: Tác động tiêu cực về chính trị pháp luật đối với các hoạt động 
kinh doanh khách sạn thường gây ra do thể chế chính bất ổn và nền tảng pháp lý lỏng lẻo, 
nhiều thiếu sót và nhiều khe hở. Các thể chế chính sách thường thay đổi cũng như việc 
thực hiện các đường lối về chính trị và các quy định của pháp luật gây khó khăn và nảy 
sinh nhiều tiêu cực bất lợi cho hoạt động kinh doanh khách sạn trong nước và hoạt động 
giao lưu trong nước và hoạt động giao lưu hợp tác kinh tế với nước ngoài … 
* Các nhân tố về kỹ thuật công nghệ 
Ngày nay khoa học kỹ thuật (KHKT) ngày càng được ứng dụng sâu rộng trong 
mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế, nó có vai trò ngày càng quan trọng và tính chất quyết 
định đến môi trường kinh doanh của khách sạn. Sự bùng nổ của các phát minh khoa học 
công nghệ trong hiện đại đã có những ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt, mọi lĩnh vực của 
đời sống. Các thành tựu KHKT, sự phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực tưong tự đã đem 
lại những thuận lợi lớn trong sản xuất, trong tiêu dùng, cũng như trong hoạt động kinh 
doanh khách sạn. Khách du lịch có thể rút ngắn thời gianđặt chỗ trong khách sạn nào đó 
từ một nơi rất xa chỉ với sự hỗ trợ của máy tính nối mạng, hoặc có thể đi du lịch hay tham 
quan bằng tàu lặn biển dưới đáy đại dương sâu hàng nghìn mét … Chính vì vậy, đối với 
khách sạn việc mua mới, lắp đặt các trang thiết bị mới, thay đổi công nghệ để đáp ứng 
nhu cầu của khách du lịch ngày càng tăng. Tăng chất lượng và tránh sự lạc hậu là một tất 
yếu không thể tránh khỏi. Đây chính là một vần đề đang được xem xét quan tâm của các 
khách sạn mới ra đời với nhiều trang thiết bị hiện đại hơn đang ngày càng gia tăng. 
Kỹ thuật công nghệ mới nó tác động trực tiếp và quyết định đến hai yếu tố tạo nên 
khả năng cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ khách sạn là giá và chất lượng. Kỹ 
thuật công nghệ mới giúp cho khách sạn trang bị lại toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật cho 
hoạt động kinh doanh của mình. Mặt khác kỹ thuật công nghệ nó còn có tác động vào quá 
trình thu thập xử lý, lưu trữ và chuyền đạt thông tin của khách sạn, giúp khách sạn nắm 
bắt mọi thông tin một cách nhanh chóng kịp thời và chính xác… 
* Các nhân tố về văn hoá-xã hội (VH-XH) 
Các nhân tố về VH-XH nó bao gồm về phong tục tập quán, lối sống, thị hiếu, tôn 
giáo, trính độ học vấn của dân trí, kết cấu dân cư, độ tuổi, nghề nghiệp… 
Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia đều có các phong tục tập quán, giá trị truyền thống VH 
khác nhau. Các vấn đề đó đều ảnh hưởng sâu sắc, mạnh mẽ tới các nhu cầu thị hiếu của 
khách, tình trạng thất nghiệp, các vấn đề tiêu cực XH… đó là ảnh hưởng xấu về mặtVH 
của mỗi dân tộc. 
VH-XH nó tạo nên một thị trường khách riêng biệt, nó mang những đặc điểm 
phong thái riêng cho từng thị trường khách. Vì vậy đòi hỏi trong lĩnh vực kinh doanh 
khách sạn việc nắm biết các nhu cầu thị hiếu của từng đối tượng khách khác nhau là yếu 
tố tạo nên sự thành công trong quá trình kinh doanh. 
Các nhân tố về VH-XH còn có tác động dung hoà lợi ích trong các mối quan hệ 
liên doanh liên kết, hợp tác kinh tế với các đối tác trong và ngoài nước của khách sạn. 
Trong một môi trường kinh doanh có những người thuộc về các dân tộc, quốc gia khác 
nhau… điều này dễ xảy ra các mâu thuẫn trong quá trình giao tiếp, ứng xử của mỗi 
người. Đây là yếu tố có thể làm liên kết mọi người cùng hoà đồng vì lợi ích chung. 
* Các yếu tố về tự nhiên 
Các nhân tố này bao gồm các yếu tố mang tính chất khách quan ngoài ý chí của 
con người. Như là các yếu tố về đất đai, thời tiết, khí hậu. Chính các yếu tố tự nhiên này 
đã tạo nên tính chất thời vụ trong du lịch, điều này đã tạo nên những thuận lợivà khó 
khăn cho việc kinh doanh khách sạn. 
Vấn đề phát triển du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng đang cần 
được sự phát triển song song với việc bảo vệ môi trường, đó là hai vấn đề đối lập nhưng 
lại thống nhất với nhau, có sự tác động hỗ trợ lẫn nhau. 
3.2. Các nhân tố trong môi trường vĩ mô (môi trường cạnh tranh nội bộ) 
3.2.1 Khách hàng 
Thị trường của kinh doanh khách sạn là khách du lịch. Khách du lịch là đối 
tượngphục vụ của khách sạn có thể đáp ứng tất cả hoặc một phần nào đó của khách du 
lịch về các nhu câù mua và tiêu dùng các sản phẩm dịch vụ của khách sạn, và khách du 
lịch là người có khả năng thanh toán, chi trả. Trong thời kỳ mà cầu khách sạn nhỏ hơn 
cung thì khách du lịch chính là người quyết định đến kết quả hoạt động kinh doanh của 
khách sạn. Thông qua sự tiêu dùng, cảm nhận và đánh giá của du khách, khách sạn mới 
thừa nhận đúng về chất lượng phục vụ cũng như sản phẩm dịch vụ của mình. Sự tín 
nhiệm yêu thích của quý khách đạt được do khách sạn biết thoả mãn tốt hơn các nhu cầu 
và thị hiếu của khách hàng so với đối thủ cạnh tranh. Mặt khác do khách hàng là người có 
ưu thế ép giá hoặc từ chối… 
Sự đáp ứng các nhu cầu đối với khách là khác nhau do vậy khach sạn cần phải xác 
định và phân loại khách hàng hiện tại và tiềm năng của mình. Đây là cơ sở định hướng 
quan trọng cho việc hoạch định kế hoạchcho hoạt động kinh doanh của mình. 
3.2.2 Đối thủ cạnh tranh 
Sự cạnh tranh giữa các đối thủ tuỳ t