Trong thực tế, m ỗi người chúng ta lu ô n cần c ó một l ịch l àm việc cụ th ể đ ể
mọi cô ng việc diễn ra được thu ận lợi và đạt hiệu qu ả cao nhất . Tuy nhiên, công
việc này không hoàn to àn đơn giản , b ởi lẽ làm sao đ ể l ịc h làm việc c ủa ta v ừa
đẹp lại v ừa dễ tra c ứu và tr ánh được s ự xâ m phạm tình cờ hay tr ái phép của c á
nhân nào đó làm ảnh h ưởng t ới c ô ng việc của chúng ta.
Chính t ừ th ực tr ạng như vậy, nh óm ch úng em tiến h ành nghiên c ứu và phát
triển ứng d ụng này với hy vọng là s ẽ giúp xâ y d ựng được một lịch làm việc
hợp lý nhất .
Ngay từ khi nhận đề tài, nh ó m đã bắt tay v ào khảo s át hiện tr ạng, nghiê n
cứu để đưa ra nh ững ý t ưởng ph ù hợp nhất. Với phần mềm chúng e m đưa ra ở
đây sẽ cho phép ng ười s ử d ụng có th ể tra c ứu, s ửa đổi, in ấn ,. theo đúng mục
đích mà người s ử d ụng mong muốn .
17 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2688 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích thiết kế phần mềm hỗ trợ sắp xếp lịch làm việc cho một cá nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM
“HỖ TRỢ SẮP XẾP LỊCH LÀM
VIỆC CHO MỘT CÁ NHÂN”
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thực tế, mỗi người chúng ta luôn cần có một lịch làm việc cụ thể để
mọi công việc diễn ra được thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, công
việc này không hoàn toàn đơn giản, bởi lẽ làm sao để lịch làm việc của ta vừa
đẹp lại vừa dễ tra cứu và tránh được sự xâm phạm tình cờ hay trái phép của cá
nhân nào đó làm ảnh hưởng tới công việc của chúng ta.
Chính từ thực trạng như vậy, nhóm chúng em tiến hành nghiên cứu và phát
triển ứng dụng này với hy vọng là sẽ giúp xây dựng được một lịch làm việc
hợp lý nhất.
Ngay từ khi nhận đề tài, nhóm đã bắt tay vào khảo sát hiện trạng, nghiên
cứu để đưa ra những ý tưởng phù hợp nhất. Với phần mềm chúng em đưa ra ở
đây sẽ cho phép người sử dụng có thể tra cứu, sửa đổi, in ấn,... theo đúng mục
đích mà người sử dụng mong muốn.
Trong quá trình nghiên cứu và xây dựng lên hệ thống thì nhóm em cũng đã có
tham khảo một số tài liệu của những anh chị học cùng ngành học khoá trên. Mặc dù
nhóm cũng đã rất cố gắng nhưng bản báo cáo này vẫn còn có nhiều thiếu sót, chúng
em rất mong được sự đóng góp, chỉ bảo của quý thầy cô và các bạn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ PHẦN MỀM
“HỖ TRỢ SẮP XẾP LỊCH LÀM VIỆC CHO MỘT CÁ NHÂN”
Nhóm thực hiện:
NHÓM 2
Các thành viên:
1) Nguyễn Thị Cúc
2) Vũ Thị Hằng
3) Vũ Thị Hồng
Các yêu cầu của đề tài:
+ Có khả năng tra cứu, in ấn đa dạng. Có khả năng hỗ trợ người dùng
chỉnh sửa bằng tay.
+ Có khả năng áp dụng rộng rãi.
+ Giao diện chương trình bằng tiếng Việt, đơn giản, dễ sử dụng.
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
A / XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CÁC LUỒNG THÔNG TIN
I - KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG:
1.Sắp xếp lịch dạy cho giáo viên :
- Số tiết dạy tối đa trong một ngày, trong tuần.
- Số ngày nghỉ trong tuần, thời gian nghỉ giữa các tiết dạy.
2.Sắp xếp phòng học :
- Xếp phòng học lý thuyết, thực hành và chức năng hợp lý.
Nhiều tính chất về lịch làm việc của giáo viên yêu cầu như:
Đảm bảo tuyệt đối không trùng- chéo tiết học, tiết dạy của các lớp và giáo
viên.
Các tiết được xếp phải đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu đặt ra ban đầu của
người lập lịch, trong trường hợp không thể xếp được tiết nào đó máy sẽ đặt tiết này ra
danh sách các tiết chưa xếp được của lớp đó để xử lý sau (xử lý bán tự động);
Bạn có thể yêu cầu các tiết tránh dạy cho các môn học, cho các giáo viên;
Mỗi giáo viên dạy được chọn 01 ngày nghỉ cho mình;
/CÁC THÔNG TIN ĐẦU VÀO
1 /Thông tin về giáo viên:
- Thông tin về giáo viên (Họ tên, mã GV, giới tính, ngày sinh, địa chỉ).
- Môn học do giáo viên phụ trách.
2/ Yêu cầu của giáo viên:
- Số tiết dạy tối đa trong một buổi ,một tuần.
- Thời gian dạy (sang, chiều, tối, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc), số
ngày nghỉ trong một tuần .
3/ Thông tin về công việc:
- Mã lớp giảng dạy.
- Phòng (Phòng học).
- Chức năng công việc (Lý thuyết hay thực hành).
II/ LƯU ĐỒ THUẬT TOÁN:
Sửa đổi, bổ sung
+Sửa thông tin
+Xóa thông tin
+Bổ sung thông tin
Tìm kiếm
+ Tra cưu lịch
+Tìm kiếm lịch
In ấn
+ In lịch làm việc
theo ngày ,tuần
Modul nhập dữ liệu đầu vào
Modul công việc
Modul lựa chọn ,sắp xếp lịch
Cách thức làm việc đối với chương trình:
- Cập nhập nội dung công việc: Mã lớp, mã phòng, chức năng công việc .
- Sau đó thực hiện lập lịch làm việc .
- Thực hiện các thao tác sắp xếp, kiểm tra tính đúng đắn dữ liệu trên lịch làm
việc một cách đầy đủ.
- Trên cơ sở đó, người giáo viên sẽ có một lịch làm việc hợp lý thỏa mãn những
yêu cầu đặt ra song phải phù hợp với những yêu cầu, điều kiện ban đầu.
- Với lịch làm việc này, cho phép người giáo viên có thể tra cứu chỉnh sửa cho
phù hợp vời thời gian và công việc của mình .
III / PHÂN TÍCH CÁC CHỨC NĂNG
1/ Chức năng nhập thông tin
- Thông tin vào: Yêu cầu của giáo viên.
- Thông tin ra : Lịch làm việc.
- Thông tin về giáo viên:
+ Họ và tên, ngày sinh, giới tính.
+ Địa chỉ, số điện thoại (nếu có).
- Danh sách lớp giao viên giảng dạy:
+Mã lớp.
+ Mã phòng.
+ Nội dung môn học.
2/ Chức năng sửa đổi bổ sung
- Sửa đổi, bố sung các thông tin cần( nếu có).
- Thông tin vào: Nội dung cần thay đổi.
- Thông tin ra: Lịch làm việc mới.
+ Xóa thông tin
- Xóa các thông tin không cần thiết.
- Hủy bỏ các thông tin được loại.
+ Bổ sung thông tin
- Thêm các thông tin mới được cập nhập.
+ Thay đổi thông tin
- Sửa đổi các thông tin.
3/ Chức năng tìm kiếm
+ Dùng tra cứu các thông tin cần thiêt.
+ Xem lịch làm viêc cho 1 tuần.
+ Tìm kiếm theo lớp.
+ Tìm kiếm theo phòng.
+ Tìm kiếm theo lịch trong ngày .
+ Tìm kiếm theo nội dung công việc.
4/ Chức năng in ấn
- In lịch cho một ngày, một tuần của giáo viên.
B/ LẬP LỊCH
I. BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG
Cập nhật Tìm kiếm In ấn
Tuần
Thứ
Lớp
Thứ 7
Tối
Chiều
Sáng
Phòng
Công việc
Bổ sung Sửa đổi
Địa chỉ GV
SĐT GV
Tên lớp
Phòng
Nội dung GD
Buổi Thứ
Thứ 6
Thứ 5
Thứ 4
Thứ 3
Thứ 2
Mức 0
Lịch làm việc cá nhân
Mức 1
II. BIỂU ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU.
.
Giáo viên
Sửa đổi, bổ sung
Thông tin
LLViệc
Thông báo
Tìm kiếm theo
yêu cầu
Yêu cầu
Kết quả
Tra cứu
Trả lời
In theo yêu cầu
Lịch LV
Yêu cầu
TT phản hồi
KQ tra cứu
Giáo viên Lịch làm việc
Dữ liệu vào
Dữ liệu ra
Đăng nhập
GV đăng
nhập TT TT đưa vào LLV
In ấn Kết quả
là LLV
Mức 0
Mức 1
III. MÔ HÌNH THỰC THỂ LIÊN KẾT.
LỊCH LÀM VIỆC
GIÁO VIÊN
NỘI DUNG GD
PHÒNG HỌC
LỚP HỌC
IV. MÔ HÌNH QUAN HỆ
Môn học
Giáo viên
Phòng học
Lớp học
Lịch làm việc
Môn học
GD
Địa điểm
HTên
NS
Đ/C
SĐT
GTính
Nd GD
Phòng Lớp
Mã lớp
Mã phòng Tên
Nd
Tên lớp
V- THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU
1) Bảng giáo viên
Tên
trường
Kiểu Độ rộng
Khuôn
dạng
Chú thích
TenGV Text 50 Chữ
Tên giáo
viên
Ns Date 8 Số Năm sinh
Gt Logical 3 True & false Giới tính
Dc Text 100 Chữ Địa chỉ
Phone Number 10 Số
Số điện
thoại
2) Bảng lớp học
Tên
trường
Kiểu Độ rộng Khuôn
dạng
Chú thích
MaLop text 10 Chữ Mã lớp
TenLop text 25 Chữ Tên lớp
3) Bảng môn học
Tên trường Kiểu Độ rộng Khuôn dạng Chú thích
Mamon Text 10 Chữ Mã môn
Tenmon Text 25 Chữ Tên môn
Ndmon Text 15 Chữ
Nội dung
môn
4) Bảng phòng học
Tên trường Kiểu độ rộng Khuôn
dạng
Chú thích
Maphong Text 10 Chữ Mã phòng
Vtphong Text 20 Chữ Vị trí phòng
C. Các Form chính trong chương trình
1. Bạn sẽ có một giao diện thật sống động của chương trình Lập lịch làm việc cho
Giáo viên:
Lịch làm việc cụ thể của giáo viên được thể hiện qua menu chính như sau:
2. Với Form chính của chương trình như trên, bạn có thể thực hiên các thao tác
cần thiết thể hiện bạn là người sở hữu, quản lý hay sử dụng phần mềm này, cụ thể
như:
Nếu vào cập nhật thì chúng ta phải đăng kí user và password mới được truy sâu
vào trong cơ sở dữ liệu
Nếu muốn sửa đổi thông tin công việc.
Nếu bạn có một số thay đổi nào đó về công việc trong tuần mà bạn muốn bổ
sung, bạn có thể thực hiện tại Form:
D. KẾT LUẬN
Sau một thời gian tích cực làm việc, nghiên cứu của các thành viên trong nhóm
cộng với sự hướng dẫn, đóng góp nhiệt tình của thầy giảng dạy bộ môn “Phân tích
thiết kế phần mềm” là thầy Nguyễn Minh Quý thì nhóm em cũng đã hoàn thành bản
báo cáo của mình với chủ đề là “Phân tích thiết kế phần mềm lịch làm việc cá nhân
cho một giáo viên”. Nội dung Bản báo cáo đã đề cập tới một số vấn đề như sau:
Khảo sát thực tế hiện trạng việc sắp xếp lịch làm việc cho một giáo viên Từ
đó, thấy được những mặt còn tồn tại, thiếu sót và xây dựng, phát triển nên hệ thống
mới khắc phục được những điều đó nhờ sự trợ giúp đắc lực của công nghệ thông tin.
Phân tích thiết kế phần mềm hỗ trợ sắp xếp lịch làm việc cho một giáo viên
bao gồm các công việc:
1. Phân tích phương thức hoạt động của các chức năng của hệ thống mới.
2. Phân tích về biểu đồ luồng dữ liệu.
3. Phân tích biểu đồ quan hệ.
4. Thiết kế cơ sở dữ liệu.
5. Thiết kế giao diện.
Lựa chọn ,sử dụng ngôn ngữ để xây dựng lên phần mềm này là Microsoft
Visual Stadio.