Trong giai đoạn hiện nay khi xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoá đang trở
nên phổ biến thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò trong tiến trình
kinh tế xã hội của một quốc gia. Với Việt Nam, một quốc gia đang trong giai đoạn
đầu của một quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá "Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất
khẩu là hướng ưu tiên, là trọng điểm kinh tế đối ngoại". Hoạt động xuất khẩu mà
các ngành kinh tế tham gia đem lại cho đất nước một lượng ngoại tệ khá lớn phục
vụ cho quá trình xây dựng và đổi mới đất nước.
Công ty Giầy Thăng Long là một trong những con chim đầu đàn của Tổng
Công ty Da - Giầy Việt Nam chuyên sản xuất giầy xuất khẩu sang nhiều nước trên
thế giới. Với chức năng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu giầy đang phát triển đi
lên trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong
và ngoài nước, thị trường truyền thống bị biến động. Để đứng vững và phát triển,
Công ty cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài, đề ra phương
hướng và biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong từng giai đoạn cụ thể.
36 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1706 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phương hướng và biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong từng giai đoạn cụ thể tại công ty giầy Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Phương hướng và biện pháp đẩy
mạnh xuất khẩu trong từng giai đoạn
cụ thể tại Công ty Giầy Thăng Long
Lời nói đầu
Trong giai đoạn hiện nay khi xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoá đang trở
nên phổ biến thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò trong tiến trình
kinh tế xã hội của một quốc gia. Với Việt Nam, một quốc gia đang trong giai đoạn
đầu của một quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá "Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất
khẩu là hướng ưu tiên, là trọng điểm kinh tế đối ngoại". Hoạt động xuất khẩu mà
các ngành kinh tế tham gia đem lại cho đất nước một lượng ngoại tệ khá lớn phục
vụ cho quá trình xây dựng và đổi mới đất nước.
Công ty Giầy Thăng Long là một trong những con chim đầu đàn của Tổng
Công ty Da - Giầy Việt Nam chuyên sản xuất giầy xuất khẩu sang nhiều nước trên
thế giới. Với chức năng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu giầy đang phát triển đi
lên trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong
và ngoài nước, thị trường truyền thống bị biến động.... Để đứng vững và phát triển,
Công ty cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài, đề ra phương
hướng và biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu trong từng giai đoạn cụ thể.
I. Khái quát tình hình tổ chức kinh doanh của Công ty.
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty.
Ngày 14/04/1990, Nhà máy giầy Thăng Long được thành lập theo quyết định
số 210/ CNn _ TCLĐ của Bộ Công nghiệp nhẹ, nay là Bộ Công nghiệp.
Sau đó, theo quyết định thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước trong nghị định
số 386/ HĐBT (nay là Thủ tướng chính phủ) và quyết định số 397/ CNn _ TCLĐ
ngày 14/04/1993 của Bộ Công nghiệp nhẹ, Nhà máy giầy Thăng Long đổi tên thành
Công ty giầy Thăng Long ngày nay.
Công ty giầy Thăng Long là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty da
giầy Việt Nam, có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập có tài khoản tại các ngân
hàng:
_ Ngân hàng Công thương khu vực II _ Hai Bà Trưng _ Hà Nội.
_ Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam.
_ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.
Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty đã gặp không ít khó khăn thách thức. Có
thể phân chia sự phát triển của Công ty thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Từ năm 1990- 1992
Theo luận chứng kinh tế- kỹ thuật được duyệt, Công ty giầy Thăng Long khi
bắt đầu thành lập có số vốn là : 2.420.000.000 đồng, sản phẩm chính của công ty là
gia công mũ giầy xuất khẩu cho Liên Xô cũ với công suất 4.000.000 đôi/năm.
Trong những năm đầu mới thành lập, công ty đã xây dựng hai xưởng sản xuất
và một số công trình phục vụ sản xuất kinh doanh. Nhưng đây là giai đoạn công ty
hoạt động trong quá trình chuyển đôỉ từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế
thị trường, lại thêm sự tan rã của Đông Âu và Liên Xô- khách hàng chính và duy
nhất của công ty- đã đẩy công ty vào tình thế rất khó khăn trong hoạt động sản xuất
kinh doanh. Công ty không còn được đầu tư vốn, phải nghỉ chờ cấp trên giải quyết.
Song để duy trì sự tồn tại của công ty ban lãnh đạo và CBCNV trong công ty đã có
kế hoạch tìm kiếm thị trường mới, thay đổi sản phẩm sang sản xuất giầy vải xuất
khẩu. Với chính sách mở cửa, tranh thủ các nguồn vốn vay ngân hàng, vốn ngân
sách, công ty vừa đầu tư xây dựng, vừa đào tạo tổ chức lại đội ngũ công nhân từng
bước thích ứng với sự phát triển của cơ chế thị trường.
Giai đoạn 2: Từ năm 1993 đến nay
Kể từ những năm 1992_1993 khi tình hình kinh tế, chính trị ở Liên xô và các
nước Đông Âu có nhiều biến đổi, các đơn vị đặt hàng bị cắt đứt, hơn thế quá trình
sản xuất kinh doanh của Công ty lại mang tính thời vụ, thời gian ngừng sản xuất
kéo dài (khoảng 3 tháng 5,6,7) đã gây ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh và
trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống toàn bộ công nhân viên trong Công ty. Trước tình
hình đó lãnh đạo nhà máy cùng toàn thể công nhân viên đã cùng nhau tìm hướng đi
mới cho Công ty: Đó là sản xuất giầy vải hoàn chỉnh xuất phát từ nhu cầu to lớn của
mặt hàng này ở trong và ngoài nước. Quá trình này gặp nhiều khó khăn do thời
điểm đó nước ta đang trong giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị
trường, các doanh nghiệp chưa có mô hình kiểu mẫu thực tế để áp dụng,Công ty lại
không được Nhà nước tài trợ về vốn, phải đi vay ngân hàng để tự trang trải.
Từ đó đến nay, công ty không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhu cầu thị trường cả
trong và ngoài nước, từng bước mở rộng thị trường tăng thị phần. Nhờ đó chất
lượng và số lượng sản phẩm của công ty ngày một tăng và đã có vị trí trên thị
trường, chiếm được sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là các bạn hàng nước
ngoài như: Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản... và một số thị trường
Châu Âu, Bắc Mỹ,...
Trong quá trình hoạt động, công ty còn sáp nhập hai xí nghiệp giầy địa phường
không còn khả năng hoạt động làm thành viên, đó là Nhà máy giầy Chí Linh ( tỉnh Hải
Dương) và Xí nghiệp giầy Thái Bình ( tỉnh Thái Bình), vào các năm 1999 và 2000. Năm
2001 công ty đã tổ chức lại bộ phận sản xuất công ty tại Hà Nội, thành lập xí nghiệp giầy
Hà Nội trực thuộc công ty.
Như vậy, đến nay công ty Giầy Thăng Long gồm có 3 xí nghiệp trực thuộc.
Đó là xí nghiệp giầy Hà Nội, Xí nghiệp Giầy Thái Bình và Xí nghiệp Giầy Chí
Linh. Tất cả các xí nghiệp này thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế
hoạch của công ty. Mọi mặt hoạt động của các xí nghiệp đều được công ty cân đối
và giao cho từng đơn vị thực hiện. Công ty chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động
kinh doanh, còn các đơn vị thành viên thực chất chỉ đóng vai trò tổ chức sản xuất và
hạch toán nội bộ trên cơ sở các nguồn lực được giao để thực hiện kế hoạch về sản
phẩm.
Với sự phấn đấu không mệt mỏi của toàn Công ty, cho đến nay sau hơn 10
năm hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã dần đi vào nề nếp, công tác an toàn
phục vụ sản xuất được đảm bảo, trình độ quản lý của cán bộ, trình độ tay nghề của
công nhân không ngừng được nâng cao. Công ty đã tạo được uy tín về mặt chất
lượng mặt hàng và khả năng đáp ứng các hợp đồng sản xuất cho khách hàng. Các
hoạt động,các giá trị tạo ra của Công ty tăng không ngừng. Kể từ năm 1996 Công ty
đã bắt đầu làm ăn có lãi, Công ty luôn hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu của Tổng Công
ty và thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước. Điều đó thể hiện qua bảng 1.
Khái quát quá trình ra đời và phát triển của công ty giầy Thăng Long cho thấy
đây là một công ty còn non trẻ, ra đời và phát triển trong giai đoạn môi trường kinh
doanh có những thay đổi rất lớn và sâu sắc, song vẫn tạo được những bước tiến nhất
định, khẳng định được vị trí của mình trên thương trường.
Bảng 1: Một số chỉ tiêu cơ bản từ 2000 - 6/2003
TT Chỉ tiêu
Đơn
vị
2000 2001 2002
1-
6/2003
Tốc độ phát triển
(%)
01/00 02/01 02/00
1 Tổng sản
phẩm sản
xuất
Đôi 3708052 4609243 4346350 2694864 124,3 94,3 117,21
Trong đó:
- Giầy xuất
khẩu
Đôi 1950948 1560412 1454576 1832667 79,98 93,21 74,56
- Giầy nội địa Đôi 1757104 2748831 2891774 862197 156,4 105,2 164,6
2 Giá trị sản
xuất công
nghiệp
Tr.đ 76550 90007,6 92751,8 63789 117,58 103,04 121,17
3 Doanh thu Tr.đ 103582 127883 107694 67057 123,46 84,21 103,96
Trong đó:
- Doanh thu
nội địa
Tr.đ 3268,5 35005,4 47123,8 5364,4 1070,9 134,6 144,7
- Doanh thu
xuất khẩu
Tr.đ 86731,5 85944,6 60367,2 61692,6 99,09 70,23 69,6
4 Nộp ngân
sách
Tr.đ 2633,52 2380,2 1597 1452,7 90,38 67,095 60,64
5 Lợi nhuận Tr.đ 902 1309,6 1438 60239,9 145,18 109,8 159,12
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty.
Công ty giầy Thăng Long được tổ chức theo cơ cấu trực tuyến chức năng. Đây là
một cơ cấu quản lý mà toàn bộ công việc quản lý được giải quyết theomotj kênh
liên hệ đường thẳng giữa cấp trên và cấp dưới trực thuộc. Chỉ có lãnh đạo quản lý ở
từng cấp mới có nhiệm vụ và quyền hạn ra mệnh lệnh chỉ thị cho cấp dưới(Tức là
mỗi phòng, ban xí nghiệp của Công ty chỉ nhận quyết định từ một thủ trưởng cấp
trên theo nguyên tắc trực tuyến). Giám đốc của Công ty là người ra quyết định cuối
cùng nhưng để hỗ trợ cho quá trình ra quyết định của Giám đốc thì cần phải có các
bộ phận chức năng. Các bộ phận chức năng này không ra lệnh một cách trực tiếp
cho các đơn vị cấp dưới mà chỉ nghiên cứu, chuẩn bị các quyết định cho lãnh đạo,
quản lý và thực hiện việc hường dẫn lập kế hoạch, tổ chức thực thi, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các mục tiêu trong chức năng chuyên môn của mình.
* Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty giầy Thăng Long.
: Quan hệ trực tuyến
: Quan hệ chức năng
* Chức năng của các phòng ban:
- Ban giám đốc: Giám đốc là người đưng đầu Công ty, chịu trách nhiệm chung
trước Tổng công ty trong công tác điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty.
Ban giám đốc
Phòn
g
Tổ
chức
hành
chín
Phòn
g
Kế
hoạc
h
vật
Phòn
g
Kỹ
thuậ
t
c.ng
Phòn
g
Tài
vụ
Phòn
g
Bảo
vệ
P.
Thị
trườ
ng
g.
dịch
Xí
nghiệp
giầy
Hà Nội
Xí
nghiệp
giầy
Chí
Xí
nghiệp
giầy
Thái
Xí
nghiệp
đế cao
su
Phân
xưởng
cơ
điện
Một Phó giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc về tình hình nội chính
của Công ty.
Một Phó giám đốc chịu trách nhiêm trước Giám đốc về kỹ thuật công nghệ
KCS. Xây dựng chương trình kế hoạch với Giám đốc để chỉ đạo thực hiện, phụ
trách công tác sản xuất kế hoạch vật tư, an toàn lao động.
- Phòng tổ chức hành chính:
Thực hiện chức năng làm tốt công tác nhân sự, thực hiện chế độ thanh toán
tiền lương... cho cán bộ công nhân viên, làm tốt công tác hành chính phục vụ cho
khách hàng trong và ngoài Công ty, đồng thời làm các công tác khác như văn thư,
bảo mật, tiếp cận, y tế, vệ sinh,...
- Phòng kinh doanh: Gồm 2 phòng
+ Phòng thị trường và giao dịch nước ngoài:
Chức năng của phòng là tham mưu giúp cho Giám đốc thực hiện các hoạt
động kinh doanh xuất khẩu của Công ty theo giấy phép đăng ký kinh doanh và triển
khai thực hiện các hoạt động về thị trường, tiêu thụ sản phẩm của Công ty.
+ Phòng kỹ thuật công nghệ:
Với chức năng là quản lý toàn bộ công tác kỹ thuật sản xuất của toàn Công ty
như ban hành các định mức vật tư nguyên liệu, lập các quy trình công nghệ trong
sản xuất thử các loại hàng mẫu chào hàng, quản lý công tác an toàn thiết bị kỹ thuật
trong sản xuất.
- Phòng tài vụ:
Với chức năng chính là quản lý mọi hoạt đông tài chính của Công ty đồng thời
quản lý dòng tài chính ra vào nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
- Phòng bảo vệ quân sự:
Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mọi mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của
Công ty và làm công tác bảo vệ quân sự theo quy định.
- Phân xưởng cơ điện:
Chức năng của phân xưởng cơ điện là theo dõi sửa chữa toàn bộ hệ thống thiết
bị của Công ty đồng thời chế tạo một số công cụ cũng như máy móc đơn giản cho
sản xuất.
- Xí nghiệp sản xuất giầy Hà Nội: bao gồm 3 phân xưởng:
+ Phân xưởng chuẩn bị sản xuất: Thực hiện chức năng pha cắt và chuẩn bị mọi
thứ cho phân xưởng may.
+ Phân xưởng may: Với nhiệm vụ tiếp nhận toàn bộ bán sản phẩm từ phân
xưởng chuẩn bị sản xuất để may thành đôi mũ giầy.
+ Phân xưởng gò ráp: Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận mũ giầy từ phân xưởng
may và các phụ liệu từ phân xưởng chuẩn bị cùng với đế từ phân xưởng đế cao su
gò ráp thành đôi giầy hoần chỉnh.
- Xí nghiệp sản xuất giầy Chí Linh: Chức năng và nhiệm vụ giống như của xí
nghiệp giầy vải Hà Nội.
- Xí nghiệp sản xuất giầy Thái Bình: Chức năng và nhiệm vụ giống như xí
nghiệp giầy vải Hà Nội.
- Xí nghiệp đế cao su: Bao gồm hai phân xưởng cán luyện cao su và phân
xưởng ép đế. Nhiệm vụ của xí nghiệp này là tiếp nhận cao su nguyên liệu và các
hoá chất theo kế hoạch để chế biến thành các loại đế giầy.
II- Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2000-2003.
1. Nhận xét chung.
Thời gian gần đây Công ty thường xuyên tổ chức công tác chế thử và cải thiện
mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng, chú trọng việc nâng cao chất
lượng và hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh. Không ngừng tìm tòi
nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, từng bước mở rộng thị trường, tăng thị
phần. Luôn đi tìm kiếm thị trường mới,.... Nhờ đó mà Công ty đã đạt được những
kết quả đáng ghi nhận.
- Chất lượng và số lượng sản phẩm của Công ty ngày một tăng và có vị trí trên
thị trường.
- Thị trường của Công ty ngày càng mở rộng ra nhiều nước và nhiều khu vực
trên thế giới.
- Lợi nhuận tăng lên theo hướng ổn định.
- Số lượng lao động tăng lên qua các năm, giải quyết vấn đề việc làm cho
người lao động.
- Thu nhập của người lao động trong Công ty cũng tăng lên, đời sống được cải
thiện.
Bên cạnh đó, Công ty còn nhiều hạn chế:
- Thị trường xuất khẩu chủ yếu là một số nước châu á, châu Âu và Bắc Mỹ....thị
trường trong nước nhiều tiềm năng thì chưa được khai thác triệt để.
- Nguyên phụ liệu của Công ty thì hầu hết phải nhập ở nước ngoài.
- Mẫu mã sản phẩm chưa phong phú.
- Sản xuất theo mùa nên tháng 5, 6, 7 Công ty rất ít việc làm, một số bộ phận
sản xuất phải nghỉ việc.
- Thu nhập người lao động chưa cao....
2. Các đánh gia cụ thể kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giầy
Thăng Long.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giầy Thăng Long thời kỳ 2000-
6/2003 được thể hiện qua bảng dưới đây:
Bảng 2: Kết quả kinh doanh của Công ty Giầy Thăng Long
Thời kỳ 2000 - 6/2003
TT Chỉ tiêu
Đơn
vị
2000 2001 2002
1-
6/2003
Tốc độ phát triển
(%)
01/00 02/01 02/00
1 Tổng sản
phẩm sản
xuất
Đôi 3708052 4609243 4346350 2694864 124,3 94,3 117,21
Trong đó:
- Giầy xuất
khẩu
Đôi 1950948 1560412 1454576 1832667 79,98 93,21 74,56
- Giầy nội địa Đôi 1757104 2748831 2891774 862197 156,4 105,2 164,6
2 Giá trị sản Tr.đ 76550 90007,6 92751,8 63789 117,58 103,04 121,17
xuất công
nghiệp
3 Doanh thu Tr.đ 103582 127883 107694 67057 123,46 84,21 103,96
Trong đó:
- Doanh thu
nội địa
Tr.đ 3268,5 35005,4 47123,8 5364,4 1070,9 134,6 144,7
- Doanh thu
xuất khẩu
Tr.đ 86731,5 85944,6 60367,2 61692,6 99,09 70,23 69,6
4 Nộp ngân
sách
Tr.đ 2633,52 2380,2 1597 1452,7 90,38 67,095 60,64
5 Lợi nhuận Tr.đ 902 1309,6 1438 60239,9 145,18 109,8 159,12
Qua bảng trên ta thấy được tổng sản phẩm sản xuất của Công ty có xu hướng
giảm. Mặc dù sản lượng sản xuất các năm 2001, 2002 đều tăng hơn nhiều so với
năm 2000, năm 2001 so với năm 2000 đạt 124,3%, năm 2002 so với năm 2001 thì
sản lượng giầy sản xuất ra năm sau đã giảm đi 202.893 đôi, chỉ đạt mức 94,3%.
Điều này được lý giải bởi việc các đơn đặt bị cắt giảm do bị ảnh hưởng của cuộc
khủng hoảng trong khu vực, các bạn hàng Đài Loan, Hàn Quốc lâm vào tình trạng
khó khăn. Thị trường giầy xuất khẩu có xu hướng giảm mạnh, cụ thể số lượng giầy
xuất khẩu năm 2002 chỉ đạt 1.454.576 đôi, giảm 6,79% so với năm 2001 và giảm
tới 25,44% so với năm 2000 do đó tỷ trọng doanh thu từ xuất khẩu trong tổng doanh
thu của Công ty cũng ít đi và ảnh hưởng đến tổng doanh thu của Công ty. Năm
2002 doanh thu của toàn Công ty chỉ bằng 84,21% so với năm 2001, giảm 15,79%.
Tuy nhiên Công ty đã biết khắc phục tình trạng thiếu thị trường bằng cách tung sản
phẩm ra bán tại thị trường nội địa. Sản lượng giầy tiêu thụ trong nước năm 2000 chỉ
có 1.757.104 đôi thì năm 2002 đã tiêu thụ được đến 2.891.774 đôi, tăng trên 1 triệu
đôi. Doanh thu tiêu thụ nội địa tăng mạnhqua các năm, phần nào bù đắp sự suy
giảm của doanh thu từ hoạt động xuất khẩu. Doanh thu nội địa năm 2002 đạt
47.123,8 triệu VNĐ, tăng 34% so với năm 2001 và bằng 141,7% so với nă 2000.
Giá trị sản xuất công nghiệp tăng nhưng không đều qua các năm. Năm 2001
tăng lên 17,58% so với năm 2000 nhưng năm 2002, giá trị sản xuất công nghiệp chỉ
tăng 3,04% so với năm 2001.
Doanh thu của Công ty cũng có sự biến động lớn. Từ năm 2000 đến năm 2001
có tăng lên với mức tăng 24,301 triệu VNĐ. Doanh thu sang đến năm 2002 có xu
hướng giảm đi, chỉ đạt 107.694 triệu VNĐ. Doanh thu giảm dẫn đến nộp ngân sách
Nhà nước cũng giảm. Cụ thể, số giao nộp ngân sách năm 2001 là 2.380,2 triệu
VNĐ, bằng 90,38% so với năm 2000 và năm 2002 còn tiếp tục giảm mạnh, nộp
ngân sách chỉ còn 1.597 triệu VNĐ, bằng 67,079% so với mức năm 1999. Tuy vậy
nhờ tiết kiệm được chi phí đầu vào, chi phí lưu thông... nên lợi nhuận của Công ty
vẫn dảm bảo tăng đều. Năm 2001 đạt 1.309,6 triệu VNĐ, tăng 49,18% so với năm
2000, năm 2002 đạt 1.438 triệu VNĐ tăng 9,8% so với năm 2001 và tăng 59.12%
so với năm 2000.
Mặc dù giá trị sản xuất công nghiệp tăng chậm và xuất khẩu giảm đi nhưng lợi
nhuận của Công ty dần đi vào ổn định. Đây là một trong những thành công của
Công ty do đã biết kết hợp khai thác cả thị trường Thế giới và nhu cầu tiêu dùng nội
địa, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu
ngày càng tăng.
3. Phân tích và đánh giá khả năng của Công ty giầy Thăng Long.
3.1. Những mặt mạnh của Công ty giầy Thăng Long.
+ Công ty có quy mô sản xuất lớn, chủng loại sản phẩm đa dạng có thể đáp
ứng mọi đpn đặt hàng của khách hàng.
Mẫu mã sản phẩm do phòng kỹ thuật của Công ty thiết kế đa dạng về kiểu
dáng, chất liệu. Những mẫu do khách hàng mang đến luôn được đáp ứng theo đúng
yêu cầu kỹ thuật.
+ Có chi phí nhân công rẻ, sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Việt Nam là nước có nguồn lao động dồi dào, đây là mmột điều kiện quan trọng để
các công ty giản được chi phí kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
+ Có bộ máy quản lý tương đối hoàn chỉnh và hoạt động hiệu quả. Các phòng
ban và xí nghiệp sản xuất phối hợp với nhau một cách tương đối nhịp nhàng.
3.2. Những mặt yếu của Công ty giầy Thăng Long.
+ Trình độ Marketing còn yếu, công nghệ thiếu đồng bộ, lạc hậu so với Thế
giới.
Tuy đã có nhiều cố gắng cho lĩnh vực Marketing và đầu tư cho công nghệ
nhưng vẫn còn nhiều hạn chế làm cản trở khả năng cạnh tranh của Công ty trên thị
trường quốc tế. Do thiếu vốn mà vấn đề đầu tư cho quảng cáo, giới thiệu sản phẩm
còn yếu, nghiên cứu thiết kế mẫu sơ sài, chủ yếu là do khách hàng tìm đến Công ty
và mẫu mã là do khách hàng yêu cầu. Còn máy móc thiết bị của Công ty hầu hết là
lạc hậu, được nhập từ những năm 90, chủ yếu để bổ sung thay thế những máy móc
đã cũ.
+ Thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh.
+ Trình độ kinh doanh quốc tế còn hạn chế.
Mặc dù Công ty đã có nhiều cố gắng trong việc tuyển chọn, đào tạo phát triển,
sa thải và các biện pháp tạo động lực, song so với các đối tác nước ngoài Công ty
vẫn còn thua kém họ rất nhiều
+ Yếu về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, xuất sứ hàng hoá và khả
năng thay đổi mẫu mốt.
Nhìn chung, chất lượng sản phẩm của Công ty ở mức trung bình, các quy định
quản lý về tiêu chuẩn kỹ thuật xuất sứ hàng hoá thiếu chặt chẽ, khả năng của Công
ty trong việc nghiên cứu, thay đổi mẫu mốt còn yếu.
3.3. Những cơ hội của Công ty giầy Thăng Long.
+ Trong xu thế hội nhập của Việt Nam với các nước trong khu vực và trên Thế
giới, các công ty kinh doanh có nhiều cơ hội để thâm nhập và triển khai thị trường
nước ngoài. Công ty giầy Thăng Long có thể nắm bắt cơ hội này.
+ Công ty giầy Thăng Long được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và Tổng công ty
da giầy Việt Nam.
Công ty giầy Thăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước là thành viên của
Tổng công ty da giầy Việt Nam, cho nên Công ty được sự hỗ trợ rất lớn về vốn, vay
vốn ngân hàng được thuận lợi, nhận được nhiều đơn đặt hàng, được sự hỗ trợ về
triển lãm,... Ngoài ra, Chính phủ rất chú trọng đến chính sách hỗ trợ xuất khẩu.
3.4. Những thách thức đối với Công ty giầy Thăng Long.
+ Đối thủ cạnh tranh mạnh và sự gia tăng nhanh chóng các đối thủ cạnh tranh
mới.
Công ty có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường đặc biệt trong lĩnh vực
xuất khẩu vốn là thế mạnh của Công ty như Công ty giầy vải Thượng Đình, Công ty
giầy Thuỵ Khuê,... nhưng hiện nay đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Công ty là các
sản phẩm giầy của Trung Quốc vì giá bán rất rẻ, mẫu mã phong phú đa dạng.
+ Nguyên phụ liệu của C