Widdowson - một nhà ngôn ngữhọc Anh – đã chỉra rằng : “ Việc 
dạy học ngoại ngữchỉcó xuất phát từ đoạn văn mới có thểbồi dưỡng khả
năng giao tiếp”. Vì vậy, dạy ngoại ngữnên nhanh chóng tiến tới việc bồi 
dưỡng khảnăng biểu đạt trong từng đoạn văn, nói cách khác là biểu đạt 
thành đoạn. Trong giai đoạn giảng dạy tiếng Hán sơcấp, các phương pháp 
dạy học truyền thống chỉcoi trọng giảng dạy ngữâm, từvưng, ngữpháp 
mà coi nhẹviệc rèn luyện khảnăng biểu đạt thành đoạn cho học sinh, 
thậm chí còn coi công tác rèn luyện biểu đạt thành đoạn là ranh giới phân 
định giữa giai đoạn sơvà trung cấp. Thực tếcho thấy, học sinh trình độ
tiếng Hán sơcấp mắc rất nhiều lỗi khi phải nói một đoạn văn tương đối 
dài, hay khi phải ghép nhiều câu văn lại với nhau. Điều đó nói lên sựyếu 
kém vềkhảnăng biểu đạt thành đoạn và tưduy logic. Ởgiai đoạn sơcấp 
này, các em đã được học một lượng lớn cấu trúc phức tạp có ích khi biểu 
đạt thành đoạn và những từngữchỉcó thể được lý giải đúng khi đặt vào 
trong đoạn văn. Đây chính là điều kiện tốt cho việc biểu đạt thành đoạn 
của học sinh. Do đó, ởgiai đoạn này không thểtách rời việc rèn luyện khả
năng biểu đạt thành đoạn với việc học tập các câu đơn.  Mặt khác, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra 
phương pháp đặt câu hỏi trên lớp ngoài tác dụng gợi mở, kích thích tư
duy, đạt được phản hồi của học sinh ra, phương pháp này còn có tác dụng 
tốt trong bồi dưỡng khảnăng biểu đạt thành đoạn cho học sinh. Thông 
2
qua các câu hỏi khéo léo, thú vị, mang tính gợi mở, giáo viên khuyến khích 
học sinh làm chủngôn ngữ, tưduy của mình, khuấy động không khí trong 
giờhọc mà học sinh là trung tâm, giáo viên chỉlà người soi đường chỉlối.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2539 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phương pháp đặt câu hỏi trên lớp nhằm rèn luyện khả năng biểu đạt thành đoạn trình độ tiếng hán sơ cấp tại Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
PHƯƠNG PHÁP ĐẶT CÂU HỎI TRÊN LỚP 
NHẰM RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG BIỂU ĐẠT THÀNH ĐOẠN 
TRÌNH ĐỘ TIẾNG HÁN SƠ CẤP TẠI VIỆT NAM 
Sinh viên: Nguyễn Thị Thanh Hằng 
Lớp: 061C1 
Khoa NN&VH Trung Quốc 
Người hướng dẫn: Lê Xuân Thảo 
1. Lời nói đầu 
1.1. Lý do chọn đề tài 
Widdowson - một nhà ngôn ngữ học Anh – đã chỉ ra rằng : “ Việc 
dạy học ngoại ngữ chỉ có xuất phát từ đoạn văn mới có thể bồi dưỡng khả 
năng giao tiếp”. Vì vậy, dạy ngoại ngữ nên nhanh chóng tiến tới việc bồi 
dưỡng khả năng biểu đạt trong từng đoạn văn, nói cách khác là biểu đạt 
thành đoạn. Trong giai đoạn giảng dạy tiếng Hán sơ cấp, các phương pháp 
dạy học truyền thống chỉ coi trọng giảng dạy ngữ âm, từ vưng, ngữ pháp 
mà coi nhẹ việc rèn luyện khả năng biểu đạt thành đoạn cho học sinh, 
thậm chí còn coi công tác rèn luyện biểu đạt thành đoạn là ranh giới phân 
định giữa giai đoạn sơ và trung cấp. Thực tế cho thấy, học sinh trình độ 
tiếng Hán sơ cấp mắc rất nhiều lỗi khi phải nói một đoạn văn tương đối 
dài, hay khi phải ghép nhiều câu văn lại với nhau. Điều đó nói lên sự yếu 
kém về khả năng biểu đạt thành đoạn và tư duy logic. Ở giai đoạn sơ cấp 
này, các em đã được học một lượng lớn cấu trúc phức tạp có ích khi biểu 
đạt thành đoạn và những từ ngữ chỉ có thể được lý giải đúng khi đặt vào 
trong đoạn văn. Đây chính là điều kiện tốt cho việc biểu đạt thành đoạn 
của học sinh. Do đó, ở giai đoạn này không thể tách rời việc rèn luyện khả 
năng biểu đạt thành đoạn với việc học tập các câu đơn. Mặt khác, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra 
phương pháp đặt câu hỏi trên lớp ngoài tác dụng gợi mở, kích thích tư 
duy, đạt được phản hồi của học sinh ra, phương pháp này còn có tác dụng 
tốt trong bồi dưỡng khả năng biểu đạt thành đoạn cho học sinh. Thông 
 2
qua các câu hỏi khéo léo, thú vị, mang tính gợi mở, giáo viên khuyến khích 
học sinh làm chủ ngôn ngữ, tư duy của mình, khuấy động không khí trong 
giờ học mà học sinh là trung tâm, giáo viên chỉ là người soi đường chỉ lối. 
Phương pháp này chúng tôi sẽ áp dụng trong giờ bài khóa – giờ học 
mang tính khái quát, tổng hợp nhất, và các câu hỏi với nội dung, cách 
thức, tính chất khác nhau được đưa ra trong giờ bài khóa đều tạo ra môi 
trường thuận lợi cho các em rèn luyện biểu đạt thành đoạn. 
Biểu đạt là một kĩ năng tương đối khó, đặc biệt là với học sinh trình 
độ sơ cấp. Vấn đề của biểu đạt bao gồm nội dung ( Nói cái gì ?) và phương 
pháp ( Nói như thế nào?). Thông qua phương pháp đặt câu hỏi nhằm rèn 
luyện khả năng biểu đạt thành đoạn cho học sinh trong giờ bài khóa, 
chúng tôi đã đồng thời giải quyết cho học sinh cả hai vấn đề trên: nội dung 
là vấn đề trong từng bài khóa, phương pháp biểu đạt sẽ được dẫn dắt một 
cách khéo léo qua các câu hỏi của giáo viên. 
Xuất phát từ những lý do nêu trên, cùng với niềm yêu thích của bản 
thân trong công tác dạy học trình độ sơ cấp, chúng tôi đã chọn “Phương 
pháp đặt câu hỏi trên lớp nhằm rèn luyện khả năng Biểu đạt thành đoạn 
trình độ tiếng Hán sơ cấp tại Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu khoa học của 
mình. 1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 
Bài nghiên cứu sẽ phân tích định nghĩa biểu đạt thành đoạn và tầm 
quan trọng cũng như tính khả thi của biểu đạt thành đoạn đối với giai 
đoạn sơ cấp, xác định rõ tác dụng và phương pháp đặt câu hỏi. Cùng với 
đó, trên cơ sở quan sát giờ học bài khóa trình độ sơ cấp, bài nghiên cứu sẽ 
đưa ra một số phương pháp đặt câu hỏi nhằm nâng cao khả năng diễn đạt 
thành đoạn trong giờ bài khóa rất hữu hiệu. 
1.3. Đối tượng nghiên cứu 
Đối tượng là những lý luận cơ bản về đặt câu hỏi trên lớp, các vấn 
đề liên quan đến việc vận dụng biểu đạt thành đoạn. 
1.4. Phương pháp nghiên cứu 
Phương pháp chứng minh, diễn dịch, quy nạp, thống kê, phân tích 
và sử dụng bản điều tra ngẫu nhiên. 
 3
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Lý luận cơ bản về rèn luyện khả năng biểu đạt thành đoạn cho 
trình độ sơ cấp 
Trước hết cần làm rõ khái niệm “biểu đạt thành đoạn” là gì? Chữ 
“đoạn” trong khái niệm “biểu đạt thành đoạn” có nghĩa là “đoạn văn”, “tổ 
hợp câu”. Từ đó, “Biểu đạt thành đoạn” nói một cách đơn giản là đoạn văn 
do hai hai nhiều câu văn liên kết một cách logic, mạch lac và cùng nói rõ 
một vấn đề chung. 
Việc rèn luyện kĩ năng biểu đạt thành đoạn cho học sinh trình độ sơ 
cấp có vai trò rất quan trọng. Như chúng ta đã biết, câu là đơn vị ngôn 
ngữ cơ bản nhất, người ta giao tiếp không chỉ bằng những câu đơn lẻ mà 
bằng tập hợp các câu đơn được sắp xếp có trật tự nhất định. Mặt khác, 
một câu chỉ được hiểu đúng nhất khi đặt nó vào trong một đoạn văn, một 
ngữ cảnh nhất định. Do đó, giao tiếp trong cuộc sống không thể chỉ dừng 
lại ở từng câu riêng biệt, mà phải thông qua một chỉnh thể được tạo bởi 
nhiều câu đơn có cấu trúc ngữ pháp và tính độc lập trong giao tiếp. 
Rèn luyện kĩ năng biểu đạt thành đoạn còn quan trọng ở chỗ, đây là 
một kỹ năng bao gồm rất nhiều kỹ năng khác như đọc hiểu, nói. Khi biểu 
đạt thành đoạn cũng là lúc học sinh rèn luyện ngữ âm, đặc biệt là thanh 
điệu và ngữ điệu, cách sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp, khả năng tư duy 
và triển khai vấn đề. Nếu như không rèn luyện kỹ năng này ngay từ trình độ sơ cấp, khi 
lên đến trung cấp và cao cấp, đối mặt với sự tăng lên đột biến về lượng từ 
vựng và loại kiến thức khác nhau, với yêu cầu cao về biểu đạt, đặc biệt là 
biểu đạt thành đoạn – nhiệm vụ trọng tâm của hai giai đoạn này- học sinh 
sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, khó hiểu, khó lý giải. Từ đó nảy sinh vấn đề ngại nói, 
tâm lý lực bất tong tâm, rối loạn về tư duy và biểu đạt, làm giảm hiệu quả 
giảng dạy. Chính vì thế nên ngay từ những bài học đầu tiên, các giáo viên nên 
có ý thức rèn luyện biểu đạt thành đoạn cho học sinh từng bước, từ đơn 
giản đến phức tạp. 
 4
Vậy việc rèn luyện khả năng biểu đạt cho học sinh trình độ sơ cấp 
có khả thi hay không? Đây là vấn đề lớn đặt ra khi bài nghiên cứu này đề 
xướng áp dụng nội dung này trong giảng dạy tại trình độ sơ cấp. 
Lý luận về giảng dạy giờ tổng hợp cho trình độ sơ cấp đã chỉ rõ, giờ 
tổng hợp cia làm hai giai đoan: một là giảng dạy từ vựng, ngữ pháp; hai là 
giảng dạy kỹ năng biểu đạt thành đoạn. 
Xét từ góc độ nội dung và hiệu quả giảng dạy, việc rèn luyện kỹ năng 
biểu đạt thành đoạn cho học sinh trình độ sơ cấp là hòan tòan có thể. Ở 
giai đoạn này, lượng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, cách thức biểu đạt dần 
tăng lên, do đó biểu đạt thành đoạn có thể bắt đầu từ vài câu đơn giản cho 
đến tập hợp nhiều câu phức tạp hơn. 
Xét từ góc độ mục đích và động lực học tập, học sinh sơ cấp có nhu 
cầu lớn về giao tiếp bằng tiếng Hán, nhu cầu tìm hiểu về văn hóa, đất 
nước, con người Trung Quốc, cho nên các em rất tích cực tham gia giờ bài 
khóa trên lớp, đó là một điều kiện thuận lợi để giờ bài khóa diễn ra suôn 
sẻ. Từ đó cho thấy, việc rèn luyện khả năng biểu đạt thành đoạn vô 
cùng quan trọng, và có thể bắt đầu ngay từ trình độ tiếng Hán sơ cấp. 
2.2. Lý luận cơ bản về đặt câu hỏi trên lớp 
Đầu tiên, phương pháp đặt câu hỏi trên lớp có ba tác dụng cơ bản 
sau: kích thích học sinh động não suy nghĩ ; dẫn dắt tư duy, gợi mở cách giải 
quyết vấn đề; thu nhận phản hồi từ học sinh để kịp thời thay đổi phương pháp 
giảng dạy. 
Tiếp theo, phương pháp này bao gồm các nội dung chủ yếu về năm 
vấn đề chính sau: thời điểm đặt câu hỏi, nội dung câu hỏi, hình thức câu 
hỏi và phân phối câu hỏi. 
Câu hỏi được đưa ra vào trước, trong và sau khi giáo viên giảng bài 
khóa, các câu hỏi ở mỗi thời điểm khác nhau sẽ có đặc điểm, nội dung và 
mục đích khác nhau. 
Nội dung của các câu hỏi giáo viên đưa ra xoay quanh nội dung bài 
khóa và mở rộng thêm về các vấn đề liên quan đến nội dung đó. Các câu 
hỏi chuyển dần từ câu hỏi về tình tiết bài khóa sang các vấn đề mở rộng. 
 5
Loại hình câu hỏi rất đa dạng, mỗi thời điểm, giai đoạn khác nhau 
lại có những hình thức khác nhau. 
Khi đặt câu hỏi, cần chú ý đến việc phân chia câu hỏi. Nguyên tắc 
khi đặt câu hỏi là: tùy đối tượng và cơ hội ngang bằng. Cách làm này sẽ 
khuyến khích những em học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi, 
đồng thời tất cả các học sinh đều có cơ hội như nhau, đều được coi trọng 
và chú ý tới. 2.3. Các phương pháp đặt câu hỏi nhằm rèn luyện khả năng biểu 
đạt thành đoạn trong giờ học bài khóa ở trình độ sơ cấp 
Trước tiên, bài nghiên cứu khẳng định lại phương pháp đặt câu hỏi 
nhằm rèn luyện khả năng biểu đạt thành đoạn trong giờ học bài khóa 
trình độ sơ cấp là rất khả thi. Phương pháp này giúp cho học sinh trình độ 
sơ cấp giải quyết tốt khó khăn về phương pháp biểu đạt thành đoạn, giúp 
những học sinh này vận dụng nền tảng từ vưng, cấu trúc, kiến thức cơ bản 
để từ dễ đến khó, từng bước xây dựng đoạn văn hoàn chỉnh, tự mình có 
thể diễn đạt những đoạn văn hay và tốt. Cách làm trên còn nhằm khắc 
phục tình trạng học sinh trầm, ít nói, tâm lý sợ sai của học sinh. 
Bài nghiên cứu đưa ra 5 phương pháp đặt câu hỏi nhằm rèn luyện 
khả năng biểu đạt thành đoạn trong giờ bài khóa trình độ tiếng Hán sơ 
cấp. Tất cả các phương pháp này đều có đặc điểm là tùy từng bài, tùy từng 
mức độ kiến thức được tích lũy mà có mức độ áp dụng khác nhau. 
2.3.1. Phương pháp 1: Dùng câu hỏi dẫn dắt vào bài khóa. 
Đây cũng là một cách hỏi trước khi giảng dạy bài khóa. Các câu hỏi 
loại này xoay quanh vấn đề mà bài khóa sẽ đề cập đến, mang tính gợi mở, 
kích thích sự tò mò, muốn giải đáp của học sinh. Câu hỏi không yêu cầu 
học sinh phải trả lời ngay, trong quá trình giảng dạy, giáo viên nhận thấy 
học sinh đã tiếp thu đủ lượng kiến thức và đã có đáp án tương đối hoàn 
chỉnh cho câu hỏi thì sẽ cho học sinh trả lời. 
Một dạng khác của câu hỏi dẫn vào bài khóa đó là giáo viên hỏi học 
sinh những câu hỏi về vấn đề liên quan đến nội dung, cố gắng có liên quan 
mật thiết đến đời sống thực tiễn. Sau khi học sinh trả lời những câu hỏi 
 6
mang tính định hướng đó, giáo viên yêu cầu học sinh dựa trên trật tự vừa 
nêu để tự nói về vấn đề chính đó. 
Ví dụ, khi học bài 64 “Cảm giác hạnh phúc”, giáo viên có thể đưa ra 
câu hỏi dẫn dắt vào bài khóa như sau: “你 什么是幸福们认为 ?”( Theo em thế 
nào là hạnh phúc) 
2.3.2. Phương pháp 2 : Đặt câu hỏi về từ, cấu trúc ngữ pháp và nội 
dung bài khóa 
Trên cơ sở đặt câu hỏi nhằm giải thích từ ngữ, cấu trúc ngữ pháp 
phức tạp trong bài khóa và chủ yếu là đặt câu hỏi về nội dung bài khóa, 
giáo viên từng bước củng cổ nền tảng từ vựng, ngữ pháp cho học sinh, 
giúp học sinh nắm vững nội dung bài khóa, cách vận dụng từ và cấu trúc, 
và lấy đó là cơ sở vững chắc và cơ bản nhất để rèn luyện khả năng biểu 
đạt thành đoạn khi thuật lại bài khóa hay biểu đạt một vấn đề nào đó. 
2.3.3. Phương pháp 3 : Đặt câu hỏi về cách thức liên kết và cách thức 
biểu đạt ý nghĩa của đoạn 
Ở giai đoạn sơ cấp này, học sinh còn rất yếu về việc chọn lọc và vận 
dụng các từ, cấu trúc liên kết giữa câu và đoạn văn, và cách triển khai biểu 
đạt ý kiến khiến cho đoạn văn trở nên vụn vặt, lỏng lẻo và đa phần là các 
câu đơn. Do đó, giáo viên với những câu hỏi khéo léo vận dụng luôn các cấu 
trúc liên kết đó, bao hàm luôn các ý sẽ có thể triển khai, để học sinh trên 
cơ sở vừa dựa theo cấu trúc và ý có sẵn trong các câu hỏi vừa bổ sung ý 
kiến của mình để nói thành một đoạn văn tương đối hòan chỉnh, mạch lạc, 
có tính liên kết chặt chẽ. 
2.3.4. Phương pháp 4: Thông qua đặt câu hỏi để thuật lại bài khóa 
Trong một lớp học với những học sinh có trình độ khác nhau thì 
giáo viên cũng phải có những phương pháp dạy học với mức độ khác 
nhau, để mọi học sinh đều được chú ý rèn luyện , đều có cơ hội phát biểu, 
đều có thu hoạch nhất định. Phương pháp này nhằm xây dựng một dàn ý 
và mô hình khung cho các em học sinh yếu về kỹ năng triển khai ý và sắp 
xếp các câu ý, để các em dựa trên cơ sở trình tự các câu hỏi thuật lại bài 
 7
khóa một cách dễ dàng hơn. Cách làm này giúp các em học sinh nắm bài 
dễ hơn, cảm thấy tự tin hơn và tích cực tham gia vào bài khóa. 
2.3.5. Phương pháp 5: Đặt câu hỏi cuối giờ 
Đặt câu hỏi cuối giờ có tính chất rất quan trọng, bởi cả nội dung và 
hình thức của câu hỏi đều mang tính chất khái quát nhất, yêu cầu học sinh 
động não tư duy, sáng tạo. Câu hỏi thường xoay quanh vấn đề bài khóa đã 
đề cập đến, nhưng giáo viên sẽ dựa trên cơ sở nội dung đó để khéo léo 
chuyển hóa thành vấn đề gần gũi với đời sống học sinh hơn, để các em cảm 
thấy hứng thú và dễ dàng biểu đạt hơn. 
 8