Đề tài Quản lý các dự án đầu tư trong ngành bia Việt Nam

Từ những năm 90 trở lại đây, do nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng đồ uống tăng, đặc biệt là nhu cầu về bia ngày càng gia tăng. Trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm bia mang nhãn hiệu khác nhau, chúng là những sản phẩm của các nhà máy bia Trung Ương, bia liên doanh, bia địa phương và các cơ sở sản xuất bia tư nhân.

pdf19 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản lý các dự án đầu tư trong ngành bia Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn Quản lý các Dự án đầu tư trong ngành bia Việt Nam Chương I - Giới thiệu kháI quát về ngành bia I. Sự hình thành và phát triển ngành bia trên Thế giới Bia là loại đồ uống có nguồn gốc từ rất lâu đời. Theo các nhà khảo cổ học, dụng cụ nấu bia đầu tiên có nguồn gốc từ người Babilon, được chế tạo từ thế kỷ 37 trước Công nguyên. Sách cổ do một ông vua Arập đã dạy cách làm đồ uống này từ đại mạch. Người cổ ở Trung Quốc cũng làm ra thứ đồ uống này từ lúa mì, lúa mạch được gọi là “Kju”. Bia từ đây mới truyền sang Châu Âu đến thế kỷ IX người ta mới bắt đầu hoa Houblon và đến thế kỷ XV thì hao Houblon mới được dùng chính thức để tạo hương vị cho bia. Năm 1516, ở Đức có Luật Tinh khiết, quy định rằng: bia chỉ được sản xuất từ lúa mạch, hoa houblon và nước. Năm 1870, người ta bắt đầu dùng máy lạnh trong công nghệ sản xuất bia. Năm 1897, nhà bác học người Pháp đã phát hiện ra nấm men. Từ đó chất lượng bia được nâng lên đáng kể, ngành công nghiệp sản xuất bia đã phát triển mạnh, sản phẩm tạo ra đã thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống con người. Ngày nay, nguyên liệu chủ yếu để sản xuất bia vẫn là malt, hoa Houblon và nước. Ngoài ra còn một số nguyên liệu thay thế như: mỳ, gạo, đường, một số chất phụ gia khác và vật liệu khác. Khi đời sống xã hội ngày càng được nâng cao thì nhu cầu tiêu dùng rượu, bia, nước giải khát cũng tăng, lại là ngành có lợi nhuận cao nên trở thành ngành công nghiệp tiêu dùng quan trọng, có mức tăng trưởng cao. Do vị thế như vậy, nên mức sản xuất và tiêu dùng trên thế giới khá cao, mức tiêu thụ bia bình quân của thế giới đạt: 22 lít/ người/năm, các nước Đức, Bỉ, Anh, úc có mức tiêu thụ bình quân từ: 100 – 140 lít/người/năm. Châu á là một trong những khu vực có mức tiêu dùng bia đang tăng nhanh. Trong đó Trung Quốc đang đứng thứ nhì trên thế giới về sản xuất bia (sau Mỹ), với hơn 800 nhà máy bia đạt sản lượng 137 triệu héctôlít vào năm 1993. Về chính sách quản lý, các nước trên thế giới như ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc....đều quan tâm đặc biệt đến việc kiểm tra giám sát các hoạt động sản xuất phân phối và tiêu thụ rượu, bia, nước giải khát, vì đây là sản phảm có lợi nhuận cao. II- Sự phát triển về ngành bia Việt Nam và Tổng công ty rượu - bia - nước giải khát Việt Nam 1. Sự phát triển ngành bia Việt Nam Sản xuất bia được người Pháp đưa vào nước ta vào cuối thế kỷ 19, chính là Nhà máy Bia Hà Nội và Nhà máy Bia Sài Gòn. Lúc đầu thiết bị rất thô sơ, lao động hoàn toàn thủ công, do hai người Pháp là ông Alfred Hommel ở Hà Nội và ông Victor La Rue ở Sài Gòn lúc đó quản lý. Từ những năm 1970 do chính sách đổi mới, mở cửa của Đảng và Nhà nước ta, đời sống của các tầng lớp dân cư có những bước cải thiện quan trọng, lượng khách du lịch, cá nhà kinh doanh đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng nhanh, càng thúc đẩy sự phát triển cuả các ngành kinh tế. Do đó chỉ trong thời gian ngắn, ngành Bia Việt Nam đã có những bước phát triển quan trọng, thông qua việc đầu tư khôi phục sản xuất của các nhà máy bia sẵn có, mở rộng đầu tư liên doanh với nước ngoài và xây dựng thêm các nhà máy bia của các địa phương, Trung Ương, tư nhân và cổ phần trên phạm vi khắp cả nước. Ngành bia phát triển tạo điều kiện cho các ngành sản xuất khác phát triển như nông nghiệp, giao thông, cơ khí, bao bì ( ngựa, thuỷ tinh, giấy, kim loại....). Ngành bia là một ngành thu ngân sách lớn cho Nhà nước. Tính bình quân sản xuất 1 triệu lít bia của công nghiệp quốc doanh Trung ương tích luỹ cho Nhà nước từ 4 – 6 tỷ đồng. Ngành bia còn là ngành thu hút nguồn lao động đáng kể, tận dụng các nguồn nội lực sẵn có trong nước và có điều kiện mở rộng ra thị trường thế giới. Vì vậy, sản phẩm của ngành chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Ngành đã được đầu tư cơ sở vật chất tương đối lớn, nhiều cơ sở có thiết bị, công nghệ hiện đại, tạo ra nhiều sản phẩm có tín nhiệm với người tiêu dùng trong nước hoặc khu vực, như: bia 333, bia Hà Nội, bia Sài Gòn.... Từ chỗ chỉ có 2 nhà máy bia là Sài Gòn và Hà Nội, thì nay cả nước có 469 cơ sở sản xuất với năng lực 1021 triệu lít/năm. Hiện nay bình quân tiêu thụ bia tính theo bình quân đầu người trong 1 năm là 8,5 lít. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, đáp ứng về số lượng cũng như chất lượng, dần dần thay thế sản phẩm nhập khẩu và nâng cao gía trị nông sản thực phẩm. 2. Nhiệm vụ của Tổng công ty: Tổng công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập theo Quyết định số: 1476/QĐ - TCLĐ, ngày 24 tháng 10 năm 1995 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ, Tổng công ty hoạt động theo Quyết định: số 90/TTg, ngày 07/03/1994. Năm 1997, Tổng công ty được xếp là doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt. Tổng công ty có nhiệm vụ chính sau đây: + Thực hiện nhiệm vụ kinh doanh Rượu – Bia – Nước giải khát theo quy hoạch và kế hoạch phát triển ngành Rượu – Bia – Nước giải khát của Nhà nước bao gồm: xây dựng kế hoạch phát triển, đầu tư, tạo nguồn vốn đầu tư, tổ chức vùng nguyên liệu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng vật tư thiết bị, xuất nhập khẩu, liên doanh liên kết với các tổ chức kinh tế trong nước và quốc tế phù hợp với pháp luật và chính sách của Nhà nước. + Nhận và sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn do Nhà nước giao, bao gồm cả phần vốn đầu tư vào doanh nghiệp khác; nhận và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, đất đai và các nguồn lực khác do Nhà nước giao, để thực hiện nhiệm vụ kinh doanh và những nhiệm vụ khác được giao. + Tổ chức, quản lý công tác nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công nhân trong Tổng công ty. 3. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của bộ máy Cơ cấu tổ chức:  Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát  Tổng giám đốc và bộ máy giúp việc  Các đơn vị thành viên của Tổng công ty gồm: A. Đơn vị hạch toán độc lập: 1. Công ty Bia Sài Gòn 2. Công ty Bia Hà Nội 3. Công ty Nước giải khát Chương Dương 4. Công ty Rượu Hà Nội 5. Công ty Thuỷ tinh Hải Phòng 6. Nhà máy thuỷ tinh Phú Thọ 7. Công ty Rượu Bình Tây 8. Công ty Bia Thanh Hoá B. Đơn vị hạch toán phụ thuộc: 9. Công ty Thương mại dịch vụ Rượu – Bia – Nước giải khát C. Đơn vị hành chính sự nghiệp: 10.Viện nghiên cứu Rượu – Bia – Nước giải khát D. Các đơn vị liên doanh có vốn góp của nước ngoài: 11. Xí nghiệp liên doanh trách nhiệm hữu hạn Carnaud Metalbox 12. Công ty trách nhiệm hữu hạn thuỷ tinh Malaya – Việt Nam 13. Công ty trách nhiệm hữu hạn thuỷ tinh Sanmiguel – Yaramura Hải Phòng 14. Công ty trách nhiệm hữu hạn Trung tâm Mê Linh 15. Công ty trách nhiệm hữu hạn bao bì Sanmiguel Phú Thọ 16. Công ty trách nhiệm hữu hạn Alied Domex – Việt Nam Nhiệm vụ của bộ máy tổ chức:  Hội đồng quản trị: thực hiện chức năng quản lý hoạt động của Tổng công ty, chịu trách nhiệm về sự phát triển của Tổng công ty theo nhiệm vụ Nhà nước giao.  Tổng giám đốc: do thủ trưởng cơ quan quyết định thành lập Tổng công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật theo đề nghị của Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc là đại diện pháp nhân của Tổng công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, trước người bổ nhiệm mình và trước pháp luật về điều hành hoạt động của Tổng công ty. Tổng giám đốc là người có quyền điều hành cao nhất trong Tổng công ty.  Phó tổng giám đốc: là người giúp Tổng giám đốc điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty theo phân công hoặc uỷ quyền của Tổng giám đốc và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được Tổng giám đốc đã phân công hoặc uỷ quyền.  Kế toán trưởng: giúp Tổng giám đốc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê của Tổng công ty, có quyền và nhiệm vụ theo quy định cuả pháp luật.  Văn phòng Tổng công ty, các phòng nghiệp vụ có chức năng tham mưu, giúp việc Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc trong quản lý điều hành công việc. 4. Các mặt hàng sản xuất và kinh doanh : Tổng công ty kinh doanh các mặt hàng sau:  Các loại bia ( bia hơi, bia chai, bia lon....)  Các loại rượu ( rượu nhẹ độ, rượu nặng độ, rượu pha chế, rượu lên men...)  Các loại cồn ( cồn thực phẩm, cồn công nghiệp, cồn y tế...)  Các loại nước giải khát ( nước khoáng, nước trái cây, nước có ga, sữa đậu nành, nước sữa,...)  Các loại bao bì ( bao bì thuỷ tinh, bao bì kim loại, bao bì giấy, bao bì nhựa và chất dẻo....)  Xuất nhập khẩu các loại sản phẩm rượu – bia – nước giải khát.  Xuất nhập khẩu các loại vật tư, nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng có liên quan đến ngành.  Xuất nhập các loại hương liệu, nước cốt để sản xuất rượu - bia – nước giải khát.  Dịch vụ đầu tư, tư vấn, tạo nguồn vốn đầu tư , nghiên cứu, đào tạo chuyển giao công nghệ, thiết kế, chế tạo, xây lắp đặt thiết bị và công trình chuyên ngành.  Kinh doanh khách sạn, du lịch, hội chợ, triển lãm, thông tin, quảng cáo.  Kinh doanh các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật. 5. Tình hình tài chính: Trong năm 2000 vừa qua, Tổng công ty đã đạt được một số chỉ tiêu sau: -Doanh thu: 2.620 tỷ đồng -Lợi nhuận: 436 triệu đồng -Nộp ngân sách: 1.200 tỷ đồng 6. Tình hình nhân sự: Tình hình nhân sự của Tổng công ty khá ổn định và có được sự đào tạo bồi dưỡng tốt. Số lượng nhân viên của Tổng công ty khoảng 1.727 người làm việc lâu dài và ổn định. Ngoài ra còn bổ sung thêm một số nhân viên làm việc hợp đồng ngắn hạn, tuỳ từng thời điểm kinh doanh của Tổng công ty. Chất lượng: Hầu hết cán bộ công nhân viên có trình độ đại học và sau đại học. Đặc biệt trong đó chủ yếu tốt nghiệp các trường Đại học kỹ thuật, Đại học kinh tế,... có trình độ nghiệp vụ tốt, được phân vào các phòng kinh doanh, kỹ thuật. Tổng công ty cũng thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, đào tạo nâng cao kiến thức, tay nghề cho cán bộ công nhân viên, tuyển thêm cán bộ trẻ đã tốt nghiệp các trường đại học ngành Kinh tế – Kỹ thuật năng động để kế tục lớp trước đã đến tuổi nghỉ hưu. CHương II: Quản lý các Dự án đầu tư trong ngành bia Việt Nam I. Đặc điểm thị trường bia Việt Nam Từ những năm 90 trở lại đây, do nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng đồ uống tăng, đặc biệt là nhu cầu về bia ngày càng gia tăng. Trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm bia mang nhãn hiệu khác nhau, chúng là những sản phẩm của các nhà máy bia Trung Ương, bia liên doanh, bia địa phương và các cơ sở sản xuất bia tư nhân. Theo số liệu thống kê hiện nay, ngành bia có các loại hình doanh nghiệp sản xuất bia như sau: TT Loại hình sở hữu Số cơ sở CS thiết kế (triệu lít) SL.thực hiện (triệu lít) Hiệu suất (%) Tỷ trọng (%) 1 Quốc doanh TW 2 205 219 107,0 32,8 2 Liên doanh nước ngoài 6 355 167 49,8 25,0 3 Bia địa phương, tư nhân, cổ phần 461 461 283 61,3 42,2 Tổng cộng 469 1.021 669 100,0 Cả nước có tới 469 đơn vị sản xuất bia, trong đó có khoảng 400 cơ sở sản xuất với công suất dưới 1 triệu lít/năm; thiết bị tự tạo, lạc hậu; nguyên liệu malt, houblon, nấm men thường mua rẻ, chất lượng kém; nguồn nước nấu bia không đảm bảo vệ sinh, khâu nấu, lọc, lên men .... không tốt nên chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Số cơ sở này chiếm tỷ trọng 42,2%, họ thường nộp thuế thấp theo khoán thuế hoặc trốn lậu thuế nên giá hạ, dễ cạnh tranh tiêu thụ với bia có chất lượng đảm bảo. Nhiều nhà máy bia liên doanh, có thiết bị công nghệ tiên tiến, sản phẩm có chất lượng, dành nhiều kinh phí cho quảng cáo, tiếp thị, tài trợ ....nhưng vẫn tiêu thụ không mạnh nên công suất phát huy thấp, mới chỉ đạt 50% công suất thiết kế. Vì vậy 13 liên doanh được cấp giấy phép, nhưng chỉ có 6 lên doanh sản xuất bia vẫn đang hoạt động. Các hãng bia liên doanh và cơ sở sản xuất bia của các thành phần kinh tế đã dùng biện pháp cạnh tranh không lành mạnh với các nhà máy bia quốc doanh Trung ương và địa phương. Ví dụ như: Foster’s Đà Nẵng, sau khi mua lại của BGI, đã dùng biện pháp hạ gía và tiếp thị, cạnh tranh giành giật thị trường, làm cho công ty Đà Nẵng lâm vào tình trạng khó khăn, sản xuất giảm sút. Các nhà máy chủ lực sản xuất bia ở địa phương cũng bị các cơ sở nhỏ bán phá giá cạnh tranh. Trên thị trường Hà Nội, các đại lý quầy quán thường treo biển “Bia hơi Hà Nội 100%” mục đích là lợi dụng uy tín của bia hơi Hà Nội để chiêu khách, bán giá cao hơn. II. Quy trình công nghệ sản xuất bia Malt Go Sàng lc Sàng lc Cân Cân Xay nghin Xay nghin Trn bt Trn bt Nu Malt Nu go Lc hèm un sôi Lng cn H nhit Lên men Lc bia Bia trong Chit chai Chit lon S công ngh Houblon Men + O2 Quy trình công nghệ sản xuất bia có thể tóm tắt như sau: Nguyên liệu đưa vào sản xuất ngoài malt đại mạch, còn một phần là gạo, houblon và một số phụ gia khác. Gạo và malt (nguyên liệu) từ Silo chứa được làm sạch và chuyển tới hệ thống xay để nghiền nguyên liệu thành các mảnh nhỏ tạo điều kiện cho quá trình chuyển hoá nguyên liệu và trích ly tối đa dung dịch nấu bia. Nguyên liệu sau khi đã xay nghiền được chuyển sang khu nấu bằng đường ống khí nén. Gạo được đưa vào nồi cháo, malt được chuyển tới nồi malt theo tỷ lệ quy định công nghệ của Công ty Bia Sài Gòn. Tại đây tinh bột và protein được phân hủy để tạo thành đường, axit amin và các chất hòa tan khác rồi chúng được đưa qua lọc hèm để tách bã ra khỏi dịch đường. Dung dịch này được gọi là "nước nha "hoặc “nước Mout”. Tiếp theo nước nha được đưa tới nồi nấu có Houblon để ổn định thành phần của dịch và làm cho nước nha có hương vị của hoa Houblon. Sau khi kết thúc thời gian đun sôi, dịch đường được lọc để loại bỏ bã và một phần protein kết tủa, tiếp theo được chuyển sang thùng lắng trong để kết lắng các chất cặn lơ lửng. Bước tiếp theo dịch đường được làm lạnh nhanh để hạ nhiệt độ từ 900C xuống 80C, rồi chuyển sang thùng lên men. Lên men được chia thành hai giai đoạn lên men chính và lên men phụ, thời gian lên men phụ thuộc vào từng loại sản phẩm mà nhà sản xuất dự kiến cung cấp cho người tiêu dùng. Công nghệ lên men hiện đại: lên men chính và lên men phụ tiến hành trong cùng một tank. - Lên men chính: t0 = 9 100C. - Lên men phụ: t0 = 2  30C. Quá trình chủ yếu của sản xuất bia là quá trình chuyển hóa các loại đường trong nước nha dưới tác dụng của enzyme trong nấm men bia dẫn đến những sự thay đổi cơ bản trong thành phần hóa học của nước nha, biến nước nha thành một loại nước uống có hương thơm và dễ chịu - đó là bia. Quá trình lên men chính và lên men phụ: Giai đoạn đầu của quá trình lên men được gọi là giai đoạn lên men chính, vì sự tiêu hao cơ chất diễn ra mạnh mẽ, một lượng lớn đường được chuyển hoá thành cồn và CO2, sản phẩm của quá trình này là bia non đục, có mùi và vị đặc trưng của nó nhưng chưa thích hợp cho việc sử dụng như một thứ nước giải khát. Giai đoạn tiếp theo, bia non được bơm chuyển sang quá trình lên men phụ và ủ bia, quá trình lên men này diễn ra chậm, tiêu hao một lượng đường không đáng kể, bia được lắng trong và bão hòa CO2 Sản phẩm của quá trình lên men phụ là một loại nước giải khát bão hòa CO2 có hương thơm và dễ chịu nhờ các quá trình hóa lý phức tạp diễn ra ở điều kiện nhiệt độ thấp nhưng còn phải qua các khâu xử lý cuối cùng để trở thành bia thành phẩm - là khâu lọc, làm trong bia, bão hòa lại lượng CO2 tổn thất, chiết vào bao bì và làm tăng thời gian sử dụng của bia nhờ biện pháp (Pasteurilization) thanh trùng. III. Tình hình đầu tư của ngành bia Việt Nam 1. Bia liên doanh Bia liên doanh là một dạng đầu tư mới, đồng bộ, nhiều bộ phận tự động. Do đó có suất đầu tư cho một triệu lít bia là cao nhất: 10.352 triệu đồng/1 triệu lít. Mặc dù có công nghệ tiên tiến của nước ngoài, với các hãng lớn nổi tiếng trên thế giới, song ra sản phẩm bia chưa phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, mặt khác, giá bán sản phẩm cao, đối tượng tiêu dùng chọn vào người có thu nhập cao, bán ở các nhà hàng, khách sạn... dó đó hệ số sử dụng công suất còn thấp, mới đạt 47,04%. Do phần lớn các nhà máy bia liên doanh bị lỗ, bình quân 308 triệu đồng/1 triệu lít, kéo theo tỷ suất lợi nhuận/doanh thu cũng là số âm: -2,28%. 2. Bia địa phương Bia địa phương cả quốc doanh và các thành phần kinh tế khác, số lượng cơ sở nhiều: 461 cơ sở, nhưng đều là quy mô nhỏ, chỉ có 23 nhà máy có công suất 3 triệu lít/năm trở lên, 30 cơ sở từ 1 - 2 triệu lít/năm, còn lại đều có công suất dưới 1 triệu lít/năm. Trừ một vài nhà máy có bổ sung một số thiết bị ngoại, còn lại thiết bị hoàn toàn trong nước chế tạo. Do đó suất đầu tư cho một triệu lít bia thấp, bình quân 2.802 triệu đồng/triệu lít. Nếu chỉ tính cho riêng 348 cơ sở nhỏ thì suất đầu tư không tới 1 triệu đồng/triệu lít bia. Trong năm 2000 vừa qua đã có 12 nhà máy bia địa phương (10 của quốc doanh địa phương và 2 của tư nhân), nhập thiết bị đồng bộ, tiên tiến của nước ngoài. Mỗi nhà máy có vốn đầu tư 60 – 70 tỷ đồng, hoàn toàn bằng vốn vay, nâng tổng số lên 1000 tỷ đồng. Nhưng do quy mô nhỏ, suất đầu tư cao, lại bất cập với kỹ thuật, nên bia chai làm ra không tiêu thụ được, nay chủ yếu phải tạm làm bia hơi. Doanh thu thấp, không có khả năng hoàn vốn và trả nợ ngân hàng. Về doanh thu: do bia địa phương chủ yếu là bia hơi, nên giá bán thấp, phát huy công suất thấp (61,39%), nên doanh thu thấp. Bình quân doanh thu trên 1 triệu lít bia địa phương là 3.806 triệu đồng/triệu lít. Về lợi nhuận: bia địa phương mặc dầu suất đầu tư thấp, nhưng là bia hơi, nên giá trị sản phẩm thấp hơn bia chai,bia lon, do đó nếu tính đủ thuế sẽ hầu như không có lợi nhuận và còn lỗ, nhưng thực tế vẫn có lợi nhuận, do không nộp đủ thuế hay nộp thuế khoán. Về nộp tích luỹ: do bia địa phương là bia hơi doanh thu thấp, mặt khác nộp thuế thấp khoảng 20 - 30%, nhiều cơ sở nộp thuế khoán. Vì vậy nộp tích luỹ trên 1 triệu lít bình quân chỉ có: 1.042 triệu đồng/triệu lít. 3. Doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam. Trong những năm vừa qua (năm 1995 – năm 2000), thực hiện chủ trương đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín của sản phẩm trên thị trường, các doanh nghiệp trong Tổng công ty đã tập trung đầu tư đổi mới thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, và đảm bảo được sức cạnh tranh, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động kể cả của các nhà máy đang gặp khó khăn. Các doanh nghiệp đã xác định và triển khai một dự án trọng điểm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2000, các dự án đã được duyệt và triển khai gồm: 01 dự án nhóm A, 3 dự án nhóm B và 15 dự án nhóm C với tổng số vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng và đã thực hiện gần 200 tỷ đồng. Tóm lại: - Bia Trung ương có hiệu quả cao về phát huy công suất (107%), doanh thu, lợi nhuận cao, nộp đủ thuế theo luật định, sản lượng lại lớn (33% thị phần) nên nộp ngân sách lớn cho Nhà nước (1.243.589 triệu đồng chiếm 48,5% tổng nộp ngân sách toàn ngành) - Bia địa phương, chủ yếu là bia hơi, số cơ sở nhiều (461) chiếm thị phần lớn (42%), đáp ứng cho người tiêu dùng tại chỗ, nhưng doanh thu thấp, thuế không đủ, nên nộp ngân sách chỉ đạt 295.000 triệu đồng, chiếm có 11,1% tổng nộp ngân sách ngành Bia. Nhất là 11 cơ sở đầu tư mới không trả được nợ, thua lỗ lớn. - Bia liên doanh, có thiết bị công nghệ hiện đại, cung cấp cho thị trường 167 triệu lít, chiếm 25% thị phần, nhưng phát huy công suất còn thấp (44,5%), tuy nộp đủ thuế, nhưng không có thuế lợi tức, do bị lỗ nên nộp ngân sách được 1.034.402 triệu, chiếm 40,4% nộp ngân sách toàn ngành. Những nhà máy bia lớn như Công ty Bia Sài Gòn, Công ty Bia Hà Nội và Nhà máy LD Bia Việt Nam có hiệu quả kinh tế cao. Ba đơn vị này nộp ngân sách 1.913.569 triệu đồng, bằng 75% tổng nộp ngân sách ngành Bia. IV. Quản lý các Dự án đầu tư trong ngành bia Việt Nam 1.Hình thức đầu tư: Hiện nay, các loại hình