Đề tài Quản lý quân số đi học của các lớp

1) :Thực trạng tình hình : Hiện tại công tác theo dõi sinh viên đến lớp đều được thực hiện thông qua việc đi kiểm tra của các cán bộ quản sinh của các khoa và dựa vào việc tổng hợp các báo cáo của cán bộ lớp và của giáo viên giảng dạy . Ưu điểm:  Đơn giản , dễ thực hiện đối với khoa có ít sinh viên Nhược điểm :  Hệ thống quản lý phức tạp, không khoa học  Gặp trở ngại lớn khi thực hiện hình thức đào tạo tín chỉ  Khó tránh khỏi sai sót trong công việc (do thất lạc tài liệu)  Không tiết kiệm được chi phí trong hoạt động công tác

pdf17 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quản lý quân số đi học của các lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ... KHOA ...  ĐÈ TÀI: Quản lý quân số đi học của các lớp Đặt vấn đề : 1) :Thực trạng tình hình : Hiện tại công tác theo dõi sinh viên đến lớp đều được thực hiện thông qua việc đi kiểm tra của các cán bộ quản sinh của các khoa và dựa vào việc tổng hợp các báo cáo của cán bộ lớp và của giáo viên giảng dạy . Ưu điểm:  Đơn giản , dễ thực hiện đối với khoa có ít sinh viên Nhược điểm :  Hệ thống quản lý phức tạp, không khoa học  Gặp trở ngại lớn khi thực hiện hình thức đào tạo tín chỉ  Khó tránh khỏi sai sót trong công việc (do thất lạc tài liệu)  Không tiết kiệm được chi phí trong hoạt động công tác 2) :Giải pháp : Xây dựng một hệ thống phần mềm tin học có khả năng tự động theo dõi và quản lý sinh viên đi học trên lớp. 3) :Mô tả hệ thống : Hệ thống xây dựng trên 2 nền : Windows và Web  Hệ thống trên nền Windows có khả năng giúp cán bộ quản sinh dễ dàng cập nhật thông tin sau mỗi ngày học , thống kê những sinh viên nghỉ học nhiều để từ đó lập ra thông báo gửi tới các lớp để các cán bộ lớp có trách nhiệm nhắc nhở sinh viên…..  Hệ thống trên nền Web có khả năng giúp sinh viên (phụ huynh) có thể theo dõi được tình hình học tập trên lớp của mình (của con em mình) 4) :Mục tiêu xây dựng phần mềm :  Giúp các cán bộ quản sinh của khoa dễ dàng cập nhật và quản lý việc lên lớp của sinh viên đơn giản , nhanh chóng , đồng thời giúp cho quá trình xét hạnh kiểm cuối kỳ của sinh viên trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn .  Giúp các sinh viên có thể dễ dàng quản lý được số tiết vắng của mình để sinh viên có kế hoạch phân bố thời gian tránh nghỉ quá nhiều không đảm bảo kiến thức .  Giúp cha mẹ của sinh viên có thể biết được tình hình học tập của sinh viên và có những biện pháp quản lý sinh viên tránh tình trạng nghỉ học nhiều I. Xác lập dự án : 1. Dự trù trang thiết bị : 2. Lên kế hoạch hoạt động : a) Nhóm khảo sát có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về các hoạt động của hệ thống đồng thời thu thập các biểu mẫu có liên quan . b) Các nhóm phân tích và thiết kế họp bàn với nhau phác thảo sơ bộ sơ đồ chức năng của hệ thống đồng thời đưa ra được sơ đồ phân cấp , sơ đồ luồng dữ liệu…. c) Nhóm cài đặt dựa vào sơ đồ của nhóm phân tích - thiết kế để tiến hành viết phần mềm . d) Sau khi các công việc đã tiến hành hoàn tất , tiến hành chuyển giao và thanh lý hợp đồng II. Khảo sát : 1. Mô tả môi trường hoạt động của hệ thống : Địa điểm khảo sát: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Gồm các khoa:  Khoa Điều khiển tàu biển  Khoa Máy  Khoa Đóng tàu  Khoa Công trình  Khoa Công nghệ thông tin  Khoa Kinh tế  Khoa Công trình thủy 2. Khảo sát nghiệp vụ :  Các chính của quá trình khảo sát là: cán bộ lớp , cán bộ quản sinh, giáo viên giảng dạy  Mỗi sinh viên sau khi nhập trường đều có mã sinh viên là xác định và thuộc về sự quản lý của 1 lớp và một khoa cũng là xác định.  Việc theo dõi quân số đi học sẽ diễn ra trong từng ngày đi học của từng tuần trong mỗi lớp. Các giáo viên bộ môn có tiết dạysẽ có trách nhiệm điểm danh lớp và ghi tên những sinh viên vắng ngày hôm đó theo mẫu 3.1sau khi kết thúc tiết học giảng viên sẽ căn cứ vào bảng 3.1 để ghi danh sách những sinh viên vắng học ngày hôm đó vào mẫu 3.2 và nộp danh sách sinh viên vắng cho cán bộ quản sinh .  Nếu sinh viên vắng mặt trong ngày học nào đó thì sẽ bị ghi vào trong bảng vắng gồm các thông tin như: Họ tên, Tên lớp, Ngày vắng, Lý do vắng.  Sau mỗi tuần học, cán bộ phụ trách của lớp sẽ ghi lại danh sách các sinh viên vắng mặt và nộp danh sách này cho quản sinh của Khoa đó. Các thông tin trên được ghi theo mẫu 3.3  Cán bộ quản sinh của khoa sẽ tổng hợp danh sách sinh viên vắng từ báo cáo của cán bộ lớp và giáo viên bộ môn để tiến hành thông báo nhắc nhở hoặc phạt điểm đối với sinh viên  Nếu sinh viên vắng mặt quá nhiều trong một tuần hoặc trong một tháng liên tục thì sẽ bị phạt điểm rèn luyện 3. Các biểu mẫu : Biểu mẫu điểm danh đoàn viên của giáo viên bộ môn Hình 3.1 Biểu mẫu ghi danh sách những sinh viên vắng học trong từng buổi học do giáo viên giáo viên giảng dạy ghi Hỡnh 3.2 Biểu mẫu ghi danh sách những sinh viên vắng học trong tuần do lớp phó học tậpghi Hỡnh 3.3 Sơ đồ phân cấp chức năng : Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh : Ghi chú : 1) Cập nhật sinh viên vắng 2) Thống kờ tỡm kiếm 3) Cập nhật điểm phạt của sinh viên 4) Dữ liệu sinh viên vắng 5) Dữ liệu lớp thời khóa biểu 6) Dữ liệu sinh viên 7) Dữ liệu lớp 8) Dữ liệu khoa 9) Dữ liệu môn học 10) Dữ liệu sinh viên 11) Dữ liệu khoa 12) Dữ liệu môn học 13) Dữ liệu thời khóa biểu 14) Dữ liệu sinh viên vắng 15) Dữ liệu sinh viên bị phạt điểm 16) Dữ liệu sinh viên vắng 17) Dữ liệu sinh viên bị phạt điểm 18) Dữ liệu lớp Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh : 1 : Chức năng cập nhật sinh viên vắng Ghi chú : 1) Thêm sinh viên vắng học trong ngày 2) Sửa thông tin về sinh viên vắng học trong ngày 3) Xóa thông tin về sinh viên vắng học trong ngày 4) Dữ liệu sinh viên vắng 5) Dữ liệu thời khóa biểu 6) Dữ liệu về sinh viên 7) Dữ liệu về lớp 8) Dữ liệu về khoa 9) Dữ liệu về môn học 10) Dữ liệu sinh viên nghỉ học 11) Dữ liệu sinh viên bị phạt điểm 12) Dữ liệu sinh viên nghỉ học 13) Dữ liệu sinh viên bị phạt điểm Quản sinh căn cứ vào danh sách những sinh viên vắng học do giảng viên cung cấp tiến hành cập nhật vào cơ sở dữ liệu qua các chức năng : thêm , sửa , xóa 2 : Chức năng cập nhật điểm phạt Ghi chú : 1) Thêm thông tin về sinh viên bị phạt điểm 2) Sửa thông tin về sinh viên bị phạt điểm 3) Xóa thông tin về sinh viên bị phạt điểm 4) Dữ liệu sinh viên nghỉ học 5) Dữ liệu về sinh viên bị phạt điểm Cán bộ quản sinh căn cứ vào danh sách sinh viên vắng học : Nếu sinh viờn vắng học quỏ nhiều thỡ tiến hành thờm điểm phạt cho sinh viên đó Nếu sinh viên bị phạt điểm nhưng có cố gắng thỡ tiến hành sửa đổi điểm phạt của sinh viên đó 3 : Chức năng thống kê báo cáo Ghi chú : 1) Thống kờ , tỡm kiếm 2) In báo cáo tổng kết 3) Dữ liệu về sinh viên 4) Dữ liệu về lớp 5) Dữ liệu về khoa 6) Dữ liệu về môn học 7) Dữ liệu về thời khóa biểu 8) Dữ liệu về sinh viên 9) Dữ liệu về lớp 10) Dữ liệu về khoa 11) Dữ liệu về môn học 12) Dữ liệu về danh sách sinh viên bị phạt diểm 13) Dữ liệu về danh sách sinh viên vắng Sơ đồ liên kết tập thực thể : Qu¶n lý qu©n sè ®i häc cña c¸c líp Ngµy b¾t ®Çu: 21/02/2008 Ngµy kÕt thóc: Ngµy söa cuèi cïng: Ng­êi thùc hiÖn: NguyÔn V¨n B¶o, TrÇn ThÞ Ph­îng, Tr­¬ng Quang ChiÕn, Phan Thu H­¬ng Qu¶n lý qu©n sè ®i häc cña c¸c líp Ngµy b¾t ®Çu: 21/02/2008 Ngµy kÕt thóc: Ngµy söa cuèi cïng: Ng­êi thùc hiÖn: NguyÔn V¨n B¶o, TrÇn ThÞ Ph­îng, Tr­¬ng Quang ChiÕn, Phan Thu H­¬ng Sơ đồ liên kết mức hạn chế : Xác định những ràng buộc toàn vẹn : (giả sử 1 ngày chỉ học 1 môn học) Qu¶n lý qu©n sè ®i häc cña c¸c líp Ngµy b¾t ®Çu: 21/02/2008 Ngµy kÕt thóc: Ngµy söa cuèi cïng: Ng­êi thùc hiÖn: NguyÔn V¨n B¶o, TrÇn ThÞ Ph­îng, Tr­¬ng Quang ChiÕn, Phan Thu H­¬ng a) Một sinh viên không thể vắng nhiều lần trong 1 môn của 1 ngày nhất định √ t1,t2 € ‘DS SINH VIEN VANG’  t1[maSinhVien] = t2[maSinhVien] and t1[ngayVang] ≠ t2[ngayVang] b) Trong 1 kỳ học 1 lớp không thể có nhiều hơn 1 thời khóa biểu c) Không thể tồn tại 2 hay nhiều sinh viên mà tất cả các thuộc tính đều giống nhau d) Không tồn tại 1 môn học cho nhiều hơn 1 lớp do 1 giáo viên cùng dạy vào cùng 1 ngày học e) 1 khoa phải có ít nhất 1 lớp