Đề tài xoay quanh việc phân tích, đánh giá và xây dựng mô hình quản trị
Marketing tại Ngân Hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ
Chí Minh. Có thể nói, nội dung này được xem là một trong những vấn đề n ?i
cộm nhất hiện nay, “nâng cao năng lực cạnh tranh cuả ngân hàng thương mại
trong thời kỳ hội nhập”. Để thực hiện được điều này, đòi hỏi các ngân hàng
thương mại phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau, và Marketing được đặt ra như
là một trong số những công cụ hiệu quả. Có thể tóm tắt đề tài như sau:
Đề tài được thực hiện dựa trên lý luận về hoạt động Marketing Ngân hàng
thương mại kết hợp với tình hình thực tế tại Vietcombank Thành phố Hồ Chí
Minh. Lý luận Marketing Ngân hàng được xây dựng trên cơ sở phân tích lý luận
quản trị Marketing tổng quát, lý luận hoạt động Ngân hàng thương mại, từ đó,
xây dựng lý luận về Marketing Ngân Hàng một cách chặt chẽ. Về phần thực tế,
đề tài được thực hiện qua quá trình tham gia thực tập trực tiếp tại các phòng ban
của Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là các phòng lên quan đến
khách hàng doanh nghiệp. Qua quá trình quan sát, mô tả, đề tài tiến hành phân
tích và đánh giá các hoạt động này. Bên cạnh đó, đề tài đưa ra một số kinh
nghiệm tham khảo từ các Ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, đồng thời
phân tích SWOT của Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở phân
tích này, đề tài đưa ra một số giải pháp dài hạn và ngắn hạn cho hoạt động
Marketing tại Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh. Với hạn chế về thời gian
tiếp xúc thực tế, cũng như kinh nghiệm và năng lực của người làm đề tài, những
giải pháp trên vẫn còn mang tính sơ bộ, nhưng tôi nghĩ rằng đây là giải pháp
mang tính cơ bản trong thời điểm hiện nay.
95 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3093 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản trị Marketing Ngân hàng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI
“ Quản trị Marketing Ngân hàng đối với khách
hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Ngoại thương
Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh”
Giáo viên hướng dẫn : Ths Đinh Tiên Minh
Sinh viên thực hiện : Đỗ Thị Như Hoàng Oanh
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- i -
LÔØI CAÛM ÔN
Luaän vaên naøy laø thaønh quaû cuaû söï noã löïc trong quaù trình hoïc taäp, cuøng söï hoã trôï
quyù baùu töø phiaù thaày coâ, cô quan thöïc taäp, vaø gia ñình. Toâi xin göûi lôøi caûm ôn
chaân thaønh nhaát ñeán vôùi moïi ngöôøi, nhöõng ngöôøi luoân quan taâm, giuùp ñôõ toâi
trong thôøi gian qua.
Tröôùc heát, toâi xin göûi lôøi tri aân ñeán quyù thaày coâ Khoa Thöông Maïi Du Lòch cuõng
nhö tröôøng Ñaïi hoïc Kinh Teá Thaønh phoá Hoà Chí Minh, nhöõng ngöôøi ñaõ mang ñeán
cho toâi nhöõng kieán thöùc voâ cuøng quan troïng khi ngoài treân gheá giaûng ñöôøng ñaïi
hoïc. Ñaëc bieät, toâi xin göûi lôøi caûm ôn chaân thaønh ñeán Thaïc só Ñinh Tieân Minh,
ngöôøi ñaõ taän tình höôùng daãn toâi trong quaù trình thöïc taäp, ngöôøi ñaõ taïo ñieàu kieän
cho toâi hoaøn thaønh luaän vaên toát nghieäp moät caùch toát nhaát.
Beân caïnh ñoù, toâi chaân thaønh caûm ôn Ban laõnh ñaïo Ngaân Haøng Ngoaïi thöông
Vieät Nam – Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh, caùc coâ chuù laõnh ñaïo vaø caùn boä
nhaân vieân caùc phoøng Quan heä khaùch haøng, Ñaàu tö döï aùn vaø Thanh toaùn nhaäp
khaåu, ñaõ taïo ñieàu kieän cho toâi ñöôïc thöïc taäp taïi quyù cô quan vaø heát loøng hoã trôï
toâi thöïc hieän luaän vaên.
Cuoái cuøng, con xin göûi lôøi caûm ôn ñeán ba meï vaø anh chò. Coù leõ khoâng lôøi naøo ñeå
noùi heát nhöõng hy sinh tinh thaàn vaø vaät chaát maø gia ñình ñaõ daønh cho con trong
suoát thôøi gian qua. Khi luaän vaên naøy ñöôïc hoaøn thaønh, con seõ rời gheá nhaø tröôøng
ñeå böôùc vaøo ñôøi. Con xin caûm ôn ba meï vaø anh chò ñaõ cho con moät haønh trang
quyù giaù, cho con moät choã döaï vöõng chaéc theo con suoát cuoäc ñôøi.
Laàn nöaõ, toâi xin göûi ñeán quyù thaày coâ, quyù cô quan vaø gia ñình lôøi tri aân saâu saéc.
Xin chaân thaønh caûm ôn.
Thaønh phoá Hoà Chí Minh, thaùng 5, naêm 2007
Ñoã Thò Nhö Hoaøng Oanh
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- ii -
NHAÄN XEÙT CUÛA CÔ QUAN THÖÏC TAÄP
Cô quan thöïc taäp: Ngaân haøng Ngoaïi thöông Vieät Nam (Vietcombank)
– Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh –
Phoøng Quan heä Khaùch haøng
Phoøng Ñaàu tö Döï Aùn
Phoøng Thanh Toaùn Quoác Teá
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- iii -
NHAÄN XEÙT CUÛA GIAÙO VIEÂN HÖÔÙNG DAÃN
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- iv -
TOÙM TAÉT ÑEÀ TAØI
Ñeà taøi xoay quanh vieäc phaân tích, ñaùnh giaù vaø xaây döïng moâ hình quaûn trò
Marketing taïi Ngaân Haøng Ngoaïi thöông Vieät Nam – Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà
Chí Minh. Coù theå noùi, noäi dung naøy ñöôïc xem laø moät trong nhöõng vaán ñeà nổi
coäm nhaát hieän nay, “naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuaû ngaân haøng thöông maïi
trong thôøi kyø hoäi nhaäp”. Ñeå thöïc hieän ñöôïc ñieàu naøy, ñoøi hoûi caùc ngaân haøng
thöông maïi phaûi söû duïng nhieàu coâng cuï khaùc nhau, vaø Marketing ñöôïc ñaët ra nhö
laø moät trong soá nhöõng coâng cuï hieäu quaû. Coù theå toùm taét ñeà taøi nhö sau:
Ñeà taøi ñöôïc thöïc hieän döïa treân lyù luaän veà hoaït ñoäng Marketing Ngaân haøng
thöông maïi keát hôïp vôùi tình hình thöïc teá taïi Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí
Minh. Lyù luaän Marketing Ngaân haøng ñöôïc xaây döïng treân cô sôû phaân tích lyù luaän
quaûn trò Marketing toång quaùt, lyù luaän hoaït ñoäng Ngaân haøng thöông maïi, töø ñoù,
xaây döïng lyù luaän veà Marketing Ngaân Haøng moät caùch chaët cheõ. Veà phaàn thöïc teá,
ñeà taøi ñöôïc thöïc hieän qua quaù trình tham gia thöïc taäp tröïc tieáp taïi caùc phoøng ban
cuûa Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh, ñaëc bieät laø caùc phoøng leân quan ñeán
khaùch haøng doanh nghieäp. Qua quaù trình quan saùt, moâ taû, ñeà taøi tieán haønh phaân
tích vaø ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng naøy. Beân caïnh ñoù, ñeà taøi ñöa ra moät soá kinh
nghieäm tham khaûo töø caùc Ngaân haøng thöông maïi trong vaø ngoaøi nöôùc, ñoàng thôøi
phaân tích SWOT cuûa Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh. Treân cô sôû phaân
tích naøy, ñeà taøi ñöa ra moät soá giaûi phaùp daøi haïn vaø ngaén haïn cho hoaït ñoäng
Marketing taïi Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh. Vôùi haïn cheá veà thôøi gian
tieáp xuùc thöïc teá, cuõng nhö kinh nghieäm vaø naêng löïc cuûa ngöôøi laøm ñeà taøi, nhöõng
giaûi phaùp treân vaãn coøn mang tính sô boä, nhöng toâi nghó raèng ñaây laø giaûi phaùp
mang tính cô baûn trong thôøi ñieåm hieän nay.
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- v -
MUÏC LUÏC
LÔØI CAÛM ÔN ---------------------------------------------------------------------------- i
NHAÄN XEÙT CUÛA CÔ QUAN THÖÏC TAÄP --------------------------------------- ii
NHAÄN XEÙT CUÛA GIAÙO VIEÂN HÖÔÙNG DAÃN --------------------------------- iii
TOÙM TAÉT ÑEÀ TAØI -------------------------------------------------------------------- iii
TOÙM TAÉT ÑEÀ TAØI -------------------------------------------------------------------- iv
MUÏC LUÏC ------------------------------------------------------------------------------- v
DANH SAÙCH BAÛNG BIEÅU --------------------------------------------------------- ix
-----------
PHAÀN MÔÛ ÑAÀU ----------------------------------------------------------------------- 1
Lyù do löïa choïn ñeà taøi ------------------------------------------------------------------------- 1
Muïc ñích nghieân cöùu -------------------------------------------------------------------------- 2
Phaïm vi nghieân cöùu --------------------------------------------------------------------------- 2
Phöông phaùp nghieân cöùu --------------------------------------------------------------------- 3
Keát caáu ñeà taøi ---------------------------------------------------------------------------------- 3
CHÖÔNG 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN ---------------------------------------------------- 5
1.1. Lyù luaän cô baûn veà quaûn trò Marketing -------------------------------------------- 5
1.1.1. Quaûn trò Marketing vaø Marketing trong doanh nghieäp----------------------- 5
1.1.2. Quaûn trò Marketing dòch vuï------------------------------------------------------ 7
1.2. Lyù thuyeát veà Hoïat ñoäng Ngaân haøng thöông maïi -------------------------------- 9
1.2.1. Toång quaùt veà Ngaân haøng thöông maïi ------------------------------------------ 9
1.2.2. Caùc dòch vuï ngaân haøng thöông maïi ------------------------------------------- 11
1.3. Lyù luaän veà Quaûn trò Marketing trong Ngaân haøng thöông maïi. ------------ 18
1.3.1. Giaù trò trao ñoåi vaø söï thoûa maõn ñoái vôùi saûn phaåm Ngaân haøng ------------- 18
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- vi -
1.3.2. Quaûn trò Marketing theo quy trình cung öùng giaù trò ------------------------- 21
1.3.3. Taàm quan troïng cuûa Marketing Ngaân Haøng --------------------------------- 24
CHÖÔNG II: NGHIEÂN CÖÙU THÖÏC TEÁ – TÌNH HÌNH HOAÏT ÑOÄNG
NGAÂN HAØNG NGOAÏI THÖÔNG VIEÄT NAM – CHI NHAÙNH THAØNH
PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ----------------------------------------------------------------27
2.1. Toång quan veà Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh ---------------------- 27
2.1.1. Lòch söû hình thaønh vaø phaùt trieån Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh- 27
2.1.2. Cô caáu toå chöùc vaø cô sôû vaät chaát ---------------------------------------------- 30
2.1.3. Vò trí Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh -------------------------------- 32
2.2. Moâi tröôøng hoaït ñoäng cuûa Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh ------ 34
2.2.1. Moâi tröôøng vó moâ ---------------------------------------------------------------- 34
2.2.2. Moâi tröôøng vi moâ ---------------------------------------------------------------- 38
2.3. Khaùch haøng doanh nghieäp cuûa Ngaân Haøng Ngoaïi thöông Vieät Nam – Chi
nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh -------------------------------------------------------- 41
2.4. Hoaït ñoäng taïi caùc phoøng ban chöùc naêng gaén lieàn vôùi khaùch haøng doanh
nghieäp cuûa Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh ---------------------------------- 44
2.4.1. Hoaït ñoäng cung caáp nguoàn löïc taøi chính -------------------------------------- 44
2.4.2. Hoaït ñoäng cung caáp dòch vuï hoã trôï taøi chính --------------------------------- 47
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- vii -
CHÖÔNG III: TOÅNG HÔÏP HOAÏT ÑOÄNG MARKETING ÑOÁI VÔÙI
KHAÙCH HAØNG DOANH NGHIEÄP TAÏI NGAÂN HAØNG NGOAÏI
THÖÔNG VIEÄT NAM – CHI NHAÙNH THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ---
---------------------------------------------------------------------------------------------52
3.1. Hoaït ñoäng Quaûn trò Marketing taïi Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh
-------------------------------------------------------------------------------------- 52
3.1.1. Quaûn trò Marketing trong quaù trình nghieân cöùu giaù trò ---------------------- 52
3.1.2. Quaûn trò Marketing trong quaù trình xaây döïng giaù trò ------------------------ 54
3.1.3. Quaûn trò Marketing trong quaù trình thoâng baùo giaù trò ----------------------- 56
3.2. Phaân tích, ñaùnh giaù coâng taùc quaûn trò Marketing taïi Vietcombank Thaønh
phoá Hoà Chí Minh --------------------------------------------------------------------------- 58
3.2.1. Quaûn trò Marketing trong quaù trình nghieân cöùu giaù trò ---------------------- 58
3.2.2. Quaù trình xaùc ñònh giaù trò ------------------------------------------------------- 60
3.2.3. Quaù trình thoâng baùo giaù trò ----------------------------------------------------- 61
CHÖÔNG IV: GIAÛI PHAÙP THÖÏC TIEÃN CHO HOAÏT ÑOÄNG
MARKETING TRONG NGAÂN HAØNG NGOAÏI THÖÔNG VIEÄT NAM
– CHI NHAÙNH THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH. ------------------------------63
4.1. Kinh nghieäm hoaït ñoäng töø caùc Ngaân haøng thöông maïi--------------------- 63
4.1.1. Ngaân haøng thöông maïi nöôc ngoaøi -------------------------------------------- 63
4.1.2. Ngaân haøng thöông maïi trong nöôùc -------------------------------------------- 65
4.2. Phaân tích SWOT trong hoaït ñoäng cuûa Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí
Minh -------------------------------------------------------------------------------------- 67
4.2.1. Öu ñieåm--------------------------------------------------------------------------- 67
4.2.2. Khuyeát ñieåm --------------------------------------------------------------------- 68
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- viii -
4.2.3. Cô hoäi ----------------------------------------------------------------------------- 69
4.2.4. Thaùch thöùc ------------------------------------------------------------------------ 70
4.3. Caùc giaûi phaùp daøi haïn nhaèm xaây döïng heä thoáng quaûn trò Marketing ñoái
vôùi khaùch haøng doanh nghieäp taïi Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh ------ 70
4.3.1. Veà phaùp lyù------------------------------------------------------------------------ 71
4.3.2. Veà nhaän thöùc --------------------------------------------------------------------- 71
4.3.3. Veà cô caáu toå chöùc --------------------------------------------------------------- 72
4.3.4. Veà ñònh höôùng daøi haïn trong töøng giai ñoaïn cung öùng giaù trò -------------- 73
4.4. Caùc giaûi phaùp cuï theå trong ngaén haïn nhaèm xaây döïng heä thoáng quaûn trò
Marketing ñoái vôùi khaùch haøng doanh nghieäp taïi Vietcombank Thaønh phoá Hoà
Chí Minh ------------------------------------------------------------------------------------- 74
4.4.1. Veà nhaân söï ----------------------------------------------------------------------- 74
4.4.2. Chöông trình hoaït ñoäng Marketing cuï theå ------------------------------------ 75
4.4.3. Veà heä thoáng thoâng tin, cô sôû döõ lieäu ------------------------------------------ 77
4.4.4. Veà cô sôû vaät chaát ---------------------------------------------------------------- 78
KEÁT LUAÄN ----------------------------------------------------------------------------80
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- ix -
DANH SAÙCH BAÛNG BIEÅU
Baûng 2.1. Söï taêng tröôûng toång dö nôï qua caùc naêm ………………………………………………………47
Baûng 2.2. Tình hình thanh toaùn XNK taïi Thaønh phoá Hoà Chí Minh ……………………… 49
Baûng 2.3. Thò phaàn Vietcombank trong khu vö ïc Thaønh phoá Hoà Chí Minh …………50
Baûng 2.4. Dieãn bieán huy ñoäng voán 1999 – 2005 cuûa Chi nhaùnh Vietcombank
Thaønh phoá Hoà Chí Minh ………………………………………………………………………………………………………… 51
Bảng 3.1: Laõi suaát tieån göûi baèng Ñoàng Vieät Nam vaø USD taïi moät soá Ngaân haøng
taïi Thaønh phoá Hoà Chí Minh ……………………………………………………………………………………………………54
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- 1 -
PHAÀN MÔÛ ÑAÀU
Lyù do löïa choïn ñeà taøi
Hoäi nhaäp quoác teá ñaõ vaø ñang trôû thaønh yeâu caàu böùc xuùc, taát yeáu ñoái vôùi moãi
quoác gia trong ñieàu kieän xu theá toaøn caàu hoaù moïi hoaït ñoäng thöông maïi, dòch vuï.
Laøm theá naøo ñeå toàn taïi vaø phaùt trieån trong moâi tröôøng caïnh tranh ngaøy caøng gay
gaét vôùi nhöõng ñoái thuû caïnh tranh ñaày tieàm löïc vaø giaøu kinh nghieäm ñang laø moät
caâu hoûi lôùn ñaët ra cho caùc doanh nghieäp noùi chung vaø ngaân haøng thöông maïi
Vieät Nam noùi rieâng. Moät caâu traû lôøi khaù ñôn giaûn nhöng laïi khoâng deã thöïc hieän
cho taát caû caùc doanh nghieäp, caùc Ngaân haøng thöông maïi Vieät Nam duø laø quoác
doanh ñeán coå phaàn, ñoù laø phaûi noã löïc naâng cao söùc caïnh tranh, taêng cöôøng hôïp
taùc ñeå coù theå hoäi nhaäp thaéng lôïi. Coù raát nhieàu phöông thöùc khaùc nhau ñeå naâng
cao söùc maïnh caïnh tranh. Tuy nhieân, trong phaïm vi cuûa ñeà taøi taùc giaû xin ñeà caäp
ñeán Marketing - coâng cuï höõu hieäu naâng cao söùc maïnh caïnh tranh cuûa doanh
nghieäp noùi chung vaø cuûa caùc Ngaân haøng thöông maïi noùi rieâng nhöng döôøng nhö
vaãn chöa coù ñöôïc söï quan taâm thích ñaùng töø caùc nhaø quaûn lí.
Beân caïnh ñoù, ñeà taøi ñöôïc giôùi haïn heïp hôn trong ñoái töôïng khaùch haøng taïi Ngaân
haøng thöông maïi, ñoù laø khaùch haøng doanh nghieäp, loaïi hình khaùch haøng mang laïi
lôïi nhuaän chính cho ña soá Ngaân haøng thöông maïi. Tæ leä giao dòch vaø lôïi nhuaän
thu laïi cuûa khaùch haøng doanh nghieäp luoân tæ leä nghòch vôùi khaùch haøng caù nhaân,
vaø coù haønh vi tieâu duøng dòch vuï phöùc taïp. Ñaây laø ñoái töôïng khaùch haøng caàn phaûi
tieáp caän haøng ñaàu cuûa Ngaân haøng thöông maïi.
Ngoaøi ra, coøn coù yeáu toá chuû quan töø phía Ngaân Haøng Ngoaïi thöông Vieät Nam –
Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh. Ñaây laø Ngaân haøng thöông maïi hoaït ñoäng
laâu naêm nhaát taïi Thaønh phoá Hoà Chí Minh vaø coù tieàm naêng veà voán vaø thanh toaùn
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- 2 -
quoác teá vöôït troäi. Do ñoù, khaùch haøng doanh nghieäp chieám tæ leä khaù cao taïi
Vietcombank vôùi 89% naêm 2005.
Vôùi caùc lyù do cô baûn treân, toâi ñaõ quyeát ñònh choïn ñeà taøi “ Quaûn trò Marketing
Ngaân haøng ñoái vôùi khaùch haøng doanh nghieäp taïi Ngaân haøng Ngoaïi thöông Vieät
Nam – Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh”.
Muïc ñích nghieân cöùu
Do thôøi gian thöïc taäp coøn heïp, vaø ñeà taøi töông ñoái roäng lôùn, ngay töø ñaàu toâi xaùc
ñònh cho mình ba muïc tieâu nghieân cöùu chính, ñoù laø:
- Nghieân cöùu nhaèm muïc ñích tìm hieåu lyù luaän veà ngaønh Marketing Ngaân
Haøng, qua ñoù nhaän thöùc roõ veà ngheà nghieäp cuõng nhö naêng löïc caù nhaân ñeå
ñònh höôùng phaùt trieån trong töông lai.
- Tieáp caän tình hình kinh doanh thöïc teá taïi Ngaân Haøng Ngoaïi thöông Vieät
Nam – Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh ñeå quan saùt, hoïc hoûi vaø thöïc
haønh nhaèm naâng cao caùc kyõ naêng.
- Keát hôïp nhöõng kinh nghieäm thöïc tieãn thu hoaïch theâm ôû Ngaân Haøng Ngoaïi
thöông Vieät Nam – Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh vôùi phaàn lyù luaän
ñaõ hoïc ñeå cuûng coá veà maët phöông phaùp luaän saùng taïo khoa hoïc trong caùch
thöùc xöû lyù tình huoáng vaø ra quyeát ñònh quaûn lyù moät caùch coù hieäu quaû trong
coâng taùc sau naøy.
Phaïm vi nghieân cöùu
Trong thôøi gian giôùi haïn veà thôøi gian cuõng nhö yeâu caàu cuûa ñeà taøi, phaïm vi
nghieân cöùu ñöôïc giôùi haïn trong caùc phaïm vi sau:
- Veà hoaït ñoäng doanh nghieäp: ñeà taøi xoay quanh tình hình thöïc tieãn taïi
Ngaân Haøng Ngoaïi thöông Vieät Nam – Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí
LUAÄN VAÊN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC
- 3 -
Minh, cuï theå taïi caùc phoøng ban coù tieáp xuùc thöôøng xuyeân vôùi khaùch haøng
doanh nghieäp laø phoøng Quan heä khaùch haøng, phoøng Thanh toaùn quoác teá
vaø phoøng Ñaàu tö döï aùn.
- Veà noäi dung ñeà taøi: toång quaùt veà hoaït ñoäng quaûn trò Marketing noùi chung
taïi Vietcombank Thaønh phoá Hoà Chí Minh ñoái vôùi khaùch haøng doanh
nghieäp.
Phöông phaùp nghieân cöùu
Ñeà taøi nghieân cöùu aùp duïng caùc phöông phaùp:
- Nghieân cöùu thöïc tieãn: thoâng qua vieäc quan saùt, moâ taû, phoûng vaán
- Nghieân cöùu lyù thuyeát: toång hôïp kieán thöùc thu nhaän ñöôïc trong moâi tröôøng
ñaïi hoïc vaø caùc kieán thöùc töø saùch baùo, Internet…
- Phöông phaùp luaän duy vaät bieän chöùng: caùc vaán ñeà phaân tích trong hai khía
caïnh: noäi taïi vaán ñeà vaø trong moái quan heä vôùi toång theå.
Keát caáu ñeà taøi
Ñeà taøi goàm boán phaàn chính:
- Chöông 1: Cô sôû lyù luaän veà Marketing Ngaân Haøng. Döïa treân vieäc nghieân
cöùu lyù thuyeát veà Quaûn trò Marketing, ñaëc bieät trong lónh vöïc dòch vuï, vaø
caùc ñaëc ñieåm Ngaân haøng thöông maïi, ñöa ra cô sôû lyù luaän phuø hôïp cho
lónh vöïc Marketing Ngaân haøng.
- Chöông 2: Giôùi thieäu toång quaùt veà Ngaân Haøng Ngoaïi thöông Vieät Nam –
Chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh. Moâ taû, giôùi thieäu lòch söû hình thaønh,
moâi tröôøng kinh doanh ñoàng thôøi tình hình hoaït ñoäng cuûa Chi nhaùnh
Thaønh phoá