Đề tài : Ra quyết định trong quản trị

Nhận dạng vấn đề Tảng băng hay quy luật 80/20 Xác định vấn đề • Mức độ vấn đề • Quy mô vấn đề • Phạm vi vấn đề Tại sao chúng ta phải xác định vấn đề • Đặt mức độ ưu tiên • Khoanh vùng phân tích giải quyết Xác định vấn đề như thế nào? • Dựa trên các mục tiêu • Phương pháp chỉ số • Phương pháp xu hướng • Phương pháp so sánh

pdf31 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài : Ra quyết định trong quản trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài : RA QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ NHÓM 20: 1. Nguyễn Thanh Uy Vũ 2. Đào Nguyên Tuyết Lan 3. Ngô Quang Thạch 4. Huỳnh Minh Trí PHẦN TRÌNH BÀY I. Chức năng của các quyết định II. Quy trình và mô hình ra quyết định III. Nâng cao hiệu quả ra quyết định Bài tập tình huống I. CHỨC NĂNG CỦA CÁC QUYẾT ĐỊNH : CHÖÙC NAÊNG NOÄI DUNG Ñònh höôùng Gaén vôùi muïc tieâu chung cuûa doanh nghieäp Baûo ñaûm Coù ñuû nguoàn löïc ñeå thöïc hieän Phoái hôïp Xaùc ñònh roõ chöùc naêng nhieäm vuï cuûa töøng ñôn vò caù nhaân tham gia vaøo vieäc thöïc hieän quyeát ñònh. Phaùp leänh Buoäc ñoái töôïng bò quaûn trò phaûi thi haønh YEÂ U CAÀ U NOÄI DUNG Tính khoa hoïc Nhaän thöùc ñuùng quy luaät vaø döïa vaøo nguoàn thoâng tin chính xaùc, ñaày ñuû. Tính thoáng nhaát Khoâng coù söï maâu thuaån & xung ñoät vôùi caùc quyeát ñònh khaùc. Ñuùng thaåm quyeàn Naèm trong phaïm vi quyeàn haïn & traùch nhieäm cuûa caáp baäc quaûn trò. Cuï theå veà thôøi gian Thôøi ñieåm baét ñaàu vaø thôøi ñieåm keát thuùc. Ñuùng luùc Phuø hôïp vôùi nhöõng ñieàu kieän beân trong vaø beân ngoaøi. II. QUY TRÌNH VÀ MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CAÙC BÖÔÙC CUÛA QUAÙ TRÌNH RA QUYEÁT ÑÒNH VAÁN ÑEÀ CAÀN CHUÙ YÙ Böôùc :1 Xaùc ñònh vaán ñeà caàn quyeát ñònh Noäi dung vaán ñeà quyeát ñònh ? Muïc tieâu cuûa quyeát ñònh ? Böôùc 2 : Lieät keâ taát caû caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán vieäc ra quyeát ñònh Phaûi xaùc ñònh xem vaán ñeà caàn quyeát ñònh phuï thuoäc vaøo nhöõng yeáu toá naøo ? Böôùc 3 : Thu thaäp thoâng tin veà caùc yeáu toá Xaùc ñònh xem caàn phaûi coù nhöõng thoâng tin gì ? Nguoàn thoâng tin ôû ñaâu ? Böôùc 4 : Phaùt hieän caùc khaû naêng löïa choïn Phaûi ñeà xuaát nhieàu phöông aùn cho vaán ñeà caàn quyeát ñònh. Böôùc 5 : Ñaùnh giaù caùc phöông aùn. Ñònh tính ( Xaùc ñònh öu – nhöôïc ñieåm cuûa moãi phöông aùn). Ñònh löôïng ( So saùnh giöõa lôïi ích & chi phí cuûa moãi phöông aùn) Böôùc 6 : Choïn phöông aùn toát nhaát vaø ra quyeát ñònh Phöông aùn coù soá ñieåm toång hôïp cao nhaát Bước 1 : Xác định vấn đề cần quyết định 1. Nhận dạng vấn đề Tảng băng hay quy luật 80/20 Xác định vấn đề • Mức độ vấn đề • Quy mô vấn đề • Phạm vi vấn đề Tại sao chúng ta phải xác định vấn đề • Đặt mức độ ưu tiên • Khoanh vùng phân tích giải quyết Xác định vấn đề như thế nào? • Dựa trên các mục tiêu • Phương pháp chỉ số • Phương pháp xu hướng • Phương pháp so sánh Bước 1 : Xác định vấn đề cần quyết định 2.Đặt tên vấn đề • Viết ra một cách rõ ràng hai mặt của sự mâu thuẫn mà bạn muốn giải quyết Bước 2 : Liệt kê tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định 1.Phân tích nguyên nhân vấn đề: để tìm ra nguồn gốc của vấn đề 2.Tại sao phải phân tích nguyên nhân • Giải quyết vấn đề một cách đúng đắn • Rút kinh nghiệm, tránh lặp lại sai lầm Bước 2 : Liệt kê tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định 3.Phân tích nguyên nhân như thế nào? Dựa trên thiết kế của tổ chức • Chỉ tiêu • Quy trình then chốt • Cơ cấu tổ chức • Năng lực nhân viên • Các yếu tố hỗ trợ • Động viên nhân viên Bước 2 : Liệt kê tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định • Công cụ 1: Câu hỏi tại sao (why) • Công cụ 2: Sơ đồ xương cá hay sơ đồ nguyên nhân/hậu quả • Công cụ 3: Phân tích tác lực: - Phân tích tác lực: mô tả sự cân bằng giữa hai lực: lực tích cực và lực âm( tiêu cực), diễn tả các nguyên nhân ảnh hưởng thông qua tập hợp các lực trên - Dự tính cường độ lực - Đưa ra phương án giảm lực và tăng lực tích cực Bước 3 : Thu thập thông tin về các yếu tố • Các phương pháp sàng lọc thông tin: – Phương pháp dùng máy tính điện tử – Phương pháp so sánh – Phương pháp Xác suất thống kê – Phương pháp Giám định Bước 4 : Phát hiện các khả năng lựa chọn 1.Thảo luận không chính thức 2.Động não/ tư duy nhóm 3.Kỹ thuật nhóm chỉ định Bước 5 : Đánh giá các phương án 1. Lấy ý kiến của cá nhân, nhóm về phương án tốt nhất 2. Đánh giá/ cân nhắc dựa trên mục tiêu 3. Đánh giá/ cân nhắc theo hậu quả 4. Dành ưu tiên 5. Kết hợp 6. Ma trận tiêu chí Bước 6 : Chọn phương án tốt nhất và ra quyết định • Phương án có tổng số điểm cao nhất sẽ được chọn • Xử lý sự phản kháng với thay đổi Mô hình ra quyết định hợp lý 2. Thiết lập các mục tiêu 3. Tìm giải pháp 1. Xác định và nhận diện vấn đề 4. So sánh và đánh giá các giải pháp 6. Thực hiện các giải pháp đã chọn 5. Lựa chọn giải pháp thích hợp 7. đánh giá, kiểm tra Aùp lực của môi trường bên trong và bên ngoài công ty III. NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ RA QUYEÁT ÑÒNH 1. Những tiền đề của sự hợp lý: Một quyết định hợp lý đòi hỏi người làm quyết định phải:  Có đủ khách quan,  Mục tiêu rõ ràng,  Hành động trong quá trình quyết định mang lại lợi ích tối đa cho mục tiêu. • Tóm tắt tính hợp lý: 1. Vạch rõ mục tiêu quyết định 2. Nhận ra tiêu chuẩn quan hệ với quyết định 3. Nhận ra khả năng lựa chọn quan hệ tới quyết định 4. Nhận ra hậu quả khả dĩ của mỗi khả năng 5. Đánh giá khả năng lựa chọn s/v tiêu chuẩn để xếp ưu tiên. 6. Chọn khả năng có thứ tự ưu tiên cao nhất • Ưu điểm:  Đơn giản, đi thẳng vào vấn đề.  Cho phép nghiên cứu một tổ chức như một nhóm người cộng tác, làm việc để đạt mục tiêu chung. 2. Những phẩm chất cá nhân cần cho QĐ hiệu quả: • Việc QĐ hiệu quả cần 4 phẩm chất cá nhân – Kinh nghiệm – Xét đoán – Oùc sáng tạo – Khả năng định lượng 3. Tổ chức thực hiện các quyết định: Truyền đạt nội dung quyết định  Lập kế hoạch thực hiện quyết định: cần có sự phối hợp giữa các nhà quản trị để làm rõ :  Nhiệm vụ cần thực hiện  Tổ chức thực hiện kế hoạch đã xây dựng Kiểm tra và điều chỉnh quyết định Tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm Một số công cụ hỗ trợ cho việc ra quyết định: 1. Vận dụng tư duy sáng tạo để ra quyết định: • Mô hình sáng tạo của Osborn: – 3 giai đoạn: Tìm hiểu thực tế -> phát triển ý tưởng -> đưa ra giải pháp. – Được thiết kế nhằm giúp vượt qua những trở ngại để sáng tạo và đổi mới. – Thường sử dụng để đưa ra những quyết định tập thể. Phương pháp não công (Brainstorming): Tách quá trình giải quyết vấn đề thành 2 giai đoạn:  Phát triển ý tưởng  Đánh giá ý tưởng - Một buổi não công cần tuân theo 4 nguyên tắc cơ bản:  Loại trừ  Duy trì  Số lượng  Kết hợp và phát huy 2. Caây quyeát ñònh (he decision tree):T  Cho pheùp ñaùnh giaù vaán ñeà theo moät traät töï logic, qua ñoù tìm ra giaûi phaùp toái öu.  Thöôøng söû duïng ñeå ñöa ra caùc quyeát ñònh trong moâi tröôøng kinh doanh coù nhieàu ruûi ro.  Caùc yeáu toá cô baûn taïo neân: nhöõng giaû thieát vaø vaø xaùc suaát xaûy ra cuûa chuùng xuaát phaùt töø nhöõng keát quaû öôùc tính Phong cách ra quyết định của bản thân?? Tìm hiểu cách ra quyết định của bản thân: • Thông thường, nhà quản lý ra một quyết định theo một trong 5 phong cách sau: – Thực hiện vai trò của một Giám đốc – Đi tìm thực tế – Điều tra – Đi tìm thoả hiệp – Dựa vào tập thể Phong cách ra quyết định của bản thân(tt)  Cân nhắc xem có nên linh hoạt theo từng tình huống thực tế không?  Tự hỏi và trả lời những câu hỏi sau: 1. Thật sự đã hiểu rõ vấn đề cần giải quyết? 2. Đã có đủ những thông tin cần thiết? tìm ở đâu? 3. Để thực hiện, cần sự hỗ trợ của người khác ở mức độ nào? Nguyên tắc quan trọng để các quyết định được mọi người thực hiện và tuân theo:  Công khai  Làm cho mọi hiểu được tính hợp lý -> xây dựng được lòng tin “ Tính minh bạch trong quá trình ra quyết định sẽ tạo sự hiểu biết, thông cảm của mọi người trong tổ chức và họ sẽ dễ dàng tuân theo quyết định ngay cả khi họ không hoàn toàn đồng tình với nó” Bài tập tình huống • Ban lãnh đạo công ty hàng tiêu dùng X nhận thấy tỷ lệ tăng trưởng của công ty trong quý 1 không đạt như mong đợi. Tổng giám đốc họp với giám đốc kinh doanh và 4 trưởng khu vực để tìm ra giải pháp. • Thông tin thu thập: thị phần không giảm, sản phẩm không có vấn đề, chương trình tiếp thị vẫn được khách hang thích thú • Vấn đề: Tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm • Nguyên nhân: Bộ phận kinh doanh: » Kĩ năng của nhân viên kinh doanh » Tinh thần làm việc • Giải pháp được đưa ra nhằm cải thiện 2 nguyên nhân trên • Một chương trình thưởng đột xuất được đề nghị: • Có 4 khu vực tham gia: mỗi khu vực có 30 nhân viên kinh doanh • Tổ chức một cuộc thi đua trong 2 tháng dựa trên kết quả đạt được so với mục tiêu của mỗi nhân viên. • Cơ cấu giải thưởng cho mỗi khu vực: • 1 Giải nhất: Tivi 21 inch trị giá 2,000,000đ • 2 Giải nhì: Đầu đĩa ĐV trị giá 1,000,000đ • 3 Giải ba: Đồng hồ đeo tay trị giá 500,00d • Chương trình 1: • Tất cả nhân viên sẽ được xếp hạng từ cao đến thấp theo khu vực • Chương trình 2: • Tất cả nhân viên đạt từ 105%-115% chỉ tiêu được giải 3 • Tất cả nhân viên đạt từ 116% - 130% chỉ tiêu được giải 2 • Tất cả nhân viên đạt trên 131% đạt giải 1 . • Chương trình 3: Dựa trên doanh số của từng loại mặt hàng – Nếu nhân viên nào đạt vượt doanh số cao nhất của 1 mặt hàng ( mà nhân viên đó từng đạt được) 105% : thưởng 100,000đ ( kỉ lục cá nhân) – Nếu kỉ lục cá nhân đó cao nhất khu vực thì được thưởng 500,000đ – Nếu kỉ lục cá nhân đó cao nhất trong 4 khu vực thì được thưởng 1,000,000đ • Chương trình 4: Tổ chức 3 ngày huấn luyện cho nhân viên tại Phan Thiết Nếu bạn là Tổng giám đốc thì bạn sẽ chọn chương trình nào để đạt mục tiêu của công ty? Tại sao? CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE
Tài liệu liên quan