Cũng nh nhi u doanh nghi p n c ngoài khác, nam1996 ngay khi đ t chân vào ư ề ệ ướ ặ
Vi t Nam, Samsung đã t đ t m c tiêu cho mình là d n đ u th tr ng c v th ph n, ệ ự ặ ụ ẫ ầ ị ườ ả ề ị ầ
s n ph m, l n đ ng c p th ng hi u. Nh ng vào th i đi m đó, hàng đi n t c a Nh t ả ẩ ẫ ẳ ấ ươ ệ ư ờ ể ệ ử ủ ậ
B n đang chi m lĩnh th tr ng Vi t Nam, vi c thuy t ph c ng i tiêu dùng ch p nh n ả ế ị ườ ệ ệ ế ụ ườ ấ ậ
s n ph m c a mình là m t thách đ u tiên mà Samsung Vina ph i v t qua. Càng khó ả ẩ ủ ộ ầ ả ượ
h n khi b y gi trong m t ng i tiêu dùng Vi t Nam s n ph m Nh t B n m i là s ơ ấ ờ ắ ườ ệ ả ẩ ậ ả ớ ố
m t v ch t l ng còn s n ph m c a Hàn Qu c ch y u ch dành cho ng i ít ti n, ộ ề ấ ượ ả ẩ ủ ố ủ ế ỉ ườ ề
trong khi Samsung l i không mu n t h th p giá tr c a mình b ng cách bán sp v i giá ạ ố ự ạ ấ ị ủ ằ ớ
th p h n sp c a Nh t B n. ấ ơ ủ ậ ả
20 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3009 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Samsung Vina – Con đường dẫn đến thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN
Đề tài:
Samsung Vina – Con đường dẫn đến thành công
Đ TÀIỀ
Đ tài:ề Samsung Vina – Con đ ng d n đ n thành côngườ ẫ ế
Cũng nh nhi u doanh nghi p n c ngoài khác, nam1996 ngay khi đ t chân vàoư ề ệ ướ ặ
Vi t Nam, Samsung đã t đ t m c tiêu cho mình là d n đ u th tr ng c v th ph n,ệ ự ặ ụ ẫ ầ ị ườ ả ề ị ầ
s n ph m, l n đ ng c p th ng hi u. Nh ng vào th i đi m đó, hàng đi n t c a Nh tả ẩ ẫ ẳ ấ ươ ệ ư ờ ể ệ ử ủ ậ
B n đang chi m lĩnh th tr ng Vi t Nam, vi c thuy t ph c ng i tiêu dùng ch p nh nả ế ị ườ ệ ệ ế ụ ườ ấ ậ
s n ph m c a mình là m t thách đ u tiên mà Samsung Vina ph i v t qua. Càng khóả ẩ ủ ộ ầ ả ượ
h n khi b y gi trong m t ng i tiêu dùng Vi t Nam s n ph m Nh t B n m i là sơ ấ ờ ắ ườ ệ ả ẩ ậ ả ớ ố
m t v ch t l ng còn s n ph m c a Hàn Qu c ch y u ch dành cho ng i ít ti n,ộ ề ấ ượ ả ẩ ủ ố ủ ế ỉ ườ ề
trong khi Samsung l i không mu n t h th p giá tr c a mình b ng cách bán sp v i giáạ ố ự ạ ấ ị ủ ằ ớ
th p h n sp c a Nh t B n.ấ ơ ủ ậ ả
Ba năm đ u là m t giai đo n r t khó khăn v i công ty. V n đ v ch t l ng tầ ộ ạ ấ ớ ấ ề ề ấ ượ ự
công ty có th gi i quy t thông qua các gi i pháp công ngh k thu t và qu n lý, nh ngể ả ế ả ệ ỹ ậ ả ư
làm sao đ cho ng i tiêu dùng tin và ch p nh n s n ph m thì không đ n gi n. Ôngể ườ ấ ậ ả ẩ ơ ả
Youl Eom, T ng giám đ c Samsung Vina k l i: “ Khi đó, chúng tôi đã th a lu n vàổ ố ể ạ ỏ ậ
quy t đ nh d ngh công ty m Hàn Qu c không đ a vào VN nh ng s n ph m cũ, dùế ị ề ị ẹ ở ố ư ữ ả ẩ
giá r , mà ch chuy n giao nh ng m u m i nh t và phù h p v i th hi u ng i VN.”ẻ ỉ ể ữ ẫ ớ ấ ợ ớ ị ế ườ
Trong khi đó, đ c nh tranh v giá, nhi u công ty ch đ a vào Vn nh ng sp đã xu t hi nể ạ ề ề ỉ ư ữ ấ ệ
Thái Lan, Malaysia tr c đó 3,4 năm. Nh ng đ xu t c a ông Eom đã giúp Samsungở ướ ữ ề ấ ủ
Vina luôn có nh ng s n ph m m i đ c thi t k d p, tích h p nh ng xông ngh vàữ ả ẩ ớ ượ ế ế ẹ ợ ữ ệ
tính năng m i đ gi i thi u trên th tr ng, nh đó mà thu hút đ c s chú ý c a kháchớ ể ớ ệ ị ườ ờ ượ ự ủ
hàng.
T p trung nghiên c u v nhu c u khách hàng, cách đây 8 năm công ty nh n th yậ ứ ề ầ ậ ấ
r ng m i gia đình VN th ng ch có 1 chi c ti vi màu, nó ph c v nhi u th h trongằ ỗ ườ ỉ ế ụ ụ ề ế ệ
gia đình, th m chí cho c hàng xóm láng gi ng vì th h c n nh ng chi c ti vi có b loaậ ả ề ế ọ ầ ữ ế ộ
công su t l n . Samsung Vina đã s n xu t và tung ra th tr ng dòng s n ph m “Superấ ớ ả ấ ị ườ ả ẩ
Horn” v i công su t g p 5 l n ti vi thông th ng. S n ph m này nhanh chóng thànhớ ấ ấ ầ ườ ả ẩ
công và t o ra b c ngo t, đ a ti vi Samsung tr thành m t trong nh ng th ng hi uạ ướ ặ ư ở ộ ữ ươ ệ
d n đ u v th ph n VN. Đ n năm 2005 Samsung Vina s n xu t và tiêu th 1,5 tri uẫ ầ ề ị ầ ở ế ả ấ ụ ệ
sapr ph m các lo i v i t ng doanh thu 317 tri u $ (trong đó xu t kh u 63 tri u $) tăngẩ ạ ớ ổ ệ ấ ẩ ệ
35 l n so v i năm 1996.ầ ớ
Câu h i:ỏ
Câu h i 1:ỏ (Anh ch ) hãy ch ra m c tiêu chi n l c, chi n thu t c a Samsungị ỉ ụ ế ượ ế ậ ủ
Vina thông qua bài vi t trên?ế
Câu h i 2:ỏ Anh (ch ) đánh giá nh th nào v công tác ho ch đ nh c a Samsungị ư ế ề ạ ị ủ
Vina?
C S LÝ THUY TƠ Ở Ế
I- Khái ni m và các nguyên t c c a ho ch đ nh:ệ ắ ủ ạ ị
1.Khái ni m ho ch đ nh ệ ạ ị :
Ho ch đ nh là quá trình xác đ nh m c tiêu và quy t đ nh ph i làm gì và làm nhạ ị ị ụ ế ị ả ư
th nào đ đ t đ c m c tiêu.(theo Harold Koontz.Cyril Odonnel)ế ể ạ ượ ụ
Ho ch đ nh là quy t đ nh tr c xem ph i làm gì,làm nh th nào,khi nào làm và aiạ ị ế ị ướ ả ư ế
làm cái đó.
-Ho ch đ nh là quá trình lao đ ng trí óc,liên quan đ n t duy và ý trú c a c a conạ ị ộ ế ư ủ ủ
ng i v t ng lai phát tri n c a t ch c v nh ng d đ nh mong mu n c a nhà qu nườ ề ươ ể ủ ổ ứ ề ữ ự ị ố ủ ả
tr (m c tiêu c n đ t đ c.ị ụ ầ ạ ượ
-Xác đ nh rõ nh ng công vi c ph i làm (t ch c,lãnh đ o,ki m tra) và ti n hànhị ữ ệ ả ổ ứ ạ ể ế
ti n thành th c hi n,cách th c th c hi n và các ho ch đ nh c n huy đ ng th c hi nế ự ệ ứ ự ệ ạ ị ầ ộ ự ệ
m c tiêu.ụ
-Ho ch đ nh là “đ i phó s b t đ nh” b ng m t b n k ho ch chi ti t đ đ tạ ị ố ự ấ ị ằ ộ ả ế ạ ế ể ạ
đ c m c tiêu đã đ t ra.do đó nó v a có tính d báo nh ng cũng v a th hi n ý trí,sượ ụ ặ ừ ự ư ừ ể ệ ự
can thi p c a con ng i nh m đ t đ c m c tiêu v i ch ng trình ho t đ ng c th .ệ ủ ườ ằ ạ ượ ụ ớ ươ ạ ộ ụ ể
2.T m quan tr ng c a ho ch đ nh:ầ ọ ủ ạ ị
-Tăng kh năng thành công c nhà qu n tr nh phân tích và d báo tr c đ cả ủ ả ị ờ ự ướ ượ
nh ng th i c ,thách th c,khó khăn,thu n l i,trong quá trình th c hi n m c tiêu.t đóữ ờ ơ ứ ậ ợ ự ệ ụ ừ
ch đ ng n m b t th i c ,h n ch r i do.ủ ộ ắ ắ ờ ơ ạ ế ủ
-Đ nh h ng ho t đ ng c a t ch c ,th ng nh t suy nghĩ và hành đ ng,t p chungị ướ ạ ộ ủ ổ ứ ố ấ ộ ậ
vào nh ng m c tiêu và nhi m v tr ng y u trong t ng th i kì.ữ ụ ệ ụ ọ ế ừ ờ
-Là c s cho vi c phân quy n,nhi m v ,công vi c cho các b ph n và thành viênơ ở ệ ề ệ ụ ệ ộ ậ
trong t ch c.ổ ứ
-Là c s tri n khai các ho t đ ng tác nghi p .ơ ở ể ạ ộ ệ
-Là c s cho tri n khai và phát tri n ơ ở ể ể
3.Các lo i ho ch đ nhạ ạ ị :
a)hoach đ nh chi n l c:ị ế ượ
-Ho ch đ nh chi n l c là t p h p các hành đ ng quy t đ nh c a lãnh đ o h ngạ ị ế ượ ậ ợ ộ ế ị ủ ạ ướ
so n -Th o các chi n l c chuyên phân bi t nh m th c hi n m c tiêu c a t ch c.ạ ả ế ượ ệ ằ ự ệ ụ ủ ổ ứ
--To ch đ nh chi n l c do các nhà qu n tr c p cao th c hi n.ạ ị ế ượ ả ị ấ ự ệ
-Th i h n c a chi n l c t 5 năm tr lên.ờ ạ ủ ế ượ ừ ở
-Chi n l c đ c th c hi n cho các nhà qu n tr c p trung giancuj th thành cácế ượ ượ ự ệ ả ị ấ ể
k ho ch chi n thu t.ế ạ ế ậ
-Top manager:giám đ c b ph n ch c năng,giams đ c b ph n,giám đ c s nố ộ ậ ứ ố ộ ậ ố ả
ph m.ẩ
b)Ho ch đ nh chi n thu t:ạ ị ế ậ
−Là xác đ nh các k ho ch ng n h n h n(t 1 đ n 2 năm),ph m vi h p h nị ế ạ ắ ạ ơ ừ ế ạ ẹ ơ
ho ch đ nh chi n k c do nhà qu n tr trung gian th c hi n nh m xác đ nh rõ đóng gópạ ị ế ượ ả ị ự ệ ằ ị
c a b ph ndo h ph trách vào ti n trình th c hi n chi n l c trên c s ngu n l củ ộ ậ ọ ụ ế ự ệ ế ượ ơ ở ồ ự
đ c phân b ươ ổ
-K ho ch chi n thu t đ c giao cho các nhà qu n tr c p c s c th hóa thànhế ạ ế ậ ượ ả ị ấ ơ ở ụ ẻ
k ho ch tác nghi pế ạ ệ
Middle manager:Giám đ c b ph n ch c năng,giám đ c b ph n,giám đ c s nố ộ ậ ứ ố ộ ậ ố ả
ph m.ẩ
c)Ho ch đ nh tác nghi p :ạ ị ệ
-Ho ch đ nh tác nghi p là xác đ nh các k ho ch nh m th c hi n k ho ch ci nạ ị ệ ị ế ạ ằ ự ệ ế ạ ế
thu t v i th i gian ng n h n và ph m vi h p h n ho ch đ nh chi n thu t.Ho ch đ nhậ ớ ờ ắ ơ ạ ẹ ơ ạ ị ế ậ ạ ị
rõ các nhi m v chuyên bi t đ c hoàn thành nh th nào v i ngu n l c hi n cóệ ụ ệ ượ ư ế ớ ồ ự ệ
-K ho ch tác nghi p do các nhà qu n tr c p c s xây d ng và tri n khai th cế ạ ệ ả ị ấ ơ ở ự ể ự
hi n.ệ
-First-line-manager:tr ng đ n v c s ,lãnh đ o đ i,giám sát đ n v c sưở ơ ị ơ ở ạ ộ ơ ị ơ ở
Các ngyên t c c a ho ch đ nh:ắ ủ ạ ị
-T p chung dân chậ ủ
-Tính h th ng :đ m b o bao quát các ho t đ ng,các ngu n l c,tính đ y đ ,tínhệ ố ả ả ạ ộ ồ ự ầ ủ
logic,đ ng bồ ộ
-Tính khoa h c,th c ti nọ ự ễ
-Tính khoa h c:Nh n th c và v n d ng đúng đ n các quy lu t kinh t ,v n d ngọ ậ ứ ậ ụ ắ ậ ế ậ ụ
các ph ng pháp khoa h c và các môn khoa h c có liên quan.ươ ọ ọ
-Tính th c ti n : Xu t phát t môi tr ng ,th tr ng và kh năng c a t ch cự ễ ấ ừ ườ ị ườ ả ủ ổ ứ
-Tính hi u qu :Các ph ng án k ho ch ph i đ c l a chon theo tiêu chí,hi uệ ả ươ ế ạ ả ượ ự ệ
qu .ả
-Tính đ nh h ng :đinh h ng đ ng c a t ch c b ng các m c tiêu c th songị ướ ướ ộ ủ ổ ứ ằ ụ ụ ể
không c đ nh,c ng nh c mà mang tính d báo ,h ng d n.ố ị ứ ắ ự ướ ẫ
-Tính đôngj,t n công: Do môi tr ng luôn bi n đ ng do đó k ho ch cũng c nấ ườ ế ộ ế ạ ầ
ph i “đ ng” phù h p v i s thay đ i c a môi tr ng,ph i ch đ ng t n công ngoài thả ộ ợ ớ ự ổ ủ ườ ả ủ ộ ấ ị
tr ng đ ch p th i c ,ch đ ng trong c nh tranh.ườ ể ớ ờ ơ ủ ộ ạ
II- Quá trình ho ch đ nh:ạ ị
1.Các b c c a quá trình ho ch đ nh :ướ ủ ạ ị
Xác đ nh s m ng và m c tiêu c a t ch c:ị ứ ạ ụ ủ ổ ứ
+ Xác đ nh s m ng :ị ứ ạ
-S m ng th hi n h ng ho t đ ng ho c lý do t n t i c a t ch c.ứ ạ ể ệ ướ ạ ộ ặ ồ ạ ủ ổ ứ
-S m ng đ nh h ng xác đ nh m c tiêu và chi n l c c a t ch cứ ạ ị ướ ị ụ ế ượ ủ ổ ứ
-L ch s t ch cị ử ổ ứ
-Nh ng năng l c đ c bi tữ ự ặ ệ
-Môi tr ng ho t đ ng c a t ch cườ ạ ộ ủ ổ ứ
-S m ng có th thay đ i tùy theo s thay đ i c a t ch c ,môi tr ng và các nhàứ ạ ể ổ ự ổ ủ ổ ứ ườ
lãnh đ o c p cao trong t ch c.ạ ấ ổ ứ
+ M c tiêu c a t ch cụ ủ ổ ứ
-M c tiêu là đích mà nhà qu n tr mong mu n đ t đ c.ụ ả ị ố ạ ượ
-M c tiêu có th là đi m k t thúc c a m t hành đ ng hay nhi m v c a t ch cụ ể ể ế ủ ộ ộ ệ ụ ủ ổ ứ
-M c tiêu đ c xác đ nh trên c s s m ng,nhi m v và nh m th c hi n sụ ượ ị ơ ở ứ ạ ệ ụ ằ ự ệ ứ
m ng,nhi m v c a t ch c.ạ ệ ụ ủ ổ ứ
-M c tiêu đ nh h ng ho t đ ng c a t ch c : các ch c năng quan tr đ u h ngụ ị ướ ạ ộ ủ ổ ứ ứ ị ề ướ
đén th c hi n m c tiêu trên,m c tiêu là n n t ng c a ho ch đ nh.ự ệ ụ ụ ề ả ủ ạ ị
2.Xác đ nh chi n l c chi n l c đ c hình thành nh m th c hi n m c tiêuị ế ượ ế ượ ượ ằ ự ệ ụ
và s m ng c a t ch c .ứ ạ ủ ổ ứ
-Chi n l c là k ho ch đ ng b ,toàn di n,chi ti t đ c so n th o nh m đ mế ượ ế ạ ồ ộ ệ ế ượ ạ ả ằ ả
b o th c hi n s m ng và m c tiêu c a t ch c.ả ự ệ ứ ạ ụ ủ ổ ứ
-Chi n l c không ch ra m t cách chính xác làm th nào đ đ t đ c m c tiêuế ượ ỉ ộ ế ể ạ ượ ụ
mà t o “b khung”h ng d n t duy và ho t đ ng vì chi n l c đ nh ra m c tiêu vàạ ộ ướ ẫ ư ạ ộ ế ượ ị ụ
gi i pháp l n c b n trong th i gian(trong m t t ng lai b t đ nh)ả ớ ơ ả ờ ộ ươ ấ ị
-Chi n l c đ c c th hóa thành các k ho ch chi n thu t ,k ho ch tácế ượ ươ ụ ể ế ạ ế ậ ế ạ
nghi p th c hi n nóệ ự ệ
-K ho ch này bao quát r ng h n các m t ho t đ ng ,các ngu n l c và đ nh rõế ạ ộ ơ ặ ạ ộ ồ ự ị
ti n trình th c hi n nên nó mang tính toàn di n .ế ự ệ ệ
-M t s chi n l c c a t ch c :xâm nh p th tr ng ,phát tri n th tr ng ,đaộ ố ế ượ ủ ổ ứ ậ ị ườ ể ị ườ
d ng hóa.ạ
-Quá trình xác đ nh chi n l c:ị ế ượ
-Xác đ nh m c tiêuị ụ
-Phân tích và đánh giá m i kỳỗ
-Đánh giá đi m m nh và đi m y u c a t ch c (ma tr n Swot)ể ạ ể ế ủ ổ ứ ậ
-Phân tích và đánh giá các ph ng án chi n l c(tăng tr ng,c t gi m,t h p)ươ ế ượ ưở ắ ả ổ ợ
-L a ch n chi n l c(tính đ n các y u t : r i do khi chi n l c đ c áp d ngự ọ ế ượ ế ế ố ủ ế ượ ượ ụ
nh n th c v chi n l c cũ tr c đó ,y u t th i đi m ra quy t đ nh chi n l c)ậ ứ ề ế ượ ướ ế ố ờ ể ế ị ế ượ
Các k ho ch chi n thu t và k ho ch tác nghi p:ế ạ ế ậ ế ạ ệ
-Đ th c hi n chi n thu t ng i ta th ng t ch c so n th o các k ho ch chi nể ự ệ ế ậ ườ ườ ổ ứ ạ ả ế ạ ế
thu t và k ho ch tác nghi p.ậ ế ạ ệ
-Th c ch t các k ho ch chi n thu t và k ho ch tác nghi p là bi n pháp t ch cự ấ ế ạ ế ậ ế ạ ệ ệ ổ ứ
nh m t ch c th c hi n chi n l c trong t ng giai đo n c th ,t ng đi u ki n và hoànằ ổ ứ ự ệ ế ượ ừ ạ ụ ể ừ ề ệ
c nh c th :ả ụ ể
+Muc tiêu c a k ho ch chi n thu t và k ho ch tác nghi p là nh m t ch c th củ ế ạ ế ậ ế ạ ệ ằ ổ ứ ự
hi n m c tiêu ,ch tr ng,ph ng châm chi n l c đã l a chon và ph a ch n conệ ụ ủ ươ ươ ế ượ ự ỉ ọ
đ ng ng n nh t có hi u qu nh t đ th c hi n chúng .ườ ắ ấ ệ ả ấ ể ự ệ
+ M c tiêu c a chi n thu t ph i c th ,ph i đ c đ nh l ng c th .ụ ủ ế ậ ả ụ ể ả ượ ị ượ ụ ể
+ M c tiêu c a k ho ch tác nghi p nh m th c hi n m c tiêu k ho ch chi nụ ủ ế ạ ệ ằ ự ệ ụ ế ạ ế
thu t đ c xác đ nh trên c s m c tiêu c a m t chi n thu t và nh m th c hi n m cậ ượ ị ơ ở ụ ủ ộ ế ậ ằ ự ệ ụ
tiêu chi n thu t k ho ch,đ ng th i ph i c th h n và chi ti t h n.ế ậ ế ạ ồ ờ ả ụ ể ơ ế ơ
+ N i dung c a k ho ch chi n thu t và tác nghi p ộ ủ ế ạ ế ậ ệ
N i dung c a các k ho ch tác nghi p và chi n l c là nh ng bi n pháp nhămộ ủ ế ạ ệ ế ượ ữ ệ
tri n khai c th v các chi n l c sau:ể ụ ể ề ế ượ
-Nh ng công vi c nhi m vuj gì ph i th c hi n?ữ ệ ệ ả ự ệ
Ai ph i th c hi n ả ự ệ
-Làm v i aiớ
Khi nào làm,làm trong bao lâu ?
Làm đâu ?ở
M c tiêu c n đ t đ c ụ ầ ạ ượ
Trách nhi m và quy n h n c th ?ệ ề ạ ụ ể
Nh ng ngu n l c ph i huy đ ng s d ngữ ồ ự ả ộ ử ụ
-N i dung c a các k ho ch chi n l c và các k ho ch tác nghi p th ng đ cộ ủ ế ạ ế ượ ế ạ ệ ườ ượ
c th hóa b ng các chi tiêu đ nh l ng rõ rang ho c đánh giá đ c ụ ể ằ ị ượ ặ ượ
Các b ph n c u thành c a ho ch đ nh là chính sách,th t c,quy t c ộ ậ ấ ủ ạ ị ủ ụ ắ
+Chính sách :
-Chính sách là quy t sách c b n ch d n ho t đ ng.ế ơ ả ỉ ẫ ạ ộ
-Chính sách là h ng d n chung đ i v i hành đ ng và ra k ho ch th c hi n m cướ ẫ ố ớ ộ ế ạ ự ệ ụ
tiêu c a t ch c.ủ ổ ứ
-Sau khi các k ho ch đã đ c thi t l p thì lanh đ o c n xây d ng chính sách đế ạ ượ ế ậ ạ ầ ự ể
th c hi n chúng .ự ệ
-Chính sách đ c th c hi n nh m t nhà qu n tr c p cao trong m t th i gian dài ượ ự ệ ờ ộ ả ị ấ ộ ờ
-Chính sách ph n ánh m c tiêu c b n và quy t đ nh ph ng h ng hành đ ngả ụ ơ ả ế ị ươ ướ ộ
nh m đ t đ c m c tiêu và nhi m v đ t ra c a t ch c ằ ạ ượ ụ ệ ụ ặ ủ ổ ứ
+Th t c:ủ ụ
-Th t c mô t chu i nh ng hành đ ng c n thi t đ c th c hi n theo m t trìnhủ ụ ả ỗ ữ ộ ầ ế ượ ự ệ ộ
t th i gian trong m t tình hu ng c th ự ờ ộ ố ụ ể
-T ng th c hành qu n tr vi c h ng d n các ho t đông qu n tr b ng m t chínhổ ự ả ị ệ ướ ẫ ạ ả ị ằ ộ
sách là c a hoàn ch nh.Đ có ph ng pháp hành đ ng đúng nhà qu n tr ph i có nh ngư ỉ ể ươ ộ ả ị ả ữ
ch d n chu n m c đó chính là th t c.ỉ ẫ ẩ ự ủ ụ
-Th t c cung c p nh ng h ng d n chi ti t đ x lý nh ng s vi c x y ra .Thủ ụ ấ ữ ướ ẫ ế ể ử ữ ự ệ ả ủ
t c giúp ng i th c hi n nó bi t cách hành đ ng và hành đ ng nh t quán rong m i tìnhụ ườ ự ệ ế ộ ộ ấ ọ
hu ng ố
-Khi th c hi n các ho t đ ng này nhà qu n tr ít đ c do d hành đ ng ho cự ệ ạ ộ ả ị ượ ự ộ ặ
ph ng án hành đ ngươ ộ
-Th t c t n t i t t c các c p qu n tr ,trong toàn b t ch c và các b ph nủ ụ ồ ạ ở ấ ả ấ ả ị ộ ổ ứ ộ ậ
trong t ch c ổ ứ
-Th t c có th liên quan đ n nhi u b ph n ho c ch m t b ph nủ ụ ể ế ề ộ ậ ặ ỉ ộ ộ ậ
+ Quy t c:ắ
-Quy t c xác đ nh chính xác nh ng gì làn đ c hay không đ c làm trong m tắ ị ữ ượ ượ ộ
hoàn c nh nh t đ nh ả ấ ị
-Quy t c là quy đ nh chung b t bu c m i ng i ph i tuân theo không đ choắ ị ắ ộ ọ ườ ả ể
ng i th c hành làm theo ý riêng c a h ườ ự ủ ọ
-Quy t c h ng d n ho t đ ng nh ng khác v i th t c là không n đ nh trình tắ ướ ẫ ạ ộ ư ớ ủ ụ ấ ị ự
th i gian ờ
-Quy t c khác th t c ch nó tính đ n m t v n đ c th trong m t th i gianắ ủ ụ ở ỗ ế ộ ấ ề ụ ể ộ ờ
nh t đ nh còn th t c thì tính đ n trong m t hoàn c nh mà đó có m t chu i các ho tấ ị ủ ụ ế ộ ả ở ộ ỗ ạ
đ ng có m i liên h v i nhau .ộ ố ệ ớ
-Có th coi th t c nh dãy quy t c song cũng có th các quy t c không ph i làể ủ ụ ư ắ ể ắ ả
m t ph n c a th t c mà t n t i đ c l p.ộ ầ ủ ủ ụ ồ ạ ộ ậ
+ Ngân sách :
-Ngân sách là ph ng pháp phân b các ngu n l c đ c huy đ ng đ c th hi nươ ổ ồ ự ượ ộ ượ ể ệ
d i d ng ti n đ đ t đ c m c tiêu đã đ t ra ướ ạ ề ể ạ ượ ụ ắ
-M t trong nh ng ho t đ ng c b n c a ho t đ ng là phân b ngu n l c m tộ ữ ạ ộ ơ ả ủ ạ ộ ổ ồ ự ộ
cách có hi u qu đ đ t đ c m c tiêu.Các k ho ch s p đ t các ho t đ ng liên quanệ ả ể ặ ượ ụ ế ạ ắ ặ ạ ộ
đ n vi c th c hi n các ngu n l c đ th c hi n muc tiêu ế ệ ự ệ ồ ự ể ự ệ
-Ngân sách là b n t ng trình v ngu n l c bi u th d i d ng ti n t đ ti nả ườ ề ồ ự ể ị ướ ạ ề ệ ể ế
hành m t hành đ ng c th trong m t th i gian nh t đ nh.ộ ộ ụ ể ộ ờ ấ ị
Vi c thi t l p ngân sách ph i tr i qua 4 giai đo n ệ ế ậ ả ả ạ
-Giai đo n 1 ạ :liên quan đ n vi c lãnh đ o c p cao ế ệ ạ ấ
Tuyên b m c tiêu c a t ch c trong đó quan tr ng là nh t là kh i l ng bán dố ụ ủ ổ ứ ọ ấ ố ượ ự
ki n -đ t đ c.ế ạ ượ
-Giai đo n 2ạ : Các phòng,b ph n tr c thu c d th o k ho ch ho t đ ng (độ ậ ự ộ ự ả ế ạ ạ ộ ể
nh m đ t đ c m c tiêu ) và d ki n chi phí cho th c hi n các k ho ch này.ằ ạ ượ ụ ự ế ự ệ ế ạ
-Giai đo n 3 : ạ Lãnh đ o c p cao ti n hành phân tích và ki m tra các đ ngh vạ ấ ế ể ề ị ề
ngân sách và sau đó các b ph n hi u ch nh l i đ ngh v ngân sách c a mình thei chộ ậ ệ ỉ ạ ề ị ề ủ ỉ
d n c a lãnh đ o c cao,lãnh đ o c p cao nghiên c u phân b ngu n l c c a t ch c ẫ ủ ạ ấ ạ ấ ứ ổ ồ ự ủ ổ ứ
-Giai do n 4 : ạ So n th o ngân sách ch dõ các ngu n đ c huy đ ng và phânạ ả ỉ ồ ượ ộ
b ,s d ng các ngu n v n cho các hoat đ ng.ổ ử ụ ồ ố ộ
+ Ch ng trình : ươ
-Ch ng trình là t h p các m c tiêu,chính sách,th t c và quy t c,cá nhi mươ ổ ợ ụ ủ ụ ắ ệ
v ,các b c ph i ti n hành,các ngu n l c c n đ c s d ng và các y u t khác c nụ ướ ả ế ồ ự ầ ượ ử ụ ế ố ầ
đ c thi t đ nh m th c hi n m t m c đích nh t đ nh c a t ch c ươ ế ể ằ ự ệ ộ ụ ấ ị ủ ổ ứ
Các ch ng trình bao g m m t lo t các ho t đ ng và đ nh rõ :ươ ồ ộ ạ ạ ộ ị
-Các b c ph i ti n hành đ ddatj đ c m c tiêu ướ ả ế ể ượ ụ
-Đ n v và cá nhân ch u trách nhi m th c hi n ơ ị ị ệ ự ệ
-Th t và th i gian cho m i b c hành đ ng ứ ự ờ ỗ ướ ộ
-Ch ng trình có th l n và dài h n ho c nh và ng n h n.ươ ể ớ ạ ặ ỏ ắ ạ
-Ch ng trình cũng gi ng nh d án là k ho ch đ n d ng ươ ố ư ự ế ạ ơ ụ
Các công c và k thu t ho ch đ nhụ ỹ ậ ạ ị
K thu t đ nh l ng môi tr ng:ỹ ậ ị ượ ườ
-D báo: D báo môi tr ng và th tr ng đ xây d ng các ch tiêu và ph n ánhự ự ườ ị ườ ể ự ỉ ả
th c hi n.ự ệ
-D báo cung c u,giá c hàng hóa và ngu n l c đ u vào ự ầ ả ồ ự ầ
-D báo thu nh p s c mua ự ậ ứ
-D báo l m phát,s thay đ i t giáự ạ ự ổ ỷ
-D báo kh i l ng,(nhu c u) tiêu thự ố ượ ầ ụ
Kĩ thu t phân b ngu n l c ậ ổ ồ ự
+ Ngân sách:
-Xác đ nh các ngu n v n ho t đ ngị ồ ố ạ ộ
-Ch tiêu ngân sách ỉ
+ Bi u đ Gantt và perttể ồ
L p k ho ch k ch trình ,ti n đ tri n khai và ho t đ ng ậ ế ạ ị ế ộ ể ạ ộ
+ Phân tích hòa v n ố
+ Quy ho ch tuy n tínhạ ế
Xác đ nh kinh doanhị
Phân b v n đ u t ,ngu n l c ố ố ầ ư ồ ự
K ho ch v n t iế ạ ậ ả
M t s k thu t ho ch đ nh khác:ộ ố ỹ ậ ạ ị
+ Qu n tr d án ả ị ự
+ Xây d ng k ch b n ho t đ ngự ị ả ạ ộ
N I DUNG Ộ
I.B i c nh th i đi m Samsung vina tham gia th tr ng đi n t Vi t Nam ố ả ờ ể ị ườ ệ ử ệ
Samsung Electronics là m t b ph n c a t p đoàn kinh t Samsung t p đoàn l nộ ộ ậ ủ ậ ế ậ ớ
nh t Hàn Qu c ,v i doanh thu 92,7 t USD.V i s thành công trong n c ,Samsungấ ố ớ ỷ ớ ự ở ướ
Electronics đã ti n hành m r ng th tr ng chi nhánh ra kh p n c trên th gi i,trongế ở ộ ị ườ ắ ướ ế ớ
đó có Vi t Nam. ệ
Năm 1996 Công ty đi n t Samsung vina là liên doanh gi a Công ty c ph n TIEệ ử ữ ổ ầ
và t p đoàn Samsung Electronics (Hàn Qu c) đ c thành l p . ậ ố ượ ậ
Vi t Nam là m t th tr ng đ y ti m năng cho các công ty n c ngoài . Đ c bi tệ ộ ị ườ ầ ề ướ ặ ệ
trong nh ng năm 90, khi các m t hàng đi n t đ c s d ng nhi u và ngày càng quanữ ặ ệ ử ượ ử ụ ề
tr ng trong đ i s ng ng i dân Vi t Nam. Samsung Vina đã n m b t đ c đi u đó vàọ ờ ố ườ ệ ắ ắ ượ ề
b t đ u công vi c chi m lĩnh th tr ng v m t hàng đi n t Vi t Nam. Gi ng nhắ ầ ệ ế ị ườ ề ặ ệ ử ở ệ ố ư
nhi u công ty khác,Samsung Vina cũng g p nhi u khó kh n ban đ u khi b t đ u đ aề ặ ề ắ ầ ắ ầ ư
hàng c a công ty vào th tr ng Vi t Nam : lòng tin c a khách hàng, th ng hi ,đ iủ ị ườ ệ ủ ươ ệủ ố
th c nh tranh... Bên c nh đó, v i s giúp đ t công ty m Hàn Qu c,công ty đi nủ ạ ạ ớ ự ỡ ừ ẹ ở ố ệ
t Samsung Vina cũng có r t nhi u c h i đ đ t đ c m c tiêu nh doanh s , l iử ấ ề ơ ộ ể ạ ượ ụ ư ố ợ
nhu n, th ph n...Nh ng lúc này m t s công ty Nh t B n nh Sony,Toshiba... đangậ ị ầ ư ộ ố ậ ả ư
chi m lĩnh th tr ng Vi t Nam. Không th ph nh n v th đ ng đ u c a các s nế ị ườ ệ ể ủ ậ ị ế ứ ầ ủ ả
ph m Nh t B n trong m t ng i tiêu dùng Vi t Nam vào th i đi m đó. Mu n t o raẩ ậ ả ắ ườ ệ ờ ể ố ạ
m t s thay đ i,mu n hình thành m t th ng hi u c nh tranh v i các công ty Nh tộ ự ổ ố ộ ươ ệ ạ ớ ậ
B n là v n đ không h đ n gi n. ả ấ ề ề ơ ả
II.Công tác ho ch đ nh c a Samsung vina ạ ị ủ
1.M c tiêu và chi n l c chi n thu t ,c a Samsung vina. ụ ế ượ ế ậ ủ
-Khi b t đ u xâm nh p vào th tr ng Vi t Nam, Samsung Vina đ t ra m c tiêuắ ầ ậ ị ườ ệ ặ ụ
m r ng th ph n, d n đ u th tr ng c v th ph n, s n ph m l n đ ng c p, th ngở ộ ị ầ ẫ ầ ị ườ ả ề ị ầ ả ẩ ẫ ẳ ấ ươ
hi u. Ch t l ng t t, m u mã đ p, giá c phù h p s t o nên đ ng c p th ng hi uệ ấ ượ ố ẫ ẹ ả ợ ẽ ạ ẳ ấ ươ ệ
cho Samsung Vina... M t đi u r t quan tr ng đ i v i Samsung là h ng t i ph c vộ ề ấ ọ ố ớ ướ ớ ụ ụ
khách hàng và làm hài lòng khách hàng. Nh ng y u t có th giúp công ty làm đ cữ ế ố ể ượ
đi u đó là s n ph m ch t l ng, công ngh luôn luôn đ i m i và thi t k đ c nângề ả ẩ ấ ượ ệ ổ ớ ế ế ượ
c p và giá thành h p lý. ấ ợ
-Đ đ t đ c m c tiêu đ ra công ty đã nghiên c u th tr ng Vi t Nam - m t thể ạ ượ ụ ề ứ ị ườ ệ ộ ị
tr ng mà có quan ni m r ng hàng Nh t B n m i có ch t l ng cao, còn hàng