Đề tài Sản xuất lốp xe oto
A- LịCH Sử HÌNH THÀNH LốP XE 1500 năm T.C.N: xe ngựa 4 bánh bằng gỗ Bánh xe gỗ được bọc đồ ng hay sắt để bảo v ệ khung bánh xe bằng gỗ khỏ i bị phá hỏng.
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sản xuất lốp xe oto, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
WELCOME
SẢN XUẤT LỐP XE OTO
A- LịCH Sử HÌNH THÀNH LốP XE
1500 năm T.C.N: xe ngựa 4 bánh bằng gỗ
Bánh xe gỗ được bọc đồng hay sắt để bảo vệ khung
bánh xe bằng gỗ khỏi bị phá hỏng.
A- LịCH Sử HÌNH THÀNH LốP XE
1846: Thompson tình cờ phát hiện ra mẫu ống cao
su chứa không khí mang tính đàn hồi (săm)
1880: loại vỏ xe được bơm đầy khí nén được phát
triển và sử dụng cho loại xe đạp 3 bánh.
Vỏ xe:
Tráng cao su lên vải composite
(1890-1892) cải tiến với vòng dây kim loại đặt ở
hai mép lốp.
1893: lần đầu tiên sử dụng vải mành cho lốp xe.
Đầu TK XX: xuất hiện hoa văn trên mặt lốp
B- CấU TRÚC VÀ CHứC NĂNG CủA LốP
ÔTÔ:
Vỏ oto
Ruột oto
Chức năng của lốp oto.
Vỏ OTO
Cấu tạo: chủ yếu từ vải và cao su bền bao bọc bên
ngoài xen giữa các lớp vải sợi.
Chức năng:
Bảo vệ ruột chứa khí nén bên trong.
Chịu lực kéo và ma sát với đường, bám chặt vào mặt
đường, giảm xóc khi xe chạy.
RUộT XE OTO
Ống cao su dạng vòng có mặt cắt hình xuyến chứa
khí nén.
Chức năng:
Giảm xốc cho xe.
Giúp vỏ bám chặt vào niềng xe.
CấU TạO CHI TIếT MộT CHếC Vỏ XE:
VỎ
XE
OTO
Hông lốp
4 phần chính:
1. KHUNG Vỏ - CARCAS:
1. KHUNG Vỏ - CARCAS:
Phần căn bản của vỏ ruột xe → tính bền, chống lại
mọi vòng lực của vỏ xe.
Cấu tạo: vải tráng cao su: vải có từ 2 đến 24 lớp
cách ly nhau bằng lớp cáo su
Cán tráng cao su và vải mành trên các máy cán
tráng 3 hay 4 trục
2. VÒNG LốP – TALON
Gồm các vòng kim loại bọc rezin cách ly. Các sợi
thép có thể bện thành băng, cũng có thể là các sợi
thép sắp song song thành những dải và được bọc
một lớp mỏng rezin.
3. MặT LốP:
Cấu tạo:
Một tấm cao su dày.
Mặt lốp được phủ trên lớp hoãn xung.
Thiết kế thêm hoa mặt lốp.
Chức năng:
Bám chắc trên mặt đường.
Làm khung vỏ giảm tác động cơ học (lỗ,đá).
4. HÔNG LốP:
Là một tấm cao su mỏng, dẻo bao phủ hông lốp
bảo vệ cho các lớp vải mành, khung vải khỏi các
tác động cơ học, ẩm…
Hông lốp thường chế tạo chung với mặt lốp.
CÁC LựC TÁC DụNG LÊN Vỏ XE:
một chiếc vỏ xe trên một phương tiện vận chuyển
khi đang lăn trên đường sẽ chịu các lực và
moment phức tạp như hình dưới đây:
TÍNH CHấT CủA Vỏ XE OTO:
Các loại vỏ xe có nén khí bên trong phải đáp ứng đầy đủ
được một số chức năng cơ bản:
1. Khả năng chịu lực có thể
2. Khả năng giảm chấn và giảm thấm khí
3. Việc điều khiển khi chạy và moment sinh khi
thắng
4. Khả năng chịu lực quay
5. Giới hạn biến dạng cho phép
6. Độ kháng mài mòn
7. Khả năng phát động đễ dàng
8. Khả năng chống ma sát lăn thấp
9. Cung cấp tiếng ồn và rung động thấp nhất
10. Độ bền lâu dài và thời gian sử dụng
QUY CÁCH THIếT Kế:
composit có nền cao su và tăng cường bằng các sợi
đặc biệt.
Vỏ xe được gia cường bằng sợi để chịu tác động
ngang được đặt từ bên này cho đến bên kia của
bánh.
Bên trên bề mặt lốp là các băng làm bằng sợi được
đặt dưới lớp vỏ cao su.
Băng: - sợi thép.
- Sợi vải.
- Được đan chéo nhau theo góc 12-25 , thậm
chí lên 90o.
C- QUY TRÌNH SảN XUấT LốP XE
1. Nguyên vật liệu
2. Quy trình công nghệ
1. NGUYÊN VậT LIệU:
CAO SU VÀ CÁC PHỤ GIA:
Cao su thiên nhiên.
Cao su tổng hợp (cao su butyl).
Chất lưu hóa: thường là S.
Chất xúc tiến + trợ xúc tiến
Chất chống tự lưu SCURAX
Nhóm các chất phòng lão
Nhóm các chất độn
Than đen Kaolin
Chất làm mềm – Chất hóa dẻo
VẢI MÀNH:→ được dùng để chế tạo thân lốp:
polyamid, polyester,… thường sử dụng nhiều nhất là sợi
polyamid, tiêu biểu là sợi nylon 6.6.
Trong lốp, tầng vải mành được đặt chéo nhau một góc
nào đó nhằm tạo cho lốp đàn tính và tính mềm nhất
định.
1. NGUYÊN VậT LIệU
DÂY THÉP TANH:
Dùng làm vòng tanh cho bộ phận vòng lốp, nằm
phía dưới hai bên hông lốp, có tác dụng tăng độ
bám chắc của lốp vào vành xe.
Đa số thép dùng để chế tạo vòng tanh được dùng
hiện nay là dây thép số.
QUY TRÌNH CÔNG NGHệ SảN XUấT LốP
OTO
1. Xử lý nguyên vật liệu
2. Cân đong theo đơn pha chế hỗn hợp
3. Hỗn luyện
4. Chế tạo các chi tiết của lốp
5. Ráp vỏ xe Radian
6. Lưu hóa lốp
7. Chế tạo ruột xe
8. Chế tạo màng hơi
QUY TRÌNH CÔNG NGHệ SảN XUấT
LốP XE OTO
1. Xử LÝ NGUYÊN VậT LIệU:
* Nguồn gốc: biết rõ nguồn gốc sản xuất, chất
lượng và thông số kỹ thuật.
Từ thiên nhiên.
Từ lốp xe cũ.
Sơ luyện: cắt → làm mềm → tạo viên.
Cắt: bằng máy thủy lực hoặc máy cắt cơ khí.
Sơ luyện trên máy luyện kín.
Tạo viên trên máy tạo viện.
2. CÂN ĐONG THEO ĐƠN PHA CHế:
Tùy mỗi loại lốp xe mà ta có một đơn
pha chế riêng
3. HỗN LUYệN:
3.1 Hỗn luyện cao su mặt lốp.
3.2 Hỗn luyện các hỗn hợp còn lại.
3.1. HỗN LUYệN CAO SU MặT LốP
Tiến hành hỗn luyện 2 giai đoạn trong máy luyện
kín.
Giai đoạn 1: hỗn luyện trên máy tốc độ 42/38
vòng/phút → tạo viên → phối liệu lại.
Giai đoạn 2: hỗn luyện trên máy luyện kín tốc độ
32/28 vòng/phút →máy cán 2 trục → xuất tấm
làm nguội chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.
3.2.HỗN LUYệN CÁC HỗN HợP CÒN
LạI:
Thực hiện hỗn luyện một giai đoạn trên máy
luyện kín 32/28 vòng/phút.
Nguyên liệu sau khi đem đi phối liệu sẽ được đưa
vào máy luyện kín để thực hiện việc hỗn luyện →
máy cán 2 trục → xuất tấm làm nguội chuẩn bị
cho các công đoạn tiếp theo.
Hỗn hợp cao su săm và màng hơi
lọc keo (trên máy đùn trục vít) trước khi đem
cán tráng xuất tấm.
4- CHế TạO CÁC CHI TIếT CủA LốP:
4.1 Đùn ép xuất các chi tiết
4.2 Cán tráng hỗn hợp cao su lên vải mành
4.3 Cán tráng vải bạt
4.4 Cán tráng hỗn hợp cao su lên mành kim
loại
4.5 Cắt vải mành, vải bạt
4.6 Cắt mành kim loại
4.7 Chế tạo vòng tanh
4.8 Chế tạo vòng cánh tăng cường cho vòng
vành của lốp sợi xuyên tâm
4. CHế TạO CÁC CHI TIếT CủA LốP:
4.1 - Đùn ép xuất các chi tiết:
- Phụ thuộc vào vỏ xe, lớp cao su mặt lốp sản xuất trên
máy ép trục vít thành 1 hoặc 2 dòng, còn lớp cao su
hông thành 4 dòng. Các băng hẹp cao su dùng để bọc
cách ly mép các băng mành kim loại cho các chi tiết
vòng vành vỏ và đai đệm vỏ xe dày 1,0mm rộng đến
50mm được sản xuất 4 đến 6 dây trên máy cán tráng 3
trục, tại đây chúng được cuộn vào trục thành cuộn
cùng với lớp chống dính.
- Sau khi xuất các dải cao su đi vào bể làm nguội dài
7,5m để làm nguội.
- Sau khi xuất các dải cao su đi vào bể làm nguội dài
7,5m để làm nguội. Ra khỏi bể chúng được thổi khí
nén để tách nước rồi chuyển sang băng tải tiếp nhận.
Tại đây chúng được cắt thành đoạn với chiều dài các
phôi. Có thể bỏ qua phần làm nguội trong bể nước mà
chuyển trực tiếp sang băng tải tiếp nhận ngay. Sau đó
chúng được chuyển sang các khu vực có nhu cầu sử
dụng trên giá đẩy tay hoặc xe nâng điện.
4.1- ĐÙN ÉP XUấT CÁC CHI TIếT
Cao su mặt lốp được ép trên máy đùn nóng thành
từng băng sau đó qua hệ thống băng tải làm
nguội, kiểm tra rồi cắt thành những dải có kích
thước theo tiêu chuẩn của lốp thiết kế.
4.2- CÁN TRÁNG HÔN HợP CAO SU LÊN VảI
MÀNH:
Máy cán 4 trục.
Vải qua bộ làm sạch bằng chân không hay chải rồi
qua bộ phận căng vải.
Qua bộ phận định tâm → máy cán tráng để tiến
hành quá trình cán tráng, tại đây cao su sẽ được
phủ đều 2 bên mặt vải.
Tấm vải tráng cao su sau khi ra khỏi máy sẽ được
cuộn với một lớp vải bạt lót chống bám dính rồi
đem đi lưu trữ hay chuyển đến bộ phận kế tiếp.
4.3. CÁN TRÁNG VảI BạT:
Tương tự như cán tráng vải mành.
Nhưng do sự khác nhau về độ dày vải → nhiệt độ
+ khoảng cách trục khác nhau so với cán tráng vải
mành.
4.4- CÁN TRÁNG HỗN HợP CAO SU LÊN MÀNH
KIM LOạI:
Dây chuyền máy cán 4 trục.
Các ống chỉmành kim loại treo trên giá máy lờ
chỉ → đặt trong buồng điều hoà không khí.
Căng sợi mành trên đường đi = bằng thiết bị hãm
riêng kiểu đòn bẩy, có trang bị chốt nhằm bảo đảm
việc sửa chữa điều chỉnh giá lờ.
Lần lượt đi qua các lược định hướng → phân phối
đều các sợi mành trong tấm → đi vào khe giữa
trục giữa và trục trên của máy cán tráng → tráng
lớp hỗn hợp cao su lên bề mặt tấm mành ở điều
kiện nhiệt độ: trục dưới và trục chìa ra 75-85oC,
trục trên và trục giữa 80-90oC.
Khi nhiệt độ cao hơn 100oC không được ép hỗn
hợp cao su lên mành kim loại.
4.5 – CắT VảI MÀNH, VảI BạT:
Vải sau khi cán tráng được đặt qua hệ thống cắt
vải. Các mảnh vải sau khi cắt lấy ra khỏi băng tải
sau đó cuộn lại.
4.6- CắT MÀNH KIM LOạI:
Cắt dưới góc 75-85o
Thực hiện ngay trên giá treo bằng lưỡi dao tròn
lắp trục tiếp trên hệ thống sau khi cán tráng.
Và để giữ cho tấm vải không bị di động khi cắt
người ta dùng thiết bị ép khí nén.
4.7- CHẾ TẠO VÒNG TANH
4.8- CHẾ TẠO VÒNG CÁNH TĂNG CƯỜNG
V/RÁP Vỏ XE RADIAN:
2 giai đoạn:
LƯU HÓA LốP
Lưu hoá trên các máy lưu hoá hai khuôn.
Trước khi lưu hoá phun dung dịch cách ly, dung
dịch chống thẹo cho lốp → cắt bavia → kiểm tra
ngoại quan, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng →
đóng gói.
CHế TạO RUộT XE
Hỗn luyện cao su → lọc keo → cán
xuất tấm → đùn ống săm và cắt ống
→đục lỗ + lắp van → nối đầu săm →
lưu hóa (145 -160oC)→ đóng gói.
VIDEO CLIP – SảN XUấT Vỏ XE OTO
LốP CHốNG XÌ – RUN FLAT
Chống lại các hiệu ứng khi lốp xe bị thủng
3 loại:
Tự liền
Tự nâng đỡ
Hệ thống hỗ trợ chịu tải.
LốP Tự LIềN
Dưới phần mặt hoa lốp được phủ một lớp chất giúp gắn
liền vết nứt.
Bao vật nhọn lại → đẩy vật nhon ra ngoài → vá lỗ thủng.
LốP Tự LIềN- VIDEO CLIP
LỐP TỰ NÂNG ĐỠ
Khối cao su gia cố.
Phần tang lốp (tiếp xúc với vành xe) → ôm chặt
lấy vành xe.
Vận hành thêm 80km ở vận tốc 90km/h.
Cần có mô hệ thống cảnh báo.
LốP CÓ Hệ THốNG Hỗ TRợ CHịU TảI
Kết hợp sử dụng một loại vành xe và lốp xe đặc biệt.
Mặt hoa lốp sẽ được đặt trên một vòng đỡ gắn với
vành khi lốp hết hơi.
Hạn chế:
Số lượng hạn chế → tăng giá thành.
Thiết kế đặc biệt → Không sử dụng được các lốp tiêu
chuẩn hiện dùng.
THE END
THANK YOU