Truyền thống và hiện đại là những yếu tốcó mặt trong đời sống của xã hội, trên mọi lĩnh 
vực của quá trình phát triển, trong đó có lĩnh vực văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội. Tuy 
nhiên, truyền thống và hiện đại không bao giờtồn tại một cách tĩnh tại, tách biệt nhau mà luôn ở
trong thếvận động, liên hệtác động lẫn nhau, vừa thống nhất vừa mâu thuẫn với nhau, làm 
thành diện mạo văn hóa của dân tộc. Nếu không nhận dạng và giải quyết tốt sựthống nhất biện 
chứng giữa truyền thống và hiện đại của văn hóa, chúng ta không thểphát huy đầy đủvai trò 
của văn hóa đối với sựphát triển xã hội. 
Vềkhái niệm văn hóa, phân tích các cách tiếp cận văn hóa phổbiến hiện nay, có thểrút ra 
khái niệm văn hóa: văn hóa là một hệthống hữu cơcác giá trịvật chất và tinh thần do con người 
sáng tạo ra và được con người tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn; những giá trị đó đáp ứng 
được nhu cầu của cảcộng đồng, được cộng đồng thừa nhận và được lưu truyền từthếhệnày sang 
thếhệkhác. Văn hóa là biểu hiện của trình độphát triển xã hội trong từng thời kỳlịch sửnhất định. 
Truyền thống, được hiểu nhưlà tập hợp những tưtưởng và tình cảm, những thói quen 
trong tưduy, lối sống và ứng xửcủa một cộng đồng người nhất định, được hình thành trong lịch 
sửvà đã trởnên ổn định, được lưu truyền từthếhệnày sang thếhệkhác. Còn hiện đại được hiểu 
là những gì “thuộc thời đại ngày nay”, là “cái đang diễn ra trước mắt, tức là mới”. Hiện đại gắn liền 
với phát triển, tạo ra những giá trịmới hơn, có phẩm chất tốt hơn của cái quá khứ.Truyền thống 
và hiện đại trong sựphát triển của văn hóa có mối quan hệbiện chứng với nhau, tác động qua 
lại lẫn nhau; đó là sựthống nhất và mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại. Vềsựthống nhất 
giữa truyền thống và hiện đại của văn hóa: truyền thống là cơsở, là tiền đềcủa hiện đại và hiện 
đại là sựkếthừa, phát triển nâng cao truyền thống. Đồng thời, giữa truyền thống và hiện đại 
trong sựphát triển của văn hóa lại có sựmâu thuẫn, trong đó cái truyền thống do tính ổn định, 
tính bảo thủcản trởsựphát triển của cái hiện đại và ngược lại có những cái hiện đại không phù 
hợp, mâu thuẫn, xung đột với cái truyền thống
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 207 trang
207 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2348 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sự thống nhất và mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại trong quá trình phát triển văn hóa ở Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Sự thống nhất và mâu thuẫn giữa 
truyền thống và hiện đại trong quá 
trình phát triển văn hóa ở Cần Thơ 
THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN 
SỰ THỐNG NHẤT VÀ MÂU THUẪN GIỮA TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI 
TRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA Ở CẦN THƠ 
Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử 
Mã số : 62.22.80.05 
Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Văn Dựa 
Người hướng dẫn khoa học: HD.1: PGS.TS. Trịnh Doãn Chính 
 HD.2: TS. Trần Hoàng Hảo 
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn 
 Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh 
Tóm tắt nội dung luận án: 
Truyền thống và hiện đại là những yếu tố có mặt trong đời sống của xã hội, trên mọi lĩnh 
vực của quá trình phát triển, trong đó có lĩnh vực văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội. Tuy 
nhiên, truyền thống và hiện đại không bao giờ tồn tại một cách tĩnh tại, tách biệt nhau mà luôn ở 
trong thế vận động, liên hệ tác động lẫn nhau, vừa thống nhất vừa mâu thuẫn với nhau, làm 
thành diện mạo văn hóa của dân tộc. Nếu không nhận dạng và giải quyết tốt sự thống nhất biện 
chứng giữa truyền thống và hiện đại của văn hóa, chúng ta không thể phát huy đầy đủ vai trò 
của văn hóa đối với sự phát triển xã hội. 
Về khái niệm văn hóa, phân tích các cách tiếp cận văn hóa phổ biến hiện nay, có thể rút ra 
khái niệm văn hóa: văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người 
sáng tạo ra và được con người tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn; những giá trị đó đáp ứng 
được nhu cầu của cả cộng đồng, được cộng đồng thừa nhận và được lưu truyền từ thế hệ này sang 
thế hệ khác. Văn hóa là biểu hiện của trình độ phát triển xã hội trong từng thời kỳ lịch sử nhất định. 
Truyền thống, được hiểu như là tập hợp những tư tưởng và tình cảm, những thói quen 
trong tư duy, lối sống và ứng xử của một cộng đồng người nhất định, được hình thành trong lịch 
sử và đã trở nên ổn định, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Còn hiện đại được hiểu 
là những gì “thuộc thời đại ngày nay”, là “cái đang diễn ra trước mắt, tức là mới”. Hiện đại gắn liền 
với phát triển, tạo ra những giá trị mới hơn, có phẩm chất tốt hơn của cái quá khứ. Truyền thống 
và hiện đại trong sự phát triển của văn hóa có mối quan hệ biện chứng với nhau, tác động qua 
lại lẫn nhau; đó là sự thống nhất và mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại. Về sự thống nhất 
giữa truyền thống và hiện đại của văn hóa: truyền thống là cơ sở, là tiền đề của hiện đại và hiện 
đại là sự kế thừa, phát triển nâng cao truyền thống. Đồng thời, giữa truyền thống và hiện đại 
trong sự phát triển của văn hóa lại có sự mâu thuẫn, trong đó cái truyền thống do tính ổn định, 
tính bảo thủ cản trở sự phát triển của cái hiện đại và ngược lại có những cái hiện đại không phù 
hợp, mâu thuẫn, xung đột với cái truyền thống. 
Trong tiến trình lịch sử, nhất là trong thời kỳ đổi mới, cùng với việc phát triển kinh tế, xã 
hội, Cần Thơ đặc biệt quan tâm đến phát triển văn hóa; trong đó, việc kết hợp biện chứng giữa 
truyền thống và hiện đại luôn được chú trọng và được xem như một quy luật phát triển của văn 
hóa. Nhờ đó mà văn hóa Cần Thơ đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Tuy nhiên, 
bên cạnh những kết quả đã đạt được, văn hóa Cần Thơ còn nhiều mặt hạn chế, mâu thuẫn: 
sự tụt hậu về nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với vai trò của 
2
văn hóa; các biểu hiện của phong tục tập quán, lạc hậu, lỗi thời làm cản trở sự phát triển xã 
hội mới;…Để khắc phục những hạn chế, mâu thuẫn đó, Cần Thơ cần thực hiện đồng bộ các 
giải pháp: tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm chuyển biến căn bản tâm lý 
của cán bộ, đảng viên và nhân dân sớm thích nghi với đời sống đô thị và nhận thức đúng đắn 
vai trò của văn hóa; nâng cao trình độ dân trí để nhân dân hưởng thụ và sáng tạo những giá trị 
văn hóa; tiếp tục đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa 
mới lành mạnh trong xã hội, đi đôi với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các tài năng văn hóa; 
khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều công trình văn hoá nghệ thuật tiêu biểu có giá trị cao; 
bảo tồn, phát huy các đặc điểm, giá trị văn hóa riêng có ở Cần Thơ. 
 Những kết quả mới của luận án: 
 Một là, luận án đã phân tích làm rõ lý luận chung về văn hóa, sự thống nhất và mâu thuẫn 
giữa truyền thống và hiện đại trong quá trình phát triển văn hóa ở Cần Thơ. 
 Hai là, từ sự phân tích thực trạng văn hóa Cần Thơ, luận án đề xuất một số giải pháp có tính 
định hướng góp phần vào phát triển văn hóa Cần Thơ trên cơ sở sự thống nhất và mâu thuẫn giữa 
truyền thống và hiện đại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
Khả năng ứng dụng của luận án: 
Luận án giúp người đọc hiểu rõ nội dung, giá trị của truyền thống và hiện đại trong văn 
hóa, sự thống nhất và mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại trong quá trình xây dựng nền văn 
hóa mới ở Cần Thơ. Những ý nghĩa lịch sử mà luận án rút ra cũng như một số giải pháp có tính 
định hướng mà luận án đề xuất, có thể góp phần thiết thực vào giải quyết những vấn đề cơ 
bản trong quá trình xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, mang đậm bản sắc của vùng 
đồng bằng sông nước, văn minh miệt vườn ở Cần Thơ. Luận án có thể được sử dụng làm tài 
liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu và giảng dạy Triết học, Văn hóa học. 
 Xác nhận Tp.Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 02 năm 2011 
của người hướng dẫn khoa học Nghiên cứu sinh 
PGS.TS. Trịnh Doãn Chính Nguyễn Văn Dựa 
PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, cùng với sự hình thành 
và phát triển đất nước, là sức sống mãnh liệt của dân tộc ta mà cội nguồn của 
sức mạnh đó là nền văn hoá Việt Nam với sự thống nhất biện chứng giữa 
truyền thống và hiện đại. 
Truyền thống và hiện đại là những yếu tố có mặt trong đời sống của mỗi 
quốc gia dân tộc, trên mọi lĩnh vực của quá trình phát triển, trong đó có lĩnh 
vực văn hóa, nền tảng tinh thần của xã hội. Tuy nhiên, truyền thống và hiện đại 
không bao giờ tồn tại một cách tĩnh tại, tách biệt nhau mà chúng luôn có sự 
liên hệ, tác động lẫn nhau, vừa thống nhất vừa mâu thuẫn với nhau, tạo thành 
sự vận động, phát triển và làm thành diện mạo văn hóa của một dân tộc. Chính 
vì vậy mà mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại trong văn hóa đã trở 
thành vấn đề hàng đầu ở mọi quốc gia, đặc biệt là ở những nước đang phát 
triển, vốn mang trên mình sức nặng của truyền thống hình thành qua suốt chiều 
dài của lịch sử và lại đứng trước một sự nghiệp hiện đại hóa to lớn. Nếu không 
nhận dạng được sự thống nhất giữa truyền thống và hiện đại trong quá trình 
phát triển của văn hóa, chúng ta không thể phát huy đầy đủ vai trò của văn hóa 
đối với sự phát triển xã hội. 
Trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam 
luôn coi trọng việc bảo vệ di sản văn hóa dân tộc, kế thừa và phát huy những 
giá trị truyền thống của dân tộc vì đó là bản sắc, là tâm hồn và trí tuệ, là đạo lý 
và nhân cách của con người Việt Nam, là nền tảng tinh thần cho công cuộc 
phục hưng dân tộc và cho sự phát triển bền vững của đất nước tiến lên văn 
minh, hiện đại. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (năm 2006) đã 
xác định: “Phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội” [32, 212] và đẩy 
mạnh việc thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa đã được xác định trong Chiến 
lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 - 2010 là “làm cho văn hóa thấm 
2
sâu vào từng khu dân cư, từng gia đình, từng người, hoàn thiện hệ giá trị mới 
của con người Việt Nam, kế thừa các giá trị truyền thống của dân tộc và tiếp 
thu tinh hoa văn hóa của loài người, tăng sức đề kháng chống văn hóa đồi trụy, 
độc hại. Nâng cao tính văn hóa trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội 
và sinh hoạt của nhân dân…” [32, 212-213]. 
Văn hóa Việt Nam là thành quả hàng ngàn năm lao động sáng tạo, kiên 
cường đấu tranh dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. 
Văn hóa Việt Nam cũng là kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền 
văn minh nhân loại để không ngừng phát triển. Văn hóa Việt Nam đã hun đúc 
nên tâm hồn, tính cách, khí phách, bản lĩnh Việt Nam, góp phần làm rạng rỡ 
lịch sử vẻ vang của dân tộc. Nền văn hóa Việt Nam đã hình thành những giá trị 
truyền thống bền vững và bản sắc riêng. Trên nền tảng ấy mà ngày nay chúng 
ta chủ trương xây dựng một nền văn hóa Việt Nam mới ngang tầm thời đại. 
Nền văn hóa mới mà chúng ta xây dựng hiện nay là nền văn hóa tiên tiến, đậm 
đà bản sắc dân tộc, với các đặc trưng dân tộc, hiện đại, nhân văn. Nước ta là 
một quốc gia có nhiều dân tộc, việc nghiên cứu vấn đề kế thừa giá trị truyền 
thống văn hóa dân tộc chẳng những có ý nghĩa đối với công cuộc xây dựng 
nền văn hóa chung của đất nước mà còn có tác dụng phát huy bản sắc văn hóa 
của từng dân tộc trong sự phát triển văn hóa. 
Các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam hiện đứng trước tình 
hình, một mặt phải tiếp tục chống chủ nghĩa đế quốc với âm mưu “diễn biến 
hòa bình”, tấn công bằng sự xâm lăng văn hóa; mặt khác, phải bảo vệ nền văn 
hóa dân tộc, coi đó là một tiềm lực để đi lên hiện đại hóa. Giữ gìn và phát huy 
bản sắc văn hóa của dân tộc không chỉ có ý nghĩa để cho dân tộc ta giữ được 
cội nguồn phát triển mà còn có ý nghĩa bảo vệ những giá trị văn hóa tốt đẹp vì 
sự phát triển của nhân loại. Cơ chế kinh tế thị trường đang phát huy tác động 
toàn diện trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có cả mặt tích cực 
và tiêu cực, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc kế thừa các giá trị truyền thống văn 
hóa dân tộc để xây dựng nền văn hóa hiện nay. 
3
Đối với Cần Thơ, trong những năm qua, nhiều cấp uỷ Đảng, chính 
quyền, đã nhận thức đúng đắn sự thống nhất giữa truyền thống và hiện đại 
trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát huy văn hóa của Cần Thơ nói riêng 
và đồng bằng sông Cửu Long nói chung...; đã đưa những nội dung này vào 
nghị quyết các Đại hội, các hội nghị và chương trình hành động hàng năm của 
các cấp, giúp thành phố Cần Thơ thu được những thành tựu và kinh nghiệm 
quý báu trong quá trình đổi mới nói chung và lĩnh vực phát triển văn hóa - xã 
hội nói riêng. Cơ sở vật chất kỹ thuật của nền văn hóa mới được tạo dựng, quá 
trình đổi mới tư duy về văn hóa, xã hội, xây dựng con người và nguồn nhân 
lực có bước phát triển mới. Môi trường văn hóa, xã hội có những thuận lợi cho 
việc phát huy nguồn nhân lực để xây dựng đất nước. Tình hình an ninh chính 
trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ ổn định, tạo điều kiện 
cơ bản cho phát triển thành phố. Kinh tế phát triển liên tục, xu thế hội nhập 
kinh tế quốc tế mở ra triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế, tạo tiền đề giải 
quyết các vấn đề xã hội và văn hóa. Tuy nhiên, còn không ít cấp ủy đảng, 
chính quyền và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ vai trò của văn hóa, chưa thấy 
hết tầm quan trọng của sự thống nhất và mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện 
đại trong quá trình phát triển văn hóa. Từ đó dẫn đến sự phát triển văn hóa 
chưa đồng bộ và chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế, thiếu gắn bó với 
nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng; những tiêu cực xã hội không những 
chưa được đẩy lùi mà còn có chiều hướng gia tăng; vai trò của văn hóa đối với 
sự phát triển kinh tế - xã hội chưa được phát huy đúng mức, chất lượng tăng 
trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa được cải thiện nhiều; cơ cấu kinh 
tế chuyển dịch chậm, các ngành công nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng lớn 
chưa khai thác đúng mức. 
 Ngày nay, cùng với cả nước Cần Thơ bước vào thời kỳ phát triển mới 
trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và cơ hội lớn, nhưng cũng có nhiều thách 
thức gay gắt, nhất là trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Với vị trí quan 
trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, 
4
dịch vụ, thương mại của vùng, cùng với tiềm năng vật chất phong phú, thiên 
nhiên ưu đãi, nguồn nhân lực dồi dào, lao động cần cù sáng tạo, biết vận dụng 
khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, biết tận dụng khai thác mọi tiềm 
năng, thế mạnh của mình, lại giàu truyền thống cách mạng trong kháng chiến 
giải phóng dân tộc, Cần Thơ sẽ thực hiện tốt sự nghiệp xây dựng và phát triển 
thành phố. 
Để “Phấn đấu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành 
phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của 
cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương 
mại - dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, 
trung tâm y tế và văn hóa của vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước” 
theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân Cần Thơ 
cần nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò của văn hóa, tầm quan 
trọng của sự thống nhất và mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại trong quá 
trình phát triển văn hóa. Tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng và phát triển nền 
văn hóa Cần Thơ tiên tiến, mang đậm bản sắc của vùng đồng bằng sông nước, 
văn minh miệt vườn; bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là 
trung tâm; xây dựng, chỉnh đốn Đảng là then chốt với không ngừng nâng cao 
văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội; tạo nên sự phát triển đồng bộ của ba 
lĩnh vực này là điều kiện quyết định bảo đảm cho sự phát triển toàn diện và 
bền vững của thành phố Cần Thơ. 
Từ những vấn đề vừa nêu trên, tác giả chọn đề tài “Sự thống nhất và 
mâu thuẫn giữa truyền thống và hiện đại trong quá trình phát triển văn hóa 
ở Cần Thơ” làm luận án Tiến sĩ Triết học của mình. 
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài 
Nghiên cứu về văn hóa nói chung cũng như vấn đề truyền thống và 
hiện đại trong quá trình phát triển văn hóa đã được nhiều nhà khoa học xã hội 
và nhân văn trong và ngoài nước quan tâm. 
5
Từ những năm 70 của thế kỷ XX, ở Liên Xô trước đây đã có những 
công trình nghiên cứu lớn chuyên khảo về đề tài văn hóa của các nhà lý luận 
mácxít. Đáng kể là những công trình lý luận văn hóa như: “Tính kế thừa trong 
phát triển văn hóa” (1969) của Bale A.E, Mátxcơva; “Triết học văn hóa 
(1975) của Migôlatep A.A, Mátxcơva; “Cơ sở lý luận văn hóa Mác-Lênin” 
(1976) do Acnônđốp A.I chủ biên, Mátxcơva; “Một số vấn đề lý luận văn 
hóa” (1977) của Actanốpxki S.N, Lêningrát; “Những vấn đề triết học của văn 
hóa” (1984) của tập thể tác giả, Mátxcơva; “Tính kế thừa trong sự phát triển 
văn hóa trong điều kiện của chủ nghĩa xã hội” (1977) của Cairan V.I, 
Mátxcơva;… Các công trình này, chủ yếu đề ra những nguyên tắc xây dựng 
nền văn hóa chủ nghĩa xã hội. Trong đó, có những luận điểm khoa học có thể 
kế thừa, nhưng cũng có những kết luận mà thực tiễn cuộc sống xã hội hiện đại 
đòi hỏi phải được nghiên cứu, thảo luận thêm. 
Bên cạnh những công trình nghiên cứu lớn của các nhà lý luận mácxít 
về văn hóa, ở phương Tây đã xuất hiện nhiều công trình nghiên cứu về văn 
hóa với khuynh hướng chung là khẳng định vai trò quan trọng không thể 
thiếu của văn hóa truyền thống trong phát triển như: “Tạo dựng nền văn minh 
mới của làn sóng thứ ba” (1996) của Alvin Toffler và Heidi Toffler, Nxb 
Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Sự va chạm của các nền văn minh” (2003) của 
Samuel Huntingtong, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội;… 
Ở các nước khu vực Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc, từ khi tiến hành 
cải cách đến nay, đã có nhiều công trình lý luận khoa học nghiên cứu về vai 
trò của văn hóa dân tộc trong quá trình toàn cầu hóa như: “Cải cách thể chế 
văn hóa” (1996) do Khang Thức Chiêu chủ biên; “Thử bàn về qui luật đặc 
thù của phát triển văn hóa trong điều kiện kinh tế thị trường” (1997) của Lưu 
Bôn; “Văn hóa trong sự phát triển tư bản chủ nghĩa ở khu vực Đông Á” 
(2000) của Kyong-Dong Kim (Hàn Quốc)… 
Nhìn chung, những kết quả nghiên cứu của các nhà lý luận mácxít ở 
Liên Xô trước đây cũng như ở Trung Quốc và các quốc gia khác đều đưa ra 
6
những quan điểm cảnh báo sự suy thoái trong chiến lược xây dựng và phát 
triển nền văn hoá của mỗi quốc gia, nếu việc đánh giá mọi sự hiện đại hóa 
theo tiêu chuẩn của phương Tây, bằng việc chối bỏ mọi truyền thống của dân 
tộc. Đây là những vấn đề đáng được chúng ta tham khảo, nghiên cứu và vận 
dụng trong đường lối xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, 
đậm đà bản sắc dân tộc. 
Ở Việt Nam, vai trò của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 
được Đảng ta đặc biệt quan tâm và đã được thể hiện khá đầy đủ trong các văn 
kiện của Đảng. Đồng thời, đã có những công trình được xuất bản thành sách 
hay đăng trên các tạp chí lý luận, các cuộc hội thảo khoa học bàn về vai trò của 
văn hóa đối với sự phát triển, trong đó phải kể đến những công trình như: “Giá trị 
tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam” (1993) của GS. Trần Văn Giàu, Nxb. 
TP. Hồ Chí Minh; “Sự hình thành về cơ bản hệ thống tư tưởng yêu nước Việt 
Nam” (2000) của GS.Trần Văn Giàu, Nxb. TP. Hồ Chí Minh; “Văn hóa - mục tiêu 
và động lực phát triển xã hội” (2000) của Trần Bạch Đằng, Nxb. TP. Hồ Chí Minh; 
“Bản sắc văn hóa Việt Nam từ góc nhìn ngữ nghĩa học từ vựng tiếng Việt” (2000) 
của GS. Đỗ Hữu Châu, Nxb. Khoa học Xã hội; “Vai trò của văn hóa trong đời 
sống xã hội” (2001) của Thạc sĩ Trịnh Đình Bảy, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; 
“Nguồn văn hóa truyền thống Việt Nam” của GS.TS. Lê Văn Quán;… là những 
công trình nghiên cứu, chỉ ra nhiều vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển văn 
hóa, làm cơ sở lý luận cho các nhà hoạch định chiến lược nước ta nghiên cứu xây 
dựng đường lối xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản 
sắc dân tộc. 
Ngoài ra, việc nghiên cứu vai trò của văn hóa, mối quan hệ biện chứng 
giữa truyền thống và hiện đại trong văn hóa đối với sự phát triển cũng được 
nhiều nhà khoa học quan tâm. Nhiều công trình có giá trị đã được công bố 
như: “Văn hóa và đổi mới” (1994) của Phạm Văn Đồng, Nxb. Chính trị quốc 
gia, Hà Nội; “Một số vấn đề lý luận văn hóa thời kỳ đổi mới” (1996) do 
GS.TS. Hoàng Vinh chủ biên, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Tư tưởng 
7
Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa Việt Nam (1998) của nhiều tác giả, Nxb. 
Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Hiện đại hóa ở Việt Nam” (1997) của Nguyễn 
Thế Nghĩa, Nxb. Khoa học xã hội; “Văn hóa Việt Nam – truyền thống và 
hiện đại” (2000) do Viện Thông tin Khoa học xã hội tổng hợp và giới thiệu; 
“Tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình công nghiệp hóa, hiện 
đại hóa ” (2001) do GS.TS. Nguyễn Trọng Chuẩn, TS. Phạm Văn Đức, TS. 
Hồ Sĩ Quý (Đồng chủ biên), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Giá trị truyền 
thống và những thách thức toàn cầu hóa” (2002) do GS.TS. Nguyễn Trọng 
Chuẩn, PGS.TS. Nguyễn Văn Huyên (Đồng chủ biên), Nxb. Chính trị quốc 
gia, Hà Nội; “Văn hóa Việt Nam đặc trưng và cách tiếp cận” (2001) do 
GS.TSKH. Lê Ngọc Trà (Chủ biên), Nxb. Giáo dục;“Bản sắc văn hóa Việt 
Nam” (1998) của Phan Ngọc, Nxb. Văn hóa thông tin; “Văn hóa và phát 
triển trong bối cảnh toàn cầu hóa” (2006) của PGS.TS. Nguyễn Văn Dân, 
Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội; “Bản sắc dân tộc và hiện đại trong văn hóa” 
(2000) của GS.VS. Hoàng Trinh, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Cơ sở 
văn hóa Việt Nam” (2006) của Trần Quốc Vượng (chủ biên), Tô Ngọc 
Thanh, Nguyễn Chí Bền, Lâm Mỹ Dung, Trần Thúy Anh, Nxb. Giáo dục, Hà 
Nội; “Phác thảo chân dung văn hóa Việt Nam” (2000) của tập thể các nhà 
nghiên cứu văn hóa: Trần Đình Nghiêm, Trần Hoàn, Nguyễn Phúc Khánh, 
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội; “Văn hóa và thời đại” (2009) của Nguyễn 
Chí Tình, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội;… Đây là những công trình của cá 
nhân, tập thể các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu xoay quanh 
vấn đề là làm thế nào để loại bỏ hay kế thừa những truyền thống văn hóa dân 
tộc, vừa giữ gìn được bản sắc, nhưng cũng vừa thể hiện tính hiện đại của nền 
văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Trong đó, có những tác 
phẩm đề cập đến khuynh hướng vận động của nền văn hóa Việt Nam và 
những giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa dân tộc trên một tầm cao mới. 
Gần đây, những