Văn  hoá là nền tảng, là  nhân tố phản ánh trình độ  phát triển của xã  hội. 
Văn hoá truyền thống thể hiện sự sáng tạo của  mỗi dân tộc. Nền văn hoá  Việt
Nam  mang  đậm  bản  sắc  văn  hoá  của  cư  dân  nông  nghiệp,  được  tạo  bởi  dân
tộc  Việt  Nam  trong  đó  có  sự  đóng  góp  không  nhỏ  của  các  dân  tộc  thiểu  số
sống  trên  đất  nước  Việt  Nam.  Đảng  Cộng  Sản  Việt  Nam  khẳng  định:  “Coi
trọng  và  bảo  tồn,  phát  huy  những  giá  trị  truyền  thống  và  xây  dựng  phát  triển
giá  trị  mới  về  văn  hoá  văn  học  nghệ  thuật  các  dân  tộc  thiểu  số  là  một  nhiệm
vụ vô cùng cấp bách”[77, tr.63].
Văn  học  dân  gian  là  một  thành  tố  quan  trọng  của  văn  hoá  dân  gian,  là
di sản văn hoá quí báu của dân tộc.  Mỗi làn điệu dân ca,  mỗi  lời ca  dao... đều
lấp lánh trong nó vẻ đẹp của bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, vẻ đẹp của
tính  cách,  tâm  hồn  con  người.  Thơ  ca  dân  gian  là  một  tiểu  loại  đặc  sắc  của
văn  học  dân  gian.  Tìm  hiểu  thơ  ca  dân  dân  gian  của  dân  tộc  Dao  nói  chung, 
của người Dao Tuyển ở Lào Cai  nói riêng là  một việc làm cần  thiết, góp phần
gìn giữ và phát huy những tinh hoa di sản văn hoá quý báu của dân tộc
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 120 trang
120 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2580 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thơ ca dân gian của người dao tuyển ở Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
--------------------------------- 
PHẠM VINH QUANG 
THƠ CA DÂN GIAN 
CỦA NGƯỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI 
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC 
Thái Nguyên - 2008 
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
--------------------------------- 
PHẠM VINH QUANG 
THƠ CA DÂN GIAN 
CỦA NGƯỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI 
Chuyên ngành: VĂN HỌC VIỆT NAM 
Mã số: 60.22.34 
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC 
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HẰNG PHƯƠNG 
Thái Nguyên - 2008 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
Mục lục 
Trang 
MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................... 2 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 5 
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 6 
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 7 
6. Những đóng góp của luận văn ............................................................................. 7 
7. Bố cục của luận văn .............................................................................................. 7 
NỘI DUNG 
CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ XÃ HỘI VĂN HOÁ CỦA 
NGƯỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI ......................................................... 8 
1.1. Đặc điểm lịch sử, xã hội, văn hoá của người Dao Tuyển ............................... 8 
1.2. Khái quát về thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ..................................... 19 
* Tiểu kết ................................................................................................................. 26 
CHƯƠNG 2. NỘI DUNG THƠ CA DÂN GIAN NGƯỜI DAO TUYỂN Ở 
LÀO CAI ................................................................................................... 27 
2.1. Vài nét khái quát về cuộc sống của người Dao Tuyển qua thơ ca dân gian 28 
2.2. Thơ ca dân gian người Dao Tuyển là tiếng ca ai oán của những người 
mồ côi bất hạnh .......................................................................................... 30 
2.3. Thơ ca dân gian người Dao Tuyển thể hiện một quan niệm đẹp về tình 
yêu và hôn nhân của con người .................................................................. 37 
2.4. Thơ ca dân gian của người Dao Tuyển là tấm gương phản chiếu đời sống tập 
quán tín ngưỡng của con người ............................................................................. 50 
* Tiểu Kết ................................................................................................................ 58 
CHƯƠNG 3. ĐẶC ĐIỂM THI PHÁP THƠ CA DÂN GIAN CỦA 
NGƯỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI ....................................................... 60 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
3.1. Khái niệm thi pháp, thi pháp học và thi pháp văn học dân gian ................... 60 
3.1.1. Thi pháp và thi pháp học .................................................................. 60 
3.1.2. Thi pháp văn học dân gian ............................................................... 60 
3.2. Một số đặc điểm thi pháp thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ................ 61 
3.2.1. Thời gian nghệ thuật ........................................................................ 61 
3.2.2. Không gian nghệ thuật ..................................................................... 70 
3.2.3. Một số biện pháp tu từ nghệ thuật .............................................................. 77 
3.2.4. Hình thức diễn xướng thơ ca dân gian ...................................................... 85 
*Tiểu kết .................................................................................................................. 97 
KẾT LUẬN ............................................................................................... 99 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 102 
PHỤ LỤC ................................................................................................ 108 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
1 
 MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
1.1. Lí do khoa học 
Văn hoá là nền tảng, là nhân tố phản ánh trình độ phát triển của xã hội. 
Văn hoá truyền thống thể hiện sự sáng tạo của mỗi dân tộc. Nền văn hoá Việt 
Nam mang đậm bản sắc văn hoá của cư dân nông nghiệp, được tạo bởi dân 
tộc Việt Nam trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các dân tộc thiểu số 
sống trên đất nước Việt Nam. Đảng Cộng Sản Việt Nam khẳng định: “Coi 
trọng và bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống và xây dựng phát triển 
giá trị mới về văn hoá văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số là một nhiệm 
vụ vô cùng cấp bách”[77, tr.63]. 
 Văn học dân gian là một thành tố quan trọng của văn hoá dân gian, là 
di sản văn hoá quí báu của dân tộc. Mỗi làn điệu dân ca, mỗi lời ca dao... đều 
lấp lánh trong nó vẻ đẹp của bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, vẻ đẹp của 
tính cách, tâm hồn con người. Thơ ca dân gian là một tiểu loại đặc sắc của 
văn học dân gian. Tìm hiểu thơ ca dân dân gian của dân tộc Dao nói chung, 
của người Dao Tuyển ở Lào Cai nói riêng là một việc làm cần thiết, góp phần 
gìn giữ và phát huy những tinh hoa di sản văn hoá quý báu của dân tộc. 
1.2.Lí do thực tiễn 
Từ trước đến nay, có khá nhiều công trình nghiên cứu về người Dao đã 
được tiến hành trong phạm vi cả nước, từ việc tìm hiểu cội nguồn lịch sử, tình 
hình phân bố dân cư, đời sống tôn giáo, tín ngưỡng cho đến việc phân tích sự 
phát triển kinh tế xã hội và biến đổi văn hoá dân tộc Dao ở các địa phương. 
Các công trình ấy cung cấp khá đầy đủ về một số khía cạnh dân tộc học, văn 
hoá học. Nhưng chưa có công trình nào đi sâu vào tìm hiểu thơ ca dân gian 
người Dao Tuyển ở Lào Cai. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn đề tài này nhằm tìm 
hiểu đời sống tinh thần của người Dao Tuyển qua thơ ca, đặc biệt là các giá trị 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
2 
về nội dung và nghệ thuật của thơ ca dân gian người Dao Tuyển ở Lào Cai. 
Tìm hiểu thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai sẽ góp phần làm 
sáng tỏ thêm về cuộc sống, văn hoá, tâm hồn của con người miền núi nói 
chung và nhóm người Dao Tuyển nói riêng. 
 Hiện nay, tôi đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Văn tại nơi có nhiều 
người Dao Tuyển sinh sống. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu thơ ca dân gian 
của người Dao Tuyển ở Lào Cai sẽ giúp tôi hiểu rõ hơn về văn hoá tinh thần 
của người Dao Tuyển. Từ đó có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất 
lượng giảng dạy văn học dân gian của các tộc người thiểu số. 
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 
Mỗi dân tộc đều có những nét văn hoá đặc thù riêng. Những giá trị văn 
hoá đậm bản sắc đó đã tạo nên nền văn hoá thống nhất mà đa dạng Việt 
Nam. Nghiên cứu nền văn học dân gian của các dân tộc là nhằm gìn giữ và 
phát huy các giá trị văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nghiên 
cứu để bảo tồn và phát triển bền vững thơ ca dân gian của người Dao Tuyển 
ở Lào Cai có ý nghĩa thiết thực với địa phương. Trong nhiều thập kỉ qua, đã 
có không ít nhà khoa học quan tâm nghiên cứu về người Dao. Các công trình 
nghiên cứu đó đã đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến một vài khía cạnh về 
người Dao ở Lào Cai. 
Từ thế kỉ XVIII, nhà bác học Lê Quý Đôn đã viết tác phẩm Kiến văn 
tiểu lục (1778). Trong tác phẩm này, Lê Quý Đôn không chỉ đề cập đến 
nguồn gốc, mà còn miêu tả khái quát về cách ăn mặc, cuộc sống di cư của 
một nhóm người Man (Dao) ở nước ta. Cũng vào năm đó, tác phẩm Hƣng 
Hoá xứ – Phong Thổ lục của tiến sĩ Hoàng Bình Chính đã giới thiệu sơ lược 
về người Dao ở Châu Thuỷ Vỹ (Lào Cai). Năm 1856, nhà sử học Phạm Thận 
Duật đã viết tác phẩm Hƣng Hoá kí lƣợc, giới thiệu khái quát về phong tục 
tập quán của các dân tộc ở Hưng Hoá, trong đó có nói tới phong tục tập quán 
người Mán (Dao). Tuy nhiên, các tác phẩm trên đều chưa nói đến thơ ca dân 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
3 
gian của người Dao mà chỉ giới thiệu khái quát về người Dao với những vấn 
đề về lịch sử, dân tộc học. 
Đến đầu thế kỉ XX, nhiều tài liệu viết về người Dao ở nước ta do các 
tác giả người Pháp viết lần lượt được công bố. Đáng chú ý là các bài viết của 
M.Abadie, đặc biệt là A.Bonifacy với các bài viết: Các dân tộc miền Bắc 
Đông Dƣơng, Một cuộc công cán ở vùng ngƣời Mán. Những bài viết này đề 
cập đến nhiều khía cạnh văn hoá của các nhóm Dao ở Việt Nam như ngôn 
ngữ, sản xuất, phong tục tập quán...nhưng cũng chỉ mô tả khái quát và còn tản 
mạn. Năm 1904, A.Bonifacy tiếp tục công bố các bài đã sưu tầm được về 
truyền thuyết dân gian người Dao như Truyền thuyết Bàn Hồ, Quá Sơn 
Bảng...rồi hàng loạt các chuyên khảo về người Dao như: Mán Quần cộc (1904 
– 1905), Mán Quần Trắng (1905), Mán Đại Bản (1908)...Trong đó có trích 
dẫn một số đoạn thơ ca từ sách cúng, từ đám cưới, đám tang của người Dao. 
Mặc dù những đoạn thơ ấy chỉ được giới thiệu hết sức sơ lược hay chỉ làm 
minh chứng cho những nhận định, nhưng cũng đã đánh dấu ông là học giả 
đầu tiên đề cập đến thơ ca dân gian dân tộc Dao ở Việt Nam. 
Sau năm 1945, các nhà khoa học ở nước ta tiếp tục sưu tầm và nghiên 
cứu về người Dao. Đáng chú ý là tác phẩm Dân ca Dao do nhà nghiên cứu 
Triệu Hữu Lý sưu tầm và biên dịch. Đây là tập dân ca đầu tiên của người Dao 
gồm nhiều loại hình được xuất bản: hát đối đáp nam nữ, tình thư gửi (tín ca), 
những lời răn lưu truyền, những lời bài hát đám cưới. 
 Ngƣời Dao ở Việt Nam của các tác giả Bế Viết Đẳng - Nguyễn Khắc 
Tụng - Nông Trung - Nam Tiến, do nhà xuất bản khoa học xã hội xuất bản 
năm 1971, là tác phẩm đề cập khá toàn diện về đời sống của người Dao trên 
lãnh thổ Việt Nam như dân số, địa vực, tên gọi các nhóm Dao, các hình thái 
kinh tế, sinh hoạt vật chất, sinh hoạt xã hội, sinh hoạt văn hoá tinh thần và 
những đổi mới trong cuộc sống sinh hoạt của người Dao từ sau Cách mạng 
tháng Tám 1945 đến 1971. Tuy nhiên, các tác giả mới đề cập tới những nét 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
4 
cơ bản về đời sống văn hoá của người Dao, trong đó có thơ ca dân gian, chưa 
có điều kiện đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu những nét đặc thù về văn hoá, đặc 
biệt là thơ ca dân gian của người Dao ở từng địa phương. 
Cuốn Lễ hội cổ truyền Lào Cai của Trần Hữu Sơn, do Nxb Văn hoá 
dân tộc xuất bản năm 1999, đã giới thiệu những sinh hoạt lễ hội truyền thống 
tiêu biểu của các dân tộc thiểu số ở Lào Cai. Trong đó đề cập đến Lễ tết nhảy 
của dân tộc Dao Đỏ Sa Pa, Lễ lập tịch của người Dao Họ. Trong sách, tác giả 
có đề cập đến dân ca Dao nhưng chỉ dừng ở mức độ khái quát. 
Cuốn Tập tục chu kì đời ngƣời của các tộc ngƣời ngôn ngữ H’Mông - 
Dao ở Việt Nam của Nguyễn Đức Lợi, do Nxb Văn hoá dân tộc xuất bản năm 
2002, đã đề cập đến tập tục, chu kì đời người của các dân tộc trong ngữ hệ 
H’Mông - Dao ở Việt Nam.Trong đó đã đi sâu vào tìm hiểu một số tập tục 
trong cuộc đời của người Dao như tập tục đánh dấu sự trưởng thành, lễ cấp 
sắc, tục cưới xin, tục ma chay… nhưng chưa chú ý tới thơ ca dân gian của 
người Dao. 
Về người Dao Tuyển, hiện nay đã có một số công trình nghiên cứu 
quan tâm, chú ý là các công trình nghiên cứu của tác giả Trần Hữu Sơn. 
Trần Hữu Sơn (2001), Lễ cƣới ngƣời Dao Tuyển, Nxb Văn hoá dân tộc, 
Hà Nội, đã đề cập tương đối chi tiết đến hôn nhân và nghi lễ cưới hỏi của 
người Dao Tuyển. Cuốn sách đã giới thiệu hàng trăm bài dân ca đám cưới của 
người Dao Tuyển ở Lào Cai, Hà Giang (chủ yếu là ở Lào Cai). 
 Trần Hữu Sơn (2005), Thơ ca dân gian ngƣời Dao Tuyển, Nxb Văn hoá 
dân tộc, Hà Nội. Cuốn sách là một nguồn tư liêụ quý nghiên cứu về kinh tế, 
văn hoá, xã hội của người Dao. Công trình đã giới thiệu hàng trăm bài dân ca 
lao động, dân ca nghi lễ phong tục, dân ca sinh hoạt của người Dao Tuyển 
(chủ yếu là ở Lào Cai). Tuy nhiên, Thơ ca dân gian ngƣời Dao Tuyển mới chỉ 
dừng lại ở việc giới thiệu về các loại hình thơ ca dân gian, trình bày sơ đôi nét 
về nghệ thuật. 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
5 
Vì vậy, việc tìm hiểu thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai, 
đặc biệt là việc đi sâu vào tìm hiểu những giá trị nội dung và thi pháp thơ ca 
dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai vẫn còn là một khoảng trống. Trên 
cơ sở kế thừa thành quả của các công trình đi trước, chúng tôi lựa chọn đề tài 
Thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai nhằm góp phần tiếp tục 
khai thác vốn văn hoá nghệ thuật cũng như những nét đẹp trong tâm hồn của 
người Dao Tuyển. Đây là một lĩnh vực nghiên cứu mang tính cấp thiết, tiếp 
tục bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của người Dao 
Tuyển ở Lào Cai nói riêng, văn hoá của của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam 
nói chung. 
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
3.1. Mục đích nghiên cứu. 
 Trên cơ sở kế thừa những tài liệu khoa học đã công bố về người Dao 
Tuyển ở Việt Nam nói chung, về người Dao Tuyển ở Lào Cai nói riêng, bằng 
những nguồn tư liệu địa phương qua nghiên cứu, sưu tầm tại chỗ, tác giả muốn 
đi sâu nghiên cứu về thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai. Qua đó, 
nhận diện thực trạng đời sống văn hoá tinh thần phong phú của cộng đồng 
người Dao Tuyển, đặc biệt là những giá trị của thơ ca dân gian. 
Nghiên cứu thơ ca dân gian người Dao Tuyển ở Lào Cai là một việc làm 
cần thiết, là góp phần bổ sung những hiểu biết về một tiểu loại văn học trong sự 
đa dạng phong phú của nền văn học dân gian dân tộc Dao. Từ đó, khẳng định 
những giá trị cần được gìn giữ và bảo tồn. 
 Từ kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi muốn giới thiệu những giá trị của 
của thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai nhằm giáo dục truyền thống 
tốt đẹp của văn hoá tộc người và giá trị của nó trong cuộc đấu tranh xây dựng, 
bảo vệ quê hương đất nước trong giai đoạn hiện nay. 
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu. 
 Nghiên cứu những vấn đề lí thuyết làm cơ sở để triển khai đề tài. 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
6 
 Tìm hiểu một số đặc điểm về đời sống văn hoá xã hội, phong tục tập 
quán, tín ngưỡng tôn giáo của người Dao có liên quan đến đề tài. 
 Khảo sát, thống kê, phân tích tư liệu về dân ca Dao Tuyển để đi đến 
những nhận định về giá trị của thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở Lào Cai. 
 Chỉ ra những nét đặc thù của thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở 
Lào Cai trên cơ sở so sánh đối chiếu với thơ ca dân gian của các dân tộc khác. 
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu 
 Đối tượng nghiên cứu chính Thơ ca dân gian của ngƣời Dao Tuyển ở 
Lào Cai. 
 Xem xét thêm một số yếu tố khác có liên quan đến nội dung đề tài. 
4.2. Phạm vi nghiên cứu 
4.2.1. Phạm vi tƣ liệu nghiên cứu 
Chúng tôi tiến hành khảo sát thơ ca dân gian của người Dao Tuyển ở 
Lào Cai trong một số công trình đã được công bố: 
 1. Trần Hữu Sơn (2001), Lễ cƣới ngƣời Dao Tuyển, Nxb Văn hoá dân 
tộc, Hà Nội. 
 2. Trần Hữu Sơn (2005), Thơ ca dân gian ngƣời Dao Tuyển, Nxb Văn 
hoá dân tộc, Hà Nội. 
Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành khảo sát, phân tích một số lời thơ dân 
gian của người Dao Tuyển và những tư liệu liên quan đến đề tài mà chúng tôi 
thu thập được trong quá trình điền dã. 
4.2.2.Phạm vi vấn đề nghiên cứu 
Trong giới hạn của một đề tài luận văn thạc sĩ, chúng tôi chỉ nghiên cứu 
nội dung cơ bản và một số yếu tố về thi pháp tiêu biểu trong phần lời của dân 
ca của người Dao Tuyển ở Lào Cai ( những yếu tố khác dùng để phân tích 
tham khảo khi cần thiết). 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
7 
5. Phƣơng pháp nghiên cứu 
 Phương pháp nghiên cứu liên ngành. 
 Phương pháp khảo sát thống kê. 
 Phương pháp phân tích tổng hợp so sánh. 
 Phương pháp điền dã. 
6. Những đóng góp của luận văn 
Lần đầu tiên thơ ca của người Dao Tuyển ở Lào Cai được tìm hiểu một 
cách hệ thống trên các phương diện nội dung và thi pháp. Bước đầu làm rõ 
bản sắc riêng của thơ ca dân gian của người Dao Tuyển so với thơ ca dân gian 
của các dân tộc khác trên địa bàn. 
Bên cạnh đó, trong quá trình điền dã, chúng tôi sưu tầm được một số 
lời ca dân gian, dù lời lẽ còn thô mộc, nhưng những lời ca ấy chính là minh 
chứng sinh động cho sinh hoạt tinh thần phong phú rất đặc trưng của người 
Dao Tuyển. 
7. Bố cục của luận văn 
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn chia thành ba chương viết: 
- Chƣơng1: Khái quát về lịch sử, xã hội,văn hoá của ngƣời Dao 
Tuyển ở Lào Cai. 
- Chƣơng 2: Nội dung thơ ca dân gian của ngƣời Dao Tuyển ở 
Lào Cai. 
- Chƣơng3: Đặc điểm thi pháp thơ ca dân gian của ngƣời Dao 
Tuyển ở Lào Cai. 
Tài liệu tham khảo 
Phần phụ lục của luận văn có một số tranh ảnh, bản đồ minh hoạ 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
8 
 NỘI DUNG 
CHƢƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ XÃ HỘI VĂN HOÁ 
CỦA NGƢỜI DAO TUYỂN Ở LÀO CAI 
 1.1. Đặc điểm lịch sử, xã hội, văn hoá của ngƣời Dao Tuyển 
 1.1.1.Vài nét về nguồn gốc lịch sử của ngƣời Dao Tuyển 
 Trong trường kì lịch sử, Lào Cai là điểm hội lưu văn hóa của các tộc 
người (Lào Cai có 27 dân tộc sinh sống), vì vậy diện mạo văn hoá của vùng 
biên ải này khá đa dạng. Tính đa dạng trong văn hoá Lào Cai được thể hiện rõ 
nét trong văn hóa các tộc người: “Lào Cai có mặt các cƣ dân của ba (trong số 
bốn) ngữ hệ lớn ở Việt Nam: Ngữ hệ Nam Á có các tộc ngƣời Việt, Mƣờng, 
Kháng, H.Mông, Dao, La Chí, La Ha ; Ngữ hệ Hán –Tạng có các tộc ngƣời 
Hoa ( Xạ Phang), Hà Nhì , Phù Lá (cả nhóm Xá Phó ); Ngữ hệ Thái có các 
tộc ngƣời Tày (cả nhóm Pá Dí ), Thái , Giáy, Lào Lự , Bố Y”[48, tr.13]. 
 Trong số các dân tộc thiểu số ở Lào Cai, người Dao là một trong những 
tộc người có dân số khá đông (85.428 người, chiếm tỉ lệ 15,24% dân số toàn 
tỉnh - số liệu thống kê năm 2006), gồm 3 nhóm Dao khác nhau: Dao Đỏ, Dao 
Họ và Dao Tuyển. Nhóm Dao Tuyển ở Lào Cai có số dân 31.325 người. Theo 
nhà nghiên cứu Trần Hữu Sơn: “Dân tộc Dao Tuyển ở Việt Nam có khoảng 
45.000 người”[50, tr.7]. Như vậy, xét theo mức độ tập trung dân cư, người 
Dao Tuyển ở Việt Nam sinh sống chủ yếu ở Lào Cai. 
 Người Dao Tuyển cư trú trên một địa bàn rộng. Trên thế giới người Dao 
Tuyển sinh sống ở 4 quốc gia: Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Lào. Ở 
Việt Nam, người Dao Tuyển cư trú tại 4 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Tuyên 
Quang và Lai Châu. Tại Lào Cai, người Dao Tuyển cư trú tập trung tại các 
huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát, Cam Đường, Bắc Hà và Mường 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
9 
Khương. Dù ở các quốc gia khác nhau, sinh sống trên các vùng miền khác 
nhau nhưng tất cả người Dao Tuyển đều có chung một cội nguồn lịch sử, đều 
gần gũi nhau về các mặt như tên gọi, tiếng nói, văn hoá. Tuy nhiên, người 
Dao Tuyển ở mỗi vùng đều có những nét đặc thù riêng do nhiều nguyên nhân 
khách quan đem lại như điều kiện địa lí, môi trường sinh thái, giao lưu kinh 
tế, văn hóa với các tộc người anh em mà họ sinh sống trên cùng một địa bàn 
trong một thời gian dài. 
 Ở Việt Nam, dân tộc Dao Tuyển có nhiều tên gọi khác nhau như ở Lào 
Cai được gọi là Dao Tuyển; ở Phong Thổ Lai Châu người Dao Tuyển đuợc 
gọi là Dao Đầu Bằng; ở Hà Giang, Tuyên Quang người Dao Tuyển được gọi 
là Dao Aó Dài. Cho dù tên gọi ở các địa phương có khác nhau nhưng đó đều 
là tên gọi chỉ một bộ phận của nhóm Dao Làn Tiẻn (Dao Lan Điền). 
 Về nguồn gốc của người Dao nói chung, người Dao Tuyển nói riêng, cho 
đến nay trong dân gian vẫn còn lưu truyền rộng rãi câu chuyện Bàn Hồ. Đó là 
câu chuyện giải thích về nguồn gốc của họ : Bàn Hồ là con long khuyển mình 
dài ba thƣớc, lông đen vằn vàng mƣớt nhƣ nhung, từ trên trời giáng xuống 
trần gian đƣợc Bình Hoàng yêu quý nuôi trong cung. Một hôm Bình Hoàng 
nhận đƣợc chiến thƣ của Cao Vƣơng. Bình Hoàng liền họp bá quan văn võ để 
bàn mƣu tính kế diệt