Các chiến lược tổng quát
 Tiếp thị hình tượng (quá hấp dẫn, tích cực, mờnhạt, trái nguợc và
tiêu cực)
 Tiếp thị điểm thu hút (Tai Mahal, Vạn lý trường thành, Angcovat, 
công viên quốc gia, trung tâm hội nghị triển lãm.)
 Tiếp thị hạtầng cơsở(đường giao thông, hệthống thông tin, 
trung tâm khoa học.)
 Tiếp thịcon người (nhân vật nổi tiếng, lãnh đạo tận tâm, nhân tài, 
những người có truyền thống kinh doanh, những người đã chuyển 
đến địa phương.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 32 trang
32 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2108 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực hiện marketing địa phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện tiếp thị địa 
phương
Võ Tất Thắng
Nội dung
 Marketing đầu tư và kinh doanh
 Marketing cư dân và nhân tài
 Marketing du lịch
 Marketing xuất khẩu
Tạo ra giá trị cho các khách hàng và xây 
dựng các mối quan hệ với khách hàng
Đổi lại, thu nhận giá
trị từ các khách hàng
Thiết kế một 
chiến lược tiếp 
thị được thúc 
đẩy bởi khách 
hàng
Xây dựng một 
chuơng trình tiếp 
thị mang đến giá
trị vượt trội cho 
khách hàng
Xây dựng các mối 
quan hệ có lợi và tạo 
ra sự thích thú cho 
khách hàng
Thu nhận giá trị từ
các khách hàng để
tạo ra lợi nhuận và
chất lượng khách 
hàng
Mô hình mở rộng về qui trình tiếp thị
Hiểu biết thị 
trường và nhu 
cầu cũng như 
ước muốn của 
khách hàng
Chọn lọc các khách 
hàng để phục vụ: sự
phân khúc thị trường 
và định mục tiêu
Thiết kế sản phẩm và
dịch vụ: xây dựng các 
nhãn hiệu mạnh 
Quản lý mối quan hệ
với khách hàng: xay 
dựng các mối quan 
hệ mạnh với các 
khách hàng được 
chọn 
Tạo ra các khách 
hàng thỏa mãn và
trung thành
Thu nhận giá trị cả 
đời của khách hàng
Gia tăng tỷ phần thị 
trường và tỷ phần 
khách hàng
Nghiên cứu người 
tiêu dùng và thương 
trường
Quản lý thông tin 
tiếp thị và dữ liệu về
khách hàng
Quyết định về lời 
xác nhận giá trị: sự
phân biệt sản phẩm 
và xác định vị trí
Định giá: 
tạo ra giá trị thực tế
Phân phối: 
quản lý các chuỗi cung 
và cầu
Xúc tiến: 
truyền thông lời xác 
nhận giá trị
Quản lý mối quan hệ 
đối tác: xây dựng 
các mối quan hệ
mạnh với các đối tác 
tiếp thị
Nắm vững và 
Điều khiển công nghệ
tiếp thị
Quản lý các thị trường 
toàn cầu
Đảm bảo trách nhiệm 
xã hội và về đạo đức
Bốn thị trường mục tiêu chính
Du khách
 Khách thương nhân (tham gia 
hội thảo, tham quan các KCX, 
mua bán sản phẩm)
 Khách không phải thương nhân 
(khách du lịch và lữ hành)
Cư dân và nhân công
 Chuyên gia (nhà khoa học, vật lý)
 Công nhân có tay nghề cao 
 Nhân công làm việc trong ngành 
viễn thông
 Cá nhân giàu có
 Nhà đầu tư
 Nhà kinh doanh 
Kinh doanh và công nghiệp 
 Ngành công nghiệp nặng
 Ngành lắp ráp “sạch”, kỹ thuật 
cao, các công ty dịch vụ v.v.
 Các thương nhân
Thị trường xuất khẩu
 Các thị trường khác trong khu 
vực 
 Thị trường quốc tế
Các chiến lược tổng quát
 Tiếp thị hình tượng (quá hấp dẫn, tích cực, mờ nhạt, trái nguợc và
tiêu cực)
 Tiếp thị điểm thu hút (Tai Mahal, Vạn lý trường thành, Angcovat, 
công viên quốc gia, trung tâm hội nghị triển lãm...)
 Tiếp thị hạ tầng cơ sở (đường giao thông, hệ thống thông tin, 
trung tâm khoa học...)
 Tiếp thị con người (nhân vật nổi tiếng, lãnh đạo tận tâm, nhân tài, 
những người có truyền thống kinh doanh, những người đã chuyển 
đến địa phương...
Những tác nhân chính trong tiếp thị địa 
phương (Tác nhân địa phương)
Khu vực nhà nước 
 Thị trưởng hay lãnh đạo thành 
phố
 Cơ quan phát triển kinh doanh ở 
địa phương 
 Sở kế hoạch đô thị (vận tải, giáo 
dục, vệ sinh v.v)
 Sở du lịch
 Văn phòng phụ trách hội nghị
 Văn phòng thông tin công cộng
Khu vực tư nhân 
 Công dân 
 Các doanh nghiệp hàng đầu
 Cơ quan đầu tư và phát triển nhà đất
 Các tổ chức tài chính (ngân hàng và công ty 
bảo hiểm)
 Công ty cung cấp điện, khí đốt khí và viễn 
thông
 Văn phòng thương mại và các tổ chức doanh 
nghiệp địa phương khác
 Khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, các tiệm bán 
lẻ, các trung tâm hội thảo và triển lãm
 Văn phòng du lịch
 Các tổ chức môi giới lao động
 Kiến trúc sư
 Các công ty vận tải (taxi, ngành đường sắt, 
hãng hàng không)
 Phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, 
truyền hình)
Những tác nhân chính trong tiếp thị địa 
phương 
Tác nhân khu vực
 Các cơ quan phát triển kinh tế
vùng
 Chính quyền các cấp
 Ban điều hành du lịch vùng
Tác nhân quốc gia
 Lãnh đạo chính quyền 
 Các cơ quan đầu tư trong 
nước
 Ban điều hành du lịch quốc 
gia
Tác nhân quốc tế
 Đại sứ quán và lãnh sự quán
 Sở đầu tư trong nước
 Sở phát triển kinh tế kiên kết 
đặc biệt với một khu vực hay 
một thành phố
 Các doanh nghiệp quốc tế có
liên kết với địa phương
Marketing đầu tư
Ngày nay, địa phương có thể sử dụng trong số 6 chiến lược khái 
quát sau đây để cải thiện vị thế cạnh tranh của mình:
 Thu hút khách tham quan du lịch và kinh doanh
 Thu hút doanh nghiệp từ các nơi khác 
 Giữ chân và phát triển doanh nghiệp hiện có
 Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và nuôi dưỡng doanh nghiệp mới 
thành lập 
 Mở rộng xuất khẩu và đầu tư ra ngoài
 Phát triển dân số hoặc thay đổi hỗn hợp cư dân.
Marketing đầu tư
Thu hút doanh nghiệp từ các nơi khác:
 Các doanh nghiệp chọn địa điểm như thế nào
 Cuộc đua dành lấy các ngành công nghệ cao
 Thu hút các ngành dịch vụ và trụ sở chính của doanh nghiệp
 Thu hút các trung tâm mua sắm, các nhà buôn sỉ và lẻ
 Một cách phê bình về các ưu đãi
Yếu tố hấp dẫn cứng và mềm
Yếu tố cứng:
 Ổn định kinh tế
 Năng suất
 Chi phí
 Quan niệm về tài sản
 Dịch vụ và mạng lưới hỗ trợ 
địa phương
 Cơ sở hạ tầng thông tin liên 
lạc
 Địa điểm chiến lược
 Kế hoạch và chương trình 
khuyến khích
Yếu tố mềm
 Phát triển chuyên biệt
 Chất lượng cuộc sống
 Năng lực của lực lượng lao 
động và chuyên môn
 Văn hóa
 Quan hệ giữa con người
 Phong cách quản trị
 Sự năng động và linh động
 Tính chuyên nghiệp khi tiếp 
xúc với thị trường
 Tinh thần sáng tạo trong kinh 
doanh 
Marketing đầu tư
Giữ chân và phát triển các doanh nghiệp hiện có:
 Đối thoại không chính thức giữa một nhà quản lý doanh nghiệp và 
đại diện cộng đồng
 Các doanh nghiệp hiện có được mời tham gia phát triển các chiến 
lược tiếp thị địa phương 
 Một công ty quan trọng thông báo cho cộng đồng về nguy cơ sắp 
xảy ra, kết quả là cộng đồng cùng phối hợp với công ty để xử lý 
nguy cơ này
Marketing đầu tư
Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và tạo điều kiện khởi nghiệp doanh 
nghiệp mới
Marketing lao động
“Nam Úc còn hơn cả một cơ hội đầu tư. Nơi đây cung cấp chất 
lượng cuộc sống mà khó có thành phố nào, nơi nào trên thế giới 
có thể sánh kịp. Nơi đây cung cấp một phong cách sống hấp dẫn, 
không có sự chen chúc, ô nhiễm và những mối đe dọa đến sự an 
toàn cá nhân như ở nhiều thành phố lớn hơn”. 
Như vậy, những chào mời về địa điểm cư trú – an toàn, sạch sẽ, 
tiện lợi – đều được kết hợp thành chương trình tiếp thị địa phương 
trọn gói.
Marketing lao động
 Thứ nhất, họ có thể tiếp thị vốn quí độc đáo của riêng mình với 
những người tài 
 Thứ hai, các địa phương có thể chào mời những gói dịch vụ nhắm 
đến những con người cụ thể và gia đình của họ. Ở một thái cực, 
địa phương có thể chào mời các yếu tố rất cứng (không có thuế) 
hoặc có thể nhấn mạnh đến các yếu tố mềm (phong cách sống) 
 Thứ ba, một địa phương có thể cung cấp dịch vụ tái định cư theo 
các mức độ khác nhau. Thỉnh thoảng dịch vụ này được tổ chức và
cung cấp độc quyền bởi một cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm 
tiếp thị địa phương. 
Marketing lao động
 Địa phương có thể nhắm tới thị trường người hưu trí ngày càng 
đông (và có nhiều tiền). 
 Thường thì họ tìm kiếm những nhà chuyên môn có kỹ năng và 
người có thu nhập cao. 
 Giới sinh viên cũng đã trở thành một nhóm mục tiêu khác. 
Marketing lao động
Những điểm hấp dẫn sau đây sẽ giúp một địa phương thu hút được 
nhóm này: 
 Các sắc thuế nội địa hợp lý, 
 Những chọn lựa về nhà ở hấp dẫn, 
 Chất lượng giáo dục cao, có nhà trẻ (trẻ con), 
 Chi phí và điều kiện an sinh xã hội phải cạnh tranh, 
 Một thái độ tích cực niềm nở đối với người mới đến (sân bay), 
 Và các dịch vụ tái định cư bao gồm nỗ lực tìm kiếm cơ hội việc làm 
cho người thân hay đối tác. 
Marketing du lịch
 Thị trường ngành du lịch và ngành tiếp đón khách đã nổi lên như 
những cơ hội phát triển địa phương khả thi tương tự như việc giữ
chân các doanh nghiệp và thu hút kinh doanh. 
 Trong những nền kinh tế dựa vào dịch vụ, có dân số già đi, thì hai 
ngành này thường được kỳ vọng tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 
cả nền kinh tế quốc dân.
 Địa phương nào có thể thông tin một cách rõ ràng sự khác biệt 
của mình thì có thể cạnh tranh trên thị trường du lịch và kinh 
doanh tiếp đón khách, miễn là địa phương đó có thể chào mời 
những gì hấp dẫn và người ta có thể đến được 
Marketing du lịch
Trong tiếp thị du lịch, chúng ta phải xem xét những vấn đề sau đây:
 Ngành du lịch quan trọng đối với nền kinh tế của địa phương? 
(Sydney và Melbourne)
 Phân đoạn thị trường du lịch (xu thế chuyển dịch, lối sống, nhu 
cầu và sở thích)
 Các chiến lược và đầu tư cho du lịch? (Xu hướng chính thiên về
việc phát triển di sản, bảo tồn lịch sử của các địa phương, các 
công trình kiến trúc, con người, phong tục tập quán và các đồ vật 
chế tác khác, những thứ nắm bắt truyền thống của địa phương)
Marketing du lịch
Trong tiếp thị du lịch, chúng ta phải xem xét những vấn đề sau đây:
 Địa phương có thể hình thành lợi thế chuyên biệt trong ngành kinh 
doanh du khách bằng cách nào, đâu là những rủi ro cũng như cơ 
hội?
 Những loại hình thông điệp và phương tiện truyền thông đại 
chúng nào có hiệu quả để thu hút và giữ chân du khách?
 Các hoạt động du lịch của địa phương nên được tổ chức và quản 
lý ra sao? 
Marketing du lịch
 Du lịch quốc tế 1960-1998
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Chaâu Phi Chaâu Myõ Ñoâng AÙ vaø Thaùi bình
Döông
Chaâu AÂu Trung Ñoâng vaø Nam AÙ
1960
1980
1992
1998
Marketing du lịch
 Khách du lịch quốc tế, tỷ trọng thế giới năm 1999
Nam Á
0.9%
Trung Đông
2.7%
Châu Âu
59.3%
ĐA/TBD
14.6%
Châu Phi
4.0%
Châu M?
18.5%
Marketing du lịch
 Du khách đến, xu hướng khu vực
Du khaùch ñeán - Xu höôùng khu vöïc
3
7.2
-0.9
8 7.5
3.4 2.9
4.4
16.2
11.1
8.3 7.8
2.7 2.4
-4
-2
0
2
4
6
8
10
12
14
16
18
20
Theá giôùi Trung Ñoâng Ñoâng AÙ/
Thaùi Bình
Döông
Nam AÙ Chaâu Phi Chaâu AÂu Chaâu Myõ
98/97 99/98
Marketing du lịch
Phương pháp nhận dạng các nhóm mục tiêu 
 Phương pháp thứ nhất là sưu tập thông tin về những du khách 
hiện có. Bằng cách xem xét những câu hỏi, địa phương có thể xác 
định nhóm du khách nào là đáng thu hút.
 Họ tới từ nơi nào? 
 Tại sao họ đến địa phương này? 
 Đặc trưng nhân khẩu học của họ là gì? 
 Họ được thỏa mãn ra sao? 
 Bao nhiêu người trong số họ đến nhiều lần? 
 Họ chi tiêu có nhiều không? 
Marketing du lịch
Phương pháp nhận dạng các nhóm mục tiêu 
 Phương pháp thứ hai là kiểm tra những điểm hấp dẫn của địa 
phương và sau đó dự đoán các loại hình du khách nào quan tâm 
một cách tự nhiên tới những điểm hấp dẫn này. Mục đích là nhận 
dạng nguồn du khách mới. 
 Chẳng hạn, nếu vùng phía Tây Tien-Shan ở Uzbekistan chỉ
quảng bá môn trượt tuyết, khu vực này sẽ bỏ mất các nhóm 
mục tiêu khác quan tâm đến môn đi bộ việt dã, du hành cưỡi 
lạc đà, săn bắn và đi bè vào mùa hè.
Marketing du lịch
Có nhiều xu hướng du lịch/hoặc liên quan đến du lịch đáng lưu ý:
 Các kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương sẽ ngày càng chú
trọng đến sự đóng góp của ngành du lịch và lữ hành. 
 Sự phân đoạn thị trường lớn hơn sẽ theo sau thông tin tiếp thị tốt 
hơn, tiếp thị chiến lược và quản lý ngành du lịch sẽ được tập trung 
nhiều hơn.
 Khách lữ hành sẽ kết hợp mục đích kinh doanh với cá nhân thường 
xuyên hơn, nhằm vào hoạt động văn hóa và vui chơi giải trí. Điều 
này đòi hỏi các địa phương phải áp dụng cách tiếp thị liên ngành.
Marketing du lịch
Có nhiều xu hướng du lịch/hoặc liên quan đến du lịch đáng lưu ý:
 Sự quan tâm nhiều hơn đến thể thao và vui chơi giải trí sẽ đòi hỏi 
các địa phương đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất có không gian 
mở và tiện nghi giải trí, cũng như phát triển những kinh nghiệm nhạy 
cảm và có chừng mực hơn về môi trường.
 Số tuần làm việc ngắn hơn ở châu Á sẽ làm loại hình du lịch ngắn 
ngày gia tăng. Những địa phương nhỏ – có cự ly đi lại tương đối 
thuận lợi với các thành phố lớn – có thể thực sự thắng cuộc nếu họ
áp dụng một chiến lược tiếp thị năng động.
Marketing du lịch
 Địa phương nhỏ hơn có thể xúc tiến du lịch và các cuộc họp kinh 
doanh với chi phí tương đối thấp. Tuy nhiên, khi tiếp cận với thị 
trường rộng lớn hơn, thì chi phí đầu tư nhà nước và tư nhân sẽ 
tăng lên mau chóng. 
 Ở mức độ cao hơn, cần phải đầu tư vốn qui mô lớn cho sân bay, 
trung tâm hội nghị, cơ sở hạ tầng cơ bản và các dịch vụ công. Đầu 
tư tư nhân vào khách sạn, khu mua sắm và nhà hàng cần phải 
được phối hợp và hoạch định một cách thận trọng với đầu tư nhà 
nước để đảm bảo sự đồng bộ. 
 Các tài sản vật chất phải luôn được nâng cấp, các sản phẩm và
khái niệm mới phải luôn được phát triển.
Marketing xuất khẩu
 Địa phương có thể cải thiện kinh tế bằng cách thu hút du khách và
các nhà doanh nghiệp, nhưng họ cũng có thể phát triển bằng cách 
khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu – dùng tên tuổi địa phương 
như phương tiện tạo giá trị gia tăng. 
 Chiến lược giá trị gia tăng này là một dạng hết hợp nhãn hiệu. 
Marketing xuất khẩu
Phương pháp trợ giúp các công ty trong việc thúc đẩy xuất khẩu:
 Cung cấp thông tin 
 Người môi giới 
 Đơn vị thực hiện (vd đề nghị đài thọ một phần hay toàn bộ chi phí đi lại, triển 
lãm, phiên dịch và những dịch vụ cần thiết khác cho họ)
 Đào tạo và tư vấn 
 Cung cấp tài chính 
 Quảng bá
 Cơ quan phát triển hạ tầng 
Marketing xuất khẩu
Khai thác hình tượng nguồn gốc xuất xứ
 Nơi xuất xứ của sản phẩm có thể có tác động tích cực, trung tính 
hoặc tiêu cực đến những khách hàng thường trú cũng như không 
thường trú. 
 Người tiêu dùng ưu tiên mua sản phẩm xuất xứ từ một nơi nào đó
không chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân mà còn từ những đúc kết về
chất lượng, độ tin cậy và dịch vụ. 
Marketing xuất khẩu
Khai thác hình tượng nguồn gốc xuất xứ
 Địa phương có thể dùng đến phương thức đồng sản xuất hoặc liên 
doanh trong đó sản phẩm được hoàn thành ở một nơi khác có hình 
ảnh tích cực hơn 
 Thuê một nhân vật nổi tiếng xác nhận cho sản phẩm để xóa bỏ
những nghi ngại của người tiêu dùng 
Công cụ marketing xuất khẩu
 Các bên tư nhân hay nhà nước có thể hợp tác với nhau để phát triển 
chiến lược tăng cường cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa 
phương.
 Chính phủ địa phương có thể thiết lập văn phòng tư vấn xuất khẩu.
 Chính phủ địa phương có thể đưa ra những hình thức khuyến khích 
tài chính để kích thích các hoạt động hướng vào xuất khẩu, như tham 
gia triển lãm thương mại. 
 Chính phủ địa phương có thể hỗ trợ những doanh nghiệp quan tâm 
đến xuất khẩu trong việc tuyển nhân sự có kinh nghiệm thích hợp. 
Đào tạo về quan hệ giữa các nền văn hoá và ngôn ngữ cũng là hai 
đặc tính ngày càng quan trọng.