Công ty có nhiệm vụ kinh doanh hàng may mặc, dệt thảm len theo kế
hoạch, qui hoạch của tổng công ty và theo yêu cầu thị trường. Từ đầu tư
sản xuất đến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, xuất nhập khẩu nguyên liệu phụ
liệu thiết bị phụ tùng, sản phẩm dệt, may mặc và các hàng hoá khác liên
quan đến hàng dệt và may mặc.Liên doanh, liên kết với các tổ chức trong
nước và trên thế giới, nghiên cứu ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến,
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuaatj tiến hành hoạt
động sản xuất kinh doanh ngành nghề khác theo qui định của pháp luật và
các nhiệm vụ khác do tổng công ty giao
Trong hoạt động kinh doanh công ty có nhiệm vụ cụ thể sau:
+Xây dựng kế hoạch phát triển, kế hoạch 5 năm và hàng năm phù
hợp với tổng công ty giao và nhu cầu thị trường, ký kết và tổ chức thực
hiện các hợp đồng đã ký với đối tác
+Đổi mới hiện đại hoá công nghệ và phương thức quản lý, tiền thu từ
chuyển nhượng phải được tái đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ của công ty
+Thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo qui định của bộ
luật lao động và luật công đoàn
+Thực hiện các qui định của nhà nước về bảo vệ tài nguyên môi
trường quốc phòng và an ninh quốc gia
+Thực hiện chế độ báo cáo thống kê , kế toán theo định kỳ theo qui
định của tổng công ty và nhà nước,chịu trách nhiệm về tính xác thực của nó
+Chịu sự kiểm tra của tổng công ty, tuân thủ các qui định về thanh
tra và của cơ quan tài chính và nhà nước có thẩm quyền theo qui định của
pháp luật
44 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3289 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
THỰC TRẠNG HOẠT
ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT
KHẨU HÀNG MAY MẶC
TẠI CÔNG TY MAY
CHIẾN THẮNG.
2
CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG.
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty được thành lập theo quyết định của hội đồng quản trị Tổng Công
Ty dệt may việt nam phê duyệt kèm theo diều lệ tổ chức và hoạt động của công
ty.Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 4-12-1996
Loại hình doanh nghiệp:
Công ty may chiến thắng là doanh nghiệp nhà nước, thành viên hạch toán
độc lập của tổng công ty dệt may việt nam,hoạt động theo luật doanh nghiệp nhà
nước, các qui định pháp luật và điều lệ tổ chức hoạt động của tổng công ty
Tên công ty:
Tên giao dịch việt nam là: CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG
Tên giao dịch quốc tế là: CHIEN THANG GARMENT COMPANY
Viết tắt là: CHIGAMEX
Trụ sở chính:số 10 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Quá trình phát triển của công ty:
Công ty may Chiến Thắng được thành lập từ năm 1968, lúc đầu có tên là
xí nghiệp may Chiến Thắng
A.Giai đoạn trước đổi mới (1968-1986)
Ngày 2-3-1968 trên cơ sở máy móc thiết bị và nhân lực của trạm may Lê
Trực (thuộc tổng công ty dệt kim vải sợi cấp I Hà Nội) và xưởng may cấp I Hà
Tây, Bộ nội thương quyết định thành lập ví nghiệp may Chiến Thắng có trụ sở
tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội và giao cho cục vải sợi may mặc
quản lý. Xí nghiệp có nhiệm vụ tổ chức sản xuất các loại quần áo, mũ vải, găng
tay, áo dạ, áo dệt kim, theo chỉ tiêu kế hoạch của cục vải sợi may mặc cho các
lực lượng vũ trang và trẻ em
Tổng số lao động của xí nghiệp lúc bấy giờ là 325 người bao gồm cả lao
động trực tiếp và lao động gián tiếp. Trong đó có 147 lao động nữ
3
Tháng 5-1971, Xí nghiệp may Chiến Thắng được chính thức chuyển giao
cho bộ Công Nghiệp nhẹ quản lý với nhiệm vụ là chuyên may hàng xuất khẩu,
chủ yếu là các loại quần áo bảo hộ lao động.
Trong những năm 1973-1975 chiến tranh chấm dứt ở miền bắc, may
Chiến thắng đã nhanh chóng phục hồi và mở rộng sản xuất
Chỉ trong vòng 7 năm từ khi thành lập (1968-1975), Xí nghiệp đã có bước
tiến bộ vượt bậc, giá trị tổng sản lượng tăng 10 lần, sản lượng sản phẩm tăng
hơn 6 lần, đạt 1.969.343 sản phẩm. Giá trị xuất khẩu từng bước được nâng lên
Giai đoạn 1976-1986: ổn định và từng bước phát triển sản xuất
- ổn định và đẩy mạnh xuất khẩu 1976-1979
-Năm 1976 doanh thu xuất khẩu đạt 6,2 triệu đồng, lợi nhuận đạt trên 1,6
tỷ đồng
-Năm 1977 doanh thu xuất khẩu đạt 7 triệu đồng , lợi nhuận ngày càng
được tiếp tục tăng cao, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng ổn định
-Năm 1978 đánh dấu 10 năm xây dựng và phát triển của công ty may
Chiến Thắng. Tổng giá trị sản lượng đã tăng gấp 11 lần trong khi dó tổng số cán
bộ cong nhân viên chỉ tăng có 3 lần. Cơ cấu sản phẩm ngày càng được tăng cao
về mặt kỹ thuật và chủng loại
-Năm 1979là năm đạt sản lượng cao nhất của xí nghiệp trong vòng 10
năm trước đó. Xí nghiệp đã thực hiện tốt năm chỉ tiêu pháp lệnh của nhà nước.
Giá trị tổng sản lượng đạt 101,75%, tổng sản lượng đạt 101,05%, riêng sản
phẩm xuất khẩu đã đạt trên 1 triệu chiếc, doanh thu xuất khẩu đạt trên 10,7 triệu
đồng, lợi nhuận gộp là 2 triệu đồng. Mặc dù sản xuất được đẩy mạnh nhưng
phong cách quản lý của doanh nghiệp vẫn nặng về bao cấp. Sản xuất vẫn theo
phương thức giao nhận chứ chưa hạch toán lỗ lãi. Do cách quản lý cũ nên lợi
nhuận nộp hàng năm vãn là lợi nhuận định mức được qui định trên giá thành
phẩm.
-Đối mặt với khó khăn tìm hướng đi mới (1980-1986)
Kết quả năm 1985, giá trị tổng sản lượng đạt 1.999.610 đồng (bằng 106%
kế hoạch) trong đó xuất khẩu đạt 1.730.529 đồng ( bằng 108,1%kế hoạch) tổng
4
sản lượng đạt 2.023.961 sản phẩm, trong đó có 1.230620 sản phẩm xuất khẩu
(bằng 102%kế hoạch)
-Năm 1986giá trị tổng sản lượng đạt 103,75%, tổng sản lượng đạt 113%
so với năm 1985
B. Giai đoạn sau đổi mới (từ 1986 đến nay)
*Xoá bỏ bao cấp tự chủ trong sản xuất kinh doanh (1987-1989)
Hiệp định ký kết ngày 19-5-1987 giữa hai chính phủ Việt Nam và Liên
Xô cũ đã tạo ra cho ngành dệt may một thị trường rộng lớn là liên xô và các
nước đông âu
Năm 1987 cũng là năm luật đầu tư nước ngoài của Việt Nam được ban
hành. Lãnh đạo xí nghiệp đã mạnh dạn tiếp cận với thương gia người nước
ngoài như Hồng Kông, Hàn Quốc...thí điểm thực hiện gia công từ vải cho khách
hàng nước ngoài
Nhờ đầu tư gần 700 triệu đổi mới thiết bị, sản lượng xuất khẩu năm 1989
tăng vọt, đạt 1.857.000 sản phẩm, doanh thu xuất khẩu đạt 1.329.976.000VNĐ,
lợi huận từ xuất khẩu đạt 82.215.000VNĐ
*Làm quen với cơ chế thị trường (1990-1991)
Sự ra đi của hệ thống XHCN ở Liên Xô và đông âu đã có ảnh hưởng to
lớn tới thị trường xuất khẩu sản phẩm dệt may. Để phát triển thị trường sản xuất
có hiệu quả doanh nghiệp đã mở rộng sang thị trường ở một số nước khu vực II
như Đức, Hà Lan, Thuỵ Điển, Hàn quốc...Kết quả là năm 1990 giá trị tổng sản
lượng của xí nghiệp đạt 1285 triệu đồng. Riêng phần xuất khẩu, trong 2 năm đã
sản xuất được hơn ba triệu sản phẩm xuất khẩu, doanh thu đạt trên 3,3 tỷ VNĐ ,
lợi nhuận đạt trên 280 triệu đồng
*Vươn lên để tự khẳng định mình(1992 đến nay)
Ngày 25-8-1992 Bộ công nghiệp nhẹ có quyết định số 730/CNN-TCLĐ
chuyển xí nghiệp may Chiến Thắng thành công ty may Chiến thắng
Năm 1993 công ty đã liên kết với hãng Gennei-fáhion của Đài Loan để
sản xuất váy áo cho phụ nữ có thai và độc quyền sản xuất sản phẩm này ở Việt
Nam
5
Ngày 25-3-1994,Xí nghiệp thảm len xuất khẩu đống đa thuộc Tổng công
ty dệt Việt Nam được sát nhập vào công ty theo quyết định số 290/QĐ-TCLĐ
của bộ công nghiệp nhẹ
Cũng trong giai đoạn này (1991-1995) lực lượng sản xuất của công ty
được đổi mới cơ bản. Công ty đã đầu tư 12,96 tỷ đồng cho XDCB và 13,988 tỷ
đồng cho mua sắm thiết bị. Do đó tổng sản lượng của năm 1995 đạt 33,768 tỷ
đồng gấp hơn 6 lần so với năm 1994. Doanh thu đạt 36,353 tỷ đồng tăng
11,8%so với năm 1994
Năm 1997 công trình đầu tư số 10 Thành Công hoàn thành bao gồm ba
đơn nguyên mỗi đơn nguyên 5 tầng với tổng diện tích lên tới 13.000 m2, đủ mặt
hàng sản xuất cho 6 phân xưởng may, một phân xưởng da và một phân xưởng
thuê in. Sau gàn 10 năm xây dựng công ty đã có tổng mặt bằng nhà xưởng rộng
24.836m2 và 1530 thiết bị được chia ra làm ba cơ sở
-Cơ sở số 10 Thành Công sẽ tiếp tục được đầu tư để thực hiện thành công
chiến lược đa dạng loá công nghệ mà công ty ra
-Cơ sở 8B Lê Trực trước kia là trụ sở chính của công ty với diện tích gần
6000 m2 gồm hai phân xưởng may đến năm 2000 tách riêng ra thành công ty cổ
phần may Lê Trực
-Cơ sở 114 Nguyễn Lương Bằng với diện tích 12000 m2 chuyên về công nghệ
dệt thảm và may khăn xuất khẩu
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty.
Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của công ty may Chiến Thắng được thể hiện ở
trang sau.
6
TỔNG GIÁM ĐỐC
PGĐ
phụ
trách
kỹ
PGĐ
phụ
trách
kinh
Phòn
g kỹ
thuậ
t
công
nghệ
Phòn
g
bảo
vệ
quân
sự
Phòn
g
xuất
nhập
khẩu
Phòn
g tổ
chức
lao
động
Phòn
g
hành
chín
h
tổng
Trun
g
tâm
may
đo
thời
Phòn
g kế
toán
tài
vụ
Phòn
g y
tế
Phòng
phục
vụ
sản
xuất
Phòn
g
kinh
doan
h
tiếp
Bảng 1: Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của công ty may Chiến
Thắng
7
. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban
Cơ cấu tổ chức của công ty:
-Tổng giám đốc
-Bộ máy giúp việc
-Xí nghiệp thành viên
Bộ máy giúp việc là các phòng ban có chức năng tham mưu giúp
việc cho tổng giám đốc trong quản lý và điều hành công việc phù hợp với
điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty.
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban
*Phòng hành chính tổng hợp
Tiếp nhận và quản lý công văn, thực hiện các nhiệm vụ văn thư lưu
trữ, tiếp đón khách
Tổ chức công tác phục vụ hành chính, các hội nghị hội thảo và công
tác vệ sinh công nghiệp
Lập kế hoạch và thực hiện nâng cấp các công trình nhà xưởng, cơ sở
hạ tầng phục vụ sản xuất
*Phòng xuất nhập khẩu
Tham mưu cho tổng giám đốc ký các hợp đồng ngoại
Trực tiếp theo dõi điều tiết kế hoạch sản xuất và giao hàng
Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá như
thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá, thanh toán tiền hàng, giao dịch đối ngoại,
giao dịch vận chuyển, ngân hàng, thuế...
Thực hiện tổng hợp thống kê báo cáo kế hoạch,báo cáo thực hiện kế
hoạch cá mặt toàn công ty
Cân đối nguyên phụ liệu cho sản xuất, cùng phòng phục vụ sản xuất
đảm bảo cung ứng nguyên phụ liệu cho sản xuất, thực hiện quyết toán tiền
hàng vật tư với các khách hàng, hải quan, cơ quan thuế và thuế xuất nhập
khẩu...
*Phòng tổ chức
8
Tổ chức quản lý sắp xếp nhân sự phù hợp với tính chất quản lý sản
xuất kinh doanh của công ty
Lập và thực hiện kế hoạch lao động,kế hoạch tiền lương, kế hoạch
đào tạo và tuyển dụng
Thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, cá chế độ
bảo hiểm,y tế, công tác bảo hộ lao động
Xây dựng định mức lao động, xác định đơn giá tiền lương sản phẩm
*Phòng tài vụ
Tham mưu cho tổng giám đốc trong các lĩnh vực tài chính thu chi -
vay, đảm bảo các nguồn thu chi
Trực tiếp quản lý vốn, nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
Theo dõi chi phí sản xuất, các hoạt động tiếp thị 9hạch toán và phân
tích các hoạt động kinh tế ) hạch toán kết quả hoạt động kinh doanh
*Phòng kinh doanh tiếp thị
Thực hiện các công tác tiếp thị
Giao dịch với khách hàng ngoại trong phương thức mua nguyên liệu
bán thành phẩm
Theo dõi và quản lý các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm
Thực hiện chào hàng quảng cáo,tham gia hội chợ, triển lãm trong
nước
Quản lý các kho thành phẩm phục vụ cho công tác tiếp thị
*Phòng kỹ thuật công nghệ
Xây dựng và tổ chức các qui trình công nghệ, qui cách tiêu chuẩn kỹ
thuật của sản phẩm xác định các định mức kỹ thuật công tác chất lượng sản
phẩm
Quản lý và điều tiết máy móc thiết bị
Thiết kế và sản xuất mẫu chào hàng
*Phòng phục vụ sản xuất
9
Theo dõi bảo quản hàng hoá, vật tư thực hiện cấp phát vật tư nguyên
liệu phục vụ sản xuất theo định mức của phòng xuất nhập khẩu
Tham mưu cho tổng giám đốc kinh tế về việc theo dõi và ký kết các
hợp đồng gia công, vận tải, thuê kho bãi, mua bán máy móc thiết bị phụ
tùng phục vụ cho sản xuất
Quản lý đội xe, điều tiết công tác vận chuyển, thực hiện các thủ tục
giao nhận hàng hoá vật tư phục vụ sản xuất kinh doanh
@.Lãnh đạo công ty
A- Tổng giám đốc
Lãnh đạo, quản lý chung và toàn diện công ty
Trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực: chiến lược, đầu tư, đối ngoại, tài chính, tổ
chức cán bộ-nhân sự, thi đua, khen thưởng- kỷ luật
B-Phó tổng giám đốc sản xuất kỹ thuật.
Công tác kế hoạch, tổ chức điều hành sản xuất.
Công tác kỹ thuật, công nghệ, thiết bị điện.
Công tác định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá tiền lương.
Công tác đào tạo, nâng cấp, nâng bậc cho công nhân.
Công tác an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp.
Chỉ đạo thiết kế mẫu sản phẩm mới.
C- Phó tổng giám đốc kinh tế.
Kinh doanh phát triển thị trường nội địa và hàng FOB xuất khẩu.
Ký kết các hợp đồng nội địa và cung ứng nguyên phụ liệu, công cụ,
vật tư và các điều kiện phục vụ cho cản xuất.
Phụ trách về đời sống, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các nghiệp vụ kinh tế, thủ tục
xuất nhập khẩu, thanh quyết toán vật tư nguyên liệu, quản lý kho tàng,
quyết định giá bán vật tư và sản phẩm tồn kho
3.Chức năng nhiệm vụ của công ty.
10
Công ty có nhiệm vụ kinh doanh hàng may mặc, dệt thảm len theo kế
hoạch, qui hoạch của tổng công ty và theo yêu cầu thị trường. Từ đầu tư
sản xuất đến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, xuất nhập khẩu nguyên liệu phụ
liệu thiết bị phụ tùng, sản phẩm dệt, may mặc và các hàng hoá khác liên
quan đến hàng dệt và may mặc.Liên doanh, liên kết với các tổ chức trong
nước và trên thế giới, nghiên cứu ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến,
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuaatj tiến hành hoạt
động sản xuất kinh doanh ngành nghề khác theo qui định của pháp luật và
các nhiệm vụ khác do tổng công ty giao
Trong hoạt động kinh doanh công ty có nhiệm vụ cụ thể sau:
+Xây dựng kế hoạch phát triển, kế hoạch 5 năm và hàng năm phù
hợp với tổng công ty giao và nhu cầu thị trường, ký kết và tổ chức thực
hiện các hợp đồng đã ký với đối tác
+Đổi mới hiện đại hoá công nghệ và phương thức quản lý, tiền thu từ
chuyển nhượng phải được tái đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ của công ty
+Thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo qui định của bộ
luật lao động và luật công đoàn
+Thực hiện các qui định của nhà nước về bảo vệ tài nguyên môi
trường quốc phòng và an ninh quốc gia
+Thực hiện chế độ báo cáo thống kê , kế toán theo định kỳ theo qui
định của tổng công ty và nhà nước,chịu trách nhiệm về tính xác thực của nó
+Chịu sự kiểm tra của tổng công ty, tuân thủ các qui định về thanh
tra và của cơ quan tài chính và nhà nước có thẩm quyền theo qui định của
pháp luật
4. Những đặc điểm chủ yếu của công ty.
a. Các chỉ tiêu báo cáo trong những năm gần đây:
Một cách tổng quát tình hình hoạt động của công ty trong những năm
qua tăng trưởng không ổn định và phụ thuộc rất nhiều vào tình hình trên thị
trường thế giới.Theo như bảng được liệt kê sau đây thì chúng ta có thể thấy
11
một điều rất rõ ràng kim ngạch xuất khẩu tăng trong hai năm 1997 và 1998
nhưng lại ciảm trong ba năm gần đây và kim ngạch nhập khẩu đã giảm
xuống. Tuy nhiên mức độ tăng giảm này vẫn còn rất chậm và không ổn
định. Trong năm 2001 kim ngạch xuất khẩu trực tiếp giảm trong khi đó kim
ngạch nhập khẩu thì lại tăng lên tuy nhiên điều này cũng một phần do ảnh
hưởng của tình hình thế giới trong năm có nhiều biến động.
Các chỉ tiêu Đơn vị
tính
1997 1998 1999 2000 2001
1. Doanh thu Triệu
VNĐ
43188 59002 65466 58149 62146
2. Kim ngạch
XK trực tiếp
1000
USD
17477 20968 18742 17252 15589
Kim ngạch NK
trực tiếp
1000
USD
14310 16969 13858 10814 13643
4. Tổng số nộp
ngân sách
Triệu
VNĐ
616 722 1712 720 440
VAT '' 165 162 1045 106 120
Thu trên vốn '' 258 280 194 200 160
Thuế lợi tức '' 193 280 473 414 160
Tổng thu nhập Triệu
VND
21137 23870 25725 24651
Thu nhập bq 1000đ 728 790 836 913
Bảng 2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
B.Mặt hàng sản xuất kinh doanh
Công ty may Chiến thắng là công ty nhà nước được phép sản xuất
kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng may mặc, may da và
12
dịch vụ. Hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp là gia công hàng may mặc
cho nước ngoài. Gia công hàng may mặc chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất
sau đó là hàng da hàng đay và thảm len.Ngoài ra công ty còn tự sản xuất để
bán cho thị trường nội địa.
*Đặc điểm của các sản phẩm chủ yếu: 3 loại mặt hàng
-Hàng may mặc, hàng thêu, da: là những loại sản phẩm đòi hỏi tính
chính xác về qui cách, mẫu mã, đảm bảo về chất lượng, ôứi chi phí gia
công ít hơn so với sản xuất ở nước ngoài.
-Hàng thảm len,thảm đay: chủ yếu là những sản phẩm truyền thống
độc đáo của nước ta, ngoài ra còn có một số mặt hàng được gia công theo
yêu cầu của khách hàng có tính chất tương tự với các sản phẩm mà các
nước khác có thể sản xuất.
-Găng tay da: bao gồm các loại găng mùa đông và găng chơi gôn
Hiện nay công ty đang tìm cho mình hướng đi mới, tập trung vào
mặt hàng chủ lực. Từng bước tự đáp ứng nhu cầu về nguyên phụ liệu đầu
vào bằng cách thu mua ở thị trường trong nước, đem lại lợi nhuận cao hơn
gia công thuần tuý, tiến tới công tác kinh doanh mua nguyên liệu bán thành
phẩm.Vấn đề hiện nay của công ty là nghiên cứ thị trường đầu ra và đầu
vào hợp lý.Đảm bảo sản phẩm của công ty được thị trường chấp nhận và
tiếp nhận ngày càng nhiều, có khả năng cạnh tranh với các nước xuất khẩu
hàng dệt may khác
C/ Địa bàn kinh doanh:
Công ty may Chiến Thắng hoạt động trên phạm vi cả nước và ở nước
ngoài. Trong nước các bạn hàng của công ty là các đơn vị sản xuất kinh
doanh cung cấp nguyên liệu đầu vào cho công ty (ccác nhà cung ứng nội
địa ), các xí nghiệp thành viên, các vệ tinh của công ty.
ở nước ngoài công ty có quan hệ làm ăn với bàn hàng các nước Đông
Âu và Liên Xô cũ, các nước châu á như Hàn Quốc, Thailand, Đài Loan,
Hồng Kông, Nhật Bản và châu âu như Đức, Italia, Pháp
13
C/ Phương thức sản xuất kinh doanh của công ty
Hiện nay, công ty chủ yếu xuất khẩu sản phẩm theo hình thức xuất
khẩu trực tiếp, dưới hai dạng:
*Dạng thứ nhất: Xuất khẩu sau khi gia công xong (đây là phương thức kinh
doanh chủ yếu của công ty)
Công ty ký hợp đồng gia công với khách hàng nước ngoài sau đó
nhận nguyên liệu phụ, tổ chức gia công và xuất hàng theo hợp đồng gia
công. Tuy hình thức này mang lại lợi nhuận tháp (chỉ thu được phí gia công
và chi phí bao bì, phụ liệu khác) nhưng nó giúp cho công ty làm quen với
từng bước thâm nhập vào thị trường nước ngoài, làm quen với công nghệ
máy móc thiết bị mới, hiện đại.
*Dạng thứ hai:xuất khẩu trực tiếp dưới dạng bán FOB(mua nguyên liệu bán
thành phẩm)
Theo phương thức này khách hàng nước ngoài đặt hàng tại công ty.
Dựa trên qui cách mẫu mã mà khách hàng đã đặt hàng, công ty tự mua
nguyên phụ liệu và sản xuất, sau đó bán thành phẩm cho khách hàng nước
ngoài, xuất khẩu theo dạng này đem lại hieeuj quả kinh tế cao nhất. Song
do khâu tiếp thị còn hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa cao nên xuất khẩu
theo dạng này vẫn còn hạn chế và không thường xuyên, chiếm tỷ trọng nhỏ
trong tổng kim ngạch của công ty.
Phương hướng phát triển trong những năm tới: Công ty sẽ từng bước
cố gắng để nâng cao tỷ trọng kim ngạhc xuất khẩu theo hình thức bán với
giá FOB trong tổng kim ngạch xuất khẩu của mình.
*Ngoài phương thức sản xuất kinh doanh nói trên, công ty còn có một soó
hoạt động kinh doanh khác như bán thành phẩm cho thị trường trong nước,
sản xuất theo hiệp định của nhà nước, uỷ thác, bán thành phẩm trực tiếp
cho bạn hàng...Tuy nhiên các hoạt động này chiếm tỷ trọng nhỏ.
Mô hình gia công của công ty may ChiếnThắng
14
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC
TẠI CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG.
1. Giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến
Thắng.
Bảng 3: Giá trị gia công của công ty may Chiến Thắng
qua các năm.
( Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của công ty may Chiến Thắng.)
N 1997 N 1998 N 1999 N 2000 N 2001
Giá trị gia
công (triệu
USD)
3.495156 4.0942000 4.532304 3.822923 4.077976
Người mua
Khách hàng
gia
công ở nước
Công ty may
Chiến Thắng
Các nhà cung ứng
vật tư nội địa
Thị
trường
15
Qua phân tích ta thấy giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc của
công ty may Chiến Thắng luôn ổn định và đạt kim ngạch xuất khẩu trên
dưới 4 triệu USD một năm. Trong năm 1997 giá trị gia công xuất khẩu
hàng may mặc của công ty đạt giá trị thấp nhất do cuộc khủng hoảng tài
chính tiền tệ trong khu vực. Cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ này đã ảnh
hưởng nặng nề đến nền kinh tế trong khu vực, nền kinh tế phát triển chậm
lại thậm chí tốc độ phát triển kinh tế của một số nước còn mang giá trị âm,
điều này đã làm cho thu nhập của người dân thấp xuống và đã kéo theo làm
giảm đáng kể nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng của toàn bộ dân cư nói
chung và nhu cầu mua sắm mặt hàng may mặc nói riêng. Điều này đã ảnh
hưởng trực tiếp đến hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công
ty bởi vì các khách hàng chính và có nhu cầu đặt hàng gia công thường
xuyên của công ty lại đến từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn
Quốc, Đài Loan… Sau cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ nền kinh tế trong
khu vực có dấu hiệu phát triển do đó đã làm cho giá trị gia công xuất khẩu
hàng may mặc của công ty liên tục tăng lên và đên năm 1999 giá trị lớn
nhất với kim ngạch đạt 4532340 USD. Đến năm 2000 giá trị gia công giảm
xuống chỉ đạt kim ngạch 3822923 USD do nền kinh tế phát triển mang tính
chu kỳ và sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới. Đến nă