Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng trước đây là công ty du lịch Quảng
Nam – Đà Nẵng được thành lập ngày 30/5/1975 do tổng cục du lịch Việt Nam trực
tiếp điều hành và quản lý.
Trong quá trình phát triển, để phù hợp với cơ chế thị trường, công ty đã nhiều
lần chia tách lại các đơn vị trực thuộc thành các đơn vị độc lập, như: tách bộ phận
lữ hành để thành lập chi nhánh công ty DLVN tại Đà Nẵng, tách khách sạn Thái
Bình Dương thành doanh nghiệp riêng, tách khu du lịch Non Nước thành khách sạn
Non Nước.
Ngày 1/10/1999 tổng cục du lịch quyết định sát nhập công ty du lịch Quảng
Nam – Đà Nẵng vào công ty Du Lịch Việt Nam tại Đà Nẵng hai đơn vị trực thuộc
trên đ ịa b àn nhằm tạo nên sức mạnh cho công ty.
Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển với nhiều biến đổi của nền kinh
tế cũng như nhiều xáo trộn về tổ chức nhưng công ty vẫn luôn đứng vững và ngày
càng hoàn thiện hơn nhờ sự hoạt động tích cực của lãnh đạo công ty, của cán bộ
công nhân viên cũng như sự hỗ trợ của các cấp các ngành địa phương.
Đến nay, công ty đã khắc phục được mọi khó khăn, hoà nhập vào nền kinh tế
th ị trường, tích cực phát triển hoạt động kinh doanh và thu được lợi nhuận cao, thực
hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước.
Công ty đã không ngừng mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh, nâng cao
uy tín đối với khách hàng. Công ty đang quản lý tài sản trên 50 tỷ đồng với nhiều
đơn vị trực thuộc và các chi nhánh ở Hà Nội, TPHCM, Hội An.
52 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2135 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng trong thời gian qua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1
Luận văn
Vai trò văn hóa doanh nghiệp trong
hoạt động quản lý
Trang 2
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY TNHH
LỮ HÀNH VITOURS
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CHUNG
Trong một doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô lớn, là một
tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, mức
độ nhận thức, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, tư tưởng văn hóa,... chính sự khác
nhau này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp thậm chí có những
điều trái ngược nhau. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của nền
kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, buộc các doanh nghiệp để tồn tại và
phát triển phải liên tục tìm tòi những cái mới, sáng tạo và thay đổi cho phù hợp với
thực tế. Làm thế nào để Doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn
lực con người, là nơi làm gạch nối, nơi có thể tạo ra lực điều tiết, tác động (tích cực
hay tiêu cực) đối với tất cả các yếu tố chủ quan, khách quan khác nhau, làm gia tăng
nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con người đơn lẻ, nhằm góp phần vào sự phát
triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng và
duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy được năng lực và thúc đẩy sự đóng góp
của toàn thể nhân viên vào việc đạt được các mục tiêu chung của tổ chức. Vì vậy có
thể khẳng định văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp.
1.1.1 Khái niệm về văn hóa:
Để hiểu thế nào là văn hóa Doanh nghiệp, trước hết chúng ta nên hiểu về khái
niệm văn hóa nói chung. Có nhiều định nghĩa về Văn hóa:
Edouard Herriot, một nhà văn nổi tiếng người Pháp đã có câu nói nổi tiếng
định nghĩa về văn hóa như sau: 'Văn hóa là cái còn lại khi ta quên tất cả, là
cái còn thiếu khi ta đã học tất cả' (Nguyên văn tiếng Pháp là: 'La culture,
c’est ce qui reste quand on a tout oublié, c’est ce qui manque quand on a tout
appris'). Như vậy văn hóa là một bản sắc của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc, mỗi
quốc gia không ai có thể dễ dàng quên được.
Tổng giám đốc UNESCO Federico Mayor đưa ra một định nghĩa: 'Văn hóa
phản ánh và thể hiện một cách tổng quát và sống động mọi mặt của cuộc
Trang 3
sống (của mỗi cá nhân và cả cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ cũng như
đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao thế kỷ, nó đã cấu thành một hệ
thống các giá trị, truyền thống thẩm mỹ và lối sống mà dựa trên đó từng dân
tộc tự khẳng địinh bản sắc riêng của mình'. Như vậy văn hóa có nghĩa là
truyền thống lâu đời.
1.1.2 Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp:
Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng nên
trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị,
các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy
và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp
trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.
1.1.3 Các đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp:
Là sản phẩm của chính những con người cùng làm việc trong 1 doanh nghiệp
và nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp đó.
Nó xác lập nên một hệ thống các giá trị (dưới dạng vật thể và phi vật thể)
được toàn thể những người làm việc trong doanh nghiệp chia sẻ, chấp nhận
và ứng xử theo các giá trị đó để đạt được mực tiêu doanh nghiệp. Hệ thống
giá trị này trở thành động lực chủ yếu nhất thúc đẩy mọi người làm việc, là
hạt nhân liên kết mọi người trong doanh nghiệp với nhau, liên kết doanh
nghiệp và xã hội.
Văn hóa doanh nghiệp tạo nét bản sắc phân biệt doanh nghiệp này với doanh
nghiệp khác. Chính nhờ bản sắc này mà doanh nghiệp được xã hội chấp
nhận, có được sức mạnh và lợi thế cạnh tranh.
Nó trở thành truyền thống, tức là có giá trị lâu bền và được lưu truyền qua
nhiều thế hệ người làm việc trong doanh nghiệp.
1.1.4. Hình thức biểu hiện
Văn hóa doanh nghiệp cũng không phải là vô hình, khó nhận biết mà rất hữu
hình, thể hiện rõ một cách vật chất, chẳng những trong hành vi kinh doanh giao tiếp
của công nhân, cán bộ trong doanh nghiệp, mà cả trong hành hoá và dịch vụ của
Trang 4
doanh nghiệp, từ mẫu mã, kiểu dáng đến nội dung và chất lượng. Những tính chất
của văn hóa doanh nghiệp được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng
thường hướng tới việc hình thành một tập hợp các khuôn mẫu hành vi được áp dụng
trong các mối quan hệ xã hội trong tổ chức. Những khuôn mẫu hành vi này có thể
được sử dụng để phản ánh bản sắc văn hóa doanh nghiệp. Văn hoá trong một doanh
nghiệp tồn tại ở hai cấp độ. Ở bề nổi là các biểu trưng trực quan, những gì mọi
người có thể dễ dàng nhìn thấy, nghe thấy, sờ thấy ví dụ như phong cách, màu sắc,
kiểu dáng kiến trúc, thiết kế, hành vi,trang phục, biểu tượng, lễ nghi, ngôn
ngữ…những biểu trưng trực quan này thể hiện những giá trị thầm kín hơn nằm sâu
bên trong hệ thống tổ chức mà mỗi thành viên và những người hữu quan có thể cảm
nhận được. Các biểu trưng phi- trực quan bao gồm lý tưởng, niềm tin, bản chất mối
quan hệ con người, thái độ và phương pháp tư duy, ảnh hưởng của truyền thống và
lịch sử phát triển của tổ chức đối với các thành viên.
1.2 VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Văn hoá Doanh nghiệp có vai trò to lớn đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn hoá Doanh nghiệp là tài sản tinh thần của doanh nghiệp, là nguồn lực để
doanh nghiệp phát triển bền vững.
Văn hóa doanh nghiệp điều chỉnh hành vi của nhân viên trong doanh nghiệp.
Những doanh nghiệp có nền văn hoá tích cực sẽ tạo ra bầu không khí làm vệc hăng
say hào hứng vì mục tiêu chung khiến cho các cá nhân thường xuyên phấn đấu để
đạt nhiều lợi ích cho bản thân và doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp. Văn hoá
Doanh nghiệp thậm chí quyết định cả ý nghĩa, việc làm của công nhân, viên chức vì
nó khẳng định tính chân chính của công việc và lý tưởng của doanh nghiệp.
Văn hoá Doanh nghiệp là bộ phận quan trong nhất trong những nguồn lực vô hình
của doanh nghiệp.
Trang 5
1.2.1 Vai trò văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động quản lý:
Quản trị là tổng hợp các hoạt động được thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành
công việc thông qua sự nỗ lực thực hiện của người khác. Hay nói cách khác, quản
trị chính là việc làm thế nào để sai khiến được những người dưới quyền mình thực
hiện công việc một cách hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu chung. Mà muốn điều
hành (sai khiến) được nhân viên thì nhà quản trị nhất thiết phải nắm vững hệ thống
những ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được họ
đồng thuận, ảnh hưởng đến cách thức hành động của họ (đó chính là văn hóa doanh
nghiệp). Vậy, văn hóa doanh nghiệp chính là công cụ, phương tiện mà qua đó nhà
quản trị thực hiện công việc quản lý của mình. Song, văn hóa doanh nghiệp cũng có
những ảnh hưởng nhất định đến quyết định của người quản lý cũng như định hình
phong cách lãnh đạo của họ. Với những công ty có đặc trưng văn hoá không chú
trọng đến việc xây dựng niềm tin vào người lao động, người quản lý thường sử
dụng các biện pháp tập quyền, độc đoán, thay cho các biện pháp phân quyền và dân
chủ. Khi đã có được văn hóa doanh nghiệp thì sức ép về quản lý của ban lãnh đạo sẽ
được giảm đi nhờ sự chia sẻ của cấp dưới. Các nhân viên sẽ được quyền tự biết điều
hành và cần phải làm gì trong những tình huống khó khăn. Trong một môi trường tổ
chức mà mọi người đều tham gia chia sẻ thực sự thì vai trò của các giám đốc trong
quản lý sẽ giảm nhẹ đi rất nhiều. Đó là phương diện quan trọng của quản lý theo
văn hoá và quản lý bằng văn hoá .
Khi văn hoá công ty không ăn khớp những gì cần thiết cho sự thành công của
chiến lược thì văn hoá phải được thay đổi một cách nhanh chóng một cách nhanh
chóng nhất. Văn hoá được xác lập càng vững chắc thì càng khó khăn trong việc
thực thi chiến lược mới hay những chiến lược khác nhau. Sự xung đột lớn và kéo
dài giữa chiến lược – văn hoá sẽ làm yếu đi và thậm chí có thể làm bại mọi nỗ lực
trong việc thực hiện chiến lược.
Một liên kết chặt chẽ chiến lược – văn hoá là đòn bẩy mạnh cho việc tạo ra
các ứng xử nhất quán và giúp nhân viên làm việc trong cách thức trợ lực ở tầm
chiến lược tốt hơn. Khi ấy, DN sẽ tự tạo ra hệ thống những nguyên tắc không chính
thống và áp lực để tiến hành công việc nội bộ và để mỗi người biết cách thực hiện
nhiệm vụ của mình.
Trang 6
Quản trị nhân lực là toàn bộ những hoạt động của tổ chức để thu hút, xây
dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượng lao động phù
hợp với yêu cầu công việc của tổ chức cả về mặt số lượng và chất lượng. chính vì
vậy, quản trị nhân lực cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc của VHDN, chính bầu không
khí tâm lý xã hội trong DN, những lối sống, nhu cầu cách nhìn nhận về giá trị con
người trong DN có ảnh hưởng đến cách tư duy và các chính sách quản trị nhân lực
của các tổ chức. Hơn nữa, văn hóa doanh nghiệp sẽ là cứu cánh để lái người lao
động theo hướng làm việc mà không chỉ nghĩ đến tiền thưởng và nhà quản trị có thể
sẽ không cần phải sử dụng nhiều các biện pháp khuyến khích về mặt tiền bạc.
Ngay cả trong lĩnh vực Quản trị tài chính, uy tín của DN đối với nhà nước,
các tổ chức tín dụng, đối với cổ đông, tính minh bạch, trung thực của các thông tin
về thực trạng tài chính của DN, cũng phản ánh được tầm cao của văn hóa doanh
nghiệp đó. Một doanh nghiệp có bản sắc văn hóa độc đáo là một DN tạo được niềm
tin nơi cổ đông, nhà đầu tư, khi ấy các công việc thuộc chức năng quản trị tài chính
(huy động vốn, tăng hiệu quả sử dụng vốn, tăng hiệu quả sử dụng vốn, tăng giá trị
thị trường của DN…) cũng được giảm nhẹ áp lực.
1.2.2 Vai trò của VHDN đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN
Văn hóa doanh nghiệp có tác động toàn diện lên hoạt động của DN:
Tạo ra nhận dạng riêng cho DN đó, để nhận biết sự khác nhau giữa DN này
với DN khác, giúp DN xây dựng tên tuổi của mình.Sự khác biệt đó được thể
hiện ra ở những tài sản vô hình như: sự trung thành của nhân viên, bầu
không khí của DN như một gia đình nhỏ, đẩy nhanh tiến độ trong quá trình
thảo luận và ra các quyết định quản lý, sự tin tưởng của nhân viên vào các
quyết định và chính sách của DN, tinh thần đồng đội trong mọi công việc của
DN…
Truyền tải ý thức, giá trị của DN tới các thành viên trong DN đó.
Văn hoá tạo nên một cam kết chung vì mục tiêu và giá trị của DN, nó lớn
hơn lợi ích của từng cá nhân trong DN đó. Giúp giải quyết những mâu thuẫn thường
nhật trong quá trình hoạt động của DN.
Trang 7
Văn hoá tạo nên sự ổn định của DN: chính vì vậy mà có thể nói rằng văn
hoá như một chất kết dính các thành viên trong DN, để giúp việc quản lý DN bằng
cách đưa ra những chuẩn mực để hướng các thành viên nên nói gì và làm gì.
Qua đó, VHDN thực hiện các vai trò của mình đối với hoạt động của DN:
Văn hoá góp phần làm giảm mâu thuẫn, xây dựng khối đoàn kết, Phần
lớn các nhà nghiên cứu về văn hoá nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn hoá trong
việc khuyến khích sự gắn kết xã hội trong DN. Văn hoá được miêu tả như “chất
keo” hay “xi măng” để kết nối các thành viên của DN với nhau. Hơn nữa, để tồn tại
và đáp ứng được sự thay đổi của môi trường, những vấn đề quan trọng mà hầu hết
các DN đều phải đối mặt đó là tạo sự thống nhất cao trong việc thực hiện chức
năng, chiến lược, mục tiêu đặt ra của DN.
Phối hợp và kiểm soát: nhìn một cách rộng hơn, văn hoá thúc đẩy sự thống
nhất trong nhận thức, cũng chính là tạo thuận lợi trong phối hợp và kểm soát. Văn
hoá biểu hiện trong truyền thống của DN, tạo ra khuôn mẫu ứng xử của DN đó,
được các thành viên chấp nhận và tuân thủ, thể hiện sự hoà đồng bên trong DN nói
chung, cũng như việc ra quyết định trong những trường hợp cụ thể. Đặc biệt là
trong việc ra quyết định gặp phải những thực tế phức tạp, do sự khác nhau về nhận
thức, về văn hoá địa phương của các thành viên, thì VHDN sẽ có tác dụng để phạm
vi hoá sự lựa chọn.
Giảm rủi ro trong công việc hàng ngày (tránh mâu thuẫn về quyền lợi, kiểm
soát các hoạt động trong DN, tối đa hoá các hoạt động có hiệu quả…). ở cấp độ cá
nhân, một trong những chức năng của văn hoá là truyền tải những “nhận thức
chung” qua quá trình đào tạo và tuyển chọn nhân viên mới. Điều này được thực
hiện thông qua ý tưởng của văn hoá, mà các thành viên mới phải học để hiểu và
thực hiện trong công việc, để đảm bảo những nhận thức chung về điều gì là quan
trọng đối với DN, điều đó được thực hiện và đối xử như thế nào trong DN. Việc
thực hiện này sẽ tạo cơ sở suy nghĩ cho họ để giảm sự lo âu buồn phiền, bình
thường hoá mọi việc xung quanh, để có những lựa chọn dễ dàng, và những hành
động có suy nghĩ, hợp lý hơn.
Tạo động cơ: văn hoá DN có một vị trí quan trọng thúc đẩy động cơ làm
việc cho các thành viên của DN: yếu tố quyết định đến hiệu suất và hiệu quả hoạt
Trang 8
động của DN. Hầu hết các DN đều cố gắng tạo động cơ làm việc cho nhân viên của
họ thông qua cơ chế thưởng phạt..Mặc dù những yếu tố này rõ ràng có tác dụng ,
tuy nhiên lý thuyết về động cơ làm việc cho rằng, mong muốn làm việc của nhân
viên còn chịu tác động của các động cơ khác như ý nghĩa và sự thích thú đối với
công việc, mục tiêu của họ với mục đích của DN, họ cảm thấy giá trị của công việc
và được bảo đảm, an toàn trong công việc. Kinh nghiệm của các DN Mỹ và Nhật
Bản đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong lĩnh vực kinh doanh, đã đưa ra
bài học kinh nghiệm giống nhau. Đó là họ đã tạo ra một VHDN nổi trội và mạnh
mẽ. VHDN mạnh là nhân tố cơ bản để thúc đẩu DN đạt được hiệu quả công việc
cao. Hai nhà nghiên cứu VHDN Deal và Kenerdy (1982) đã kết luận rằng: ảnh
hưởng của VHDN đối với năng suất và hiệu quả lao động của các thành viên trong
DN thật là đáng kinh ngạc. Đó là do kết quả của sự xác định mục tiêu chung để
cùng nhau theo đuổi, tạo ra động cơ làm việc cao. Trong những DN đó, mọi người
đều có tinh thần làm việc, và sự phối hợp công việc cao, thông tin được truyền đạt
nhanh và hiệu quả, họ sẽ không phí thời gian vào những mâu thuẫn riêng vì đặt mục
tiêu và giá trị của DN lên trên hết.
- Tăng lợi thế cạnh tranh: các nhà nghiên cứu cho rằng, một VHDN mạnh sẽ
tạo được lợi thế cạnh tranh cho DN. Bởi vì văn hoá DN mạnh sẽ tạo được sự thống
nhất, giảm thiểu sự rủi ro, tăng cường phối hợp và giám sát, thúc đẩy động cơ làm
việc của mọi thành viên, tăng hiệu suất và hiệu quả của DN, từ đó tăng được sức
cạnh tranh và khả năng thành công của DN trên thị trường. Phần lớn các lý thuyết
văn hoá DN cho rằng, đây chỉ là một phần bức tranh. Điểm cần nhấn mạnh ở đây là
chúng ta luôn nhìn mối quan hệ giữa VHDN và hoạt động của DN theo quan điểm
tích cực. Hay nói cách khác, văn hoá yếu cũng có thể tạo ra hoạt động tốt, và văn
hoá mạnh chưa chắc đã tạo ra được hoạt động tốt.
Nhìn chung, VHDN có tác dụng tăng cường uy tín cho DN, hình thành trong
quá trình thực hiện mục tiêu của các DN. Nó tạo nên giá trị DN, đạo đức DN, quản
lý DN và thương hiệu DN. VHDN là nguồn gốc của sức sáng tạo, đoàn kết DN, là
động lực tinh thần cho sự tồn tại, cạnh tranh và phát triển của DN trong thời kỳ đổi
mới- nền kinh tế thị trường, định hướng Xã hội Chủ nghĩa.
Trang 9
1.2.3 Vai trò của văn hoá doanh nghiệp đối với xã hội
Paul Haw Ken đã viết như sau: “Mục đích tối thượng của kinh doanh không
phải hay không nên chỉ đơn giản là kiếm tiền. Nó cũng không đơn thuần là hệ thống
sản xuất và buôn bán các loại hàng hoá. Kinh doanh hứa hẹn làm tăng thêm phúc
lợi chung cho loài người thông qua hoạt động dịch vụ, hoạt động sáng tạo và triết
lý đạo đức. Kiếm tiền bản thân nó nói chung là vô nghĩa và chuốc lấy phức tạp và
làm suy tàn thế giới mà chúng ta đang sống”. DN là một tế bào của xã hội, DN
không chỉ là một đơn vị kinh doanh, DN là một cơ sở văn hoá và mỗi DN có
VHDN của mình. Sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hóa ở nước ta đòi hỏi các
nhà DN và hoạt động kinh doanh quan tâm hơn nữa đối với văn hoá, đưa văn hoá
vào lĩnh vực kinh doanh. Sự kết hợp giữa kinh doanh và văn hoá đảm bảo cho sự
phát triển bền vững của các DN ở nước ta hiện nay.
1.3. CÁC BỘ PHẬN CẤU THÀNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Triết lý hoạt động của doanh nghiệp: Là tư tưởng chung chỉ đạo toàn bộ suy
nghĩ và hoạt động của doanh nghiệp từ người lãnh đạo, các bộ phận quản lý và
những người lao động trong doanh nghiệp. Triết lý này bao gồm : mục tiêu của
doanh nghiệp hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững; định hướng hoạt động
của doanh nghiệp vào việc phục vụ lợi ích xã hội thông qua phục vụ khách
hàng; đề cao giá trị của con người, đặt con người vào vị trí trung tâm trong toàn
bộ mối quan hệ ứng xử trong doanh nghiệp.
Đạo đức kinh doanh: Nếu doanh nghiệp có lợi cho mình đồng thời đem lại
lợi ích cho người khác, cho đất nước, xã hội, thì hành động đó là có đạo đức.
Đạo đức kinh doanh đòi hỏi hành doanh nghiệp làm giàu trên cơ sở tận tâm phục
vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền, lợi ích của khách hàng, giữ uy
tín với khách hàng. Đạo đức kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp đảm bảo lợi
ích của Nhà nước, thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đạo đức kinh
doanh đòi hỏi các doanh nghiệp đảm bảo những lợi ích của những người làm
việc trong doanh nghiệp, tôn trọng nhân phẩm của họ và tạo điều kiện cho họ
phát huy sáng kiến và tài năng. Đạo đức doanh nghiệp cũng đòi hỏi các nhà kinh
doanh quan tâm giải quyết vấn đề môi trường, các vấn đề xã hội - nhân đạo.
Trang 10
Hệ thống hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường: Nó
phải trở thành một giá trị văn hóa và một nguồn lợi thế trong cạnh tranh lâu bền.
Muốn vậy, hệ thống sản phẩm phải đạt 2 yêu cầu: Phải đảm bảo bằng thương
hiệu (một biểu tượng đặc trưng hay logo, một dòng chữ đặc trưng, một màu sắc
đặc trưng giúp mọi người dễ phân biệt và gây ấn tượng), nhãn mác.
Phương thức tổ chức hoạt động của doanh nghiệp: Nét nổi bật trong văn hóa
doanh nghiệp được thể hiện trong phương thức tổ chức và hoạt động của doanh
nghiệp, mà phương thức này được cụ thể hóa bằng các định chế, cơ chế hoạt
động. Định chế có thể là hệ thống các chính sách, quy chế và thủ tục được đưa
lên thành một chế độ vận hành trong thực tế nhằm gải quyết các công việc, các
vấn đề của doanh nghiệp. Chế độ vận hành này phải được toàn bộ những người
lãnh đạo chấp nhận, chia sẻ và đề cao thành nền nếp, thói quen và chuẩn mực
làm việc và sinh hoạt trong doanh nghiệp.
Phương thức giao tiếp của doanh nghiệp với xã hội. Một nét đặc sắc của văn
hóa doanh nghiệp là phương thức giao tiếp của doanh nghiệp với xã hội (công
chúng, khách hàng...). Nó giúp cho doanh nghiệp lôi cuốn và thu hút khách hàng
về sản phẩm và dịch vụ của mình.
1.4. CƠ SỞ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP:
Văn hóa Doanh nghiệp được xây dựng dựa trên các cơ sở sau:
Các hạt nhân văn hóa doanh nghiệp: Hạt nhân văn hóa doanh nghiệp bao
gồm triết lý, niềm tin, các chuẩn mực làm việc và hệ giá trị.
Phát triển văn hóa giao lưu của các doanh nghiệp: Các doanh nghiệp thường
có xu hướng liên doanh, liên kết với nhau. Để tồn tại trong môi trường kinh
doanh phức tạp, đa văn hóa, các doanh nghiệp không thể duy trì văn hóa
doanh nghiệp mình giống như những lãnh địa đóng kín của mà phải mở cửa
và phát triển giao lưu về văn hóa. Việc phát triển văn hóa giao lưu sẽ tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp học tập, lựa chọn những khía cạnh tốt về văn
Trang 11
hóa của các doanh nghiệp khác nhằm phát triển mạnh nền văn hóa của doanh
nghiệp mình và ngược lại.
Xây dựng các tiêu chuẩn về văn hóa doanh nghiệp: Để hình thành một nền
văn hóa mạnh và có bản sắc riêng, hầu hết các doanh nghiệp thường xây
dựng cho mình những tiêu chuẩn về văn hóa và buộc mọi người khi vào làm
việc cho doanh nghiệp phải tuân theo. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này có thể
thay đổi khi không còn phù hợp hoặc hiệu quả thấp. Trong trường hợp như
vậy, việc sáng tạo ra những tiêu chuẩ