Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một nhiệm vụ quan trọng trong nhà 
trường phổ thông, thực hiện chức năng tạo cơ sở cho việc phân luồng học sinh 
sau khi tốt nghiệp THCS. Văn kiện đại hội Đảng X đã khẳng định “Đổi mới 
mạnh mẽ giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Kết hợp việc tổ chức phân 
ban với tự chọn ở THPT trên cơ sở làm tốt công tác hướng nghiệp và phân 
luồng học sinh từ THCS”[12, tr. 95-96]. Điều 28 Luật giáo dục (2005) có quy 
định rõ vũ mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở (THCS) là”… có trình độ học 
vờn phổ thông cơ sở và những hiểu biết ban đầu vũ kỹ thuật và hướng nghiệp 
để tiếp tục học trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi 
vào cuộc sống lao động”[28, tr 15]. Nghị định CP số 75/2006/NĐCP ngày 
2/6/2006 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật GD trong đó 
có Điều 3 về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 109 trang
109 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 3222 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong quá trình dạy học sinh học 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
Nguyễn Thị Ánh Tuyết 
TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC SINH HỌC 9 
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Sinh học 
Mã số: 60.14.10 
 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Như Ất 
Thái Nguyên - 2008 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
Nguyễn Thị Ánh Tuyết 
TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC SINH HỌC 9 
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Sinh học 
Mã số: 60.14.10 
 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Thái Nguyên - 2008 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU 
Chương 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU 
1.1.Lược sử nghiên cứu về GDHN nói chung và GDHN thông qua 
 dạy học Sinh học trong trường phổ thông trên thế giới.......................5 
1.2 Lược sử nghiên cứu GDHN nói chung và GDHN thông qua dạy 
học Sinh học trong trường phổ thông ở Việt Nam....................... ........12 
Chương 2: VẤN ĐỀ THỰC HIỆN VIỆC TÍCH HỢP GIÁO DỤC 
HƯỚNG NGHIỂP TRONG DẠY HỌC SINH HỌC. 
2.1. Các khái niệm công cụ.......................................................................17 
2.2. Cơ sở lý luận của hoạt động GDHN ở trường phổ thông nói chung 
và bộ môn Sinh học nói riêng.................................................................22 
2.3. Cơ sở pháp lý và thực tiễn của hoạt động GDHN ở trường phổ 
thông nói chung và bộ môn Sinh học nói riêng.....................................30 
2.4. Các giải pháp tích hợp GDHN đối với giáo trình Sinh học 9........31 
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 
3.1. Mục đích thực nghiệm.......................................................................49 
3.2. Phương pháp thực nghiệm...............................................................49 
3.3. Kết quả thực nghiệm.........................................................................54 
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 
I. KẾT LUẬN.............................................................................................74 
II. ĐỀ NGHỊ...............................................................................................75 
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................76 
PHỤ LỤC...................................................................................................79 
Trang 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
Nguyễn Thị Ánh Tuyết 
TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC SINH HỌC 9 
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Sinh học. 
Mã số: 60.14.10 
 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
Thái Nguyên - 2008 
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 
Nguyễn Thị Ánh Tuyết 
TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC SINH HỌC 9 
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Sinh học 
Mã số: 60.14.10 
 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Thái Nguyên - 2008 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN 
Đối chứng ĐC 
Giáo dục GD 
Giáo dục- Đào tạo GD- ĐT 
Giáo dục hướng nghiệp GDHN 
Giáo dục kỹ thuật tổng hợp GDKTTH 
Giáo viên GV 
Hướng nghiệp HN 
Học sinh HS 
Trung học cơ sở THCS 
Trung học phổ thông THPT 
Thực nghiệm TN 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
1 
MỞ ĐẦU 
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
1.1.Xuất phát từ yêu cầu GDHN ở trường phổ thông nói chung: 
Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một nhiệm vụ quan trọng trong nhà 
trường phổ thông, thực hiện chức năng tạo cơ sở cho việc phân luồng học sinh 
sau khi tốt nghiệp THCS. Văn kiện đại hội Đảng X đã khẳng định “Đổi mới 
mạnh mẽ giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Kết hợp việc tổ chức phân 
ban với tự chọn ở THPT trên cơ sở làm tốt công tác hướng nghiệp và phân 
luồng học sinh từ THCS”[12, tr. 95-96]. Điều 28 Luật giáo dục (2005) có quy 
định rõ vũ mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở (THCS) là”… có trình độ học 
vờn phổ thông cơ sở và những hiểu biết ban đầu vũ kỹ thuật và hướng nghiệp 
để tiếp tục học trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi 
vào cuộc sống lao động”[28, tr 15]. Nghị định CP số 75/2006/NĐCP ngày 
2/6/2006 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật GD trong đó 
có Điều 3 về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. 
1.2. Xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ GDHN trong dạy học môn 
Sinh học 9 mà sách giáo khoa vừa mới được ban hành: 
 Chương trình, SGK sinh học 9 được tiến hành thí điểm từ những năm 
2002-2004 đến năm 2006-2007 được Bộ GD-ĐT quyết định chính thức ban 
hành. Trong chương trình giáo dục phổ thông đối với môn Sinh, Bộ GD-ĐT 
đã khẳng định một trong các mục tiêu về kiến thức “Hiểu được những ứng 
dụng của sinh học và thực tiễn sản xuất, đời sống”, về thái độ, có ý thức vận 
dụng các kiến thức kỹ năng học được vào cuộc sống lao động, học tập. Quan 
điểm xây dựng và phát triển chương trình Bộ Giáo dục và đào tạo cũng quy 
định “Giáo dục kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp để giúp học sinh thích ứng 
với những ngành nghề liên quan đến sinh học” [6, tr. 8]. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
2 
Hiện tại giáo dục đang đòi hỏi cấp bách vấn đề này bởi lớp 9 là lớp cuối 
cấp, học sinh rất cần được hướng dẫn để lựa chọn phân ban, phân hoá tại cấp 
THPT và hướng dẫn cho một bộ phận các em học xong THCS sẽ không học 
tiếp THPT mà theo học trường chuyên nghiệp để có trình độ tay nghề nhất 
định, hoặc ra trường trực tiếp tham gia lao động sản xuất. 
Xuất phát từ các lý do trên, căn cứ vào đặc điểm bộ môn chúng tôi chọn 
đề tài “Tích h ợp giáo dục hướng nghiệp trong quá trình dạy học Sinh học 9” 
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
 Xuất phát từ cơ sở lý luận về giáo dục hướng nghiệp và thực tiễn, thông 
qua dạy học Sinh học ở trường phổ thông thuộc giai đoạn hiện hành, từ đó tìm 
tòi, xác lập các giải pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp áp dụng đối với dạy 
học Sinh học 9 hiện hành. 
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 
- Đối tượng nghiên cứu: Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong dạy 
học Sinh học. 
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học Sinh học. 
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 
Nếu tiến hành các giải pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp một cách 
hợp lý trong quá trình dạy học bộ môn Sinh học 9 thì vừa bồi dưỡng hứng 
thú, động lực học tập cho học sinh, nhờ vậy có tác dụng nâng cao chất lượng 
dạy học bộ môn, vừa trực tiếp tạo được hiệu quả giáo dục hướng nghiệp cho 
học sinh THCS. 
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 
5.1.Nghiên cứu cơ sở lý luận của công tác GDHN tại trường phổ thông 
giai đoạn hiện nay. 
5.2. Các giải pháp tiến hành tích hợp giáo dục h ướng nghiệp trong quá 
trình dạy học bộ môn Sinh học ở phổ thông và trong dạy học Sinh học 9. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
3 
5.3. Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả các giải pháp mà luận 
văn đã đề xuất (chúng tôi chỉ giới hạn nội dung nghiên cứu ở một số bài trong 
chương V, VI của phần Di truyền và Biến dị -Sinh học 9) 
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
6.1.Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: 
 Nghiên cứu tài liệu liên quan đến đề tài luận văn. 
6.2.Phương pháp điều tra, phỏng vấn, trao đổi: 
- Sử dụng phiếu điều tra để tìm hiểu thực trạng, nhận thức thái độ, của 
học sinh về công tác giáo dục hướng nghiệp, tích hợp GDHN trong dạy học 
Sinh học ở trường THCS trước và sau thực nghiệm. 
- Phỏng vấn, đối thoại trực tiếp đối với giáo viên, học sinh của các 
trường THCS nhằm tìm hiểu thực tế việc tổ chức thực hiện GDHN, tích hợp 
GDHN trong dạy học Sinh học của lớp 9 ở trường THCS. 
6.3 Thực nghiệm sư phạm; 
- Soạn giáo án theo hướng tích hợp GDHN trong dạy học một số bài của 
chương V, VI phần Di truyền và Biến dị - Sinh học 9. 
- Tiến hành thực nghiệm tại các trường THCS. 
6.4.Phương pháp thống kê toán học; 
- Sử dụng các công thức thống kê để xử lý kết quả điều tra, kết quả thực nghiệm. 
7. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI 
-Minh hoạ và thực nghiệm sư phạm một số giải pháp tích hợp giáo dục 
hướng nghiệp trong dạy học chương V, VI của phần Di truyền và Biến dị 
Sinh học 9. 
8. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI 
- Một số vấn đề có ý nghĩa lý luận về đổi mới công tác giáo dục hướng 
nghiệp vào dạy học sinh học hiện hành và sinh học 9 nói riêng. 
- Một số biện pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học sinh 
học 9 hiện hành ở trường THCS. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
4 
CHƯƠNG 1 
 TỔNG QUAN TÀI LIỆU 
1.1. LƯỢC SỬ NGHIÊN CỨU VỀ GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP NÓI 
CHUNG VÀ GDHN THÔNG QUA DẠY HỌC SINH HỌC TRONG 
TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN THẾ GIỚI 
 Vấn đề Giáo dục lao động, Giáo dục KTTH, GDHN được các nhà sáng 
lập ra chủ nghĩa Mác- Lê nin đề cập, tiếp theo là các nhà GD học Xô viết (cũ) 
đã phát triển thành các quan điểm, học thuật và chính quyền Xô viết xây dựng 
các văn bản pháp qui liên quan. 
Qua tài li ệu nghiên cứu của các tác giả chúng tôi điểm lại theo trình tự sau: 
- Các tư tưởng kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin và tình hình nghiên 
cứu và xây dựng văn bản pháp qui liên đới, các thành tựu của Liên Xô cũ. 
- Các nhà sư phạ m Liên bang Nga hậu xô viết tiếp tục bàn về giáo dục 
KTTH và HN. 
- Nghiên cứu về GDHN và GDHN trong dạy học Sinh học ở một số 
nước tư bản. 
- Quan điểm của UNESCO về GDHN. 
1.1.1. Các tư tưởng kinh điển của chủ nghĩa Mác- Lênin và tình hình 
nghiên cứu và xây dựng văn bản pháp qui liên đới, các thành tựu của 
Liên Xô cũ 
Năm 1866, trong tác phẩm Marx - Engels Tuyển tập, K. Marx viết: 
“Chúng tôi hiểu giáo dục gồm ba điều: giáo dục trí lực, giáo dục thể lực, giáo 
dục kỹ thuật giới thiệu những nguyên tắc cơ bản của tất cả các quá trình sản 
xuất và đồng thời tập cho trẻ em hoặc thiếu niên quen sử dụng những công cụ 
đơn giản nhất cho tất cả các ngành sản xuất”[25, tr. 186]. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
5 
 Ở Nga, tháng 2 năm 1919 trong văn bản đề cập đến những nhiệm vụ 
trước mắt của GD Xô viết V.I Lenin đã viết: “Thực hiện chế độ giáo dục 
không mất tiền và bắt buộc, phổ thông và bách khoa (dạy lý thuyết và thực 
hành về tất cả các ngành chủ yếu) cho trẻ em trai và gái dưới 16 tuổi, kết hợp 
chặt chẽ công tác giáo dục với lao động sản xuất xã hội [25, tr.186]. 
 N.K Krupxkaia và nhiều nhà quản lý giáo dục và nhà sư phạm Xô viết 
như A.V lunatsarski, N.O Blonxki, S.T Saskii, M.N Xcatkin, M.Z Akmalov, 
P.R.Atutop, V.D Simonenko… đã vận dụng tư tưởng trên của Marx và Lênin 
xây dựng thành hệ thống lý luận giáo dục KTTH được áp dụng vào thực tiễn 
giáo dục Xô viết nhằm chỉ đạo nội dung và phương pháp giáo dục của nhà 
trường phổ thông thể hiện qua một số tác phẩm như tuyển tập các bài báo “Về 
công tác hướng nghiệp cho học sinh”, Nhà xuất bản Giáo dục Liên Xô năm 
1965 của Krupxkaia, tác phẩm “Vai trò của lao động trong giáo dục kỹ thuật 
tổng hợp”của Atutốp P.Q, Pôliakốp V.A, tác phẩm “Hướng nghiệp như là tổ 
hợp khoa học”của Klimốp E.A, Lêningrat 1969...Các nhà GD Xô viết cho rằng 
giáo dục KTTH phải được quán triệt và xuyên suốt mọi hoạt động GD, làm căn 
cứ cho để lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học các môn khoa học tự 
nhiên cũng như khoa học xã hội - nhân văn, công tác nội khoá, ngoại khoá, 
hoạt động của nhà trường phải liên hệ thực tiễn với xã hội và sản xuất, các môn 
học của nhà trường phải có mối liên hệ mật thiết với nhau, với thực tiễn cuộc 
sống. Giáo dục KTTH cũng quán triệt vào hoạt động lao động trong nhà trường 
và các hoạt động của học sinh tham gia lao động sản xuất và với xã hội của 
người lớn. Giáo dục KTTH và GD kết hợp giữa học tập với lao động sản xuất 
có tác dụng lớn để hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh. Ý tưởng giáo 
dục KTTH mang các giá trị về chính trị, kinh tế, thực tiễn và sư phạm. 
 Người có công đầu trong việc xây dựng cơ sở lý luận dạy học quán triệt 
nguyên lý KTTH là Skatkin N.M. Trong tác phẩm “Những vấn đề về lý luận 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
6 
dạy học " Moskva, 1970 ông viết “Nguyên lý KTTH thể hiện vào nội dung GD 
ở khâu trình bày các quy luật khoa học và các nguyên lý kỹ thuật - công nghệ, 
tổ chức và kinh tế nền sản xuất hiện đại nhằm vũ trang cho học sinh những kỹ 
năng khái quát nhất, dễ dàng vận dụng trong các tình huống mới và nhằm phát 
triển tư duy kỹ thuật mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo. Nguyên lý KTTH được quán 
triệt vào các môn học trường phổ thông thể hiện ở chỗ đưa vào nội dung dạy 
học những kiến thức về các cơ sở khoa học của các phương tiện kỹ thuật hiện 
đại và các quá trình công nghệ học cũng như những kỹ năng KTTH cần thiết 
cho người lao động thuộc mọi ngành sản xuất khác nhau như những kỹ năng đo 
lường, tính toán, lập sơ đồ, sửa chữa, phòng thí nghiệm và các kỹ năng 
khác”[5, tr.4]. Nguyên lý KTTH có ý ngh ĩa quan trọng nhất trong công tác giáo 
dục HN và lao động cho học sinh. Vận dụng tinh thần đó, các trường phổ thông 
của các nước XHCN đều đã tổ chức dạy môn học thuộc nhóm môn lao động, 
kỹ thuật, tổ chức học sinh lao động, tham quan tại các cơ sở sản xuất.. và vận 
dụng tinh thần đó trong xây dựng mục tiêu, nội dung chương trình, biên soạn, 
phương pháp dạy học các môn học trong đó có môn Sinh học, được thể hiện 
trong tác phẩm “Đại cương về phương pháp giảng dạy sinh vật”tập I, tập II của 
các tác giả N.M. Veczilin, V.M. Coocxunxcaia [33]... 
1.1.2. Các nhà sư phạm Liên bang Nga hậu xô viết tiếp tục bàn về 
giáo dục KTTH và HN 
 Do sự biến động về chính trị, cùng với sự tan rã của Liên Xô, nền giáo 
dục của Nga cũng có sự thay đổi trong đó có vấn đề giáo dục KTTH và HN. 
Atutôp P.R nhà lý luận Xô viết nổi tiếng tr ước đây, nay là viện sĩ viện hàn 
lâm GD Nga có nghiên cứu mới, trong bài báo “Khái niệm giáo dụ c kỹ thuật 
tổng hợp trong điều kiện hiện đại “đăng ở Tạp chí Sư phạm “Pedagogika”số 
2/1999, trang 17, tiếng Nga đã khẳng định rằng phải nghiên cứu cơ sở khoa 
học của GD KTTH về tính chất liên môn học trên nhiều bình diện như triết 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
7 
học, xã hội học, tâm lý học và khoa học - kỹ thuật. Ông đã bổ sung mặt lý 
luận giáo dục KTTH với nhiều nội dung mới “Những yêu cầu tổng thể của 
nền sản xuất hiện đại - một đảm bảo cho sự tăng trưởng tối đa những năng lực 
sáng tạo của con người- đòi hỏi phải đặt giáo dục KTTH vào vị trí có chức 
năng cơ bản chủ đạo trong việc phát triển ở học sinh những năng lực cần thiết 
để họ hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực tương lai khác nhau”. Ngày 
nay mối quan hệ “khoa học - sản xuất”của xã hội loài người càng trở nên mật 
thiết, có sự tác động qua lại, được phản ánh vào nhà trường dưới quan hệ “học 
tập - lao động”, thêm vào đó mối liên hệ giữa các môn học chặt chẽ đến mức 
tích hợp thì vai trò của giáo dục KTTH trong giáo dục càng lớn lao. 
Khi bàn về giảng dạy công nghệ học cho học sinh phổ thông, trong bài 
“Công nghệ học và giáo dục hiện đại “cũng đăng ở tạp chí Peđagogika số 2 
năm 1996 Aututôp P.R nhấn mạnh “Trong GD công nghệ học phổ thông thì 
giáo dục KTTH và GD tiền nghề nghiệp có vai trò quan trọng. …. Nói cách 
khác GD công nghệ trường phổ thông phải thể hiện tinh thần giáo dục KTTH”. 
Phát triển tư tưởng Aututôp P.R, Trecnôglazki A. Iu trong “Những vấn 
đề giáo dưỡng cụ thể của Giáo dục kỹ thuật tổng hợp”đăng ở tạp chí 
Peđagogika số 9 năm 2000 cho rằng “Những thành tựu khoa học GD mới đây 
đã làm sáng tỏ thêm bản chất của nhiều tư tưởng giáo dưỡng và GD, trong đó 
có GD KTTH. Ngày nay GD KTTH được hiểu như là một trong những chức 
năng chủ đạo của quá trình GD, đóng góp vào sự phát triển ở học sinh những 
năng lực cho phép các em hoạt động thành công trên mọi lĩnh vực rất khác 
nhau trong tương lai”. Qua đó ông đã phân tích thành phần các tố chất hình 
thành của nhân cách trong điều kiện hiện tại của học sinh có sự đóng góp 
quan trọng của giáo dục KTTH trong nhà trường. 
Tác giả cũng phân tích rõ mối quan hệ mật thiết giữa các hoạt động dạy - 
học ở trường phổ thông phải quán triệt nguyên tắc giáo dục KTTH từ việc xây 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
8 
dựng mục tiêu, nội dung các môn học đến việc biên soạn các tài liệu khoa 
học, phương pháp dạy học cho bộ môn. 
 Chúng ta thấy rằng các nhà GD của LB Nga vẫn kế thừa và tiếp tục phát triển 
trong điều kiện hiện đại lý luận, vai trò, ý nghĩa của giáo dục KTTH quán triệt 
vào dạy học các môn khoa học của trường phổ thông 
Như vậy, Bộ GD-ĐT liên bang Nga không tách GDHN khỏi GD phổ 
thông, GD Liên Bang Nga đã kế thừa phát triển tinh thần, nội dung giáo dục 
lao động - HN theo nguyên tắc KTTH của giáo dục Xô Viết (cũ) đồng thời 
phát triển,hiện đại hoá nâng cao trình độ lý luận về GD KTTH và HN nhằm 
đáp ứng yêu cầu của công nghệ hiện đại và xã hội hiện đại mà không phủ 
nhận nguyên tắc này. 
Về tinh thần nhiệm vụ giáo dục KTTH và hướng nghiệp trong dạy học 
Sinh học cũng tiếp tục được các tác giả đề cập đến như I.N.Ponomareva: 
“Giáo dục lao động gắn liền với giáo dục kỹ thuật tổng hợp và giáo dục 
hướng nghiệp. Đối với dạy học sinh học điều quan trọng là cung cấp cho học 
sinh nhận thức lao động là điều cốt yếu trong mối quan hệ giữa người với tự 
nhiên. Nghiên cứu giới tự nhiên phải h ướng vào đặc thù của lao động, đồng 
thời qua dạy học sinh học giới thiệu cho học sinh thế giới sống là đối tượng 
của nhiều ngành nghề cũng là nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, đặc 
biệt nhà trường phải có nhiệm vụ hình thành cho học sinh những kỹ năng, kỹ 
xảo, một số nghề nghiệp liên đới “[40, tr.159]. 
1.1.3. Nghiên cứu về GDHN và GDHN trong dạy học Sinh học ở một 
số nước tư bản 
 Ở Pháp thành lập Viện Quốc gia nghiên cứu về Lao động và Hướng nghiệp 
từ năm 1928, đến năm 1975, đã tiến hành cải cách giáo dục để hiện đại hoá 
nền giáo dục,chú ý đặc biệt chăm lo giảng dạy lao động và nghề nghiệp cho 
học sinh. Nhà nước Pháp coi trọng đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác giáo 
dục và tư vấn tâm lý hướng nghiệp. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
9 
Hiện nay, Pháp thực hiện công tác hướng nghiệp không những cho học 
sinh phổ thông mà còn cả với người lớn theo một tiếp cận mới. Đó là kết hợp 
các hướng cung cấp thông tin về thế giới nghề nghiệp, về đặc điểm lao động 
Của từng nghề, về các trường đào tạo nghề giúp người học có nhu cầu thông 
tin để so sánh lựa chọn. Mặt khác nhà trường tổ chức các phương pháp như 
giáo viên quan sát, tìm hiểu nhiều mặt liên quan đến nghề nghiệp tương lai 
của trò, còn các chuyên gia tâm lý hướng nghiệp, thầy thuốc trường học tiến 
hành các kiểm tra về nhân học, tâm lý, y học đối với học sinh. Trên cơ sở đó, 
nhà trường hay nhà tư vấn đưa ra những tư vấn tâm lý về chọn nghề, để từng 
học sinh tự quyết định sự chọn nghề lần đầu, hay điều chỉnh chọn nghề, thay 
đổi nghề. Căn cứ vào nhiệm vụ của từng loại cán bộ làm công tác h ướng 
nghiệp mà tổ chức đào tạo nhà giáo dục hay chuyên gia hướng nghiệp khác 
nhau làm việc tại các loại tr ường, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp hay 
các trung tâm thông tin và tư vấn nghề của nhà nước hay trong doanh nghiệp 
[23, tr. 85-91]. Không chỉ chú trọng công tác HN ở các bộ môn về HN, mà 
trong dạy học các bộ môn khoa học khác như môn Sinh học nói cũng có nội 
dung GDHN, điều này được thể hiện trong cuốn SGK có tên “Các khoa học 
về sự sống và về trái đất “dành cho lớp nhì nhánh khoa học trường Ly xê có 
bài ngắn nhan đề “Sinh học và nghề cảnh sát khoa học”mô tả công việc của 
cảnh sát công nghệ và khoa học trong các phòng thí nghiệm dùng kỹ thuật di 
truyền để phá án, đồng thời chỉ ra những tiêu chuẩn nghiệp vụ của cảnh sát 
này liên quan đến tri thức sinh học [40, tr.104]. Tương tự, trong sách Sinh học 
lớp 11 năm 2005 có mục các nghề liên quan tới đối tượng sinh học [39, tr.14]. 
Ở Australia hiện nay các ch ương trình GDHN có chất l ượng ở nhà 
trường có nội dung cân bằng và có các kết