Cạnh tranh luôn là vấn đề sống còn đối với một doanh nghiệp trong môi
trường kinh doanh hiện nay nhất là khi mà quá trình hội nhập kinh tế, toàn
cầu hóa và khu vực hóa kinh tế thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ
hết. Xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp sẽ tạo cho doanh nghiệp
một lợi thế cạnh tranh, giúp mở rộng và duy trì thị phần của doanh nghiệp. Để
lựa chọn và xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp đòi hỏi doanh
nghiệp phải xem xét và phân tích nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giai đoạn
phát triển ngành. Mỗi giai đoạn phát triển của ngành chứa đựng những cơ hội
và đe doạ khác nhau, và do vậy có những ảnh hưởng khác nhau đến chiến
lược đầu tư nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh. Trong giai đoạn ngành mới
hình thành, còn phôi thai, tất các công ty - mạnh và yếu - đều chú trọng xây
dựng năng lực cạnh tranh và chính sách phát triển sản phẩm, thị phần cho
riêng mình. Đi đôi với đó sẽ là một chiến lược đầu tư thích hợp nhằm đạt
được mục tiêu đó.
Là một trong số những doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào ngành công
nghiệp phôi thai, non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt nam là ngành công
nghiệp game online, Công ty Cổ phần Dịch vụ Phần mềm và Trò chơi
Vinagameđã nhận thức được vị thế của mình, đánh giá những điểm mạnh và
điểm yếu, những thời cơ và thách thức để qua đó xây dựng một chiến lược
cạnh tranh thích hợp nhằm đứng phát triển và đứng vững trên thị trường non
trẻ nhưng đầy sôi động, qua đó từng bước trở thành một trong những nhà
cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu tại Việt nam.
15 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2552 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tìm hiểu hoạt động công ty cổ phần dịch vụ phần mềm trò chơi Vinagame, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( Word Converter - Unregistered )
MỤC LỤC
Mở đầu
3
Cơ sở lý thuyết
4
Giới thiệu sơ lược về công ty VinaGame
6
Phân tích môi trường bên trong
11
Phân tích môi trường bên ngoài
15
Phân tích chiến lược cạnh tranh của công ty
20
Kết luận
24
Tài liệu tham khảo
25
( Word Converter - Unregistered )
MỞ ĐẦU
Cạnh tranh luôn là vấn đề sống còn đối với một doanh nghiệp trong môi
trường kinh doanh hiện nay nhất là khi mà quá trình hội nhập kinh tế, toàn
cầu hóa và khu vực hóa kinh tế thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ
hết. Xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp sẽ tạo cho doanh nghiệp
một lợi thế cạnh tranh, giúp mở rộng và duy trì thị phần của doanh nghiệp. Để
lựa chọn và xây dựng một chiến lược cạnh tranh phù hợp đòi hỏi doanh
nghiệp phải xem xét và phân tích nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giai đoạn
phát triển ngành. Mỗi giai đoạn phát triển của ngành chứa đựng những cơ hội
và đe doạ khác nhau, và do vậy có những ảnh hưởng khác nhau đến chiến
lược đầu tư nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh. Trong giai đoạn ngành mới
hình thành, còn phôi thai, tất các công ty - mạnh và yếu - đều chú trọng xây
dựng năng lực cạnh tranh và chính sách phát triển sản phẩm, thị phần cho
riêng mình. Đi đôi với đó sẽ là một chiến lược đầu tư thích hợp nhằm đạt
được mục tiêu đó.
Là một trong số những doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào ngành công
nghiệp phôi thai, non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt nam là ngành công
nghiệp game online, Công ty Cổ phần Dịch vụ Phần mềm và Trò chơi
Vinagame đã nhận thức được vị thế của mình, đánh giá những điểm mạnh và
điểm yếu, những thời cơ và thách thức để qua đó xây dựng một chiến lược
cạnh tranh thích hợp nhằm đứng phát triển và đứng vững trên thị trường non
trẻ nhưng đầy sôi động, qua đó từng bước trở thành một trong những nhà
cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu tại Việt nam.
( Word Converter - Unregistered )
CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Môi trường bên ngoài
Bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường cạnh tranh. Việc phân tích môi
trường bên ngoài nhằm tìm hiểu ảnh hưởng các yếu tố vĩ mô đến hoạt động
doanh nghiệp, qua đó xác định cơ hội và thách thức đến hoạt động của công
ty để làm cơ sở cho việc đề ra chiến lược hoạt động phù hợp.
Mô hình năm thế lực
Môi trường bên trong
- Xác định những tiềm lực thành công của doanh nghiệp: vị thế thị trường, các
lợi thế cạnh tranh ở cấp độ phối thức thị trường và nguồn lực
( Word Converter - Unregistered )
- Tìm hiểu và đánh giá những nguồn lực, năng lực và phù hợp đặc biệt của
công ty đối với hoạt động đang theo đuổi.
- Phân tích môi trường bên trong giúp doanh nghiệp xác định được những
điểm mạnh - yếu trong mối quan hệ so sánh với các đối thủ cạnh tranh, từ đó
làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược hoạt động phù hợp.
Giai đoạn phôi thai của ngành công nghiệp
Trong giai đoạn phôi thai của một ngành, tất các công ty - mạnh và yếu - đều
chú trọng xây dựng năng lực cạnh tranh và chính sách phát triển sản phẩm, thị
phần cho riêng mình. Đây là giai đoạn mà mức độ cạnh tranh chưa phải là cao
nhất và vấn đề nghiên cứu phát triển, tạo ra sự khác biệt nhằm thiết lập lợi thế
cạnh tranh luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.
Chiến lược cạnh tranh trong ngành công nghiệp phôi thai
Các chiến lược được áp dụng cho nhà sáng tạo:
- Phát triển và tự đưa sáng chế vào thị trường
- Cùng phát triển và đưa sáng chế vào thị trường
- Cấp giấy phép sử dụng sáng tạo cho những người khác
Việc lựa chọn chiến lược tùy thuộc vào:
- Tài sản bổ sung mà doanh nghiệp hiện có
- Độ cao các rào cản bắt chước
- Khả năng của các đối thủ cạnh tranh như: kỹ năng R&D, tiếp cận tài
sản bổ sung…
( Word Converter - Unregistered )
Chiến lược cạnh tranh: Ở giai đoạn phôi thai, chiến lược chi phí ít quan trọng,
phần lớn các công ty đều cố gắng khác biệt hóa sản phẩm nhằm tạo uy tín
nhãn hiệu, xây dựng thị hiếu khách hàng, nên chiến lược thường được áp
dụng là chiến lược khác biệt hóa.
( Word Converter - Unregistered )
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VINAGAME
Giới thiệu chung:
Được thành lập vào ngày 9/9/2004, VinaGame là một trong những doanh
nghiệp đầu tiên chuyên kinh doanh loại hình Trò chơi Trực tuyến.
VinaGame tự hào sở hữu nhiều tài năng mang tầm vóc quốc tế và thấu hiểu
thị trường bản địa. Mang đến cho khách hàng hệ thống mạng không ngừng
nâng cấp, chất lượng dịch vụ khách hàng chu đáo, phương thức thanh toán
tiện lợi, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và mạng lưới phân phối rộng
khắp cả nước, VinaGame mong muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí
và giao lưu cộng đồng trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
Sau khi được VinaGame chính thức phát hành vào tháng 6 năm 2005, Võ
Lâm Truyền Kỳ nhanh chóng trở thành Trò chơi Trực tuyến phổ biến nhất tại
Việt Nam. Tháng 5 năm 2006, VinaGame tiếp tục ra mắt game Ragnarok với
cốt truyện thần thoại Bắc Âu và game võ hiệp đồ họa 3D đẹp mắt Cửu Long
Tranh Bá. Trong tháng 2 và tháng 4 năm 2007, VinaGame lần lượt trình làng
game nhập vai chiến thuật trực tuyến Phong Thần và game casual Boom
Online.
Bên cạnh đó, VinaGame còn cung cấp phần mềm quản lý phòng máy CSM từ
tháng 6 năm 2006 và chính thức bắt đầu hoạt động thương mại điện tử với
Siêu thị Trực tuyến 123mua! tại website www.123mua.com.vn từ tháng 7
năm 2006. Đồng thời, VinaGame còn hợp tác với LiquidLine cho ra mắt
mạng cộng đồng thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam dành cho các bạn trẻ yêu
thích và quen thuộc với trào lưu trực tuyến tại địa chỉ www.yobanbe.com.vn.
( Word Converter - Unregistered )
Tầm nhìn và sứ mệnh:
Trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và cộng đồng trực tuyến hàng đầu tại
Việt Nam
Các hoạt động chính:
· Phát triển trò chơi trực tuyến
· Gia công phần mềm
· Điều hành Trung tâm Dữ liệu
· Thương mại điện tử
· Truyền thông
Các đối tác chiến lược của VinaGame:
Công ty KingSoft - công ty phần mềm lớn nhất ở thị trường Trung Quốc.
Công ty TNHH VDC - công ty nhà nước cung cấp băng thông rộng cho các
cơ sở kinh doanh Internet, game online.
Tập đoàn Intel - tập đoàn sản xuất chip điện tử, linh kiện máy tính, thiết bị
nối mạng và sản phẩm thông tin liên lạc hàng đầu Thế Giới.
Quỹ đầu Tư Mạo Hiểm của Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế tại Việt Nam (IDG
Ventures Vietnam) - quỹ đầu tư phát triển công nghệ đầu tiên của Hoa Kỳ có
mặt ở Việt Nam.
Công ty TNHH Indy21 - nhà sản xuất và phát hành game có uy tín của Hàn
Quốc.
( Word Converter - Unregistered )
Công ty TNHH Gravity - công ty giải trí tầm cỡ đã được niêm yết trên
NASDAQ.
Tập đoàn Nexon - công ty đầu tiên trên Thế Giới phát triển thành công trò
chơi trực tuyến nhập vai nhiều người chơi trên nền thiết kế đồ họa.
CJ Internet - công ty giải trí trực tuyến Hàn Quốc chuyên sản xuất, phát hành
trò chơi trực tuyến, cung cấp nội dung giải trí, và quản lý trang web game
NetMarble (www.netmarble.net).
GameHi - nhà phát triển game Hàn Quốc được thành lập năm 2002 và có trụ
sở ở Soeul chuyên sản xuất game MMORPG và FPS với công nghệ tiên tiến.
Giấy Phép Hoạt Động:
Hiện VinaGame đã có đầy đủ giấy phép để kinh doanh TCTT và dịch vụ,
gồm có:
· Giấy phép cung cấp nội dung trên mạng Internet
· Giấy phép phát hành 5 trò chơi trực tuyến.
Danh Mục Game Của VinaGame:
· Võ Lâm Truyền Kỳ (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), game MMORPG
2D, thu phí giờ chơi và bán vật phẩm.
· Ragnarok (nhà sản xuất: công ty Gravity), game MMORPG 2D, đóng
server.
· Cửu Long Tranh Bá (nhà sản xuất: Indy21), game MMORPG 3D, bán
vật phẩm.
( Word Converter - Unregistered )
· Phong Thần (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), game MMORPG 3D,
bán vật phẩm.
· Boom Online (nhà sản xuất: công ty Nexon), game casual 2D, bán vật
phẩm.
· Võ Lâm Truyền Kỳ II (nhà sản xuất: công ty Kingsoft), thương mại
hóa, game MMORPG 2.5D.
· Biệt Đội Thần Tốc, Beta mở rộng, Game FPS.
Thành tựu:
· Doanh nghiệp kinh doanh nội dung số tiêu biểu
· Dịch vụ phần mềm mới tiêu biểu (Giải Sao Khuê do VINASA và Bộ
Thương Mại trao tặng)
· Doanh nghiệp triển khai phần mềm, giải pháp, dịch vụ, nội dung số tiêu
biểu năm 2007 (Bộ Thông Tin và Truyền Thông)
· Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao
· Giải nhất – Game Online được yêu thích nhất trong năm
(Giải thưởng e-Chip ICT 2007)
· Giải thưởng “Nhà phát hành Game thành công nhất Việt Nam”
(Giải Vietgames 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam
trao)
· Giải nhất – nhà phát hành trò chơi trực tuyến xuất sắc
(Giải Sản phẩm ICT được yêu thích nhất do Tạp Chí PC World trao
tặng)
( Word Converter - Unregistered )
· Giải thưởng "Doanh nghiệp kinh doanh nội dung số tiêu biểu"
(Giải Sao Khuê 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam
và Bộ Thương Mại trao tặng)
· Giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu, trao cho siêu thị trực tuyến
123mua! (Giải Sao Khuê 2007 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm
Việt Nam và Bộ Thương Mại trao tặng)
· Giải thưởng “Một trong 50 nhà tuyển dụng tốt nhất Việt Nam”
(Tập đoàn Navigos & AC Nielsen phối hợp cùng báo Thanh Niên trao
tặng)
· Giải nhất - nhà phát hành trò chơi trực tuyến xuất sắc
(Giải Sản phẩm ICT được yêu thích nhất do Tạp Chí PC World trao
tặng)
· Giải thưởng "Nhà phát hành Game thành công nhất Việt Nam"
(Giải Vietgames 2006 do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam
trao tặng)
( Word Converter - Unregistered )
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CÔNG TY
Nguồn nhân lực và quản trị nhân sự:
- Đội ngũ nhân viên VinaGame hiện nay là hơn 1.000 người với độ tuổi trung
bình 25-35 bao gồm các chuyên viên, kỹ sư thuộc các lĩnh vực công nghệ
thông tin, đồ họa, điện và điện tử, kinh tế - tài chính, quản trị, ngoại ngữ…
được đào tạo từ các trường đại học chính quy kết hợp bồi dưỡng phát triển
thêm tại chỗ hoặc thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài.
- Phần lớn game thủ giỏi nhất ở Việt Nam hiện đang công tác tại VinaGame.
- Các nhân viên của Vinagame được cung cấp môi trường làm việc chuyên
nghiệp: các mối quan hệ công việc đều thân thiện, chan hòa, không có khoảng
cách giao tiếp giữa các cấp bậc trong công việc, phương thức giao tiếp thông
thoáng. Thời gian làm việc linh động với việc đề cao tinh thần trách nhiệm và
sự tự giác để đem lại hiệu quả cao; phương tiện làm việc và giao tiếp hiện đại.
- Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến, mở rộng cho mọi nhân viên của
Vinagame, đặc biệt có chương trình đầu tư - đãi ngộ - thử thách dành cho các
nhân viên chủ chốt của Công ty, với những nội dung phúc lợi đặc biệt (bảo
hiểm, chăm sóc sức khỏe, quà tặng, cơ chế thưởng đặc biệt) và các hoạt động
xây dựng đội ngũ (dã ngoại, du lịch khám phá mỗi 3 tháng), “ưu tiên” nhận
thử thách trong các vai trò dẫn dắt trong các dự án mới quan trọng của Công
ty.
Cơ sở vật chất:
( Word Converter - Unregistered )
- Trụ sở chính VinaGame tọa lạc tại Thành Phố Hồ Chí Minh, trung tâm
thương mại lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra VinaGame còn có cơ sở đặt tại Hà
nội và Đà Nẵng.
- VinaGame đang hợp tác với 4 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn nhất
Việt Nam để cung cấp băng thông cho game thủ. Trung tâm dữ liệu của
VinaGame được thành lập năm 2007 là trung tâm dữ liệu lớn nhất, tiên tiến
nhất ở thị trường trong nước và là trung tâm duy nhất ở Việt Nam có kết nối
với hơn 1 ISP. Tốc độ đường truyền ổn định là 16 Gbps.
Nghiên cứu và phát triển:
Sản phẩm game của VinaGame đều nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, Công
ty cũng đang cố gắng nghiên cứu sản xuất game “made in Vietnam” nhằm
nâng cao giá trị gia tăng và đa dạng hóa sản phẩm phục vụ khách hàng.
VinaGame đang hợp tác với nhiều đối tác chiến lược khác nhau để sản xuất
và phân phối game online, xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật cho
dịch vụ trò chơi và giải trí, trực tuyến, thương mại điện tử, đào tạo nhân sự…
Hệ Thống Phân Phối Và Phát Triển Kinh Doanh:
- VinaGame đang quản lý hệ thống phân phối thẻ trò chơi trả trước cực lớn.
Thẻ này do VinaGame phát hành và phân phối cho các cơ sở kinh doanh
Internet, nơi 90% game thủ thường chơi.
- Hệ thống cơ sở kinh doanh thẻ game trả trước của VinaGame hiện bao gồm
15.000 phòng Net phân bổ khắp cả nước.
- Các sản phẩm phần mềm của VinaGame đang được đến trên 7000 phòng
Net sử dụng.
( Word Converter - Unregistered )
- VinaGame có hệ thống nhân viên luôn theo sát, cập nhật những thông tin
mới nhất trên thị trường.
Dịch Vụ Chăm Sóc Khách Hàng:
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng của VinaGame hết sức đa dạng
- VinaGame có đội ngũ 150 nhân viên chăm sóc khách hàng hân hạnh phục
vụ quý khách 24/24, suốt 7 ngày trong tuần.
- Hàng tháng VinaGame tiếp nhận trung bình 115.000 cuộc gọi, 50.000 thư
điện tử, 50.000 yêu cầu hỗ trợ trực tuyến, 15.000 lượt tham quan của các
game thủ đến Nghênh Khánh Đường.
- Chương trình “Chứng nhận Phòng Máy đạt chuẩn VinaGame” nhằm nâng
cao chất lượng, uy tín dịch vụ của Đại lý đối với khách hàng.
- Ngoài trang web chính của Công ty, mỗi game do Công ty phát hành đều có
trang web riêng để hỗ trợ khách hàng, chia sẻ thông tin và là điểm kết nối
cộng đồng người chơi.
Hoạt động marketing:
- Tổ chức hội nghị khách hàng truyền thống
- Ngày hội VinaGame nơi gặp gỡ, chia sẻ, tham vấn và vui chơi giải trí của tất
cả các đối tượng khách hàng, cũng là dịp để Công ty giới thiệu tới mọi khách
hàng là đại lý, chủ phòng máy thân thiết những thông tin mới nhất về hoạt
động của công ty, những sản phẩm chủ lực mà VinaGame sẽ tập trung đầu tư
phát triển
- Thành lập quỹ từ thiện VinaGame vừa tạo hình ảnh cho Công ty, vừa nhằm
gắn kết cộng đồng những người chơi game với cộng đồng xã hội.
( Word Converter - Unregistered )
- Tạo dựng giá trị thương hiệu “cá nhân” trong game: Dùng nhân vật nổi tiếng
làm đại diện hình ảnh cho một thương hiệu để quảng bá sản phẩm.
Vị thế thị trường
Sức mạnh của VinaGame trên lĩnh vực Trò chơi Trực tuyến được khẳng định
ở vị thế nhà phát hành game số 1 Việt Nam với 3/4 thị phần nắm giữ. Ba
trong số bốn game online thịnh hành nhất ở Việt Nam đang được VinaGame
phát hành độc quyền.
Vinagame 02 năm liền được độc giả Tạp chí Thế giới Vi tính bầu chọn là
“Nhà cung cấp dịch vụ game online được ưa chuộng nhất” nhờ khả năng phát
triển dịch vụ, nắm bắt và đáp ứng một cách đa dạng và toàn diện nhất nhu cầu
của khách hàng trong xu hướng hiện đại hóa kinh doanh hiện nay.
Các sản phẩm của VinaGame mà đặc biệt là game “Võ lâm truyền kỳ” luôn ở
vị trí dẫn đầu về doanh thu và số lượng người chơi
Lợi thế cạnh tranh
Với những nguồn lực và năng lực như phân tích ở trên, tạo nên độ phù hợp
đặc biệt của Công ty để có được những lợi thế cạnh tranh về khác biệt hóa
sản phẩm thể hiện ở tính đa dạng phong phú, khác biệt về phân phối và chính
sách hỗ trợ khách hàng. Lợi thế đó được xây dựng trên yếu tố sáng tạo và đáp
ứng khách hàng.
Tóm tắt về điểm mạnh và điểm yếu
Điểm mạnh Điểm yếu
- Đội ngũ nhân sự trẻ, giỏi, năng động
- Môi trường tổ chức bên trong năng
- Thiếu nhân lực sản xuất game do
trong nước chưa có cơ sở đào tạo
( Word Converter - Unregistered )
động, linh hoạt và hiệu quả
- Có kinh nghiệm kinh doanh và gia
công phần mềm trò chơi
- Cơ sở vật chất tốt
- Có nhiều đối tác chiến lược tốt
- Hệ thống phân phối rộng khắp
- Marketing, chăm sóc khách hàng đa
dạng
chính quy
- Đường truyền còn phụ thuộc nhà
cung cấp dịch vụ internet
- Giá trị gia tăng sản phẩm còn thấp
do phải nhập khẩu game hoặc gia
công lại sản phẩm từ nước ngoài.