Để nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học thì việc cải tiến hệ thống
kiểm tra, đánh giá kết quả của học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh
việc sử dụng phương pháp truyền thống mà từ trước đến nay chúng ta vấn áp
dụng để kiểm tra bằng phương pháp tự luận, nhưng thực tế không phải lúc nào nó
cũng mang lại kết quả khả quan. Các phương pháp đánh giá kết quả học tập rất đa
dạng, mọi phương pháp đều có những ưu điểm, nhược điểm của nó, không có
phương pháp đều có những ưu, nhược điểm của nó, không có phương pháp nào là
hoàn mỹ với mọi mục tiêu giáo dục. Tuỳ theo mục tiêu cụ thể mà lựa chọn
phương pháp đánh giá cho thích hợp. Trên tinh thầnhiện nay là chúng ta đang
thực hiện chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy vì vậy trong bài khoá
luận này chúng tôi mạnh dạn đưa một phương pháp đánh giá bài thi đó là đánh
giá bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Đây là một phương pháp hết sức
mới mẻ với nền giáo dục nước ta nhưng nó lại đánh giá tương đối chính xác và
khách quan.
57 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3969 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổng quan về phương pháp trắc nghiệm khách quan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận Văn
"Tổng quan về phương pháp trắc nghiệm khách quan"
Mở đầu
Để nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học thì việc cải tiến hệ thống
kiểm tra, đánh giá kết quả của học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh
việc sử dụng phương pháp truyền thống mà từ trước đến nay chúng ta vấn áp
dụng để kiểm tra bằng phương pháp tự luận, nhưng thực tế không phải lúc nào nó
cũng mang lại kết quả khả quan. Các phương pháp đánh giá kết quả học tập rất đa
dạng, mọi phương pháp đều có những ưu điểm, nhược điểm của nó, không có
phương pháp đều có những ưu, nhược điểm của nó, không có phương pháp nào là
hoàn mỹ với mọi mục tiêu giáo dục. Tuỳ theo mục tiêu cụ thể mà lựa chọn
phương pháp đánh giá cho thích hợp. Trên tinh thần hiện nay là chúng ta đang
thực hiện chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy vì vậy trong bài khoá
luận này chúng tôi mạnh dạn đưa một phương pháp đánh giá bài thi đó là đánh
giá bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Đây là một phương pháp hết sức
mới mẻ với nền giáo dục nước ta nhưng nó lại đánh giá tương đối chính xác và
khách quan.
Phương pháp đánh giá bài thi bằng trắc nghiệm tự luận mà chúng ta vẫn
đang sử dụng hiện nay đang chiếm ưu thế, nhưng không có nghĩa là nó là phương
pháp tối ưu, nó vẫn có những hạn chế nhất định mà phương pháp trắc nghiệm
khách quan đã ra đời và khảng định được những ưu thế vượt trội. Tiếc thay một
phương pháp hay như vậy được thế giới hiện nay sử dụng rất rộng rãi trong các
kỳ thi tuyển sinh đại học mà lại có vẻ rất mơ hồ với cả những chuyên gia về giáo
dục nước ta. Đội ngũ cán bộ giảng dậy và những người biết về phương pháp này
lại rất mỏng. Vậy vấn đề đặt ra là chúng ta đổi mới phương pháp giảng dạy thì
nên chăng đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá bài thi là cần thiết ? Xuất phát
từ nhu cầu đó, chúng tôi xin biên soạn chủ đề về việc kiểm tra đánh giá thành quả
học tập bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan.
Mục đích của việc nghiên cứu phương pháp đánh giá bằng trắc nghiệm
khách quan đầu tiên giới thiệu cho mọi người cùng biết cơ bản thế nào là phương
pháp trắc nghiệm khách quan. Chúng tôi muốn khẳng định ưu thế khi dùng
phương pháp trắc nghiệm khách quan so với việc dùng phương pháp tự luận.
Cuối cùng chúng tôi sẽ thực hiện thí điểm cho học sinh làm bài thi bằng các câu
hỏi dạng trắc nghiệm khách quan.
Đối tượng và khách thể nghiên cứu của đề tài là chúng tôi sẽ xây dựng bộ
câu hỏi trắc nghiệm trên nền tảng kiến thức bộ môn hoá lớp 10. Đối tượng nghiên
cứu là học sinh lớp 10 khối chuyên hoá trường trung học phổ thông Hai Bà Trưng
Hà Nội.
Nếu việc thử nghiệm cho học sinh làm đề thi bằng trắc nghiệm khách quan
của chúng tôi thành công thì qua phân tích kết quả chúng tôi sẽ khẳng định ưu thế
của việc dùng phương pháp trắc nghiệm khách quan là hoàn toàn có cơ sở khoa
học.
Nhiệm vụ khi nghiên cứu về đề tài này của chúng tôi là trước tiên xây dựng
được bộ các câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn hoá lớp 10, thứ hai là thực hiện
thí điểm đề thi bằng trắc nghiệm khách quan và từ đó chúng tôi sẽ phân tích các
kết quả như tính độ khó, độ tin cậy … và cuối cùng tổng kết lại liệu phương pháp
này có đạt được mục tiêu giáo dục đề ra hay không.
Việc xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm chỉ trong chương trình kiến thức lớp
dự định đề thi trong 30 phút và 1 đề thi sẽ gồm khoảng 30 câu. Phạm vi nghiên
cứu là học sinh lớp 10 chuyên hoá trường phổ thông trung học Hai Bà Trưng.
Phương pháp chúng tôi dùng khi nghiên cứu đề tài đó là phương pháp quan sát,
phương pháp điều tra, kiểm tra và cuối cùng là thống kê sau khi đã dùng trắc
nghiệm khách quan làm thí điểm trên học sinh. Chúng tôi nghĩ với sự chuẩn bị kỹ
lưỡng hệ thống các câu hỏi và việc thử nghiệm thành công thì sẽ khẳng định được
những ưu điểm của phương pháp trắc nghiệm khách quan là hoàn toàn có cơ sở
khoa học. Cấu trúc của khoá luận nghiên cứu của chúng tôi được cụ thể như sau:
-Mục lục
-Mở đầu
-Chương 1 Tổng quan về phương pháp trắc nghiệm khách quan
-Chương 2 các bước xây dựng bài kiểm tra bằng trắc nghiệm khách
quan
-Chương 3 Phân tích kết quả nghiên cứu đề tài
-Chương 4 :kết luận
10.Kế hoạch nghiên cứu
-Thảo luận nhóm phản biện về mục tiêu giáo dục, tiến trình và hình thức
hoạt động
-Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và phân công nhiệm vụ trong nhóm
-Viết các câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan
-Phản biện câu hỏi trong nhóm (có điều chỉnh bổ sung)
-Chuẩn bị các dạng câu hỏi trắc nghiệm tương tương để thử nghiệm
-Trắc nghiệm thử
-Phân tích câu hỏi
MỤC LỤC
Mở đầu
Chương I: Tổng quan về phương pháp trắc nghiệm khách quan
I.1 Dại cương về phương pháp trắc nghiệm khách quan 4
I.1.1 Phân loại phương pháp trắc nghiệm 4
I.1.1.1 Phương pháp quan sát 5
I.1.1.2 Phương pháp vấn đáp 5
I.1.1.3 Phương pháp trắc nghiệm viết 5
I.1.2 Các dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan 5
I.1.2.1 Câu mở (Opendended) 5
I.1.2.2 Câu điền khuyết (Supply items) 5
I.1.2.3 Loại câu đúng sai (true flase) 5
I.1.2.4 Loại câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice-MCQ) 6
I.1.3 Ưu điểm cơ bản của phương pháp trắc nghiệm khách quan với
phương pháp tự luận
6
I.1.3.1 Câu hỏi trắc nghiệm khách quan đánh giá khách quan hơn các
câu hỏi tự luận
7
I.1.3.2 Câu hỏi trắc nghiệm khách quan kiểm tra được lượng học sinh
lớn hơn câu hỏi tự luận trong một lần thi
7
I.1.3.3 Câu hỏi trắc nghiệm khách quan ít chệch tủ hơn, ít may rủi hơn
các câu dạng tự luận
8
I.2 Những yếu tố đặc trưng để đánh giá một bài kiểm tra hay bài thi
bằng trắc nghiệm khách quan
8
I.2.1 Độ khó, độ phân biệt của một câu hoặc một bài trắc nghiệm 8
I.2.1.1 Độ khó của câu trắc nghiệm 8
I.2.1.2 Độ phân biệt của câu trắc nghiệm 9
I.2.2 Độ tin cậy và độ giá trị của một bài trắc nghiệm 10
I.2.2.1 Độ tin cậy của bài trắc nghiệm 10
I.2.2.2 Độ giá trị của bài trắc nghiệm 11
I.3 Các loại điểm trắc nghiệm 12
I.3.1 Điểm thô 12
I.3.2 Điểm tiêu chuẩn tuyệt đối 12
I.3.3 Điểm tương đối dựa vào phân bố chuẩn 13
I.3.4 Các loại điểm khác 14
I.3.4.1 Điểm trắc nghiệm tiêu chuẩn hoá của ETS 14
I.3.4.2 Điểm trắc nghiệm trí thông minh 14
I.3.5 Thang điểm được sử dụng ở nước ta 14
I.4 Lý thuyết ứng đáp câu hỏi và mô hình Rasch 14
I.4.1 Lý thuyết ứng dụng câu hỏi 14
I.4.1.1 Khái niệm chung về lý thuyết đáp ứng câu hỏi 14
I.4.1.2 Các thao tác tiến hành để xây dựng thuyết ứng đáp câu hỏi 15
I.4.2 Mô hình Rasch 16
I.4.2.1 Giả thiết của Rasch về việc ứng đáp câu hỏi 16
I.4.2.2 Hàm ứng đáp câu hỏi theo Rasch 16
I.4.2.3 Ứng dụng của mô hình Rasch 17
Chương II : các bước xây dựng bài kiểm tra bằng TNKQ
II.1 Các bước xây dựng một bài kiểm tra bằng TNKQ 18
II.1.1 Phân tích nội dung và phác thảo bài trắc nghiệm 18
II.1.2 Viết lại câu hỏi trắc nghiệm 19
II.1.3 Duyệt lại câu hỏi trắc nghiệm 19
II.1.4 Lưu ý chung khi viết câu hỏi khách quan 20
II.2 Bản đặc trưng 2 chiều 21
II.2.1 Sơ lược về kiến thức chương trình hoá 10 21
II.2.1.1 Cấu trúc chương trình 21
II.2.1.1 Nội dung kiến thức 22
II.3 Phương pháp đánh giá bài trắc nghiệm 26
II.3.1 Các mức độ mục tiêu trong lĩnh vực nhận thức 26
II.3.2 Yêu cầu bài thi trắc nghiệm khách quan 29
II.3.2.1 Yêu cầu về nội dung 29
II.3.2.2 Yêu cầu về các mức kỹ năng 30
II.3.2.3 Yêu cầu về cách tổ chức để kiểm tra 31
Chương III: Phân tích kết quả nghiên cứu
III.1 Các bước tiến hành thí nghiệm 33
III.2 Phân tích kết quả thực tế 33
III.2.1. Kết quả chung 33
III.2.2. Phân tích câu trắc nghiệm 34
III.3. Xây dựng mô hình Rasch trên số liệu thực 37
III.3.1. Sự phù hợp của các câu hỏi 37
III.3.2. Sự phù hợp của các thí sinh 38
III.3.3. Phân bố khả năng trả lời đúng của thí sinh và độ khó của các câu hỏi 40
III.3.4 Phân tích kết quả từng câu hỏi 41
III.3.5. Sơ đồ biểu diễn năng lực và độ khó của các câu hỏi trên một
thang đo
43
Chương IV: Kết luận
IV.1. Khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục trên thế giới và
nước ta
47
IV.1.1. Trên thế giới 47
IV.1.2. Nước ta 47
IV.2. Giải pháp về phát triển phương hướng khoa học đo lường ở nước
ta
48
Tài liệu tham khảo
Chương I : TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP TRẮC NGHIỆM
KHÁCH QUAN
I.1. Đại cương về phương pháp trắc nghiệm khách quan
I.1.1.Phân loại các phương pháp trắc nghiệm
Trắc nghiệm là một phép lượng giá cụ thể mức độ khả năng thể hiện
hành vi trong lĩnh vực nào đó của một người cụ thể nào đó (thí
sinh).Phương pháp trắc nghiệm có thể được chia ra làm ba loại lớn:
loại quan sát, loại vấn đáp và loại viết được minh hoạ qua sơ đồ dưới
đây:
Các phương pháp
TN nghi nghiê cc
Quan sát Viết Vấn đáp
Trắc nghiệm khách quan Trắc nghiệm tự luận
Tiểu luận Cung cấp thông
tin
Ghép đôi Điền
khuyết
Trả lời
ngắn
Đúng sai Nhiều lựa
chọn
I.1.1.1. Phương pháp quan sát: Là phương pháp giúp các định những thái độ,
sự phản ứng vô ý thức, cách giải quyết vấn đề trong một tình huống đang được
nghiên cứu.
I.1.1.2.Phương pháp vấn đáp: Thường thích hợp với trẻ em, có lợi
khi nêu câu hỏi một cách tự phát trong một tình huống cần kiểm tra.
I.1.1.3.Phương pháp trắc nghiệm viết: Là phương pháp thường được sử
dụng nhiều nhất vì nó có một số ưu điểm cơ bản sau đây :
-Kiểm tra được nhiều học sinh trên một lần thi
-Cung cấp một bản ghi rõ ràng các câu trả lời của học sinh để dùng cho việc
chấm điểm.
-Dễ quản lý hơn vì bản thân người chấm không tham gioa vào bối cảnh
kiểm tra.
I.1.2.Các dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan
I.1.2.1.Câu mở (Open endecl): Loại câu này đòi hỏi học sinh phải nhớ lại
kiến thức hơn là nhận biết. Ví dụ: “Người vợ thứ ba của Henry VIII là ai ?”.
Hoặc có những câu có chỗ trống để điền vào hoặc có sự hướng dẫn để học sinh
cung cấp thông tin đáp ứng với câu dẫn như “Bên cạnh tên mỗi nước trong danh
mục này, hãy viết tên thủ đô nước đó”
I.1.2.2.Câu điền khuyết (Supply items): Học sinh phải nhớ lại kiến thức do
đó trả lời bằng một hay một số từ cho một câu hỏi trực tiếp hay một câu nhận
định chưa đầy đủ. Các loại câu này còn gọi là loại câu hỏi điền vào chỗ trống
(com pletion items).Ví dụ: Tên của một dụng cụ dùng để đo nhiệt độ là gì? Loại
câu hỏi này có ưu thế hơn các loại câu hỏi khách quan khác ở chỗ đòi hỏi học
sinh phải tìm kiếm câu trả lời đúng hơn là nhận ra câu trả lời đúng bằng các thông
tin đã cho.
I.1.2.3.Loại câu đúng sai (true False): Đó có thể là những phát biểu được
đánh giá là đúng hay là sai hoặc chúng có thể là các câu hỏi trực tiếp để trả lời là
“có” hay “không”. Các phương án trả lời là thích hợp để gợi nhớ lại kiến thức và
một khối lượng kiến thức đáng kể có thể được kiểm tra một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên câu dẫn của loại câu hỏi này phải thật hoàn toàn rõ ràng để có thể trả
lời dứt khoát là “có” hay “không”. Điều này tạo ra sự khó khăn khi áp dụng loại
câu hỏi này để kiểm tra trình độ hiểu biết cao hơn, nó không tạo cơ hội cho học
sinh phân biệt những sắc thái tinh tế có ý nghĩa hay nhiều cách trả lời khác ở
trình độ cao hơn.
I.1.2.4.Loại câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice-MCQ): Loại này
thường có hình thức của một câu phát biểu không đầy đủ hay một câu hỏi dẫn
được nối tiếp bằng một số câu trả lời mà học sinh phải chọn.:
- Trả lời đúng rõ rệt
-Câu trả lời tốt nhất trong nhiều câu chọn hợp lý,
-Câu trả lời kém nhất hay câu trả lời không có liên quan gì nhất, hay có
nhiều hơn là một câu trả lời thích hợp.
Những câu trả lời không đúng được gọi là các câu nhiễu (distracter). Câu
dẫn có thể có dưới dạng sơ đồ hay đồ thị và không nhất thiết thuần tuý bằng lời.
Loại câu MCQ cần được xây dựng một cách thận trọng để tránh chỗ không rõ
nghĩa, nhưng chúng có thể được dùng để kiểm tra những trình độ cao hơn về
nhận thức tiện hơn các loại câu hỏi khách quan khác.
I.1.3.Ưu điểm cơ bản của phương pháp trắc nghiệm khách quan
với phương pháp tự luận.
Loại câu hỏi tự luận thường đòi hỏi học sinh phait viết nhiều câu để trả lời,
nó không có một câu trả lời đúng haty một kiểu trả lời. Để đánh giá được một
cách chính xác và có chất lượng, một bài tự luận phải được chấm bởi một người
có kinh nghiệm và hiểu biết về lĩnh vực của môn học tương ứng. Bài trắc nghiệm
tự luận không thể đánh giá một cách tuyệt đối là đúng hay là sai. Như vậy ưu
điểm của các câu hỏi khách quan so với dạng câu hỏi tự luận được thể hiện ở
bảng sau đây :
Ưu thế thuộc về phương
pháp
Vấn đề
Trắc nghiệm Tự luận
Ít tốn công ra đề x
Đánh giá được khả năng diễn đạt, đặc biệt là diễn đạt
tư duy trừu tượng
x
Việc sáng tạo khi trả lời không bị hạn chế bởi một
khung câu hỏi sẵn
x
Đề thi phru kín nội dung môn học x
Ít may rủi do trung tủ, trật tủ x
Ít tốn công chấm thi x
Khách quan trong chấm thi x
Áp dụng được công nghệ mới trong việc nâng cao
chất lượng đề thi, giữ bí mật đề thi, hạn chế quay cóp
khi thi, hạn chế tiêu cực trong chấm thi và giúp phân
tích kết quả thi.
x
I.1.3.1.Câu hỏi trắc nghiệm khách quan đánh giá khách quan hơn các câu
hỏi tự luận
Bởi vì các câu hỏi khách quan có đáp án chính xác, rõ ràng nên việc chấm
điểm thường rất chính xác. Kể cả những người không hiểu gì về chuyên môn
cũng có thể chấm điểm được nếu như cho sẵn đáp án. Việc chấm điểm các câu
hỏi loại này có thể được sử dụng vào quét bằng máy tính vừa nhanh mà rất chính
xác. Còn việc chấm các câu hỏi tự luận rất phụ thuộc chủ quan vào người chấm.
Những yếu tố chủ quan như tình cảm, thời tiết … sẽ ảnh hưởng tới điểm thi. Nên
cùng một bài thi nhưng nếu cùng một người chấm có thể sẽ cho số điểm khác
nhau ở các thời điểm khác nhau.
I.1.3.2.Câu hỏi trắc nghiệm khách quan kiểm tra được lượng học sinh lớn
hơn câu hỏi tự luận trong một lần thi.
Xuất phát từ một lý do là dạng câu hỏi tự luận chấm điểm dễ dàng hơn, có
thể chấm được hàng nghìn bài thi trong khoảng thời gian ngắn bằng cách sử dụng
máy chấm nên khi cần kiểm tra một lượng lớn học sinh thì phương pháp dùng
câu trắc nghiệm khách quan có ưu thế hơn hẳn vì các câu hỏi dạng tự luận chấm
điểm tốn rất nhiều thời gian vì người chấm là chủ quan.
I.1.3.3.Câu hỏi trắc nghiệm khách quan ít chệch tủ hơn, ít may rủi hơn các
câu tự luận.
Thật vậy, do các câu hỏi dạng khách quan bao quát, trải rộng toàn bộ kiến
thức, một đề thi lại có rất nhiều câu hỏi nên việc chệch tủ là ít hiếm xảy ra. Học
sinh cần phải học bao quát toàn bộ kiến thức không như loại câu hỏi tự luận, học
sinh sẽ dễ học tủ vì đề thi dạng này ít câu hỏi không xuyên suốt được toàn bộ
kiến thức đã học.
Nhiều người rất mơ hồ rằng cứ nghĩ khi khoanh ngẫu nhiên câu trả lời thì có
khả năng là đúng vì vậy dễ ăn điểm hơn loại câu tự luận. Nhưng nếu hiểu theo ý
đó thì hết sức sai lầm và thực sự người đó chưa hiểu gì về câu hỏi khách quan
hết. Ví dụ nếu ta trả lời đại một câu hỏi trắc nghiệm dạng nhiều lựa chọn (5 lựa
chọn chẳng hạn) thì xác suất chọn hú hoạ như vậy sẽ là 20%. Mà thường bài thi
dùng câu hỏi dạng này quy định nếu xác suất xấp xỉ 20% câu trả lời đúng lấy mốc
là điểm không. Như vậy một người chọn hú hoạ cũng chỉ có số điểm lân cận
điểm không mà thôi.
Tuy nhiên chúng ta không được khẳng định phương pháp đánh giá nào có
ưu thế tuyệt đối so với phương pháp kia. Tuỳ vào điều kiện, yếu tố ảnh hưởng và
yêu cầu của mục tiêu giáo dục mà lựa chọn phương pháp kiểm tra thích hợp chứ
không phải là đo được cái cần đo, trong trường hợp đó thi bài trắc nghiệm có độ
tin cậy cao nhưng độ giá trị rất thấp.
I.2.Những yếu tố đặc trưng để đánh giá một bài kiểm tra hay bài
thi bằng trắc nghiệm khách quan.
I.2.1.Độ khó, độ phân biệt của một câu hoặc một bài trắc nghiệm.
1.1.Độ khó của câu trắc nghiệm.
Độ khó của câu trắc nghiệm thức được định nghĩa bằng tỷ số của tổng số
người trả lời đúng câu trắc nghiệm so với tổng số ngươì làm câu trắc nghiệm ấy.
Độ khó P của câu thứ i = Error!
Nếu độ khó có giá trị nằm trong khoảng 0,25 đến 0,75 thì câu trắc nghiệm
vừa sức với học sinh. Còn nếu giá trị độ khó xa số 0,25 và 0,75 thì câu trắc
nghiệm là quá khó hay quá dễ với thí sinh.
Khi chọn lựa các câu trắc nghiệm theo độ khó người ta thường phải loại
những câu quá khó (không ai làm đúng) hoặc quá dễ (ai cũng làm đúng). Một bài
trắc nghiệm tốt khi có nhiều câu ở độ khó trung bình.
Ví dụ một câu trắc nghiệm có 50 thí sinh tham gia trả lời thì có 30 thí sinh
trả lời đúng, vậy độ khó của câu trắc nghiệm đó sẽ là :
P = Error! = 0,6
Giá trị 0,6 nằm trong khoảng (0,25, 0,75) nên đây là câu trắc nghiệm vừa
sức với đối tượng dự thi.
I.2.Độ phân biệt của câu trắc nghiệm
Độ phân biệt của câu trắc nghiệm đo lường mức độ khác nhau giữa các đối
tượng khác nhau hay đo được năng lực làm bài giữa học sinh giỏi và học sinh
kém.
Để tính độ phân biệt của câu trắc nghiệm thường chúng sta làm theo phương
pháp cổ điển như sau: Trong một tập hợp thí sinh tham gia trả lời câu hỏi, dựa
vào tổng điểm thô của thí sinh người ta sẽ chia thành 2 nhóm khác nhau, một
nhóm gồm những học sinh giỏi đạt điểm cao từ trên xuống, còn một nhóm gồm
những học sinh kém đạt điểm kém từ dưới lên. Gọi C là số thí sinh làm đúng câu
hỏi thuộc nhóm giỏi, T là số thí sinh làm đúng câu hỏi thuộc nhóm kém, S là
lượng thí sinh của một trong 2 nhóm trên (đều chiếm số phần trăm về tổng số thí
sinh nhất định) độ phân biệt D của câu hỏi được tính theo công thức sau:
D = Error!
VD:Trong 100 thí sinh tham gia trả lời câu hỏi, chọn mỗi nhóm giỏi và kém
là 20 người. Xét một câu hỏi nào đó nhóm giỏi có 15 người trả lời được, nhóm
kém có 6 người trả lời được, vậy độ phân biệt của câu trắc nghiệm này là :
D = Error! = 0,45
Phương pháp trên để tính độ phân biệt tương đối đơn giản, có thể tính bằng
tay, nhưng tính độ phân biệt của câu trắc nghiệm ở mức độ khái quát hơn, đó là
hệ số tương quan giữa các điểm của câu trắc nghiệm đó với tổng điểm của bài
trắc nghiệm xét trên toàn bộ thí sinh làm bài trắc nghiệm (hay còn gọi là hệ số
tương quan nhị phân) thông thường trị số độ phân biệt của câu hỏi có thể chấp
nhận được phải lớn hơn 0,2 ứng vớimức ý nghĩa 0,05 trong phép thử.
I.2.2. Độ tin cậy và độ giá trị của một bài trắc nghiệm
I.2.2.1.Độ tin cậy của bài trắc nghiệm
Người ta có thể tính độ tin cậy của bài trắc nghiệm bằng các cách sau:
-Phương pháp trắc nghiệm -trắc nghiệm lại. Tức là dùng một bài trắc
nghiệm cho một nhóm thí sinh làm hai lần và tính hệ số tương quan giữa hai bộ
điểm.
-Phương pháp các bài trắc nghiệm tương đương: Cho một nhóm thí sinh làm
hai bài trắc nghiệm tương đương nhau, rồi tính độ tương quan giữa hai bộ điểm,
nhưng phương pháp này phải tốn rất nhiều công sức để soạn các bài trắc nghiệm
thực sự tương đương nhau.,
-Phương pháp phân đôi bài trắc nghiệm : Tạo 2 bài trắc nghiệm tương
đương nhau, mỗi bài là một nửa bài trắc nghiệm. Khi ấy độ tin cậy của nửa bài
trắc nghiệm bằng hệ số tương quan giữa hai bộ điểm của 2 nửa bài trắc nghiệm,
còn độ tin cậy của toàn bài trắc nghiệm thu được khi hiệu chỉnh việc tăng độ dài
gấp đôi. Sự phụ thuộc của độ tin cậy của bài trắc nghiệm vào độ dài của nó được
tính theo công thức tổng quát Spear man Baoun
Pn = Error!
Trong đó Rs là độ tin cậy của bài trắc nghiệm ngắn xuất phát Rn là độ tin cậy
của bài trắc nghiệm có độ dài gấp n lần. Như vậy trong trường hợp bài trắc
nghiệm có độ dài gấp đôi, ta dùng công thức:
R = Error!
-Phương pháp Kuoler- Richardson- 20 để tính độ tin cậy bài trắc nghiệm :
R = Error! 1 - 2
pq
Trong đó: k - Số câu hỏi bài trắc nghiệm
p- Tỷ lệ trường hợp trả lời đúng cho 1 câu
q- Tỷ lệ trả lời sai cho một câu, q = 1-p
62 - Phương sai của tổng điểm mọi thí sinh đối với toàn bài TNo
Trong trường hợp độ khó của các câu không khác nhau nhiều, tính độ tin
cậy bởi công thức dễ tính hơn - công thức k - R - 21
R = Error! 1-
M là giá trị trung bình của điểm số bài trắc nghiệm
I.2.2.2. Độ giá trị của bài trắc nghiệm
Độ giá trị của bài trắc nghiệm thành quả học tập thường được phân loại
thành các loại sau đây:
+Độ giá trị tiên đoán: một bài trắc nghiệm