Đề tài Ứng dụng thương mại điện tử trong ngành du lịch Việt Nam

Số liệu thống kê của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, ngành du lịch tại nhiều điểm đến có tiếng của châu Á như Maldives, Bhutan, Thái Lan và Cambodia vẫn tăng trưởng ở mức 10% mỗi năm. Trên thực tế, ngành du lịch chiếm tỷ trọng trên 10% trong sản lượng kinh tế của Australia, New Zealand, Hồng Kông, Singapore, Thái Lan và Malaysia

ppt53 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 6278 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng thương mại điện tử trong ngành du lịch Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD : Th.s Đào Ngọc Duy Linh Nóng Mệt Buồn ngủ Đói bụng Khát nước Giải trí thư giản Tình hình ứng dụng TMĐT trong du lịch trên thế giới Số liệu thống kê của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, ngành du lịch tại nhiều điểm đến có tiếng của châu Á như Maldives, Bhutan, Thái Lan và Cambodia vẫn tăng trưởng ở mức 10% mỗi năm. Trên thực tế, ngành du lịch chiếm tỷ trọng trên 10% trong sản lượng kinh tế của Australia, New Zealand, Hồng Kông, Singapore, Thái Lan và Malaysia Từ năm 2006 đến năm 2010, du lịch trực tuyến ở Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 271,6%, trong khi con số này của Việt Nam sẽ là 202%, của Trung Quốc và Indonesia lần lượt là 70% và 83%. Ngoài Nhật Bản, các thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất xét theo doanh thu là Ấn Độ với 300 triệu USD và Trung Quốc với 200 triệu USD. Trong khi đó, lĩnh vực du lịch trực tuyến của Mỹ được dự báo là sẽ chỉ tăng trưởng 17% mỗi năm. Năm 2004, IAC/InterActiveCorp, công ty sở hữu hai website du lịch là Expedia và Hotels.com, đã bỏ ra 166,7 triệu USD để mua 52% cổ phần của eLong, website du lịch lớn thứ hai Trung Quốc xét về thị phần. Mặc dù eLong báo lỗ 2,1 triệu USD trong năm 2006, Expedia vẫn tin tưởng rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm thị phần lớn hơn trong doanh số toàn cầu của công ty trong tương lai. Khai thác du lịch bằng internet. Thế giới - “họ” khai thác như thế nào? Bản báo cáo Scarborough Research của dự án nghiên cứu các ảnh hưởng Internet lên đời sống Mỹ (Pew Internet and American Life Project) đã nhấn mạnh rằng nền công nghiệp du lịch Mỹ phát triển nhờ vào Internet! Năm 2005, khoảng 78% du khách Mỹ (79 triệu người) đã sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về các điểm đến, tour du lịch, v.v... Trong số đó, 82% số người tìm kiếm thông tin về du lịch qua mạng đã quyết định đặt tour qua mạng luôn. Điều đó có nghĩa là hơn 64 triệu người Mỹ dùng Internet để mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thuê ô tô hoặc đặt tour trọn gói. Còn tổ chức tài chính châu Âu Forreter thì dự đoán tổng chi tiêu cho việc mua sắm trên mạng tại châu Âu sẽ đạt 100 tỷ euro trong năm 2006. Trong đó, giao dịch du lịch chiếm một phần không nhỏ. Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2005, có 6 triệu lượt người Pháp (chiếm 50% tổng số du khách) đã lựa chọn và đặt các chuyến du lịch qua mạng Internet, tăng 50% so với năm 2004 và tăng gấp đôi so với năm 2003. Đối với châu Á, tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) cũng đưa ra dự báo Trung Quốc sẽ trở thành thị trường du lịch lớn nhất thế giới với hơn 10% số lượt khách du dịch được hỗ trợ nhờ Internet. Hiện nay, Trung Quốc có hơn 5.000 địa chỉ website du lịch, trong đó hơn 300 địa chỉ đã được chuyên môn hóa. Các mô hình ứng dụng cơ bản 1.Mô hình website khách sạn 2.Mô hình website của các công ty du lịch 3.Mô hình website của các hãng hàng không 4.Mô hình tổng hợp Trụ sở chính: 23 Lê Lợi, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam ĐT (84.8) 3829 2291 - 3822 5874 - 3822 5887 - 3829 5000 Fax (84.8) 3824 3239 - 3829 1026 Email: saigontourist@sgtourist.com.vn Website: www.saigon-tourist.com Mô hình dịch vụ như: Lưu trú, Nhà hàng, Lữ hành, Vui chơi giải trí, Thương mại, xuất nhập khẩu, Cửa hàng miễn thuế, Vận chuyển, xây dựng, Đào tạo nghiệp vụ du lịch & khách sạn, sản xuất & chế biến thực phẩm... Là thành viên chính thức của các tổ chức du lịch thế giới như PATA, ASTA, JATA, USTOA Hợp tác với hơn 200 công ty dịch vụ lữ hành quốc tế của 30 quốc gia Thị trường mục tiêu quốc tế như: Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Triều Tiên, Pháp, Đức, Anh, Canada, Mỹ... thông qua việc quảng cáo các sản phẩm mới về lưu trú, nhà hàng, lữ hành, mua sắm, MICE, du lịch sông và tàu biển. THUÊ KHÁCH SẠN ĐẶT VÉ MÁY BAY Đại lý bán vé máy bay chính thức của hầu hết các hãng hàng không: Châu Á: Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ : Đặt vé máy bay Tư vấn : Các đường bay phù hợp nhất với hành trình Chi phí hợp lý nhất. Trong trường hợp có yêu cầu, bạn có thể nhận vé tại văn phòng làm việc hoặc tại nhà riêng trong nội thành. Phương thức thanh toán: Tiền mặt Chuyển khoản Bằng thẻ tín dụng Với khách đi du lịch theo từng đoàn, đi du học hoặc định cư, đều áp dụng những mức giá ưu đãi ĐẶT VÉ MÁY BAY Thuê xe Thuê xe ngắn hạn Với dịch vụ vận chuyển cho thuê xe từ 04 - 45 chỗ, đội ngũ xe mới đẹp, chất lượng cao và người lái xe giàu kinh nghiệm,... Thuê xe dài hạn Các dòng xe tiêu biểu như: Mercedes Benz, Mercedes Printer, Toyota Camry, Toyota Vios, Innova, Zace, Hyundai Aero Space, Hino… Tư vấn : Sản phẩm DL đặc thù ở chỗ KH luôn cần tư vấn. Ví dụ: Với những KH chỉ tìm kiếm thông tin, công ty DVLH Saigontourist cũng đáp ứng tối đa trong mảng tư vấn qua web: Thông tin về làm visa đi Mỹ, Quy định về bảo lãnh hoặc đơn giản hơn là các thông tin cho người lần đầu tiên đi máy bay Số lượng tối đa ngoại tệ được mang theo người ra nước ngoài không cần khai báo Người già, phụ nữ mang thai có đi máy bay được không.... Dịch vụ tư vấn Ngôn ngữ giao diện: Ngoài 4 web theo mùa dành cho khối KH nội địa, công ty còn có web cho thị trường quốc tế với các thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Nhật để khách từ nước ngoài có thể chọn tour, bấm nút và nhận thông tin Phối hợp, tổng hợp thông tin khách hàng: Phía công ty khi nhận được thông tin của khách sẽ giao bộ phận phụ trách liên hệ lại với khách để thực hiện tour. Khách đi theo đoàn, có thể được phục vụ từ trong nước hoặc từ nước sở tại bởi đối tác của công ty DVLH Saigontourist. Đối tác đưa đoàn đến Việt Nam, công ty sẽ đưa họ đi tiếp. Với khách lẻ họ phải có mặt ở Việt Nam. Đánh giá của khách hàng: PHIẾU GÓP Ý Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, công ty xin lấy ý kiến đánh giá về dịch vụ cung ứng vào các bảng dưới đây. Phiếu góp ý Dịch vụ du lịch trong nước ›› Phiếu góp ý Dịch vụ du lịch nước ngoài ›› THU PHÍ QUẢNG CÁO QUA WEBSITE Các ứng dụng TMĐT khác: Liên kết với các hệ thống khách sạn nổi tiếng, chất lượng… thông qua website chung của hệ thống khách sạn. Bữa ăn, trang thiết bị trong phòng phục vụ nhu cầu cá nhân, hội nghị, thức uống, hệ thống cơ sở hạ tầng Các ứng dụng TMĐT khác: Đánh giá các khách hàng: về từng hạng mục (giá phòng, chất lượng dịch vụ, nội dung web, dịch vụ du lịch và ý kiến khác…) Các ứng dụng TMĐT khác: Web: hình ảnh, video, blog, khuyến mãi, ẩm thực, mua sắm, các thông tin cập nhật về các sự kiện trong tháng Bản đồ: Các danh lam thắng cảnh,khu vui chơi giải trí gần khách sạn: hồ bơi, trung tâm mua sắm, bar, di tích,khu du lịch sinh thái, hệ thống giao thông đi lại Trang web giao lưu, diễn đàn trao đổi thông tin với khách hàng, giữa các khách với nhau. Link liên kết, hướng dẫn du lịch (trang bị dụng cụ, đồ dùng, giới thiệu phong tục tập quán, cách giao tiếp người địa phương…) Quản lý nội bộ: Trong các giải pháp nội bộ của công ty DVLH Saigontourist có : Hệ thống quản lý tour (tích hợp hệ thống kế toán) Hệ thống bán vé tự động; Quản lý thông tin nội bộ. => Khi công ty ngày càng có nhiều đối tác, KH, nhân viên bán hàng sẽ phải quản lý rất nhiều thông tin. Được cấp quyền, họ có thể sử dụng hệ thống quản lý thông tin nội bộ để nắm vững các dịch vụ, thậm chí tra cứu các tin tức trong ngành để làm việc tốt hơn. Quản lý nội bộ: Hệ thống quản lý tour của công ty DVLH Saigontourist ghi nhận thông tin từ : Bán tour của nhân viên bán hàng vào cơ sở dữ liệu (CSDL); Lãnh đạo tổng kết tour; Kế toán kiểm tra tình hình doanh thu, công nợ; Các văn phòng ở xa và văn phòng Saigontourist – Chợ Lớn đều kết nối về trung tâm để dùng chung CSDL. Ưu điểm Giảm chi phí quảng cáo Hệ thống thông tin được quản lí và kiểm soát chặt chẽ Tiết kiệm thời gian cho khách hàng Tạo sự liên kết chặt chẽ với hê thống khách sạn, nhà hàng, hãng lữ hành, hàng không… Nhược điểm Hệ thống thanh toán trực tuyến còn yếu kém. Môi trường xã hội và tập quán kinh doanh chưa tương thích
Tài liệu liên quan