Trong thị trường tài chính ở thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên bên trong vẫn còn những khiếm khuyết về hoạt động, những thất bại của thị trường mà khó có thể khắc phục tuyệt đối được. Đó là vấn đề lựa chọn nghịch hay còn gọi là lựa chọn bất lợi trong thị trường tài chính vì thông tin của đối tác là bất cân xứng. Để hiểu sâu về vấn đề lựa chọn nghịch và nhu cầu tìm hiểu không ngừng của sinh viên các trường Đại học nhóm chúng tôi đã tìm hiểu và trình bày về đề tài “VẤN ĐỀ LỰA CHỌN NGHỊCH VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT”. Nhóm đã cố gắng phân tích và tìm những tài liệu liên quan để trình bày 1 cách dễ hiểu nhất. Trong quá trình phân tích và thảo luận nhóm sẽ có những sai sót và lập luận không chặt chẽ. Chúng tôi mong thầy và các bạn đóng góp thêm ý kiến để nhóm hoàn thành tốt hơn sau những lần sau.
15 trang |
Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 7939 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Vấn đề lựa chọn nghịch và các công cụ giải quyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TIỂU LUẬN
Môn: LÝ THUYẾT TÀI CHÍNH – TIỀN TỆ
ĐỀ TÀI: Vấn Đề Lựa Chọn Nghịch Và Các Công Cụ Giải Quyết
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: THS. HOÀNG THỌ PHÚ
NHÓM : GOLD & DOLLA
LỚP: K09404B
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Số thứ tự
Tên thành viên
Nhiệm vụ
1
Trương Trung Huy
Tìm tài liệu, xây dựng nội dung đề tài, làm file Word, thiết kế slide
2
Trần Quốc Thiện
Tìm tài liệu, xây dựng nội dung đề tài
3
Nguyễn Đức Tiên
Tìm tài liệu, xây dựng nội dung đề tài
4
Huỳnh Trọng Trí
Tìm tài liệu, xây dựng và thiết kế nội dung đề tài, làm file Word, thuyết trình
5
Phan Cảnh Tuấn
Tìm tài liệu, xây dựng nội dung đề tài
MỤC LỤC
Lời nói đầu…………………………………………………………………………………
Lý thuyết về thông tin bất cân xứng………………………………………………
Lý thuyết về lựa chọn nghịch (lựa chọn bất lợi):………………………………….
Khái niệm…………………………………………………………………….
Sự hình thành lựa chọn nghịch……………………………………………….
Vấn đề quả chanh:……………………………………………………………
Câu chuyện về những “quả chanh” và thị trường ô tô cũ…………………
Tác động của lựa chọn nghịch lên thị trường tài chính, ngân hàng……..
Các công cụ giải quyết vấn đề lựa chọn nghịch………………………………..
Tư nhân sản xuất và bán thông tin……………………………………………
Vấn đề “người trốn vé”……………………………………………………….
Quy chế của chính phủ tăng cường cung cấp thông tin………………………
Trung gian tài chính………………………………………………………….
Thế chấp tài sản và vốn tự có…………………………………………………
Những dấu hiệu thông tin bất cân xứng, lựa chọn nghịch trong thị trường chứng khoán Việt Nam và phương pháp giải quyết…………………………….
Những dấu hiệu thông tin bất cân xứng và lựa chọn nghịch trong thị trường chứng khoán Việt Nam………………………………………………………
Phương pháp giải quyết vấn đề thông tin bất cân xứng, lựa chọn nghịch trong thị trường chứng khoán Việt Nam…………………………………….
Kết luận………………………………………………………………………….
LỜI NÓI ĐẦU
T
rong thị trường tài chính ở thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên bên trong vẫn còn những khiếm khuyết về hoạt động, những thất bại của thị trường mà khó có thể khắc phục tuyệt đối được. Đó là vấn đề lựa chọn nghịch hay còn gọi là lựa chọn bất lợi trong thị trường tài chính vì thông tin của đối tác là bất cân xứng. Để hiểu sâu về vấn đề lựa chọn nghịch và nhu cầu tìm hiểu không ngừng của sinh viên các trường Đại học nhóm chúng tôi đã tìm hiểu và trình bày về đề tài “VẤN ĐỀ LỰA CHỌN NGHỊCH VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT”. Nhóm đã cố gắng phân tích và tìm những tài liệu liên quan để trình bày 1 cách dễ hiểu nhất. Trong quá trình phân tích và thảo luận nhóm sẽ có những sai sót và lập luận không chặt chẽ. Chúng tôi mong thầy và các bạn đóng góp thêm ý kiến để nhóm hoàn thành tốt hơn sau những lần sau.
Nhóm tác giả
Ngày 8 tháng 3 năm 2011
Lý thuyết về thông tin bất cân xứng
Thông tin không cân xứng là tình huống phát sinh khi một bên không nhận biết đầy đủ về đối tác của mình, dẫn đến những quyết định không chính xác trong quá trình giao dịch. Khi đó, giá cả không phải là giá cân bằng của thị trường mà có thể quá thấp hoặc quá cao. Ví dụ: khi người mua không có những thông tin xác thực, đầy đủ và kịp thời nên trả giá thấp hơn giá trị đích thực của hàng hóa, hậu quả là người bán không có động lực để sản xuất hoặc cung cấp những hàng hóa có chất lượng thấp hơn chất lượng trung bình trên thị trường.
Đối với các nền kinh tế mới nổi, thông tin không đối xứng có những ảnh hưởng rất lớn. Ví dụ: thị trường chứng khoán Việt Nam có những hiện tượng thông tin không đối xứng như:
Ngoài các thông tin bắt buộc theo luật định phải công bố thì các doanh nghiệp không chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời
Có hiện tượng rò rỉ thông tin chưa hoặc không được phép công khai.
Doanh nghiệp cung cấp thông tin không công bằng đối với các nhà đầu tư: ưu tiên cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư chiến lược, các nhà đầu tư tổ chức mà không công bố rộng rãi.
Hiện tượng lừa đảo
Việc tung tin đồn thất thiệt.
Các cơ quan truyền thông cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ.
Lý thuyết về lựa chọn nghịch:
Khái niệm:
Lựa chọn nghịch là vấn đề do thông tin không cân xứng tạo ra trước khi diễn ra giao dịch. Trên các thị trường tín dụng, lựa chọn đối nghịch xảy ra khi những người đi vay có nhiều khả năng tạo ra kết cục không mong muốn lại chính là những người tích cực đi tìm các khoản vay và do vậy trong số những người đi vay họ sẽ là người dễ được lựa chọn nhất. Trên thị trường chứng khoán, lựa chọn đối nghịch xuất hiện khi nhà đầu tư không biết thông tin về các loại cổ phiếu của các công ty khác nhau do đó có thể mua phải cổ phiếu một công ty hoạt động kém, rủi ro cao. Vấn đề lựa chọn đối nghịch cũng xuất hiện trong nhiều hoạt động khác của nền kinh tế ví dụ: bảo hiểm, mua bán xe…..Nói một cách tổng quát, lựa chọn đối nghịch là những quyết định sai lầm của một bên tham gia giao dịch mà nguyên nhân là do thông tin bất cân xứng.
Sự hình thành lựa chọn nghịch:
Dựa trên nghiên cứu của nhà kinh tế học G.AKERLOF năm 1970 có tựa đề “ the maket for lemon quality uncertainty and the market mechanisn”, tôi xin trình bày một cách tổng quát về sự hình thành lựa chọn đối nghịch như sau: Lựa chọn đối nghịch là hiện tượng xảy ra trên bất kỳ thị trường nào xuất hiện thông tin không cân xứng. Do không có đủ thông tin liên quan đến giao dịch nên một trong các bên tham gia giao dịch sẽ đưa ra những quyết định sai lầm và hiện tượng lựa chọn nghịch được hình thành từ đó.
Vấn đề quả chanh:
Những vấn đề chung về quả chanh:
Tình trạng lựa chọn nghịch hay được nhắc đến trong ngành bảo hiểm. Bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm chấp nhận mức trả bảo hiểm cao cho khách hàng ít nguy cơ. Song họ lại có ít thông tin về thứ họ được đề nghị bảo hiểm hơn so với người mua bảo hiểm. Nếu người mua bảo hiểm cung cấp những thông tin không trung thực, thì công ty bảo hiểm có thể sẽ có thể ký hợp đồng trả tiền cao cho đối tượng bảo hiểm nhiều nguy cơ. Ví dụ, người mua bảo hiểm nhân thọ có thể dấu thông tin về tình trạng sức khỏe của mình, cam đoan với công ty bảo hiểm rằng mình có sức khỏe tốt, dẫn tới công ty bảo hiểm có thể đi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho một người sắp chết.
Hiện tượng thị trường quả chanh cũng là một biểu hiện của tình trạng lựa chọn nghịch:
Trong lĩnh vực ngân hàng, tình trạng lựa chọn nghịch có thể xảy ra khi ngân hàng là bên kém ưu thế thông tin và bên đi vay là bên có ưu thế thông tin dẫn tới trường hợp ngân hàng cho doanh nghiệp sắp phá sản vay. Trong giao dịch bất động sản, tình trạng lựa chọn nghịch có thể xảy ra khi bên bán là bên có ưu thế thông tin về một lô đất hay ngôi nhà còn bên mua là bên kém ưu thế thông tin dẫn tới bên mua mua phải đất hay nhà không tốt (trong diện giải tỏa, hay ở nơi dễ ngập lụt, v.v…).
Câu chuyện về những “quả chanh” và thị trường ô tô cũ:
Câu chuyện về ô tô nổi tiếng nhất trong kinh tế học có lẽ là câu chuyện về thị trường ô tô cũ. Năm 2000, giải Nobel kinh tế được trao cho Arkelof, với hạt nhân là luận văn kinh điển – “The market for lemons” – thị trường của những “quả chanh”. Ấy nhưng cái loại hàng hóa được nhắc đến trong luận văn này không phải là về chanh mà lại về ôtô.
Một thực tế là, hầu hết những người mua xe không có khả năng đánh giá chính xác chất lượng những chiếc xe được đem ra bán, nghĩa là họ không thể nhận biết được chiếc nào thật sự tốt. Nên người mua phải trả mức giá trung bình phổ biến trên thị trường (giá nằm ở giữa những chiếc xe tốt và xe xấu).
Chỉ có người chủ sở hữu cái xe mới biết, nó có phải là một quả chanh hay không. Nếu xe là một quả chanh, người chủ sẽ rất vui lòng khi bán được nó với giá mà người mua định trả (theo giá trung bình của thị trường). Nhưng với một cái xe tốt, người chủ sẽ không chịu bán nó đi vì chiếc xe bị đánh giá thấp. Hậu quả là sẽ rất ít xe đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn tốt có mặt ở thị trường này. Do giá theo chất lượng trung bình của một xe đã qua sử dụng có trên thị trường sẽ thấp và ít người muốn mua một quả chanh nên doanh số của thị trường sẽ nhỏ. Nói chung, thị trường xe đã qua sử dụng nói trên sẽ hoạt động không hiệu quả. 3.3 Tác động của lựa chọn nghịch lên thị trường tài chính:
Điều này tương tự xảy ra trong thị trường tài chính. Giả sử bạn là nhà đầu tư đang muốn mua cổ phiếu thường, nhưng lại không thể phân biệt được đâu là công ty tốt hay là công ty xấu. Trong tình thế như vậy, bạn sẽ sẵn sàng chỉ trả mức giá mà nó phản ánh được giá trị trung bình của các công ty. Bên cạnh đó, do người chủ sở hữu có được thông tin tốt và biết được công ty mình làm ăn tốt nên không sẵn sàng bán cổ phiếu của mình tại mức giá trung bình của thị trường như bạn mong muốn. Và cuối cùng chỉ những công ty xấu là luôn mong muốn bán được cổ phiếu của mình vì họ biết rằng cổ phiếu của họ đang được đánh giá cao. Chúng ta có xu hướng sẽ không muốn đầu tư vào chứng khoán nữa vì không ai muốn giữ cổ phiếu của công ty tồi (quả chanh). Chính vì lẽ đó mà thị trường chứng khoán hoạt động không hiệu quả.
Phân tích tương tự trong trường hợp bạn muốn đầu tư vào trái phiếu công ty. Bạn chỉ mua trái phiếu khi lãi suất đủ cao để bù đắp được mức rủi ro vỡ nợ trung bình của các công ty phát hành trái phiếu. công ty làm ăn tốt nhận thấy rằng họ phải trả mức lãi suất cao hơn so với uy tín và chất lượng của mình, do đó họ sẽ không phát hành trái phiếu nữa. Ngược laị, các công ty làm ăn kém lại sẵn sàng phát hành trái phiếu, nhưng những nhà đầu tư lại không sẵn sàng muốn mua. Kết quả là có rất ít trái phiếu được phát hành, làm giảm nguồn tài trợ cho các doanh nghiệp.
Kết quả phân tích ở trên cũng là câu trả lời cho : Tại sao chứng khoán không phải là nguồn tài trợ chính cho các công ty, và tại sao cổ phiếu không phải là nguồn tài trợ quan trọng nhất cho các công ty. Như vậy sự tồn tại của quả chanh đã ngăn cản thị trường chứng khoán (trái phiếu và cổ phiếu) trở thành kênh hiệu quả luân chuyển vốn từ người tiết kiệm đến người vay.
Các công cụ giải quyết vấn đề lựa chọn nghịch
Nếu không tồn tại vấn đề “thông tin không cân xứng” thì vấn đề lựa chọn nghịch cũng biến mất. Nếu người mua cũng biết được chất lượng của những chiếc xe đem bán như người bán, thì mọi người liên quan đều có thể phân biệt được đâu là xe tốt và đâu là xe xấu, và người mua và người bán sẵn sàng giao dịch tại mức giá tương ứng với chất lượng của xe.
Tương tự, nếu người mua chứng khoán có thể nhận biết được đâu là công ty tốt đâu là công ty xấu, họ sẵn sàng mua chứng khoán tại mức giá tương đương với giá trị của công ty. Kết quả là, thị trường chứng khoán trở thành kênh vốn từ người tiết kiệm đến những công ty làm ăn tốt.
Sau đây là các công cụ làm giảm thiểu vấn đề lựa chọn đối nghịch.
Tư nhân sản xuất và bán thông tin
Giải pháp hạn chế lựa chọn nghịch trên thị trường tài chính là phải giảm thiểu được thông tin bất cân xứng bắng cách cung cấp cho những người cung cấp vốn đầy đủ
thông tin về cá nhân hay công ty đi vay. Một trong những cách có thể làm đó là thành lập các công ty tư nhân chuyên thu thập, sản xuất và bán các thông tin để phân biệt được công ty tốt với công ty xấu.
Vấn đề “người trốn vé”
Hệ thống tư nhân sản xuất và bán thông tin không thể giải quyết triệt để được vấn đề lựa chọn nghịch bởi vì phát sinh vấn đề “người trốn vé” (free – rider problem). Vấn đề người trốn vé xuất hiện khi nhiều người có được thông tin mà không phải trả tiền, do đó, những người trốn vé sẽ có lợi hơn những người bỏ tiền ra mua. Tại sao lại như vậy? Gỉa sử bạn đã mua thông tin để phân biệt đâu là công ty tốt đâu là công ty xấu, và bạn nghĩ đó là những thông tin thật giá trị, và bạn quyết định mua chứng khoán của một công ty tốt nhưng lại được định giá thấp. Tuy nhiên, nhà đầu tư ăn theo đã quan sát và thấy bạn mua một loại chứng khoán nào đó, ngay lập tức anh ta mua theo bạn. Nếu có nhiều người ăn theo cùng hành động(hiệu ứng bầy đàn), làm cho cầu về chứng khoán bạn đang mua sẽ tăng lên, ngay lập tức giá chứng khoán sẽ tăng lên sát với giá trị thực của nó, và cơ hội mua chứng khoán với giá rẽ của bạn sẽ biến mất. Bây giờ thì bạn nhận ra rằng, việc bỏ tiền ra để mua thông tin là không có ích lợi gì, và bạn quyết định sẽ chẳng bao giờ làm lại lần thứ hai. Nếu mọi nhà đầu tư đều nhận biết như bạn, thì các công ty tư nhân chuyên sản xuất và bán thông tin sẽ phải đóng cửa. Điều này khiến cho vấn đề lựa chọn nghịch vẫn tồn tại.
Quy chế của chính phủ tăng cường cung cấp thông tin
Vấn đề người trốn vé đã ngăn cản hoạt động của các công ty tư nhân sản xuất và bán thông tin giúp giảm thiểu vấn đề thông tin không cân xứng, làm phát sinh lựa chọn đối nghịch. Vậy thị trường tài chính có thu được lợi ích từ chính phủ? Chính phủ có thể sản xuất thông tin và cung cấp miễn phí cho xã hội để trợ giúp các nhà đầu tư phân công ty tốt với công ty xấu. Tuy nhiên, với giải pháp này thì chính phủ phải cung cấp các thông tin phản ánh những mặt trái của công ty. Việc làm này vấp phải những cản trợ từ vấn đề chính trị.
Khả năng thứ hai, chính phủ điều tiết thị trường chứng khoán bằng các biện pháp khuyết khích các công ty công bố những thông tin trung thực về chính mình. Tuy nhiên việc yêu cầu minh bạch thông tin như vậy vẫn không hoạt động tốt được, chẳng hạn các vụ bê bối tại Mỹ và các nước khác như Enron…, và các vụ bê bối về kiểm toán tại các công ty khác như: WorldCom and Parmalat.
Mặc dù sự điều tiết của chính phủ lảm giảm vấn đề lựa chọn nghịch, nhưng không loại trừ được hoàn toàn. Vì công ty vẫn là người sở hữu nhiều thông tin về chất lượng thực sự của công ty hơn những nhà đầu tư. Hơn nữa, công ty xấu luôn có động cơ làm có vẻ như là một công ty tốt, bởi vì làm như vậy sẽ giúp cho chứng khoán của công ty bán với giá cao hơn. Vì lợi ích, nên các công ty xấu thường bóp méo những thông tin được yêu cầu công bố cho công chúng, điều này làm cho nhà đầu tư khó khăn hơn trong việc phân biệt công ty tốt với công ty xấu.
Trung gian tài chính
Phân tích trên cho thấy, giải pháp tư nhân sản xuất và bán thông tin, cũng như sự điều tiết của chính phủ cũng chỉ mới làm giảm chứ không thể triệt tiêu được vấn đề lựa chọn nghịch trên thị trường tài chính. Vậy làm thế nào để luân chuyển nguồn vốn tiết kiệm tới những công ty làm ăn tốt trong khi vấn đề thông tin không cân xứng vẫn tồn tại? Để trả lời câu hỏi này chúng ta nghiên cứu sự phát triển của thị trường xe hơi đã qua sử dụng là như thế nào.
Như ta biết, xe hơi đã qua sử dụng ít được mua bán trực tiếp giữa các cá nhân với nhau, mà thay vào đó là chúng ta thường được mua bán qua các trung gian. Người kinh doanh mua những chiếc xe hơi đã qua sử dụng từ các cá nhân và bán lại chúng cho những cá nhân khác có nhu cầu. Thông qua việc sử lý thông tin hằng ngày, người kinh doanh trở thành chuyên gia trong việc xác định xem chiếc xe còn tốt ở mức độ nào. Khi chiếc xe còn tốt, người kinh doanh có thể bán nó kèm theo một bảo lãnh nhất định, ví dụ cấp giấp bảo hành hay uy tín của người kinh doanh. Và anh ta thu được lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá bán và giá mua. Hơn nữa nhà kinh doanh hoạt động mua bán trên cở sở thông tin mình tự sản xuất ra, nên tránh được vấn đề người trốn vé.
Trong tài chính, mỗi ngân hàng đều trở thành một chuyên gia trong việc sản xuất thông tin về các công ty để phân biệt đâu là công ty làm ăn tốt và đâu là công ty làm ăn tồi. Trên cơ sở đó, vốn huy động dùng để cho những công ty tốt vay. Do nguồn vốn đầu tư vào các công ty tốt nên ngân hàng có thể tính mức lãi suất cao hơn lãi suất huy động, chênh lệch của chúng chính là thu nhập gộp của ngân hàng. Vai trò của trung gian tài chính, nắm giữ hầu hết các khoản tín dụng không giao dịch mua bán là mấu chốt của sự thắng lợi trong việc giảm thiểu vấn đề thông tin không cân xứng trên thị trường tài chính.
Thế chấp tài sản và vốn tự có
Lựa chọn nghịch chỉ cản trợ chức năng luân chuyển vốn của thị trường tài chính trong trường hợp người cho vay chịu tổn thất khi người vay không trả được nợ và phá sản. Thế chấp là việc cam kết của người vay dùng tài sản của mình để bảo đảm cho khoản vay nếu không trả được nợ, do đó làm giảm được hậu quả của sự lựa chọn nghịch bởi vì giảm được tổn thất của người cho vay khi người vay phá sản. Do đó, người cho vay thường sẵn sàng cung cấp những khoản tín dụng có thế chấp tài sản, còn người đi vay thì sẵn sàng cung cấp tài sản làm thế chấp để tiếp cận khoản vay được dễ dàng hơn và có thể được ưu đãi về lãi suất.
Những dấu hiệu thông tin bất cân xứng, lựa chọn nghịch trong thị trường chứng khoán Việt Nam và phương pháp giải quyết
Những dấu hiệu thông tin bất cân xứng và lựa chọn nghịch trong thị trường chứng khoán Việt Nam
Những hạn chế trong việc công bố thông tin và quản lí công bố thông tin là nguyên nhân xuất hiện thông tin không cân xứng.
Công bố thông tin chậm.
Thông tin không đầy đủ và rõ ràng.
Quản lý công bố thông tin và dám sát các công ty niêm yết còn yếu.
Chênh lệch giữa giá phát hành lần đầu (hoặc giá khi phát hành thêm) với giá giao dịch thị trường của chứng khoán.
Giá cổ phiếu và chỉ số VN-Index không phản ánh đúng tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty niêm yết và thực tế giao dịch thị trường.
Phương pháp giải quyết vấn đề thông tin bất cân xứng, lựa chọn nghịch trong thị trường chứng khoán Việt Nam
Khuyến khích thành lập các công ty sản xuất và bán thông tin.
Đương nhiên, để các công ty thế này được thành lập hoạt động một cách có tổ chức và hiệu quả thì pháp luật phải đi trước một bước. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa trong việc hạn chế tác động tiêu cực của thông tin bất cân xứng, lựa chọn nghịch và rủi ro đạo đức mà còn tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả cho thị trường chứng khoán nói chung và thị trường tài chính nói riêng.
Tuy nhiên cũng nhận thấy rằng, việc cung cấp thông tin như thế này chưa giải quyết triệt để được lựa chọn nghịch trên thị trường chứng khoán vì sự tồn tại của vấn đề người trốn vé. Vì vậy đây là biện pháp có tính lâu dài, làm nền tản lý luận và thực tiễn để tăng cường hiệu quả cho các biện pháp áp dụng song song dưới đây.
Tăng cường sự điều hành của chính phủ để làm tăng thông tin trên trị trường chứng khoán
Trong giai đoạn đầu chính phủ có thể tác động bằng các biện pháp hành chính như thanh tra giám sát việc công bố thông tin chặt chẽ, lập ra các bộ phận thu thập, phân tích sơ bộ và cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. Chính phủ cần theo xu hướng tăng dần các biện pháp có tính khuyến khích các công ty công bố các thông tin chính xác và kịp thời và giảm các biện pháp hành chính không cần thiết.
Một điều không thể thiếu đối với thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước cùng các cơ quan liên quan ban hành những quy định chi tiết và đầy đủ hơn về việc công bố thông tin. Song song với điều kiện đó là các biện pháp chế tài đảm bảo việc thực thi nghiêm chỉnh các quy định trên. Cụ thể, cần có ban giám sát tài chính với trình độ chuyên môn cao hoạt động độc lập để kiểm tra tình hình hoạt động và báo cáo tài chính của các công ty niêm yết giữa trên các tiêu chuẩn quốc tế từ đó phát hiện ra những điểm bất bình thường của các công ty niêm yết để khuyến cáo và cảnh báo các nhà đầu tư.
Khuyến khích thành lập các trung gian tài chính, đặc biệt là các quỹ đầu tư chứng khoán
Các trung gian tài chính này hoạt động giữa trên cơ sở huy động vốn bằng cách nhận tiền gửi hay phát hành chứng khoán rồi dùng tiền thu được đầu tư vào các lĩnh vực khác, trong đó có thị trường chứng khoán. Do được chuyên môn hóa và hóa và hoạt động có tổ chức nên họ có nhiều ưu thế trong việc khai thác thông tin. Với trình độ chuyên môn cao, quan hệ rộng và tài chính mạnh, các trung gian tài chính luôn là những người có được thông tin nhanh chóng, chính xác và đầy đủ. Chính nhờ những lợi thế đó mà các trung gian tài chính luôn là những người hạn chế thông tin không cân xứng và do đó giảm được đáng kể lựa chọn nghịch. Do đó các nhà đầu tư có thể đầu tư thông qua các tổ chức này (bằng cách cho vay, mua chứng chỉ quỹ đầu tư, thuê quản lý quỹ) để tận dụng lợi thế về thông tin.
Kết luận
Sau khi tìm hiểu xong vấn đề lựa chọn và công cụ giải quyết lựa chọn